Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: polwath ที่ ธันวาคม 10, 2021, 16:19:14
-
เพราะปัญหาที่มาจากข้อจำกัดในการปรับแต่ง, ชุดการประกอบ และเงื่อนไขบางอย่างที่ร่วมกับทาง Isuzu เลยทำให้ไม่เกิดความแตกต่างมากนัก ส่งผลต่อยอดขายของกระบะ Mazda อย่างเห็นได้ชัด
แม้แต่ MG Extender ที่ว่ายอดขายไม่ค่อยดีนัก และ Navara ที่ว่าไม่ค่อยโปรโมทสักเท่าไหร่ ยังขายได้เยอะกว่า BT-50 อีก
ซึ่งพอกระแสของรถรุ่นนี้ดูแล้ว มีแววว่าอาจจะยืดอายุตลาดของรถออกไปอีกให้เกิดการคุ้มทุน/เท่าทุนที่ทำไว้กับ Isuzu หรืออาจจะเลิกขายในไม่กี่ปีเพื่อลดการขาดทุนและค่าใช้จ่ายที่เสียไปกับ BT-50 แล้วไม่รู้ว่าจะผลิตกระบะใหม่ออกมาอีกหรือเปล่า
การที่ Mazda มาร่วมมือกับ Isuzu ก็ดันมาเจอปัญหานี้ตั้งแต่ปีแรกเลย ซึ่งทาง Mazda เองก็น่าจะคิดหนักอยู่พอสมควร จะมีโอกาสที่ Mazda ขอเจรจากับ Isuzu มาแก้ไขข้อตกลงและเงื่อนไขความร่วมมือในอนาคต เพื่อลดข้อจำกัดดังกล่าวลง อย่างน้อยก็เพื่อเปิดทางให้ Mazda สามารถปรับแต่งกระบะรุ่นที่ขายอยู่ในปัจจุบัน ให้เกิดความแตกต่างมากขึ้น และสร้างยอดขายให้มากขึ้นกว่าเดิม
หรืออาจจะตัดขาดความร่วมมือกับ Isuzu หลังจากนี้ แล้วไปร่วมมือพัฒนาและผลิตกระบะกับเจ้าอื่นแทน ที่ตอนนี้เหลืออยู่น้อยเจ้าเหลือเกิน จะกลับไปหา Ford ก็ไม่น่าจะได้ เพราะมีความร่วมมือกับ VW อยู่ หากเลวร้ายสุด Mazda อาจจะพิจารณาออกจากตลาดรถกระบะไปเลยอย่างถาวรก็เป็นได้
ท่านๆ ในนี้คิดว่าในอนาคตหลังจากนี้ของกระบะ Mazda จะเป็นแบบที่ผมคิดไหม หรือจะไปในทางไหนกันบ้างครับ
-
จริงๆก้ไม่จำเป็นต้องขายตั้งแต่รุ่นนี้แล้ว ทำมาแบบไปซื้อรถเจ้าตลาดมาขาย แบบนี้ ดูยอดเลยครับแต่ละเดือน
น้อยนิด
-
จุดเด่นประจำยี่ห้อ มันหายไปครับ
-
ต้องดูยอดทางฝั่งออสเตรเลียกับตลาดอื่นๆว่าเป็นยังไงเหมือนว่าฝั่งออสเตรเลียได้ยอดไปพอสมควร แต่ถ้าดูแค่ตลาดบ้านเราโอกาสเลิกขายสูงมาก
มีหลายปัจจัย ทั้งราคากับแคมเปญไม่ดึงดูดส่วนนึงก็สัญญาที่ทำกับอีซูซุค้ำคออยู่ ตัวรถเหมือนอีซูซุมากเกินไป ช่วงล่างก็นุ่มๆย้วยๆไม่ซูมๆเท่าตัวเก่า หน้าดูดีภายในหรูท้ายกระบะยังกับออลนิวดีแมคปี12 บริการหลังการขายคนละชั้นเลยกับอีซูซุทั้งความยืดหยุ่นในการเคลมทั้งค่าแรง ถ้าทำราคาแคมเปญดีกว่านี้น่าจะยอดดีกว่านี้
-
จุดเด่น มาสด้า คือ zoom zoom
จุดอ่อน มาสด้า คือ บริการหลังการขาย
จุดเด่น อีซูซุ คือ บริการหลังการขาย
จุดอ่อน อีซูซุ คือ การขับขี่ (ที่นุ่มนวลไป)
พอมาสด้า เอา อีซูซุ มาขาย สิ่งที่เคยเป็นจุดเด่น มันกลับกลายเป็น จุดด้อยหมด แล้วใครมันจะซื้อล่ะ ?
