Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: lonely ที่ ธันวาคม 09, 2021, 12:43:32
-
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ Honda City Zx อายุ 14 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 110,000 กม.
1. เมื่อเดือนที่แล้ว ได้เปลี่ยน นมค. Voltronic GT5W-40 + สารเคลือบ Voltronic E59 ดังรูป
(https://www.i-pic.info/i/0vOb95524.jpg) (https://www.i-pic.info/i/0vOb95524)
2. หลังเปลี่ยน นมค. Voltronic ใหม่แล้ว นำรถมาใช้งาน สังเกตว่า "เสียงเครื่องยนต์" มันดังกว่าเดิมมาก
(นมค. เครื่องเดิม ก่อนเปลี่ยนถ่าย คือ บางจาก Furio F1 0W-40+สารเคลือบ STP High Mileage)
(https://www.i-pic.info/i/jW4g95525.jpg) (https://www.i-pic.info/i/jW4g95525)
3. ด้วยความสงสัย เมื่อวานก็นำรถไปอู่
ทางช่างได้นำหูฟังเสียงเครื่องยนต์แบบหมอ มาลองฟังเสียงเครื่องดู
และเปิดฝาครอบวาล์วมาเช็คระยะห่างวาล์ว
ด้วยฟิลเลอร์เกจ ซึ่งระยะห่างวาล์ว ก็ยังเป็นตามค่าที่ตั้งมา คือ ไอดี 0.18 ไอเสีย 0.28
(https://www.i-pic.info/i/Erl095527.jpg) (https://www.i-pic.info/i/Erl095527)
4. ทางช่างจึงสันนิษฐานว่า
อาจเป็นที่ นมค. Voltronic มันใสไปสำหรับรถเก่า (ผมลองใช้กระดาษทิชชู ซับ นมค. ที่ก้านวัด = นมค. Voltronic แทบไม่ซึมลงกระดาษทิชชู)
ผมจึงตัดสินใจลองเปลี่ยน นมค. ใหม่ ซื้อจากร้านอะไหล่แถวนั้น
โดยเลือก Shell HX-7 5W-40 กึ่งสังเคราะห์ (ร้านอะไหล่แถวนั้น มีแค่ ปตท. กับ Shell ให้เลือก)
4.1 สีและสภาพของ นมค. Voltronic 5W-40 + สารเคลือบ Voltronic E59 ที่ใช้ไปประมาณ 3 อาทิตย์
(https://www.i-pic.info/i/FgUR95528.jpg) (https://www.i-pic.info/i/FgUR95528)
4.2 นมค. Shell HX7 5W-40 ที่เปลี่ยนใหม่ แต่ไม่ได้ถอดกรอง นมค. ออกมา
หลังเปลี่ยน นมค. Shell HX-7 5W-40 = เสียงเครื่องเงียบลงกว่า นมค. Voltronic 5W-40
(https://www.i-pic.info/i/Wh8I95529.jpg) (https://www.i-pic.info/i/Wh8I95529)
อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า
ที่เสียงเครื่องดังกว่าเดิม เป็นเพราะ
1. นมค. Voltronic 5W-40 + สารเคลือบ Voltronic E59 = ใส เกินไปสำหรับรถเก่าหรือเปล่าครับ ??
2. ผมอยากได้ นมค. เบอร์ 40 ที่ไม่ใสเกินไป และไม่ข้นเกินไป + ทำให้เสียงเครื่องเงียบ = ควรใช้ นมค. ยี่ห้อไหน รุ่นไหนดีครับ ??
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
-
ถ้าอยากได้หนืด Mobil1 0-40กระป๋องเลยครับ หนืดมาก
Voltronic น้ำมันเครื่องใสครับ
ขนาดผมใช้ตัวc+black ยังใสเลย
แต่กำลังมาเต็มนะสำหรับผม
มาดีกว่าMobil 0-40
-
หากใช้เชลล์กึ่งสังเคราะห์แล้วเครื่องดูเดินเรียบ
แนะนำอัพเกรดไปใช้ตัวล่าสุด Shell Helix Ultra 0W-40 กระป๋องส้มครับ และไม่ต้องเติมสารใดๆเพิ่มเติมครับ
คิดว่าน่าจะตอบโจทย์ที่สุดครับ
หรือที่คห.ก่อนหน้าบอก Mobil1 กระป๋องทอง ก็ที่สุดแล้วสำหรับรถบ้านครับ 8)
-
mobil1 0w-40 ป๋องทอง หนืดจริงครับ ใช้กับ crv คันเก่าช่วยให้เครื่องหลวมๆมาเร่งดีอีกครั้ง
แต่คันล่าสุดปัจจุบันเพิ่งถ่ายมาใหม่ใช้ voltronic 5w-30 ป๋องน้ำเงิน ลื่นปรื๊ดๆมากๆครับ ก่อนนี้ใช้ของศูนย์ toyota
แต่พวกสารเคลือบต่างๆไม่เคยลองเลยครับ ไม่รู้จะช่วยอะไรบ้าง
-
ส่วนตัวผมจะไม่ค่อยได้ใช้ สารเติมแต่ง อะไรครับ จะใช้แค่น้ำมันเครื่องเฉยๆครับ
-
ได้ข้อมูลเพิ่มเลย จากนมค ยี่ห้อแพง
ไม่กล้าลองเลย ราคาเกินงบจริงๆ
ถ้าไม่ใช้สารเคลือบที่ว่า เหลือเงินเติมน้ำมันครับ
-
ผมใช้ C+Black รู้ได้เลยว่าเครื่องแน่นกว่าเดิม (525d F10 LCI) ไม่ได้ใช้ E59 เลยไม่แน่ใจเป็นที่สารที่เติมไปหรือเปล่านะครับ แต่ยืนยันได้ เวลากดคันเร่งรู้สึกเบากว่าน้ำมันเครื่องก่อนหน้า ขับทางไกล ขึ้นทางชัน เติมคันเร่งนิดเดียวมาเลย เกียร์ไม่เปลี่ยนลงเกียร์ต่ำ รถพุ่งต่อไปเลย สำหรับผมว่าดีครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยนมาใช่บ่อยๆมั้ย ตอบว่าแล้วแต่โอกาศดีกว่า ถ้าขับทางยาว ไปเที่ยว กลับต่างจังหวัดวันหยุดยาว เปลี่ยนแน่ ขับมันมาก แต่ถ้าใช้ในเมือง คงเอาตัวที่ถูกกว่านี้เพราะไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของมันอย่างเต็มที่ เซฟเงินครับ
