Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MyName ที่ มกราคม 03, 2022, 21:44:51
-
สืบเนื่องจากนานมาแล้วถามเรื่องโช๊ค Mazda 2 Skyactiv 2016 ไปช่วงกลางปี
ตอนนั้นยังแค่ระยะแตกแรกเริ่มในหลังซ้าย
ขับรถกลับบ้านปีใหม่ที่ผ่านมา ด้วยความที่ทางโค้งและเขาเยอะพอสมควร (จ.เลย)
พบอาการท้ายรถออกง่ายมาก
ง่ายชนิดที่ แค่หักหลบหลุมหลังเข้าโค้งลงเนินที่ 50 km/h เสร็จ ท้ายก็เป๋แล้ว
ถึงบ้านเลยก้มดู โอ้โหหห เปื้อนเต็มกระบอก
ไม่พอ ฝั่งขวาเข้าระยะแรกเริ่มแล้ว
ก็เลยยังพอมีเวลาอีกวันไปตระเวนหาดู มีก็เปลี่ยน ไม่มีหลังปีใหม่ค่อยมาสั่งศูนย์
ผลคือไปเจอร้านนึง และร้านเดียวที่ยังเปิดในช่วงนี้ มีของ KYB Excel-G แต่เป็นของตัวเก่า DE 2009-2014
เลยลองเข้าไปถามในคลับ Mazda 2 ทุกช่องทางที่ตัวเองอยู่
ทุกคน ย้ำ! ทุกคน!! ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่า ใส่ด้วยกันกับตัว DJ Skyactiv ไม่ได้
อ่ะโอเค ก็ว่าจะไม่เอาล่ะ
แต่ทีนี้ร้านบอก ลองใส่ดูมั้ยล่ะ ใส่ไม่ได้ก็ไม่เป็นไร
เราก็คิดๆ ดู เอาวะ ลองให้เค้าใส่ดู
ผลคือ ใส่ได้เฉย!!
เราก็ก้มดูอยู่นานมากก่อนจะจ่ายตังค์มาว่าใส่ได้จริงหรอ?
ก็เลย มาลองใช้ดูก่อน มีปัญหาค่อยว่ากัน แล้วก็ขอโช๊คเดิมกลับมาด้วย
ก็เลยขับกลับ กทม. มา 5xx km มีปรับเส้นทางจากขามาที่ชันน้อยลงนิดนึง แต่โค้งหนักกว่าเดิม
ก็ยังไม่มีอะไรผิดปกติ ท้ายที่ออกง่ายก็หายเป็นปลิดทิ้ง
ความแข็งก็ไม่ได้ต่างจากเดิม (ทดลองสลับคนขับมารับบทคนนั่งแล้ว)
ทีนี้ไม่แน่ใจว่าในระยะยาวมันจะเกิดผลอะไรมั้ยครับจากการใส่โช๊คไม่ตรงรุ่นแบบนี้
ขอคำแนะนำหน่อยครับ
-
ชนิดกระบอก ถ้าจุดยึดเหมือนกัน แต่ละรุ่นอาจมีช่วงยืดยุบไม่เท่ากันครับ
ถ้าใส่แล้วไม่ยันตอนจั๊ม ก็น่าจะไม่เป็นไร
ส่วนสตรัหน้า จะมีเรื่องมุมล้อเข้ามาเกี่ยว หรือยัดไม่ลงเลย
-
ถ้าด้านหลังผมว่าไม่มีปัญหานะ แต่ต้องหาจุดยืดสุดของโช้คเดิมเทียบกับของใหม่ ถ้าจุดยืดสุดห่างกันมากอาจจะเกิดปัญหาได้
ตอนผมใช้มิราจปีแรกๆ คู่หลังผมเอา สวิฟต์,แจ็ส มาใส่แต่ในคลับแนะนำของ วีออสเทอร์โบ เพราะตอนนั้นของมิราจมันนิ่มไปแล้วไม่มีโช้คแต่งขาย ก็เอาเพื่อนEco car มาใส่กัน สรุปจบกับโช้คสวิฟต์ขับดีกว่าของเดิมเยอะ ::) ::)
-
ผมว่าถ้าระยะยืดหดไม่เป็นปัญหา ก็ใช้งานได้สบายๆเลย
จากที่อ่าน ถ้าสามารถสวมใส่กันได้ ก็ไม่มีปัญหาเรื่องจุดยึด อาจจะต้องมาดูเรื่องระยะยืดสุดกับหดสุด
แต่ผมอ่านจาการขับขี่แล้วผมว่าไม่เป็นปัญหาครับ
