Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: MoO Cnoe ที่ มกราคม 06, 2022, 11:30:18
-
ยอดขายรถกลุ่ม C-Segment เดือน ตุลาคม 64 : Honda Civic
ครองอันดับ 1 ส่วนแบ่งตลาดสูงถึง 68.4% และ ดูเหมือนว่า
จะไม่มีใครสามารถล้มแชมป์ไปได้ในเร็วๆนี้
อ่านข้อมูลทั้งหมดได้ที่นี่
https://www.headlightmag.com/sales-report-c-segment-oct-21/
(https://www.img.in.th/images/de0bb83377b96b62acf9611f557d492c.jpg)
-
โฉม FC ก็ทิ้งคู่แข่งเป็นทุ่งอยู่แล้ว
มาโฉมใหม่ไม่ต้องสืบเลย นำยาวๆไป ไม่ต้องหวังปรับออพชัน
-
คงจะนำยาวๆ เลยแบบนี้
-
Altis น่าเอา 2.0Dynamics forceมาสู้ น่าจะได้ส่วนแบ่งมากขึ้น
แต่ตัดออกจากแคมรี่ไปแล้วน่าจะไม่มีหวังเลย
-
C(ivic)-Segment สินะ Corolla อย่าเพิ่งยอมแพ้ เป็นรองก็ต้องจัดเต็มกันหน่อย หน้าตาเป็นรอง ต้องเอาความคุ้มค่ามาสู้ อย่าตัดข้าวของที่มันจำเป็น จนเป็น deal breakers เช่น จอ, กล้อง, ที่วางแขน safety sense ก็ใส่ๆมาเลย อย่ากั๊กมาก
-
C(ivic)-Segment สินะ Corolla อย่าเพิ่งยอมแพ้ เป็นรองก็ต้องจัดเต็มกันหน่อย หน้าตาเป็นรอง ต้องเอาความคุ้มค่ามาสู้ อย่าตัดข้าวของที่มันจำเป็น จนเป็น deal breakers เช่น จอ, กล้อง, ที่วางแขน safety sense ก็ใส่ๆมาเลย อย่ากั๊กมาก
จุดด้อยหลักๆของโฉมนี้น่าจะเป็นเรื่องพื้นที่ภายในด้วยครับ
เข้าไปนั่งแล้วแคบ อึดอัดกว่าโฉมเก่าชัดเจนเลย
-
ก้ตามคาดอะครับ ไม่ได้แปลก เผลอๆไม่ได้ตามเป้าด้วย ต้องส่งออกเยอะ
-
กลุ่มนี้ต้องการรถจีนเข้ามาทำตลาดอีกสัก 2 ยี่ห้อ
-
altis ระบบความปลอดภัย ต้องจัดเต็มแล้ว ไม่บอกว่า ของฉันถุงลม 7 ใบ นะ แล้วออกก็ไม่ใส่มา คู่แข่งมาเต็มขนาด สงสัยรอยอดขายให้มันแย่ ก่อนถึงจะปรับแน่
-
แนวโน้มชัดว่า segment นี้จะค่อยๆเลือนหายไป เพราะความนิยมเปลี่ยนไปชัดเจน
-
Altis น่าเอา 2.0Dynamics forceมาสู้ น่าจะได้ส่วนแบ่งมากขึ้น
แต่ตัดออกจากแคมรี่ไปแล้วน่าจะไม่มีหวังเลย
ผมดันมองว่า เอา 2.0 ใน camry ออกไป เพื่อเปิดทางให้ altis รึเปล่าครับ
เพราะ dynamic force มันไม่มี 1.8
-
altis ตัว wagon+ 2.0 dynamic force ต้องมาแล้วละ
สภาพตอนนี้ civic ครอง 1 ไม่มีอันดับ 2 เลย
-
Altis 2.0 และ Hybrid ใหม่ตัว 2.0 ต้องมาละครับ
พร้อมระบบ Safety sense ด้วย
ส่วนเรื่อง taxi ก็แยกขายแต่รุ่น limo ไปเลยครับ 1.6G ก็ตัดออก หรือเครื่อง 1.8 hybrid ตัวเก่า จะไปใส่ใน taxi ก็ได้
-
แนวโน้มชัดว่า segment นี้จะค่อยๆเลือนหายไป เพราะความนิยมเปลี่ยนไปชัดเจน
คิดเหมือนกันเลยครับ เหมือนว่ากลุ่มนี้ ขยับไปรุ่นอื่นแทบหมด คู่แข่งไม่อยากส่งมาทำตลาดแล้ว ที่มีเลยขายดีไป
