Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: F. BMW ที่ ธันวาคม 25, 2021, 15:13:20
-
สวัสดีครับ ผมขอสอบถามเพื่อนๆ ที่ใช้รถ mazda ทุกคนนะครับว่า เวลาไปอู่ของค่ายนี้ ค่าเช็คระยะที่เป็นพวกเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง กรองเครื่อง แหวนรอง เปลี่ยนไส้กรองแอร์ เปลี่ยนน้ำมันเกียร์ จะได้ค่าเท่าไหร่ครับ และค่าเปลี่ยนอะไหล่อย่างพวกลูกปืน ยางแท่นเครื่อง ยางหุ้มเพลา หรือทั้งหมดเนี่ย ค่าซ่อมทั้งหมดเท่าไหร่ครับ ขอบคุณครับ ปล. ทางบ้านผมใช้ Mazda 2 ปี 2011 ครับผม
-
ส่วนตัวผมเข้าอู่นอกตอนหมดประกันพอดี อยู่แถวนวมินทร์ราคาไม่แพงครับ ค่าแรงคนละเรื่องกับศูนย์
อะไหล่แท้ทั่วไปก็ปกตินะครับ ประเมินคร่าวๆ ที่จะของกระทู้จะเปลี่ยน ไม่น่าเกิน 15-20 K รวมค่าแรงครับ ชุดใหญ่พอสมควร
แต่เปลี่ยนแล้วก็ใช้กันยาวๆ เลย
-
อู่ดังๆ เท่าที่เห็นใช้อะไหล่แท้ ราคาก็เท่าศูนย์ครับ
แต่ค่าแรงจะถูกกว่าเยอะ และที่สำคัญ ดูเชี่ยวชาญกว่าช่างศูนย์ครับ
ปล. ผมเข้าอู่ดังแถวพระราม9ครับ
-
อู่นอก ถ้าเอาอะไหล่แท้ เขาก็ไปเบิกศูนย์มาแล้วก็คิดราคาศุนย์ หรือถูกกว่านิดๆ
ที่ถูกกว่าก็จะเป็นค่าแรงครับ อย่างเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 300 น้ำมันอื่นๆ เพิ่มเติมก็เพิ่มอีกนิดหน่อย ไม่ได้คิดเป็นจ็อบเหมือนอย่างศูนย์ครับ ผมยังเข้าศูนย์อยู่ Mazda2 2015 เบนซิน 6ปีละ แต่เน้นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกะแหวนรองเท่านั้นเอง ส่วนกรองต่างๆ ซื้อจาก ช้อปปี้มาเก็บไว้ครับ เปลี่ยนเองได้ ถ้าไปอู่ บางครั้งต้องรอ และไม่สะดวกรอที่อู่ครับ ไปศูนย์ยังนั่ง BTS กลับสบายๆกว่าครับ (สำหรับผมนะครับ)
อะไหล่อื่นๆ ของแท้ หรือเทียบแล้วแต่สั่ง ที่สำคัญ ได้ค่าแรงถูกกว่าศูนย์ครับ แต่การรับประกัน ศูนย์จะชัวร์กว่าครับ
ส่วน CX30 ยังมีประกันศูนย์ + ฟรีค่าแรงเช็คระยะอยู่ (ซื้อมือสองมา) ก็เข้าศูนย์อีกยาวๆครับ
-
M2 1.5 Elegance รุ่นณเดช
น้ำมันเกียร์ ปตท ตัวAutomat ATF 1A ที่Fit Auto แกลลอน3ลิตร ฟรีค่าแรง 750บาท *ถ้าถ่ายของเก่าออกมากกว่า เพิ่มลิตรละ250บาท
น้ำมันเครื่อง+กรอง B quik Fit Auto แล้วแต่โปร
ยางรองแท่นเครื่องFOMOCO น่าจะ2-3,xxx ใช้ร่วมกันFiestaได้ แล้วแต่ว่าศูนย์ไหนถูกกว่า *ต่างกันแค่ตัวด้ามจับ
ผ้าเบรก, Shockup ใช้ของFiestaได้
หรือยี่ห้อตลาดที่รองรับ
ลูกปืนล้อ ดุมล้อ เทียบOEM Koyo NTN GS-P หลักร้อยบาท-1,xxx (
หลังแพงกว่าหน้า)
สายพานขับอุปกรณ์ 1,xxx
Compressor Air หลายพัน *เปลี่ยนเฉพาะหน้าคลัช 1-2,xxx แล้วแต่ยี่ห้อ
กรองฝุ่นแอร์ น้องใช้M2 บอกว่า ปตทFit Auto 180บาท
อะไหล่สั่งOn lineได้ ถ้ามีอู่ไกล้บ้าน
-
ผมมี M2 ตัว 2010 อยู่เข้าศูนย์ตลอดเลยตั้งแต่ป้ายแดง จะแนะนำให้เข้าศูนย์ก็คงจะแพงไป ... (แต่ส่วนตัวผมโอเค)
ทีนี้ถ้าตั้งใจเข้าอู่นอก สำหรับผมถ้าเราไม่มีอู่ประจำที่ดูแลมาสด้าโดยเฉพาะได้ ผมก็แนะนำ บี-ควิก เนี่ยแหละครับ ...
คือถ้าเราแค่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะ การเข้าบีควิก มันก็ไม่แพงมาก และอย่างน้อยเค้าก็ได้มาตราฐานกว่า มีประกันงานซ่อม ...
