Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Akrachai ที่ ธันวาคม 15, 2021, 14:31:41
-
พี่ๆว่า camry accord พอจะสู้กับพวก baby ทั้ง 2 แบรนด์ได้ไหมครับ
1.เรื่องภาพลักษณ์ (แล้วแต่คนจะมอง)
2.เรื่องออฟชั่น baby ทั้งสองค่ายยังไงก็สู้ไม่ได้
3.เครืองก็ไม่ได้แรงไปกว่ากันมากมาย เผลอๆ camry accord กินบางรุ่นด้วย
-
เคยนั่ง A class กับ 220i มันเล็กและอึดอีดมากเลยนะครับ
-
รถยุโรปกลุ่ม Entry level นี่ผมมองว่าได้แค่แบรนด์จริงๆ ครับ
ตอนผมเลือกรถคันล่าสุดโจทย์มันก็คือ ญี่ปุ่นตัวท๊อป (CX-5 2.5T) vs ยุโรปตัวล่าง (X1, GLA) ในตอนนั้นหาเหตุผลในการเลือกรถยุโรปสองตัวนั้นไม่ได้เลยทั้งเรื่องการขับขี่ ความแรง ออพชั่น เอาเข้าจริงภายใน CX-5 ยังได้เบาะหนังแท้ Nappa ที่ดีกว่าด้วยซ้ำไป
-
ผมเพิ่งไปลองขับ is300h, 320d, 330e, X1 20d, V60, XC40, C220d, C300e และตบท้ายด้วย Camry hybrid ตัว top ในวันเดียวกัน route เดียวกัน เพื่อให้จำ feel ได้
ถ้าขับเองตัด Camry hybrid ออกเป็นตัวแรกเลยคับ แต่ถ้านั่งหลังนี่ผมว่าสบายอยู่ แต่ก็ยังแพ้ V60 อยุ่ดี
-
รถยุโรปกลุ่ม Entry level นี่ผมมองว่าได้แค่แบรนด์จริงๆ ครับ
ตอนผมเลือกรถคันล่าสุดโจทย์มันก็คือ ญี่ปุ่นตัวท๊อป (CX-5 2.5T) vs ยุโรปตัวล่าง (X1, GLA) ในตอนนั้นหาเหตุผลในการเลือกรถยุโรปสองตัวนั้นไม่ได้เลยทั้งเรื่องการขับขี่ ความแรง ออพชั่น เอาเข้าจริงภายใน CX-5 ยังได้เบาะหนังแท้ Nappa ที่ดีกว่าด้วยซ้ำไป
ผมเคยไปสอบถามบางคนที่ขับ baby bmw มาเขาบอกว่าเขาชอบคันเล็กๆ เครื่องไม่ต้องแรงมาก ผู้หญิงขับด้วย แต่ไม่ชอบรถญี่ปุ่น เลยไปจบยุโรป m220i
-
ผมเพิ่งไปลองขับ is300h, 320d, 330e, X1 20d, V60, XC40, C220d, C300e และตบท้ายด้วย Camry hybrid ตัว top ในวันเดียวกัน route เดียวกัน เพื่อให้จำ feel ได้
ถ้าขับเองตัด Camry hybrid ออกเป็นตัวแรกเลยคับ แต่ถ้านั่งหลังนี่ผมว่าสบายอยู่ แต่ก็ยังแพ้ V60 อยุ่ดี
มันห่างกันประมาณ 500k +- ผมว่าก็น่าจะสบายกว่าอย่างที่ว่าแหละ 5555
แต่ถ้าเทียบกับ s60 ผมว่า volvo กินขาดครับแต่ก็นั้นแหละราคา ถ้าชอบก็เพิ่มอีกนิดหน่อย +- ไม่เกิน 400k
-
ได้ครับ Camry/Accord นั่งสบายกว่าEntryยุโรปเยอะครับ Camry/Accordมันเป็นรถผู้บริหาร หรือรถครอบครัว เน้นสบาย มีพื้นที่ใช้สอย สมรรถนะโอเค ส่วนEntryยุโรป ถ้ามองแต่ตัวรถ มันถูกเซ็ทมาเหมือนให้เป็นรถวัยรุ่นบ้านรวย/วัยรุ่นได้งานเงินเดือนดีๆหนะครับ สบายไม่ต้อง สมรรถนะต้องได้งี้(อย่างน้อยมันก็ไม่ใช่เกียร์CVTหละหน่า 5555+) เพียงแต่ในโลกความเป็นจริงมันแปะโลโก้รถหรูมาด้วย คนเลยคาดหวังว่ามันจะต้องหรู สบาย ซึ่งมันไม่ใช่
แล้วก็อย่างที่จขพ.ว่า บางคนต้องการรถคันเล็กๆ เพราะมันขับง่าย(หรือเพราะเหตุผลอะไรก็เหอะ)ครับ อยากได้คันเล็กๆแบบCivic แต่มีงบระดับ2ล้าน เลยอยากเพิ่มงบใส่Civicแล้วให้มันหรูขึ้น(เพราะจะไปซื้อCivic2คันมามัดรวมกันมันก็ไม่ได้) Entryยุโรปก็ตอบโจทย์ครับ
You get what you pay forครับ จ่าย1.9ล้านมันก็จะได้คุณภาพ1.9ล้าน จ่าย1.8ล้านมันก็จะได้คุณภาพประมาณ1.8ล้าน ไม่หนีกันมากครับ ก็ได้ไปคนละจุด