-
อดรู้สึกไม่ได้ว่า ทีมออกแบบของโตรวมถึงทีมที่พิจารณาเลือกออปชั่นใส่รถนั้น เขาไม่ได้สนใจหรือศึกษาความต้องการของผู้ใช้นัก อาศัยบุญเก่าว่าทำมายังไงก็ขายได้
-
civic แรงกว่ามากใหญ่กว่าพอควรระบบความปลอดภัยมาครบตั้งแต่รุ่นล่าง เป็นผมก็กดซีวิคโดยไม่หันมามองพีโตแน่นอน
-
Civic ใหม่ รถใหม่ที่พอเห็นคันจริง ดูธรรมดา ไร้ความใหม่ สวยน้อยกว่าเดิมเยอะ
ในจังหวะแบบนี้ รถสวยๆ แบบอีกค่าย ดันไม่เอามาขาย
(https://www.thaidriving.com/wp-content/uploads/2021/06/20210621_NewSylphy3.jpg)
(https://ae01.alicdn.com/kf/H268b8a7c8b844a37ae3f7bd2460d0e70h/Nissan-Sylphy-Tail-2019-2021-Led-DRL-Day-Running-Light.jpg_Q90.jpg_.webp)
(https://motortrivia.com/wp-content/uploads/2019/04/07-Nissan-Sylphy-2020.jpg)
-
รถเก๋งซีดาน กระแสค่อย ๆ หดหายล่ะครับ คนเขาไปเอาพวก suv crossover กันหมด เผลอ ๆ พี่โตอาจจะพอใจตัวเลขนี้ ทำเท่าที่ได้ แล้วไปทุ่มพวกรถครอบครัวยกสูงดีกว่า ไหน ๆ เซ็กเมนต์นี้ก็แข่งกันอยู่ 3 เจ้า 555+
-
Mazda มาผิดเวลาจริงๆ
หากไม่มี FC
-
ผมว่า รถมันขายด้วยตัวของมัน เพราะมัน Civic ที่เข้าถึงง่าย มีจุดเด่น ทั้งประหยัด และ เครื่องยนต์
แถม Civic เอง ถูกจริตกลุ่มคนส่วนใหญ่ใน Segment ที่จะซื้อ
บางคนบอกว่า FE ไม่สวยเท่า FC/FK แต่ยอดขายจริง ก็ไม่ได้แผ่วเลย
Altis ผมว่า ถ้าเขาพอใจในจุดที่ยืน ก็ดีไป แต่ถ้าลึกๆ อยากสู้กับ Civic แล้ว คงต้องปรับ Mindset ใหม่ เพราะขนาดขายรวม Taxi ยังยอดขายไม่ได้เยอะเลย TNGA ก็ไม่ได้ช่วย
Mazda3 มันกลายเป็นรถเฉพาะกลุ่มไปซะงั้น ทั้งๆ คนซื้อ Segment นี้มันหลากหลาย แต่ Mazda ยืนหยัดว่าจะมาทางนี้ ยอดขายก็ตามที่เห็น ขุนไม่ขึ้นจริงๆ
Mazda มาผิดเวลาจริงๆ
หากไม่มี FC
ควรจะยอดดีขึ้นหรือป่าว เพราะคนบอก FE ไม่สวย แสดงว่า ได้เวลาเกิด....ถ้ามีคนชอบจริงๆ นะ
-
Civic ใหม่ รถใหม่ที่พอเห็นคันจริง ดูธรรมดา ไร้ความใหม่ สวยน้อยกว่าเดิมเยอะ
ในจังหวะแบบนี้ รถสวยๆ แบบอีกค่าย ดันไม่เอามาขาย
(https://www.thaidriving.com/wp-content/uploads/2021/06/20210621_NewSylphy3.jpg)
(https://ae01.alicdn.com/kf/H268b8a7c8b844a37ae3f7bd2460d0e70h/Nissan-Sylphy-Tail-2019-2021-Led-DRL-Day-Running-Light.jpg_Q90.jpg_.webp)
(https://motortrivia.com/wp-content/uploads/2019/04/07-Nissan-Sylphy-2020.jpg)
เอามาก็ไม่มีใครซื้อครับ ... ขนาด Civic แอร์หลังไม่มียังขายได้ขนาดนี้ ... นิสสันเค้าไม่เอามาอะคิดถูกแล้วครับ ...
