Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Akrachai ที่ มกราคม 10, 2022, 11:37:47
-
น้ำมันในประเทศไทยทั้ง ดีเซล และ เบนซิน ตัวไหนดีสุดครับสำหรับรถยนต์แล้วอยู่ปั้มยี่ห้อไหนในประเทศครับ ขอข้อมูลหน่อยครับ
-/\-
-
วัดจากอะไรดีล่ะครับ
- มาตรฐาน EURO
- ค่าซีเทน
- ค่าออกเทน
- ความรู้สึกของผู้ใช้
- ยอดขาย
-
ถ้า Diesel Premium คงเป็น บางจาก กับ Ptt เพราะว่าเป็นน้ำมัน Euro 5 ครับ ในขนาดเจ้าอื่นที่ไม่ใช่ PTT กับ บางจาก เป็น Euro 4 ครับ
-
คำว่าดี มันตีความยากมากเลยครับ
Diesel Premium เป็น บางจาก กับ PTT เป็น Euro 5
ในขนาดเจ้าอื่นที่ไม่ใช่ PTT กับ บางจาก เป็น Euro 4
แต่ความรู้สึกส่วนตัวผม ผมให้ Diesel Premium Shell / Caltex ดีกว่า
ทั้งในแง่ของการประหยัดน้ำมัน กลิ่นไอเสีย อัตราเร่ง
-
วัดจากอะไรดีล่ะครับ
- มาตรฐาน EURO
- ค่าซีเทน
- ค่าออกเทน
- ความรู้สึกของผู้ใช้
- ยอดขาย
สมรรถนะ ที่ตอบสนองกับเครื่องดีสุด แต่อันนี้น่าจะแล้วแต่คนไหมครับ ไม่แน่ใจ คือผมก็ไม่มีข้อมูลด้านนี้เลยครับ
-
เบนซิน สำหรับผมคงเป็นเบนซิน เพียวๆ ตราดาว ซึ่งน่าจะหายากหน่อย
ส่วนดีเซล ไม่ได้เติมมานานละ แต่เท่าที่เคยเห็นคนรู้จักเติม เขาว่า ดีเซลพรีเมี่ยมของ PTT ดีครับ
-
พรีเมียมดีเซลใบไม้มีค่าซีเทนสูงสุดในประเทศ ลูกไฟโฆษณาทับว่าค่าซีเทนสูงเกินไปไม่ดี รอบต่ำจะเสียงดังและเครื่องไม่นิ่ง
E20 ลูกไฟเครมว่ามีค่าออกเทนสูงสุดในประเทศ
E85 ลูกไฟวัดจากรถตัวเองจะมีปริมาณค่าเอทานอลสูงกว่าใบไม้
เม็ดมะยมไม่มีโรงกลั่นน้ำมันของตัวเอง เกือบทั้งหมดคือโรงกลั่นลูกไฟ แล้วเม็ดมะยมเติมaddของตัวเองที่หลัง
เสือพรีเมียมทั้งเบนซินและดีเซลหัวจ่ายใช้ท่อน้ำมัน parker เกรดสูงทนการกัดกร่อนกว่าหัวจ่ายน้ำมันปกติ ไม่รู้ว่าท่อน้ำมันรถบ้านๆหรือรถเก่าๆจะไหวไหม
-
คิดว่าเป็นของ ปตท. กับ บางจาก ที่ได้ มาตราฐาน Euro 5 นะครับ
น้ำมันที่เป็น Euro 5 จะเป็นในเกรดพรีเมียม ถ้า Euro 4 จะเป็นเกรดทั่วไป ครับ
-
ดีเซล
จากที่ใช้มา เอาที่ผมเห็นผลต่างในด้านสมรรถนะและการใช้น้ำมัน ภายใต้สภาวะการขับผม
ด้านสมรรถนะ ผมให้ Esso Supreme+ ครับ เหยียบมา รอน้อยกว่าชนิดอื่นเห็นได้ชัด
แต่ก็ไม่มากพอจะจ่ายตัวค์เพิ่มขนาดนั้น
ส่วนด้านการใช้น้ำมัน ผมให้ Caltex ธรรมดา รู้สึกอัตราการใช้น้ำมัน real time มันแปรปรวนน้อยจริงทั้งที่ขับเหมือนเดิม
เสียดายมีน้อยแบะแถวที่มีราคาพุ่งกว่าหอยธรรมดาซะอีก
ปตท / บางจาก พรีเมี่ยม ที่บอกว่า Euro 5 ไม่เห็นผลด้านสมรรถนะและการใช้น้ำมัน