-
ผมเดาว่าปัญหาคือสารเคลือบครับ ดูจากรูปแล้วมันทำให้น้ำมันข้นแบบนั้นก็ไม่แปลกที่เสียงจะดัง มันอาจจะเหมาะกับเครื่องที่ภายในมีกันผุกร่อนสึกหรอเยอะๆมากกว่า
voltronic ผมลองใส่มาหลายคัน ทั้ง ญี่ปุ่น ยุโรป 4สูบ 6สูบ 8สูบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นตัว touring na/turbo ไม่เคยมีปัญหาเลยครับ
ถ้าจะบอกว่า 5w40 ใสเกินไปสำหรับรถเก่า รถที่เข้าศูนย์คงมีปัญหากันหมดครับเพราะศูนย์หลายยี่ห้อยังใช้ 0w20 กันอยู่เลย
จริงๆถ้าเครื่องยนต์เราสภาพปกติ ใช้น้ำมันเครื่องดี ถ่ายตามระยะมาตลอด พวกสารเคลือบหรือน้ำยาฟลัชทั้งหลายไม่มีความจำเป็นเลยครับ มีแต่จะทำให้ข้างในมันผิดปกติเสียเปล่า
-
Mobil1 0W-40 ตอบโจทย์ได้ดีที่สุดแล้วครับ
-
ถ้าอยากได้หนืด Mobil1 0-40กระป๋องเลยครับ หนืดมาก
Voltronic น้ำมันเครื่องใสครับ
ขนาดผมใช้ตัวc+black ยังใสเลย
แต่กำลังมาเต็มนะสำหรับผม
มาดีกว่าMobil 0-40
Mobil 1 กระป๋องทอง 0W-40 เคยใช้เมื่อรถอายุ 2 ปีกว่าๆ ไมล์ประมาณ 30,000 กม. (ช่วงปี 2553) = อืดจริงครับ เหมือนรถวิ่งไม่ออก คือ รอบเครื่องกวาดไปไวมาก
แต่ความเร็วขึ้นช้า ตอนนั้น ผมยังมาตั้งกระทู้ถามใน HLM เลยครับ
-
หากใช้เชลล์กึ่งสังเคราะห์แล้วเครื่องดูเดินเรียบ
แนะนำอัพเกรดไปใช้ตัวล่าสุด Shell Helix Ultra 0W-40 กระป๋องส้มครับ และไม่ต้องเติมสารใดๆเพิ่มเติมครับ
คิดว่าน่าจะตอบโจทย์ที่สุดครับ
หรือที่คห.ก่อนหน้าบอก Mobil1 กระป๋องทอง ก็ที่สุดแล้วสำหรับรถบ้านครับ 8)
ที่ลอง Voltronic เพราะเสียงร่ำลือนี่แหล่ะครับ และราคาของตัว 5W-40 มันถูกกว่า Mobil 1 กระป๋องทองนิดหน่อย (ร้านแถวบ้านขาย Mobil 1 0W-40 กระป๋องทอง 2,100 บาท)
-
mobil1 0w-40 ป๋องทอง หนืดจริงครับ ใช้กับ crv คันเก่าช่วยให้เครื่องหลวมๆมาเร่งดีอีกครั้ง
แต่คันล่าสุดปัจจุบันเพิ่งถ่ายมาใหม่ใช้ voltronic 5w-30 ป๋องน้ำเงิน ลื่นปรื๊ดๆมากๆครับ ก่อนนี้ใช้ของศูนย์ toyota
แต่พวกสารเคลือบต่างๆ ไม่เคยลองเลยครับ ไม่รู้จะช่วยอะไรบ้าง
รถคันปัจจุบัน คือ รถยี่ห้อไหน รุ่นอะไรครับ ??
ส่วนสารเคลือบต่างๆ "น่าจะ" ช่วยเคลือบชิ้นส่วนเครื่องยนต์ ให้เครื่องยนต์ "ลื่น" ขึ้น ทำงานดีขึ้น (มั้ง) ครับ
เช่น สารเคลือบ MoS2 ของ Liqui Moly
-
ส่วนตัวผมจะไม่ค่อยได้ใช้ สารเติมแต่ง อะไรครับ จะใช้แค่น้ำมันเครื่องเฉยๆครับ
น้ำมันเครื่องที่คุณ Tom46 เลือกใช้แต่ละตัว ล้วนแต่ไม่ค่อยธรรมดาทั้งนั้นครับ ;)
สารเคลือบพวกนี้ ยิ่งไม่น่าจำเป็นสำหรับคุณ Tom46 เลยครับ
-
ได้ข้อมูลเพิ่มเลย จาก นมค. ยี่ห้อแพง
ไม่กล้าลองเลย ราคาเกินงบจริงๆ
ถ้าไม่ใช้สารเคลือบที่ว่า เหลือเงินเติมน้ำมันครับ
บางอย่าง มันก็ต้องพิสูจน์ครับ
ถ้าลองใช้แล้วดี ก็ใช้ต่อ
ถ้าลองแล้วไม่ดี ก็ต้องเปลี่ยน หรือ เลิกใช้ครับ
-
ผมใช้ C+Black รู้ได้เลยว่าเครื่องแน่นกว่าเดิม (525d F10 LCI) ไม่ได้ใช้ E59 เลยไม่แน่ใจเป็นที่สารที่เติมไปหรือเปล่านะครับ แต่ยืนยันได้ เวลากดคันเร่งรู้สึกเบากว่าน้ำมันเครื่องก่อนหน้า ขับทางไกล ขึ้นทางชัน เติมคันเร่งนิดเดียวมาเลย เกียร์ไม่เปลี่ยนลงเกียร์ต่ำ รถพุ่งต่อไปเลย สำหรับผมว่าดีครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยนมาใช่บ่อยๆ มั้ย ตอบว่าแล้วแต่โอกาสดีกว่า ถ้าขับทางยาว ไปเที่ยว กลับต่างจังหวัดวันหยุดยาว เปลี่ยนแน่ ขับมันมาก แต่ถ้าใช้ในเมือง คงเอาตัวที่ถูกกว่านี้เพราะไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของมันอย่างเต็มที่ เซฟเงินครับ
Voltronic 5W-40 ที่ผมได้ลองใช้ประมาณ 3 อาทิตย์ = คันเร่งเบา รถพุ่งได้ดี ยิ่งตอน Kick Down จาก 60 หรือ 80 กม. ---> 100 กม.