-
ถ้าใส่ไปแล้ว ก็ลองดูว่าอาการรถผิดปกติไหม ถ้าไม่ก็ใส่ได้
แต่ถ้า กระด้างขึ้น แข็งขึ้น หรือ ย้วย โยนตัว ก็ควรเปลี่ยนให้ตรงรุ่น
เพราะโช้คแต่ละรุ่น มันปรับความหนืดของโช้ค และ ค่า k สปริง รองรับน้ำหนักของรถรุ่นนั้นๆ มาเหมาะสมแล้วครับ
-
ถ้าใส่ได้แบบแน่นหนาไม่ต้องแปลงรูจุดยึดอะไร ระยะยุบยืด ไม่ยันไม่กระแทก ก็น่าจะใช้ได้นะครับ ผมจะเข้าไปดูที่ตัวน้ำหนักรถเปรียบเทียบกันอีกที ถ้าโช๊คที่เราเอามาใส่ตรงรุ่นรถที่หนักกว่ารถเรา ก็ถือว่าใช้ได้ครับ
รถรุ่นผม โตโยต้า อัลติส 2004 สามารถเอาสตรัทของ โตโยต้า วิช มาใส่ได้โดยไม่ต้องแปลงอะไร รูตรงกัน (วิชหนัก 1380 อัลติสหนัก 1175 แต่ผมมีวางเครื่องและติดแก๊ส ก็น่าจะหนักราวๆ 1200-1250) พอใส่แล้วก็ใช้งานได้ แต่ขาดความสมดุลไปนิดหน่อยตรงที่ค่า k สปริงวิชมันแข็งไปหน่อยครับ ให้มา หน้า 6 หลัง 8 ถ้าเป็นของอัลติสหรือไกล้เคียงจะอยู่ราวหน้า 5 หลัง 5 หรือ หน้า 6 หลัง 6 ผมจับสลับสปริงหน้าหลังเป็นหน้า 8 หลัง 6 ใช้งานไป เวลาจั๊มสะพานหรือทางเป็นคลื่นหน้ามันก็จะเด้งๆหน่อยครับ แต่ถ้าขับทางเรียบหรือขรุขระแบบทางราบก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
-
ชนิดกระบอก ถ้าจุดยึดเหมือนกัน แต่ละรุ่นอาจมีช่วงยืดยุบไม่เท่ากันครับ
ถ้าใส่แล้วไม่ยันตอนจั๊ม ก็น่าจะไม่เป็นไร
ส่วนสตรัหน้า จะมีเรื่องมุมล้อเข้ามาเกี่ยว หรือยัดไม่ลงเลย
ขอบคุณครับ ตอนก่อนใส่ผมก็ลืมลองยืดเทียบกันดูก่อน
แต่เท่าที่ตกหลุมต่างๆ ก็เป็นอาการเดิมเหมือนตัวติดรถตอนยังไม่แตกเลยครับ
ส่วนหน้าผมยังปกติ
ถ้าด้านหลังผมว่าไม่มีปัญหานะ แต่ต้องหาจุดยืดสุดของโช้คเดิมเทียบกับของใหม่ ถ้าจุดยืดสุดห่างกันมากอาจจะเกิดปัญหาได้
ตอนผมใช้มิราจปีแรกๆ คู่หลังผมเอา สวิฟต์,แจ็ส มาใส่แต่ในคลับแนะนำของ วีออสเทอร์โบ เพราะตอนนั้นของมิราจมันนิ่มไปแล้วไม่มีโช้คแต่งขาย ก็เอาเพื่อนEco car มาใส่กัน สรุปจบกับโช้คสวิฟต์ขับดีกว่าของเดิมเยอะ ::) ::)
ขอบคุณครับ ก่อนใส่ผมก็ลืมลองยืดเทียบกันก่อน
เห็นในคลับทุกคนบอกว่าใส่ไม่ได้ แต่มาร้านดันใส่ได้ก็เลยแอบกังวลครับ
ผมว่าถ้าระยะยืดหดไม่เป็นปัญหา ก็ใช้งานได้สบายๆเลย
จากที่อ่าน ถ้าสามารถสวมใส่กันได้ ก็ไม่มีปัญหาเรื่องจุดยึด อาจจะต้องมาดูเรื่องระยะยืดสุดกับหดสุด
แต่ผมอ่านจาการขับขี่แล้วผมว่าไม่เป็นปัญหาครับ
ขอบคุณครับ เดี๋ยวลองใช้ดูไปเรื่อยๆ
ถ้ามีอะไรเดี๋ยวสั่งของตรงรุ่นมาเปลี่ยนครับ
ถ้าใส่ไปแล้ว ก็ลองดูว่าอาการรถผิดปกติไหม ถ้าไม่ก็ใส่ได้
