Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: KP ที่ มกราคม 08, 2022, 21:50:13
-
เน้นฟีลลิ่งการขับขี่ที่สุด(Handling, steering, traction)ควรไปทางไหนดีครับ
รถCx3 สเปคเดิม215/60/r16 ล้อเดิมกว้าง6.5ขอบ16 ET50
สเปคล้อเบา(NK performance) 17x8.5" 5/114.3 ET35
สเปคใกล้เดิม(Konig ampliform) 17x8.0" 5/114.3 ET40
ทั้ง2ล้อเป็นFlowformingทั้งคู่ แต่น้ำหนักเฉลี่ยNkจะเบากว่าอยู่เกือบโลครับ ตัวเลือกไหนน่าสนใจกว่ากันครับ
ตอนนี้ใจไปทางKonigเพราะอาจจะได้ใช้หน้ายางเท่าเดิม แอบกลัวอืดอะครับรถแรงน้อย555
-
เน้นฟีลลิ่งการขับขี่ที่สุด(Handling, steering, traction)ควรไปทางไหนดีครับ รถCx3 สเปคเดิม215/60/r16 ล้อเดิมกว้าง6.5ขอบ16
สเปคล้อเบา(NK performance) 17x8.5" 5/114.3 ET35
สเปคใกล้เดิม(Konig ampliform) 17x8.0" 5/114.3 ET40
ทั้ง2ล้อเป็นFlowformingทั้งคู่ แต่น้ำหนักเฉลี่ยNkจะเบากว่าอยู่เกือบโลครับ ตัวเลือกไหนน่าสนใจกว่ากันครับ
ตอนนี้ใจไปทางKonigเพราะอาจจะได้ใช้หน้ายางเท่าเดิม แอบกลัวอืดอะครับรถแรงน้อย555
Nkถ้าใส่ยางหน้ากว้างกว่า10แต่ล้อเบากว่าเกือบโลน่าจะวิ่งไวกว่านะครับ แถมได้handlingดีกว่า
-
ค่า et ถ้าต่างกันเกิน 10ไม่เป็นผลดี
บางคนก็ว่าไม่ต่าง ขับแล้วไม่รู้สึก
ก็ไม่เป็นไร เจริญพร
-
จริงๆมันได้ทั้งคู่คับ แต่ล้อกว้าง 8.5" ถ้าใส่ยางยาง 215 แก้มยางมันจะออกแนวตึงไปหน่อย
ผมว่าตัว Konig 8" ใส่ยาง 215 น่าจะกำลังสวย ถึงล้อจะหนักกว่าแต่ถ้าเบาใกล้เคียงล้อเดิม มันไม่ทำให้อืดลงแน่ๆ
อันนี้เสริมนิดนึง... เวลาพูดถึง Handling
รถผมเปลี่ยนมาใส่ยางหน้ากว้าง 235 ล้อแม๊กซ์กว้าง 8.5" คือ Fitment ตัวล้อกับสวยเลยล่ะ วิ่งทางตรงใช้ความเร็วสูงก็ควบคุมรถได้ดี อาการโดยรวมดี
แต่พอไปขับทางภูเขา ถนนคดเคี้ยว โค้งเล็กโค้งใหญ่ .... มันกลับไม่คล่องตัวเอาสักเท่าไหร่เลย และเวลาขับทางฝนตก ถนนมีแอ่งน้ำขัง มันจะเหินน้ำง่ายด้วย
ในขณะที่รถล้อหน้าแคบคับคล่องกว่าอย่างเห็นได้ชัด การเกาะถนนก้ไม่ต่าง (ค่าการเกาะถนนมันไม่ได้ขึ้นกับหน้ายางอย่างเดียว)
-
เน้นฟีลลิ่งการขับขี่ที่สุด(Handling, steering, traction)ควรไปทางไหนดีครับ รถCx3 สเปคเดิม215/60/r16 ล้อเดิมกว้าง6.5ขอบ16