ความเร็วมันขึ้นได้ไวกว่าเดิม (จากความรู้สึก ไม่ได้จับเวลานะครับ)
แต่ผมไม่ชอบ ตรงที่ "เสียงเครื่อง" มันดังกว่าปกติมาก
-
ล่าสุด CRV ผมลาก voltronic 5W-30 ไป 12,000 กม. ถึงเข้าไปถ่าย ก่อนถ่าย ก็เอาไปลำพูนมา มันก็ยังวิ่งลื่นๆนะ ถ้าเป็น Mobil1 ตามสนิท ตั้งแต่ครบหมื่นกม.ไปละ เสียงเครื่องรถผมเงียบลงทุกคันนะครับ CRV / Pulsar / City HB (คันนี้ 0W-20 voltronic)
รถรุ่นนี้ สเปคโรงงานน่าจะให้แค่เบอร์ 30 หรือป่าว ? คุณไปเติม 40 มันหนืดไป แถมเติมสารเคลือบด้วย ยิ่งไปกันใหญ่
-
ผมเดาว่าปัญหาคือสารเคลือบครับ ดูจากรูปแล้วมันทำให้น้ำมันข้นแบบนั้นก็ไม่แปลกที่เสียงจะดัง มันอาจจะเหมาะกับเครื่องที่ภายในมีกันผุกร่อนสึกหรอเยอะๆ มากกว่า
voltronic ผมลองใส่มาหลายคัน ทั้ง ญี่ปุ่น ยุโรป 4สูบ 6 สูบ 8 สูบ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นตัว touring na/turbo ไม่เคยมีปัญหาเลยครับ
ถ้าจะบอกว่า 5w40 ใสเกินไปสำหรับรถเก่า รถที่เข้าศูนย์คงมีปัญหากันหมดครับเพราะศูนย์หลายยี่ห้อยังใช้ 0w20 กันอยู่เลย
จริงๆถ้าเครื่องยนต์เราสภาพปกติ ใช้น้ำมันเครื่องดี ถ่ายตามระยะมาตลอด พวกสารเคลือบหรือน้ำยาฟลัชทั้งหลายไม่มีความจำเป็นเลยครับ มีแต่จะทำให้ข้างในมันผิดปกติเสียเปล่า
1. ตอนถ่าย นมค. Voltronic ออกมา ผมว่ามันออก "ใสๆ" จะใกล้เคียง เป๊บซี่หรือโค้กที่น้ำแข็งละลายแล้วมากกว่าครับ
2. ถ้าเทียบกับ นมค. เบอร์ 40 ที่ผมใช้มาหลายยี่ห้อ ผมว่า นมค. Voltronic 5W-40 น่าจะ "ใส" ที่สุด ของเบอร์ 40 ที่ผมเคยใช้แล้วครับ
นมค. เบอร์ 40 ที่เคยใช้
2.1 Mobil 1 0W-40 (ข้นและรถอืดมาก--ปี 2553)
2.2 Caltex 10W-40 (มิ.ย. 2561)
2.3 บางจาก F2 10W-40 (ม.ค. 2562)
2.4 Valvoline MaxLife 10W-40 (ตีนต้น รถอืดมาก--มิ.ย. 2562)
2.5 Toda 0W-40 (ธ.ค. 2562)
2.6 Eneos Premium Syn 5W-40 (มิ.ย. 2563)
2.7 Unixx 5W-40 (ได้มาฟรีจากญาติกัน--ธ.ค. 2563)
2.8 บางจาก 0W-40 + สารเคลือบ STP High Mileage (มิ.ย. 2564)
3. น้ำมันเครื่องเบอร์ 20 (0W-20 ของศูนย์ Honda เดิมผลิตโดย Apollo หรือ Idemitsu ) จากที่ลองกับ City Gen 4 (รถน้องสาว) = ลื่นและพุ่งดี
แต่ใช้ได้ไม่กี่พันกิโล เสียงเครื่องก็ดังแล้วครับ
ผมว่าน้ำมันเบอร์ 20 มัน "ใส" ไปหน่อย กับเครื่อง 1,500 CC ของ Honda City ??
-
Mobil1 0W-40 ตอบโจทย์ได้ดีที่สุดแล้วครับ
อาจจะลองกลับไปใช้ Mobil 1 0W-40 ดูครับ น่าจะเหมาะกับสภาพเครื่องยนต์และอายุรถตอนนี้ แต่ราคามันก็แพงขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก :'( :'(
มีตัวรองของ Mobil ก็คือ Mobil Super 3000 5W-40 ราคาประมาณ 1,300 บาท/4 ลิตรครับ
-
ล่าสุด CRV ผมลาก voltronic 5W-30 ไป 12,000 กม. ถึงเข้าไปถ่าย ก่อนถ่าย ก็เอาไปลำพูนมา มันก็ยังวิ่งลื่นๆนะ ถ้าเป็น Mobil1 ตามสนิท ตั้งแต่ครบหมื่นกม.ไปละ เสียงเครื่องรถผมเงียบลงทุกคันนะครับ CRV / Pulsar / City HB (คันนี้ 0W-20 voltronic)
รถรุ่นนี้ สเปคโรงงานน่าจะให้แค่เบอร์ 30 หรือป่าว ? คุณไปเติม 40 มันหนืดไป แถมเติมสารเคลือบด้วย ยิ่งไปกันใหญ่
1. Voltronic 5W-40 + สารเคลือบ Voltronic E59 = รถมันลื่นและพุ่งดีครับ แต่ผมไม่ชอบตรงเสียงเครื่องมัน "ดัง" กว่าปกติ
เสียงเครื่องดังกว่า บางจาก 0W-40 ที่พึ่งถ่ายออกไปครับ
2. ผมก็ใช้ นมค. เบอร์ 30 มาตลอดครับ จนเกิดปัญหาที่ว่า นมค. เบอร์ 30 มันใสเกินไป จนไม่ขึ้นไปหล่อเลี้ยงกระเดื่องวาล์วเท่าที่ควร (Caltex Havoline 5W-30)
ซึ่งผมก็ได้มาตั้งกระทู้ถามใน HLM และมี สมาชิก HLM ท่านนึงแนะนำว่า ถ้าปั๊มน้ำมันเครื่องทำงานปกติ ให้เปลี่ยนเบอร์ นมค.
