Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Smith686 ที่ ธันวาคม 09, 2021, 17:59:38
-
กรมขนส่งทางบก เตือนผู้ขับขี่ชาวไทย หยุดพฤติกรรม เปิดไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น แนะเปิดกรณีจำเป็นจริงๆ เช่นเกิดอุบัติเหตุ หรือ ต้องเบรกกะทันหัน
เมื่อวันที่ 9 ธ.ค. เฟซบุ๊ก กรมการขนส่งทางบก โพสต์ข้อความเตือน ผู้ขับขี่ชาวไทย อย่าเปิดไฟฉุกเฉนพร่ำเพรื่อ เพราะจะสร้างการเข้าใจผิด และก่อให้เกิดอุบัติเหตุ โดยขอให้ใช้เฉพาะกรณีจำเป็นจริงๆ เช่น รถเสีย หรือกรณีต้องเบรกกะทันหัน เพราะข้างหน้ามีสิ่งกีดขวางเป็นต้น
หยุด! พฤติกรรมเปิดไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น เชื่อว่าผู้ขับขี่หลายคนคงเคยพบเห็นพฤติกรรมเปิดไฟฉุกเฉินพร่ำเพรื่ออยู่บ่อยๆ หรือบางครั้งตัวเราอาจเป็นผู้ที่เผลอทำพฤติกรรมเหล่านี้เสียเอง
วันนี้จึงนำ หยุด! พฤติกรรมเปิดไฟฉุกเฉินโดยไม่จำเป็น มาฝาก กันเพื่อการใช้ไฟฉุกเฉินอย่างถูกต้องเหมาะสม ลดความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุ เพิ่มความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนนของทุกคน
เปิดไฟฉุกเฉินเพื่อข้ามแยกเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุ เพราะผู้ขับร่วมทางอาจเห็นแค่ไฟกะพริบมุมหน้ามุมเดียว ไม่รู้ว่าเรากำลังจะเตรียมเลี้ยวไปยังด้านซ้าย-ขวา หรือตรงไป วิธีขับรถข้ามทางแยกที่ถูกต้อง ให้มองซ้ายมองขวา เมื่ออยู่ในระยะปลอดภัยก็ขับข้ามทางแยกไปเลย โดยไม่ต้องเปิดไฟฉุกเฉิน
เปิดไฟฉุกเฉินจอดรถในพื้นที่หรือเวลาห้ามจอด เป็นพฤติกรรมที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง และการจอดรถในที่ห้ามจอด หรือจอดรถกีดขวางการจราจร มีโทษปรับสูงสุด 500 บาท
ฝนตกหนัก หมอกลงจัด ทัศนวิสัยแย่ การขับรถตามหลัง รถที่เปิดไฟฉุกเฉินระยะเวลานานๆ ทำให้ดวงตาพร่ามัว และหากมีรถหลายคันเปิดไฟฉุกเฉินพร้อมกันจะยิ่งทำให้กะระยะได้ยาก
ทัศนวิสัยไม่ดี: ควรเปิดไฟหน้า
ทัศนวิสัยแย่ จนมองไม่เห็นทาง: ควรจอดหลบ อย่างปลอดภัยและควรเปิดไฟฉุกเฉินไว้ด้วย
ไฟฉุกเฉินควรใช้ตอนไหน
รถจอดเสียที่จอดอยู่กับที่
รถที่วิ่งมาด้วยความเร็วแล้วเจอสิ่งกีดขวาง หรือเจออุบัติเหตุข้างหน้า จำเป็นต้องเบรกกะทันหัน อาจเปิดไฟฉุกเฉินในช่วงสั้นๆ เพื่อเตือนให้รถคันหลังระวังและชะลอความเร็วได้ เมื่อรถยนต์ที่ตามมาเบรก และจอดต่อรถเราแล้วควรปิดไฟฉุกเฉิน
การเปิดไฟฉุกเฉินพร่ำเพรื่อ จะทำให้ใช้ไฟเลี้ยวซ้าย-ขวาไม่ได้ สร้างความสับสนให้รถคันหลัง เพราะไม่รู้ว่าเราต้องการเลี้ยวหรือเปลี่ยนเลน จึงไม่ใช่สิ่งที่ควรกระทำ และสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะเปิดหรือไม่เปิดไฟฉุกเฉินในสถานการณ์ใดๆ ต้องมีความปลอดภัยต่อทุกคนเพิ่มขึ้น ไม่ใช่ลดลง
https://www.matichon.co.th/economy/auto/news_3079765 (https://www.matichon.co.th/economy/auto/news_3079765)
-
ควรหยุดเปิดไฟฉุกเฉินเพื่อที่จะจอดตรงไหนก็ได้อีกอย่าง
-
บ้านเราไฟฉุกเฉินเป็นเสมือนไฟศักดิ์สิทธิ์ เปิดแล้วจอดตรงไหนก็ได้ ทำให้ทุกอย่างดูซอฟท์ลง ::)
-
99% จะตอบว่า อือใช่ ถูก กูไม่เคยทำแบบนี้ มีแต่คนอื่นทำ ::)
แต่เอาเข้าจริง 99% ที่ตอบมาก็ทำเหมือนกัน เวลาไปห้างแล้วเปิดไฟเพราะจะบอกคนอื่นว่าจะจอดมันก็ผิดเหมือนกัน ไม่งั้นเราจะมีไฟถอยมาเพื่ออะไร
