Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: pjs6306 ที่ มกราคม 03, 2022, 14:53:43
-
ที่ถามเพราะในhrv rs.. มันโดดเด่นกว่าsunroof.. ทั่วไปคือเปิดรับแสงได้ทั้งหลังคาเลย.. ไม่ต้องกลัวรั่วซึมฝุ่นเข้า..etc
-
ในเบ้นซ์ มีปุ่มเปิดปิดม่านครับ
ม่านจะมีทั้งตอนหน้าตอนหลังเลย
เวลาเปิดจะเลื่อนจากตรงกลางออกไป
-
บางรุานใช้วิธีปล่อยกระแสไฟเข้าไปในกระจกให้มันทึบแสงลง ไม่แน่ใจว่าหลักการมันเป็นันไง
-
ฟีล์มไฟฟ้าครับ
-
hrv rs แค่เคลือบสารกรองแสงไว้ครับ และเค้าแนะนำไม่ให้ติดฟีลม์เพิ่มเพราะกาวของฟีลม์จะทำปฎิกิริยากับสารที่เคลือบท้องกระจกเอาไว้
พวกรถหรูๆที่ไม่มีม่านและทำทึบทำใสได้ เพราะใช้ระบบแม่เหล็กไฟฟ้าในการเปลี่ยนทึบ/ใส
แต่รถหรูรถแพงหลายๆคันก็เปลือยๆอย่าง taycan tesla mach-e rs และไม่มีปีกกะหังบังแดดแถมมาแบบ hrv rs
-
ที่มีอยู่ อย่าง Jaguar XJ ก็มีม่านให้ครับ ถึงจะไม่ใช่ glass roof ทั้งผืน แต่เป็น panoramic ก็เกือบจะเต็มอยู่แล้ว
แต่ MB บางรุ่น มีระบบควบคุมความเข้มกระจกด้วย ที่เรียกว่า Magic sky control ครับ เช่นใน SL
-
รถผมก็ไม่ได้หรูนะ แต่มี panoramic roof
ผมก็ติดฟิลด์ ที่ตัวกระจกด้วย และ รถเอง มีม่านไฟฟ้ากันแสง ด้วยเช่นกัน
ตัวผ้าม่าน ปิดแล้ว แสงไม่ผ่านเลย และ พอปิดก็ไม่ได้ร้อนเลย เหมือนหลังคาปกติ นี่ละ
-
มีทั้งมีม่านและไม่มี ถ้าไม่มีม่าน จะมีระบบอะไรก็ได้ที่ทำให้มันทึบแสง + กันร้อน แต่ถ้าไม่งั้นก็มีม่านบัง อย่้าลืมรถพวกนี้ผลิต คิดค้นในประเทศที่หนาว แสงแดดไม่ร้อนขี้แตกขี้แตนแบบบ้านเรา ไม่ว่าเมกา ยุโรป ญี่ปุ่น ต่างเป็นประเทศที่หนาวและมีหิมะ แดดไม่ทำลายผิว อุณหภูมิประเทศเฉลี่ย 10 ปลายๆ 20 ต้นๆ
แต่บ้านเรามันใกล้ศูนย์สูตร ร้อนชิบหอย ร้อนกว่าประเทศทะเลทรายอีก ร้อนชื้นด้วย แดดแรง เหงื่อออก ไคลย้อย เหม็น ดังนั้นรถที่หลังคากระจก แล้วไม่มีที่บังแดดคือหายนะ เอาตรงๆก็ HRV เนี่ยแหล่ะ ผมเคยแสดงความเห็ฯในคลับเขาว่ามันร้อนนะ ก็โดนด่า บอกว่าหัวเขา คุณเจือกอะไร แต่ไปดูในคลับตอนนี้สิ หาฟิล์มกันให้ควั่ก หมดคำบรรยาย
-
บางรุานใช้วิธีปล่อยกระแสไฟเข้าไปในกระจกให้มันทึบแสงลง ไม่แน่ใจว่าหลักการมันเป็นันไง
มันคือ Electrochromic Glass เหมือนกับกระจกมองหลังตัดแสงอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งหน้าต่างเครื่องบิน Boeing 787 ครับ โดยการทำงานคือปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไปในแผงวงจรของชั้นฟิล์ม ทำให้ฟิล์มมีความเข้มเพิ่มมากขึ้นเพื่อกรองแสงครับ
แต่ก็มีข้อเสียคือ ถึงแม้จะกรองแสงได้ แต่ถ้าแดดจัดๆ ก็ยังมีแสงทะลุผ่านอยู่ดี ถ้าเคยขึ้น Boeing 787 ช่วงไฟลท์กลางวัน เจอแดดจัดๆ ที ก็เอาไม่อยู่ครับ ลูกเรือเดินแจกแผ่นบังแสงที่คล้ายๆ ปีกกระหังของ HR-V ทั้ง Cabin เลยทีเดียว
-
เจอแดดเมืองไทย ยังไงก็ต้องหนีไปติดฟิล์มทึบๆ ซึ่งกลายเป็นว่าไม่ได้ประโยชน์จากหลังคากระจก