Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: trendiiz ที่ มกราคม 07, 2022, 02:48:13

หัวข้อ: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: trendiiz ที่ มกราคม 07, 2022, 02:48:13
อาจจะช้าไปหน่อย แต่ขอกราบสวัสดีปีใหม่พี่ๆน้าๆ ในบอร์ดทุกท่านนะครับ

ขอให้สุขภาพร่างกายแข็งแรง คิดสิ่งใดสมปรารถนาในทุกๆเรื่อง เฮงๆรวยๆ หลับเห็นเงินพัน ฝันเห็นเงินหมื่น ตื่นเห็นเงินแสน นะครับ

* เข้าเรื่อง *

ช่วงนี้สนใจการไปวิ่งตามสนามเซอร์กิตต่างๆครับ (พีระฯ แก่งฯ ฯลฯ) เลยอยากทราบพวกค่าใช้จ่าย ค่าดำเนินการต่างๆ กฎระเบียบ อะไรพวกนี้ครับ

ลองเข้าไปอ่านๆของเวปสนามพีระฯ แล้ว ก็งงๆเรื่องค่าใช้จ่ายอยู่บ้าง (ค่าสนาม / ค่า pit stop / ค่า facility อื่นๆ / ฯลฯ)

เลยอยากมาขอความรู้จากพี่ๆน้าๆเป็นวิทยาทานครับผม

เท่าที่เข้าใจและทราบมาบ้าง (ผิดถูกชี้แจงแก้ไขหรือเพิ่มเติมรายละเอียดได้นะครับ)
- บังคับสวมหมวกกันน็อค
- ค่าใช้จ่ายสนามพีระฯ อยู่ที่ 3,500.- วิ่งได้ตั้งแต่ 13.00-17.00

ถ้าเกิดจะไปต้องทำการจองล่วงหน้ามั้ยครับ หรือสามารถ walk-in ไปจ่ายเงินแล้วลงสนามได้เลย

แล้วกรณีไปวิ่งคนเดียว คุ้มค่าใช้จ่ายมั้ยครับ พอดีเพื่อนสนิทๆกันไม่มีใครเล่นรถ(ซิ่ง)เลย มีแค่ขับๆใช้ในชีวิตประจำวัน เลยไม่รู้จะชวนใครไปด้วย  :'(

ขอบคุณล่วงหน้าสำหรับคำตอบและความรู้นะครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: tom46 ที่ มกราคม 07, 2022, 06:19:00
แบบนี้น่าลองเข้าตามคลับรถต่างๆดูนะครับ เห็นเขาจะจัดไปขับตามสนามกันอยู่เรื่อยๆครับ ส่วนในสนาม จองวิ่งเองไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะได้ วิ่งเองคันเดียวเลย หรือ ต้องวิ่งร่วมกับคันอื่นๆด้วย เคยแต่ตามที่คลับเขาจัดเฉยๆครับ

แต่ถ้าชอบในสนาม แนะนำให้ทำเรื่องช่วงล่าง เบรค ยาง ให้ดีก่อนนะครับ ในสนามจะใช้เบรคเยอะ ถ้าผ้าเบรคไม่ทนความร้อน จะเฟดเอาง่ายๆเหมือนกันครับ (เคยวิ่งกับรถที่เขาใช้เบรคแต่ง แต่ผ้าเขาใช้แบบธรรมดา ถึงจะเบรคหลาย pot ก็เฟดได้เหมือนกันครับ)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ มกราคม 07, 2022, 10:35:02
ใดๆคือ โอชิสตางค์เหมือนกันเบย 555+
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: ACE ที่ มกราคม 07, 2022, 11:43:51
ผมเคยวิ่งเล่นกับเพื่อนที่สนามพีระฯ
ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท ครับ
บังคับสวมหมวกกันน็อค วิ่งได้ตั้งแต่เช้าถึงก่อนแสงหมดครับ
แนะนำให้หาเพื่อนไปครับ ไปคนเดียวเหงา  ::)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ มกราคม 07, 2022, 15:45:11
รอ HLM  จัดเอารถไปลงสนามบ้างครับ    ::) ::)

น่าจะสนุกดี
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Starscream ที่ มกราคม 07, 2022, 18:07:37
ถ้าไม่มีเพื่อนไปชวนผมได้นะครับ  ::)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: koko86 ที่ มกราคม 07, 2022, 20:50:43
ควรจองก่อนไปนะครับ เพราะบางครั้งสนามเค้ามีตารางแข่ง

