Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: turbo lover ที่ ธันวาคม 16, 2021, 09:08:57

หัวข้อ: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ ธันวาคม 16, 2021, 09:08:57
เพ่งรีแมพเจ้าCivic fc rsมาครับ
อยากทราบแต่ละท่าน มีวิธีดูแล
รถที่รีแมพมาแล้วอย่างไรกันบ้าง 
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: ภูมิใจไหม? ที่ ธันวาคม 16, 2021, 09:23:34
ที่เพิ่มเติมจากรถปกติก็คือความร้อนครับ

ควรสังเกตตั้งแต่รถเดิม ๆ ว่าความร้อนน้ำ และ นมค เป็นเท่าไหร่

รีแมพแล้วเป็นเท่าไหร่ ซัดแล้วจะร้อนแค่ไหน

แล้วเย็นเร็วหรือเปล่า อะไรทำนองนี้ครับ

แล้วก็ที่ย่านความเร็วต่าง ๆ มีอะไรที่เปลี่ยนไปหรือไม่

ขับช้ามากแล้วมีอาการเย่อ ๆ กระตุกหรือเปล่า

ส่วนเรื่องรั่วซึม ไม่น่าห่วงสำหรับรถสภาพใหม่ ๆ ครับ

ผมคิดออกแค่นี้ จาก ปสก Remap แค่ 1 คัน

และ Civic FC RS อีกคัน ที่ใส่กล่องหลอกแอร์โฟลว์

ใช้ ๆ ไปกล่องรวน รถกระตุก ถอดทิ้งแล้วหายครับ บรึ๋ยยย  :-X

รอผู้สันทัดกรณีมาเสริมนะครับ  8)
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ ธันวาคม 16, 2021, 09:55:20
ที่เพิ่มเติมจากรถปกติก็คือความร้อนครับ

ควรสังเกตตั้งแต่รถเดิม ๆ ว่าความร้อนน้ำ และ นมค เป็นเท่าไหร่

รีแมพแล้วเป็นเท่าไหร่ ซัดแล้วจะร้อนแค่ไหน

แล้วเย็นเร็วหรือเปล่า อะไรทำนองนี้ครับ

แล้วก็ที่ย่านความเร็วต่าง ๆ มีอะไรที่เปลี่ยนไปหรือไม่

ขับช้ามากแล้วมีอาการเย่อ ๆ กระตุกหรือเปล่า

ส่วนเรื่องรั่วซึม ไม่น่าห่วงสำหรับรถสภาพใหม่ ๆ ครับ

ผมคิดออกแค่นี้ จาก ปสก Remap แค่ 1 คัน

และ Civic FC RS อีกคัน ที่ใส่กล่องหลอกแอร์โฟลว์

ใช้ ๆ ไปกล่องรวน รถกระตุก ถอดทิ้งแล้วหายครับ บรึ๋ยยย  :-X

รอผู้สันทัดกรณีมาเสริมนะครับ  8)
ความร้อนปกติ
รถไม่เย่อ เปลี่ยนเกียรนุ่ม
ถ้าไม่จุ่มคันเร่งไม่รู้แน่ครับว่ารีแมพมา
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: Sakutaro ที่ ธันวาคม 16, 2021, 10:01:24
 :) สำหรับผม อยู่ต้นทุนรถด้วยครับ ว่าเผื่อเซฟตี้แฟคเตอร์ไว้เท่าไร
ผมทำสองคันเน้นใช้งาน คันแรก ดีแม็ก 3.0 บล็อค 4่jj คันนี้ไม่มีไรนอกเหนือปกติครับแค่ใช้น้ำมันเครื่องดีดี เหยียบไปเถอะยังไงก็ไม่พัง ผมใช้เชลล์อัลตร้า ครัตช์ชุดเดิม
รีแมพมา 8 หมื่นโลแล้ว
คันสอง 1.5 fk ของน้องชายแต่ผมดูแล คันนี้เพ่งเกียร์เป็นพิเศษ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ทุก2หมื่น เพราะราคามันนิดเดียว จะกดเต็มเท้าก็กลัวเกียร์จะกระจุย
น้ำมันเครื่องผมใช้ mobil1 5w30 เพิ่งรีแมพมา 3 หมื่นโลครับ 8)
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ ธันวาคม 16, 2021, 11:05:39
ถ้าไม่จูนหนักมาก  ไม่ต้องทำไร  ดูแลเหมือนเดิม