-
พวกเปิดไฟฉุกเฉินเอาไว้ นั่งรอเมียซื้อของ ทำเป็นมึน ทำเป็นหน้าด้าน ไม่สนเสียงแตรชาวบ้าน :o
รู้ว่ารถติดก็ทำเป็นนั่งซื่อบื้อ :-X
-
99% จะตอบว่า อือใช่ ถูก กูไม่เคยทำแบบนี้ มีแต่คนอื่นทำ ::)
แต่เอาเข้าจริง 99% ที่ตอบมาก็ทำเหมือนกัน เวลาไปห้างแล้วเปิดไฟเพราะจะบอกคนอื่นว่าจะจอดมันก็ผิดเหมือนกัน ไม่งั้นเราจะมีไฟถอยมาเพื่ออะไร
ไฟถอยมันเปิดไม่ได้อ่ะพี่ ต้องเข้าเกียร์ถอย แล้วรถมันก็จะไหลถอยหลัง
และถ้าเราจะถอยหลัง เข้าเกียร์ถิยแล้วไฟถอยมันจะติดเอง ไม่ต้องไปเปิดมันฮะ
ผมว่าถ้ากรณีจะขยับรถเข้าช่องจอดในห้างก็เว้นไว้ให้ใช้ไฟฉุกเฉินสักเรื่องเถอะครับ
บางกรณีรถที่จะขยับเข้าช่องจอดไม่ได้ให้สัญญานไฟใดๆ พอเคลื่อนตัวรถแล้วทำให้รถ
รอบข้างเข้าใจผิด ไม่คิดว่าจะเลื่อนรถเข้าจอดแล้วเป็นเรื่อง ก็พบเห็นกันได้บ่อยๆ
นะครับ
-
99% จะตอบว่า อือใช่ ถูก กูไม่เคยทำแบบนี้ มีแต่คนอื่นทำ ::)
แต่เอาเข้าจริง 99% ที่ตอบมาก็ทำเหมือนกัน เวลาไปห้างแล้วเปิดไฟเพราะจะบอกคนอื่นว่าจะจอดมันก็ผิดเหมือนกัน ไม่งั้นเราจะมีไฟถอยมาเพื่ออะไร
ไฟถอยมันเปิดไม่ได้อ่ะพี่ ต้องเข้าเกียร์ถอย แล้วรถมันก็จะไหลถอยหลัง
และถ้าเราจะถอยหลัง เข้าเกียร์ถิยแล้วไฟถอยมันจะติดเอง ไม่ต้องไปเปิดมันฮะ
ผมว่าถ้ากรณีจะขยับรถเข้าช่องจอดในห้างก็เว้นไว้ให้ใช้ไฟฉุกเฉินสักเรื่องเถอะครับ
บางกรณีรถที่จะขยับเข้าช่องจอดไม่ได้ให้สัญญานไฟใดๆ พอเคลื่อนตัวรถแล้วทำให้รถ
รอบข้างเข้าใจผิด ไม่คิดว่าจะเลื่อนรถเข้าจอดแล้วเป็นเรื่อง ก็พบเห็นกันได้บ่อยๆ
นะครับ
คุณพูดถูกครับ บางทีก็ต้องคิดนิดนึงนะครับ. เมืองไทยส่วนใหญ่จะถอยเข้าจอด ไม่ได้เอาหัวเข้าเหมือนบางประเทศ (ใช้ครับ บางประเทศบังคับ) ดังนั่นจะบอกยังไงให้คันหลังเว้นระยะห่าง ก่อนที่เราจะถองเข้าจอด? ก็เปิดไปฉุกเฉินไงครับ. แต่การเปิดไฟฉุกเฉินแบบโง่ๆ เช่นจะไปทางตรงบริเวณทางแยก แบบนี้มันผิดครับ.
-
+ ไฟตัดหมอก
ที่เปิดตอนไม่มีหมอกและฝน :(
มันช่างจ้าสะเหลือเกิน
-
เห็นด้วยกับคุณ symphonic ครับ
หาที่จอดรถในที่สาธารณะเช่นตามห้าง เมื่อเจอช่องคงต้องเปิดไฟฉุกเฉิน เหมือนเป็นทำเนียมของประเทศเรา
เพื่อขอให้รถที่ตามมารอแป้ป เค้าจะได้เว้นระยะห่างในการเดินหน้า ถอยหลังของรถเรา
ส่วนที่เปิดเพื่อจอดในที่ห้ามจอดเพื่อแวะซื้อของ น่ารังเกียจครับ
ยกเว้นกรณีที่มีผู้ป่วยหรือร่างกายไม่สมบูรณ์ต้องลงจากรถ พอเข้าใจครับ แต่ต้องแค่ส่งแล้วค่อยกลับมารับใหม่
บ้านเราถนนตรอกซอยค่อนข้างเล็ก และไม่มีที่จอดรองรับ handicaps
และอีกอย่างที่ไม่เคยเห็นด้วยกับกฏหมายจราจร
ผมว่าเราควรเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตกหนักแบบฟ้ารั่ว หรือหมอกลงหนาจัด
ไฟสีเหลืองกะพริบฯ ช่วยมองเห็นได้ไกลกว่าสีขาวหรือแดง
-
99% จะตอบว่า อือใช่ ถูก กูไม่เคยทำแบบนี้ มีแต่คนอื่นทำ ::)
แต่เอาเข้าจริง 99% ที่ตอบมาก็ทำเหมือนกัน เวลาไปห้างแล้วเปิดไฟเพราะจะบอกคนอื่นว่าจะจอดมันก็ผิดเหมือนกัน ไม่งั้นเราจะมีไฟถอยมาเพื่ออะไร
ก็ถ้าไม่เปิดไฟกระพริบบอกข้างหลังก็จะมีพวกไม่ดูhaดูเหวอะไร พวกซักแต่ว่าขับมุ่งตะบันไปข้างหน้าแต่อ่านสถานการณ์ไม่เป็นมาเบรคจ่อตูดจนเราถอยเข้าซ่องไม่ได้ไงครับ
พี่ไม่เคยโดนจริงเหรอครับ?