หาเบอร์จากgoogle ได้เลย

สิ่งที่ควรเตรียมก่อนไปสนาม

- ที่เช็คลมยาง ซัดไปซักสามสี่รอบเบรคจะร้อน ทำให้แรงดันลมยางเปลี่ยน หน้าสัมผัสยางน้อยลง ต้องคอยปล่อยลมยาง
- เช็คผ้าเบรคก่อนไป และควรเปลี่ยนน้ำมันเถ้าไม่ได้เปลี่ยนมานาน
- ถ้าจริงจัง อย่างน้อย ควรเปลี่ยนผ้าเบรคทนร้อน+น้ำมันเบรค dot 4-5  จะได้วิ่งได้หลายรอบหน่อย พวกช่วงล่าง ยาง ท่อ เอาไว้ทีหลังได้
- เสื้อแขนยาว เผื่อไฟไหม้
- เพื่อนๆ ที่ต้องไปด้วยเผื่อกรณีฉุกเฉิน อันนี้สำคัญมากๆ
- หมวกกันน็อค เป็นกฏของทุกสนาม ถ้ามีคนนั้งข้างๆ ให้เอาหมวกไปเผื่อด้วย
- ถุงมือ ขับในสนาม ผมว่าจำเป็น
ไปใหม่ๆ ยังไม่ต้องซัดมาก จับไลน์ หาจุดเลี้ยว จุดเบรค จุด apex ให้ได้ แล้วค่อยๆเติม จะดีกว่า ครับ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: S6 ที่ มกราคม 08, 2022, 10:04:37
สนามพีระ ช่วงนี้ไม่ต้องจอง เข้าไปขับได้เลย เตรียมหมวกกันน็อค, ถังน้ำมันสำรอง, ที่เช็คลมยาง, ที่ปรับค่าโช็ค, ผ้าเทปกาว ถ้ามียางอะไหล่ไปด้วยจะดี เผื่อยางแบน
ดูปฎิทินวันว่างของสนามได้ ว่ามี event อะไรหรือเปล่า หรือสนามปิดไหม ถ้าวันที่มี 2 ล้อก็สลับวิ่งครึ่งวัน เลือกไปวันเฉพาะ 4 ล้อ วิ่งได้เต็มวัน
สนามแก่งกระจาน ต้องใช้โทรถาม หรือถ้ามี Line ของคนดูแลของสอบถามได้เลย

แนะนำถ้าไปครั้งแรก ควรไปกันหลายคัน มีเหตุการณ์อะไร จะได้กลับบ้านได้ ยืมเครื่องมือกันได้
ไปคนเดียวหรือไปหลายคน ค่าใช้จ่ายเท่ากัน
สนามแรกที่ควรไปน่าจะเป็นนครชัยศรี แต่น้ำท่วมปิดปรับปรุงอยู่ ใช้ความเร็วไม่สูงมากเท่าสนามอื่น
แต่ถ้าอยากไปเมื่อไร ทักผมได้ มีไปอยู่ประจำ
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ มกราคม 08, 2022, 18:21:53
เท่าที่ตามดู ผมว่า ถ้าจานเดิม ผ้าเบรคเดิม รถวิ่งได้รอบเดียวก้ต้องจอดละมั้ง เห็นแต่รถเบรคเฟดกันก่อน แล้วยางหมดสภาพตาม หนักหน่อย เฟดตั้งแต่ครึ่งสนามจนจำใจเลิกขับไป
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: mew123765 ที่ มกราคม 09, 2022, 13:24:59
เรื่องราคาและวันที่สามารถเข้าไปได้โทรสอบถามสนามโดยตรงได้เลย ส่วนไปคนเดียวก็ได้นะครับ แต่จะเหงาๆหน่อย แนะนำหาเพื่อใน Car club นัดกันไป
ส่วนมากแบ่งเป็นครึ่งวัน 4 ล้อ / 2 ล้อ
หรือเข้าร่วมพวก Track day ที่ Car club จัดก็จะประหยัดเงินได้ไปอีก ส่วนใหญ่ถูกกว่าไปเองคนเดียว เพราะพวกนี้ได้ราคาเหมาสนาม แต่ก็วิ่งได้แค่ Session ที่ทางผู้จัดกำหนด (รถบ้านๆวิ่งเยอะไม่ได้อยู่แล้ว)

เรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐาน หมวก กับถุงมือ (สนามไม่มีคนคอยตรวจ แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ควรมีควรใส่ครับ) และพวก ที่วัดลมยาง ประแจทอร์ค
(แต่เวลาไปจริงๆ แบบไปกันเองไม่ได้วิ่งแบบมีคนจัดงาน มักจะเห็นคนที่ไม่ได้ใส่หมวกตอนลงขับกันครับ)

นอกจากเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคนพื้นฐานเช่น ถุงมือ และหมวก แล้ว
ในส่วนของตัวรถจากประสบการณ์วิ่งเล่นในสนาม 3 อย่างแรกที่สำคัญที่สุดเลยเพราะเกี่ยวกับความปลอดภัยส่วนตัวมองว่าเป็น
1. น้ำมันเบรค (น้ำมันเดิมๆวิ่ง 3 รอบแก่งกระจานก็เดือดจนเสีย Pressure หมดแล้ว)
2. ผ้าเบรค เดิมๆก็ใช้ได้ แต่จะวิ่งได้แค่ 3 รอบสนามต่อครั้ง แบ่งเป็น 1รอบ Warm-up, 1รอบ Hot lap, 1รอบ Cool-down เข้าพิท แล้วต้องรอจนทุกอย่างเย็นลงถึงออกไปใหม่ได้อย่างปลอดภัย
3. จานเบรค เดิมๆก็พอๆกับผ้าเบรคเดิมครับ ลักษณะเดียวกันวิ่งได้ประมาณ 3 รอบสนาม และทำใจไว้เลยว่า หลังจากหมดวัน จานเบรคมีโอกาสคดสูงมาก กลับไปต้องเจียจานแน่ๆสำหรับจานเดิมๆ
จากประสบการณ์ ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคจุดเดือดสูง (เช่น motul rbf600) ผ้าที่ Operating Temp สูง และจานที่มีเนื้อวัสดุที่ทนความร้อนสูง(ขนาดเท่าOEM) และติดครีบดักลมเพื่อเป่าจานเบรค ทำแค่นี้จากวิ่งได้ครั้งละ 3 รอบสนามก็เพิ่มเป็นครั้งละ 11 รอบสนามสบายๆ โดยที่หลังจากวิ่งไม่มีอะไรเสียหาย สนุกได้นานขึ้น และปลอดภัย
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: trendiiz ที่ มกราคม 13, 2022, 23:41:42
ขอบคุณพี่ๆทุกท่านครับ มาตอบช้าหน่อย เพิ่งจัดการธุระที่บ้านเสร็จ  ;D ;D

แบบนี้น่าลองเข้าตามคลับรถต่างๆดูนะครับ เห็นเขาจะจัดไปขับตามสนามกันอยู่เรื่อยๆครับ ส่วนในสนาม จองวิ่งเองไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะได้ วิ่งเองคันเดียวเลย หรือ ต้องวิ่งร่วมกับคันอื่นๆด้วย เคยแต่ตามที่คลับเขาจัดเฉยๆครับ

แต่ถ้าชอบในสนาม แนะนำให้ทำเรื่องช่วงล่าง เบรค ยาง ให้ดีก่อนนะครับ ในสนามจะใช้เบรคเยอะ ถ้าผ้าเบรคไม่ทนความร้อน จะเฟดเอาง่ายๆเหมือนกันครับ (เคยวิ่งกับรถที่เขาใช้เบรคแต่ง แต่ผ้าเขาใช้แบบธรรมดา ถึงจะเบรคหลาย pot ก็เฟดได้เหมือนกันครับ)

คลับของรถรุ่นผม (E34 / E36) ไม่ค่อยเห็นไปวิ่งกันเลยครับ ส่วน Terrano II ก็จะเน้นไปลุยป่ากันมากกว่า  ;D ;D

ใดๆคือ โอชิสตางค์เหมือนกันเบย 555+

ไม่ได้โอชิครับ คามิเลย  ;D

ผมเคยวิ่งเล่นกับเพื่อนที่สนามพีระฯ
ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ประมาณ 3,000-4,000 บาท ครับ
บังคับสวมหมวกกันน็อค วิ่งได้ตั้งแต่เช้าถึงก่อนแสงหมดครับ
แนะนำให้หาเพื่อนไปครับ ไปคนเดียวเหงา  ::)

ขอบคุณมากครับ ลองไปถามพวกรุ่นพี่ที่เคยจับกลุ่มไปวิ่งดูแล้ว เค้าบอกว่าเดี๋ยวจะชวน  ;D ;D