รถผม  จูนมาพอสมควร ไม่มากไม่น้อย  (ประมาณ 205  เป็น 250 -300 อยู่ที่น้ำมันที่ใช้ ปรับตัวเองตามน้ำมัน)  แต่วิ่งธรรมดาทั่วไป  ไม่ดูแลอะไรเป็นพิเศษ..  อยู่มาได้ถึงปัจจุบัน รวม ๆ เวลาที่อยู่กับผม10 ปีพอดี...
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: Aleister TJ ที่ ธันวาคม 16, 2021, 11:14:51
ของผมจูนไม่หนักเน้นใช้งาน ไม่ลากไม่เค้น กดหนีพวกบ้าจี้ตูดบ้าง ดูแลแทบจะเหมือนรถเดิมๆเลยครับ เปลี่ยน นมค ทุก 10,000 km นมก ทุกๆ 30,000 km (เน้นของดีหน่อย) ติดเกจ OBD ไว้ดูความร้อน แค่นี้เลยครับ
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: ACV40 ที่ ธันวาคม 16, 2021, 13:28:53
จากที่ใช้ตัว fk อยู่นะครับ
- ควรติดออยเกียร์ ผมซัดจนเข้า safe mode บ่อยมากเพราะเกียร์ร้อน
- หัวเทียนควรเปลี่ยนเร็วขึ้น เพราะจากตารางเช็คระยะแจ้งไว้ที่แสนโล ของผมไปตอนหกหมื่นครับ เครื่องกระตุกรอบเดินเบาจนเข้า safe mode
- ตอนอากาศร้อนๆซัดยาวๆรู้สึกเหยียบไม่ควรไป ต่างกับตอนอากาศเย็นชัดเจน ติดวาล์วน้ำ Spoon มารู้สึกอาการสเถียรขึ้นครับ
- ล่าสุดผมซัดบนทางด่วน ท่ออินเตอร์ส่วนที่เข้าลิ้นเร่งหลุด บูสหาย พอถอดออกมาดู ค่อนข้างบวมและเปื่อยมากๆ แนะนำให้เปลี่ยนท่ออินเตอร์ครับ
แถมนะครับ ของอัพเกรด เช่น กรองอากาศ, downpipe แทนแคท front pipe, intercooler พร้อมท่ออินเตอร์ ทำให้วิ่งสนุกขึ้นต่างจากไม่ใส่ชัดเจน อันนี้แนะนำมากๆครับ (ถ้าทำแรงม้าใกล้เคียงกับ Remap รถเดิม หมดเงินไม่เยอะครับ แต่ถ้าอัพเกรดเทอร์โบต้องทำเครื่องต่อด้วย หมดเป็นแสนครับ)
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ ธันวาคม 16, 2021, 15:31:03
จากที่ใช้ตัว fk อยู่นะครับ
- ควรติดออยเกียร์ ผมซัดจนเข้า safe mode บ่อยมากเพราะเกียร์ร้อน
- หัวเทียนควรเปลี่ยนเร็วขึ้น เพราะจากตารางเช็คระยะแจ้งไว้ที่แสนโล ของผมไปตอนหกหมื่นครับ เครื่องกระตุกรอบเดินเบาจนเข้า safe mode
- ตอนอากาศร้อนๆซัดยาวๆรู้สึกเหยียบไม่ควรไป ต่างกับตอนอากาศเย็นชัดเจน ติดวาล์วน้ำ Spoon มารู้สึกอาการสเถียรขึ้นครับ
- ล่าสุดผมซัดบนทางด่วน ท่ออินเตอร์ส่วนที่เข้าลิ้นเร่งหลุด บูสหาย พอถอดออกมาดู ค่อนข้างบวมและเปื่อยมากๆ แนะนำให้เปลี่ยนท่ออินเตอร์ครับ
แถมนะครับ ของอัพเกรด เช่น กรองอากาศ, downpipe แทนแคท front pipe, intercooler พร้อมท่ออินเตอร์ ทำให้วิ่งสนุกขึ้นต่างจากไม่ใส่ชัดเจน อันนี้แนะนำมากๆครับ (ถ้าทำแรงม้าใกล้เคียงกับ Remap รถเดิม หมดเงินไม่เยอะครับ แต่ถ้าอัพเกรดเทอร์โบต้องทำเครื่องต่อด้วย หมดเป็นแสนครับ)

ผมรีแมพได้250hp
แรงบิด        350nm
ลองอยู่2-3ครั้ง รู้สึกว่ารถมันวาบเลยครับ จากปกติ เวลาจุ่มคันเร่ง จะรู้สึกสนุก แต่ตอนนี้มันไม่สนุกแล้วครับ
กดแล้วเหวอเลยครับ แรงมากๆ
ผมใช้น้ำมันเครื่อง Voltronic c+black
น้ำมันเกียรกะเปลี่ยนทุก2หมื่นโล
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ
 
