Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: HLM ที่ พฤศจิกายน 24, 2021, 18:11:38
-
(https://www.img.in.th/images/4e7e660040e45ee3d5763f0bb2e7d004.jpg)
Preview ผลทดสอบ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้า ORA Good Cat 500 ULTRA
1,199,000 บาท พร้อมตารางเปรียบเทียบกับคู่แข่งในกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้า 100% และใกล้เคียง
อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
https://www.headlightmag.com/preview-acceleration-electric-consumption-ora-good-cat-500-ultra/ (https://www.headlightmag.com/preview-acceleration-electric-consumption-ora-good-cat-500-ultra/)
-
อัตราเร่ง รถไฟฟ้า มันใช้ได้ดีเลย
-
อัตราเร่ง Good Cat 500 Ultra แรงระดับรถ Camry กับ Accord เลยครับ
-
อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้า ทำได้เฉลี่ย 5.121 km/kWh
แบต 63.13 kWh
วิ่งจริงก็ประมาณ 323.29 km
ใช้จริง 200 km ลั้ลลา
อีก 100 km สุดท้ายกังวลหาที่ชาร์จ ::)
//สำหรับขับทางไกล ถ้าวิ่งในเมืองความเร็วต่ำก็จะมากขึ้นไปอีก
การกินไฟจากน้อยไปมาก ไม่มีความเร็วประหยัดเหมือนน้ำมัน
-
Electricity Consumption
ระยะทางบน Trip Meter A : 112.3 กิโลเมตร
มาตรวัดไฟก่อนชาร์จ 831.75 kWh
มาตรวัดไฟหลังชาร์จ 853.68 kWh
ชาร์จไฟไป 21.93 kWh
วิ่งเฉลี่ยที่ความเร็ว 110 กิโลเมตร/ชั่วโมง เปิดแอร์ นั่ง 2 คน
อัตราสิ้นเปลืองไฟฟ้า ทำได้เฉลี่ย 5.121 km/kWh
ผมว่ามีคนส่วนนึงที่อยากรู้ค่าไฟจริงแหละ ว่าจ่ายค่าไฟเท่าไร วิ่งได้เท่าไร (ประมาณเดียวกับ km/l ในรถสันดาป) ซึ่งการวัดจากมิเตอร์แบบ hlm จะตอบโจทย์อันนี้ครับ
แต่สำหรับ EV มันมีอีกมุมที่ต่างจากรถสันดาป คือ ระยะทางที่ขับได้ (range) ซึ่งอาจมีหลายคนเอา consumption ที่วัดจากมิเตอร์ ไปคำนวณกลับจากขนาด battery เป็น range ของรถ ซึ่งมันอาจจะไม่ตรงนัก เนื่องจากตอนเสียบไฟชาร์จ มี Charging Loss จากการแปลง AC เป็น DC ของ On-board charger รวมถึง Loss จากสายไฟ อะไรต่างๆ ทำให้มิเตอร์จะกินไฟมากกว่าที่ชาร์จเข้าไปในตัว battery ของรถ ซึ่ง Loss อันนี้ขึ้นอยู่กับ % ของ battery, อุณหภูมิ, ประสิทธิภาพของ On-board charger etc.
ซึ่งก็อยากเห็นข้อมูล consumption จากตัวรถ หรือมีการทดสอบ range และ(ถ้าเป็นไปได้)ความเร็วในการชาร์จในชีวิตจริงด้วยครับ ถ้าทาง hlm จะช่วยพิจารณา จะดีมากเลยครับ
ref:
1. https://www.caranddriver.com/features/a36062942/evs-explained-charging-losses/ (https://www.caranddriver.com/features/a36062942/evs-explained-charging-losses/)
2. https://tbtp-ev.github.io/tbtp_explained_range-test.html (https://tbtp-ev.github.io/tbtp_explained_range-test.html)
-
