Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ ธันวาคม 30, 2021, 07:27:59
-
อย่าบอกว่ารถไฟฟ้าเมืองไทยไม่มี Heaterนะครับ ผมว่าปริมาณขายไม่น่าจะพอที่จะแยกผลิตเป็นรถสำหรับเมืองร้อนได้
-
https://www.youtube.com/watch?v=ljpEaWMdbng
็Heater ที่เป็นขดลวดไฟฟ้า ก็มีนะครับ ไม่ต้องใช้หม้อน้ำก็ได้
-
น่าจะมีตัวทำความร้อนเพิ่มเข้ามาอีกชุดนะครับ
ฺฺBMW 530e ของผมถ้าใช้โหมด ev เครื่องยนต์ไม่ติดเลย ถ้าเปิดแอร์ที่ 28 องศาก็มีลมอุ่นๆออกมาครับ เข้าใจว่าน่าจะใช้ความร้อนจากเครื่องทำความร้อนไฟฟ้าที่แยกออกมาต่างหากเพราะจะอาศัยความร้อนจากเครื่องยนต์คงไม่ได้เนื่องจากการติดของเครื่องยนต์มันไม่แน่นอน
-
รอฟังด้วยคนครับ
-
เป็นระบบไฟฟ้าครับ
ก็เหมือนแอร์ที่เปลี่ยนมาเป็นไฟฟ้า เหมือนแอร์บ้าน
heater ก็เหมือนไดเป่าผม ประมาณนั้นครับ
-
ไม่แน่ใจนะครับ
อาจจะใช้ Heater แบบขดลวดแบบ เครื่องทำน้ำอุ่น
หรือ ในระบบปรับอากาศ มีระบบที่ทำได้ ทั้งร้อน และเย็นครับ
ใช้ระบบน้ำยานี่แหละ
-
รถน้ำมันไปค้างคืนบนที่สูง ต่ำ10องศา เช้ามากว่าแอร์ฮีทเตอร์จะอุ่นนี้นานเลยครับ
พวกขดลวดไฟฟ้าน่าจะอุ่นไวกว่าเยอะ
-
เหมือนชุดน้ำระบายความร้อน CPU ในเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเปล่าครับ
-
ถ้ารถไฟฟ้ามีหม้อน้ำก็น่าจะพอมีน้ำอุ่นให้ใช้บ้างล่ะครับ :D
-
มีชุด Heatpump ไงครับ
-
ใช้ขดลวดไฟฟ้าก็ได้นะครับ ตามบ้านในเมืองหนาว ก็ใช้แบบนี้กัน
-
รุ่นใหม่ฯจะใช้ Heat Pump แบบกินไฟน้อย
รุ่นก่อนหน้านี้บางคันใช้ ระบบขดลวดเหมือนในเครื่องปิ้งขนมปังเช่น
Tesla Model3 ก้อใช้
ข้อดีของ HVAC รถ EV คือไม่ต้องรอให้รถอุ่นหลายนาทีก่อนออกจากบ้าน
มันตั้งเวลาได้ล่วงหน้าให้ทำงาน หรือจะใช้ app เปิดให้ก่อนได้โดยไม่ต้องสตาร์ทรถ
ทั้งยังสามารถทำความอบอุ่นได้ระหว่าง charge battery ข้ามคืน
ข้อเสียคือระยะทางวิ่งลดลงระหว่างขับครับ
-
รถถ่านมีระบบหม้อน้ำระบายความร้อนแบต. ชุดเกียร์แลอาจจะรวมถึฃมอเตอร์ครับ. และก็ต้องเปลีายนถ่าย coolant เหมือนกับรถน้ำมันนะครับ. ส่วนการที่ฮีตเตอร์ถ้าไม่ใช้น้ำร้อนอาจจะใช้ขดลวดทำความร้อนเช่นเดียวกันเครื่องใช้ไฟฟ้านะครับ
-
ใช้ระบบ heat pump เหมือนเครื่องอบผ้า แต่ถ้าเสียราคาบอกเลยโคตรแพง แต่พวกรถ hybrid เวลาเปิด heater เครื่องยนต์จะติด เป็นสาเหตุให้ช่วงนั้นกินน้ำมันมากๆ