Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Bornplanet ที่ ธันวาคม 31, 2021, 22:02:08
-
ตอนนี้ Saab จากไปครบรอบ 10 ปี แล้วครับ รถที่ใช้กุญแจเสียบตรงกลางคอนโซลเกียร์แล้วบิด Start
รุ่นที่เป็นตำนาน
..
96 (1960-1980) รุ่นนี้ ที่สุดของ Saab เลยครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSzvjoSuLbrRxCffyZu1faHihb8Q10nP0Z7UA&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQe24np66i4UGKqLGnPCq1ZmP2ocHJJiNgQHQ&usqp=CAU)
96 Facelift 1971 รุ่นนี้ ประสบความสำเร็จมากที่สุดในวงการแรลลี่ระดับโลก โดยเฉพาะเครื่องยนต์ V4 ที่เป็นเอกลักษณ์
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSI2v1q3KEdzAClTpkUda0b9NGOD01GOcazDg&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRWa1JGM1GZoW1VEJxxxg1IFKs8QdYWvocXig&usqp=CAU)
99 (1968-1984) รุ่นนี้ก็ออกแบบได้ดูดี เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของ Saab
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcR_w4GBjGnKxT9sRrcAPtaKHbDyLhO8qEsxcg_-CUVjwYHUS7zMzYNSu4ew&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRkDIGGYwSFiEb82MO7wFRu2o_1zLQ31b3Otw&usqp=CAU)
ในยุค 80s ก็มีรถยนต์ขนาด Compact และ Midsize
Compact (900) (1978-1998)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQJsSyu7FuSUejso0ikVogRUij1v-Alzf5Lyg&usqp=CAU)
Midsize (9000) (1983-1998)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRUJ2nnuvthscVkvyZqRGbpWFi3tCgO2gpUDQ&usqp=CAU)
หลังจากปี 1998 Compact รุ่นต่อไป ก็เป็น 9-3 Midsize รุ่นต่อไป ก็เป็น 9-5
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTy0PejqMek4AgABf7N4_2-p7cu7SLkTH1BLg&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQxHWWfJ7eNzmGjYUg_BtmZOfcsvEMGvKiQJA&usqp=CAU)
Saab ก็มี SUV นะ
รุ่นนึง แชร์บอดี้ร่วมกับ Subaru (9-2X)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQp9xSNbAZXcbVsSjepUUG5dFFR_v5AgkiJIQ&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTQY-XxFAvLE4J_XubFoojjuosenekeU9mr-g&usqp=CAU)
รุ่นต่อมา แชร์บอดี้ร่วมกับ Buick (9-7X)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQ6sxBrrzaU9JHnBA76QxCy_qrT27VEducarg&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSBQnaunNdUdFKVihgCinuPFAYYSKsQJkpMdA&usqp=CAU)
และอีกรุ่น แชร์บอดี้ร่วมกับ Cadillac (9-4X)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTKKO29iWYOLL5FQF4_bQLJgbLV0lrSypAgwQ&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcR8nGmlxPf9cN509Sz43uL7-0ZdIHPao5i8Xg&usqp=CAU)
รุ่นสุดท้ายของ Saab
สวยมากๆสวยมากๆสวยมากๆสวยมากๆ
เป็น 9-5 ซะด้วย ผลิตปี 2009-2011
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS0N2oa9733xfTio0cuZq9OCvApUqjwFKvh1Q&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSSW-yhJ61yYNFMYJId7nz_UWnvxUVEBdY_FA&usqp=CAU)
แต่หลังจากนั้น Saab ก็ไม่ผลิตรถหลังจากปี 2011 ไม่รู้ว่าเพราะสาเหตุใด
..
Saab ที่ผมชื่นชอบมากๆๆๆๆๆที่สุดก็เป็นรุ่น 96 และ 9-5 รุ่นปี 2010
ทุกท่านคิดถึง Saab มั้ยครับ
-
เคยซื้อป้ายแดงจากออโตเทคนิค ถนนเพชรบุรีตัดใหม่ 9000CS 5ประตู สีน้ำเงินเข้ม คันโต ขับไปไหนมีแต่คนนองและถามว่ารถอะไรอ่ะ เสียดายเหมือนกันที่SAABต้องปิดไป ทำรถไม่รุ่งเหมือนเครื่องบิน
-
ค่ายGeneral motor นี้เหมือนยนตกละนะครับที่ชิบทำให้ค่ายรถดีๆเจ๊ง. ไปสูบknowhow เค้ามานี่ ทำรถที่อยู่ในเครือแย่ลงครับ สุดท้ายล้มละลายและลอยแพครับ
-
SAAB สำหรับผมไม่มีอะไรให้น่าเสียดาย แต่ถ้าเพื่อนร่วมชาติอย่าง Volvo นี่น่าเสียดาย เพราะเค้าคิดค้น นวตกรรมใหม่ๆ เพื่อความปลอดภัยให้รถยนต์อยู่เสมอๆ
-
เคยใช้ 9000CSE Viggen ใช้ดี ชอบทีเดียว ติดที่ภายในเชยไปหน่อย ... นี่เห็น 9000CSE Aero ขายอยู่ก็นอนๆคิดอยู่เหมือนกันครับ
-
SAAB สำหรับผมไม่มีอะไรให้น่าเสียดาย แต่ถ้าเพื่อนร่วมชาติอย่าง Volvo นี่น่าเสียดาย เพราะเค้าคิดค้น นวตกรรมใหม่ๆ เพื่อความปลอดภัยให้รถยนต์อยู่เสมอๆ
อย่าลืมว่า รถยนต์เครือgm. ช่วงล่างดีขับดีขับสนุกเพราะไปดูดเทคโนลยีจากค่ายที่ไปเทคโอเวอร์มาเช่นsaab. lotus subaru opel นะครับ. รถอเมริกันนี่ดั้งเดิมมาช่วงล่างห่วย เครื่องใหญ่แต่อัตราเร่งไม่ได้เรื่อวนะ
-
สมัยมัธยม saab เป็นรถในฝันเลย เพื่อนพ่อใช้ ชมเรื่อง performance ของมัน ขับแช่ทางไกลความเร็วสูง หลายร้อยกม ถงที่หมายแล้ว ทำงานต่อได้เลย ไม่เพลีย ตลอดจนความแข็งแรงของตัวถัง ที่ช่วยชีวิตแกมาได้
