Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Paul sa ที่ ธันวาคม 06, 2021, 13:42:18
-
ก่อนอื่นขอบ่นเรื่องการขับรถของเพื่อนร่วมทางสมัยนี้ก่อนซึ่งมีหลายกรณีมาก แต่ที่เกี่ยวกับคำถามวันนี้คือการปาดหน้า เปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด มีระยะปลอดภัยน้อยมาก ผมเจอกับตัวเองทุกวัน บ่อยมากจากรถแทบทุกรุ่น เป็นทุกถนนไม่ว่าจะในเมือง motorway หรือถนน local คือคนใจร้อนขึ้นมากๆ เลยใช่ไหม บอกตรงๆ ขับรถทุกวันแล้วเครียด เราไม่กล้าทำเพราะกลัวเขาจะหาเรื่องกลับ แต่เขากลับไม่คิดว่าเราจะหาเรื่องกลับเนอะ...เอาซิ
มาคำถามปรึกษาดีกว่าครับว่าระบบในรถสมัยใหม่ที่มี 1. ระบบความปลอดภัยก่อนการชน 2. ระบบควบคุมและปรับความเร็วอัตโนมัติ เหล่านี้หากเปิดการใช้งานแล้วพอเจอสถานการณ์ที่ว่ามันจะเป็นอย่างไร สงสัยว่าระบบมันจะใช้ได้จริง หรือว่ามันต้องเบรคกันหัวทิ่มตัวตำกันตลอดเวลา ท่านใดมีประสบการณ์ใช้แนะนำหน่อยครับ
กำลังมองหารถใหม่อยู่ และจริงๆ อยากใช้ระบบพวกนี้ แต่กลัวเอามาใช้จริงบนถนนบ้านเราไม่ได้ แลัวเสียเงินเสียของน่ะครับ
-
จากประสบการณ์ส่วนตัว
เปิด ACC แล้วรำคาญมาก โดยมากจากพวกเปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด และบรรดามอไซที่เข้าๆออกๆเลน เหล่านี้ทำให้ ACC เร่งๆเบรกๆ (ไม่ได้กระชาก) บ่อยๆจนน่ารำคาญมากๆ
เคยเช่ารถที่มี ACC ตอนเที่ยวใน US และญี่ปุ่น ไม่รู้สึกรำคาญ ACC ออกจะชอบและประทับใจด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะประเทศพวกนี้ส่วนใหญ่ขับรถกันทิ้งระยะห่าง และเวลาเปลี่ยนเลนก็ไม่กระชั้นชิด
ส่วนพวกระบบ Pre-crash ทั้งหลาย เหล่านี้ส่วนตัวชอบมาก เพราะบางทีเผลอหรือโดนตัดหน้ารถจะเบรกให้ ถึงหัวทิ่มก็ดีกว่าไปจิ้มคันหน้า
สรุป ใช้ได้จริงทุกระบบ แต่ถ้าเป็นคนขี้รำคาญ ก็คงหงุดหงิดไม่น้อย 😂😂
-
ผมใช้ XC60 ชอบใจระบบ Pre-crash อย่างมาก ทั้งเบรกให้เอง, ช่วยหักหลบให้, เตือนรถเบี่ยงเลน, รถพุ่งเข้ามาหาทั้งหน้าและหลัง เข็มขัดนิรภัยกระตุกรัดตัวเราไว้แน่นก่อนการชน ฯลฯ ช่วยเลี่ยงอุบัติเหตุมาหลายครั้ง ส่วน ACC เหมาะกับขับทางด่วนหรือทางไกล สบาย, ปลอดภัยและเครียดน้อยลงมากครับ
-
เบรคเอง เคยใช้ V40 ดีครับ
มันเบรค หัวทิ่มเลย
ช่วยให้ไม่ชน 2-3 ครั้งครับ
-
ผมคิดว่ามีประโยชน์ครับ เพราะถ้าระบบช่วยป้องกันการชนแค่ครั้งเดียวก็ถือว่าคุ้มค่าแล้ว อย่าลืมว่าทักษะการขับของคนเรามันมีไม่เท่ากับ ในสถานการณ์เดียวกันผู้ชำนาญอาจป้องกันได้แต่คงมีผู้ขับรถจำนวนมากที่คุมสติในเสี้ยววินาทีนั้นไม่ได้ ถ้างบถึงผมว่าควรจัดเลย