-
สมรรถนะกับออฟชันแคมรีแอคคอร์ดสู้ได้สบาย ยิ่งยุโรปรุ่นเล็กที่lay outขับหน้าสมรรถนะก็ไม่ได้ดีกว่าญี่ปุ่นเท่าไหร่ แต่ถ้าเรื่องภาพลักษณ์ตราดาวตราใบพัดยังไงก็ดูดีกว่าแต่ก็ไม่ได้ต่างกันเว่อร์ขนาดนั้น
ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละคนมากกว่ามันดีกันคนละแบบ แคมรี/แอคคอร์ดนั่งสบายขับขี่ก็ไม่ได้ต่างกับยุโรปรุ่นใหญ่มากเหมือนแต่ก่อนแล้ว ออพชันขนาดรุ่นเริ่มๆที่งกของยังให้มาดดว่า ค่าดูแลก็ไม่แพงถ่ายของเหลวถ้ารอบเล็กๆแค่พันต้นๆ ส่วนตราดาวตราใบพัดรุ่นเล็กขับในเมืองคล่องตัวกว่าแต่นั่งแล้วอึดอัด สมรรถนะบางรุ่นดีกว่าบางรุ่นดรอปกว่าแต่ก็ไม่ได้ต่างกันเยอะ ค่าดูแลยังไงก็แพงกว่าญี่ปุ่นแน่นอนยิ่งช่วงหมดประกัน/bsiยิ่งแล้วใหญ่ แต่หลังๆbmwให้bsiกับx1ถึง10ปีก็พอที่จะไหวในการดูแลได้มากขึ้น ส่วนภาพลักษณ์ตราดาวตราใบพัดไปไหนยังไงก็ดีกว่าคนที่ไม่รู้เรื่องรถเค้าไม่สนใจหรอกคุณใช้รุ่นเร่ิมเค้ารู้แต่ยี่ห้ออะไรแบบนี้มากกว่า
ส่วนตัวให้เลือกไปDsegญี่ปุ่น เพราะชอบรถใหญ่ๆแรงๆมากกว่า ดูยุโรปรุ่นเล็กมาหลายคันส่วนใหญ่นั่งแล้วอึดอัดไม่ค่อยสบายตัว ให้เอายุโรปไปรุ่นใหญ่ไซส์E-Class 5-Series แต่ก็เกินงบไปเยอะ รวมถึงยังกลัวค่าดูแลครับ
-
ผมคิดว่าจะเลิก การเรียกรถรุ่นเล็กอย่าง A หรือ 220i ว่า Entry Level
เพราะความเป็นจริงมันเหมาะกับคนที่มีรถยุโรปอยู่แล้วที่บ้าน
และอยากได้รถคันเล็ก ๆ เพิ่มเติมให้ลูกสาว เพื่อให้จอดแทรกในบ้านง่าย ๆ ขับในซอยง่าย ๆ มากกว่าครับ
รุ่น Entry ยุโรปคันแรก ควรเป็น C หรือ 3 มากกว่า หรือไปทาง crossover ก็ได้ครับ ให้ขนาดมันใหญ่ขึ้นมาหน่อย
แต่มันก็ขึ้นกับว่าเหมาะกับการใช้ชีวิตของเราหรือเปล่า
ถ้าหน้าที่การงาน จำเป็นต้องให้คนอื่นมองเราเป็นผู้ใหญ่ จริงจังไม่ขี้เล่น เป็นผู้จัดการ หรือหัวหน้าฝ่าย ก็ไป camry สีบรอนซ์เงินก็ได้ครับ
อย่าเอาราคาเป็นตัวตั้งครับ
ให้ซื้อรถที่เราอยากได้จริง ๆ ครับ
-
เห็นด้วยครับว่าเอาการใช้งานเป็นหลักดีกว่า ถ้าชอบคันเล็กๆมุดคล่องๆก็เอาแบบนั้น ถ้าเอาวิ่งยาวๆนั่งสบายก็เอาD segment
-
เห็นด้วยครับว่าเอาการใช้งานเป็นหลักดีกว่า ถ้าชอบคันเล็กๆมุดคล่องๆก็เอาแบบนั้น ถ้าเอาวิ่งยาวๆนั่งสบายก็เอาD segment
+1 ครับ เราซื้อรถตามจุดประสงค์ของเรา ชอบคันไหนจัดคันนั้นครับ
-
ผมคิดว่าจะเลิก การเรียกรถรุ่นเล็กอย่าง A หรือ 220i ว่า Entry Level
เพราะความเป็นจริงมันเหมาะกับคนที่มีรถยุโรปอยู่แล้วที่บ้าน
และอยากได้รถคันเล็ก ๆ เพิ่มเติมให้ลูกสาว เพื่อให้จอดแทรกในบ้านง่าย ๆ ขับในซอยง่าย ๆ มากกว่าครับ
รุ่น Entry ยุโรปคันแรก ควรเป็น C หรือ 3 มากกว่า หรือไปทาง crossover ก็ได้ครับ ให้ขนาดมันใหญ่ขึ้นมาหน่อย
แต่มันก็ขึ้นกับว่าเหมาะกับการใช้ชีวิตของเราหรือเปล่า
ถ้าหน้าที่การงาน จำเป็นต้องให้คนอื่นมองเราเป็นผู้ใหญ่ จริงจังไม่ขี้เล่น เป็นผู้จัดการ หรือหัวหน้าฝ่าย ก็ไป camry สีบรอนซ์เงินก็ได้ครับ
อย่าเอาราคาเป็นตัวตั้งครับ
ให้ซื้อรถที่เราอยากได้จริง ๆ ครับ
