Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Superpong ที่ พฤศจิกายน 26, 2021, 17:18:18
-
รายงานประจำปีจากสำนัก Consumer Reports ว่าด้วยความน่าเชื่อถือของแบรนด์รถยนต์โดยรวบรวมจากสถิติปัญหาต่างๆของตัวรถ (เฉพาะในตลาดสหรัฐ)
- อันดับบนๆเป็นค่ายญี่ปุ่นเกือบหมด
- แต่ที่เกินคาดคือ Tesla อยู่อันดับเกือบสุดท้าย ?
Source: https://www.forbes.com/wheels/news/consumer-reports-reliability-study/
Source: https://www.cnet.com/roadshow/news/lexus-lincoln-tesla-consumer-reports-reliability-data-list/
Source: https://www.consumerreports.org/media-room/press-releases/2021/11/consumer-reports-new-annual-auto-reliability-data-reveals-safest-bets-and-riskiest-choices-among-new-vehicles/
Source: https://www.reuters.com/article/autos-electric-reliability-idCNL4N2S93OX
(https://thumbor.forbes.com/thumbor/fit-in/960x/filters:format(jpg)/https://www.forbes.com/wheels/wp-content/uploads/2021/11/Consumer_Reports_2021_Auto_Reliability.png)
-
ปรกตินะ ถ้าอ่านข่าวต่างประเทศบ่อยๆ
เขาบ่นกันมานานละ
งานประกอบยังห่างชั้นจากแบรนด์เก่าแก่เยอะ
ใช้แต่ robot ประกอบ error เยอะ
ชิ้นส่วนน้อยกว่าไม่ได้บ่งบอกว่าจุกจิกน้อยกว่า
-
Lexus ก็ยอดขายไปได้สวยนะ ก็เพราะว่าเป็นแบรนด์หรูของ Toyota ขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน อะไหล่หาง่าย
คนกัมพูชานิยม Lexus มากที่สุด โดยเฉพาะรุ่น LX/GX/RX/ES/GS
-
งานประกอบห่วยมากครับ
ผมได้ Tesla 3 dual motor มาใช้หลายวัน จากที่จะซื้อแน่ๆ กลายเป็นเจอกระจกน้ำเข้า ช่องไฟไม่ตรง
ตอนนี้เลยไปออก Volvo XC60 แทนครับ ประกอบดีกว่าเยอะ
-
เรื่องเทสล่านี่ พักไว้ก่อน
แต่ม้าดด้าอันดับสอง ป้าดดดด
น้ำไม่เดิน เกียร์ไม่ดันกันเลยเรอะฮะ
สงสัยแรงกดอากาศ แรงโน้มถ่วงที่นั่นจะต่างจากบ้านเรา
-
ผมมองว่าชาวไทยหลายๆ คน ตื่นเต้นยกยอ Tesla กันเกินเหตุมากกว่าครับ ทำให้ชวนคิดไปว่ารถมันดีขนาดนั้น ขนาดนี้เลยหรือ
-
เรื่องเทสล่านี่ พักไว้ก่อน
แต่ม้าดด้าอันดับสอง ป้าดดดด
น้ำไม่เดิน เกียร์ไม่ดันกันเลยเรอะฮะ
สงสัยแรงกดอากาศ แรงโน้มถ่วงที่นั่นจะต่างจากบ้านเรา
ไม่มีดีเซลขาย ;D
-
8) 8) 8).....แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ อยู่รองอันดับโหล่น่ะ consumer report ในอเมริกา รายงานซ้ำต่อเนื่องมา 2-3 ปี เรื่อง ยังแก้ปัญหาที่รอบมอเตอร์เกิน 25,000 rpm ( กำลังใช้ความเร็วสูงระดับ ซูเปอร์คาร์ ) ขึ้นไปแล้ว main motor driveshaft มัน overheated ละลาย ควันไอร้อนบังวิสัยทัศน์ และหากยังไม่รีบจอด หลายคันไฟลุก มีปัญหากับ บ.insurance ฯลฯ ขนาด บริษัทประกันภัย ยังฝ่อ นั่นคือที่มาของ reliability report เขาละ ใครก็จ่ายให้เขารายงานเป็น " บวก " ไม่ได้ ทั้งที่วงการยานยนต์ทุกประเภท ช่วยประโคมปิดกันให้แซด !