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: ACV40 ที่ ธันวาคม 16, 2021, 17:15:51
จากที่ใช้ตัว fk อยู่นะครับ
- ควรติดออยเกียร์ ผมซัดจนเข้า safe mode บ่อยมากเพราะเกียร์ร้อน
- หัวเทียนควรเปลี่ยนเร็วขึ้น เพราะจากตารางเช็คระยะแจ้งไว้ที่แสนโล ของผมไปตอนหกหมื่นครับ เครื่องกระตุกรอบเดินเบาจนเข้า safe mode
- ตอนอากาศร้อนๆซัดยาวๆรู้สึกเหยียบไม่ควรไป ต่างกับตอนอากาศเย็นชัดเจน ติดวาล์วน้ำ Spoon มารู้สึกอาการสเถียรขึ้นครับ
- ล่าสุดผมซัดบนทางด่วน ท่ออินเตอร์ส่วนที่เข้าลิ้นเร่งหลุด บูสหาย พอถอดออกมาดู ค่อนข้างบวมและเปื่อยมากๆ แนะนำให้เปลี่ยนท่ออินเตอร์ครับ
แถมนะครับ ของอัพเกรด เช่น กรองอากาศ, downpipe แทนแคท front pipe, intercooler พร้อมท่ออินเตอร์ ทำให้วิ่งสนุกขึ้นต่างจากไม่ใส่ชัดเจน อันนี้แนะนำมากๆครับ (ถ้าทำแรงม้าใกล้เคียงกับ Remap รถเดิม หมดเงินไม่เยอะครับ แต่ถ้าอัพเกรดเทอร์โบต้องทำเครื่องต่อด้วย หมดเป็นแสนครับ)

ผมรีแมพได้250hp
แรงบิด        350nm
ลองอยู่2-3ครั้ง รู้สึกว่ารถมันวาบเลยครับ จากปกติ เวลาจุ่มคันเร่ง จะรู้สึกสนุก แต่ตอนนี้มันไม่สนุกแล้วครับ
กดแล้วเหวอเลยครับ แรงมากๆ
ผมใช้น้ำมันเครื่อง Voltronic c+black
น้ำมันเกียรกะเปลี่ยนทุก2หมื่นโล
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ไม่มีปัญหาครับผม
ส่วนน้ำมันเครื่อง Voltronic c+black อาจจะหนืดไปสำหรับเครื่องตัวนี้นะครับ
ถ้าไม่อัพเกรดเทอร์โบ ไม่ได้ทำเครื่อง แนะนำ Voltronic 0W20 ไม่ก็ 5W30 หรือ C+ Blue ก็ได้ครับ
ตัว Type R FK8 จากโรงงานก็ใช้ 0W20 ครับผม
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ ธันวาคม 16, 2021, 19:13:52
จากที่ใช้ตัว fk อยู่นะครับ
- ควรติดออยเกียร์ ผมซัดจนเข้า safe mode บ่อยมากเพราะเกียร์ร้อน
- หัวเทียนควรเปลี่ยนเร็วขึ้น เพราะจากตารางเช็คระยะแจ้งไว้ที่แสนโล ของผมไปตอนหกหมื่นครับ เครื่องกระตุกรอบเดินเบาจนเข้า safe mode
- ตอนอากาศร้อนๆซัดยาวๆรู้สึกเหยียบไม่ควรไป ต่างกับตอนอากาศเย็นชัดเจน ติดวาล์วน้ำ Spoon มารู้สึกอาการสเถียรขึ้นครับ
- ล่าสุดผมซัดบนทางด่วน ท่ออินเตอร์ส่วนที่เข้าลิ้นเร่งหลุด บูสหาย พอถอดออกมาดู ค่อนข้างบวมและเปื่อยมากๆ แนะนำให้เปลี่ยนท่ออินเตอร์ครับ
แถมนะครับ ของอัพเกรด เช่น กรองอากาศ, downpipe แทนแคท front pipe, intercooler พร้อมท่ออินเตอร์ ทำให้วิ่งสนุกขึ้นต่างจากไม่ใส่ชัดเจน อันนี้แนะนำมากๆครับ (ถ้าทำแรงม้าใกล้เคียงกับ Remap รถเดิม หมดเงินไม่เยอะครับ แต่ถ้าอัพเกรดเทอร์โบต้องทำเครื่องต่อด้วย หมดเป็นแสนครับ)

