Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: TeslaX ที่ ธันวาคม 18, 2021, 13:08:00
-
(https://www.dailynews.co.th/wp-content/uploads/2021/12/%E0%B8%9B%E0%B8%811-10-768x433.jpg)
จากข่าวนี้เห็นว่าเป็นรถ Brio ซึ่งคานเหล็กกันชนไม่มีแน่นอน ถ้ากรณีนี้ถ้าบริษัทรถติดคานเหล็กมาให้อาจมีโอกาสรอดขึ้นมา แต่ก็นะอะไรที่มันเพิ่ม cost บริษัทรถเค้าไม่ใส่ใจ ยังดีที่บางค่ายใส่มาให้บ้าง
ปล 1.เห็นบางคนก็ลงทุนไปใส่คานเหล็กกันชนเองเลยก็มี
ปล 2.เคยมีคนพูดว่ารถ Sedan เวลาโดนชนท้ายมีโอกาสรอดมากกว่ารถ Hatchback
-
รุ่นไหนไม่มีก็ไม่ต้องไปซื้อมันครับ ดูถูกราคาชีวิตคนไทย >:(
รถเป็นล้านไม่มีคานตูดบางรุ่นขายดีมากๆด้วยครับ
นักรีวิวรถเมืองไทยก็ไม่มีใครกล้าบอกนะครับว่ารุ่นไหนมีรุ่นไหนไม่มีคานนิรภัยหลัง >:( พร่ามทุกออปชั่นแต่ไม่พูดเรื่องนี้
-
จะซื้อรถคันนึงมีเรื่องให้พิจารณามากมาย ส่วนที่มองไม่เห็นด้วยตาย่อมมีคนไม่น้อยที่ไม่ได้คิดถึง และยิ่งเป็นส่วนที่สเปครถส่วนใหญ่ไม่กล่าวถึงแล้ว คนที่จะคิดถึงเรื่องนี้ก็เฉพาะคนที่ใส่ใจจริงๆ เว้นแต่ซื้อรถเกรดพรีเมี่ยมซึ่งน่าจะเป็นเรื่องที่ไม่ต้องถามถึงมั้งครับ
-
ติดเพิ่มเองได้ครับไม่ยาก อย่าง xV ตัวแรกไม่มีมาให้ ก็แอบงงเหมือนกัน เอาไปติดเพิ่มที่ศูนย์เอง 3,000 กว่า ก็จบครับ ไม่ใช่ประเด็นอะไรใหญ่โต แต่ถ้าติดไม่ได้นี่ ผมไม่ซื้อแน่นอน
-
ควรจะมีมากกว่าออพชันที่บางทีเราก็ไม่ได้ใช้ครับ ถ้ามีมันซับไประดับนึงเลย ส่วนตัวมองว่าบ้านเราน่าจะบังคับให้ติดจากโรงงานออกเป็นกฎหมายไปเลยน่าจะดีเหมือนบังคับให้ใส่ถุงลมมาเลยน่าจะดี เพราะรถเดี๋ยวนี้ราคาสูงไปแล้ว
-
มันช่วยเรื่องชนนิดๆหน่อยๆ ไม่แรงมาก กันได้ดีระดับนึงเลยล่ะ และผมอยากให้มีใส่กับรถทุกคันที่วางขายในไทย เพราะเคยเจอกับตัวมาแล้ว มันเจ็บช้ำมาก
-
คานเหล็ก บางมากนะครับ
ผมว่ามันช่วยลดความรุนแรงจากอุบัติเหตุได้เล็กน้อยมากๆ ถ้าชนแรงขนาดนี้ยังไงก็ช่วยไม่ไหวหรอกครับ
-
บริโบ้นี่คานกันชนหลังไม่น่าช่วยแล้วมั้งคับ เผลอๆตอนชนคานมันอาจจะอยู่เป็นแท่งเหมือนเดิมแต่ตัวถังบี้ไปแล้ว
สยองตั้งแต่เมื่อก่อนมีเคสบริโอ้แยกร่าง ซีกซ้ายอยู่ข้างทางซีกขวาอยู่กลางถนน
(https://sv1.picz.in.th/images/2021/12/18/6akreD.jpg)
-
ห้องโดยสารเบนซ์แทบไม่เป็นไรเลย บริโอ้นี่หายไปครึ่งคัน
-
ชนแรงขนาดนี้ คาน หรือ เสา ก็ไม่ช่วย
มันคือเรื่อง มุมปะทะ น้ำหนัก และ โครงสร้างรถล้วนๆ
ชนจนหมุนคว้างเลย ชนท้ายขนาดนี้ คอ น่าจะรับไม่ไหวมากกว่า
เพราะโครงรถ ยังไม่ยับถึงห้องโดยสาร มันก็ทำหน้าที่ของมัน ในระดับนึงแล้ว
ส่วน mb ไม่มีแม้กระทั่งแผล เพราะชนแล้วไม่ได้หยุดทันที แฉลบไปไกล
ถ้าชนเสาไฟฟ้า เสี่ย คงนอนโลงเช่นกัน คหสต นะครับ
-
รุ่นนี้คงเป็นการออกแบบรถเพื่อประเทศโลกที่สามครับ มีคานก็ตาย
-
โครงสร้าง Brio แบบนี้ คนละเกรดกันเลยครับ โครงสร้างแบบรถยุค 70s ชัดๆ แถม Brio รุ่นนี้ สนิมขึ้นแน่นอน เพราะถ้าสนิมขึ้น พอชนแล้ว แตกเปราะขึ้นมาทันที เหมือนจะไม่ safety ชีวิตคนได้
-
ในฐานะที่ช่วงเรียนได้นั่งรถ Brio เพื่อนประจำ โดยเฉพาะเบาะหลัง