พอถึงวันนี้ วันที่พอจะจ่ายเงินซื้อป้ายแดงมาได้ ก็ไม่มีรถให้ซื้อซะแล้ว
นวัตกรรม ของ saab ไม่น้อยนะครับ แต่ไม่ค่อยโม้
อย่าง เบาะนิรภัย รับแรงจากด้านหลัง ก็เป็นต้นแบบให้รถญี่ปุ่นเอามาใช้กัน (คนละแบบกับของ volvo) หรือ พวกสารพัดคานที่ดามใต้หลังคา ที่ช่วยชีวิตคนที่ตกทางด่วนมาได้ (หลังคา saab รับน้ำหนักได้ 4 ตัน รวมถึง ถุงลมที่มีเซนเซอร์จับที่หลัง ซึ่ง บ้านเค้าเอาไว้ชนกวาง แต่บ้านเราก็เผื่อมุดท้ายสิบล้อ)
-
SAAB สำหรับผมไม่มีอะไรให้น่าเสียดาย แต่ถ้าเพื่อนร่วมชาติอย่าง Volvo นี่น่าเสียดาย เพราะเค้าคิดค้น นวตกรรมใหม่ๆ เพื่อความปลอดภัยให้รถยนต์อยู่เสมอๆ
ใครบอกครับ? SAABน่ะขับดีกว่าVolvoเยอะเลย ที่บ้านผมมีตั้งแต่ Volvo 244GLT หัวฉีดไฟฟ้ารุ่นแรก ต่อด้วย 240GLE 740GLที่อืดมากจนต้องเอาไปใส่เทอร์โบที่ศูนย์Volvoแต่อาการTurbo lagค่อนข้างมาก ขับในเมืองยาก จะมีที่ขับดีหน่อยคือ960 Executiveที่เครื่องยนต์พัฒนาโดยPorsche สมัยนั้นคนที่ขับSAABในต่างประเทศส่วนใหญ่จะเป็นสถาปนิก SAAB9000เป็นเครื่องยนต์ที่ทันสมัยมาก เครื่องยนต์เป็นแบบDirect Ignition ตัวรถแน่นหนาไม่แพ้คู่แข่งแต่ออกแบบภายในและภายนอกไม่แข็งเหลี่ยมๆ
-
คนที่ไม่เคยขับรถอเมริกันคันโตๆไม่รู้หรอกว่าเป็นยังไง ช่วงล่างไม่ห่วยเครื่องก็ไม่อืดอย่างที่บางท่านมาบอกหรอก สมัยนั้นFord Fairlane กับ Falcon คันเท่าตึก พ่อผมมีทั้ง2รุ่น แอร์ต้องมาติดในบ้านเราเป็นแผงยาวๆ เครื่องยนต์นับหน่วยเป็นนิ้วไม่ใช่ซีซี เครื่องวี8 แรงมาก ช่วงล่างนุ่มโคตร ด้านหลังเป็นแหนบยาวๆ แต่ซดน้ำมันเป็นอูฐ ถ้าไม่เคยอย่าเดาสุ่มครับ
-
เอ่อ..SAAB นี่ในยุคเดียวกันผมว่าดีกว่า volvo เยอะนะครับ
ตอนนี้บางคันเข้าขั้น classic ไปแล้ว
-
เดี๋ยวคงมีพี่ sukonta มาตอบ อิอิ
อยากลองขับ saab สักครั้ง
-
นึกถึงสมัยตาคลาคสันยังอยู่ Top Gear ตอนที่ทำเรื่องเกี่ยวกับ Saab (น่าจะตอนที่มีข่าวปิดไม่กี่เดือน)
คือ Saab เป็นรถที่ดีนะครับ เพียงแต่เขาใช้งบสูงมากในการพัฒนาและวิจัย ต้นทุนมันก็สูงลิ่วจนต้องหาเงินมาช่วย พอ GM มาเทคไป ก็บอกว่าใช้ร่วมกับรุ่นนี้นะ เปลี่ยนหน้าทาปากหน่อยได้แค่ไหน สรุปพี่ Saab แกเล่นเปลี่ยนหมดแทบทั้งคัน ต้นทุนมันก็บาน แล้วทำงี้ตลอดจน GM รู้สึกว่าหมดเงินไปเยอะเลยตัดทิ้งดีกว่า แล้วก็ไปจริงๆหลังจากมหากาพย์อันยิ่งใหญ่ที่เกิดหลังจาก GM ขายให้ Spyker
คือว่าง่ายๆ ผมว่าตอนนั้นถ้าไม่ใช่ Saab ที่ตายก็คงเป็น Volvo นั่นแหละครับ (Geely กับ Spyker เทคทั้งคู่พร้อมกันปี 2010) เพียงแต่ Volvo โชคดีที่อยู่กับ Ford แล้วคนเทคเป็น Geely ของ Saab ตอนนั้นมี BAIC (เป็นของรัฐบาล ร่วมทุนกับแบรนด์ใหญ่อย่าง MB, Hyundai ในจีน เจ้าของ Foton) แต่เขาแค่อยากได้พวกสิทธิบัตรกับเทคโนโลยีเฉยๆ (ก็ขายไปนะ ได้เงินมาเดินบริษัทอีกสักพักนึง)
โดยรวมแล้วก็น่าเสียดายครับ ทุกวันนี้จำได้สามอย่างที่เป็นเอกลักษณ์จริงๆคือ
1. กุญแจไขคอนโซลกลาง ได้ยินเหตุผล 2 แบบคือ เลียนแบบเครื่องบิน กับเวลาชนแล้วกุญแจจะได้ไม่ปักขา
2. มีปุ่มกดดับไฟในรถให้เหลือแค่หน้าปัดความเร็ว เลียนแบบเครื่องบินรบของตัวเองที่มีโหมดแบบเดียวกัน
3. แผงแอร์ที่ลวดลายไม่มีใครเหมือน
-
เป็นค่ายที่เทคโนโลยีล้ำมากๆ รถก็ over-engineering
มีการเอาเทคโนโลยีอากาศยานมาใช้กับรถยนต์ด้วย
-
ถ้าถามผม โชคร้ายที่ SAAB ไปอยู่กับบริษัทที่ไม่เห็นค่าจริงๆจังๆครับ ทั้ง GM ทั้งบริษัทจีนนั่น
เลยทำให้ SAAB Motor เป็นแบบนี้
เท่านั้นเลยจริงๆ
-
สมัยมัธยม saab เป็นรถในฝันเลย เพื่อนพ่อใช้ ชมเรื่อง performance ของมัน ขับแช่ทางไกลความเร็วสูง หลายร้อยกม ถงที่หมายแล้ว ทำงานต่อได้เลย ไม่เพลีย ตลอดจนความแข็งแรงของตัวถัง ที่ช่วยชีวิตแกมาได้
พอถึงวันนี้ วันที่พอจะจ่ายเงินซื้อป้ายแดงมาได้ ก็ไม่มีรถให้ซื้อซะแล้ว
นวัตกรรม ของ saab ไม่น้อยนะครับ แต่ไม่ค่อยโม้
อย่าง เบาะนิรภัย รับแรงจากด้านหลัง ก็เป็นต้นแบบให้รถญี่ปุ่นเอามาใช้กัน (คนละแบบกับของ volvo) หรือ พวกสารพัดคานที่ดามใต้หลังคา ที่ช่วยชีวิตคนที่ตกทางด่วนมาได้ (หลังคา saab รับน้ำหนักได้ 4 ตัน รวมถึง ถุงลมที่มีเซนเซอร์จับที่หลัง ซึ่ง บ้านเค้าเอาไว้ชนกวาง แต่บ้านเราก็เผื่อมุดท้ายสิบล้อ)
ใช่ครับ สมัยนั้นดังมากที่ซาบตกทางด่วนแต่คนไม่ตาย หน้าจอรุ่น9000ก็มีข้อมูลและแสดงผลเป็นดิจิตอลเหมือนBMWแล้ว
-
เทคโนโลยีอากาศยาน ล้ำครับ แต่มันไม่เหมาะกับตลาดธุรกิจรถยนต์ที่เน้น Mass จำนวนมากและ Cost down เพื่อแข่งขันกันทั่วโลก
Saab มันจึงขายแบบ mass แบบนี้ไม่ได้ เพราะทำต้นทุนสู้ค่ายอื่น ๆ ไม่ได้ ถ้าจะจับธุรกิจเครื่องบินอย่างเดิมมูลค่ามันเยอะคู่แข่งไม่มากมายเท่านี้ ตลาดเฉพาะด้าน จะเป็นทางเลือกที่ดีกว่า
-
เดี๋ยวคงมีพี่ sukonta มาตอบ อิอิ
อยากลองขับ saab สักครั้ง
ยังใช้อยู่ คู่ kick...