ความนิยมในแบรนด์ยังเป็นจุดขายที่สำคัญของตลาดรถยนต์ในไทย ไม่ใช่ option ..
-
C(ivic)-Segment สินะ Corolla อย่าเพิ่งยอมแพ้ เป็นรองก็ต้องจัดเต็มกันหน่อย หน้าตาเป็นรอง ต้องเอาความคุ้มค่ามาสู้ อย่าตัดข้าวของที่มันจำเป็น จนเป็น deal breakers เช่น จอ, กล้อง, ที่วางแขน safety sense ก็ใส่ๆมาเลย อย่ากั๊กมาก
จุดด้อยหลักๆของโฉมนี้น่าจะเป็นเรื่องพื้นที่ภายในด้วยครับ
เข้าไปนั่งแล้วแคบ อึดอัดกว่าโฉมเก่าชัดเจนเลย
แคบจริงครับ ผมเทสไดร์ฟแล้วอึดอัดมาก
-
Altis น่าเอา 2.0Dynamics forceมาสู้ น่าจะได้ส่วนแบ่งมากขึ้น
แต่ตัดออกจากแคมรี่ไปแล้วน่าจะไม่มีหวังเลย
ผมดันมองว่า เอา 2.0 ใน camry ออกไป เพื่อเปิดทางให้ altis รึเปล่าครับ
เพราะ dynamic force มันไม่มี 1.8
ถ้ามาก็น่าจะดีครับ แต่กลัวเขาจะลดแบบเครื่องแล้วหายไปเลยครับ
-
ดีไซน์ , เครื่องยนต์ กินขาดค่ายอื่นๆหมดเลยหนิ ก่อไม่แปลกใจครับ
-
Civic กินยาวๆ คู่แข่งไม่มีจุดเด่นมาให้เทียบเลย
ผมว่าคนซื้อ Altis ไปจบที่ Cross แทน
อีกหน่อย Segment นี้จะกลายเป็น D-segment แน่เลย เหลือ 3 รุ่นให้เลือกแล้วก็จะขายน้อยลง แล้วไปโตที่ B-SUV
-
ต้องยอมเค้า ใครนึกไม่ออกจะเอารุ่นไรจิ้ม civic
-
ความแรงของ1.5Turbo Civic ถ้าได้ขับแล้วลืมทุกข้อเสียอื่นๆต้องยอมรับว่าแรงกว่าคู่แข่งเยอะ ถึงรถจะไม่สวยเท่าfcแต่มาตั้งแต่รุ่นเริ่มคุ้มราคามากขึ้น
-
ยังไง segment นี้ผมก็ชอบ mazda 3 สุดนะ
-
C(ivic)-Segment สินะ Corolla อย่าเพิ่งยอมแพ้ เป็นรองก็ต้องจัดเต็มกันหน่อย หน้าตาเป็นรอง ต้องเอาความคุ้มค่ามาสู้ อย่าตัดข้าวของที่มันจำเป็น จนเป็น deal breakers เช่น จอ, กล้อง, ที่วางแขน safety sense ก็ใส่ๆมาเลย อย่ากั๊กมาก
จุดด้อยหลักๆของโฉมนี้น่าจะเป็นเรื่องพื้นที่ภายในด้วยครับ
เข้าไปนั่งแล้วแคบ อึดอัดกว่าโฉมเก่าชัดเจนเลย
เข้าใจครับ แต่คือระหว่างนี้ก็แก้เรื่องความแคบไม่ได้ ก็ต้องหาจุดเด่นอื่นๆแทนไปพลางๆ ลบจุดอ่อนให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้
-
Honda ดีไซน์ยุคใหม่ ได้แรงบันดาลใจจากรถแข่ง รวมถึงเส้นสายมาจาก NSX
C(ivic)-Segment สินะ Corolla อย่าเพิ่งยอมแพ้ เป็นรองก็ต้องจัดเต็มกันหน่อย หน้าตาเป็นรอง ต้องเอาความคุ้มค่ามาสู้ อย่าตัดข้าวของที่มันจำเป็น จนเป็น deal breakers เช่น จอ, กล้อง, ที่วางแขน safety sense ก็ใส่ๆมาเลย อย่ากั๊กมาก