ผมรีแมพได้250hp
แรงบิด        350nm
ลองอยู่2-3ครั้ง รู้สึกว่ารถมันวาบเลยครับ จากปกติ เวลาจุ่มคันเร่ง จะรู้สึกสนุก แต่ตอนนี้มันไม่สนุกแล้วครับ
กดแล้วเหวอเลยครับ แรงมากๆ
ผมใช้น้ำมันเครื่อง Voltronic c+black
น้ำมันเกียรกะเปลี่ยนทุก2หมื่นโล
ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ไม่มีปัญหาครับผม
ส่วนน้ำมันเครื่อง Voltronic c+black อาจจะหนืดไปสำหรับเครื่องตัวนี้นะครับ
ถ้าไม่อัพเกรดเทอร์โบ ไม่ได้ทำเครื่อง แนะนำ Voltronic 0W20 ไม่ก็ 5W30 หรือ C+ Blue ก็ได้ครับ
ตัว Type R FK8 จากโรงงานก็ใช้ 0W20 ครับผม
ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ ธันวาคม 17, 2021, 08:45:57
ผมดูแลปกติครับ เปลี่ยนน้ำมันเครื่องทุก 10,000 ก.ม. น้ำมันเกียร์ 40,000 ก.ม.
แต่ผมให้จูนเนอร์ จูนแค่ให้ต้นขึ้นไวขึ้นมาหน่อยครับ ไม่ได้เค้นเครื่องมากเลยไม่ค่อยกังวลครับ (ส่วนตัวขับรถไม่เร็วมาก แต่ CX5 รอบต้นมันอืด เลยอยากให้มันกระฉับกระเฉงขึ้นหน่อย)
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: the kit ที่ ธันวาคม 17, 2021, 09:09:45
Remap หรือไม่รี ไม่ใช่ "ปัจจัยหลัก"
ลักษณะการขับ ต่างหากที่เป็นตัวบอกว่า ควรจะดูแลแบบไหน?

ตีนหนัก "เฆี่ยนบ่อย" ของเหลวต่างๆ ก็ควรเปลี่ยนเร็วขึ้น

แต่ถ้า "รี" มาแล้ว ก็ยังขับแบบคนปกติ เพียงแต่ต้องการ "อัตราเร่ง" ที่ดีขึ้น
ก็แค่ดูแลเปลี่ยนถ่ายอะไรต่างๆ ตามระยะ ตามปกติ แค่นั้นก็เพียงพอแล้ว
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ ธันวาคม 17, 2021, 09:21:20
อยู่ที่การใช้งานครับ

ถ้า remap แรงขึ้น และ ถ้า -> "ขับขี่โหดๆ ซักหนักบ่อยๆ "

อยากแรกที่ต้องพึงระวังและดูแลที่สุด สำหรับ FK เลย คือ น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนถ่ายให้เร็วเข้าไว้ และ ถ้าให้ดี ติดออยเกียร์เพิ่มจะดีมาก

ต่อมาคือ น้ำมันเครื่อง ใช้เกรด fully sync ไว้ และ ไม่ต้องลากถึง 10,000km หรอก สัก 5,000 พัน ก็เปลี่ยนได้แล้ว หรือ 7500km ก็ยังได้

ต่อมา เมื่อแรงม้ามากขึ้น เบรค ก็ต้องดีขึ้นด้วย ลองสังเกตุอาการว่ามีเบรคไหลกว่าเดิม ไปหาผ้าเบรคดีๆ เปลี่ยนได้เลย หรือ จานเบรคด้วยก็ยิ่งดี แค่นี้พอละ ไม่ต้องถึงขั้นปั้มโต หรือ ใส่เบรคเป็นแสนก็ได้ ถ้าเน้นใช้งานไม่ได้เน้นโชว์ ถ้ามีตัง ก็ไม่ว่ากัน

ที่เหลือ ก็ดูและตามปกติ
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: gamehit007 ที่ ธันวาคม 17, 2021, 09:37:39
ผม fc 1.5

remap มา 50,000 โล  2 ปี พังแล้วครับ

สูบ 4 มีปัญหา กำลังอัดตก รอเปิดเครื่อง

220-230 ม้า บูส 1.5  มีกรอง อินเตอร์

พังไม่พังไม่ได้ดูระยะสั้นๆ  ให้ดูยาวๆครับ รถเดิมๆมี safety factor   พอปลดล็อคทุกอย่างก็มีเสี่ยง เตรียมใจไว้ครึ่งนึง เค้นหนักสุดก็ dyno .