คงใช้ต่อไป.. ไม่มีตัวไหนที่ทดแทนได้ในราคาเท่า ๆกัน
-
ถ้ามีกลุ่มทุนจากจีน มาปลุกชีพใหม่น่าจะเวิร์คไหมครับ 5555 เมื่อรถที่ใช้เทคโนโลยีสูง มีค่าการวิจัยสูงมาก ๆ มาเจอกับกลุ่มทุนที่มีเงินหนา ๆ อัดเงินเข้าไปเรื่อย ๆ ได้ ;D
-
เป็นรถในฝันเลย แต่กว่าจะมีปัญญาซื้อมันก็ไม่มีแล้ว น่าเสียดายมากๆ
-
ถ้ามีกลุ่มทุนจากจีน มาปลุกชีพใหม่น่าจะเวิร์คไหมครับ 5555 เมื่อรถที่ใช้เทคโนโลยีสูง มีค่าการวิจัยสูงมาก ๆ มาเจอกับกลุ่มทุนที่มีเงินหนา ๆ อัดเงินเข้าไปเรื่อย ๆ ได้ ;D
กลุ่มทุนเขาทำเพื่อหวังผลกำไรนะครับ ถ้าขาดทุนหรือกำไรน้อยเขาก็ไม่ทำ กลุ่มทุนจีนเขาเน้นขายรถราคาถูก ปริมาณมากๆ
-
https://youtu.be/vtzPAjC5gys (https://youtu.be/vtzPAjC5gys)
ซื้อเขามาชื่อยังไม่ได้ มีแต่แปลน คนช่างไม่ให้ พอทำรถไปขาดทุนไป
https://youtu.be/q1bvwnJESug (https://youtu.be/q1bvwnJESug)
ตอนนี้ บ.ขนส่งด้วยรถถ่านของอังกฤษ ซื้อบ.ลูกที่ทำมอเตอร์ขับตรงที่ล้อไป
https://www.proteanelectric.com/bedeo-acquires-protean-electric-from-national-electric-vehicle-sweden-nevs-part-of-evergrande-groups-automotive-business/ (https://www.proteanelectric.com/bedeo-acquires-protean-electric-from-national-electric-vehicle-sweden-nevs-part-of-evergrande-groups-automotive-business/)
โรงงานทำมอเตอร์ อยู่เทียนจิน
https://youtu.be/z-TebiI0aio (https://youtu.be/z-TebiI0aio)
อยากได้เงินเจ๊ก แต่แกล้งเจ๊ก คนอื่นไม่เล่นด้วย สุดท้ายต้องมาง้อเจ๊ก
จะขายให้เสียวหมี่ก็แห้ว ขายถูกคงหาคนมารับต่อได้
รถยอดเยี่ยมที่ฝรั่งทุบหม้อข้าวตัวเอง อุ้มแต่สหภาพสุดท้ายเจ๊ง ปิดโรงงาน จากเบอร์1 ที่สร้างเอ็มไพร์สเตทยุคประธานดูรัน กลายเป็นเสือป่วยนอนหยอดน้ำข้าวต้ม มาคืนชีพด้วยรถถ่าน
สาวกเครื่องดาวเหนือวี8ตะเกียบยังสาปส่ง ยิ่งทำยิ่งห่วย ซื้อรถเย ยุ่นดีกว่า รักชาติแต่เกลียดนายทุน
https://youtu.be/8M6IeA05naI (https://youtu.be/8M6IeA05naI)
-
ศูนย์ saab autotechnic เพชรบุรีตัดใหม่ ยังดูแลซัพพอร์ตอะไหล่ได้ดีอยู่มั้ยครับเห็นว่ายังรับเซอร์วิสอยู่
-
ศูนย์ saab autotechnic เพชรบุรีตัดใหม่ ยังดูแลซัพพอร์ตอะไหล่ได้ดีอยู่มั้ยครับเห็นว่ายังรับเซอร์วิสอยู่
คิดว่ายังดีอยู่ แต่ผมไม่เคยเข้า ตั้งแต่ครอบครองมา ปี 55 จนป่านนี้ ก็ไม่เคยเข้าเลย เข้าที่เดียว ลำลูกกาอยู่ใกล้บ้าน ทำได้ครบ แบบวันสต็อปฯ ก็เลยไม่ไปไหนครับ
-
ถ้าถามผม โชคร้ายที่ SAAB ไปอยู่กับบริษัทที่ไม่เห็นค่าจริงๆจังๆครับ ทั้ง GM ทั้งบริษัทจีนนั่น
เลยทำให้ SAAB Motor เป็นแบบนี้
เท่านั้นเลยจริงๆ
ใช่ครับ. น่าเสียดายมาก เอาจริงรถเอมริกันหลายๆรุ่นในยุคหลังนี่ขับดีขึ้นเข้าโค้งดีขึ้นเพราะเทคโนลีจากศูนย์วิจัยในยุโรปนี่แหละเช่นford focus นี่ผลงานการออกแบบก็มาจากฟอร์ดยุโรปที่มีศูนย์วิจัยที่เยอรมันนี ส่วนรถในเครือgeneral motor นี่ที่ขับดีขับสนุกก็ได้ผลพลวงจากเทคโนโลยีการออกแบบวิจัยของบริษัทลูกที่ไปซื้อมาเช่นopel. lotus. subaru. saab. มา หากจำchevy zafiraได้ รถ mpvช่วงล่างดีเกาะโค้งเล่นโค้งสนุกก็เอา opel. ไปมาแปะยี่ห้อ
เห็นบางคนว่ารถเอเมริกันคันใหญ่ยุคก่อรช่วงล่างดีนั่งนุ่มสบาย. มันดีแค่ด้านนั้นแหละแต่รถอเมริกันนี่วิ่งดีแค่ทางตรงทางโค้งอะไรนี่คัมไม่ได้เรื่องแหกโค้งมาหฃายรุ่นในช่วงที่ยังมีแต่รถขับหลังขาย. เคยเล่นในเกมส์แข่งรถทุกเกมส์ รถอเมริกันจับหลัง โดยเฉพาะพวกอเมริกันมัสเคิลนี่คุมยากกว่ารถสปอร์ตหรือรถบ้านรุ่นอื่นเสียอีก. ท้ายปัดสุดๆ ยิ่งย้อนกลับไปยุคchevy corvett ตัวแรก รถสปอร์ตแต่ฟีลลิ่วไม่ได้มีความสปอร์ต
https://www.magcarzine.com/chevrolet-corvette-007/
chevy corvair. รถที่อันตรายสุดๆในการเดินทาง เป็นรถเครื่องวางหลังแต่ ช่วงล่างหลังแบบอิสระ swing axel แบบไม่มี anti-roll bar มาให้ด้วย ซึ่งจะไม่มีปัญหาอะไรแถมให้การควบคุมที่ดีด้วยถ้าใช้ลมยางตามมาตรฐานแต่ ความเป็นจริงแล้วผู้ใช้รถส่วนใหญ่จะเติมลมยางแข็งมากกว่าปกติ ซึ่งผลที่ตามมาคือ เลื้อยเป็นงู"
https://www.headlightmag.com/worst-case-in-automobile-history/
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2015/09/Flickr_-_DVS1mn_-_64_Chevrolet_Corvair_Monza_6.jpg)
https://m.youtube.com/watch?v=WmPpry8JiK0
-
สมัยก่อน มีคำล้อว่า
ระวังเจ้าของรถต่อไปนี้
ซีตรอง
อัลฟ่า โรมิโอ
ซาบ
น่าจะมาจากความอินดี้ของรถครับ
-
SAAB สำหรับผมไม่มีอะไรให้น่าเสียดาย แต่ถ้าเพื่อนร่วมชาติอย่าง Volvo นี่น่าเสียดาย เพราะเค้าคิดค้น นวตกรรมใหม่ๆ เพื่อความปลอดภัยให้รถยนต์อยู่เสมอๆ
SAAB การออกแบบ ได้รับแรงบันดาลใจจากเครื่องบิน ก็เลยดูทันสมัยในแบบ Citroen ครับ
แต่ Volvo เน้นความปลอดภัยเป็นอันดับแรกสุดครับ
-
สมัยมัธยม saab เป็นรถในฝันเลย เพื่อนพ่อใช้ ชมเรื่อง performance ของมัน ขับแช่ทางไกลความเร็วสูง หลายร้อยกม ถงที่หมายแล้ว ทำงานต่อได้เลย ไม่เพลีย ตลอดจนความแข็งแรงของตัวถัง ที่ช่วยชีวิตแกมาได้
พอถึงวันนี้ วันที่พอจะจ่ายเงินซื้อป้ายแดงมาได้ ก็ไม่มีรถให้ซื้อซะแล้ว
นวัตกรรม ของ saab ไม่น้อยนะครับ แต่ไม่ค่อยโม้
อย่าง เบาะนิรภัย รับแรงจากด้านหลัง ก็เป็นต้นแบบให้รถญี่ปุ่นเอามาใช้กัน (คนละแบบกับของ volvo) หรือ พวกสารพัดคานที่ดามใต้หลังคา ที่ช่วยชีวิตคนที่ตกทางด่วนมาได้ (หลังคา saab รับน้ำหนักได้ 4 ตัน รวมถึง ถุงลมที่มีเซนเซอร์จับที่หลัง ซึ่ง บ้านเค้าเอาไว้ชนกวาง แต่บ้านเราก็เผื่อมุดท้ายสิบล้อ)
นวัตกรรม เทคโนโลยี Saab มีเยอะไม่แพ้ Citroen เลยครับ
Saab ออกแบบได้สวยมากๆ ตั้งแต่รุ่นแรกสุดถึงรุ่นสุดท้าย
..
-
เดี๋ยวคงมีพี่ sukonta มาตอบ อิอิ
อยากลองขับ saab สักครั้ง
แต่ Saab ในไทย รู้สึกหายากครับ
แต่ว่า Saab ส่วนใหญ่ ใช้กุญแจเสียบตรงกลางคอนโซลเกียร์ แล้วบิด Start
นี่แหละเอกลักษณ์ของ Saab ที่คนส่วนใหญ่แทบจะไม่รู้ในสมัยนั้น
เพราะรถยนต์ส่วนใหญ่ในสมัยก่อน ใช้กุญแจเสียบตรงคอพวงมาลัยแล้วบิด Start
-
ถ้ามีกลุ่มทุนจากจีน มาปลุกชีพใหม่น่าจะเวิร์คไหมครับ 5555 เมื่อรถที่ใช้เทคโนโลยีสูง มีค่าการวิจัยสูงมาก ๆ มาเจอกับกลุ่มทุนที่มีเงินหนา ๆ อัดเงินเข้าไปเรื่อย ๆ ได้ ;D
แต่อย่างน้อย Xiaomi ก็เดินหน้าฮุบ 65% ของบริษัทที่ถือครองทรัพย์สินของ Saab หรือจะเป็นการปลุกผีแบรนด์ Saab อีกครั้งหรือเปล่าก็ไม่รู้ รอติดตามชมได้เลยครับ
https://www.saabplanet.com/xiaomi-takes-over-nevs/
-
ศูนย์ saab autotechnic เพชรบุรีตัดใหม่ ยังดูแลซัพพอร์ตอะไหล่ได้ดีอยู่มั้ยครับเห็นว่ายังรับเซอร์วิสอยู่
ศูนย์บริการนี้ ดูแลซัพพอร์ตอะไหล่ Saab ได้ดีอยู่ครับ
แต่อู่นอกส่วนใหญ่จะรองรับอะไหล่ Saab ได้มั้ย
..