พลัง VTEC Turbo ของ Honda ทำให้ยอดขาย Civic ตอนนี้ ขึ้นมาที่ 1 C-Sedan
-
เพื่อนคันเล็กกว่าหมดเลย
ใหญ่กว่าราคาเท่ากัน
ยอดขายตามขนาดอ่ะนะ
-
Civic ไม่ถึง 2 พันคัน ต่ำกว่าที่ผมคิดนะเนี่ย
-
Civicขายได้น้อยกว่าที่คิด จริงๆถ้าไม่กั๊กเล็กกั๊กน้อย ผมว่าขายดีกว่านี้เยอะ
เสียน้อยเสียยาก
-
เหมือนจำได้ว่าครึ่งปีแรก FC แตะระดับ 2,xxx คันต่อเดือนอยู่นะ
แต่ก็หาตัวจับยากอยู่ดี
RS ยังค้างส่งมอบอีกเพียบ
ว่าแต่ Mazda 3 ไม่คิดจะปรับหน่อยหรอ?
ผิดวิสัย MST ที่ขยันปรับสุดๆ
ตัวเริ่มต้น C กล้องมองหลังต้องเข้าแล้วป่ะ?
DRCC ต้อง Stop&Go แล้วมั้ยล่ะ?
-
ผมว่าฮอนด้าเค้าแก้เกมได้ดีนะ สวยไม่ว้าวเท่าfc
แต่ใส่1.5t sensingทุกรุ่นย่อย ภายในใหญ่สุดในคลาส แม้optionจะขาดๆไปแต่ก็ยังมีจุดเด่นอื่นที่ทำให้คนมองข้าม (แต่เอาจริงๆก็ควรใส่มานะแอร์หลังเนี่ย กั้กเกิ้น)
ราคาเริ่มต้นไม่ถึงล้าน แม้ตัวที่คุ้มกว่าอย่างel+จะเกินล้านมาแค่9000บาท
นี่ยังเหลือgapช่วง 1.1ล้านที่หายไปอีก น่าจะเอาไว้ให้eHEV
Toyotaก็มาซะงง รถดีไซน์รถเหมือนลืมให้โบนัสดีไซเนอร์ ให้ช่วงล่างที่ดีมา แต่ให้เครื่อง1.8เดิมๆ กับ1.8hvหน่วงๆ เอาจริงทั้งโลกcorollaก็ยังครองแชมป์อยู่จะแคร์อะไรตลาดเล็กๆของประเทศไทย
มาสด้าก็ยังคงเจาะกลุ่มลูกค้าเฉพาะกลุ่มแคบๆ ยอดขายก็แคบตาม ถึงแม่รถจะขับดีมากๆ สวยมาก วัสดุดีมาก
แต่ภายในเล็กกว่าใครเพื่อน ลูกค้ากลุ่มครอบครัว หรือกลุ่มที่ซื้อเผื่อมีคนนั่งหลังก็ไม่มองละ ใหนจะเรื่องคดีเก่าๆ ดีเฟคของรุ่นเก่าๆ หรือเรื่องบริษัทแม่เคยฟ้องลูกค้าอีก เรื่องนี้ก็จะหลอกหลอนไปอีกนาน
-
อันที่จริงซีวิคโฉมนี้ที่นั่งตอนหลังมันก็แอบเล็กเหมือนกันนะครับ
ในความรู้สึกผมโฉมที่แล้วข้างหลังเหมือนจะนั่งแล้วโปร่งกว่าเล็กน้อย
แต่ก็ยังทำได้ดีกว่าอีกสองยี่ห้อที่เหลือ
อัลติส โฉมนี้ไม่ว่าจะปรับยังไงก็ไม่มีทางสู้ได้อยู่ดี
ต่อให้เอาเครื่อง 2.0 ตัวใหม่มาก็ไม่รอดหรอก
หันมาทำเรื่อง option กับราคาน่าจะช่วยให้ยอดขึ้นมาได้อยู่บ้าง
-
น่าเป็นห่วง Mazda3 กับยอดขายขนาดนี้นะครับ จะได้ไปต่อรึเปล่า ไม่คุ้มค่าต่อการผลิตรึเปล่าครับนี่
คนจะซื้อ Altis คงไปซื้อ Cross กันหมดครับ ใหญ่กว่ากว้างกว่า ดูคุ้มค่ากว่าน่ะครับ