-
เค้าขายเพื่อไม่ให้ชื่อมันตายไปจากตลาดครับ จริงๆ มันลงทุนน้อยกว่ายี่ห้ออื่นมาก Isuzu ทำให้เกือบทุกอย่าง
-
Navara โฆษณา นี่เยอะสุดแล้วครับ ใน Youtube เปิดอะไรเกี่ยวกับรถมีแต่ โฆษณา Navara
-
Mazda ยังมีตลาดกระบะที่ออสเตรเลียที่ยังพอไปวัดไปวาได้อยู่ครับ
ถ้าทิ้งไปเลยก็เสียโอกาสทั้งที่นี่และนู้น และกำไรไปไม่น้อย
แต่ปัญหาของ Mazda คือ ไม่มีเงินทุนมากพอจะพัฒนากระบะเป็นของตัวเอง
ผลเลยต้อง share partner มาตลอด
คิดว่าน่าจะมีการปรับแผนเพื่อให้ยังประคองไปได้จนกว่าจะคุ้มทุนก่อนล่ะครับ
โฉมต่อไปยังเป็นเรื่องอนาคต
-
จุดเด่น มาสด้า คือ zoom zoom
จุดอ่อน มาสด้า คือ บริการหลังการขาย
จุดเด่น อีซูซุ คือ บริการหลังการขาย
จุดอ่อน อีซูซุ คือ การขับขี่ (ที่นุ่มนวลไป)
พอมาสด้า เอา อีซูซุ มาขาย สิ่งที่เคยเป็นจุดเด่น มันกลับกลายเป็น จุดด้อยหมด แล้วใครมันจะซื้อล่ะ ?
จริงสุดดด ผมก็คิดเช่นนี้ครับ
แต่ suv คันเล็ก CX3 CX30 ผมว่าพอไปได้ น่าใช้
"หวังว่า" mazda คงกลับมาได้ด้วยกองทัพ suv ที่เตรียมเปิดตัว และ "บริการหลังการขายดรขึ้น+การแก้ defect ให้น้อยลง"
-
แก้defectที่มีให้รอดก่อนครีบ
แล้วยอดขายจะมาเอง
บริการมาสด้าไม่ได้แย่ครับ
แต่การแก้ปัญหาเข้าขั้นห่วย
เอาจุดเด่นตัวเองไปโยนทิ้งหมดคนก็ไม่ซื้อครับ
ผมก็ไปอีผุผุแทนครับเหมือนกันครับคิดถูกแล้วที่ไม่รอBT50
-
โฉมก่อนฝาแฝด ford ยังขายได้เพราะคนเชื่อในชื่อเสียงศูนย์ที่ดีกว่า ford แต่พอมา feat กับอีสุสุ ก็ไม่ต้องสืบเลยว่าเพราะอะไรถึงขายไม่ออก
-
เดียวนะ .. ผมว่าอันนี้คือความรู้สึกของเราเองหรือเปล่าครับ ..
แต่กลับกัน มาสด้ากำลังฉลองยอดขายที่เติมโตขึ้น โดยเฉพาะ BT50 pro ที่ยอดขายโตขึ้นเช่นกัน
อ่าว คง งง กันสิ ... งั้นลองอ่านจากข่าวนี้ครับ
https://www.thansettakij.com/motor/498974
https://www.autoinfo.co.th/online/385892/
ที่บอกกันว่า ศูนย์บริการไม่ดี คนไม่ซื้อ ... นั่นอาจเป็นความรู้สึกส่วนบุลคลเก่าๆ นำมาวัดกันไม่ได้ทั้งหมดนะ .. เพราะตัวเลขมันฟ้องครับว่า ยอดขายมาสด้าเติบโตขึ้นทุกรุ่น ...