เห็นด้วยครับ +1
-
มองออกได้สองโจทย์ครับ
คนที่มีงบ 1.8m +- ซื้อไว้สำหรับครอบครัว ใช้รถคันนี้เป็นหลัก ก็จะมอง camry/accord คุ้มกว่าครับ เพราะคันใหญ่นั่งสบาย
ส่วนอีกโจทย์คือ คนที่มีงบ 1.8m +- ซื้อให้ลูกให้คนในครอบครัวใช้คนเดียว ก็จะมอง a class/220i เพราะคันเล็กคล่องตัว ใช้คนเดียวชิวๆ ไม่ใช่คันหลัก
ส่วนตัวมองว่าดีทั้งคู่ เอาจริงๆ a class แพงกว่า 2แสนแต่วัสดุภายในมันก็ดีกว่า d segment ญี่ปุ่นจริงๆล่ะครับ
-
1. ภาพลักษณ์คนส่วนใหญ่ก้คงแบรนด์มั้งครับ แต่สำหรับผม เฉยๆมาก ผมมอง camry & accord มากกว่า eco car eu อีกครับ
2. อันนี้ผมไม่รู้เลย ผมไม่ได้สนใจออปชั่นรถเท่าไหร่เลย
3. เครื่องถ้า camry 2.5g ดีพอสู้ละครับ แต่ถ้า accord 1.5t remap แรงกว่า eco car eu แน่ครับ ถึงรีแมพด้วยกันก้หนี1.5t ไม่ค่อยออกหรอกครับ
-
ผมไม่เคยมอง baby benz, bmw เป็นรถหรูเลย เพราะหลายๆอย่างมันก็ดูไม่ได้หรูอะไร
ยิ่งเคยไปเจอรูปตัวล่างๆที่เป็นล้อกระทะ+เบาะผ้า+คอนโซลพลาดติดด้านทั้งคัน เลยไม่คิดว่ามันหรูอะไรเลย
-
ผมคิดว่าจะเลิก การเรียกรถรุ่นเล็กอย่าง A หรือ 220i ว่า Entry Level
เพราะความเป็นจริงมันเหมาะกับคนที่มีรถยุโรปอยู่แล้วที่บ้าน
และอยากได้รถคันเล็ก ๆ เพิ่มเติมให้ลูกสาว เพื่อให้จอดแทรกในบ้านง่าย ๆ ขับในซอยง่าย ๆ มากกว่าครับ
รุ่น Entry ยุโรปคันแรก ควรเป็น C หรือ 3 มากกว่า หรือไปทาง crossover ก็ได้ครับ ให้ขนาดมันใหญ่ขึ้นมาหน่อย
แต่มันก็ขึ้นกับว่าเหมาะกับการใช้ชีวิตของเราหรือเปล่า
ถ้าหน้าที่การงาน จำเป็นต้องให้คนอื่นมองเราเป็นผู้ใหญ่ จริงจังไม่ขี้เล่น เป็นผู้จัดการ หรือหัวหน้าฝ่าย ก็ไป camry สีบรอนซ์เงินก็ได้ครับ
อย่าเอาราคาเป็นตัวตั้งครับ
ให้ซื้อรถที่เราอยากได้จริง ๆ ครับ
เห็นด้วยครับ +1
+1 ด้วยคน
หลายคนออกรถคันแรกเป็นรุ่นเล็กยุโรปก็เยอะ บางคนที่บ้านเคยใช้ พอแยกครอบครัวออกมาก็ยังอยากใช้อยู่ บางคนชอบฟีลการขับขี่ บางคนชอบเพราะความคุ้นเคย หลายคนไม่ชอบคันใหญ่ ETC
ประเด็นที่เจอบ่อยๆเลยว่าขับรถยุโรป ไม่ว่าเล็กหรือใหญ่ คน 90% มักจะหาว่า ขี้อวด อวดรวย คือ งง ที่ซื้อเพราะมันตรงการใช้งานก็แค่นั้น รถที่มันไม่ใช่ก็คือไม่ใช่ จะทนขับรถที่เราไม่ได้รัก ไม่ได้ชอบ แบบไม่มีความสุขไปทำไม
-
it's all about the image in some societies... :-X
-
ผมเพิ่งไปลองขับ is300h, 320d, 330e, X1 20d, V60, XC40, C220d, C300e และตบท้ายด้วย Camry hybrid ตัว top ในวันเดียวกัน route เดียวกัน เพื่อให้จำ feel ได้
ถ้าขับเองตัด Camry hybrid ออกเป็นตัวแรกเลยคับ แต่ถ้านั่งหลังนี่ผมว่าสบายอยู่ แต่ก็ยังแพ้ V60 อยุ่ดี
สาเหตุที่ตัด Camry Hybrid ออกเป็นเพราะอะไรเหรอครับ
-
เลือกรถที่อยากได้เถอะครับ
-
จุดขายคนละอย่างกันหนะครับ
คนรู้จักที่ซื้อรถยุโรปตัวเริ่มต้น มักมองหารถที่ไม่ใหญ่นัก แต่คุณภาพการขับขี่ ช่วงล่าง การควบคุมที่ดี ในราคาที่เอื้อมถึง
ส่วนรถญี่ปุ่น D-segment นั้น มักจะเป็นคนที่มีครอบครัวแล้ว นั่งสบาย เดินทางไกลง่าย ไม่จุกจิก
อย่างคนรู้จักคนนึง ใช้มาตั้งแต่ Alfa 156, BMW 320i