-
ถ้าเทียบในตลาดโลก Corolla เจนนี้ขายดีกว่ารุ่นก่อนหน้าค่อนข้างเยอะเลยนะ ทั้งที่คนไทยบ่นว่ามันแคบ และนำ Civic อยู่หลายเท่า
-
C-Segment นี่
Civic คงครองใจชาวไทยไปอีกนานน
-
Civic ไม่ถึง 2 พันคัน ต่ำกว่าที่ผมคิดนะเนี่ย
+1
คิดว่าคนไป HRV ครับ
-
ยอด Mazda นี่สาวกล้วนๆ
-
Civic ใหม่ รถใหม่ที่พอเห็นคันจริง ดูธรรมดา ไร้ความใหม่ สวยน้อยกว่าเดิมเยอะ
ในจังหวะแบบนี้ รถสวยๆ แบบอีกค่าย ดันไม่เอามาขาย
(https://www.thaidriving.com/wp-content/uploads/2021/06/20210621_NewSylphy3.jpg)
(https://ae01.alicdn.com/kf/H268b8a7c8b844a37ae3f7bd2460d0e70h/Nissan-Sylphy-Tail-2019-2021-Led-DRL-Day-Running-Light.jpg_Q90.jpg_.webp)
(https://motortrivia.com/wp-content/uploads/2019/04/07-Nissan-Sylphy-2020.jpg)
สวยนะ 8)
-
ถ้าเทียบในตลาดโลก Corolla เจนนี้ขายดีกว่ารุ่นก่อนหน้าค่อนข้างเยอะเลยนะ ทั้งที่คนไทยบ่นว่ามันแคบ และนำ Civic อยู่หลายเท่า
genนี้มาไทยมันไม่ถูกจริตคนไทยเลย เอาโฉม prestige ที่ดูหรูหรามาขายแต่ภายในคับแคบ ถ้าเอาโฉม sporty ที่ภายในดูทิศทางเดียวกับภายนอก มาขายคงไม่แย่ขนาดนี้ altisโฉมนี้พอไม่มียอดจากแท็กซี่ก็ไม่มีอะไรเลยจริงๆ
-
ถ้าเทียบในตลาดโลก Corolla เจนนี้ขายดีกว่ารุ่นก่อนหน้าค่อนข้างเยอะเลยนะ ทั้งที่คนไทยบ่นว่ามันแคบ และนำ Civic อยู่หลายเท่า
genนี้มาไทยมันไม่ถูกจริตคนไทยเลย เอาโฉม prestige ที่ดูหรูหรามาขายแต่ภายในคับแคบ ถ้าเอาโฉม sporty ที่ภายในดูทิศทางเดียวกับภายนอก มาขายคงไม่แย่ขนาดนี้ altisโฉมนี้พอไม่มียอดจากแท็กซี่ก็ไม่มีอะไรเลยจริงๆ
ยอดขายในไทย แพ้ตั้งแต่เจนก่อนตอน Civic FC ออกมาละครับ ทุกวันนี้จะสังเกตเห็นว่า Altis ที่เป็นรถบ้านน้อยมากๆ
เจนปัจจุบันมี Cross มาแย่งยอดอีก ยิ่งตัว GR Sport นี่แทบจะเป็น Limited นานๆ จะเจอซักคัน
-
honda เขามี vtec turbo เขาก็เอามาขาย เหมือนเมกา
toyota เขามี dynamic force เกียร์ direct shift แต่ทำไมเขาไม่เอามาขายแบบเมกา
มาแบบกั้กๆก็ได้ยอดแบบกั้กๆไงครับ collora ตลากโลกไม่ได้ใช้เครื่อง 1.8 cvt เหมือนไทยนิ
เขาคิดว่าคนไทยชอบของเก่าๆเหรอ หรือเขาคิดว่าเราบ้านไม่มีอินเตอร์เน็ตไว้ดูเสปครถต่างประเทศ ?