-
ถ้าถามผม โชคร้ายที่ SAAB ไปอยู่กับบริษัทที่ไม่เห็นค่าจริงๆจังๆครับ ทั้ง GM ทั้งบริษัทจีนนั่น
เลยทำให้ SAAB Motor เป็นแบบนี้
เท่านั้นเลยจริงๆ
แต่ว่า Saab ในยุค 70s-80s ก็เคยใช้เครื่องยนต์ Ford V4
โดยเฉพาะ Saab 96 V4 ครับ เครื่องยนต์รุ่นนี้เคยประสบความสำเร็จในวงการแรลลี่โลกมาแล้วครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS0e95a0ZtoJ2CiVxMIKzH545POWO9u3MmJ9ZtmtfdEH0G4AkvwoUfjluU&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTAErBhp5dHgVhbQCdY5HVdB3wafHDRj0wjJvTvUyGwfORVERaBTOKSrbjZ&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTBJXfdyMRXecgLDr1JkWR5BEXec_G90yHvld1EtuPRXlYPXypqZaneE2Q&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQx6Sb9RCZlTe6DRlScVaABgnkhm5VuoMBoDQ&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS0cI_GQFnR5qGz5aKCODXj7yoRPzG1GGaenQ&usqp=CAU)
-
ถ้าถามผม โชคร้ายที่ SAAB ไปอยู่กับบริษัทที่ไม่เห็นค่าจริงๆจังๆครับ ทั้ง GM ทั้งบริษัทจีนนั่น
เลยทำให้ SAAB Motor เป็นแบบนี้
เท่านั้นเลยจริงๆ
แต่ว่า Saab ในยุค 70s-80s ก็เคยใช้เครื่องยนต์ Ford V4
โดยเฉพาะ Saab 96 V4 ครับ เครื่องยนต์รุ่นนี้เคยประสบความสำเร็จในวงการแรลลี่โลกมาแล้วครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS0e95a0ZtoJ2CiVxMIKzH545POWO9u3MmJ9ZtmtfdEH0G4AkvwoUfjluU&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTAErBhp5dHgVhbQCdY5HVdB3wafHDRj0wjJvTvUyGwfORVERaBTOKSrbjZ&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTBJXfdyMRXecgLDr1JkWR5BEXec_G90yHvld1EtuPRXlYPXypqZaneE2Q&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQx6Sb9RCZlTe6DRlScVaABgnkhm5VuoMBoDQ&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS0cI_GQFnR5qGz5aKCODXj7yoRPzG1GGaenQ&usqp=CAU)
เครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะพัฒนาโดยford ยุโรปครับ
-
คุณdeerteslaได้ขับแต่ในเกมส์ก็กรุณาอย่าออกความเห็นครับ ใครเค้าจะเอารถคันเท่าตึกไปสาดเล่นโค้งกัน ชอบนักเรื่องไม่รู้แล้วบอกว่ารู้
-
คิดถึง ซาป มากครับ
สมัยเด็กไม่มีปัญญา คว้ามาขับ
เคยได้ขับของเพื่อน บ่อยๆ ยุค90 บรม นี่ฉิวๆ เนียนๆ เคลิ้มมาก
850 ร่วมเมืองที่คนชมๆกันยังเทียบไม่ติด ซาป มันละมุนกว่าอีกขั้น
มาสมัยนี้ เห็น 9000 ทีไรอยากจะหาเรื่องมาใส่หัวทุกที มันติดใจ
เห็น9-5 แวกอน ก็ ใจสั่น ตอนเพื่อนขายทิ้ง ยุคนั้นกำลังตั้งตัว ไม่มีบุญไปรับรถสภาพดีมาเก็บ
เวลาเจอ 900 เปิดประทุน นี่เหมือนเจอ นางในฝัน ยืนยิ้มกรุ้มกริ่ม
-
คุณv221 พอพูดโดนจุดทำเป็นเฉไฉ แค่เรื่อง chevy corvair ที่เลื้อยเป็นงูยังไม่กล้าอธิบายเลย ส่วนในเกมส์หลายเกมส์อิงหลังฟิสิกส์ อิงความเป็นจริงจำลองความสมจริงจากคาแรคเตอร์รถหลายรุ่นมาเลยครับอย่าสักแต่พูดครับไปลองหาเล่นดูก่อน. รถอเมริกันหลายรุ่นผมชอบที่มันสวยคลาสสิคครับ เช่นchevy tahoeยุค90. corvette c4.
https://media.cadillac.com/content/media.suffiximg.w_420.maxw_420.jpg/content/dam/Media/images/US/Vehicles/Chevrolet/Other/2019/1114-Tahoe-25th-Anniversary/1995-Chevrolet-Tahoe.jpg/1573656107056.jpg (https://media.cadillac.com/content/media.suffiximg.w_420.maxw_420.jpg/content/dam/Media/images/US/Vehicles/Chevrolet/Other/2019/1114-Tahoe-25th-Anniversary/1995-Chevrolet-Tahoe.jpg/1573656107056.jpg)
(https://c.wallhere.com/photos/8d/85/Chevrolet_Corvette_C4_car_Chevrolet_Corvette_vehicle_Corvette_Grand_Sport-1772835.jpg)
(https://squir.com/media/catalog/product/cache/1/thumbnail/80x60/9df78eab33525d08d6e5fb8d27136e95/1/9/19445.jpg)
หรือรถsuv อเมริกันรุ่นใหม่ๆกระบะรุ่นใหม่ก็ชอบ สวยดี มีเทคโนโลยีล้ำๆ
https://media.ed.edmunds-media.com/ford/edge/2021/oem/2021_ford_edge_4dr-suv_st-line_fq_oem_1_815.jpg (https://media.ed.edmunds-media.com/ford/edge/2021/oem/2021_ford_edge_4dr-suv_st-line_fq_oem_1_815.jpg)
(https://motortrivia.com/wp-content/uploads/2020/07/07-Ford-Bronco-2021-6th-Gen-1024x837.jpg)
(https://motortrivia.com/wp-content/uploads/2020/07/10-Ford-Bronco-2021-6th-Gen-1024x922.jpg)
https://motortrivia.com/wp-content/uploads/2020/07/54-Ford-Bronco-2021-6th-Gen-1024x992.jpg (https://motortrivia.com/wp-content/uploads/2020/07/54-Ford-Bronco-2021-6th-Gen-1024x992.jpg)
(https://motortrivia.com/wp-content/uploads/2020/07/47-Ford-Bronco-2021-6th-Gen-1024x848.jpg)
แต่ถ้ามันไม่ดีก็คือมันไม่ดีจริงๆ เช่นบางค่ายที่เอารถเกาหลี รถจีนwuiling มาผูกโบว์และก็ขายโรงงานแจกแพลูกค้าแบบนี้มันน่าชื่นชมมั้ยหละ
-
รถในฝันเลยครับ ใครว่าเชยก็คงจะจริงแต่ผมชอบครับ
(https://i.pinimg.com/originals/a4/8a/8a/a48a8acfe4b464b66193144644593830.jpg)