อยู่ที่คุณทำใจได้ไหม ถ้าซิ่งแสนโลแล้วพังเปิดเครื่อง 4-5 หมื่น ทีนึง รับได้ไหม
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: Sakutaro ที่ ธันวาคม 17, 2021, 15:40:52
ผม fc 1.5

remap มา 50,000 โล  2 ปี พังแล้วครับ

สูบ 4 มีปัญหา กำลังอัดตก รอเปิดเครื่อง

220-230 ม้า บูส 1.5  มีกรอง อินเตอร์

พังไม่พังไม่ได้ดูระยะสั้นๆ  ให้ดูยาวๆครับ รถเดิมๆมี safety factor   พอปลดล็อคทุกอย่างก็มีเสี่ยง เตรียมใจไว้ครึ่งนึง เค้นหนักสุดก็ dyno .

อยู่ที่คุณทำใจได้ไหม ถ้าซิ่งแสนโลแล้วพังเปิดเครื่อง 4-5 หมื่น ทีนึง รับได้ไหม
ต้องขอบคุณ คุณ gamehit007 ที่ออกมาแชร์ข้อมูลจริง เหล่านี้คือสิ่งที่น้อยคนจะออกมาพูด ส่วนมากแรงเชียร์เยอะ พังมาน้ำตาตก
ถ้าเล่นแค่เขี่ยกราฟแล้ว 5 หมื่นโลพังผมจัดว่าไม่ทน แถมมีเกียร์เป็นระเบิดเวลา แต่ไม่กล้าออกตัวมาก เพราะน้องชายตัวดีก็อยากเล่นแถมกองเชียร์เยอะจริงๆ
หมดช่วงล่างไปเหยียบๆแสน รีแมพ ของแต่ง บานเบอะ สุดท้ายมาขับรถเดิมบางรุ่นแล้วถึงบางอ้อ ที่ทำไปนั่นของเล่น นานาจิตตังครับ เจ้าตัวต้องเจอเอง ::)
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ ธันวาคม 17, 2021, 15:41:59
ผม fc 1.5

remap มา 50,000 โล  2 ปี พังแล้วครับ

สูบ 4 มีปัญหา กำลังอัดตก รอเปิดเครื่อง

220-230 ม้า บูส 1.5  มีกรอง อินเตอร์

พังไม่พังไม่ได้ดูระยะสั้นๆ  ให้ดูยาวๆครับ รถเดิมๆมี safety factor   พอปลดล็อคทุกอย่างก็มีเสี่ยง เตรียมใจไว้ครึ่งนึง เค้นหนักสุดก็ dyno .

อยู่ที่คุณทำใจได้ไหม ถ้าซิ่งแสนโลแล้วพังเปิดเครื่อง 4-5 หมื่น ทีนึง รับได้ไหม
กำรถผมจูนมาตั้ง250ม้า
จูบบนไดโน่ ที่ไดโน่ สเตชั่นครับ
สงสัยผมต้องขับแบบย่องๆ
นานๆ ซิ่งทีแล้วครับ
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ ธันวาคม 17, 2021, 19:09:38
สายเทอร์โบ สำคัญมากเรื่องกรองอากาศ หายี่ห้อกรองอากาศดีๆ       
อากาศไหลเข้าดีกว่ากรองอากาศเดิม
น้ำมันเครื่อง ใช้สังเคราะห์แท้ เปลี่ยนเร็วหน่อย 5,000 กิโล
น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนเร็วขึ้น ทุกๆ20,000 กิโล หรือติดออยเกียร์ช่วย
น้ำยาหม้อน้ำ เปลี่ยนก่อนครึ่งหนึ่ง ตามระยะตามคู่มือยี่ห้อรถนั้นๆ
หัวข้อ: Re: การดูแลหลังรีแมพ
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ ธันวาคม 19, 2021, 22:47:45
สายเทอร์โบ สำคัญมากเรื่องกรองอากาศ หายี่ห้อกรองอากาศดีๆ       
อากาศไหลเข้าดีกว่ากรองอากาศเดิม
น้ำมันเครื่อง ใช้สังเคราะห์แท้ เปลี่ยนเร็วหน่อย 5,000 กิโล
น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนเร็วขึ้น ทุกๆ20,000 กิโล หรือติดออยเกียร์ช่วย
น้ำยาหม้อน้ำ เปลี่ยนก่อนครึ่งหนึ่ง ตามระยะตามคู่มือยี่ห้อรถนั้นๆ
ทางอู่ที่ผมเอารถไปจูนเค้าก็แนะนำให้รีบไปเปลี่ยน กรองอากาศพวกใส่แทนของเดิม พวกกรองBMC Hks
ผมก็ว่าจะไปซื้อกรองมาเปลี่ยนอยู่ครับ