แค่หน้าตาดี คนก็หลงซื้อแล้ว
มิน่าสามแฉกต้องมาออกทรงรถเอาใจวัยรุ่น
สมัย190e รุ่นลงแข่ง cdต่ำ ตูดติดราวตากผ้ายักษ์ลู่ลม แต่ดูขาดๆเกินๆ จนใบพัด หน้าห่วง หัวร่องอหายว่า
"ถ้ารถหน้าตาแบบนี้วิ่งดีจริง สงสัยต้องทำอุโมงค์ลมใหม่"
แล้วก็ได้ทำใหม่อย่างที่พูดจริงๆ
หน้าตาบ่งบอกcdต่ำ ตูดลู่ลม แรงกดเยอะไม่ได้ ต้องวัดค่าในอุโมงค์ลมเท่านั้น
ฉันใดฉันนั้น รถที่ถ่านสเปคด้อยกว่าขู่แข่ง ทำยังไงก็ด้อยกว่าวันยังค่ำ ยิ่งรอบชาร์จต่ำไม่เกิน1500-2000รอบ พอหมดประกันปุ๊บไปปั๊บเอาง่ายๆ
แถมขายแพงอีกอยากเป็นไฮโซ จนเลิกขายแมวดำ การตลาดพาลเจ๊งเท่านั้นที่คิดแบบนี้
ของมันดีจริงจะขายตัวมันได้เอง
ซื้อไปขับปีละ2หมื่นโลขึ้นไม่กี่ปีก็รู้เรื่อง
ขนาดeqs ผู้บริหารประกาศว่า
รถประกอบในราคาเข้าถึงง่ายแน่นอน ไม่ต้องชักแม่น้ำเหลืองแยงซีมาพูด ทำให้เห็นดีกว่า
ปัญหาขาดชิปเพราะโรงงานไฟไหม้
ก็เพิ่มกำลังผลิตจากที่อื่นมาช่วยตู๊ปีหน้าจะส่งมอบทัน
ส่วนเรือติดที่คลองสุเอซ ยังเคลียร์คิวไม่หมด จะคิดค่าผ่านเพิ่ม คงต่อรองอีกหลายยก
เวลามีไม่ตระหนักหมดเวลาอย่าโทษใคร ดีแต่ส่งหน้าม้ามาอวย เงื่อนไขไม่ดีราคาไม่โดนเก็บเงินไว้ก่อน ปีหน้าก็แย่ไม่แพ้ปีนี้
-
แค่หน้าตาดี คนก็หลงซื้อแล้ว
มิน่าสามแฉกต้องมาออกทรงรถเอาใจวัยรุ่น
สมัย190e รุ่นลงแข่ง cdต่ำ ตูดติดราวตากผ้ายักษ์ลู่ลม แต่ดูขาดๆเกินๆ จนใบพัด หน้าห่วง หัวร่องอหายว่า
"ถ้ารถหน้าตาแบบนี้วิ่งดีจริง สงสัยต้องทำอุโมงค์ลมใหม่"
แล้วก็ได้ทำใหม่อย่างที่พูดจริงๆ
หน้าตาบ่งบอกcdต่ำ ตูดลู่ลม แรงกดเยอะไม่ได้ ต้องวัดค่าในอุโมงค์ลมเท่านั้น
ฉันใดฉันนั้น รถที่ถ่านสเปคด้อยกว่าขู่แข่ง ทำยังไงก็ด้อยกว่าวันยังค่ำ ยิ่งรอบชาร์จต่ำไม่เกิน1500-2000รอบ พอหมดประกันปุ๊บไปปั๊บเอาง่ายๆ
แถมขายแพงอีกอยากเป็นไฮโซ จนเลิกขายแมวดำ การตลาดพาลเจ๊งเท่านั้นที่คิดแบบนี้
ของมันดีจริงจะขายตัวมันได้เอง
ซื้อไปขับปีละ2หมื่นโลขึ้นไม่กี่ปีก็รู้เรื่อง
ขนาดeqs ผู้บริหารประกาศว่า
รถประกอบในราคาเข้าถึงง่ายแน่นอน ไม่ต้องชักแม่น้ำเหลืองแยงซีมาพูด ทำให้เห็นดีกว่า
ปัญหาขาดชิปเพราะโรงงานไฟไหม้
ก็เพิ่มกำลังผลิตจากที่อื่นมาช่วยตู๊ปีหน้าจะส่งมอบทัน
ส่วนเรือติดที่คลองสุเอซ ยังเคลียร์คิวไม่หมด จะคิดค่าผ่านเพิ่ม คงต่อรองอีกหลายยก
เวลามีไม่ตระหนักหมดเวลาอย่าโทษใคร ดีแต่ส่งหน้าม้ามาอวย เงื่อนไขไม่ดีราคาไม่โดนเก็บเงินไว้ก่อน ปีหน้าก็แย่ไม่แพ้ปีนี้
สวยแต่รูปจูบไม่หอมจริงๆครับ แมวดีนี่ ขายก็แพง ช่วงล่างห่วยและแบตไม่ได้อึดตามคำโม้เลย
-
น่าจะวิ่งได้เร็วกว่านี้ บอดี้เล็กกว่า เตี้ยกว่า ZsEV และ EP แต่ทำได้แค่พอๆกัน ถ้าจะซื้อจริงๆไป MG 2 ตัวนั้นจะอเนกประสงค์กว่าเยอะ เบาะหลังนั่งสบายกว่า ใส่ถุงกอล์ฟ หรือกระเป๋าได้เยอะกว่า และช่วงล่างนุ่มกว่า แถมมีใบปัดน้ำฝนหลังไม่ต้องลุ้นเจอฝนอีก