ที่จริงแล้ว (อันนี้นอกเรื่องคุยกันในหมู่พวกเราเอง) เรื่อง cooling down system เนี่ย ถ้ากล้าลดตัวเอ่ยปากให้ช่างรังผึ้งสร้างหม้อน้ำของไทยเรา แก้โจทย์เรื่องขี้ผงแบบนี้ให้ (ตั้งโจทย์ค่าความร้อนสูงสุดของแกนมอเตอร์มาเลยว่าที่ความเร็ว 300 kmh ร้อนเท่าไหร่ในอุณหภูมิกลางทะเลทราย เนวาด้า ) เชื่อว่าพี่เซียนช่างหม้อน้ำไทย จัดการรังผึ้งใช้ coolant สงกว่ามาตรฐาน ระบายให้เย็นฉ่ำไปจนถึงแอร์ในเคบินเก๋งพาลหนาวตามไปด้วยซ้ำ เผื่อไว้เลยครับกับบรรดา EV เท้าหนักเจอความร้อนสูง หาช่างหม้อน้ำเก่งๆเตรียมไว้เนิ่นๆบ้าง :-X
-
ผมได้ตัว long range 2021 มาใช้กลับชอบมากไม่มีปัญหาอะไร งานประกอบก็ดี ไม่อยากไปขับคันอื่นเลย
-
อันดับบ๊วยของ usa
แต่เป็นอันดับ 1 ในการเม้นท์ตามเพจรถต่างๆของไทย
เอะอะอะไรก็ โตโยต้าห่วยกว่าเทสล่า
..... IO ของรถไฟฟ้าจีนหรือเปล่าก็ไม่รู้
-
ผมมองว่าชาวไทยหลายๆ คน ตื่นเต้นยกยอ Tesla กันเกินเหตุมากกว่าครับ ทำให้ชวนคิดไปว่ารถมันดีขนาดนั้น ขนาดนี้เลยหรือ
ใช่ครับ ยกยอเกทับว่าดีกว่ารถญี่ปุ่น ทั้งที่คุณภาพการประกอบห ออกแบบหน้าตาภายนอกและภายในอย่างเห่ย สุดจืดชืดครับ
8) 8) 8).....แบรนด์ที่น่าเชื่อถือ อยู่รองอันดับโหล่น่ะ consumer report ในอเมริกา รายงานซ้ำต่อเนื่องมา 2-3 ปี เรื่อง ยังแก้ปัญหาที่รอบมอเตอร์เกิน 25,000 rpm ( กำลังใช้ความเร็วสูงระดับ ซูเปอร์คาร์ ) ขึ้นไปแล้ว main motor driveshaft มัน overheated ละลาย ควันไอร้อนบังวิสัยทัศน์ และหากยังไม่รีบจอด หลายคันไฟลุก มีปัญหากับ บ.insurance ฯลฯ ขนาด บริษัทประกันภัย ยังฝ่อ นั่นคือที่มาของ reliability report เขาละ ใครก็จ่ายให้เขารายงานเป็น " บวก " ไม่ได้ ทั้งที่วงการยานยนต์ทุกประเภท ช่วยประโคมปิดกันให้แซด !