รอ HLM  จัดเอารถไปลงสนามบ้างครับ    ::) ::)

น่าจะสนุกดี

เคยเห็นในเฟสฯ ส่วนตัวของพี่แพนเหมือนกันครับ ว่าจะจัดกลุ่มเล็กๆ ไปวิ่งนครชัยศรี แต่ดันน้ำท่วมก่อนครับ

ถ้าไม่มีเพื่อนไปชวนผมได้นะครับ  ::)

ได้ครับ ไว้มีโอกาสไปวิ่งจะชวนนะครับ  ::)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: trendiiz ที่ มกราคม 13, 2022, 23:50:21
ควรจองก่อนไปนะครับ เพราะบางครั้งสนามเค้ามีตารางแข่ง

หาเบอร์จากgoogle ได้เลย

สิ่งที่ควรเตรียมก่อนไปสนาม

- ที่เช็คลมยาง ซัดไปซักสามสี่รอบเบรคจะร้อน ทำให้แรงดันลมยางเปลี่ยน หน้าสัมผัสยางน้อยลง ต้องคอยปล่อยลมยาง
- เช็คผ้าเบรคก่อนไป และควรเปลี่ยนน้ำมันเถ้าไม่ได้เปลี่ยนมานาน
- ถ้าจริงจัง อย่างน้อย ควรเปลี่ยนผ้าเบรคทนร้อน+น้ำมันเบรค dot 4-5  จะได้วิ่งได้หลายรอบหน่อย พวกช่วงล่าง ยาง ท่อ เอาไว้ทีหลังได้
- เสื้อแขนยาว เผื่อไฟไหม้
- เพื่อนๆ ที่ต้องไปด้วยเผื่อกรณีฉุกเฉิน อันนี้สำคัญมากๆ
- หมวกกันน็อค เป็นกฏของทุกสนาม ถ้ามีคนนั้งข้างๆ ให้เอาหมวกไปเผื่อด้วย
- ถุงมือ ขับในสนาม ผมว่าจำเป็น
ไปใหม่ๆ ยังไม่ต้องซัดมาก จับไลน์ หาจุดเลี้ยว จุดเบรค จุด apex ให้ได้ แล้วค่อยๆเติม จะดีกว่า ครับ

ขอบคุณมากเลยครับ กะว่าไปครั้งแรกจะลองวิ่งเอาบรรยากาศ เอาประสบการณ์ ค่อยๆเก็บไลน์ คงยังไม่จริงจังเรื่องเวลามากครับ  ;D ;D

เรื่องรถก็หนักใจอยู่เพราะอยากเอารถบ้าน (มีแค่ล้อ โช้ค ท่อ) ไปทำคอนเทนต์เล่นๆ ส่วนรถที่พร้อมๆลงสนามในระดับนึง (ยาง เบรค โช้ค ท่อ กรองเปลือย รีแมพ เบาะ) ก็ดันเป็นเกียร์ออโต้ กลัวเกียร์จะไม่สู้อีก

สนามพีระ ช่วงนี้ไม่ต้องจอง เข้าไปขับได้เลย เตรียมหมวกกันน็อค, ถังน้ำมันสำรอง, ที่เช็คลมยาง, ที่ปรับค่าโช็ค, ผ้าเทปกาว ถ้ามียางอะไหล่ไปด้วยจะดี เผื่อยางแบน
ดูปฎิทินวันว่างของสนามได้ ว่ามี event อะไรหรือเปล่า หรือสนามปิดไหม ถ้าวันที่มี 2 ล้อก็สลับวิ่งครึ่งวัน เลือกไปวันเฉพาะ 4 ล้อ วิ่งได้เต็มวัน
สนามแก่งกระจาน ต้องใช้โทรถาม หรือถ้ามี Line ของคนดูแลของสอบถามได้เลย

แนะนำถ้าไปครั้งแรก ควรไปกันหลายคัน มีเหตุการณ์อะไร จะได้กลับบ้านได้ ยืมเครื่องมือกันได้
ไปคนเดียวหรือไปหลายคน ค่าใช้จ่ายเท่ากัน
สนามแรกที่ควรไปน่าจะเป็นนครชัยศรี แต่น้ำท่วมปิดปรับปรุงอยู่ ใช้ความเร็วไม่สูงมากเท่าสนามอื่น
แต่ถ้าอยากไปเมื่อไร ทักผมได้ มีไปอยู่ประจำ