และรอดูยอดจองมอเตอร์โชว์ได้เลยครับว่า ... คนไม่ซื้อเพราะศูนย์มันแย่จริงๆหรือเปล่า ...
-
ในโมเดลต่อ ๆ ไปก็ยังคงมีปิคอัพมาสด้าอยู่ดี ตลาดออสเตรเลียและที่อื่น ๆ เขายังขายได้ตามปกติที่ควรจะเป็น
-
หากจะเสี่ยงลงทุนทำเอง ฝืนความไม่พร้อมอาจจะเจ้งยิ่งกว่านี้ก็ได้ครับ
กะบะมาสด้า ออกมาเป็นไม้ประดับของเจ้าตลาดมากกว่านะ
อดีตที่ขายได้เพราะคันมันเล็ก ราคาถูก แต่ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว
-
ยอดทางฝั่งออสเตรเลีย เยอะจนตอนนี้ Isuzu back order ผลิตให้ด้วยซ้ำ แถมขายได้รุ่นแพงๆ ผมว่าไม่ต้องห่วงเขาหรอก เขาไปได้ดีที่อื่น
คิดว่าทำได้ตามแผน (คงไม่หวังอะไรกับยอดขายที่ไทย)
-
ภาพลักษณ์รถกระบะ แบรนด์มาสด้าสำหรับคนไทยยังติดตากับภาพเดิมๆครับ ไม่ว่าจะปรับอุปกรณ์ยังไง ส่วนลดซักเท่าไหร่ แต่ความรู้ ภาพลักษณ์มันฝังอยู่กับแบบเดิมๆ รถกระบะต้องวีโก้นะ หรือ ดีแม็กซ์นะ อะไรประมาณนี้มั้งครับ
-
ดูจากยอกขายที่ต่ำเตี้ยขนาดนี้ คิดว่าเลิกผลิตไปเถอะครับ หันมาเอาดีทางเก๋ง suv ดีกว่า
-
ถ้าไม่นับเครื่องยนต์ และ ตัวถัง ของ Isuzu
ผมถามตรงๆ ว่าอะไรคือจุดเด่น หรือ จุดขาย ของ BT-50 Pro เหรอครับ เพราะความเป็น "Mazda"???
ถ้าคำว่า "Mazda" ไม่ใช่จุดเด่น จุดขาย แล้วละก้อ ผมก็ไม่มีเหตุผลที่ต้องซื้อ BT-50 แม้แต่น้อย ก็ต้องเลือก Isuzu D-Max ซิ ถูกต้องไหม
รถเปิดตัวมาตั้งนาน แทบไม่มีเห็น BT-50 วิ่งบนท้องถนนเลย
หรือว่า เขาซื้อเก็บ จอดในห้องแอร์ เอาไว้ดูกันเหรอ ไม่เอาออกมาขับรถงี้ป่ะ ::)
-
หน้าตาที่บางคนบอกมันจำเจไป เหมือนกันทั้งค่าย ไม่มีเอกลักษณ์ของตำนาน bt50 แถมอ้อฟชั่นก็ไม่มีอะไรเด่น เตรียมปิดไลน์ในไทยได้
-
ผมคิดว่า Mazda ไม่จำเป็นต้องมีตลาดกระบะด้วยซ้ำ เพราะญี่ปุ่น ก็ไม่มี tech ตรงนี้มา support แนวคิดที่ไปร่วมกับ Isuzu เป็นความคิดที่เหมือนจะดี แต่ออกมา กลายเป็น ซื้อรถ Isuzu มาแปลงโฉม ซึ่งเราก็เห็นกันว่า มันไม่ประสบความสำเร็จเลย
ผมไม่แน่ใจว่าข้อตกลงกับ Isuzu มีอะไรบ้าง แต่ผมว่าไม่ควรไปต่อแล้ว ถ้าเป็นไปได้