ผมเลยเปลี่ยนมาใช้ นมค. เบอร์ 40 แทนเบอร์ 30 ครับ
-
ผมใช้ C+Black รู้ได้เลยว่าเครื่องแน่นกว่าเดิม (525d F10 LCI) ไม่ได้ใช้ E59 เลยไม่แน่ใจเป็นที่สารที่เติมไปหรือเปล่านะครับ แต่ยืนยันได้ เวลากดคันเร่งรู้สึกเบากว่าน้ำมันเครื่องก่อนหน้า ขับทางไกล ขึ้นทางชัน เติมคันเร่งนิดเดียวมาเลย เกียร์ไม่เปลี่ยนลงเกียร์ต่ำ รถพุ่งต่อไปเลย สำหรับผมว่าดีครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยนมาใช่บ่อยๆ มั้ย ตอบว่าแล้วแต่โอกาสดีกว่า ถ้าขับทางยาว ไปเที่ยว กลับต่างจังหวัดวันหยุดยาว เปลี่ยนแน่ ขับมันมาก แต่ถ้าใช้ในเมือง คงเอาตัวที่ถูกกว่านี้เพราะไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของมันอย่างเต็มที่ เซฟเงินครับ
Voltronic 5W-40 ที่ผมได้ลองใช้ประมาณ 3 อาทิตย์ = คันเร่งเบา รถพุ่งได้ดี ยิ่งตอน Kick Down จาก 60 หรือ 80 กม. ---> 100 กม.
ความเร็วมันขึ้นได้ไวกว่าเดิม (จากความรู้สึก ไม่ได้จับเวลานะครับ)
แต่ผมไม่ชอบ ตรงที่ "เสียงเครื่อง" มันดังกว่าปกติมาก
เสียงดังนี่ผมไม่แน่ใจว่ามาจาก E59 มั้ยนะครับ แต่รถผม ไมล์เกือบสองแสน เสียงเครื่องเงียบลงครับ
-
ลอง Eneos sustina 5w-40 หรือยัง อยากให้ลองดู
ฟิลลิ่งใกล้เคียงโมบิลกระป๋องทอง แต่ลื่นกว่าปล่อยคันเร่งรถไหลเองดีกว่า
ความเห็นผมนะถ้ายังไม่เคยลองน้ำมันตัวไหน ไม่น่าไปใส่สารเคลือบผสม
เหมือนคุณกินสเต็กแล้วไปใส่ ซอสปรุงรส มันจะไม่ได้รถชาติแท้ๆของเนื้อ
-
ผมเคยเจอ ซื้อ นมค จากร้านในลาซาด้า เสียงดังมาก อืดหน่อย เข้าใจว่าน่าจะเป็นของปลอม
หลังจากนั้นก็ไปฟลัช นมค เปลี่ยนเป็น amsoil xl ใช้มา 6-8 หมื่นโลก็ยังลื่นดีอยู่
-
อาจไปเจอปลอมหรือนมค.เกรดต่ำแทน แท้แต่เปลือกก็เยอะนะครับที่เคยเจอมา ถ้าจะเล่นของแพงซื้อกับตัวแทนที่เชื่อถือได้และสแกนคิวอาร์เช็คกันก่อนซื้อครับ
-
อาจไปเจอปลอมหรือนมค.เกรดต่ำแทน แท้แต่เปลือกก็เยอะนะครับที่เคยเจอมา ถ้าจะเล่นของแพงซื้อกับตัวแทนที่เชื่อถือได้และสแกนคิวอาร์เช็คกันก่อนซื้อครับ
นมค. Voltronic = ซื้อจาก Shopee & ทางร้านมีใบรับรองการเป็นตัวแทนจำหน่ายจาก Voltronic Thailand ครับ (ก็ไม่น่าจะปลอม ??)
สารเคลือบ Voltronic E59 = ซื้อจาก Lazada ครับ
-
ผมเคยเจอ ซื้อ นมค จากร้านในลาซาด้า เสียงดังมาก อืดหน่อย เข้าใจว่าน่าจะเป็นของปลอม
หลังจากนั้นก็ไปฟลัช นมค เปลี่ยนเป็น amsoil xl ใช้มา 6-8 หมื่นโลก็ยังลื่นดีอยู่
ตอนนั้น ซื้อ นมค. ยี่ห้อไหน เบอร์อะไรครับ ??
-
ลอง Eneos sustina 5w-40 หรือยัง อยากให้ลองดู
ฟิลลิ่งใกล้เคียงโมบิลกระป๋องทอง แต่ลื่นกว่าปล่อยคันเร่งรถไหลเองดีกว่า
ความเห็นผมนะถ้ายังไม่เคยลองน้ำมันตัวไหน ไม่น่าไปใส่สารเคลือบผสม
เหมือนคุณกินสเต็กแล้วไปใส่ ซอสปรุงรส มันจะไม่ได้รถชาติแท้ๆ ของเนื้อ
1. Eneos เหมือนจะมีรุ่น X Prime ด้วย ??
ผมเคยใช้ Eneos Premiun Syn 5W-40 ก็รู้สึกเฉยๆ ครับ
2. เรื่อง นมค. กับ สเต๊ก = เข้าใจเปรียบเทียบดีครับ
-
ผมว่า furio หรือ shell ultra ก็เหลือๆนะครับ ของผมคิ้กดาวบ่อยๆ ลากรอบ แก๊ส lpg ใช้พวกนี้ได้สบายๆ แต่น้ำมันเครื่องจะหายไปประมาณเกือบๆลิตร ตอน 6-7พันโล แต่ถ้าขับปกติไม่คิ้กดาวลากรอบบ่อยๆ คือแทบไม่หายเลย
มีอีกตัวลองดู total ก็ได้ครับ ราคาไม่แพงดี ถ้าใช้งานหนักๆหน่วงๆนี่ 8-9พันโลผมถ่ายละครับ มันหนืดไปหมด
-
น้ำมันเครื่องไทย Twister
ส่วนตัว ผมใส่รถดีเซล revo เงียบขึ้นครับ
-
ผมใช้ C+Black รู้ได้เลยว่าเครื่องแน่นกว่าเดิม (525d F10 LCI) ไม่ได้ใช้ E59 เลยไม่แน่ใจเป็นที่สารที่เติมไปหรือเปล่านะครับ แต่ยืนยันได้ เวลากดคันเร่งรู้สึกเบากว่าน้ำมันเครื่องก่อนหน้า ขับทางไกล ขึ้นทางชัน เติมคันเร่งนิดเดียวมาเลย เกียร์ไม่เปลี่ยนลงเกียร์ต่ำ รถพุ่งต่อไปเลย สำหรับผมว่าดีครับ แต่ถ้าจะเปลี่ยนมาใช่บ่อยๆ มั้ย ตอบว่าแล้วแต่โอกาสดีกว่า ถ้าขับทางยาว ไปเที่ยว กลับต่างจังหวัดวันหยุดยาว เปลี่ยนแน่ ขับมันมาก แต่ถ้าใช้ในเมือง คงเอาตัวที่ถูกกว่านี้เพราะไม่ได้ใช้ประสิทธิภาพของมันอย่างเต็มที่ เซฟเงินครับ
Voltronic 5W-40 ที่ผมได้ลองใช้ประมาณ 3 อาทิตย์ = คันเร่งเบา รถพุ่งได้ดี ยิ่งตอน Kick Down จาก 60 หรือ 80 กม. ---> 100 กม.