-
เห็นด้วยกับคุณ symphonic ครับ
หาที่จอดรถในที่สาธารณะเช่นตามห้าง เมื่อเจอช่องคงต้องเปิดไฟฉุกเฉิน เหมือนเป็นทำเนียมของประเทศเรา
เพื่อขอให้รถที่ตามมารอแป้ป เค้าจะได้เว้นระยะห่างในการเดินหน้า ถอยหลังของรถเรา
ส่วนที่เปิดเพื่อจอดในที่ห้ามจอดเพื่อแวะซื้อของ น่ารังเกียจครับ
ยกเว้นกรณีที่มีผู้ป่วยหรือร่างกายไม่สมบูรณ์ต้องลงจากรถ พอเข้าใจครับ แต่ต้องแค่ส่งแล้วค่อยกลับมารับใหม่
บ้านเราถนนตรอกซอยค่อนข้างเล็ก และไม่มีที่จอดรองรับ handicaps
และอีกอย่างที่ไม่เคยเห็นด้วยกับกฏหมายจราจร
ผมว่าเราควรเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตกหนักแบบฟ้ารั่ว หรือหมอกลงหนาจัด
ไฟสีเหลืองกะพริบฯ ช่วยมองเห็นได้ไกลกว่าสีขาวหรือแดง
ขอออกความเห็นในส่วนที่ว่าเปิดฉุกเฉินตอนฝนตกหนัก/หมอกลงจัดนะครับ. กรณีนี้ผมว่าควรเปิดไปตัดหมอกครับ ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน ผมเข้าใจที่คุณสื่อนะครับ แต่ที่เห็นบ่อยๆคือฝนตกหนัก เปิดไฟฉุกเฉิน แต่!! เปลี่ยนเลนไปมา ทั่งๆที่ไฟฉุกเฉินยังเปิดอยู่ แล้วแบบนี้คันหลังจะไปรู้ได้ไงครับ.
-
ผมว่าเราควรเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตกหนักแบบฟ้ารั่ว หรือหมอกลงหนาจัด
ไฟสีเหลืองกะพริบฯ ช่วยมองเห็นได้ไกลกว่าสีขาวหรือแดง
แล้วถ้ารถที่เปิดไฟกระพริบมันคือรถที่จอดนิ่งอยู่กลางถนน แล้วเราจะแยกออกได้ไงอะคับว่ารถนั่นวิ่งอยู่หรือจอดอยู่
-
เบื่อที่สุดคือ เปิดไฟฉุกเฉินแล้วจอดซ้อนคัน เพื่อให้จอดรถได้ตรงประตู 7-11 ทั้งๆที่เลยไป2คันก็ว่างจอดได้สบาย
ผมนี่ถึงกับแซงไปแล้วมองคนในรถ อยากมองหน้ามัน
-
ยังจะมีคนตะบี้ตะบันใช้ไฟฉุกเฉินตอนฝนตก หมอกจัดอีก ขับตามโคตรเสียสมาธิเลยเจอรถที่เปิดไฟฉุกเฉินวิ่งกระพริบอยู่นั่น
ไฟตัดหมอกหน้าหลังมีก็เปิดไปสิ
-
ไฟฉุกเฉินไม่ต้องเปิดเยอะ แต่ไฟเลี้ยวช่วยเปิดด้วยครับ ส่วนตอนฝนตกหนัก ไฟฉุกเฉินทำให้ไม่รู้ว่าจะไปซ้ายหรือขวา อย่าเปิดเลย ไฟตัดหมอกเอาไว้ตัดหมอก มันแยงตา
-
ที่ผมเจอบ่อยๆ คือ เปิดไฟจอดข้างทางซื้อของ กินข้าว กับอีกกรณีพวกรถที่มีตร. นำ หรือ รถท่วิ่งตามกันหลายๆคัน ก็สมควรเลิกเปิดหละครับ
-
คนขับรถบรรทุก จะตีความว่าเป็นไฟขอทาง และใช้จนเป็นธรรมเนียม จึงเรียกกันว่าไฟผ่าหมาก
บนไฮเวย์ใช้เมื่อผ่านสี่แยกด้วยเจตนาจะตรงไปและไม่หยุดแน่ๆ หรือขึ้นแซงทาง2เลนแล้วไม่พ้นขอให้รถสวนเตรียมตัว
บางทีทฤษฏีที่ถูกต้องกับธรรมเนียมปฏิบัติในไฮเวย์ก็แย้งกันนิดๆ
-
99% จะตอบว่า อือใช่ ถูก กูไม่เคยทำแบบนี้ มีแต่คนอื่นทำ ::)