พอลูกเริ่มโตก็เปลี่ยนมาใช้ Accord บอกว่ากูลดความสนุกในการขับมาบ้าง แต่ให้ลูกนั่งสบายหน่อย นี่ก็กำลังจะออก SUV อีกคัน ทั้งที่มันไม่เคยชอบรถแบบนี้เลย สมัยก่อนบอกว่าโคลง กด 140 ยัดโค้งไม่ได้
พอมาตอนนี้กลายเป็นว่าเอามาขนลูกเที่ยวดีกว่า ราคา 1.5+- ล้าน ถูกกว่ารถยุโรปเยอะ
ภรรยาผมก็กำลังจะออก Audi Q3 ด้วยเหตุผลว่าไม่อยากได้รถใหญ่นัก แต่อยากได้รถขับสนุก วัสดุดี ขนลูกในเมืองได้
ผมเคยมอง Accord Hybrid ไว้ เพราะชอบมาก แต่สุดท้ายก็ไป Q3 เพราะมันคล่องตัวดีครับ
-
1) เพิ่งไปลอง camry hybrid ตัวท๊อป ขับที่ความเร็วค่อนข้างสูง ประมาณ 150 มันดีกว่าที่คิดนะ ช่วงล่างก็นิ่งดี พวงมาลัยก็ไม่ได้เบาอะไรมากมาย ก็ยังรู้สึกมั่นคงดี เก็บเสียงที่ว่าแย่ๆกัน ขับจริงก็ไม่ได้แย่นะ เอาเป็นว่าผมคิดว่ามันไม่ได้ต่างจาก F30 ที่ผมใช้อยู่ประจำมาเข้าปีที่6 เท่าไหร่นะ คือประทับใจเลยล่ะ
2) วันต่อมาไปลอง volvo s 60 จริงๆกะจะไปลอง V60 แต่ที่ศูนย์ไม่มีรถให้ลอง มี่แค่ s60 ก็เลยลองขับ ที่เส้นทางเดียวกันกับที่ลอง camry ความเร็วที่ลองก็เท่าๆกับ ที่ s 60 ต่างจาก camry ชัดๆคืออัตราเร่งตอนต้นจะพุ่งขึ้นเร็วกว่า แต่ความนิ่งของช่วงล่างและพวงมาลัยไม่ได้ต่างกันมากนะ แต่ camry ชนะเรื่องการเก็บเสียงในห้องโดยสารโดยเฉพาะเสียงยางที่บกพื้นถนน S 60 เสียงดังกว่าแบบชัดเจน
3)สลับไปนั่งเบาะหลังอันนี้ camry ก็กินขาดเลย เบาะหลังนั่งสบายกว่า leg room มากกว่า เบาะรับก้นและต้นขาดีกว่า(s60 เบาะสั้นกว่า) องศาการเองของเบาะหลังดีกว่า
4)วัสดุต่างๆ จอกลาง ดีไซน์ภายใน volvo กินขาด camry ไปเยอะมากๆๆๆๆ
สรุป ผมว่า d segment ญี่ปุ่นปัจจุบัน ในแง่ของการขับขี่ ระบบความปลอดภัย คงไม่ได้ต่างจากตัวเริ่มต้นของยุโรปเท่าไหร่แล้ว ถ้าไม่สนเรื่องอยากได้หน้า(ภาพลักษณ์) ก็แล้วแต่ท่านๆเลยว่าจะเอาอะไร ไม่ผิดหวังทั้งคู่หรอก(ไม่ว่าจะเอาเหตุผลเรื่องการใช้งานหรืออะไรก็ตาม) แต่สำหรับผม ผมซื้อที่ผมชอบ ไม่ค่อยมีเหตุผลให้ยึดเท่าไหร่
-
mini ถึงเป็นตัวเลือกของรถเล็กขับสนุก
-
ถ้าเป็นผมนะ ผมเชียร์ Camry เบนซินล้วน มากที่สุด เพราะดูแลง่ายที่สุด ทนทานมากที่สุด ในระยะยาวครับ ใช้ยาวๆ 10-20 ปี ไม่ผิดหวังแน่นอนครับ
-
ถ้าเทียบ accord camry hevกับ a class ,series 2 ขอไปaccord camryรครับถึงภาพลักษณ์จะดูสู้ไม่ได้ ขับไม่สนุกเท่า พวกมาลัยไม่คมเท่าแต่สิ่งที่ต้องการสำหรับผมคือความสบายครับ
ถ้าจะไปยุโรป ข้ามไปe class ,series 5 ,s90แทนครับ จบกว่า แต่ขับลงหลุมลึกๆทีนี่เสียวเลย ตึงตึงกว่าญี่ปุ่นพอสมควรครับ
เคยลองทั้งแอคคอร์ดและแคมรี่ บอกเลยว่าชอบแคมรี่มากๆ ขับสบายดีไม่ได้น่าเกลียดอะไร
มีแค่เรื่องอัตราเร่งที่ไม่ปรู๊ดปร๊าดเท่ากลุ่มPHEVแต่ถ้าเทียบกับกลุ่มดีเซลของทั้งสามค่าย มันไท่ได้ต่างอะไรขนาดนั้น 520dยังทิ้ง รถอืดๆแบบcx8ดีเซลไม่ออกด้วยซ้ำไม่ต้องพวกถึงแคมรี่ที่เร่งดีกว่านั้นครับ ถ้าใช้ความเร็วไม่เกิน180 แล้วขับขิวๆผมจิ้มแคมรี่ท๊อปแบบไม่คิดอะไรเลยครับ ติดแค่แฟนไม่ชอบจบกัน เลยต้องข้ามตลาดแพงขึ้นไปสองเท่าแทน....