แต่ช่วงใหม่ๆ เห็นผลในส่วนของ regenerative PM ใน DPF ว่าใช้ระยะทางยาวกว่าจะเผาทีนึงจริง
แต่ตอนนี้สภาพการจราจรสำคัญกว่าล่ะ
-
ผมไม่รู้ว่าดีที่สุดไหม แต่ถ้าไม่คิดถึงเรื่องราคา ผมชอบ Shell V Power ที่สุดครับ เติมแล้วรถแร๊งแรง
-
นิยามคำว่าดีให้ได้ก่อนครับ
สำหรับผม
ถ้าเบนซิน ดี คือ ค่า EURO เยอะ ซึ่งมีแค่ 2 เจ้า เท่านั้นที่เป้น EURO5 ค่ายอื่นยังเป็น EURO4 อยู่เลย
ถ้าดีเซล ดี คือ ค่า ซีเทน เยอะๆ จริงๆ แทบพอๆ กันทุกค่ายเลย ซึ่งใช้งานจริง มันไม่เห็นผลเลย
ส่วนจะพรีเมียม หรือ ธรรมดา มันอีกเรื่อง เพราะมันไม่ได้บอกว่าดี ที่แพง แต่มันมี additive เพิ่มอีกที
-
ให้ตอบ ทุกคนก็ตอบโดยมีความชอบของตัวเองเป็นที่ตั้งครับ ต้องทำ blind test เผลอๆที่บอกว่าเติมแล้วแรงขึ้นอาจจะเป็นน้ำมันธรรมดาไม่ใช่พรีเมี่ยมก็ได้นะ
-
วัดจากอะไรครับ ผมว่า ถ้าวัดจาก ค่า EURO
ตอนนี้ น่าจะมีแค่ 2 ค่าย ปั๊ม ปตท. และบางจาก
เรื่องปั๊มไหน น้ำมัน ปั๊มไหนดีกว่ากัน ยังไม่มีวิจัยออกมาเลยครับ ผมเน้นเข้าปั๊มที่สะดวกครับ
-
ดีเซล
กลุ่มพรี่เมี่ยม
Euro5 มีบางจาก กับ ปตท.
Euro4 มี shell V Power Diesel กับ Caltex Power Diesel +Techron D
ดีเซล B7 เกรดธรรมดา
บางจาก / Caltex / Esso/ Shell
-
ดีเซล ดีสุด ก็ต้อง Euro5
เบนซิน ดีสุด ก็ต้อง เป็น เบนซิน ที่ไม่ใช่ "โซฮอล"
แต่ถ้าเลือกเติมน้ำมัน
ผมอ่านหลาย คห.แล้ว ผม "คิดต่าง!!"
ผมเลือกเติม "ตัวถูก" ที่ ผู้ผลิตรถ "บอกว่า" สามารถเติมได้..
ถ้าเป็น "เบนซิน" ถ้ารถใช้งานน้อย นานๆ ใช้ที ผมเติมเบนซินล้วน ไม่เอา แก๊สโซฮอล
แต่ถ้าใช้งานบ่อย ก็แก๊สโซฮอล 95, 91 ตามเหมาะสมกับรถ
ถ้าเป็น "ดีเซล" เมื่อก่อน เติม "B10" เพราะมันถูกกว่า B7 "สามบาทห้าสิบ"
แต่ตอนนี้เลือก B7 เพราะ ราคามันเท่ากับ B10
แต่ไม่เลือก "B20" เพราะ มันถูกกว่าอีกนิดหน่อย และเท่าที่อ่านมา มันจะทำให้กรองน้ำมันตันเร็วกว่า
"หักลบกลบหนี้" แล้ว "ไม่คุ้ม"
ไอ้น้ำมัน "Premium" ที่ "บวก" เข้าไปลิตรละหลายๆ บาท
เติมแล้วแรงขึ้น สะอาดขึ้นนู่นนี่นั้น
ผมไม่เอาเลย!!
ผมขับปกติ ไม่เน้นแรง ไม่ท้ารบ
และเชื่อว่า ถ้าจะเล่นกันจริงๆ ถ้ารถสมรรถนะใกล้เคียงกัน
ใครกดก่อน-ฟรีทิ้งน้อย-ยกทีหลัง-เข้าได้ลึก-เบรคน้อย ก็ "Win" ไป
เอาส่วนต่างในแต่ละครั้ง ต่อปี เอาไว้ใช้อย่างอื่นดีกว่า..
แต่ก็อย่างว่า "คุณค่า" ของเงินในแต่ละคน "ไม่เท่ากัน"
ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะ "ให้น้ำหนัก" ไปที่ไหน...