ความเร็วมันขึ้นได้ไวกว่าเดิม (จากความรู้สึก ไม่ได้จับเวลานะครับ)
แต่ผมไม่ชอบ ตรงที่ "เสียงเครื่อง" มันดังกว่าปกติมาก
เสียงดังนี่ผมไม่แน่ใจว่ามาจาก E59 มั้ยนะครับ แต่รถผม ไมล์เกือบสองแสน เสียงเครื่องเงียบลงครับ
เสียงเครื่องเงียบลง เกิดจาก ใช้ สารเคลือบ Voltronic E59 ใช่ไหมครับ ?? & ใช้กับ นมค. อะไรครับ ??
-
ผมว่า furio หรือ shell ultra ก็เหลือๆนะครับ ของผมคิ้กดาวบ่อยๆ ลากรอบ แก๊ส lpg ใช้พวกนี้ได้สบายๆ
แต่น้ำมันเครื่องจะหายไปประมาณเกือบๆ ลิตร ตอน 6-7 พันโล แต่ถ้าขับปกติไม่คิ้กดาวลากรอบบ่อยๆ คือแทบไม่หายเลย
มีอีกตัวลองดู total ก็ได้ครับ ราคาไม่แพงดี ถ้าใช้งานหนักๆหน่วงๆนี่ 8-9พันโลผมถ่ายละครับ มันหนืดไปหมด
1. นมค. ที่หายไปเกือบ 1 ลิตร/ 6 - 7 พันกิโลเมตร = เกิดจากอะไรครับ
2. รอบหน้า ผมคงลองใช้ Mobil 1 0W-40 สูตร USA ดูครับ (ใน Shopee ประมาณ 1,800 บาท/แกลลอน)
ถ้าเสียงเครื่องยังดังอยู่ ก็คงกลับไปใช้ตัวถูกๆ ที่เสียงเครื่องเงียบหน่อย คือ บางจาก F1 0W-40 ครับ
-
น้ำมันเครื่องไทย Twister
ส่วนตัว ผมใส่รถดีเซล revo เงียบขึ้นครับ
ผมเคยใช้ นมค. SunSoil เบอร์ 5W-30 ( น่าจะบริษัทซันสยาม ที่ผลิต นมค. Twister) = ผมว่ายังสู้ Mobil 1 5W-30 ที่เคยใช้ไม่ได้อ่ะครับ
ส่วน นมค. แบรนด์ Twister = ผมงงๆ ว่า ทาง บ. ซันสยาม วางตำแหน่งแบรนด์ Twister ไว้สูงหรือต่ำกว่า แบรนด์ SunSoil เดิม ??
-
ขออนุญาติแนะนำนะครับ
เวลาซื้อน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อแปลกๆ
ไปหาดู API หรือ ACEA ว่ารับรองไหม
หรืออย่างน้อยก็BEVO.mercedes
เอาสักอันครับ ถ้าไม่ผ่าน3อันนี้ ขายเกินแกลลอนละ1พัน อย่าเสียเงินลอง
-
ขออนุญาติแนะนำนะครับ
เวลาซื้อน้ำมันเครื่อง ยี่ห้อแปลกๆ
ไปหาดู API หรือ ACEA ว่ารับรองไหม
หรืออย่างน้อยก็BEVO.mercedes
เอาสักอันครับ ถ้าไม่ผ่าน3อันนี้ ขายเกินแกลลอนละ1พัน อย่าเสียเงินลอง
Voltronic 5W-40 ที่ซื้อมา พิมพ์ไว้ข้างกระป๋อง ดังนี้ = พอจะเชื่อได้ไหมครับ ??