สรุปซื้อคันที่ชอบครับ และจะดีกว่าถ้าคุณภรรยาชอบครับ ต่อให้ท่านชอบแค่ไหนถ้าภรรยาท่านบอกว่าไม่ก็ต้องไม่ครับ ;D
-
ถ้า ซีรี่ย์2หรือa-class เอาcamryครับ
แต่ถ้าเป็น3หรือc เลือกยุโรปครับ
-
หมายถึงเบนซ์ C-Class กับ BMW Serie 3 หรือเปล่า ถ้าใช่ ผมว่า เบนซ์ C-Class กับ BMW Serie 3 เทียบกับ camry accord ตัวท็อป ได้ครับ เหนือกว่าด้วยในทุกๆด้าน ขนาดก็ไม่ค่อยต่างกันด้วย
BMW 320Li Luxury Gran Sedan 2,469,000 บาท รุ่นฐานล้อยาว Long Wheelbase
เบนซิน 2.0 TwinPower Turbo 184 แรงม้า
หลังคากระจก Panoramic Sunroof
3-Series Long Wheelbased
ยาว 4,819 มิลลิเมตร
กว้าง 1,827 มิลลิเมตร
สูง 1,442 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ wheelbase 2,961 มิลลิเมตร
ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ความจุ 480 ลิตร
ราคาอย่างเป็นทางการ (ประกอบมาเลย์)
320Li Luxury Gran Sedan : 2,469,000 บาท (NEW)
330Li M Sport Gran Sedan 2,899,000 บาท
Toyota Camry 2.5 HV Premium
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) 1,840x4,885x1,445
ฐานล้อ (มิลลิเมตร) 2,825
ตารางราคาจำหน่าย New 2019 Toyota Camry
Toyota Camry 2.0 G 6AT 1.455 ล้านบาท
Toyota Camry 2.5 G 8AT 1.599 ล้านบาท
Toyota Camry 2.5 HV E-CVT 1.649 ล้านบาท
Toyota Camry 2.5 HV Premium E-CVT 1.809 ล้านบาท
https://www.headlightmag.com/official-price-bmw-320li-luxury/
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=80799.0
-
Camry MC กับ 320d M-Sport
https://community.headlightmag.com/index.php?topic=81252.0 (https://community.headlightmag.com/index.php?topic=81252.0)
-
พี่ๆว่า camry accord พอจะสู้กับพวก baby ทั้ง 2 แบรนด์ได้ไหมครับ
1.เรื่องภาพลักษณ์ (แล้วแต่คนจะมอง)
2.เรื่องออฟชั่น baby ทั้งสองค่ายยังไงก็สู้ไม่ได้
3.เครืองก็ไม่ได้แรงไปกว่ากันมากมาย เผลอๆ camry accord กินบางรุ่นด้วย
1. "Image" MB BM กินขาด โดยเฉพาะในไทย
2. 3. Jap กินขาด แถมด้วยการบำรุงรักษาที่ "เป็นมิตร" กว่าเยอะ..
-
อันนี้แล้วแต่การตอบโจทย์คนซื้อครับ ผมชอบรถขับสนุกเล่นโค้งหนักๆท้ายไวครับ เคยสมัยก่อนเปลี่ยนจากซีรี่ย์ 3 มาเป็นแอคคอร์ดเพราะอยากลองเน้นนั่งสบายบ้าง ใช้ได้ไม่กี่เดือนขายกลับมาเป็นรถยุโรปคันเล็กเลยเพราะถึงคุ้มกว่าใหญ่กว่าแต่ไม่ตอบโจทย์ในการขับขี่สไตล์ผมครับ
-
รถกลุ่มนี้ ตอบโจทย์ได้ 2 กลุ่มครับ คือกลุ่มที่รถมันตรงความต้องการพอดีๆ กับอีกกลุ่มที่ยอมขยับเงินเพื่อให้ได้รถตราดาว
กลุ่มแรกเนี่ย ชอบรุ่นนี้จริงๆ ไม่สนภาพลักษณ์หรอก สนที่ตัวรถมากกว่า อย่างเช่นผมก็มี C class compact เวลาใช้ เราใช้เพราะชอบตัวรถ มันลงตัว ไม่ได้เอาไปขับชูคอว่าขี่เบนซ์
กลุ่มที่สองนี่ ผมมองว่าเสียโอกาสในด้านออปชันต่างๆ และความสบาย ซึ่งโดยภาพรวม Camry, Accord ค่อนข้างเหนือกว่าอยู่แล้ว แต่มันไม่ใช่ตราดาว เท่านั้นเองครับ
-
ผมเพิ่งไปลองขับ is300h, 320d, 330e, X1 20d, V60, XC40, C220d, C300e และตบท้ายด้วย Camry hybrid ตัว top ในวันเดียวกัน route เดียวกัน เพื่อให้จำ feel ได้
ถ้าขับเองตัด Camry hybrid ออกเป็นตัวแรกเลยคับ แต่ถ้านั่งหลังนี่ผมว่าสบายอยู่ แต่ก็ยังแพ้ V60 อยุ่ดี
สาเหตุที่ตัด Camry Hybrid ออกเป็นเพราะอะไรเหรอครับ
เพราะเสียงเครื่องยนต์ที่เข้ามาในห้องโดยสารตอนเร่งครับ มันคือฟิลโตโยต้าปกตินั่นแหละคับ ถ้าขับ altis มาจะคุ้นมาก 55 แต่เนื่องด้วยไปลองขับรุ่นอื่น ๆ มาหลายคัน เร่งด้วยจังหวะคล้าย ๆ กันแล้วเงียบกว่าคนละโลกเลย ตอนขับ พวงมาลัย ช่วงล่างก็ไม่ได้รู้สึกแบบว่าแตกต่างจาก C-seg ที่เคยใช้มาเท่าไหร่ ด้วยราคา 1.8M ก็เลยโดนตีตกไปก่อนเลยอะคับ