ขอบคุณมากครับผม ไว้มีโอกาสไปจะทักส่วนตัวไปรบกวนนะครับ  ::)

เท่าที่ตามดู ผมว่า ถ้าจานเดิม ผ้าเบรคเดิม รถวิ่งได้รอบเดียวก้ต้องจอดละมั้ง เห็นแต่รถเบรคเฟดกันก่อน แล้วยางหมดสภาพตาม หนักหน่อย เฟดตั้งแต่ครึ่งสนามจนจำใจเลิกขับไป

คิดหนักเลยครับเรื่องพวกเบรคพวกยาง รถที่อยากเอาไปก็ดันบ้านๆ รถที่พร้อมหน่อยก็เป็นเกียร์ออโต้อีก  :(

เรื่องราคาและวันที่สามารถเข้าไปได้โทรสอบถามสนามโดยตรงได้เลย ส่วนไปคนเดียวก็ได้นะครับ แต่จะเหงาๆหน่อย แนะนำหาเพื่อใน Car club นัดกันไป
ส่วนมากแบ่งเป็นครึ่งวัน 4 ล้อ / 2 ล้อ
หรือเข้าร่วมพวก Track day ที่ Car club จัดก็จะประหยัดเงินได้ไปอีก ส่วนใหญ่ถูกกว่าไปเองคนเดียว เพราะพวกนี้ได้ราคาเหมาสนาม แต่ก็วิ่งได้แค่ Session ที่ทางผู้จัดกำหนด (รถบ้านๆวิ่งเยอะไม่ได้อยู่แล้ว)

เรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยพื้นฐาน หมวก กับถุงมือ (สนามไม่มีคนคอยตรวจ แต่เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง ควรมีควรใส่ครับ) และพวก ที่วัดลมยาง ประแจทอร์ค
(แต่เวลาไปจริงๆ แบบไปกันเองไม่ได้วิ่งแบบมีคนจัดงาน มักจะเห็นคนที่ไม่ได้ใส่หมวกตอนลงขับกันครับ)

นอกจากเรื่องอุปกรณ์ความปลอดภัยส่วนบุคคนพื้นฐานเช่น ถุงมือ และหมวก แล้ว
ในส่วนของตัวรถจากประสบการณ์วิ่งเล่นในสนาม 3 อย่างแรกที่สำคัญที่สุดเลยเพราะเกี่ยวกับความปลอดภัยส่วนตัวมองว่าเป็น
1. น้ำมันเบรค (น้ำมันเดิมๆวิ่ง 3 รอบแก่งกระจานก็เดือดจนเสีย Pressure หมดแล้ว)
2. ผ้าเบรค เดิมๆก็ใช้ได้ แต่จะวิ่งได้แค่ 3 รอบสนามต่อครั้ง แบ่งเป็น 1รอบ Warm-up, 1รอบ Hot lap, 1รอบ Cool-down เข้าพิท แล้วต้องรอจนทุกอย่างเย็นลงถึงออกไปใหม่ได้อย่างปลอดภัย
3. จานเบรค เดิมๆก็พอๆกับผ้าเบรคเดิมครับ ลักษณะเดียวกันวิ่งได้ประมาณ 3 รอบสนาม และทำใจไว้เลยว่า หลังจากหมดวัน จานเบรคมีโอกาสคดสูงมาก กลับไปต้องเจียจานแน่ๆสำหรับจานเดิมๆ
จากประสบการณ์ ผมจะเปลี่ยนน้ำมันเบรคจุดเดือดสูง (เช่น motul rbf600) ผ้าที่ Operating Temp สูง และจานที่มีเนื้อวัสดุที่ทนความร้อนสูง(ขนาดเท่าOEM) และติดครีบดักลมเพื่อเป่าจานเบรค ทำแค่นี้จากวิ่งได้ครั้งละ 3 รอบสนามก็เพิ่มเป็นครั้งละ 11 รอบสนามสบายๆ โดยที่หลังจากวิ่งไม่มีอะไรเสียหาย สนุกได้นานขึ้น และปลอดภัย

ขอบคุณมากครับ ได้ความรู้เยอะเลย จะได้เตรียมตัวเตรียมรถไปถูก  ::) ::)
หัวข้อ: Re: สอบถามเรื่องการไปวิ่งสนามครับ
เริ่มหัวข้อโดย: Trafalgar ที่ มกราคม 24, 2022, 22:37:50
เข้ามาหาข้อมูลครับ