สเปคล้อเบา(NK performance) 17x8.5" 5/114.3 ET35
สเปคใกล้เดิม(Konig ampliform) 17x8.0" 5/114.3 ET40
ทั้ง2ล้อเป็นFlowformingทั้งคู่ แต่น้ำหนักเฉลี่ยNkจะเบากว่าอยู่เกือบโลครับ ตัวเลือกไหนน่าสนใจกว่ากันครับ
ตอนนี้ใจไปทางKonigเพราะอาจจะได้ใช้หน้ายางเท่าเดิม แอบกลัวอืดอะครับรถแรงน้อย555
Nkถ้าใส่ยางหน้ากว้างกว่า10แต่ล้อเบากว่าเกือบโลน่าจะวิ่งไวกว่านะครับ แถมได้handlingดีกว่า
ขอบคุณนะครับ แอบเสียดายน้ำหนักใต้สปริงเกือบ4โลอยู่เหมือนกัน
ค่า et ถ้าต่างกันเกิน 10ไม่เป็นผลดี
บางคนก็ว่าไม่ต่าง ขับแล้วไม่รู้สึก
ก็ไม่เป็นไร เจริญพร
แหะๆ จุดนี้เลยครับที่กังวลที่สุด ไม่กล้าเปลี่ยนล้อซักที ตัวKonigที่-มา10ถือว่ายังรับได้ใช่มั้ยครับ
จริงๆมันได้ทั้งคู่คับ แต่ล้อกว้าง 8.5" ถ้าใส่ยางยาง 215 แก้มยางมันจะออกแนวตึงไปหน่อย
ผมว่าตัว Konig 8" ใส่ยาง 215 น่าจะกำลังสวย ถึงล้อจะหนักกว่าแต่ถ้าเบาใกล้เคียงล้อเดิม มันไม่ทำให้อืดลงแน่ๆ
อันนี้เสริมนิดนึง... เวลาพูดถึง Handling
รถผมเปลี่ยนมาใส่ยางหน้ากว้าง 235 ล้อแม๊กซ์กว้าง 8.5" คือ Fitment ตัวล้อกับสวยเลยล่ะ วิ่งทางตรงใช้ความเร็วสูงก็ควบคุมรถได้ดี อาการโดยรวมดี
แต่พอไปขับทางภูเขา ถนนคดเคี้ยว โค้งเล็กโค้งใหญ่ .... มันกลับไม่คล่องตัวเอาสักเท่าไหร่เลย และเวลาขับทางฝนตก ถนนมีแอ่งน้ำขัง มันจะเหินน้ำง่ายด้วย
ในขณะที่รถล้อหน้าแคบคับคล่องกว่าอย่างเห็นได้ชัด การเกาะถนนก้ไม่ต่าง (ค่าการเกาะถนนมันไม่ได้ขึ้นกับหน้ายางอย่างเดียว)
ตัวKonigล้อไม่รวมอย่างน้ำหนักมัน7.9ครับ ผมว่าน่าจะเบากว่า16เดิมโรงงานแน่แหละ
เรื่องหน้ายางแคบลุยน้ำนี่ใช่เลยครับ 215นี่ผมสาดทางเปียกไม่กลัวเลย555
-
ล้อติดรถน่าจะ ET50นะครับ offsetลดลง15mm เวลาจั๊มอาจติดซุ้มนะครับ
แล้วก็offsetลดลงมากๆ on center feelling จะดุ๊กดิ๊กๆกว่าเดิมนะครับ
ถ้าจะใช้ยางกว้างเดิม215 ล้อ8.0น่าจะสุดๆแล้วครับ 8.5หน้ายางอาจลงไม่เต็มพื้น
อีกอย่าง ขยับไป 215/55/17 นี่ได้เส้นรอบวงใกล้เคียงเดิมสุดครับ
และยางไซส์นี้ตัวเลือกเยอะมากราคาถูกกว่าด้วยตรับ
นน.อย่าไปซีเรียสมากครับ สุดท้ายก็ต้องดู นน.ล้อ+ยางอยู่ดี
สมมติว่าถ้าไปยางสปอร์ตอย่างRE004 มันหนักกว่าOEMชัวร์ เผลอๆประมาณ1กก.