ส่วนถ้าเจออาการหนักๆ เช่นช่วงล่าง ลูกปืนล้อ ยางแท่นเครื่องเนี่ย ถ้ามันเสียหาย บีควิกจะแจ้ง แต่เราก็ไม่จำเป็นต้องซ่อมที่เค้า ให้ถามจุดที่เสียหาย และเราค่อยไปหาอู่เฉพาะทางทำให้เช่น ถ้ายางหุ้มเพลาขาด เราก็ไปร้านซ่อมช่วงล่างไหนก็ทำได้ มาสด้า 2 ตัวนี้มันไม่ได้ซับซ้อนอะไร ...
และก็ไม่แน่ใจว่าซื้อมาสองมาหรือเปล่า ถ้าใช่ ให้ซ่อมตามอาการครับ เจออะไรพังเสีย เสื่อมค่อยเปลี่ยน ถ้าไปยกชุดเลยจะแพง
-
อู่เฉพาะทาง ที่ทำแค่ยี่ห้อเดียว หรือแทบจะเฉพาะรุ่น
ประสบการณ์ที่ เจอทุกวันซ้ำๆ .. ทำเหมือนเดิม คันเก่าไป คันใหม่มา
เอาว่า หลับตาทำยังได้เลย
เสียงแปลกๆนิดเดียว .. ระบุได้เลยว่าอะไรมีปัญหา
เผลอ มีอะไหล่ในสต๊อก มาลองใส่ให้ .. ว่าเสียจริงรึปล่าว
เจออู่ดีๆ สบายใจได้เกิน 50% ครับ .. ส่วน % ที่ยังขาด คือคุณต้องมีความรู้บ้าง ในการควบคุมการซ่อม
-
อู่นอก ถ้าเอาอะไหล่แท้ เขาก็ไปเบิกศูนย์มาแล้วก็คิดราคาศุนย์ หรือถูกกว่านิดๆ
ที่ถูกกว่าก็จะเป็นค่าแรงครับ อย่างเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง 300 น้ำมันอื่นๆ เพิ่มเติมก็เพิ่มอีกนิดหน่อย ไม่ได้คิดเป็นจ็อบเหมือนอย่างศูนย์ครับ ผมยังเข้าศูนย์อยู่ Mazda2 2015 เบนซิน 6ปีละ แต่เน้นเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องกะแหวนรองเท่านั้นเอง ส่วนกรองต่างๆ ซื้อจาก ช้อปปี้มาเก็บไว้ครับ เปลี่ยนเองได้ ถ้าไปอู่ บางครั้งต้องรอ และไม่สะดวกรอที่อู่ครับ ไปศูนย์ยังนั่ง BTS กลับสบายๆกว่าครับ (สำหรับผมนะครับ)
อะไหล่อื่นๆ ของแท้ หรือเทียบแล้วแต่สั่ง ที่สำคัญ ได้ค่าแรงถูกกว่าศูนย์ครับ แต่การรับประกัน ศูนย์จะชัวร์กว่าครับ
ส่วน CX30 ยังมีประกันศูนย์ + ฟรีค่าแรงเช็คระยะอยู่ (ซื้อมือสองมา) ก็เข้าศูนย์อีกยาวๆครับ
จากประสบการณ์ผมตรงกับท่านนี้เลยครับ
ดังนั้นรักจะใช้ยี่ห้อนี้เข้าศูนย์ไปเลยครับคุ้มกว่า
อย่าไปกลัวค่าแรงครับ
-
อู่ มาสด้าที่ผมใช้
ถ้า นมค. เอาของอู่ ราคาก็พอกับตามเน็ตอาจจะแพงกว่าก็ 50-100 อันนี้ไม่มีค่าแรงเลยครับ
ถ้าหิ้วไปเอง ค่าเปลี่ยน 150
งานเบาอย่างเปลี่ยน พัดลมหม้อน้ำ ถ้าอู่ที่ผมใช้บิลออกมาอะไหล่จะถูกกว่าศูนย์ 20-25% จะไม่มีค่าแรง
เพราะอู่ได้ค่า %จากร้านอะไหล่ที่ดีลกันอยู่
-
ผมเข้าศูนย์ครับ ลองคิดดูราคาก็สมเหตุสมผลนะครับ
น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 1250 กรองแท้ชัวร์ 210 แหวน 20
ค่าแรงถ่ายน้ำมันเครื่อง 460 ค่าแรงแพงกว่าอู่ แต่รวมล้างรถดูดฝุ่นก็คุ้มละ ไหนจะห้องรับรองดีๆ ของทานเล่นระหว่างรออีก (ถ้าพนักงานชวนทำอะไรเพิ่มเติมพวกล้างแอร์ ล้างหัวฉีด ก็ปฏิเสธไปครับ)
-
ผมเคยมี Mazda 2 1.5 ปี 2012 รุ่นณเดช
พอรถเลยระยะการรับประกัน ปกติผมจะเข้าอู่แถวพระราม 9 ครับ เพราะดูแลกันตั้งแต่ NA จน เซ็ท Turbo
บางครั้งก็ไปอู่โซน นนทบุรี
ลำลูกกาก็มี
เก็บไว้เป็นทางเลือกละกันครับ สะดวกแบบไหนไปแบบนั้นครับ