500KM ตามสเปก แต่วิ่งจริงเอาชัวร์ๆ ไม่เกิน 350 โล ยังคงหวาดเสียวถ้าจะวิ่งทางไกล อยากได้มาใช้บ้าง แต่หาเหตุผลซื้อไม่ได้เลย ณ ตอนนี้ MG ยังน่าซื้อ แถมถูกกว่า ผมเจอคันจริง Test แถวเส้นนครอินทร์บ่อยๆ สีดำ คันเล็กมากๆ วิ่งเทียบพวก Mazda2 Yaris คันพอๆกันเลย
-
ประหยัดใช้ได้เลย โลละ 0.6-0.8 บาท
คิดตามค่าไฟบ้านต่อหน่วย (kWh) = ประมาณ 3 - 4.2 บาท
-
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน
แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ
-
แค่รถไฟฟ้า gen 2 มา ตลาดก็สะเทือนแล้ว
เด๋ว gen ใหม่ ๆ มา วิ่งได้ระดับ 700-1000 โล นี่รถน้ำมันคงโดนแย่งตลาดกว่านี้อีก
-
แค่หน้าตาดี คนก็หลงซื้อแล้ว
มิน่าสามแฉกต้องมาออกทรงรถเอาใจวัยรุ่น
สมัย190e รุ่นลงแข่ง cdต่ำ ตูดติดราวตากผ้ายักษ์ลู่ลม แต่ดูขาดๆเกินๆ จนใบพัด หน้าห่วง หัวร่องอหายว่า
"ถ้ารถหน้าตาแบบนี้วิ่งดีจริง สงสัยต้องทำอุโมงค์ลมใหม่"
แล้วก็ได้ทำใหม่อย่างที่พูดจริงๆ
หน้าตาบ่งบอกcdต่ำ ตูดลู่ลม แรงกดเยอะไม่ได้ ต้องวัดค่าในอุโมงค์ลมเท่านั้น
ฉันใดฉันนั้น รถที่ถ่านสเปคด้อยกว่าขู่แข่ง ทำยังไงก็ด้อยกว่าวันยังค่ำ ยิ่งรอบชาร์จต่ำไม่เกิน1500-2000รอบ พอหมดประกันปุ๊บไปปั๊บเอาง่ายๆ
แถมขายแพงอีกอยากเป็นไฮโซ จนเลิกขายแมวดำ การตลาดพาลเจ๊งเท่านั้นที่คิดแบบนี้
ของมันดีจริงจะขายตัวมันได้เอง
ซื้อไปขับปีละ2หมื่นโลขึ้นไม่กี่ปีก็รู้เรื่อง
ขนาดeqs ผู้บริหารประกาศว่า
รถประกอบในราคาเข้าถึงง่ายแน่นอน ไม่ต้องชักแม่น้ำเหลืองแยงซีมาพูด ทำให้เห็นดีกว่า
ปัญหาขาดชิปเพราะโรงงานไฟไหม้
ก็เพิ่มกำลังผลิตจากที่อื่นมาช่วยตู๊ปีหน้าจะส่งมอบทัน
ส่วนเรือติดที่คลองสุเอซ ยังเคลียร์คิวไม่หมด จะคิดค่าผ่านเพิ่ม คงต่อรองอีกหลายยก
เวลามีไม่ตระหนักหมดเวลาอย่าโทษใคร ดีแต่ส่งหน้าม้ามาอวย เงื่อนไขไม่ดีราคาไม่โดนเก็บเงินไว้ก่อน ปีหน้าก็แย่ไม่แพ้ปีนี้
Nissan Cube เลย
จะไปแคร์อะไรกับค่าการต้านลม
เคยซื้อขับอยู่ 4 ปี
บอกตรง จากคนไม่เคยแคร์ใคร
เป็นอาแปะวัย 45 เวลาลงรถมีแต่สาวกรี๊ด
แอบเขิลหลายครั้งเลย
ป่าวหรอก เขิลแทนรถ 555
-
ไวอยู่นะครับเนี่ย
-
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน
แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ
ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ
หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km
-
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน
แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ
ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ
หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km
เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ
(https://www.img.in.th/images/a8562914edfd748af3704f46824f7109.jpg)
เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?