ถือซะว่าเปลี่ยนล้อได้fitmentสวย ได้ยางที่ชอบ ได้ออกตัวดีเป็นของแถมครับ
อันนี้นอกเรื่อง Konigนี่จากร้านแถวสุทธิสารรึเปล่าครับ ผมเจอมาถ่วงไม่ลงมาหลายเดือน
สุดท้ายต้องไปถ่วงจี้ บางพลัดศูนย์ล้อ เนียนกริปเลยครับ
-
ล้อติดรถน่าจะ ET50นะครับ offsetลดลง15mm เวลาจั๊มอาจติดซุ้มนะครับ
แล้วก็offsetลดลงมากๆ on center feelling จะดุ๊กดิ๊กๆกว่าเดิมนะครับ
ถ้าจะใช้ยางกว้างเดิม215 ล้อ8.0น่าจะสุดๆแล้วครับ 8.5หน้ายางอาจลงไม่เต็มพื้น
อีกอย่าง ขยับไป 215/55/17 นี่ได้เส้นรอบวงใกล้เคียงเดิมสุดครับ
และยางไซส์นี้ตัวเลือกเยอะมากราคาถูกกว่าด้วยตรับ
นน.อย่าไปซีเรียสมากครับ สุดท้ายก็ต้องดู นน.ล้อ+ยางอยู่ดี
สมมติว่าถ้าไปยางสปอร์ตอย่างRE004 มันหนักกว่าOEMชัวร์ เผลอๆประมาณ1กก.
ถือซะว่าเปลี่ยนล้อได้fitmentสวย ได้ยางที่ชอบ ได้ออกตัวดีเป็นของแถมครับ
อันนี้นอกเรื่อง Konigนี่จากร้านแถวสุทธิสารรึเปล่าครับ ผมเจอมาถ่วงไม่ลงมาหลายเดือน
สุดท้ายต้องไปถ่วงจี้ บางพลัดศูนย์ล้อ เนียนกริปเลยครับ
ใช่ครับผมล้อเดิมออฟ50ครับ ขอบคุณมากเลยครับกำลังเครียดกับไซสยางอยู่พอดี ได้ลายแทงมาน่าจะตามไปตัวที่ท่านว่ามาแน่เลยครับ
ส่วนล้อก็ที่สุทธิสารนั่นแหละฮะ แต่ผมไม่ค่อยคาดหวังกับการถ่วงล้อจากร้านพวกนี้เท่าไหร่ คงต้องไปจบที่บางพลัดเหมือนกันครับแหะๆ
คิดว่ายางจะไปPs4อะครับ อยากจะให้มันเบาที่สุดเท่าที่จะไหวแหะๆ
-
17X7.5 et42 น่าจะลงตัวกว่านะครับ ถ้าหาได้
-
17X7.5 et42 น่าจะลงตัวกว่านะครับ ถ้าหาได้
สเปคนี้ของอะไรพอแนะนำได้บ้างมั้ยครับ สนใจเหมือนกันฮะ
-
เก็บล้อเดิมไว้ด้วยนะครับ เวลาคิดถึงมันจะได้นำกลับมาใส่ได้
ET ผิดจากของเดิมขับคนละเรื่องจริงๆครับ
-
17X7.5 et42 น่าจะลงตัวกว่านะครับ ถ้าหาได้
สเปคนี้ของอะไรพอแนะนำได้บ้างมั้ยครับ สนใจเหมือนกันฮะ
Lenso project d รุ่นเก่าบางลายน่าจะมีครับ
แต่ล้อมันนานแล้ว น่าจะหายากยกเว้นร้านค้างสต๊อก
-
ตอบให้ชัด ๆ ไม่ได้ เพราะผมเคยขับ CX3 แค่แป้บเดียว แต่ทว่าเป็นรถที่ผมชอบมาก
คิดว่าถ้าคุณเน้น performance ก็คงจะเอาเรื่องความสบายเป็นรอง
แนะนำให้ดูยางสปอร์ตเอาไว้ครับ พวก ps4 หรือ RE004 ว่ามีไซส์ใส่ล้อที่เราเลือกหรือเปล่า
จากนั้นก็เลือกล้อที่ใส่ยางหน้ากว้างเท่าเดิมที่ 215 ครับ