API = SP
ILSAC = GF-6
BMW Longlife = 01FE
MB Approve = 229.5
Porsche = A40
คุณ Jae สนใจเอา นมค. Voltronic + สารเคลือบ Voltronic ที่ผสมใน นมค. (ผมเก็บใส่แกลลอนกลับมา)
ส่งไปให้ Lab วิเคราะห์ไหมครับ ?? เผื่อจะเป็นประโยชน์กับสมาชิก HLM
-
:) ถ้าเติม Shell แล้วชอบผมแนะนำ Shell utra 0w40 ครับ เงียบ แน่น วิ่ง
แต่นิสัยเนื้อน้ำมันเบอร์เดียวกันจะข้นกว่า Mobil 1 สำหรับผมนะครับ
ปกตินิสัยของเครื่องฮอนด้า ไม่ชอบน้ำมันเบอร์ข้นเท่าไร เติมเบอร์ 40 รอบต้นนี่หนืดมากๆ
แต่กลางปลายแจ่มดี รถท่านวิ่งไปนิดเดียว ลองเบอร์30บ้างรึยังครับ ฮอนด้าผมจบที่ Mobil1 5-30
ขับเรื่อยๆ ไม่รีบไม่ร้อน พ้นหมื่นโลสบายๆ เครื่องเงียบนิ่งดีครับ 8)
-
เครดิต คุณ nat1420 « เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 16:25:22 »
ผมเอาลิงค์แหล่งข้อมูลมาตรฐานและวิธิทดสอบน้ำมันเครื่องมาฝากครับ
https://engineoil.api.org/Directory/EolcsSearch
สำหรับ ปตท. ติ๊กตรง Company แลัว ช่อง Company Name: ให้ป้อน PTT ส่วนบางจาก พิมพ์ BANGCHAK
ส่วน น้ำมันยี่ห้อ เยอรมัน ลองเสิร์ชดู ด้วย การติีกตรง Company หรือ Product ดูครับ
อันนี้ ของ Mercedes-Benz
https://operatingfluids.mercedes-benz.com/category/engine-oil/en
เพิ่มเติม จากที่ คุณ แจ้ ไกด์ไลน์ ไว้ให้ครับ
https://bevo.mercedes-benz.com/bevoonlinebak/category_Engine_Oil.html
-
:) ถ้าเติม Shell แล้วชอบผมแนะนำ Shell utra 0w40 ครับ เงียบ แน่น วิ่ง
แต่นิสัยเนื้อน้ำมันเบอร์เดียวกันจะข้นกว่า Mobil 1 สำหรับผมนะครับ
ปกตินิสัยของเครื่องฮอนด้า ไม่ชอบน้ำมันเบอร์ข้นเท่าไร เติมเบอร์ 40 รอบต้นนี่หนืดมากๆ
แต่กลางปลายแจ่มดี รถท่านวิ่งไปนิดเดียว ลองเบอร์30บ้างรึยังครับ ฮอนด้าผมจบที่ Mobil1 5-30
ขับเรื่อยๆ ไม่รีบไม่ร้อน พ้นหมื่นโลสบายๆ เครื่องเงียบนิ่งดีครับ 8)
Shell Helix V-Power 0W-40 กระป๋องแดง จะใส และ ลื่นกว่า Ultra 0W-40 นิดนึง ครับ
ใส่ Alkylthiocarbamide molybdenum complex 0.1-0.9 %
-
เครดิต คุณ nat1420 « เมื่อ: กรกฎาคม 26, 2017, 16:25:22 »
ผมเอาลิงค์แหล่งข้อมูลมาตรฐานและวิธิทดสอบน้ำมันเครื่องมาฝากครับ
https://engineoil.api.org/Directory/EolcsSearch
สำหรับ ปตท. ติ๊กตรง Company แลัว ช่อง Company Name: ให้ป้อน PTT ส่วนบางจาก พิมพ์ BANGCHAK
ส่วน น้ำมันยี่ห้อ เยอรมัน ลองเสิร์ชดู ด้วย การติีกตรง Company หรือ Product ดูครับ
อันนี้ ของ Mercedes-Benz
https://operatingfluids.mercedes-benz.com/category/engine-oil/en
เพิ่มเติม จากที่ คุณ แจ้ ไกด์ไลน์ ไว้ให้ครับ
https://bevo.mercedes-benz.com/bevoonlinebak/category_Engine_Oil.html
ทั้ง 3 ลิ้งค์ ผมลองค้นหาด้วยคำว่า Voltronic = ไม่เจออ่ะครับ :'(
ลิ้งค์ API ลองค้นด้วย PTT, Bangchak = เจอข้อมูลครับ
-
ไม่มีชื่อ ปรากฏใน สถาบันทดสอบ ก็ไม่ได้แปลว่า ของเขาไม่ดี ครับ
เพราะการใส่สาร additive นานาชนิด หลายๆ อย่างมันไปขัด กับการ ก่อมลพิษ ,กัดกร่อนตัว DPF / Catalytic ,ไม่ประหยัดน้ำมัน ,อายุการเปลี่ยนถ่ายไม่ยาวนานพอ เป็นต้น ครับ
คุณ แจ้ เขา บอก อ้อมๆ ว่า น้ำมันในท้องตลาด ที่ผ่านมาตรฐาน และ ส่ง ตรวจ จริงๆ มัน เพียงพอ ต่อ รถของคนส่วนใหญ่ภายในประเทศเราอยู่แล้ว ส่วน น้ำมันเครื่อง เกรดพรีเมี่ยม ราคาสูง ถ้าอยากลองใช้ ก็ใช้ได้ครับ ของอย่างนี้ ขัดความชอบ และ แรง ศรัทธาส่วนตัวไม่ได้ ครับ :) :)
รถ คุณ โลนลี่ เป็น City IDSi(2 หัวเทียน/1 ลูกสูบ) และ แกียร์ CVT ใช่ไหมครับ คงเหมาะ กับ เบอร์หลัง 30 มากกว่า
ส่วนเบอร์หลัง 40(สังเคราะห์) มีให้ลองใช้เยอะแยะ ครับ ลองได้เรื่อยๆ เก็บเกี่ยวคาแรกเตอร์ แต่ละตัวดูครับ เช่น
Mobil 1 0W-40 FS(NASCAR) กระป๋องเงิน ที่ยี่ปั๊วนำเข้ามาขาย
Shell 0W-40 Ultra
Shell 0W-40 V-POWER
Castrol EDGE 0W-40
ZIC 0W-40(ตัวนี้ราคาลดลงมามากแล้ว หลังจากแรกๆ ยี่ปั๊วโหมปั่นราคา)
TOTAL Quartz-9000-Energy 0W-40
DUCKHAMS_QS_0W-40
PTT Super Synthetic 0W-40 ฯลฯ
ปล. อย่าถาม ผมเลย ครับ ว่าอะไรดี กว่า กัน ใช้ดู ชอบอันไหน ราคาไม่ สูง จนเกินไป นัก ใช้เลย ครับ :) :) :)