ที่จริงแล้ว (อันนี้นอกเรื่องคุยกันในหมู่พวกเราเอง) เรื่อง cooling down system เนี่ย ถ้ากล้าลดตัวเอ่ยปากให้ช่างรังผึ้งสร้างหม้อน้ำของไทยเรา แก้โจทย์เรื่องขี้ผงแบบนี้ให้ (ตั้งโจทย์ค่าความร้อนสูงสุดของแกนมอเตอร์มาเลยว่าที่ความเร็ว 300 kmh ร้อนเท่าไหร่ในอุณหภูมิกลางทะเลทราย เนวาด้า ) เชื่อว่าพี่เซียนช่างหม้อน้ำไทย จัดการรังผึ้งใช้ coolant สงกว่ามาตรฐาน ระบายให้เย็นฉ่ำไปจนถึงแอร์ในเคบินเก๋งพาลหนาวตามไปด้วยซ้ำ เผื่อไว้เลยครับกับบรรดา EV เท้าหนักเจอความร้อนสูง หาช่างหม้อน้ำเก่งๆเตรียมไว้เนิ่นๆบ้าง :-X
ทำให้นึกถึงกระทู้ก่อนหน้าที่ว่ารถไฟฟ้าผลิตง่ายกว่ารถน้ำมันตนมี poem foxcon โดดมารับจ้างผลิตรถไฟฟ้า ทั้งที่อย่างที่เห็นคือรถไฟฟ้าแม้จะชิ้นส่วนผลิตง่ายแต่มันค้องอาศัยองค์ความรู้ ประสบการณ์ความชำนานในการออกแบบบ ไม่ใช่ไปดึงตัววิศวกรมามาทำรถให้ทั้งที่ตัวเองโนฮาว และประสบการณ์เป็นศูนย์ อย่างที่เห็นคือผลงานอออกมาฉาบฉวยแต่ไม่ยั่งยืนปัญหามีเยอะขนาดนี้ครับ ไม่อยากเห็นภาพตอนที่ออกรถรุ่นที่ไม่มีพวงมาลัยเลย สยองขวัญน่าดู ส่วนเรื่องความร้อนผมมมองว่าการมั่นใจ fixgear มากเกินไป ถ้าหากมีเกียร์2,3,4 อัตราทดขึ้นไปอาจจะไปอาจจะไม่มีปัญหานี้ กับการที่น่าจะไม่ทดสอบให้ดีก่อนวางขายว่าซอฟต์แวร์ควบคถมมีบั๊กอะไรด้วยทำให้ผู้บริโภคเป็นหนูทดลองและซวยครับ
-
เรื่องเทสล่านี่ พักไว้ก่อน
แต่ม้าดด้าอันดับสอง ป้าดดดด
น้ำไม่เดิน เกียร์ไม่ดันกันเลยเรอะฮะ
สงสัยแรงกดอากาศ แรงโน้มถ่วงที่นั่นจะต่างจากบ้านเรา
มาสด้าที่นั่น feedback ดีงามมากครับ อีกอย่างผมว่ากฏหมายหรือการคุ้มครองผู้บริโภคเค้าจริงจังมาก ถ้าเป็นแบบบ้านเราโดนฟ้องอ้วกแตก เคสต่างๆแบบบ้านเราทนายที่นั่นชอบมาก
-
ปรกตินะ ถ้าอ่านข่าวต่างประเทศบ่อยๆ
เขาบ่นกันมานานละ
งานประกอบยังห่างชั้นจากแบรนด์เก่าแก่เยอะ
ใช้แต่ robot ประกอบ error เยอะ
ชิ้นส่วนน้อยกว่าไม่ได้บ่งบอกว่าจุกจิกน้อยกว่า
เคยเห็นอยู่ครับ แต่ถึงขนาดรองโหล่นี่เกินคาดจริงๆ 😄😄😄
-
ถ้าชิ้นส่วน EV น้อยกว่าสันดาบ แล้วยังรั้งท้าย มันหมายความว่ายังไงน้อ
-
benz ดีกว่า tesla นิดเดียว ;D
-
benz ดีกว่า tesla นิดเดียว ;D
ไฮบริดของเพื่อนพ่อผมไงครับ
เสีย ก็บอก ไม่เสีย
