Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: diow_1991 ที่ พฤศจิกายน 24, 2021, 13:27:39
-
ปัจจุบันใช้ Altis 1.8 ปี 2012 ครับ
เลขไมล์ 160,xxx กม.
อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันอยู่ที่ 14-15 กม./ลิตร
หารเฉลี่ยแล้ว 2.1-2.3 บาท/กิโล
ปกติใช้รถเฉลี่ยเดือนละ 1,200 กม.
ช่วงนี้มีความจำเป็นต้องใช้รถเยอะกว่าปกติ
รับส่งแม่หาหมอ ลำปาง-เชียงใหม่ เดือนละ 2-3 ครั้ง
เลยมีความคิดอยากติดแก๊ส LPG
แต่ก็กลัวปีหน้า ราคาน้ำมันปรับลง
พอกลับไปใช้น้ำมัน ราคารถก็ลดลงอีกเพราะรถติดแก๊สมา
ปล. 2 ปี ก่อนเคยใช้ Lancer CNG (ขายแล้ว)
พอรู้เรื่องการดูแลระบบแก๊สอยู่บ้างครับ
-
คุ้มวัดจากอะไร ยังไง lpg ก็ถูกกว่าน้ำมัน
วิ่งยิ่งเยอะ ก็ผ่านจุดคุ้มทุนเร็วขึ้น ถ้าติดแล้ว ต้องใช้รถต่อไปอีก หลายปี
-
วิ่งปีละ 13,200 โล ไม่คุ้มอย่างยิ่งครับ
เฉลี่ยแก๊สโลละ 1.7บาท
น้ำมัน e20 ตอนนี้สัก โลละ 2.1 บาท คิดอัตราสิ้นเปลือง 14km/l ต่อ ลิตรละ 30บาท
ส่วนต่าง 0.4 บาท ต่อโลเท่ากับ ประหยัดขึ้น 5000 บาทต่อปี ไม่รวม ค่าติดตั้ง + ค่าเสื่อมรถตอนขาย + ค่าดูแลเพิ่มเติม
ยกเว้นใช้รถอีก 10ปี ครับ ถึงคุ้มเงิน
-
ไม่คุ้มครับ เอาเงินค่าติดแก็สคุณมาชดเชยค่าน้ำมันส่วนต่างได้สบายหลายปี รถไม่โทรมด้วย ยกเว้นคุณจะวิ่งรถ 3-4 พันโลต่อเดือนขึ้นไปอันนี้อาจจะต้องมาคิดใหม่ครับ
-
อย่าหาทำครับ ค่าซ่อมบำรุง ค่าเสื่อมสภาพของรถไม่คุ้มเท่าไหร่ รอดูรถไฟฟ้าเป็นทางเลือกครับ
-
ไม่คุ้มครับ ถ้าใช้เยอะกว่านี้ค่อยคุ้มค่าที่ลงทุนไปครับ
-
ขับน้อย ยิ่งส่วนต่างน้อย ไม่คุ้มเลยครับ
ถ้าขับมากยิ่งคุ้มเร็วครับ^^
ค่าติดก็วิ่งได้เป็นปีแล้วครับ
-
ใช้เท่านี้ไม่คุ้มครับ...
-
คนเคยใช้เชื้อเพลิงราคาต่ำ ยังไงก็ยังมีใจให้LPGอยู่บ้างน้อครับ
สมมตว่า ค่าใช้จ่ายเทียบกันคือ a)น้ำมันที่ 2.1-2.3บ/กม.
b)LPG (เชียงใหม่13บ , ลำปาง น่าจะ12บ/ลิตร) น่าจะได้ประมาณ 1-1.4บ/กม.)
สมมต วิ่งเดือนละ2,000กม. ส่วนต่างน้ำมัน-LPG กม.ละ1บ =~ 2,000บ
ค่าติดตั้งLPG ชุดเริ่มต้นไม่ถึง20,000บ ( 20,000+++ แล้วแต่งบประมาณและoption ที่ต้องการ)
ค่าซ่อมบำรุงLPG ทุกๆ20,000กม. กรองแก๊ส1xx-300บ (ถ้าเปลี่ยนเอง ยิ่งถูกเงินจ่าย
ปรับตั้งวาล์วToyota ที่ระยะ 50,000กม. น่าจะ1,000บาท (Honda 800บาท อู่และศูนย์)
เปลี่ยนน้ำมันเครื่องเองที่ทุก7,000กม. ไม่ยึดติดยี่ห้อแพง ใช้ของไทย คุณภาพมาตรฐาน + กรอง นมค ทั้งกึ่งและสังเคราะห์หลักร้อยบาท
ก่อนนี้ใช้FIESTA LPG ที่6ปี 35x,xxxกม. เกียร์พัง วาล์วยันสุด ไม่ซ่อมเลิกใช้
ตอนนี้ใช้CRV E20 2.5-3.5บ/กม.