-
คิดถึง ซาป มากครับ
สมัยเด็กไม่มีปัญญา คว้ามาขับ
เคยได้ขับของเพื่อน บ่อยๆ ยุค90 บรม นี่ฉิวๆ เนียนๆ เคลิ้มมาก
850 ร่วมเมืองที่คนชมๆกันยังเทียบไม่ติด ซาป มันละมุนกว่าอีกขั้น
มาสมัยนี้ เห็น 9000 ทีไรอยากจะหาเรื่องมาใส่หัวทุกที มันติดใจ
เห็น9-5 แวกอน ก็ ใจสั่น ตอนเพื่อนขายทิ้ง ยุคนั้นกำลังตั้งตัว ไม่มีบุญไปรับรถสภาพดีมาเก็บ
เวลาเจอ 900 เปิดประทุน นี่เหมือนเจอ นางในฝัน ยืนยิ้มกรุ้มกริ่ม
ถ้ามีงบผมว่าน่าจัดเลยนะครับ รถดีมากเลย
https://m.youtube.com/watch?v=KnKvoAqXIrE
https://m.youtube.com/watch?v=imNnbAipQ3E
(https://hips.hearstapps.com/hmg-prod/amv-prod-cad-assets/images/08q3/267371/2008-saab-9-3-turbo-x-sportcombi-photo-208254-s-original.jpg?fill=2:1&resize=980:*)
(https://carmana-production.s3.amazonaws.com/user-content/car-photo/image/xGV0aStQCPySJuhGBp3nd-Hm_regular.jpg)
(https://parkers-images.bauersecure.com/Scale/pagefiles/202328/cut-out/450x300/saab_93_conv03.jpg)
-
Deerteslaคุณน่ะเฉไฉ หยุดมโนได้แล้ว คนอื่นเค้ารำคาญคนเต็มทนแล้ว ไปเล่นเกมส์ของน้องไปเหอะ เลิกทำตัวเป็นเด็กดีกว่า ไร้สาระจริงๆคนนี้
-
พ่อผมเคยมี ภายในกว้างขวางนั่งโครตสบายเพราะหน้านี้เหมือนสร้างมาเพื่อคนน้ำหนัก 100++ คอนโซลเหมือน cockpit นักบินเลยจำชื่อรุ่นไม่ได้เป็น sedan นี้ละ
-
ส่วนตัวไม่ค่อยอินSaabครับ อาจจะเพราะเกิดไม่ทันยุคของSaab(ผม29) แล้วที่บ้านก็ไม่มีใครเคยใช้ด้วย
แต่มีช่องนี้ทำคลิปเล่าเรื่องSaabไว้อยู่ครับ ทำไว้ดีทีเดียว ใครคิดถึงการรีวิวรถสไตล์Top GearยุคClarkson น่าจะชอบสไตล์วีดีโอของJason Cammisa(ที่เคยอยู่Motor Trend)ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=BY-xA2w7JHQ
ส่วนคุณdeerteslaที่ไปคั้นคำตอบจากคุณv221นี่ ถ้าเค้าตอบเป็นจริงเป็นจังมีสาระขึ้นมาจะรับได้หรือเปล่าหละครับ เดี๋ยวจะช๊อคเสียใจไปซะอีก เห็นกระทู้รถEVที่บอกรถEVก่อมลภาวะมากกว่ารถICE พอคนตอบจริงๆจังๆ เอาตัวเลข เอาเหตุผลมาจับจนไปไม่เป็น ก็ไปนั่งแซะนั่งบ่นพึมพำหนิครับ
สาวกอีวีนี่งี่เง่าเอาแต่ใจเหมือนเด็กอยากได้ของเล่นราคาแพงแบบจะเป็นจะตายทั้งที่พ่อแม่ไม่มีเงินแหละครับ
กระทู้ต้นทาง https://community.headlightmag.com/index.php?topic=81924.0
น่าจะมีกรณีอื่นๆที่มาว่าผมด้วย แต่แอดมิน(ไม่รู้ท่านไหน)มาลบไป ถ้าแอดมินมาเห็นก็ลองดูประวัติแล้วกันครับ แต่ถ้าไม่ได้ลงบันทึกไว้ก็ถือว่าผมไม่ได้พูดแล้วกันครับ เพราะผมไม่ได้เก็บหลักฐานไว้
-
รถยนต์คันแรกที่ผมขับในชีวิตเลยคือ Saab 9000 CS 2.3 lpt ของที่บ้านครับ ยังผูกพันกับแบรนด์นี้อยู่ ทุกวันนี้ยังอยากได้ 9000 Aero มาเก็บไว้ครับ
-
ผมว่าเฟรมสหกรณ์ของ 9000
คงมีดีพอตัว ไม่งั้น Lancia คงไม่เอาเครื่อง Ferrari วางเล่นแน่
Lancia Thema 8.32
-
รถยนต์คันแรกที่ผมขับในชีวิตเลยคือ Saab 9000 CS 2.3 lpt ของที่บ้านครับ ยังผูกพันกับแบรนด์นี้อยู่ ทุกวันนี้ยังอยากได้ 9000 Aero มาเก็บไว้ครับ
ในตลาดมีคันนึงนะครับ .. สภาพสวยทีเดียว ถ้าไม่เกี่ยงว่าเป็นรถ "restored" overhaul เครื่อง, หุ้มเบาะใหม่, ทำภายในใหม่
-
รถยนต์คันแรกที่ผมขับในชีวิตเลยคือ Saab 9000 CS 2.3 lpt ของที่บ้านครับ ยังผูกพันกับแบรนด์นี้อยู่ ทุกวันนี้ยังอยากได้ 9000 Aero มาเก็บไว้ครับ
ในตลาดมีคันนึงนะครับ .. สภาพสวยทีเดียว ถ้าไม่เกี่ยงว่าเป็นรถ "restored" overhaul เครื่อง, หุ้มเบาะใหม่, ทำภายในใหม่
ไหนอะไหนอะ รบกวน ขอวาร์ปหน่อยครับ พี่
แค่แอบดูก่อน
-
Saab ที่ผมอยากได้ในสมัยเด็ก ก็ Saab 9000 แต่ตอนนี้น่าจะหายากแล้ว เคยดู Top Gear ตอนประกาศปิดกิจการเหมือนกัน
ก็เสียดายที่ของดีไม่มีใครเหลียวแล ทำแล้วดันไปไม่รุ่ง พอบริษัทเริ่มแย่ลงก็มีแต่โดนซื้อไปเอา Know-how ดูดออกไปจนหมด แม้แต่บริษัทที่ซื้อไปทำรถ EV ก็ด้วย
-
ส่วนตัวไม่ค่อยอินSaabครับ อาจจะเพราะเกิดไม่ทันยุคของSaab(ผม29) แล้วที่บ้านก็ไม่มีใครเคยใช้ด้วย
แต่มีช่องนี้ทำคลิปเล่าเรื่องSaabไว้อยู่ครับ ทำไว้ดีทีเดียว ใครคิดถึงการรีวิวรถสไตล์Top GearยุคClarkson น่าจะชอบสไตล์วีดีโอของJason Cammisa(ที่เคยอยู่Motor Trend)ครับ
https://www.youtube.com/watch?v=BY-xA2w7JHQ
ส่วนคุณdeerteslaที่ไปคั้นคำตอบจากคุณv221นี่ ถ้าเค้าตอบเป็นจริงเป็นจังมีสาระขึ้นมาจะรับได้หรือเปล่าหละครับ เดี๋ยวจะช๊อคเสียใจไปซะอีก เห็นกระทู้รถEVที่บอกรถEVก่อมลภาวะมากกว่ารถICE พอคนตอบจริงๆจังๆ เอาตัวเลข เอาเหตุผลมาจับจนไปไม่เป็น ก็ไปนั่งแซะนั่งบ่นพึมพำหนิครับ
สาวกอีวีนี่งี่เง่าเอาแต่ใจเหมือนเด็กอยากได้ของเล่นราคาแพงแบบจะเป็นจะตายทั้งที่พ่อแม่ไม่มีเงินแหละครับ
กระทู้ต้นทาง https://community.headlightmag.com/index.php?topic=81924.0
น่าจะมีกรณีอื่นๆที่มาว่าผมด้วย แต่แอดมิน(ไม่รู้ท่านไหน)มาลบไป ถ้าแอดมินมาเห็นก็ลองดูประวัติแล้วกันครับ แต่ถ้าไม่ได้ลงบันทึกไว้ก็ถือว่าผมไม่ได้พูดแล้วกันครับ เพราะผมไม่ได้เก็บหลักฐานไว้
