Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: i-ice ที่ ตุลาคม 17, 2010, 20:21:31
-
จำเป็น คุ้มใหม๊ครับ
รถสีดำ หรือ ขาว นะครับ ;D
ปล.
ถ้าทำควรเลือกpackage อะไรครับ หรือไม่ทำก็เหมือนๆๆๆกันในระยะยาว 5 ปี
-
แนะนำ glass coating ดีกว่าครับ เคลือบได้ภายหลัง
-
ถ้าไม่มีเวลาในการดูแลรถมาก เคลือบไว้ก็ดีครับไม่เสียหาย รถที่บ้านผมก็ทำไป 2 คัน ทำเสร็จแล้วสีแดงแปร้ดดดเลย
เพราะผมลองเทียบกับรถอีกคันที่ไม่ได้เอาไปเคลือบแต่ทำ package ล้าง+เคลือบธรรมดากับร้านล้างรถไว้ 30 ครั้ง คำนวณไปคำนวณมาทำ Glass Coating เสียค่าใช้จ่ายต่ำกว่าครับ
2 คันที่ทำไป ทำ Glass Coating ของ JGlaze ครับ แพ็คเกจ 3 ปี ที่ทำอันนี้เพราะเคลือบได้อีกทีหลังแล้วก็มีการดูแลบ่อยครั้งกว่าทุกๆ 2 เดือน Crystal Seal ไปเคลือบเพิ่มไม่ได้แล้วก็ดูแลทุกๆ 6 เดือนครั้งครับ
-
ผมทำใน Teana ครับ ที่CTS แพคเกจอะไรจำไม่ได้ ราคา 23,000 บาท
ที่รู้สึกว่าคุ้มก็คือไม่ต้องเสียเงินขัดเคลือบสี 5 ปี แค่ไปล้างด้วยน้ำแร่ 220 บาท/6 เดือน
แต่มันก็ไม่ได้เงาแบบฉ่ำมากนะครับ
ข้อเสียก็คือ ถ้ามีชิ้นไหนไปทำสีมาจะต้องเข้าไปเคลือบใหม่ คิดราคาเป็นชิ้น(แพงเอาเรื่อง) ฟรีให้ชิ้นนึง
สรุปคือ แล้วแต่คนชอบ ส่วนตัวผมพอใจในระดับนึงเท่านั้นครับ
-
ส่วนตัว....
ชอบที่จะไปล้างรถ ลง WAX ตามพวกร้าน Car Details มากกว่า
ผมว่า มันให้ความรู้สึกที่ดีกว่า (ส่วนตัวนะครับ) โดยพวกเคลือบแข็ง จะรู้สึกใสๆหนาๆ แต่พวก wax จะให้ความรู้สึกเนียนๆ ฉ่ำๆ
อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะใช้ผลิตภัณฑ์ตัวไหนก็ตาม ก็ควรจะดูแลแบบต่อเนื่องนะครับ ไม่ใช่เคลือบแข็งเสร็จ ก็ล้างตามปั๊ม/ให้เด็กที่บ้านล้าง ไม่สนใจว่าเค้าจะล้างยังไง ไอ้ที่เคลือบไว้ก็เอาไม่อยู่หรอกครับ
ส่วนตัว รถเก่าแล้ว (ปี 2000) ก็ยังพยายามดูแลเค้าอยู่
มี Member ร้านล้างรถ
Pre-wax ของ chemical guy (จำรุ่นไม่ได้)
Wax ของ Blackfire Wet Diamond
เบาะ/ภายใน ซื้อมาทำเอง (ให้ร้านทำคิดตัวละ 200 T T, เสียดาย)
ปล. ไม่ได้บอกว่า อะไรดี ไม่ดี นะครับ แต่ถ้ารักจะดูแลสีรถแล้ว ควรจะดูแลอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ (แล้วเวลาคุณเห็นรถคุณ คุณจะมีความสุขมากๆครับ)
-
จริงๆ แล้วจะ Glass Coating หรือ Crystal Seal หลักการมันก็คล้ายๆกัน ประโยชน์ก็คือมันจะมีฟิล์มแก้วเพิ่มขึ้นมาปกป้องผิวสีของรถและมีคุณสมบัติทำให้รถเงาขึ้นและน้ำเกาะตัวน้อยลง และอีกข้อดีก็คือมำให้ไม่ต้องลงแว็กซ์บ่อยๆ บางยี่ห้ออาจจะห้ามลงด้วยซ้ำเพราะจะทำให้เกิดขี้ไคล หรือบางยี่ห้อก็ให้ลงได้สำหรับคนที่ชอบให้ผิวรถลื่นๆ
ทำแล้วล้างรถง่ายขึ้นรอยสกปรกต่างๆ ล้างออกได้ง่ายขึ้น แม้จะล้างด้วยน้ำเปล่าก็กลับมาเงาปิ๊ง.. น้ำเกาะรถน้อยลง ประมาณว่ารถเปียกๆ วิ่งเร็วๆ ลมก็พาน้ำออกไปจากรถให้แห้งได้อย่างง่ายดาย
ถ้ากลัวเรื่องทำสีแล้วต้องทำใหม่ในราคาต่อชิ้นที่แสนแพง ตอนนี้มีประกันชั้นหนึ่งที่คลอบคลุมเคลือบแก้วพวกนี้ด้วย (มียี่ห้อเดียวคือแอกซ่า) ผมพึ่งต่อไปเมื่อเดือนที่แล้ว
ส่วน package ผมว่า ตัว Gold ก็เพียงพอ.. หรือจะลอง Platinum ที่เป็น signature ของร้านดูก็ได้ (CTS) ส่วนร้านอื่นผมไม่ทราบ
หรือถ้าไม่มั่นใจว่าไอ้ระบบนี้มันดีอย่างไร ไม่อยากเสี่ยงเงินเกือบสามหมื่น ไปลอง C.Quartz ของ WAC ดูก็ได้ราคาหมื่นกว่าๆ อยู่ได้ ปีครึ่งถึงสองปีดูแลทุกสามเดือน ก็น่าสนใจ