แต่เอาเข้าจริง 99% ที่ตอบมาก็ทำเหมือนกัน เวลาไปห้างแล้วเปิดไฟเพราะจะบอกคนอื่นว่าจะจอดมันก็ผิดเหมือนกัน ไม่งั้นเราจะมีไฟถอยมาเพื่ออะไร
ไฟถอยมันเปิดไม่ได้อ่ะพี่ ต้องเข้าเกียร์ถอย แล้วรถมันก็จะไหลถอยหลัง
และถ้าเราจะถอยหลัง เข้าเกียร์ถิยแล้วไฟถอยมันจะติดเอง ไม่ต้องไปเปิดมันฮะ
ผมว่าถ้ากรณีจะขยับรถเข้าช่องจอดในห้างก็เว้นไว้ให้ใช้ไฟฉุกเฉินสักเรื่องเถอะครับ
บางกรณีรถที่จะขยับเข้าช่องจอดไม่ได้ให้สัญญานไฟใดๆ พอเคลื่อนตัวรถแล้วทำให้รถ
รอบข้างเข้าใจผิด ไม่คิดว่าจะเลื่อนรถเข้าจอดแล้วเป็นเรื่อง ก็พบเห็นกันได้บ่อยๆ
นะครับ
คุณพูดถูกครับ บางทีก็ต้องคิดนิดนึงนะครับ. เมืองไทยส่วนใหญ่จะถอยเข้าจอด ไม่ได้เอาหัวเข้าเหมือนบางประเทศ (ใช้ครับ บางประเทศบังคับ) ดังนั่นจะบอกยังไงให้คันหลังเว้นระยะห่าง ก่อนที่เราจะถองเข้าจอด? ก็เปิดไปฉุกเฉินไงครับ. แต่การเปิดไฟฉุกเฉินแบบโง่ๆ เช่นจะไปทางตรงบริเวณทางแยก แบบนี้มันผิดครับ.
เห็นด้วยทุกประการครับ
บางคันก็สักแต่จะไปมุดๆๆ ไม่รู้มุดหาไรนักกนา หนักกว่านั้น แย่งจอดเฉย ;D
-
เห็นด้วยกับคุณ symphonic ครับ
หาที่จอดรถในที่สาธารณะเช่นตามห้าง เมื่อเจอช่องคงต้องเปิดไฟฉุกเฉิน เหมือนเป็นทำเนียมของประเทศเรา
เพื่อขอให้รถที่ตามมารอแป้ป เค้าจะได้เว้นระยะห่างในการเดินหน้า ถอยหลังของรถเรา
ส่วนที่เปิดเพื่อจอดในที่ห้ามจอดเพื่อแวะซื้อของ น่ารังเกียจครับ
ยกเว้นกรณีที่มีผู้ป่วยหรือร่างกายไม่สมบูรณ์ต้องลงจากรถ พอเข้าใจครับ แต่ต้องแค่ส่งแล้วค่อยกลับมารับใหม่
บ้านเราถนนตรอกซอยค่อนข้างเล็ก และไม่มีที่จอดรองรับ handicaps
และอีกอย่างที่ไม่เคยเห็นด้วยกับกฏหมายจราจร
ผมว่าเราควรเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตกหนักแบบฟ้ารั่ว หรือหมอกลงหนาจัด
ไฟสีเหลืองกะพริบฯ ช่วยมองเห็นได้ไกลกว่าสีขาวหรือแดง
การเปิดไฟฉุกเฉินตอนฝนตกหนักผมว่าไม่ควรอย่างยิ่งครับ การวิจัยบอกชัดเจนว่าการเปิดแบบนี้ทำให้สายตาผู้ร่วมใช้ถนนสายตาล้า ลองนึกดูครับว่าถ้าทุกคนเปิดพร้อมกันเต็มถนน สายตาจะล้ามากๆ วิธีที่ถูกต้องคือให้เปิดไฟตัดหมอกหลังครับ หากไม่มีไฟตัดหมอกหลังให้ตรวจสอบไฟท้ายให้สว่างอยู่เสมอ บางคนไฟขาด โคมหมอง ความสว่างมันก็ดรอปลงครับ
ขอออกความเห็นในส่วนที่ว่าเปิดฉุกเฉินตอนฝนตกหนัก/หมอกลงจัดนะครับ. กรณีนี้ผมว่าควรเปิดไปตัดหมอกครับ ไม่ควรเปิดไฟฉุกเฉิน ผมเข้าใจที่คุณสื่อนะครับ แต่ที่เห็นบ่อยๆคือฝนตกหนัก เปิดไฟฉุกเฉิน แต่!! เปลี่ยนเลนไปมา ทั่งๆที่ไฟฉุกเฉินยังเปิดอยู่ แล้วแบบนี้คันหลังจะไปรู้ได้ไงครับ.