ก็จะทำให้เราไม่ต้องเสียบางอย่างแลกกับได้บางอย่างมาครับ Handing ก็จะคมเหมือนเดิม แข็งขึ้นเล็กน้อย ซึ่งสำหรับคนซิ่งก็จะถือเป็นข้อดีครับ
และล้อเบา vs ล้อ spec ใกล้เดิม เป็นผมจะเลือกใกล้เดิมครับ เพราะยังไงก็คงเบากว่าหรือหนักเท่ากันกับล้อติดรถอยู่แล้วครับ
-
ถ้าความคมของพวงมาลัย et มีผลมากๆ
เคยรอง spacer ให้ 86 เพราะติดจานเบรค พวงมาลัยคมๆ กลายเป็นตื้อๆ ไปเลย
ส่วนน้ำหนัก ว่ากันด้วยเรื่องแฮนด์ลิ่ง ว่ากันตรงๆ กับคนที่เคยหมดเรื่องนี้มาเยอะสรุปคือ " ไม่ต่างกันเลย"
-
เก็บล้อเดิมไว้ด้วยนะครับ เวลาคิดถึงมันจะได้นำกลับมาใส่ได้
ET ผิดจากของเดิมขับคนละเรื่องจริงๆครับ
ขอบคุณครับ กังวลตรงนี้ที่สุดเลยฮะ เลยมาจบที่Konig ET-จากเดิมไป10 ลองดูซักตั้งครับ
17X7.5 et42 น่าจะลงตัวกว่านะครับ ถ้าหาได้
สเปคนี้ของอะไรพอแนะนำได้บ้างมั้ยครับ สนใจเหมือนกันฮะ
Lenso project d รุ่นเก่าบางลายน่าจะมีครับ
แต่ล้อมันนานแล้ว น่าจะหายากยกเว้นร้านค้างสต๊อก
ขอบคุณนะครับ
ตอบให้ชัด ๆ ไม่ได้ เพราะผมเคยขับ CX3 แค่แป้บเดียว แต่ทว่าเป็นรถที่ผมชอบมาก
คิดว่าถ้าคุณเน้น performance ก็คงจะเอาเรื่องความสบายเป็นรอง
แนะนำให้ดูยางสปอร์ตเอาไว้ครับ พวก ps4 หรือ RE004 ว่ามีไซส์ใส่ล้อที่เราเลือกหรือเปล่า
จากนั้นก็เลือกล้อที่ใส่ยางหน้ากว้างเท่าเดิมที่ 215 ครับ
ก็จะทำให้เราไม่ต้องเสียบางอย่างแลกกับได้บางอย่างมาครับ Handing ก็จะคมเหมือนเดิม แข็งขึ้นเล็กน้อย ซึ่งสำหรับคนซิ่งก็จะถือเป็นข้อดีครับ
และล้อเบา vs ล้อ spec ใกล้เดิม เป็นผมจะเลือกใกล้เดิมครับ เพราะยังไงก็คงเบากว่าหรือหนักเท่ากันกับล้อติดรถอยู่แล้วครับ
ขอบคุณนะครับ น่าจะจบที่Konig+Ps4 215/55/r17แล้วละฮะ
ถ้าความคมของพวงมาลัย et มีผลมากๆ
เคยรอง spacer ให้ 86 เพราะติดจานเบรค พวงมาลัยคมๆ กลายเป็นตื้อๆ ไปเลย
ส่วนน้ำหนัก ว่ากันด้วยเรื่องแฮนด์ลิ่ง ว่ากันตรงๆ กับคนที่เคยหมดเรื่องนี้มาเยอะสรุปคือ " ไม่ต่างกันเลย"
ตามอ่านคอมเม้นเรื่องOffsetของพี่มานานมากเลยครับ เป็นต้นเหตุที่ไม่กล้าเปลี่ยนล้อซักที555
ล้อเดิมจากEt50มาเป็น40ถือว่ายังรับได้มั้ยครับ เจ้าของร้านแจ้งมาว่าขับดีกว่าเดิมแน่นอ เพราะล้อเดิมมันหุบเกินไป