จริงครับ ผมจำกระทู้นั้นได้ ผมยอมรับเลยว่า EV ไม่เหมาะกับทุกคน และมีข้อเสียไม่น้อย แต่ทุกคนต้องยอมรับว่านี่คืออนาคต จะไปโจมตี EV หรือ anti อย่างเดียวไม่ได้ และก็ไปด่าคนที่ชอบ EV เพราะมันเหมาะกับ lifestyle และกระเป๋าตังเค้า 🙄
ตอนนี้บ้านผมก็มีรถ 2 คัน ใช้ PHEV กับ เบนซินเพียว อยากได้ EV ในอนาคตเหมือนกันครับ แต่ตอนนี้ยังไม่พร้อม
ส่วรกลับมาหัวข้อ Saab ผมเห็นครั้งแรกตอนเด็ก คิดว่ามันเท่ห์ดีนะ แต่ไม่เคยได้ลองขับหรือแม้แต่นั่ง แต่แอบประทับใจกับ ignition มี่อยู่แถวๆ เบรคมือถ้าจำไม่ผิด (น่าจะรุ่น 9000 มั้ง)
-
รถยนต์คันแรกที่ผมขับในชีวิตเลยคือ Saab 9000 CS 2.3 lpt ของที่บ้านครับ ยังผูกพันกับแบรนด์นี้อยู่ ทุกวันนี้ยังอยากได้ 9000 Aero มาเก็บไว้ครับ
ในตลาดมีคันนึงนะครับ .. สภาพสวยทีเดียว ถ้าไม่เกี่ยงว่าเป็นรถ "restored" overhaul เครื่อง, หุ้มเบาะใหม่, ทำภายในใหม่
ไหนอะไหนอะ รบกวน ขอวาร์ปหน่อยครับ พี่
แค่แอบดูก่อน
Hype93.Garage ครับ ลองเข้าไปชมดูครับ
ปล. ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับคนขายนะครับ ถ้าผิดกติกายังไงลบได้ครับ
-
ถ้าถามผม โชคร้ายที่ SAAB ไปอยู่กับบริษัทที่ไม่เห็นค่าจริงๆจังๆครับ ทั้ง GM ทั้งบริษัทจีนนั่น
เลยทำให้ SAAB Motor เป็นแบบนี้
เท่านั้นเลยจริงๆ
แต่ว่า Saab ในยุค 70s-80s ก็เคยใช้เครื่องยนต์ Ford V4
โดยเฉพาะ Saab 96 V4 ครับ เครื่องยนต์รุ่นนี้เคยประสบความสำเร็จในวงการแรลลี่โลกมาแล้วครับ
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS0e95a0ZtoJ2CiVxMIKzH545POWO9u3MmJ9ZtmtfdEH0G4AkvwoUfjluU&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTAErBhp5dHgVhbQCdY5HVdB3wafHDRj0wjJvTvUyGwfORVERaBTOKSrbjZ&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcTBJXfdyMRXecgLDr1JkWR5BEXec_G90yHvld1EtuPRXlYPXypqZaneE2Q&s=10)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQx6Sb9RCZlTe6DRlScVaABgnkhm5VuoMBoDQ&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcS0cI_GQFnR5qGz5aKCODXj7yoRPzG1GGaenQ&usqp=CAU)
เครื่องยนต์ตัวนี้น่าจะพัฒนาโดยford ยุโรปครับ
แต่เครื่องยนต์มาตรฐานของรุ่น Saab 96 เป็นเครื่องยนต์ 2 สูบ 840cc ครับ แรงม้าเทียบเท่ารถ K-Car ญี่ปุ่นในปัจจุบันครับ
-
คิดถึง ซาป มากครับ
สมัยเด็กไม่มีปัญญา คว้ามาขับ
เคยได้ขับของเพื่อน บ่อยๆ ยุค90 บรม นี่ฉิวๆ เนียนๆ เคลิ้มมาก
850 ร่วมเมืองที่คนชมๆกันยังเทียบไม่ติด ซาป มันละมุนกว่าอีกขั้น
มาสมัยนี้ เห็น 9000 ทีไรอยากจะหาเรื่องมาใส่หัวทุกที มันติดใจ
เห็น9-5 แวกอน ก็ ใจสั่น ตอนเพื่อนขายทิ้ง ยุคนั้นกำลังตั้งตัว ไม่มีบุญไปรับรถสภาพดีมาเก็บ
เวลาเจอ 900 เปิดประทุน นี่เหมือนเจอ นางในฝัน ยืนยิ้มกรุ้มกริ่ม
Saab ในยุคก่อน สวยมากๆ
900 รุ่นเปิดประทุน กลายเป็นรุ่นที่สายเท่ สายซิ่ง ต้องการมากๆๆๆๆที่สุดในบรรดา Saab ทุกรุ่น แถมเป็นรถหายาก
-
ค่ายGeneral motor นี้เหมือนยนตกละนะครับที่ชิบทำให้ค่ายรถดีๆเจ๊ง. ไปสูบknowhow เค้ามานี่ ทำรถที่อยู่ในเครือแย่ลงครับ สุดท้ายล้มละลายและลอยแพครับ
Saab คิดผิดมากๆที่ไปอยู่ร่วมกับ General Motors เท่ากับว่า มีแต่เจ๊ง สุดท้าย ก็ต้อง Say Bye Bye
Volvo ก็เคยพลาดไปอยู่กับ Ford เท่ากับว่าในตอนนั้น เครื่องยนต์และเกียร์ของ Volvo ในสมัยที่อยู่กับ Ford มีปัญหา จนไม่สามารถทนอยู่กับ Ford อีกต่อไป Volvo จึงไปอยู่ร่วมกับ Geely ทำให้ชื่อเสียง Volvo กลับคืนมาอีกรอบ แถมเทคโนโลยี PHEV ของ Volvo ทนทานที่สุดในรถยุโรป แถมไม่จุกจิกเหมือนสมัยก่อน
-
รถยนต์คันแรกที่ผมขับในชีวิตเลยคือ Saab 9000 CS 2.3 lpt ของที่บ้านครับ ยังผูกพันกับแบรนด์นี้อยู่ ทุกวันนี้ยังอยากได้ 9000 Aero มาเก็บไว้ครับ
เครื่องยนต์ในรุ่น 9000 ที่ตำนานสุดๆ แรงสุดๆ สนุกสุดๆ
เครื่องยนต์ B234R 2.3 Turbo Aero I4 222hp 342Nm
0-100km/h ใน 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250km/h
สเปคนี้มีในรุ่นเกียร์ Manual อย่างเดียวเท่านั้น และผลิตในปี 1993-1997
นี่แหละครับ เครื่องยนต์รุ่นนี้ขับสนุกมากที่สุดแล้วสำหรับ Saab
-
คนที่ไม่เคยขับรถอเมริกันคันโตๆไม่รู้หรอกว่าเป็นยังไง ช่วงล่างไม่ห่วยเครื่องก็ไม่อืดอย่างที่บางท่านมาบอกหรอก สมัยนั้นFord Fairlane กับ Falcon คันเท่าตึก พ่อผมมีทั้ง2รุ่น แอร์ต้องมาติดในบ้านเราเป็นแผงยาวๆ เครื่องยนต์นับหน่วยเป็นนิ้วไม่ใช่ซีซี เครื่องวี8 แรงมาก ช่วงล่างนุ่มโคตร ด้านหลังเป็นแหนบยาวๆ แต่ซดน้ำมันเป็นอูฐ ถ้าไม่เคยอย่าเดาสุ่มครับ
ขอบคุณมากครับ ที่เตือนความจำวัยเด็กมาก
ที่บ้านเคยใช้ Ford Fairlane จำได้ว่า ข้างหลังกว้างมากๆ ลูกชายพ่อสี่คน เล่นกันสนุกนสนาน
-
ผมดูซาบรุ่นเก่าสีดำแล้ว
ทำไมนึกถึง ดาร์ท เวเดอร์ ก็ไม่รู้
-
ค่ายGeneral motor นี้เหมือนยนตกละนะครับที่ชิบทำให้ค่ายรถดีๆเจ๊ง. ไปสูบknowhow เค้ามานี่ ทำรถที่อยู่ในเครือแย่ลงครับ สุดท้ายล้มละลายและลอยแพครับ
Saab คิดผิดมากๆที่ไปอยู่ร่วมกับ General Motors เท่ากับว่า มีแต่เจ๊ง สุดท้าย ก็ต้อง Say Bye Bye