-
https://www.fox13news.com/news/florida-drivers-can-now-use-their-hazard-lights-in-the-rain-in-most-cases
กฎหมายก็ควรปรับเปลี่ยนได้ ไม่ควรยึดอยู่กับอดีต
ควรขึ้นอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบันมากกว่า
วันนี้กับวันก่อนต่างกันเยอะ
-
ผมว่าเราควรเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตกหนักแบบฟ้ารั่ว หรือหมอกลงหนาจัด
ไฟสีเหลืองกะพริบฯ ช่วยมองเห็นได้ไกลกว่าสีขาวหรือแดง
คิดได้ไงอ่ะ เปิดไฟกระพริบตอนฝนตกหนัก มองกระจกหน้าที ตาพร่าไปหมด ไฟตัดหมอกที่ติดจากรงช่วยได้
และถ้าไฟใหญ่แล้วยังมองไม่เห็นควรแวะปั๊มจอดก่อนครับ
และถ้าสมมติมีรถจอดเสียเปิดไฟกระพริบ กับรถวิ่งเปิดไฟกระพริบ จะรู้ได้ไงว่าคันไหนจอด คันไหนวิ่ง
ไฟสีเหลืองสะดุดตากว่าสีแดง ตาล้ากว่า
-
ไฟตัดหมอกไม่ได้มีทุกคัน
หรือถ้ามีก้อไม่พอในสถานะการณ์บางกรณีครับ
-
ไฟตัดหมอกไม่ได้มีทุกคัน
หรือถ้ามีก้อไม่พอในสถานะการณ์บางกรณีครับ
ไฟเดิมติดรถเอาอะไรมาไม่พอครับ? แค่ไฟท้ายเค้าก็เห็นกันหมดแล้วประสบการณ์ผมที่ผ่านมาฝนตกฟ้าถล่มยังไงผมก็ยังไฟท้ายต่อให้3-4คันหน้าผมก็ยังเห็น สรุปเปิดเพื่ออะไร เปิดไฟกะพริบเพื่อให้คุณมองเห็นทางหรือเปิดเพื่อให้คนอื่นเห็นรถคุณ ถ้าแบบหลังก็ไม่ต้องเปิดครับแค่ไฟท้ายคุณเขาก็เห็นรถคุณแล้ว
-
ประโยคสุดท้าย ?!
ทำไมรถผมเวลาเปิดไฟฉุกเฉินแล้ว เหมือนจะเปิดไฟเลี้ยวได้นะ
(ถ้าปิดไฟเลี้ยว ไฟฉุกเฉินจะกลับมาติดต่อ ถ้าเรายังไม่กดปิด)
พรุ่งนี้ไปลอง
-
คนขับรถบรรทุก จะตีความว่าเป็นไฟขอทาง และใช้จนเป็นธรรมเนียม จึงเรียกกันว่าไฟผ่าหมาก
บนไฮเวย์ใช้เมื่อผ่านสี่แยกด้วยเจตนาจะตรงไปและไม่หยุดแน่ๆ หรือขึ้นแซงทาง2เลนแล้วไม่พ้นขอให้รถสวนเตรียมตัว
บางทีทฤษฏีที่ถูกต้องกับธรรมเนียมปฏิบัติในไฮเวย์ก็แย้งกันนิดๆ
ขอถามแบบไม่รู้ สงสัยว่า ทำไมไฟแดงถึงจะตรงโดยไม่เบรค หรือชะลอ
แล้วทำไม เซงเลนสวนไม่พ้น ถึงไม่เบรคไปต่อท้ายแถวใหม่ กลายเป็นว่าคนอื่นๆต้องคอยหลบให้
ผมว่าเราควรเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตกหนักแบบฟ้ารั่ว หรือหมอกลงหนาจัด
ไฟสีเหลืองกะพริบฯ ช่วยมองเห็นได้ไกลกว่าสีขาวหรือแดง
คิดได้ไงอ่ะ เปิดไฟกระพริบตอนฝนตกหนัก มองกระจกหน้าที ตาพร่าไปหมด ไฟตัดหมอกที่ติดจากรงช่วยได้
และถ้าไฟใหญ่แล้วยังมองไม่เห็นควรแวะปั๊มจอดก่อนครับ
และถ้าสมมติมีรถจอดเสียเปิดไฟกระพริบ กับรถวิ่งเปิดไฟกระพริบ จะรู้ได้ไงว่าคันไหนจอด คันไหนวิ่ง
ไฟสีเหลืองสะดุดตากว่าสีแดง ตาล้ากว่า
ถ้าฝนตกหนักจนขับไม่ไหว หาที่จอดดีกว่าครับ หรือไม่ไหวจริงๆหาไหล่ทางจอดก็ยังดี เปิดไฟหน้า(ดวงใหญ่)ก็ควรจะเพียงพอแล้ว
-
เวลาผ่านไปร่วม 20 ปี
พฤติกรรมไม่เปลี่ยน
สมแล้วกับคำว่าเมาไม่ขับ ใช้ไม่ได้
-
- อย่าทำเพื่อความสะดวก หรือคิดเอาเองว่าทำถูกแล้ว ทั้งๆ ที่รู้ว่าผิดตามกฎหมาย คนที่ไม่รู้ เมื่อรู้แล้วก็ยอมรับความผิดที่เคยทำ แล้วปฎิบัติซะใหม่ให้ถูก แค่นั้นเองครับ กฎหมายมีไว้เพื่อรักษาความสงบ และความปลอดภัยของแต่ละบุคคล หากปฎิบัติตามกันทุกคน การกระทบกระทั่งกันก็จะไม่เกิด แม้บางกฎหมายจะดูแล้วไม่น่าจะถูกต้องตามความเป็นจริง แต่ก็ต้องทำเพื่อลดการกระทบกระทั่งกันระหว่างบุคคล