ส่วนตัวผมเองก็เลือกที่จะติดLPGครับ กำลังพิจารณาเช่นกัน
น่าจะลดลงมาเป็น LPG(เชียงใหม่13บ ~1.3-2บ/กม.)
-
เดิมๆนี่แหล่ะครับ ดีที่สุด ส่วนต่างไม่คุ้มจะลงทุนครับ
-
ถ้าเพิ่มการขับรถไปลำปาง-เชียงใหม่ บ่อยๆ และคิดว่าต้องขับต่อเนื่องไปเรื่อยๆก็คุ้มครับ
ถ้าขับไปไม่กี่เดือนแล้วกลับมาใช้เหมือนเดิมก็อาจจะเสมอตัวไปจนไม่คุ้ม
อีกทางนึงก็ปล่อยคันนี้ตอนที่สภาพคลีนๆไม่เคยดมแก๊ส แล้วไปออกพวกไฮบริดครับ
อย่างที่หลายๆท่านว่า ถ้าคิดว่าไม่ขายหรือใช้ต่อเนื่องไปอีกหลายปีแล้ววิ่งเยอะขึ้นก็ติดได้ครับ
-
ปกติใช้รถเฉลี่ยเดือนละ 1,200 กม.
เฉลี่ยวิ่งวันละ 40 กม. ดูไม่ค่อยคุ้มแหะ
ถ้าเฉลี่ยวิ่งวันละ 100 กม.หรือ 3,000 กม.ขึ้นไปน่าคุ้มหน่อย
-
จะเห็นว่า น้ำมันแพงรอบนี้ คนถามหาติดแก็ส หรือร้านติดตั้งแก็สก็ยังไม่กลับมาคึกครื้นแบบก่อน เพราะอะไร ...
ก็เพราะ คนเคยใช้แก็ส เค้าขยาดไม่อยากกลับไปใช้มันอีกแล้วครับ ...ยอมจ่ายน้ำมันแพง ทนๆเอา เดียวมันก็ถูก มีขึ้นมีลงตามกลไก ..
ดีกว่าติดมาแล้วมานั่งเครียดรถเสียรถพังตอนใช้งาน มันเครียดกว่าเยอะ ...
แนะนำอย่าไปติดครับ โคตรไม่คุ้ม ....
-
จะคุ้มเมื่อใช้รถมากกว่านี้ครับ
-
ถ้าใช้ปีละ 4-5 หมื่นกิโล ผมว่าพอได้ครับ
วิ่งแก๊ส อยากประหยัดต้องจูนบางๆ สายซิ่งต้องจูนหนาๆ ทำให้ไม่ประหยัด เวลาเหยียบจะไม่ต่อเนื่อง ต้องเปลี่ยนนิสัยเวลาขับ
เวลารถมีปัญหาร้านแก๊สจะโทษระบบน้ำมัน อู่ซ่อมก็จะโทษระบบแก๊ส
ถ้ารักรถอยากให้นาน กลัวพังคามือ ต้องวิ่งน้ำมันสลับบ้าง ทำให้เปลืองอยู่ดี
เพื่อนผมใช้แก็ส 2 คนครับ เจอปัญหาสารพัด
ถ้าถามผม ผมเบื่อมาเก็บงาน วิ่งน้ำมันสบายใจกว่าครับ
-
march ผมใช้ LPG ตั้งแต่ป้ายแดง ตอนนี้แตะ 400000km คืนทุนจนไม่รู้จะคืนยังไง
- ติดแก๊ส 36000
- ยกเครื่องไปรอบนึง 26000 (จาก overheat)
- ค่าตรวจแก๊สปีละ 800
- ค่าตรวจถังแก๊สครบ 10 ปี 4000
- ตั้งวาล์วบ่อยขึ้น
- หัวฉีดกับคอยล์นี่ขึ้นไปเร็วช้า ไม่เท่ากัน
- น้ำมันเครื่องมีตั้งแต่ PTT NGV ราคาประหยัด จน valvoline castrol แล้วแต่งบ
แต่ระยะยาวประหยัดกว่าแน่นอน
1.ถ้ารถคันนี้คุณจะใช้ยาว
2.ใช้มากกว่า เดือนละ 3000 กม.
เข้าเกณฑ์ 2 ข้อนี้ ติดแก๊สได้
ถ้าไม่เข้าเกณฑ์ไม่แนะนำให้ติดครับ
-
ผมใช้ Altis 1.8 ปี 2011 เครื่อง Dual vvti แล้ว น่าจะรุ่นเดียวกัน
ติด LPG ตั้งแต่ 15,000 กม. ตอนนี้ 280,000 กม.