-
ถ้าจะเล่นรถยุโรป ต้องตัว E และ ซีรีย์ 5 ครับ จบเลย ดีกว่า คัมรี่ และ ACCORD ชัดเจน ส่วนรุ่นที่ต่ำกว่าได้แค่ภาพลักษย์ครับ คือเข้าไปขับแล้ว มันแคบจริงๆๆๆครับ ขับทางไกล CAMRY และ ACCORD สบายกว่ามากครับ อ๊อฟชั่นก็มากกว่าครับ การขับและช่วงล่างตอนนี้ก็ใกล้เคียงรถยุโรปมากครับ
-
ดูที่การใช้งานดีกว่า ถ้าถามผมอายุ 30 กลางๆ ผมก็เอาไม่เอา Accord,Camry คือมันดูป๋าไป เรายังมีความเป็นวัยรุ่นอยู่ เน้นคล่องตัวด้วย มุดง่าย,จอดง่าย อะไรแบบนี้
-
ผมคิดว่าจะเลิก การเรียกรถรุ่นเล็กอย่าง A หรือ 220i ว่า Entry Level
เพราะความเป็นจริงมันเหมาะกับคนที่มีรถยุโรปอยู่แล้วที่บ้าน
และอยากได้รถคันเล็ก ๆ เพิ่มเติมให้ลูกสาว เพื่อให้จอดแทรกในบ้านง่าย ๆ ขับในซอยง่าย ๆ มากกว่าครับ
รุ่น Entry ยุโรปคันแรก ควรเป็น C หรือ 3 มากกว่า หรือไปทาง crossover ก็ได้ครับ ให้ขนาดมันใหญ่ขึ้นมาหน่อย
แต่มันก็ขึ้นกับว่าเหมาะกับการใช้ชีวิตของเราหรือเปล่า
ถ้าหน้าที่การงาน จำเป็นต้องให้คนอื่นมองเราเป็นผู้ใหญ่ จริงจังไม่ขี้เล่น เป็นผู้จัดการ หรือหัวหน้าฝ่าย ก็ไป camry สีบรอนซ์เงินก็ได้ครับ
อย่าเอาราคาเป็นตัวตั้งครับ
ให้ซื้อรถที่เราอยากได้จริง ๆ ครับ
เห็นด้วยตามนี้
-
ขับหน้าเหมือนกันอยู่แล้ว อยู่ที่อยากได้คันเล็กคันใหญ่ครับ
-
ถ้าจะเล่นรถยุโรป ต้องตัว E และ ซีรีย์ 5 ครับ จบเลย ดีกว่า คัมรี่ และ ACCORD ชัดเจน ส่วนรุ่นที่ต่ำกว่าได้แค่ภาพลักษย์ครับ คือเข้าไปขับแล้ว มันแคบจริงๆๆๆครับ ขับทางไกล CAMRY และ ACCORD สบายกว่ามากครับ อ๊อฟชั่นก็มากกว่าครับ การขับและช่วงล่างตอนนี้ก็ใกล้เคียงรถยุโรปมากครับ
Benz กับ BMW รุ่นใหม่ๆใหญ่ขึ้นเยอะ
BMW 320Li Luxury Gran Sedan 2,469,000 บาท รุ่นฐานล้อยาว Long Wheelbase
เบนซิน 2.0 TwinPower Turbo 184 แรงม้า
หลังคากระจก Panoramic Sunroof
3-Series Long Wheelbased
ยาว 4,819 มิลลิเมตร
กว้าง 1,827 มิลลิเมตร
สูง 1,442 มิลลิเมตร
ระยะฐานล้อ wheelbase 2,961 มิลลิเมตร
ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ความจุ 480 ลิตร
ราคาอย่างเป็นทางการ (ประกอบมาเลย์)
320Li Luxury Gran Sedan : 2,469,000 บาท (NEW)
330Li M Sport Gran Sedan 2,899,000 บาท
Toyota Camry 2.5 HV Premium
มิติตัวถัง (กว้างxยาวxสูง) (มิลลิเมตร) 1,840x4,885x1,445
ฐานล้อ (มิลลิเมตร) 2,825
-
พี่ๆว่า camry accord พอจะสู้กับพวก baby ทั้ง 2 แบรนด์ได้ไหมครับ
1.เรื่องภาพลักษณ์ (แล้วแต่คนจะมอง)
2.เรื่องออฟชั่น baby ทั้งสองค่ายยังไงก็สู้ไม่ได้
3.เครืองก็ไม่ได้แรงไปกว่ากันมากมาย เผลอๆ camry accord กินบางรุ่นด้วย
ทั้ง 3 ข้อนี้ ส่วนตัวผมไม่ได้ดูเลย จากที่เปลี่ยนรถมาเยอะ
จะดูว่าจะใช้รถขนาดไหน ใช้ยังไง ส่วนตัวเคยไปลอง eclass แล้วก็ไปลอง Camry เป็นตัวเลือก พอใจการเก็บอาการช่วงล่างของ Eclass มากกว่า
ถ้าจะซื้อ Series3 หรือ Cclass ผมก็จะไปลอง Altis หรือ Civic มากกว่า
เลือกรถตามขนาดที่ใช้เถอะครับ จะเรียกว่า baby ก็ไม่ค่อยเข้าใจเท่าไร ผมขับ Eclass ประจำวันก็รู้สึกใหญ่ไปนิด เอา Cclass มาขับบ้างก็คล่องตัวดี สนุกกว่าเพราะเบากว่ากระทัดรัดกว่า
-
มีคนมากมาย เปรียบเทียบ ราคา ออพชั่น ภาพลักษณ์ ขนาดพื้นที่ มิติ ช่วงล่าง ความแรง พวงมาลัย ความนั่งสบาย ฯลฯ
เวลาซื้อจริง มีใครเปรียบเทียบ เสียงปิดประตู เสียงเคาะตัวถังรถ กันบ้างไหมครับ?