- ผมคนหนึ่งขอยอมรับผิดว่าทำหลายอย่างผิดอยู่ (แต่คิดเอาเองว่าทำถูก) เช่น เปิดไปฉุกเฉินขณะจะจอดในช่องจอด หรือจอดข้างทางซื้อปาท่องโก๋ ก็เปิด ต่อไปจะไม่ทำแล้วครับ
-
99% จะตอบว่า อือใช่ ถูก กูไม่เคยทำแบบนี้ มีแต่คนอื่นทำ ::)
แต่เอาเข้าจริง 99% ที่ตอบมาก็ทำเหมือนกัน เวลาไปห้างแล้วเปิดไฟเพราะจะบอกคนอื่นว่าจะจอดมันก็ผิดเหมือนกัน ไม่งั้นเราจะมีไฟถอยมาเพื่ออะไร
ไฟถอยมันเปิดไม่ได้อ่ะพี่ ต้องเข้าเกียร์ถอย แล้วรถมันก็จะไหลถอยหลัง
และถ้าเราจะถอยหลัง เข้าเกียร์ถิยแล้วไฟถอยมันจะติดเอง ไม่ต้องไปเปิดมันฮะ
ผมว่าถ้ากรณีจะขยับรถเข้าช่องจอดในห้างก็เว้นไว้ให้ใช้ไฟฉุกเฉินสักเรื่องเถอะครับ
บางกรณีรถที่จะขยับเข้าช่องจอดไม่ได้ให้สัญญานไฟใดๆ พอเคลื่อนตัวรถแล้วทำให้รถ
รอบข้างเข้าใจผิด ไม่คิดว่าจะเลื่อนรถเข้าจอดแล้วเป็นเรื่อง ก็พบเห็นกันได้บ่อยๆ
นะครับ
งงตรรกะว่าทำไมห้ามเปิดไฟฉุกเฉินเตือนตอนจะจอดเข้าซองครับ ถ้ามีรถหลังจี้มาจะทำไง ให้เบรคเเล้วเข้าเกียร์ถอยเลยรึ
บางอย่างมันขึ้นกับบริบทของการขับรถที่นั้นๆด้วย อย่างเจอรถชอบพรวดจากซอยก็ต้องสาดไฟสูงเตือนไว้ก่อน
ซึ่งการเปิดไฟสูงจะตีความว่า ขอทางหรือให้ไปก็ยังเป็นที่ถกเถียงกัน
-
ผมอยู่บ้านนอก ตามแยกไฟแดงใหญ่ๆเวลาเข้าจอดรอสัญญาณไฟแดงผมเปิดไว้ก่อนที่จะมีรถมาจอดต่อท้ายครับ ไม่ถูกใจใครไม่ว่ากันนะครับเพราะถ้าโดนทิ่มตูดมาเสียเวลามากๆๆ
-
ผมว่าเราควรเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตกหนักแบบฟ้ารั่ว หรือหมอกลงหนาจัด
ไฟสีเหลืองกะพริบฯ ช่วยมองเห็นได้ไกลกว่าสีขาวหรือแดง
ถ้าทำแบบนี้จริง แล้วรถจะเปลี่ยนเลนกันอย่างไรคะ ได้ชนกันก่อนพอดี
ถ้ามองไม่เห็นขนาดนั้น ก็จอด แล้วใช้ไฟฉุกเฉินให้ถูกต้อง น่าจะดีกว่านะคะ
-
ผมอยู่บ้านนอก ตามแยกไฟแดงใหญ่ๆเวลาเข้าจอดรอสัญญาณไฟแดงผมเปิดไว้ก่อนที่จะมีรถมาจอดต่อท้ายครับ ไม่ถูกใจใครไม่ว่ากันนะครับเพราะถ้าโดนทิ่มตูดมาเสียเวลามากๆๆ
ถูกต้อง
-
ผมมองว่ามันมีปัญหาเรื่องเปิดไฟฉุกเฉินวิ่งตอนผ่านแยก กับฝนตกหนักคับ
ถ้าฝนตกหนักๆจนขับรถไม่ได้ แนะนำให้จอดรถข้างทางแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน หรือจะคลานช้าๆที่ไหล่ทางแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน
แต่ถ้าวิ่งในเลนปกติไม่ควรเปิดคับ เพราะเวลาจะเปลี่ยนเลนส์ซ้ายขวามันจะดูไม่ออกเวลาเปิดไฟเลี้ยว
เหมือนกับตอนข้ามแยกถ้าเปิดไฟฉุกเฉิน รถที่มาทางอื่นเขาจะดูไม่ออกว่าเราจะไปทางไหน
-
ผมอยู่บ้านนอก ตามแยกไฟแดงใหญ่ๆเวลาเข้าจอดรอสัญญาณไฟแดงผมเปิดไว้ก่อนที่จะมีรถมาจอดต่อท้ายครับ ไม่ถูกใจใครไม่ว่ากันนะครับเพราะถ้าโดนทิ่มตูดมาเสียเวลามากๆๆ
ถูกต้อง
เปิดไฟเบรกไม่พอหรือครับ
-
ผมมองว่ามันมีปัญหาเรื่องเปิดไฟฉุกเฉินวิ่งตอนผ่านแยก กับฝนตกหนักคับ
ถ้าฝนตกหนักๆจนขับรถไม่ได้ แนะนำให้จอดรถข้างทางแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน หรือจะคลานช้าๆที่ไหล่ทางแล้วเปิดไฟฉุกเฉิน
