Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: turbo lover ที่ มกราคม 09, 2022, 15:38:26
-
แปลกแต่จริง ครับ
ก่อนรีแมพ รถผมเติมแต่เบนซิน95ของcaltex วิ่งความเร็วคงที่130-140 มีกดบ้าง กินน้ำมัน10โลลิตร
หลังรีแมพ จูนE85 วิ่งด้วยความเร็วเท่าเดิม กดบ้าง เวลาเดิม ถนนเส้นเดิม กินน้ำมัน 9.6โลลิตร
แทบจะกินน้ำมันเท่าเดิมเลย
ทั้งๆที่รถแรงขึ้น แล้วมีแต่คนบอกว่า
เติมE85 กินน้ำมันขึ้น30%
แต่รถผมกินน้ำมันเท่านี้
แปลกดี รถแรงขึ้น ค่าน้ำมันถูกลง
-
เจ๋งดีครับ อยากได้แบบนั้นบ้าง :) :) :)
E85 ถ้าใช้เยอะวิ่งยาวๆ ผมว่าคุ้มครับ
แต่สายจอด วิ่งน้อย อาจจะระเหยเร็วกว่าครับ
-
ประมาณนั้นแหละครับ
ยกเว้น บางกล่องไม่ได้ปรับค่าองศาจุดระเบิด อัดเฉพาะน้ำมัน-บูสต์ ก็จะไม่ประหยัด
-
จูนมาดีนะครับ
-
จูนมาดีนะครับ
ขอบคุณครับ
-
ผมสาวก e85 เหมือนกันครับ ทั้ง accord และ focus เครื่อง turbo ใช้แต่ e85 และ อัตราเร่งดีกว่า ชนิดอื่นๆ ที่ลองมาครับ และ e85 ผมจะเติมแต่ของ บางจากครับ
-
ผมสาวก e85 เหมือนกันครับ ทั้ง accord และ focus เครื่อง turbo ใช้แต่ e85 และ อัตราเร่งดีกว่า ชนิดอื่นๆ ที่ลองมาครับ และ e85 ผมจะเติมแต่ของ บางจากครับ
จริงครับ e85 แรงกว่าเยอะ
-
ที่เขาบอก E85 กินกว่า E10 หรือ E20 ประมาณ 15-30% อันนั้นจริง แต่น่าจะหมายถึงรถเดิมๆ นะครับ
เพราะรถรูนแล้ว ก็สามารถเลือกจูนได้เหมือนกัน อยู่ในคนจูนด้วย
-
ถ้ารถเดิมๆ ไม่ได้จูนมันก็คงกินกว่าแหละครับ แต่ถ้าจูนแล้วมันก็อีกเรื่องนึง
-
ไม่แปลกหรอกครับ
สิ่งที่ E85 เหนือกว่า E10 ก็คือ octane number
รู้สึก octane จะ 105-108 นี่แหละ
ทีนี้ รถที่ใช้ E85 จะมีสองอย่างที่ปรับได้คือ
- การฉีดน้ำมัน (ฉีดเยอะขึ้น เพื่อให้รถแรงเท่าใช้ E10)
- องศาการจุดระเบิด ด้วย octane number ที่มากขึ้น ทำให้สั่งจุดก่อน TDC ได้มากโดยที่เครื่องไม่น็อค
(อาการน็อคคือการชิงจุดระเบิดนั่นแหละครับ)
หมายเหตุ : จริงๆปรับได้เยอะกว่านี้นะ ปรับ valve timing ให้วาล์วปิดก่อนเพื่อเพิ่มกำลังอัดก็ได้
แต่ผมจะเอาง่ายๆ แค่สองตัวนี้ก่อน
แล้วE85 แรงได้ไง
1 ฉีดน้ำมันเยอะขึ้น
2 ปรับไฟให้แก่ขึ้น (จุดล่วงหน้าก่อน TDC ได้เยอะขึ้น)
ของ จขกท. อาจจะฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นไม่เยอะ อาศัยไฟแก่มากขึ้น
มันก็แรงได้ โดยที่กินมากกว่าเดิมนิดหน่อยนั่นเองครับ
อันนี้อาศัยการศึกษาส่วนตัวเอานะครับ
ถ้าข้อมูลผิดพลาดอะไรก็แย้งได้
-
ไม่แปลกหรอกครับ
สิ่งที่ E85 เหนือกว่า E10 ก็คือ octane number
รู้สึก octane จะ 105-108 นี่แหละ
ทีนี้ รถที่ใช้ E85 จะมีสองอย่างที่ปรับได้คือ
- การฉีดน้ำมัน (ฉีดเยอะขึ้น เพื่อให้รถแรงเท่าใช้ E10)
- องศาการจุดระเบิด ด้วย octane number ที่มากขึ้น ทำให้สั่งจุดก่อน TDC ได้มากโดยที่เครื่องไม่น็อค
(อาการน็อคคือการชิงจุดระเบิดนั่นแหละครับ)
หมายเหตุ : จริงๆปรับได้เยอะกว่านี้นะ ปรับ valve timing ให้วาล์วปิดก่อนเพื่อเพิ่มกำลังอัดก็ได้
แต่ผมจะเอาง่ายๆ แค่สองตัวนี้ก่อน
แล้วE85 แรงได้ไง
1 ฉีดน้ำมันเยอะขึ้น
2 ปรับไฟให้แก่ขึ้น (จุดล่วงหน้าก่อน TDC ได้เยอะขึ้น)
ของ จขกท. อาจจะฉีดน้ำมันเพิ่มขึ้นไม่เยอะ อาศัยไฟแก่มากขึ้น
มันก็แรงได้ โดยที่กินมากกว่าเดิมนิดหน่อยนั่นเองครับ
อันนี้อาศัยการศึกษาส่วนตัวเอานะครับ
ถ้าข้อมูลผิดพลาดอะไรก็แย้งได้
ลืมบอกไปครับ รถผมcivic fc 1.5t
มีปรับบูสเพิ่มด้วยครับ