ใช้แก๊ส กม. ละ 1.1-1.3 บาท ราวๆนี้ ขึ้นกับสภาพเส้นทาง ราคาแก๊ส 10.85 บาท
ปัญหาที่พบ สำหรับระบบแก๊ส ไม่พบปัญหา เปลี่ยนหม้อต้มแก๊สตอน 240,000 เนื่องจากเจอรอยน้ำซึม หัวฉีดยังไม่ได้เปลี่ยน
ปีหน้าครบ 10 ปีพอดี เดี๋ยวคงเปลี่ยน ถัง ท่อ หัวฉีดจูนใหม่
ระหว่างการใช้งานไม่พบปัญหาเครื่องยนต์ใดๆ เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุการใช้งานปกติ อัตราเร่งดีเหมือนเดิม
ทีนี้พอมาดูว่าจะขายรถแล้วราคาตก จากที่ประหยัดได้โลละบาท จังหวะนี้ผมไม่สนแล้วแหละครับ ตกก็ตกไป
-
คุ้มถ้าใช้เยอะกว่านี้ตามท่านอื่นๆครับ
ผมสลับๆใช้ Jazz hybrid กับ Vigo cng ภาพรวมค่าเชื้อเพลิง cng ก็ยังถูกกว่าครับ ในขณะที่ราาคา lpg ตอนนี้ถูกกว่าด้วย ก็น่าจะยิ่งถูกไปอีก ;)
-
รถผม Toyota Camry ACV40 2.4V เพิ่งใช้งานข้าม 4 แสน กม มาไม่กี่วันนี่เอง ติดแก็สมาตั้งแต่ 1 แสน กม. หลังหมดประกัน
- รถบำรุงรักษาตามปกติ ไม่มีปัญหาอะไรให้กังวล
- อะไหล่รถรุ่นนี้ ราคาถูกมาก หาซื้ออะไหล่แท้แถววรจักร มีส่วนลด 22% หลายร้าน
- ตอน 3.7 ก.ม. แสนยกเครื่องไปรอบนึง เพราะเริ่มกินน้ำมันเครื่อง
- ช่วงกินน้ำมันเครื่อง ต้องเปลี่ยนไปใช้น้ำมันหล่อลื่นเกรด 5W-50 ที่หนืดกว่ามาพักนึง พอยกเครื่องเสร็จ กลับมาใช้ 5W-30 ถึง 40 ได้เหมือนเดิม
- ระบบแก็สไม่มีปัญหาอะไร ครบ 10 ปี ไปตรวจสภาพถังใหม่ ก็ยังผ่าน นอกนั้นซ่อมบำรุงตามปกติ
- ช่วงน้ำมันแพง ประหยัดค่าน้ำมันร่วม 5-6 แสนบาท (นับตั้งแต่เริ่มติดแก็ส)
- ระยะใช้งานไป-กลับ ประมาณ 90 กม. จากนนทบุรี มาทำงานแถวบางนา
- ขอให้เลือกติดตั้งจากร้านที่คุณภาพดีๆ ก็ใช้งานได้อย่างสบายใจ
- หัวฉีดรุ่นใหม่ ความต้านทานต่ำ สามารถปรับจูนตัวเองได้ น่าสนใจมาก กำลังคันๆอยากเอาไปลองเปลี่ยนดูเหมือนกันครับ
-
จะเห็นว่า น้ำมันแพงรอบนี้ คนถามหาติดแก็ส หรือร้านติดตั้งแก็สก็ยังไม่กลับมาคึกครื้นแบบก่อน เพราะอะไร ...
ก็เพราะ คนเคยใช้แก็ส เค้าขยาดไม่อยากกลับไปใช้มันอีกแล้วครับ ...ยอมจ่ายน้ำมันแพง ทนๆเอา เดียวมันก็ถูก มีขึ้นมีลงตามกลไก ..
ดีกว่าติดมาแล้วมานั่งเครียดรถเสียรถพังตอนใช้งาน มันเครียดกว่าเยอะ ...
แนะนำอย่าไปติดครับ โคตรไม่คุ้ม ....
+1 จริงครับ
เคยติด LPG คันเก่า 3 ห่วง สมัยน้ำมันโซฮอล์95 ราคา 39-40 บาท/ลิตร แต่ตอนนั้นวิ่งเดือนละ 5,000 กม.
ใช้ 4 ปีแรกไม่ค่อยจุกจิกเท่าไร แต่อีก 4 ปีต่อมาใช้รถน้อยลงแต่อาการจุกจิกมาก 6 เดือนเปลี่ยนประเก็นฝาสูบที นานเข้าน้ำมันเคริ่องหาย โอเวอร์ฮอล์เครือง ยันเปลี่ยนเครื่องยนต์เชียงกง
พอเปลี่ยนรถ+การเงินดีขึ้น ตั้งใจไม่เอาแก๊สอีกแล้ว อยากใช้ยาวๆ