-
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน
แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ
ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ
หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km
เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ
(https://www.img.in.th/images/a8562914edfd748af3704f46824f7109.jpg)
เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?
km/kWh เยอะกว่า = กินกว่า ซิครับ
มันไม่ใช่เครื่องปั่นไฟ ที่ kWh ได้เยอะ คือ ปั่นไฟได้เยอะนะครับ หรือ
หรือผมเข้าใจผิด ::) ::)
-
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน
แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ
ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ
หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km
เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ
(https://www.img.in.th/images/a8562914edfd748af3704f46824f7109.jpg)
เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?
ไม่สิพี่ จากตารางหมายถึง Leaf ใช้ไฟไป 1kW วิ่งได้ 4.982 kM
-
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน
แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ
ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ
หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km
เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ
(https://www.img.in.th/images/a8562914edfd748af3704f46824f7109.jpg)
เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?
ไม่สิพี่ จากตารางหมายถึง Leaf ใช้ไฟไป 1kW วิ่งได้ 4.982 kM
อ้อ ถ้าอย่างนี้ผมเข้าใจละ ขอบคุณนะครับ
-
ถ้า Leaf ชนราคาต่ำ1.2ล้านเหมือนกันจะขายได้หลักสิบคันต่อเดือนไหม
-
ราคาเท่า Civic อัตราเร่งก็พอๆ กัน
แต่ในกลุ่มรถไฟฟ้ากลุ่มนี้ Leaf ประหยัดพลังงานสุดใช่มั้ยครับ
ไม่ใช่ครับ Leaf ใช้พลังงานเยอะที่สุดครับ
หน่วยเป็น km/kWh คือยิ่งเยอะยิ่งดีครับ คล้ายๆ km/l ครับ ไม่ใช่ l/100 km
เขาถามเรื่อง Leaf ประหยัดพลังงานที่สุดใช่มั้ย
มันก็น่าใช่แล้วไม่ใช่หรือครับ
(https://www.img.in.th/images/a8562914edfd748af3704f46824f7109.jpg)
เพราะ Leaf วิ่ง 1km กินไฟ 4.982 kWh ก็น้อยสุดแล้วนี่ครับ หรือผมเข้าใจผิด?
km/kWh เยอะกว่า = กินกว่า ซิครับ
มันไม่ใช่เครื่องปั่นไฟ ที่ kWh ได้เยอะ คือ ปั่นไฟได้เยอะนะครับ หรือ
หรือผมเข้าใจผิด ::) ::)
ท่านเข้าใจผิดนั่นแหละ หน่วยเขาใช้ km/kWh หมายถึงว่ารถจะวิ่งได้ระยะทางเท่าไหร่ (กี่ กม.) เมื่อใช้ไฟฟ้าไป 1kWh (หรือเท่ากับ 1 หน่วยไฟฟ้า) คือใช้ไฟฟ้า 1 kWh เท่ากัน คันไหนวิ่งได้ไกลกว่าก็คือประหยัดกว่าหรือใช้พลังงานไฟฟ้าได้มีประสิทธิภาพมากกว่าครับ ซึ่งรถไฟฟ้าทั่วไปยุคปัจจุบันจะวิ่งได้ประมาณ 5km/kWh ครับ
แล้วท่านที่บอกว่า leaf วิ่ง 1 กม.ใช้ไฟฟ้า 4.829 kWh นั่นโคตรกินไฟเลยนะครับ เพราะมันจะเท่ากับ เกือบๆกิโลเมตรละ 20 บาทเลยนะนั่น แล้วแบตขนาด 50kWh ก็จะวิ่งได้แค่ 50/4.829=11 กิโลเองครับ ซึ่งมันผิดไงครับ
-
ถ้า Leaf ชนราคาต่ำ1.2ล้านเหมือนกันจะขายได้หลักสิบคันต่อเดือนไหม
Leaf รุ่นปัจจุบัน แบตเตอรี่ไม่มี Liquid Cooling
รถไฟฟ้ายุคใหม่จะมีหม้อน้ำหล่อเย็นแบตเหมือนจะเป็นมาตรฐานไปแล้วอย่างของ MG เอาคอมแอร์มาช่วยทำน้ำเย็นด้วย เชื่อว่า Good Cat ก็มีเหมือนกัน
-
อัตราการใช้ไฟ ถ้าคิดว่ามันคือความจุแบตเท่านี้
ผมว่าอาจไม่ว้าวอย่างที่คิดแล้วล่ะ
แต่ก็ถือว่าเอื้อมถึงง่ายสุดแล้ว