ตัวท๊อป 122 แรงม้า! ซื้อรถใหม่ ณ พศ ทั้งทีได้แค่นี้มมันจะขายได้ยังไง
-
สมน้ำหน้าโตต้้าแล้วล่ะ Altis ตัวนี้แค่ภายนอกก็ดู(ไม่)จืดแล้ว หน้าสวยๆ ดู sport ก็ไม่เอามา เอาหน้าอะไรมาไม่รู้ เหมือนแคมรี่ หน้า sport ไม่เอามา เอาปลาวาฬเข้ามา ภายในแคบกว่าเดิม คอนโซลกลางที่โคตรเชย ไม่มีลูกเล่นอะไรเลย เข้าไปนั่งก็เบื่อแล้ว ทุกวันนี้เห็น Altis gen เก่า ยังสวยน่ามองอยู่เลย ตัวใหม่วิ่งบนถนนน้อยมาก ขนาดแทกซี่ยังเจอน้อยเลย
-
CIVIC ไม่แปลกใจอะไร
Corolla ALTIS รูปทรงทำใจ ตลาดโลกขายได้ดีมาก ไม่ต้องรีบเปลี่ยนโฉมอะไรเลย และต่อให้เอาหน้า Sport มาก็ดับตามเดิม ไฟท้ายหลอดไส้ คนไทยยี้ ภายในเห็นมาละ look cheap กว่าบ้านเราอีก ต่อให้เอาไปปรับแก้ให้หรูขึ้นแบบในจีนที่เป็น Levin ก็ยังไม่เท่ากับโฉม Prestige ยุโรป หรือ ALTIS อยู่ดี และโฉมนี้ในยุโรปเขาก็โอเคกันหมด ภายในก็เช่นกัน ไม่ค่อยด่าอะไร มีด่าแค่ช่องวางของน้อยไป สิ่งที่ TMT ควรทำคือยกเลิกเครื่อง 1.8 ลิตรออกหมด แล้วใส่ 2.0Dynamic Force และ 2.0Dynamic Force HYBRID สักทีเถอะ ใจ ๆ หน่อยไฝว้กับญี่ปุ่นสักทีเถอะ ทำไมยุคหน้าแบนคุณยังทำได้ อย่าอ้างเยอะ ถ้าจะทำจริง ทุกวันนี้แรงไม่พอแล้วยิ่ง 1.8HYBRID แล้ว แรงไม่ต่างจาก 1.5 ลิตรเลย แซงรถบรรทุกทีมีเหนื่อย
และก็ SAFETY SENSE เอามาให้เต็มระบบสักทีได้ยัง และทุกรุ่นย่อยอะ เมื่อไหร่จะทำ คือไม่เหลืออะไรให้สู้เขาแล้วนะ
Mazda 3 รถดีหมด แต่ตายห่าเพราะบริการหลังการขาย ควรแก้ไขอย่างด่วน ออปชันปกติปรับบ่อยมาก ให้ล้นกว่าเพื่อน แต่ทำไมพักหลังเงียบจัง และ MRCC เมื่อไหร่จะให้ Stop & Go งกทำไม แล้วก็ i-activsense กรุณาให้ทุกรุ่นย่อยได้แล้วเช่นกัน ไม่งั้นได้กลับบ้านตาม Sylphy นะ
-
คหสต.ภายนอกไม่สวยซักรุ่น
นึกถึงช่วงเวลาที่FCขายแข่งกับ3ตัวเก่า เลือกไม่ถูกเลยสวยทั้งคู่แค่สวยคนละแบบ
ตอนนี้มีให้เลือกแค่ไม่สวย กับไม่สวยแต่แรง คนส่วนใหญ่เลยเลือกไม่สวยแต่แรง
-
อีก 10 ปี หลายเจ้าก็จะหนีไปขายรถไฟฟ้าแล้ว แต่พี่โตก็ยังจะมากักเครื่องไดนามิคฟอรซอีก ของกำลังจะตกยุคแต่ก็ยังคิดจะเก็บเอาไว้แล้วปล่อยให้คู่แข่งโกยเอาๆ แปลกใจว่าคิดไรอยู่
-
คลาสนี้เหลือแค่สามรุ่นหรือนี่ จะตามรอย D Segment รึเปล่านะ... เหลือแต่ T กับ H