-
:) ถ้าเติม Shell แล้วชอบผมแนะนำ Shell utra 0w40 ครับ เงียบ แน่น วิ่ง
แต่นิสัยเนื้อน้ำมันเบอร์เดียวกันจะข้นกว่า Mobil 1 สำหรับผมนะครับ
ปกตินิสัยของเครื่องฮอนด้า ไม่ชอบน้ำมันเบอร์ข้นเท่าไร เติมเบอร์ 40 รอบต้นนี่หนืดมากๆ
แต่กลางปลายแจ่มดี รถท่านวิ่งไปนิดเดียว ลองเบอร์30บ้างรึยังครับ ฮอนด้าผมจบที่ Mobil1 5-30
ขับเรื่อยๆ ไม่รีบไม่ร้อน พ้นหมื่นโลสบายๆ เครื่องเงียบนิ่งดีครับ 8)
Shell Helix V-Power 0W-40 กระป๋องแดง จะใส และ ลื่นกว่า Ultra 0W-40 นิดนึง ครับ
ใส่ Alkylthiocarbamide molybdenum complex 0.1-0.9 %
ขอบคุณ คุณ Nismo ครับผม ผมเองก็งงๆแต่ไม่มีโอกาสได้ใช้ตัวกระป๋องแดงเลย แอบสงสัยอยู่ว่ามันต่างจากตัวอัลตร้าปกติอย่างไร ขอบคุณครับ 8)
-
ไม่มีชื่อ ปรากฏใน สถาบันทดสอบ ก็ไม่ได้แปลว่า ของเขาไม่ดี ครับ
เพราะการใส่สาร additive นานาชนิด หลายๆ อย่างมันไปขัด กับการ ก่อมลพิษ ,กัดกร่อนตัว DPF / Catalytic ,ไม่ประหยัดน้ำมัน ,อายุการเปลี่ยนถ่ายไม่ยาวนานพอ เป็นต้น ครับ
คุณ แจ้ เขา บอก อ้อมๆ ว่า น้ำมันในท้องตลาด ที่ผ่านมาตรฐาน และ ส่ง ตรวจ จริงๆ มัน เพียงพอ
ต่อรถของคนส่วนใหญ่ภายในประเทศเราอยู่แล้ว
ส่วน น้ำมันเครื่อง เกรดพรีเมี่ยม ราคาสูง ถ้าอยากลองใช้ ก็ใช้ได้ครับ ของอย่างนี้ ขัดความชอบ และ แรง ศรัทธาส่วนตัวไม่ได้ ครับ :) :)
รถ คุณ โลนลี่ เป็น City IDSi (2 หัวเทียน/1 ลูกสูบ) และ แกียร์ CVT ใช่ไหมครับ
คงเหมาะ กับ เบอร์หลัง 30 มากกว่า
ส่วนเบอร์หลัง 40(สังเคราะห์) มีให้ลองใช้เยอะแยะ ครับ ลองได้เรื่อยๆ เก็บเกี่ยวคาแรกเตอร์ แต่ละตัวดูครับ เช่น
Mobil 1 0W-40 FS (NASCAR) กระป๋องเงิน ที่ยี่ปั๊วนำเข้ามาขาย
Shell 0W-40 Ultra
Shell 0W-40 V-POWER
Castrol EDGE 0W-40
ZIC 0W-40(ตัวนี้ราคาลดลงมามากแล้ว หลังจากแรกๆ ยี่ปั๊วโหมปั่นราคา)
TOTAL Quartz-9000-Energy 0W-40
DUCKHAMS_QS_0W-40
PTT Super Synthetic 0W-40 ฯลฯ
ปล. อย่าถาม ผมเลย ครับ ว่าอะไรดี กว่า กัน ใช้ดู ชอบอันไหน ราคาไม่ สูง จนเกินไป นัก ใช้เลย ครับ :) :) :)
1. ขอบคุณ คุณ Nismo เป็นอย่างสูง ที่สละเวลามาตอบกระทู้ & ให้ความรู้ครับ
รถผมเป็น Honda City Zx เครื่อง Vtec ครับ เครื่อง 4 สูบ 4 หัวเทียนครับ
2. ที่ผมเปลี่ยนมาใช้ นมค. เบอร์ 40 แทนเบอร์ 30 ก็เกิดจากคุณ Jae แนะนำครับ
(จากกระทู้เมื่อ ปี 2561 ที่ นมค. Caltex Havoline 5W-30 มันใสมาก
จนไม่มีน้ำมันเหลือค้างบนกระเดื่องวาล์วหลังดับเครื่องครับ)
3. รอบหน้า ผมอาจจะกลับไปใช้ Mobil 1 0W-40 กระป๋องทอง (เคยใช้ครั้งนึงเมื่อ รถอายุ 2 ปี ไมล์ประมาณ 20,000 กม. กว่าๆ = อืดมาก)
แต่ตอนนี้ มัน "อาจจะ" เหมาะกับ รถที่เก่าแล้วของผมก็ได้ครับ
4. นมค. ที่ผมอยากได้ = สังเคราะห์ (แท้/เทียม), รอบต้น--รอบกลาง เครื่องลื่น ไม่อืด,
ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดี ในระยะ 6 เดือน/10,000 กม. (ค่า HTHS สูงๆ),
เครื่องเงียบบบบบบบ ที่สำคัญราคาซัก พันต้นๆ - พันกลางๆ ครับ (ไม่เอา ปตท. ครับ)
เห็น Asin มาทำ นมค. 5W-40 ดู MSDS เหมือนจะมี PAO ประมาณ 5 - 10 % ในราคาพันบาทนิดๆ = น่าสนใจเหมือนกันครับ
(https://www.i-pic.info/i/wb1696004.jpg) (https://www.i-pic.info/i/wb1696004)
(https://www.i-pic.info/i/TKgd96005.jpg) (https://www.i-pic.info/i/TKgd96005)
5. เห็นทางร้านที่ผมซื้อ Voltronic มา และผม chat ไปสอบถามปัญหาเรื่องเสียงดัง
ทางร้านเลยแนะนำ นมค. Penrite HPR-5 5W-40 เพราะมี Zinc เยอะหน่อย "อาจจะ" เหมาะกับรถเก่าแบบผม & เครื่องอาจจะเงียบตามความต้องการ ??
-
:) ถ้าเติม Shell แล้วชอบผมแนะนำ Shell utra 0w40 ครับ เงียบ แน่น วิ่ง
แต่นิสัยเนื้อน้ำมันเบอร์เดียวกันจะข้นกว่า Mobil 1 สำหรับผมนะครับ
ปกตินิสัยของเครื่องฮอนด้า ไม่ชอบน้ำมันเบอร์ข้นเท่าไร เติมเบอร์ 40 รอบต้นนี่หนืดมากๆ
แต่กลางปลายแจ่มดี รถท่านวิ่งไปนิดเดียว ลองเบอร์30บ้างรึยังครับ ฮอนด้าผมจบที่ Mobil1 5-30
ขับเรื่อยๆ ไม่รีบไม่ร้อน พ้นหมื่นโลสบายๆ เครื่องเงียบนิ่งดีครับ 8)
1.