แต่ถ้า กระด้างขึ้น แข็งขึ้น หรือ ย้วย โยนตัว ก็ควรเปลี่ยนให้ตรงรุ่น
เพราะโช้คแต่ละรุ่น มันปรับความหนืดของโช้ค และ ค่า k สปริง รองรับน้ำหนักของรถรุ่นนั้นๆ มาเหมาะสมแล้วครับ
ขอบคุณครับ เท่าที่ขับอาการรถคือเหมือนเดิมเลยครับ เดี๋ยวลองสังเกตต่อไป
ถ้าใส่ได้แบบแน่นหนาไม่ต้องแปลงรูจุดยึดอะไร ระยะยุบยืด ไม่ยันไม่กระแทก ก็น่าจะใช้ได้นะครับ ผมจะเข้าไปดูที่ตัวน้ำหนักรถเปรียบเทียบกันอีกที ถ้าโช๊คที่เราเอามาใส่ตรงรุ่นรถที่หนักกว่ารถเรา ก็ถือว่าใช้ได้ครับ
รถรุ่นผม โตโยต้า อัลติส 2004 สามารถเอาสตรัทของ โตโยต้า วิช มาใส่ได้โดยไม่ต้องแปลงอะไร รูตรงกัน (วิชหนัก 1380 อัลติสหนัก 1175 แต่ผมมีวางเครื่องและติดแก๊ส ก็น่าจะหนักราวๆ 1200-1250) พอใส่แล้วก็ใช้งานได้ แต่ขาดความสมดุลไปนิดหน่อยตรงที่ค่า k สปริงวิชมันแข็งไปหน่อยครับ ให้มา หน้า 6 หลัง 8 ถ้าเป็นของอัลติสหรือไกล้เคียงจะอยู่ราวหน้า 5 หลัง 5 หรือ หน้า 6 หลัง 6 ผมจับสลับสปริงหน้าหลังเป็นหน้า 8 หลัง 6 ใช้งานไป เวลาจั๊มสะพานหรือทางเป็นคลื่นหน้ามันก็จะเด้งๆหน่อยครับ แต่ถ้าขับทางเรียบหรือขรุขระแบบทางราบก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ
ขอบคุณครับ ตัวเดิม DE 1.5 ที่ผมใส่โช๊คเค้าตอนนี้หนัก 1,035-1,066 kg
รถผม DJ 1.5D หนัก 1,160 kg
แต่เท่าที่หาข้อมูล รถผมใส่โช๊คหลังร่วมกับตัว DJ 1.3G ได้ที่มีน้ำหนัก 1,051 kg ครับ มีแค่คู่หน้าที่แยกกัน
-
เท่าที่ทราบ ระยะยืดสุด ระยะหดสุด จะไม่เท่ากันครับ
1. ต้องลองวัดว่าความสูง จากดุมล้มจนถึงขอบซุ้มล้อเท่าเดิมได้ ? (อย่าเอาล้อหน้าไปเทียบกับล้อหลังนะครับ สูงไม่เท่ากันอยู่แล้ว)
2. ตอนโดดแรงๆ โช๊คยันไหม ?
โช๊คแบบปรับไม่ได้ คือความหนึดจะจูนมาไม่เท่ากัน คือจะย้วยกว่าเดิม หรือแข็งกว่าเดิมไปเลยครับ
-
เท่าที่ทราบ ระยะยืดสุด ระยะหดสุด จะไม่เท่ากันครับ
1. ต้องลองวัดว่าความสูง จากดุมล้มจนถึงขอบซุ้มล้อเท่าเดิมได้ ? (อย่าเอาล้อหน้าไปเทียบกับล้อหลังนะครับ สูงไม่เท่ากันอยู่แล้ว)
2. ตอนโดดแรงๆ โช๊คยันไหม ?
โช๊คแบบปรับไม่ได้ คือความหนึดจะจูนมาไม่เท่ากัน คือจะย้วยกว่าเดิม หรือแข็งกว่าเดิมไปเลยครับ
ขอบคุณครับ ผมก็ไม่ได้วัดจริงจังก่อนกับหลังใส่ เห็นแต่ตาเปล่าก็เหมือนเดิม
ส่วนโช๊คยัน จากที่ขับมา 5xx km หลังเปลี่ยน ไม่พบอาการใดๆ ครับตอนวิ่งขรุขระหรือตกหลุม
รู้สึกขับได้เหมือนเดิมเลยครับ ไม่รู้ว่าระยะยาวจะมีผลอย่างไรบ้าง