บอกเลยว่า
ติด 3 คานก็ไม่ช่วยครับ
เหมือนผมแทบจะนั่งติดกระจกฝาท้ายบานใหญ่แต่บาง
มีคานกันล่าง แต่กระจกนี่กินพื้นที่มาเกินครึ่งนึงของหลังไปล่ะ
โดนรถยกสูงผมก็ป๊ะกันชนรถพี่เค้าทันทีเลยครับ ไม่ได้ผ่านคานเลย
-
FC FK คันเป็นล้านโครงสร้างตัวถังทั้งตลาดโลกยังต่างกันเลย นับประสาอะไรกับแค่มีหรือไม่มีคานกันชนท้าย
-
Brio นี่ไม่เหมาะเอาวิ่งถนน hightway มากๆ ครับ เกิดอุบัติเหตุนี่โอกาสรอดน้อยมาก
-
Brio นี่ไม่เหมาะเอาวิ่งถนน hightway มากๆ ครับ เกิดอุบัติเหตุนี่โอกาสรอดน้อยมาก
ถ้า brio ไม่เหมาะ
Fomm นี่ เล็กกว่า Brio อีกนะครับ
เห็นวิ่งบนทางด่วน ทางหลวงกันให้พรึ่บ
ไหนจะมอไซค์วิ่งช่องทางด่วนอีก พอจับ ก็บอกว่าจ่ายภาษีเท่ากัน
กฏหมายควรเอารถไปทดสอบ และห้ามจริงๆจังๆได้แล้วครับ ว่าอะไรควรอะไรไม่ควร
แต่สุดท้ายยยยย
ท้ายยยยยสุด
... ถ้าทำให้กฏหมายเป็นแค่เศษกระดาษเช็ดก้น ก็ไม่มีประโยชน์
-
คานเหล็กนี่เอาจริงๆดีไซน์มาให้ผ่านมาตรฐานการทดสอบชนที่ความเร็ว 8 กม/ชม. เพื่อไม่ให้ตัวรถเสียหายครับ ถ้ากรณีรถในข่าวผมว่าแทบไม่ช่วยอะไรเลยถ้าโครงสร้างรถไม่แข็งแรงพอ
-
มีคานดีกว่าไม่มีคานแน่นอนครับ จะ 3% หรือ 30% ที่ช่วยเซฟได้ก็ว่ากันไป
แต่อีกอย่างคือ โครงสร้างรถทั้งหมด รถระดับ brio โครงสร้างโดนลด ๆ ๆ ๆ ทุกอย่างให้ถูกที่สุดยังไงก็ไม่มีทางแข็งแรงเท่ารถใหญ่กว่า ราคาแพงกว่าแน่ ๆ ครับ
-
จำเคส Fiesta ที่ถูกชน ตัวถังก็ยับ และ ไฟใหม้ ได้ไหมครับ
ขนาดว่า Ford ตัวถังหรือความปลอดภัยระดับต้นๆ ยังยุบ และ ยับ เลย
ผมว่ามันต้องดูลักษณะ ของรถด้วย รถกลุ่ม Hatchback มันมีจุด หรือ พื้นที่รับแรงกระแทก ค่อนข้างน้อย และ เปาะบาง มากกว่ารถ Sedan ด้วยนะครับ ต่อให้มีคานกันกระแทก ก็ช่วยได้ไม่เยอะหรอกครับ ถ้าโดนหนักๆ
รถ Sedan มีคานท้าย มีส่วนฝาท้าย ห้องเก็บของ ยืดออกไปจากห้องโดยสาร เวลาโดนชน มันยุบเข้ามาเยอะ แต่หลายๆ ครั้งยังไม่ถึงห้องโดยสาร
แต่รถ Hatchback นับเข้ามาแค่ศอกเดียว ก็ถึงห้องโดยสารแล้ว คาน หรือ เนื้อที่ตัวรถ เนื้อที่เหล็ก ท้ายรถมันสั้น มันทำให้ความเสียหายเข้าถึงห้องโดยสารได้มากกว่า ด้วยครับ
*เพิ่มเติม*
เหมือนหลายคัน จะโฟกัสที่คานหลังกันเยอะ
เอาเข้าจริง คานหลังแผ่นมันไม่ได้หนา หรือ แข็งแรง ขนาดเหล็กคัสซีรถกระบะนะครับ ถึงจะได้ช่วยได้ขนาดนั้น มันแค่แผ่นบางๆ เอง
ถ้า สภาพตัวรถ Brio ยับทั้งคันขนาดนี้ มันต้องคานเหล็ก คานไทเทเนี่ยม หนาเป็นนิ้วๆ แล้วมั้งครับ ถึงจะช่วยได้
-
ถ้าไม่มีกฏหมาย ก็ไม่เกิดอะไรขึ้นหรอกครับ
ผมไม่แน่ใจว่า โครงสร้างรถบ้านเรา แตกต่างกับตลาดอื่นอย่างไรด้วย แม้จะเป็นรถ model กัน
-
ผมว่าคานนิรภัยด้านหลังถึงแม้จะมีแล้วช่วยไม่ได้เยอะเท่าที่คิด แต่มันก็ไม่ใช่ข้ออ้างที่ทำให้บริษัทรถขายในไทยต้องตัดมันออก มันไม่ใช่เรื่อง
-
ผมเพิ่งทราบครับว่า CRV G5 สเปค US มีของไทยไม่มี ซื้อมาใช้โดยไม่รู้เรื่องนี้ซะงั้นครับ
-
รถ Sedan มีท้ายอย่างน้อยก็ช่วยซับแรงกระแทกจากการชนได้บ้างแน่นอนครับ แต่ความอเนกประสงค์ก็สู้รถ Hatchback ไม่ได้