แค่ปิดประตู ก็รู้แล้วว่าต่างกันเยอะพอควร
-
คนที่ยังชั่งใจระหว่าง A class/S2 กับ Camry/Accord คือคนที่ไม่รู้วัตถุประสงค์ของตัวเองในการใช้รถ คือเอาเงินมาตั้ง แล้วดูว่าไปตัวไหนดี ไม่มีความคิดที่เป็นของตัวเองเลยในการเลือกรถ คนที่รู้ว่าต้องการรถไปทำไม ซื้อเพื่ออะไร เขาจะไม่มีความลังเลหรือตั้งคำถามระหว่าง 2 รุ่นนี้เลยแม้แต่น้อย
ทั้ง 2 รุ่น มันต่างจุดประสงค์ ต่างการใช้งาน ต่างการโดยสาร และพื้นที่ขนสัมภาระ
ที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่รวมค่าแบรนด์ไปด้วยเลย เอาแค่วัตถุประสงค์ล้วนๆ
-
คนที่ยังชั่งใจระหว่าง A class/S2 กับ Camry/Accord คือคนที่ไม่รู้วัตถุประสงค์ของตัวเองในการใช้รถ คือเอาเงินมาตั้ง แล้วดูว่าไปตัวไหนดี ไม่มีความคิดที่เป็นของตัวเองเลยในการเลือกรถ คนที่รู้ว่าต้องการรถไปทำไม ซื้อเพื่ออะไร เขาจะไม่มีความลังเลหรือตั้งคำถามระหว่าง 2 รุ่นนี้เลยแม้แต่น้อย
ทั้ง 2 รุ่น มันต่างจุดประสงค์ ต่างการใช้งาน ต่างการโดยสาร และพื้นที่ขนสัมภาระ
ที่กล่าวมาทั้งหมด ไม่รวมค่าแบรนด์ไปด้วยเลย เอาแค่วัตถุประสงค์ล้วนๆ
+1 ความเห็นนี้มากๆครับ
ผมว่าบางทีมันก็ไม่เกี่ยวกับภาพลักษณ์หรืออะไร ขึ้นกับ life style เรามากกว่า
อย่างคนที่ 90% ใช้รถคนเดียว ก็ไม่รู้จะซื้อ camry/accord ไปทำไม ซื้อยุโรปเล็กๆขับคล่องสะดวกกว่า
คนที่ขับมีครอบครัวนั่งด้วย เค้าก็ดู camry/accord เป็นหลักอยู่แล้วถ้าใน range ราคานี้
ผมว่าไม่ค่อยมีใครเทียบกันนะ baby ยุโรป กับ D seg jap ตอนที่จะซื้อจริงๆ
-
ผมชอบรถขับหลังมากกว่ารถขับหน้า
ถ้าขับหน้าเหมือนกัน คันไหนดีไซน์เพื่อประโยชน์ที่เราต้องการมากกว่ากันก็คันนั้นล่ะครับ ถ้าผมชอบ,MINI , Beetleผมก็ไม่คิดจะเทียบCamryให้เสียเวลา มันคนละจุดประสงค์กัน
ลูกค้าผมคนนึงขายเครื่องเพชร เขาก็จะซื้อแต่เบนซ์ ถึงจะเป็นแค่CLA เขาก็ว่ามันดีกว่าCamry เพราะเก่าไปยังงัยมันก็ดูน่าเชื่อถือกว่่า
ประโยชน์ใช้สอย มันก็เรื่องส่วนบุคคลนั้นๆ อยู่แล้ว จะเลือกOption หรือ Imageล้วนๆก็แล้วแต่คนนะครับ
-
ไม่เคยซื้อ แต่เคยใช้งาน 10 กว่าวัน
D-Seg เทียบกับ C/3/A4 ผมว่าใกล้เคียงกัน ความเร็วสูงๆ ยุโรปดีกว่า อัตราเร่งดีกว่า
D-Seg กับ CLA/S1 ชอบ D-seg มากกว่า ยุโรปเล็กไป แต่ถ้าใช้ในเมือง ผมคงจิ้ม ยุโรป ได้รถเล็กที่ภายในหรูหน่อย
โจทย์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน บางคนอยากได้รถที่นั้งสบาย บางคนอยากได้อัตราเร่ง บางคนอยากได้ภาพลักษณ์
ถ้านั้งสองคน ตลอด จิ้ม A/CLA/S1/S2 ก็โอเค
-
ผมว่ามันแล้วแต่การใช้งานและความต้องการนะ
ถ้าเป็นผม ผมไม่ชอบรถคันใหญ่ ชอบรถที่คล่องตัว และ 99% ของรถคันที่ใช้ประจำ เป็นคนขับเองตลอด ดังนั้น ระหว่าง D-Segment ญี่ปุ่น TOP กับ Entry Model ยุโรป ผมคงเลือกยุโรป อย่าง X1 GLA หรือ XC40 มากกว่า
แต่ถ้าเป็นคุณพ่อผม ชอบรถนั่งสบาย คันใหญ่ๆ ขับเองบ้าง มีคนขับให้นั่งบ้าง แบบนี้ ยังไง D-Segment TOP ก็เหมาะกว่า และเป็นตัวเลือกแรกๆ
เอาจริงๆ ถ้าคนที่จะซื้อ สามารถเข้าใจ ลักษณะการใช้รถ หรือความต้องการตามที่เราชอบแล้ว ผมว่าถามใจตัวเองให้ใช้ แล้วคำตอบมันจะชัดเจนขึ้นมาเองนะ
-
ต้องเอาโฉมปัจจุบันซัดกันเป็นตัวๆไปครับ
ยกตัวอย่างนะ
อย่าง series 3 ตัวปัจจุบัน (G20)