ส่วนด้านน้ำหนักนี่คาดหวังเรื่องอัตราเร่งล้วนๆเลยครับ มีโอกาสอยากลองไปเซอร์กิตซักครั้ง เปลี่ยนโช้คRSRมาเรียบร้อยละฮะ
-
ผมไม่ได้แม่นเชิงเทคนิคนะครับ แชร์ให้ฟังจากรถที่เคยทำ
ผมเน้นล้อเบา forged ถ้ากว้างกว่าเดิมได้นิดหน่อยก็ดี ไม่ได้ก็เอาเท่าเดิม ความรู้สึกที่ได้คือ คมขึ้น คอนโทรลง่ายกว่า รถเล็กที่บ้านผมทุกคันทำแบบนี้หมด แต่จะทำตอนหมดรอบเปลี่ยนยางพอดี เพราะจะได้ทำพร้อมกันทีเดียว หายางที่เหมาะสมไปด้วย (ข้อเสียก็คือ ความต่างที่ได้จะมีผลจากยางที่ใหม่ขึ้นด้วย)
-
ถ้าจะบอกว่า 17*7 -7.5 ผมจะโดนเตะไหมเนี่ย ;D
-
ถ้าน้ำหนักต่างกัน ฟิลจะต่างกันเฉพาะตอนเร่งกับเบรคต่างกันมาก ตอนเลี้ยวต่างกันนิดเดียว
และล้อเบากว่าเดิม รถจะสะเทือนกว่าเดิม
แต่ถ้า offset บวกน้อยลง ฟิลต่างกันมากเลย บวกน้อยลง รถเลี้ยวนิ่งขึ้น
แต่ถ้าเป็นทางตรงล้อที่ offset ใกล้เคียงเดิม ฟิลลิ่งการควบคุมก็ยังดีกว่า คุมง่ายกว่า
Offset บวกน้อย ผมว่าน่าจะเหมาะกับรถที่ดึงประสิทธิภาพในสนามแข่งขันมากกว่า และแต่ทางตรงคุมยากกว่า เหมาะกับการเลี้ยวมากกว่า บวกน้อยลง เพื่อจะล้มแคมเบอร์ล้อมาได้มากขึ้นโดยล้อไม่ติดโช๊ค
ผมลองใส่มาทุกแบบเเล้ว กับรถบ้านและรถสนาม ถ้าจะให้ดีสุด น้ำหนักเบาลง และ offset ใกล้เคียงเดิม น่าจะเหมาะสม
-
ผมว่าขับละเพี้ยนแน่ๆ ยิ่งมาสด้านี่เพื่อนผมบ่นมา 2 คันละว่า เปลี่ยนมาละขับแย่กว่าเดิม เพราะออพเซทมันลดลง+หน้ายางกว้างขึ้นแค่ 10 ไปดีตอนความเร็วสูง แต่ต่ำ 120 มันบ่นทุกจุดเลย
อาการแบบนี้ใน honda ก็เป็นยางหน้ากว้างไป จาก 225/50/17 เป็น 245/40/18 นี่ก็ตื้อๆ ทื่อๆลงชัดเจน ทนใช้จนหมดกลับล้อเดิมละครับ
-
off 40 ความคมจะลดลงบ้างนะครับ แต่คงไม่มาก ตอนผมมี 86 เคยลองสังเกตุ ล้อ พวก TRD STI ที่เป้นสำนักแต่งตามมาตรฐาน ล้วนแต่ใส่ล้อ offset ใกล้เคียงเดิม ซึ่งใส่แล้วล้อหุบคล้ายๆ เดิม แต่ขับโคตรดี ล้อที่ผมเลือก tws ก็หุบๆ เช่นกัน ส่วนเกาะ ไม่เกาะ ขึ้นอยู่กับยางเป็นหลักครับ ps4s นี่หนึบชัวร์ offset มีผลน้อยมากๆ
-
ล้อเบา Offset ได้ ใช้ดีครับ
แต่ ต้องเบาจริงนะครับ
ผมเปลี่ยนล้อ Jazz GK ให้เมีย จาก ล้อ Standard เป็น ล้อ Spoon SW.388 แท้
ปรกติเมียขับอย่างเดรียว ไม่ค่อยสนใจอะไร
วันแรก ทักเลยครับ ทำไมรถมันขับดีขึ้น