แต่ถ้าวิ่งในเลนปกติไม่ควรเปิดคับ เพราะเวลาจะเปลี่ยนเลนส์ซ้ายขวามันจะดูไม่ออกเวลาเปิดไฟเลี้ยว
เหมือนกับตอนข้ามแยกถ้าเปิดไฟฉุกเฉิน รถที่มาทางอื่นเขาจะดูไม่ออกว่าเราจะไปทางไหน
+1
ใช่ครับ อย่าเปิดเวลาวิ่งทางตรงปกติ กับทางแยกไม่ต้องเปิดหรอก ตรงสี่แยกไฟแดงด้วย เพราะเดาไม่ถูกว่าจะไปทางไหน ลำพังระวังพวกลืมเปิด - ปิดไฟเลี้ยวก็เหนื่อยพอล่ะ ต้องมาระวังคนพวกเปิดไฟฉุกเฉินอีก อันนี้เปิดเองตามใจฉัน แล้วใบขับขี่ที่ทำๆกัน จะมีไปทำไมกันครับ
-
ถ้าไม่เจอกระทู้นี้ก็ไม่ทราบเลยว่า ขบ.ออกมาเตือนครับ ดังนั้นการส่งสารของเขาไม่ค่อยเป็นผลเท่าไหร่ ในนี้หวังว่าส่วนมากก็รู้ว่าอะไรเป็นอะไรอยู่แล้วล่ะกระมัง
https://www.fox13news.com/news/florida-drivers-can-now-use-their-hazard-lights-in-the-rain-in-most-cases
กฎหมายก็ควรปรับเปลี่ยนได้ ไม่ควรยึดอยู่กับอดีต
ควรขึ้นอยู่กับสถานการณ์ปัจจุบันมากกว่า
วันนี้กับวันก่อนต่างกันเยอะ
But they are FLORIDA MEN, dude!!
-
Florida now joins more than 40 other states allowing drivers to use hazard lights while driving in certain situations, according to AAA.
โลกเปลี่ยนไปจริงๆครับ ถ้าไม่เคยเจอกับสถานการณ์เลวร้ายคงไม่รู้ว่ามันแย่มากแค่ไหน
ไม่ใช่แค่ Florida นะแมน มีอีกกว่า 40 รัฐที่เขายอมแก้ไขให้เปิดไฟฉุกเฉินได้
ถ้าขับตามถนนในเมืองก้อหลบเลี่ยงโดยจอดรถปลอดภัยตามปั้มหรือข้างทาง
แล้วลองคิดดูว่าถ้าขับบนถนนสอลงเลนสวนกันได้บนเขา จะจอดตรงไหนดี
พอดีผมมีประสบการณ์ทั้ง หมอก ฝน และ หิมะ
เมกาและหลายประเทศเลยยอมเปลี่ยนกฏหมายโบราณนี้ ให้เปิดไฟฉุกเฉินได้ครับ
-
Florida now joins more than 40 other states allowing drivers to use hazard lights while driving in certain situations, according to AAA.
โลกเปลี่ยนไปจริงๆครับ ถ้าไม่เคยเจอกับสถานการณ์เลวร้ายคงไม่รู้ว่ามันแย่มากแค่ไหน
ไม่ใช่แค่ Florida นะแมน มีอีกกว่า 40 รัฐที่เขายอมแก้ไขให้เปิดไฟฉุกเฉินได้
ถ้าขับตามถนนในเมืองก้อหลบเลี่ยงโดยจอดรถปลอดภัยตามปั้มหรือข้างทาง
แล้วลองคิดดูว่าถ้าขับบนถนนสอลงเลนสวนกันได้บนเขา จะจอดตรงไหนดี
พอดีผมมีประสบการณ์ทั้ง หมอก ฝน และ หิมะ
เมกาและหลายประเทศเลยยอมเปลี่ยนกฏหมายโบราณนี้ ให้เปิดไฟฉุกเฉินได้ครับ
+1 ครับ กฎต่างๆ ก็คนเรานี่แหละกำหนดขึ้นมา เมื่อสถานการณ์และสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป ถ้าเราก็ปรับกฎให้เหมาะสมกับยุคสมัยได้มันก็ดีกว่า
เรื่องขับรถฝนตกหนัก+ เปิดไฟฉุกเฉิน แล้วกลัวคนไม่รู้ตอนเราจะเปลี่ยนเลน จริงๆ มันง่ายนิดเดียว ก่อนจะเปลี่ยนเลนเราก็ปิดไฟฉุกเฉิน แล้วเปิดไฟเลี้ยว แค่นี้คนก็รู้แล้วว่าเราจะเปลี่ยนเลน จริงๆ ค่ายรถก็สามารถปรับให้ง่ายขึ้นได้ คือถ้ากดไฟฉุกเฉิน แล้วเปิดไฟเลี้ยวไปพร้อมกัน ก็ให้ไฟรถกระพริบข้างเดียวเฉพาะข้างไฟเลี้ยว พอไฟเลี้ยวดีดกลับ ก็กระพริบฉุกเฉินเหมือนเดิม
-
ยุคสมัยเปลี่ยนกฎก็ควรเปลี่ยนตาม...