-
ระบบเบรคอัตโนมัติยังไม่เคยใช้นะครับ แต่ผมว่ามีดีกว่าไม่มีในเวลาฉุกเฉินจริงๆ แต่ระบบเตือนการชนเคยเตือนขึ้นมาบ้างเพราะโดนปาดหน้า ส่วน ACC น่าจะแล้วแต่คนนะครับ ส่วนตัวผมไม่ค่อยชอบ ถึงจะขับทาง ตจว ไกลๆก็ไม่ค่อยชอบ ชอบขับเองมากกว่า เวลารถเบรคมีความรู้สึกหน้าทิ่มนิดๆเลยไม่ชอบ เวลาเร่งก็เร่งค่อนข้างแรง(ขึ้นอยู่กับระบบของรถแต่ละรุ่น) ส่วนมากใช้แค่ตอนเมื่อยขาครับ แต่ก็มีเพื่อนผมค่อนข้างชอบนะครับ
-
ถ้าโหมด ACC มันไม่ได้เบรคหัวทิ่มขนาดนั้นนะครับ มันก็ชะลอๆ ค่อยๆ เบรค แบบคนขับปกตินี่ละ
ที่มันเบรคหัวทิ่ม คือ Emergency Brake มันทำงาน (รถผมก็เป็น เวลาเผลอๆ) อันนี้เบรคหัวทิ่มเลย ไม่ชนท้ายคันข้างหน้า แต่เข้าใจ กลับรู้สึกดีซะอีก เพราะมันคือ "Emergency" ไงครับ
-
Pcs แบบเบรคอัตโนมัติ ใช้จริงในไทยนี่ด้านหน้ารอด แต่โอกาสโดนคันหลังชนท้ายสูงเหมือนกันนะครับ (ถ้ารถทุกคันบนถนนใช้มันจะปลอดภัยขึ้นมากครับ)
-
เบรคให้ครับ S350D หัวทิ่มเลย ขับช้าๆจี้ติดรถคันหน้าก็เบรคจนตกใจทั้งคันเหมือนกัน
-
pre crash ใช้ได้จริงครับ ช่วยผมมา 2 ทีแล้วจากการโดนกระบะกรงปาดหน้า
ส่วน acc มันจะผ่อน ๆ แบบหน่วงๆ ไม่เบรคหัวทิ่มครับ ใช้ดีใน highway วิ่งยาว ๆ แต่ในเมืองวิ่ง 40-80 นี่ไม่ค่อยเวิร์คครับ บ้านเราการจราจรมันวุ่นวายเกินไปครับ
-
ใช้ได้จริงในบ้านเราครับ
ตอนนี้ถ้ารถรุ่นใหม่ๆ ไม่มีพวกนี้ ผมไม่ซื้อเลยครับ เพราะซื้อใหม่ต้องปลอดภัยขึ้น สบายขึ้นครับ
-
เท่าที่เคยลอง ACC รถ 3 รุ่น
ส่วนตัวผมใช้ได้จริง และใช้ได้ดีเลยครับ
การเร่งและชะลอให้เป็นธรรมชาติมาก ไม่ได้ต่างจากเราเหยียบเอง
และมีมอเตอร์ไซค์ตัดหน้า ความแรงในการชะลอของระบบก็ใกล้เคียงกับที่ผมขับ
ตอนนี้กลายเป็นออพชั่นที่มาอันดับ 2 รองจาก Auto Hold ในการพิจารณาเลย
หากต้องซื้อรถเกินล้านขึ้นไป
-
FORESTER SK ที่มี Eyesight ก็ทำงานเนียนอยู่นะครับ
-
จากประสบการณ์ส่วนตัว
เปิด ACC แล้วรำคาญมาก โดยมากจากพวกเปลี่ยนเลนแบบกระชั้นชิด และบรรดามอไซที่เข้าๆออกๆเลน เหล่านี้ทำให้ ACC เร่งๆเบรกๆ (ไม่ได้กระชาก) บ่อยๆจนน่ารำคาญมากๆ
เคยเช่ารถที่มี ACC ตอนเที่ยวใน US และญี่ปุ่น ไม่รู้สึกรำคาญ ACC ออกจะชอบและประทับใจด้วยซ้ำ ส่วนหนึ่งเพราะประเทศพวกนี้ส่วนใหญ่ขับรถกันทิ้งระยะห่าง และเวลาเปลี่ยนเลนก็ไม่กระชั้นชิด
ส่วนพวกระบบ Pre-crash ทั้งหลาย เหล่านี้ส่วนตัวชอบมาก เพราะบางทีเผลอหรือโดนตัดหน้ารถจะเบรกให้ ถึงหัวทิ่มก็ดีกว่าไปจิ้มคันหน้า
