Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Akrachai ที่ มกราคม 05, 2022, 19:40:03
-
รถเก่าหลังเขามีแพลนจะออกโมเดลหรือรุ่นใหม่ ผมว่ายังไงโฉมเก่าที่มีในตลาดก็ขายไม่ทันรุ่นใหม่ที่จะออกมาอยู่ดีครับ เลยอยากทราบว่าเขาเอารถพวกนั้นไปทำอะไรต่อหรอครับ มันอยู่ที่ไหน มันจอดไว้นิ่งๆหรือยังไงครับ 55555 ?
-
ถ้าแบรนด์เก่งๆ เค้าสามารถจัดการการผลิตและสต๊อกทั้งโรงงานและดีลเลอร์ให้หมดก่อนเปลี่ยนโมเดลได้นะครับ
ดูอย่าง Civic FC , HR-V
ก่อนโมเดลใหม่มา ไปถามหารุ่นเดิมก่อนหน้า 1-2 เดือนนี่แทบจะพลิกแผ่นดินหาเลยนะครับ
แต่โมเดลเก่าที่ยังค้างก็มี
ที่เคยเจอกับตัวก็ Lancer โฉมแซยิดในวันที่ EX มาแล้วปรับตัวเดิมให้เป็นกระจังเหลี่ยมเติม E20 ได้
แถวบ้านผมยังมีสต๊อกกระจังมนเติมได้แค่ E10 สต๊อกกันเป็นสิบ
ก็ทำได้แค่ลดแลกแจกแถมเพิ่มให้มันหมดเพื่อไม่ให้ทุนจมไปมากกว่านี้
หรือ CX-5 โฉมเดิมตัวดีเซลที่เจอมา 2 ดีลเลอร์ที่เป็นรถโชว์ก็ยังไม่ออกในวันที่โฉมใหม่มา
(ตอนนั้นข่าวน้ำดันเริ่มมาล่ะ แต่ยังไม่ถึงขั้นฟ้อง)
ก็ใช้เวลาเป็นปีกว่าจะปล่อยออกไปครับ
-
บ.รถ หาทางปล่อยไปจนได้แหละครับ ไม่ใช่แค่ขายคนทั่วไป รายย่อยหรอกครับ ลูกค้าองค์กรก็มี ขายให้ บ.รถเช่า ก็ได้ครับ
-
ทุกเเบรนด์มีวิธีจัดการครับ ไม่ใช่เเบรนด์ไหนเก่งไม่เก่งเเต่อยู่ที่เป็นรถที่ต้องการหรือไม่
การที่รถจะตกรุ่น บริษัทรถเเละดีลเล่อก็รู้ล่วงหน้าเเละทำการลดกำลังการผลิต เเละจัดโปรโมชั่นเพื่อระบายสต๊อกอยู่เเล้ว
รวมถึงรถปลายโมเดลก็เป็นที่ต้องงการของคนกลุ่มนึงไม่ว่าจะเป็นลูกค้า หรือรถบริษัท
เเต่เเบรนด์ที่ขายยาก ก็อาจออกช้ากว่าครับ
-
มีคนรู้จักเค้าชอบซื้อรถโมเดลเก่า ตอนโมเดลใหม่เปิดขาย ในรอบ10ปีเห็นซื้อมา 2-3ครั้งแล้ว(honda toyota) เค้าบอกว่าสมบูรณ์สุด ของครบสุด ได้ลดราคาเยอะ
ส่วนผมชอบ all new แบบจองก่อนเห็นคันจริงในโลก 1คัน ก่อนเห็นคันจริงในไทย1คัน เปิดขายไม่ถึง6เดือน อย่างน้อย 2-3คัน
-
ถ้าในประเทศไทย ตอนใกล้ตกรุ่น หรือ ตกรุ่นไปแล้ว และมีส่วนลดมากๆ มีคนซื้อแน่นอนครับ ตัวผมก็คนนึงที่ซื้อ Subaru Forester SG9 และ Legacy BM9 ตอนตกรุ่นมาแล้ว ซื้อเพราะส่วนลดเยอะมากๆ ครับ
ถ้าในตลาดโลก รถตกรุ่นจะเอาไปขายในประเทศกำลังพัฒนา
เช่น
Peugeot 405 ตอนนี้มีขายอยู่ใน Iran ครับ
Camry โมเดลตกรุ่นไปแล้ว ขายในจีน ในรุ่น Camry Classical
ส่วนในไทยก็ Honda Jazz ลากขาย, Yaris ลากขาย, March ลากขาย
-
ปัจจุบันยังมีโชว์รูมบางที่ขายรถ model เก่าชนิดที่ว่าตกใจกันเลย ไม่รู้ว่าทำไมขายไม่ออก ถ้าขายได้คงฉลองทั้งโชว์รูม ปล ค่ายมาสด้า
-
ปกติ จะเปิดตัวรุ่นใหม่ เค้าวางแผนล่วงหน้าเป็นปีครับ ดังนั้นก่อนจะเปิดตัว เค้าก็เลิกผลิตรุ่นเก่า เร่งระบายสต็อครุ่นเก่า จะจัดโปร หรืออะไรก็แล้วแต่ ซึ่งถ้ารถตลาด ส่วนมาก คนก็ซื้อหมด เต็มที่ก็มีหลงๆบ้างบางดีลเลอร์ ฉะนั้น พอรุ่นใหม่เปิด รุ่นเก่าก็ไม่เหลือ
ยกเว้น พวกไม่ตลาด อันนี้ ก็ไปอัดส่วนลดซ้ำอีกที หลังตัวใหม่เปิด (ดีลเลอร์อัดเอง เพราะบริษัทแม่ ดันสต็อคไปดีลเลอร์หมดแล้ว)
-
ถ้า โต ฮอน ลดราคาหน่อย ไม่เอามาจิ้น คนก็ตระครุบแล้วครับ
พวกนี้เค้ารู้ข่าววงในกันมานานแล้ว เค้าไม่สต๊อกของ ถ้าไม่โดนทิ้งใบจอง หรือไฟแน้นไม่ผ่าน รถแทบไม่ค้างเลย
มีอย่างมากก็รถตัวโชว์ กับรถทดลองขับ ครับ
-
ยังมีเยอะครับ อย่างเชฟ โคโรนาโด บริษัทเลิกไปแล้ว ยังมีขายตามโชว์รูมอยู่เลยครับ
-
ตัวเก่า ก็ลดแลกแจกแถมกันไปครับ
ดีลเลอร์ เขาก็มีวิธีคำนวณแหละ ว่าจะออเดอร์มาสต็อคไว้เท่าไหร่
ตอนผมซื้อ CX5 KE ก็ซื้อก่อน KF เปิดตัวในไทยสัก 3 เดือนล่ะมั๊ง ตอนนั้นจำได้ว่าบางสีหมดสต็อคที่โรงงานไปแล้วครับ
-
มันก็คงแล้วแต่รุ่น อย่างเช่น ตอนที่รีโว่จะออกมา
วีโก้(รุ่นเก่า) ขายดีจนขาดตลาดเลย ในเพจวีโก้เห็นโพสท์ถามหา "โชว์รูมไหนมีรถบ้าง" เยอะๆมากเลยครับ