ในฝนตกอดีตกับปัจจุบันต่างกันตรงไหนอะ :(
งั้นก็ตามสบายแต่ระวังไปเสยท้ายรถที่เขาจอดฉุกเฉินอยู่กลางถนนะครับ เพราะคุณคงคิดว่าเขาวิ่งอยู่ ฝนตกแบบนั้งคงแยกไม่ได้หรอว่าอะไรวิ่งอยู่อะไรจอดอยู่ ;)
-
ยุคสมัยเปลี่ยนกฎก็ควรเปลี่ยนตาม...
ในฝนตกอดีตกับปัจจุบันต่างกันตรงไหนอะ :(
งั้นก็ตามสบายแต่ระวังไปเสยท้ายรถที่เขาจอดฉุกเฉินอยู่กลางถนนะครับ เพราะคุณคงคิดว่าเขาวิ่งอยู่ ฝนตกแบบนั้งคงแยกไม่ได้หรอว่าอะไรวิ่งอยู่อะไรจอดอยู่ ;)
ถ้าคิดเป็นภาพนิ่ง ระยะห่างไม่เปลี่ยน มันก็คงมองไม่ออก แต่ขับรถจริงเป็นภาพเคลื่อนที่ ไม่เราเคลื่อนก็คันอื่นเคลื่อน ที่เจอมา ผมมองออกนะ
-
ผมอยู่บ้านนอก ตามแยกไฟแดงใหญ่ๆเวลาเข้าจอดรอสัญญาณไฟแดงผมเปิดไว้ก่อนที่จะมีรถมาจอดต่อท้ายครับ ไม่ถูกใจใครไม่ว่ากันนะครับเพราะถ้าโดนทิ่มตูดมาเสียเวลามากๆๆ
ถูกต้อง
เปิดไฟเบรกไม่พอหรือครับ
ส่วนตัวก็ขับรถต่างจังหวัดตอนกลางคืนบ่อยๆ +ได้ฟังเหตุผลของพี่ๆรถบรรทุกมาบ้าง ก็คิดว่ามันก็น่าจะช่วยให้ปลอดภัยมากขึ้นนะครับ
ในตอนกลางคืน บน highway ยาวๆ แล้วดันมีแยกไฟแดง ตอนกลางคืนพี่เค้าก็จะสัญญาณกันตลอดหากข้างหน้าต้องจอดรอไฟแดง
ลองนึกภาพหากสัญญาณไฟแยกนั้นมันไม่ชัดเจน หรือบางมุมของหัวเก๋งรถบรรทุกสูงอาจไปบังสัญญาณไฟพอดี
ประกอบกับเวลากลางคืน ผมว่าไฟเบรคที่แปลว่ารถกำลังชลอ/ลดความเร็ว กับไฟเบรคที่แปลว่ารถจอดอยู่ มันก็แยกกันลำบากอยู่นะครับ
หากเราให้สัญญาณกับรถคันหลังว่ากำลังจอดสนิทอยู่ มันก็น่าจะทำให้ปลอดภัยมากขึ้นนะครับ
แต่ถ้าใช้เวลาฝนตกหนัก หมอกลงจัด ผมก็ว่ามันไม่สมควรนะ ออกจะอันตรายด้วยซ้ำ รถคันหลังจะรู้ได้ยังไง ว่าคุณจะไปซ้ายหรือขวา
-
ผมว่าเราควรเปิดไฟฉุกเฉินเวลาฝนตกหนักแบบฟ้ารั่ว หรือหมอกลงหนาจัด
ไฟสีเหลืองกะพริบฯ ช่วยมองเห็นได้ไกลกว่าสีขาวหรือแดง
แล้วถ้ารถที่เปิดไฟกระพริบมันคือรถที่จอดนิ่งอยู่กลางถนน แล้วเราจะแยกออกได้ไงอะคับว่ารถนั่นวิ่งอยู่หรือจอดอยู่
รอคำตอบด้วยครับ ว่าจะแยกแยะยังไง ระหว่างรถที่ขับเปิดไฟฉุกเฉิน กับรถที่จอดเสียเปิดไฟฉุกเฉิน
-
เจอประจำ เวลา 4 แยกที่ไม่มีไฟแดง :-\ :-\ :-\ :-\ :-\