สรุป ใช้ได้จริงทุกระบบ แต่ถ้าเป็นคนขี้รำคาญ ก็คงหงุดหงิดไม่น้อย 😂😂
+1 ผมก็เป็น คือมีสติขับเองดีที่สุดครับ บางทีมันเบรคแบบเกินความต้องการไปหน่อยนะครับ เจอแบบพวกแทรกพวกปาด ชานเมือง ทางลงทางด่วน เบรคหัวทิ่มเลย
-
เรื่อง ACC ที่บ่นว่ามันเบรคหัวทิ่มกัน ผมว่าน่าจะตั้งให้ระยะอยู่ใกล้สุดกันนะ ตอนแรกๆ ผมตั้งระยะใกล้สุด เบรคกับเร่งยึกยักไม่สมูทเลย พอตั้งระยะห่างออกมาหน่อย เออ...เบรคและเร่งสมูทขึ้นเยอะเลย เหมือนมันมีระยะเผื่อยืดหยุ่น แต่ข้อเสียคือมันเว้นที่ข้างหน้ามากไปหน่อย รถเข้ามาแทรกเต็มไปหมด (ขนาดตั้งระยะใกล้สุดยังมีทู่ซี่แทรกเข้ามาให้เสียวเล่นเลย)
ผมใช้ ACC วิ่งทางวิภาวดี-รังสิต กับ เกษตร-บางใหญ่ อยู่ประจำนะ สะดวกดี ตั้งความเร็วให้สัมพันกับคันหน้าและปล่อยยาวเลย
ส่วนเรื่องเตือนและป้องกันก่อนการชน ได้ใช้อยู่เหมือนกัน และคิดว่ามันดีมากเลยล่ะ โดยเฉพาะตอนขับตามรถที่ไม่มีไฟเบรค ไม่รู้ว่าพี่แกจะงกกับค่าฟิวค่าหลอดไส้ราคาไม่กี่ตังอะไรกันนักหนา
-
ไปขับรถเพื่อน
ระบบควบคุมความเร็วแปรผันใช้ได้จริงและขับสบายครับแต่ๆๆๆ
- ไม่รู้จักคอสะพาน วิ่งบางนา-ตราด ต้องยกเลิกเพราะโดดทุกเนินคอสะพาน(2กล้องไม่พอสงสัยต้องรอเป็นกล้องสามมิติ)
- เซ็ทระยะห่างใกล้สุดวิ่งยาวๆเส้นทางหลวงอันนี้ชอบ แต่มันก็ดูห่างกับคันหน้ามากจนโดนแทรกบ่อย บ่อย บ่อย..อีกแล้ว!!!
แล้วระบบก็ซัดเบรคจนบางครั้งหัวทิ่ม อันนี้ไม่ถูกใจขาซิ่งร่วมทางเพราะจริตการขับรถของคนส่วนใหญ่จะเว้นช่องว่างนิดเดียว
- เมื่อวิ่งถึงแยกไฟแดงที่ทุกคันหยุดหมด รถเราวิ่งไปหาด้วยความเร็วค่อนข้างสูงแล้วไปกระทืบเบรคในระยะที่ใกล้มากจนหัวทิ่ม
แล้วผมก็หันไปบอกเพื่อนว่า "ถ้าเมียกรูมาด้วยขับแบบนี้กรูโดนตบหัวแล้วนะ..หัวใจจะวาย"
ส่วนระบบเบรคก่อนชน
- ช่วยได้หลายครั้งตอนเหม่อและขับไหลๆในเมือง แต่บางครั้งก็ทำงานเกินหน้าที่ตอนขับเร็วเลียเบรคเพื่อจะเปลี่ยนเลน เปิดไฟเลี้ยว
และรถด้านข้างห่างพอสมควรที่จะเปลี่ยนเลนได้สบายๆ แต่ระยะห่างข้างหน้าน้อยไปมันกระทืบเบรคย้ำลงไปอีกจนหัวทิ่ม (...มันห้ามมุด!!)
หลังจากนั้นถ้าต้องวิ่งยาวผมปิดระบบเบรคก่อนชนทุกครั้งที่ขับรถมัน ส่วนครูสยังใช้แต่ไม่รอจนหยุดนิ่ง
-
ผมใช้ adas ของ mux ผมขับในเมืองเป็นส่วนใหญ่
เวลารถติด ๆ บางทีมันก็ช่วยนะ อาจดูน่าลำคาญ แต่ก็โอเค ไม่ให้เราหลับใน
วันก่อนมอไซ แทรกปาดหน้า เบรกเอี๊ยดเลย ผมกลัวก็แต่คันหลังที่จี๊มาจะชนตูดรถเรา
ส่วนระบบขับตามคันหน้า ( ยังปรับไม่เป็นเลย ) ;D