Volvo ก็เคยพลาดไปอยู่กับ Ford เท่ากับว่าในตอนนั้น เครื่องยนต์และเกียร์ของ Volvo ในสมัยที่อยู่กับ Ford มีปัญหา จนไม่สามารถทนอยู่กับ Ford อีกต่อไป Volvo จึงไปอยู่ร่วมกับ Geely ทำให้ชื่อเสียง Volvo กลับคืนมาอีกรอบ แถมเทคโนโลยี PHEV ของ Volvo ทนทานที่สุดในรถยุโรป แถมไม่จุกจิกเหมือนสมัยก่อน
ใช่ครับ พวกฝรั่งอเมริกันนี่ชอบทำให้ค่ายรถมีแต่ความฉิบหายจริงๆ. ห่วงแต่ตัวเงินจนไใ่สนเอกลักษณ์รถและอนาคตของยี่ห้อรถนั้นๆ มันไม่แปลกที่gm จะถอนตัวออกจากหลายประเทศเพราะพฤติกรรมเดิมๆนี่แหละ ส่วนfordนี่ ถ้าลดต้นทุนผู้ลริหารลงและลงทุนกับชิ้นส่วนรถให้ทนขึ้นมันจะดีกว่านี้ครับ
-
รถยนต์คันแรกที่ผมขับในชีวิตเลยคือ Saab 9000 CS 2.3 lpt ของที่บ้านครับ ยังผูกพันกับแบรนด์นี้อยู่ ทุกวันนี้ยังอยากได้ 9000 Aero มาเก็บไว้ครับ
เครื่องยนต์ในรุ่น 9000 ที่ตำนานสุดๆ แรงสุดๆ สนุกสุดๆ
เครื่องยนต์ B234R 2.3 Turbo Aero I4 222hp 342Nm
0-100km/h ใน 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250km/h
สเปคนี้มีในรุ่นเกียร์ Manual อย่างเดียวเท่านั้น และผลิตในปี 1993-1997
นี่แหละครับ เครื่องยนต์รุ่นนี้ขับสนุกมากที่สุดแล้วสำหรับ Saab
เสียดายในไทยเป็นเกียร์ออโต้โดนตอนเหลือ 200 ม้ากันหมดครับ ผมจำได้ตอนเด็กไปดูคันสีแดงที่จอดในโชว์รูมตรงถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ชอบมากๆเลยครับ เบาะนี่เท่ห์มากยังกับเครื่องบินรบ
-
ผมว่าค่ายรถยังไง ก็หวังตัวเลขกำไรอยู่แล้วแหละครับ
ก่อนจะซื้อบริษัทไหนเขาคงต้องศึกษา หรือวางแนวทางไว้อยู่แล้ว ส่วนไปรอดหรือไม่รอดก็คงต้องดูรายละเอียดกันไป
ผมเองไม่ได้รู้เบื่องลึกของแต่ละค่าย ส่วนตัวคิดว่า ค่ายอเมริกา ไม่ถนัดรถเล็ก ตลาด US เอง ทั้ง Ford/Chevrolet ก็เด่นที่ SUV / Truck / Fullsize Sedan
เข้าใจว่า Ford จะเอา Volvo มาทำตลาด อุดช่วงว่างระหว่าง Lincoln/Jaguar กับ Ford
ในเคส volvo รุ่นเล็ก ที่แชร์ Platform กับ Ford Focus / Mazda3 Ford ก็พยายามเอาเครื่องเกียร์ Ford มาใส่ Volvo ปัญหาจึงบังเกิด แถมเจอ ปัญหาใน Fiesta อีก
และพอเจอ ปัญหาเศรษกิจช่วง 2008 เลยต้องขายขาดทุนไป
(ผมไม่คิดว่า Volvo ทนไม่ไหวเลยย้ายไป Geely นะ จุดนี้ คนตัดสินใจต้องเป็น Ford ที่เป็นเจ้าของมากกว่า)
พอมาอยู่ในมือ Geely เหมือนจังหวะมันได้ Geely เองก็อยากทำตลาด Global และมายุคที่ PHEV กำลังมา
Ford / Chevrolet เองผมว่าไม่ได้แย่ แต่รถที่เขาเอามาขายเรา มันไม่ใช่ตัวที่เขาถนัด ใน US สองแบรนนี้ก็ยังไปได้เรื่อยๆ อะไรที่เขาไม่ถนัด ตัดทิ้งไป ก็เป็นเรื่องปรกติ
-
คนที่ไม่เคยขับรถอเมริกันคันโตๆไม่รู้หรอกว่าเป็นยังไง ช่วงล่างไม่ห่วยเครื่องก็ไม่อืดอย่างที่บางท่านมาบอกหรอก สมัยนั้นFord Fairlane กับ Falcon คันเท่าตึก พ่อผมมีทั้ง2รุ่น แอร์ต้องมาติดในบ้านเราเป็นแผงยาวๆ เครื่องยนต์นับหน่วยเป็นนิ้วไม่ใช่ซีซี เครื่องวี8 แรงมาก ช่วงล่างนุ่มโคตร ด้านหลังเป็นแหนบยาวๆ แต่ซดน้ำมันเป็นอูฐ ถ้าไม่เคยอย่าเดาสุ่มครับ
แต่ว่า Ford กับ Saab เคยร่วมมือพัฒนาเครื่องยนต์ V4 ใส่ในรุ่น Saab 96 มาแล้วครับ
-
ค่ายGeneral motor นี้เหมือนยนตกละนะครับที่ชิบทำให้ค่ายรถดีๆเจ๊ง. ไปสูบknowhow เค้ามานี่ ทำรถที่อยู่ในเครือแย่ลงครับ สุดท้ายล้มละลายและลอยแพครับ
Saab คิดผิดมากๆที่ไปอยู่ร่วมกับ General Motors เท่ากับว่า มีแต่เจ๊ง สุดท้าย ก็ต้อง Say Bye Bye
Volvo ก็เคยพลาดไปอยู่กับ Ford เท่ากับว่าในตอนนั้น เครื่องยนต์และเกียร์ของ Volvo ในสมัยที่อยู่กับ Ford มีปัญหา จนไม่สามารถทนอยู่กับ Ford อีกต่อไป Volvo จึงไปอยู่ร่วมกับ Geely ทำให้ชื่อเสียง Volvo กลับคืนมาอีกรอบ แถมเทคโนโลยี PHEV ของ Volvo ทนทานที่สุดในรถยุโรป แถมไม่จุกจิกเหมือนสมัยก่อน
ใช่ครับ พวกฝรั่งอเมริกันนี่ชอบทำให้ค่ายรถมีแต่ความฉิบหายจริงๆ. ห่วงแต่ตัวเงินจนไใ่สนเอกลักษณ์รถและอนาคตของยี่ห้อรถนั้นๆ มันไม่แปลกที่gm จะถอนตัวออกจากหลายประเทศเพราะพฤติกรรมเดิมๆนี่แหละ ส่วนfordนี่ ถ้าลดต้นทุนผู้ลริหารลงและลงทุนกับชิ้นส่วนรถให้ทนขึ้นมันจะดีกว่านี้ครับ
ดีแล้วครับที่ Opel และ Vauxhall ไปอยู่ร่วมกับ Peugeot/Citroen(Stellantis) ก็ถือว่าโชคดีไปครับ
-
รถยนต์คันแรกที่ผมขับในชีวิตเลยคือ Saab 9000 CS 2.3 lpt ของที่บ้านครับ ยังผูกพันกับแบรนด์นี้อยู่ ทุกวันนี้ยังอยากได้ 9000 Aero มาเก็บไว้ครับ
เครื่องยนต์ในรุ่น 9000 ที่ตำนานสุดๆ แรงสุดๆ สนุกสุดๆ
เครื่องยนต์ B234R 2.3 Turbo Aero I4 222hp 342Nm
0-100km/h ใน 6.7 วินาที ความเร็วสูงสุด 250km/h
สเปคนี้มีในรุ่นเกียร์ Manual อย่างเดียวเท่านั้น และผลิตในปี 1993-1997
นี่แหละครับ เครื่องยนต์รุ่นนี้ขับสนุกมากที่สุดแล้วสำหรับ Saab
เสียดายในไทยเป็นเกียร์ออโต้โดนตอนเหลือ 200 ม้ากันหมดครับ ผมจำได้ตอนเด็กไปดูคันสีแดงที่จอดในโชว์รูมตรงถนนเพชรบุรีตัดใหม่ ชอบมากๆเลยครับ เบาะนี่เท่ห์มากยังกับเครื่องบินรบ
ถ้าเครื่องยนต์ Saab 9000 รหัส B234R 2.3L Turbo Aero I4 จับคู่กับเกียร์ Auto จะเกิดอะไรขึ้น
..