ซ่อมที จุกๆ ก็บอกว่าไม่เคยซ่อมเลย
ถามว่าทำไมไม่เปลี่ยนรถซักที ก็บอกว่าแก่แล้ว จะใช้คันนี้ไปเรื่อยๆ รักในความทนทาน
ไม่ได้อยากจะไปยุ่งเรื่องของบ้านเพื่อนพ่อนะ แต่พอดีเพื่อนผมทำงานอยู่ในบริษัทเพื่อนพ่อ เคยมาบ่นว่า เจ้านายเคยให้เอารถคันนี้ไปตีราคา แล้วก็โดนกดเละเทะเลย เลยไม่ขายแล้ว
-
ถ้าตามข่าววงการรถยนต์ดีๆ ถือว่าไม่เกินคาดนะครับ เพราะปัญหามีบ่อยมาก งานประกอบที่ใส่ประตูผิดคนละสี ทั้งระบบรวน ไฟไหม้ หรือแม้แต่กระทั่งความผิดพลาดจนเกิดอุบัติเหตุร้านแรงจนเสียชีวิต
ที่ Tesla ทำได้ดีคือราคาหุ้น รอดูเจนต่อไปว่าจะขายได้ไหม เมื่อคู่แข่งรายอื่นเริ่มลงตลาด
-
benz ดีกว่า tesla นิดเดียว ;D
ไฮบริดของเพื่อนพ่อผมไงครับ
เสีย ก็บอก ไม่เสีย
ซ่อมที จุกๆ ก็บอกว่าไม่เคยซ่อมเลย
ถามว่าทำไมไม่เปลี่ยนรถซักที ก็บอกว่าแก่แล้ว จะใช้คันนี้ไปเรื่อยๆ รักในความทนทาน
ไม่ได้อยากจะไปยุ่งเรื่องของบ้านเพื่อนพ่อนะ แต่พอดีเพื่อนผมทำงานอยู่ในบริษัทเพื่อนพ่อ เคยมาบ่นว่า เจ้านายเคยให้เอารถคันนี้ไปตีราคา แล้วก็โดนกดเละเทะเลย เลยไม่ขายแล้ว
คนรอบข้างก็เป็นแบบนี้ครับ รถมันมีปัญหานะเเต่ต้องบอกว่าไม่มีเพราะรถคนอื่นดันไม่มีปัญหา(คนละเเบรนดฺ์)
ครั้นจะบอกว่าเเบรนด์ตัวเองมีปัญหาก็ไม่ได้
-
ดีนะเป็นผลรายงานจาก ต่างประเทศ
ถ้าเป็นในไทย สาวกคงโวย ว่าโพล รับเงินจากค่ายไหญ่
-
คนมักจะเลือก Reliability มาเป็นลำดับแรกก่อนครับ ผมเองก็เหมือนกัน
-
ธรรมดาคับ ถ้า Tesla ผมเชื่องาน made in china ที่โรงงาน Giga Shanghai มากกว่า made in USA ที่ Fremont
แต่ถ้าสินค้าอื่นๆอย่าง....
เสื้อผ้า Brooks brothers, J Crew, J.Press
รองเท้า Alden, Allen Edmonds, New Balance
ต้อง Made in USA เท่านั้น แบรนด์เดียวกัน งานจีนสู้ไม่ได้เลย
-
รถอเมริกามียี่ห้อไหนไว้ใจได้บ้าง
ผมไม่แปลกใจ จริงๆของอเมริกามันเป็นแบบนี้จริงๆหลายๆอย่าง
-
Tesla โดนบ่นเรื่องนี้มานานแล้วครับ การประกอบไม่ดี แต่คนไปมองที่ technology มากกว่า
แต่สำหรับคนซื้อมาใช้จริงๆ รถมีปัญหาน้อยๆ และ tech ไม่ต้องล้ำมาก ก็ยอมรับได้นะครับ
-
รถอเมริกามียี่ห้อไหนไว้ใจได้บ้าง
ผมไม่แปลกใจ จริงๆของอเมริกามันเป็นแบบนี้จริงๆหลายๆอย่าง
BUICK อยู่ที่ 6 นะครับ