Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: boogie2020 ที่ ธันวาคม 24, 2021, 11:24:11
-
อ่านข่าวเมื่อเช้า
ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับราคาขายรถอีวีที่มีจำหน่ายในประเทศ ราว ๆ 10 รุ่น ราคาไม่เกิน 2 ล้านบาท นิสสัน ลีฟ จากราคาขายปัจจุบัน 1.5 ล้านบาท ประเมินว่าส่วนลดภาษีนำเข้าและภาษีสรรพสามิตพร้อมเงินอุดหนุนราว ๆ 4-4.5 แสนบาท
ขณะที่รถจีนราคาขายราว ๆ 1 ล้านบาท ทั้งเอ็มจี แซดเอส, เอ็มจี อีพี, โอร่า กู๊ดแคต ก็น่าจะได้ส่วนลดจากภาษีสรรพสามิต บวกเงินอุดหนุนราว ๆ 3-4 แสนบาท เนื่องจากรถอีวีปัจจุบันภาษีนำเข้าเป็น 0% อยู่แล้ว
ขณะที่กลุ่มรถอีวีที่ราคามากกว่า 2 ล้านบาท ซึ่งมีเมอร์เซเดส-เบนซ์ อีคิวเอส, บีเอ็มดับเบิลยู ตั้งแต่ i3, i8, iX, iX3, ออดี้ อี-ตรอน ซึ่งมีระดับราคาตั้งแต่ 5-10 ล้านบาท คาดว่าจะได้ส่วนลดภาษี ทำให้มีราคาถูกลง 7-8 แสนบาท เพราะภาษีนำเข้าลดลงครึ่งหนึ่ง และส่วนลดภาษีสรรพสามิตอีก 6% ทำให้ราคาขยับลงได้เยอะมาก
ราคาจริง ๆ อาจไม่ใช่แบบที่ผมเดา แต่คาดว่าแบบนี้ตลาดรถญี่ปุ่นน่าจะโดนกระทบเต็มๆ หรือป่าวนั่น รถ EV จีนนี่ยิ้มเลย ที่ชาร์จไฟตามปั๊มคงได้เวลาเปิดตัวกันเต็มที่ละ
ปล. ข่าว glc220d ไฟไหม้ ถ้าเป็น EV ก็คงโดนเล่นข่าวเรื่องความปลอดภัยไปแล้ว แต่พอดีเป็นดีเซล เลยเงียบ ๆ ไป ซะงั้น
-
ผมว่าเป็นไปไม่ได้ที่จะลดเกิน 2 แสนต่อคัน
-
glc220d ที่ไฟไหม้ใช้มา 3 ปีกว่าแล้วนะครับ สภาพไม่เต็มร้อยแล้ว ทุกอย่างเกิดขึ้นได้หมด
-
สมมติได้ลดภาษีบวกเงินอุดหนุน 400,000 ค่ายรถก็จะลดราคาลงมาแค่ 200,000
ส่วนที่เหลือคือ กำไร เพิ่มขึ้น
-
สมมติได้ลดภาษีบวกเงินอุดหนุน 400,000 ค่ายรถก็จะลดราคาลงมาแค่ 200,000
ส่วนที่เหลือคือ กำไร เพิ่มขึ้น
นั่นสิครับ ค่ายรถจะเอาไปเพิ่ม option กับที่เหลือเป็นกำไรมกกว่า
-
อุดหนุนกันเบาๆนะรัฐบาลครับ
ประเทศเป็นหนี้จะทะลุเพดานแว้ว
-
สมมติได้ลดภาษีบวกเงินอุดหนุน 400,000 ค่ายรถก็จะลดราคาลงมาแค่ 200,000
ส่วนที่เหลือคือ กำไร เพิ่มขึ้น
+1 นโยบายนี้เสร็จค่ายรถหมด
ต่อไปต่อส่วนลดของแถมก็จะอ้างว่าลูกค้าได้ส่วนลดจากรัฐบาลแล้ว
-
ผมรอให้มันลดลงมาจริงๆก่อนดีกว่าครับ
ส่วนตัวคิดว่าคงไม่ลดมาขนาดนั้น ลดลงมาหน่อย แล้วเพิ่ม option ให้ดีกว่า สุดท้ายเหลือเท่าไหร่ คนนอกไม่มีใครรู้
-
รถยุโรปอ่ะนะ ไม่มีทางลดหรอกคร้าบ
อย่างตอนนี้จริงๆแล้ว ถ้าเทียบราคาแบบบัญญัติไตรยางกับ MG ZS EV หรือ MG EP
XC40 ต้อง 2.1M
iX3 ต้อง 2.99 M
แต่ค่ายรถก็ไม่ลดราคา คงกลัวเสียราคาแบรนด์ละมั้ง
-
อุดหนุนจากรัฐบาล แล้วอย่าลืมเข้มในเรื่องความปลอดภัยด้วยนะ
-
ส่วนตัวผมยังตั้งตารอรถ EV จาก Toyota, Honda ราคาเริ่มต้นหลักแสนอยู่ครับ
-
รัฐพลาดมาก ที่ไปอุดหนุนบ.รถ จริงๆทำเรื่องคืนภาษีแบบรถคันแรกจะดีกว่ามาก แต่คงไม่อยากทับรอยนโยบายเดิม
แบบนี้อะไรจะรับประกันได้ ว่าบ.รถจะลดราคาเท่าที่รัฐไปอุดหนุนได้จริง แค่่ปรับออฟชั่น แล้วบอกว่าเอาอุดหนุนไปซัพตรงนั้นก็จบ เผลอๆราคารถปรับลงไม่ถึงแสน เหอะๆๆๆๆ