แรงม้าลดเหลือ 197hp
แรงบิดลดเหลือ 294Nm
0-100km/h ช้าขึ้น 1.8 วินาที เป็น 8.5 วินาที เมื่อถึง 100km/h จาก 0km/h
ความเร็วสูงสุดก็ลดเหลือ 235km/h
ถ้าชอบ Saab 9000 2.3 Turbo Aero รุ่นปี 1993-1997 แบบ ขับสนุกถึงขีดสุด แนะนำรุ่น เกียร์ Manual ไปเลยครับ จะได้รสชาติของความมันส์ในรถยนต์ Saab รุ่นนี้
-
SAAB เทียบกับ Volvo เอาในยุค 90 ด้วยกันผมเองก็มีอยู่ด้วยกันทั้งคู่ 1993 SAAB 9000 Aero และ 1996 Volvo 850 T-5R sportwagon ทั้งคู่มีแรงม้า 200 กว่าๆเหมือนกัน ในเรื่องการขับขี่และช่วงล่าง SAAB ทำได้ดีกว่ามาก ภายในสวยงามและทนทานกว่า Volvo ระบบความปลอดภัยผมให้พอๆกัน สิ่งเดียวที่ Volvo ทำได้ดีกว่าคือเรื่องการตลาดล้วนๆ โดยส่ง 850 wagon ลงแข่ง BTCC เป็นครั้งแรกที่มีการส่งรถ van ลงสนามทำให้คนจดจำได้ดี ในปีนั้นไม่มีใครจำได้ว่ารถรุ่นไหนเป็นแชมป์แต่คนจะจำ 850 van ได้แม้มันจะไม่เคยชนะเลยสักครั้ง Volvo 850 ก็เลยขายดิบขายดี
-
ค่ายGeneral motor นี้เหมือนยนตกละนะครับที่ชิบทำให้ค่ายรถดีๆเจ๊ง. ไปสูบknowhow เค้ามานี่ ทำรถที่อยู่ในเครือแย่ลงครับ สุดท้ายล้มละลายและลอยแพครับ
Saab คิดผิดมากๆที่ไปอยู่ร่วมกับ General Motors เท่ากับว่า มีแต่เจ๊ง สุดท้าย ก็ต้อง Say Bye Bye
Volvo ก็เคยพลาดไปอยู่กับ Ford เท่ากับว่าในตอนนั้น เครื่องยนต์และเกียร์ของ Volvo ในสมัยที่อยู่กับ Ford มีปัญหา จนไม่สามารถทนอยู่กับ Ford อีกต่อไป Volvo จึงไปอยู่ร่วมกับ Geely ทำให้ชื่อเสียง Volvo กลับคืนมาอีกรอบ แถมเทคโนโลยี PHEV ของ Volvo ทนทานที่สุดในรถยุโรป แถมไม่จุกจิกเหมือนสมัยก่อน
ใช่ครับ พวกฝรั่งอเมริกันนี่ชอบทำให้ค่ายรถมีแต่ความฉิบหายจริงๆ. ห่วงแต่ตัวเงินจนไใ่สนเอกลักษณ์รถและอนาคตของยี่ห้อรถนั้นๆ มันไม่แปลกที่gm จะถอนตัวออกจากหลายประเทศเพราะพฤติกรรมเดิมๆนี่แหละ ส่วนfordนี่ ถ้าลดต้นทุนผู้ลริหารลงและลงทุนกับชิ้นส่วนรถให้ทนขึ้นมันจะดีกว่านี้ครับ
ดีแล้วครับที่ Opel และ Vauxhall ไปอยู่ร่วมกับ Peugeot/Citroen(Stellantis) ก็ถือว่าโชคดีไปครับ
ใช่ครับผมว่าน่าจะดีขึ้นครับ ส่วนgm นี่มีของดีในมือแต่ไม่ยอมรักษาไว้แถมทำตัวตกต่ำไปเอารถจีนที่สมรรถนะและคุณภาพแย่มาแปะยี่ห้อตัวเองขายอีก แต่แนวทางความสวยงานในการออกแบบผมหละชอบสมัยโอเปิ้ลอยูกับ GM มากกว่าตอนมาอยู่กับเปอร์โยต์ซีตรองครับ
SAAB เทียบกับ Volvo เอาในยุค 90 ด้วยกันผมเองก็มีอยู่ด้วยกันทั้งคู่ 1993 SAAB 9000 Aero และ 1996 Volvo 850 T-5R sportwagon ทั้งคู่มีแรงม้า 200 กว่าๆเหมือนกัน ในเรื่องการขับขี่และช่วงล่าง SAAB ทำได้ดีกว่ามาก ภายในสวยงามและทนทานกว่า Volvo ระบบความปลอดภัยผมให้พอๆกัน สิ่งเดียวที่ Volvo ทำได้ดีกว่าคือเรื่องการตลาดล้วนๆ โดยส่ง 850 wagon ลงแข่ง BTCC เป็นครั้งแรกที่มีการส่งรถ van ลงสนามทำให้คนจดจำได้ดี ในปีนั้นไม่มีใครจำได้ว่ารถรุ่นไหนเป็นแชมป์แต่คนจะจำ 850 van ได้แม้มันจะไม่เคยชนะเลยสักครั้ง Volvo 850 ก็เลยขายดิบขายดี
Ford กับวอลโว่นี่ทำการตลาดดีเลยนะครับ ต่างจาก GM จริงๆ
-
ค่ายGeneral motor นี้เหมือนยนตกละนะครับที่ชิบทำให้ค่ายรถดีๆเจ๊ง. ไปสูบknowhow เค้ามานี่ ทำรถที่อยู่ในเครือแย่ลงครับ สุดท้ายล้มละลายและลอยแพครับ
Saab คิดผิดมากๆที่ไปอยู่ร่วมกับ General Motors เท่ากับว่า มีแต่เจ๊ง สุดท้าย ก็ต้อง Say Bye Bye
Volvo ก็เคยพลาดไปอยู่กับ Ford เท่ากับว่าในตอนนั้น เครื่องยนต์และเกียร์ของ Volvo ในสมัยที่อยู่กับ Ford มีปัญหา จนไม่สามารถทนอยู่กับ Ford อีกต่อไป Volvo จึงไปอยู่ร่วมกับ Geely ทำให้ชื่อเสียง Volvo กลับคืนมาอีกรอบ แถมเทคโนโลยี PHEV ของ Volvo ทนทานที่สุดในรถยุโรป แถมไม่จุกจิกเหมือนสมัยก่อน
ใช่ครับ พวกฝรั่งอเมริกันนี่ชอบทำให้ค่ายรถมีแต่ความฉิบหายจริงๆ. ห่วงแต่ตัวเงินจนไใ่สนเอกลักษณ์รถและอนาคตของยี่ห้อรถนั้นๆ มันไม่แปลกที่gm จะถอนตัวออกจากหลายประเทศเพราะพฤติกรรมเดิมๆนี่แหละ ส่วนfordนี่ ถ้าลดต้นทุนผู้ลริหารลงและลงทุนกับชิ้นส่วนรถให้ทนขึ้นมันจะดีกว่านี้ครับ
ดีแล้วครับที่ Opel และ Vauxhall ไปอยู่ร่วมกับ Peugeot/Citroen(Stellantis) ก็ถือว่าโชคดีไปครับ
ใช่ครับผมว่าน่าจะดีขึ้นครับ ส่วนgm นี่มีของดีในมือแต่ไม่ยอมรักษาไว้แถมทำตัวตกต่ำไปเอารถจีนที่สมรรถนะและคุณภาพแย่มาแปะยี่ห้อตัวเองขายอีก แต่แนวทางความสวยงานในการออกแบบผมหละชอบสมัยโอเปิ้ลอยูกับ GM มากกว่าตอนมาอยู่กับเปอร์โยต์ซีตรองครับ
SAAB เทียบกับ Volvo เอาในยุค 90 ด้วยกันผมเองก็มีอยู่ด้วยกันทั้งคู่ 1993 SAAB 9000 Aero และ 1996 Volvo 850 T-5R sportwagon ทั้งคู่มีแรงม้า 200 กว่าๆเหมือนกัน ในเรื่องการขับขี่และช่วงล่าง SAAB ทำได้ดีกว่ามาก ภายในสวยงามและทนทานกว่า Volvo ระบบความปลอดภัยผมให้พอๆกัน สิ่งเดียวที่ Volvo ทำได้ดีกว่าคือเรื่องการตลาดล้วนๆ โดยส่ง 850 wagon ลงแข่ง BTCC เป็นครั้งแรกที่มีการส่งรถ van ลงสนามทำให้คนจดจำได้ดี ในปีนั้นไม่มีใครจำได้ว่ารถรุ่นไหนเป็นแชมป์แต่คนจะจำ 850 van ได้แม้มันจะไม่เคยชนะเลยสักครั้ง Volvo 850 ก็เลยขายดิบขายดี
Ford กับวอลโว่นี่ทำการตลาดดีเลยนะครับ ต่างจาก GM จริงๆ
Opel ในยุคก่อน (GM/Chevrolet)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQqQBdJRnEEr6oDoGhD2wFm9SwcPF5icB73TQ&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcRV91n8xSTA6RLwJw-jouk0hJIfRzKIIrsdSQ&usqp=CAU)
Opel ในยุคนี้ (Peugeot/Citroen)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQcZy4bA7j0ZCS9A8fHfwsCZuc8b3w_FGY-JA&usqp=CAU)
(https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcT1_n3kaftTSBvAHUEAiw486vZpRnzTFkARbg&usqp=CAU)
-
SAAB เทียบกับ Volvo เอาในยุค 90 ด้วยกันผมเองก็มีอยู่ด้วยกันทั้งคู่ 1993 SAAB 9000 Aero และ 1996 Volvo 850 T-5R sportwagon ทั้งคู่มีแรงม้า 200 กว่าๆเหมือนกัน ในเรื่องการขับขี่และช่วงล่าง SAAB ทำได้ดีกว่ามาก ภายในสวยงามและทนทานกว่า Volvo ระบบความปลอดภัยผมให้พอๆกัน สิ่งเดียวที่ Volvo ทำได้ดีกว่าคือเรื่องการตลาดล้วนๆ โดยส่ง 850 wagon ลงแข่ง BTCC เป็นครั้งแรกที่มีการส่งรถ van ลงสนามทำให้คนจดจำได้ดี ในปีนั้นไม่มีใครจำได้ว่ารถรุ่นไหนเป็นแชมป์แต่คนจะจำ 850 van ได้แม้มันจะไม่เคยชนะเลยสักครั้ง Volvo 850 ก็เลยขายดิบขายดี
SAAB ในอดีตก็เคยชนะแรลลี่โลกมาหลายรายการเลยนะครับ โดยเฉพาะ Saab 96 ในยุค 60s-70s