ขนาดแทบจะใกล้เคียงคัมรี่แอคคอร์ดแล้ว
ขับดีกว่า แรงกว่า เทคโนโลยีล้ำกว่า
320d อัตราเร่ง 0-100 = 6.7 วิ
330 อัตราเร่ง 0-100 = 5.4 วิ
M340i ตัวท๊อป อัตราเร่ง 0-100 = 4.4 - 5 วิ
ถ้าคนขับรุ่นปัจจุบันอยู่จะรู้ว่าคนละเรื่องเลยครับ
ใครบอกใกล้เคียงเนี่ย ไม่ใช่ละ น่าจะเทียบกับรุ่นเก่าๆมากกว่า
-
ผมว่ามันเทียบกันไม่ได้เลย แต่คนมักจะเทียบกันด้วยราคา
-
คนซื้อจริงก็คงเอาที่อยากได้ละครับ
คนจะซื้อ D คันใหญ่ๆก็คงไม่มองยุโรปคันเล็กๆหรือเปลี่ยนใจเพราะต้องการภาพลักษณ์อะไรขนาดนั้น
ใครต้องการภาพลักษณ์ก็คงไปยุโรปแต่แรกอยู่แล้ว
จะมีแต่กูรูตามเน็ต เพิ่มอีก xx บาทได้ยุโรปรุ่น YYY ดีกว่า
-
ส่วนตัวผมมองว่า Benz, BMW ทุกรุ่น มันเป็นของเล่นสำหรับคนรวยเงินเหลือครับ อารมณ์ประมาณว่าซื้อมาใช้หมดประกัน 3 - 5 ปี ขายทิ้งทันที
เพราะจากที่ได้ลองขับ A200 กับ 220i มา มันขับดีกว่า Camry, Accord ครับ เพียงแต่ค่าอะไหล่ ค่าประกัน ค่าดูแลมันแพงกว่า Camry, Accord และเหมาะสำหรับเป็นรถขับไปไหนมาไหนไม่เกินสองคน
เพราะถ้าจะเอานั่งสบายหน่อยก็ต้องขยับไป E-Class, Series 5 และถ้าจะเอานั่งสบายจริงๆก็ต้องขยับไปเป็น S-Class, Series 7 นู่นเลย ซึ่งแน่นอนว่าค่าอะไหล่ ค่าประกัน ค่าดูแลมันแพงขึ้นไปอีกเยอะเลยครับ
ถ้าจะเน้นนั่งสบาย ดูแลง่าย ซ่อมง่าย ค่าดูแลไม่แพง ผมว่า Camry, Accord น่าจะตอบโจทย์มากกว่า เพราะใช้รถสมบุกสมบันก็ไม่เสียดาย เพราะค่าซ่อม ค่าอะไหล่มันไม่แพง
อย่างที่ผมบอกครับ Benz, BMW ทุกรุ่น มันควรจะเป็นของเล่นสำหรับคนรวยเงินเหลือจริงๆ ประมาณว่าซื้อมาขับ หมดประกันก็ขายทิ้ง หรือ ขับเบื่อก็ขายทิ้ง มากกว่าครับ
อันนี้เป็นมุมมองส่วนตัวของผมนะ เพราะผมมองว่าการจะซื้อรถคันนึง ไม่ควรเกิน 5% ของทรัพย์สินที่มีสภาพคล่องทั้งหมด ยิ่งถ้าเป็น Benz, BMW ด้วยควรจะมีเงินเหลือจริงๆถึงจะเหมาะครับ
-
กระเป๋าข้างแบรนด์เนม (หลุย) ใบเล็ก (A Class 2 ,Series ) vs เป้เดินทางใบใหญ่ แบรนด์ทั่วไป (Camry Accord )
ใครสะดวกใช้แบบไหนก็ดูการใช้งาน
บางคนเน้นใช้งาน ไม่เน้นหน้าตา ใส่ของได้เยอะ สะพายไม่ปวดไหล่ ก็ซื้อเป้
พกของไม่เยอะ ใส่แค่ของจำเป็น พกง่ายพกสบาย สะพายไปไหนก็ดูหรู ดูรวยดูแพง
อะไรตอบโจทย์ ก้ซื้อใช้เอาครับ สำหรับบางคน ภาพลักษณ์ มันก็คือโจทย์นึงของเขาเหมือนกัน แต่สำหรับบางคน ความคุ้มคือ ใส่ของได้ครบๆ สะพายเดินนานๆ ไม่ปวดไหล่ ราคาพอกัน แต่ของคนละประเภท มันเทียบกันยาก และคนสะพายของหรู หรือจะคนใช้เป้ ก็ไม่ควรไปแซะกันครับ แต่ละอันผมว่าข้อดีเฉพาะตัวมันก็ชัดของมันอยู่นะ
Camry ขับในเมืองทุกวัน จอดยาก แต่ขับไกล มันก็สบายกว่ารถเล็ก ครอบครัวนั่งสบาย ขนของได้ครบ ไม่เบียด ขาไม่ติด คนอ้วนผอมนั่งได้หมด ไม่หงุดหงิด
ส่วนBaby Benz BMW ถ้าสายโสด ขับคนเดียว สองคน ไม่รู้จะเอารถใหญ่ไปทำไม ขับรถเล็กจอดง่ายจอดสบาย มุดซอยสะดวกกว่ากันมากครับ
ไม่ต้องเถียงกันมากมาย ตอนนี้ SUV กำลังกินรวบทั้งสองตลาดละครับตอนนี้ ไม่รู้ Camry Accord เจนหน้าจะยังมีอีกไหม หรือจะเป็นรถ Rav4 CRV กันหมดแล้ว
ส่วนตัวผมไม่เอา C ,3 มาเทียบนะ มันเพิ่มเงินไม่น้อย Camry Accord 1.5 -1.8 ล้าน C, 3 มันอยู่ 2.5-2.8 ล้าน ต่างกันล้านนึงนี่ไม่เรียกว่าเพิ่มเงินนิดเดียวครับ
ดาวน์เท่ากัน ๋ ผ่อนแพงกว่ากันเกือบเท่านึง 😒