เดิม เมื่อปี 2550 = ศูนย์ honda ใช้ นมค. ศูนย์ เบอร์ 10W-30 ครับ
ตอน 30,000 กม. = Valvoline 5W-30 ครับ
40,000 กม. = ผมใช้ Mobil 1 0W-40 ครับ
50,000 กม. = ใช้ Valvoline 5W-30
60,000 - 70,000 กม. = ใช้ Mobil 1 5W-30 จำนวน 3 ครั้ง
ช่วง 80,000 - 90,000 = ใช้ Caltex Havoline 5W-30 จำนวน 2 ครั้ง, SunSoil 5W-30 1 ครั้ง
ช่วง 90,000 - 100,000 = ใช้ Caltex 10W-40, บางจาก Furio F2 10W-40, Valvoline Maxlife 10W-40 ตามลำดับครับ
ช่วง 100,000 - 110,000 = ใช้ Toda 0W-40, Eneos Premium Syn 5W-40, Unixx 5W-40 (ได้ฟรีจากญาติ),
บางจาก F1 0W-40 + สารเคลือบ STP High Mileage (เสียงเครื่องเงียบดี)
2. ที่ผมเปลี่ยนมาใช้ นมค. เบอร์ 40 แทนเบอร์ 30 ก็เกิดจากคุณ Jae แนะนำครับ
(จากกระทู้เมื่อ ปี 2561 ที่ นมค. Caltex Havoline 5W-30 มันใสมาก
จนไม่มีน้ำมันเหลือค้างบนกระเดื่องวาล์วหลังดับเครื่องครับ)
-
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ Aisin เบอร์ 5W-30 และ 5W-40 ที่ขายในไทย นั้น เป็น รุ่นเริ่มต้น ครับ ไม่มี PAO และ ESTER ครับ
MSDS ที่แปะนั้น เป็นของรุ่น ที่ ระบุ ว่า PAO&ESTER Blend พิมพ์ที่หน้ากระป๋องด้านหน้าเลยครับ ไม่ได้เอามาขายในไทยครับ
ไม่มีชื่อ ปรากฏใน สถาบันทดสอบ ก็ไม่ได้แปลว่า ของเขาไม่ดี ครับ
เพราะการใส่สาร additive นานาชนิด หลายๆ อย่างมันไปขัด กับการ ก่อมลพิษ ,กัดกร่อนตัว DPF / Catalytic ,ไม่ประหยัดน้ำมัน ,อายุการเปลี่ยนถ่ายไม่ยาวนานพอ เป็นต้น ครับ
คุณ แจ้ เขา บอก อ้อมๆ ว่า น้ำมันในท้องตลาด ที่ผ่านมาตรฐาน และ ส่ง ตรวจ จริงๆ มัน เพียงพอ
ต่อรถของคนส่วนใหญ่ภายในประเทศเราอยู่แล้ว
ส่วน น้ำมันเครื่อง เกรดพรีเมี่ยม ราคาสูง ถ้าอยากลองใช้ ก็ใช้ได้ครับ ของอย่างนี้ ขัดความชอบ และ แรง ศรัทธาส่วนตัวไม่ได้ ครับ :) :)
รถ คุณ โลนลี่ เป็น City IDSi (2 หัวเทียน/1 ลูกสูบ) และ แกียร์ CVT ใช่ไหมครับ
คงเหมาะ กับ เบอร์หลัง 30 มากกว่า
ส่วนเบอร์หลัง 40(สังเคราะห์) มีให้ลองใช้เยอะแยะ ครับ ลองได้เรื่อยๆ เก็บเกี่ยวคาแรกเตอร์ แต่ละตัวดูครับ เช่น
Mobil 1 0W-40 FS (NASCAR) กระป๋องเงิน ที่ยี่ปั๊วนำเข้ามาขาย
Shell 0W-40 Ultra
Shell 0W-40 V-POWER
Castrol EDGE 0W-40
ZIC 0W-40(ตัวนี้ราคาลดลงมามากแล้ว หลังจากแรกๆ ยี่ปั๊วโหมปั่นราคา)
TOTAL Quartz-9000-Energy 0W-40
DUCKHAMS_QS_0W-40
PTT Super Synthetic 0W-40 ฯลฯ
ปล. อย่าถาม ผมเลย ครับ ว่าอะไรดี กว่า กัน ใช้ดู ชอบอันไหน ราคาไม่ สูง จนเกินไป นัก ใช้เลย ครับ :) :) :)
1. ขอบคุณ คุณ Nismo เป็นอย่างสูง ที่สละเวลามาตอบกระทู้ & ให้ความรู้ครับ
รถผมเป็น Honda City Zx เครื่อง Vtec ครับ เครื่อง 4 สูบ 4 หัวเทียนครับ
2. ที่ผมเปลี่ยนมาใช้ นมค. เบอร์ 40 แทนเบอร์ 30 ก็เกิดจากคุณ Jae แนะนำครับ
(จากกระทู้เมื่อ ปี 2561 ที่ นมค. Caltex Havoline 5W-30 มันใสมาก
จนไม่มีน้ำมันเหลือค้างบนกระเดื่องวาล์วหลังดับเครื่องครับ)
3. รอบหน้า ผมอาจจะกลับไปใช้ Mobil 1 0W-40 กระป๋องทอง (เคยใช้ครั้งนึงเมื่อ รถอายุ 2 ปี ไมล์ประมาณ 20,000 กม. กว่าๆ = อืดมาก)
แต่ตอนนี้ มัน "อาจจะ" เหมาะกับ รถที่เก่าแล้วของผมก็ได้ครับ
4. นมค. ที่ผมอยากได้ = สังเคราะห์ (แท้/เทียม), รอบต้น--รอบกลาง เครื่องลื่น ไม่อืด,
ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดี ในระยะ 6 เดือน/10,000 กม. (ค่า HTHS สูงๆ),
เครื่องเงียบบบบบบบ ที่สำคัญราคาซัก พันต้นๆ - พันกลางๆ ครับ (ไม่เอา ปตท. ครับ)
เห็น Asin มาทำ นมค. 5W-40 ดู MSDS เหมือนจะมี PAO ประมาณ 5 - 10 % ในราคาพันบาทนิดๆ = น่าสนใจเหมือนกันครับ
(https://www.i-pic.info/i/wb1696004.jpg) (https://www.i-pic.info/i/wb1696004)
(https://www.i-pic.info/i/TKgd96005.jpg) (https://www.i-pic.info/i/TKgd96005)
5. เห็นทางร้านที่ผมซื้อ Voltronic มา และผม chat ไปสอบถามปัญหาเรื่องเสียงดัง
ทางร้านเลยแนะนำ นมค. Penrite HPR-5 5W-40 เพราะมี Zinc เยอะหน่อย "อาจจะ" เหมาะกับรถเก่าแบบผม & เครื่องอาจจะเงียบตามความต้องการ ??