Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: panupong508 ที่ มกราคม 13, 2022, 08:48:27
-
ตามหัวข้อเลยครับ แต่ละท่านมีหลักเกณฑ์ในการพิจารณาเปลี่ยนยางเส้นใหม่อย่างไรบ้างครับ
เช่นกี่ปีควรเปลี่ยนเส้นใหม่ ระยะทางเท่าไหร่ นานสุดๆเท่าไหร่กันบ้างครับ
-
แก้มร้าว -ดอกสึกถึงขีดที่กำหนด
-
ส่วนตัวผมนะ
ดูดอกครับ ถ้าแตกลายงาเยอะๆ ดอกเริ่มหลุดร่อน ผมว่าควรเปลี่ยน
ส่วนปี คนไกล้ตัวขนาดขับเร็วขับซิ่ง ใช้ได้ 4 ปีเต็มๆ ครับ
รถวิ่งน้อย ดูปี
รถวิ่งเยอะ ดูดอกครับ
-
ยางมีอายุนะครับ ไม่ต้องรอยางหมด
ขนาดยางใหม่เขาเก็บค้างปี 1 ปี ยังว่าดี ค้าง 2 ปี บางคนไม่เอาแล้ว
นี่ยางใส่ที่ล้อ ทั้งวิ่ง ทั้งแดด ทั้งน้ำ ทั้งความร้อน มันเสื่อมมากกว่ายางค้างปีเยอะ
โดยปกติ ทางผู้ผลิต หรือ หลายๆ ที่มา เขาจะบอกว่า ยางมีอายุการใช้งาน 2 ปี (มากน้อยกว่านี้ ว่ากันไป)
ถ้า 2 ปี เลขไมล์เยอะ ก็เปลี่ยนทิ้งเลย
แต่ถ้า 2 ปี เลขไมล์น้อย ไม่ค่อยได้วิ่ง ก็ดูสภาพยังดี ไม่แตกลายงา ไม่ฉีก ไม่ร้าว อาจจะพอใช้งานต่อได้ แต่ก็ต้องพึงระวังนิดนึงว่าสมรรถณะมันลดลงพอควร
รถที่ผมใช้ประจำๆ 2 ปีเปลี่ยนทิ้งครับ บางทีไม่ถึง 2 ปี ด้วยซ้ำ ทั้งวิ่งบ่อย วิ่งทางไกลเยอะ และ ดอกยางหมด ด้วย เลยต้องเปลี่ยน ครับ
-
ผมใช้วิธีสังเกตุเอาจากหลายๆอย่างแล้วค้อยประเมินว่าควรเปลี่ยนหรือยังคับ เช่น อายุตามจำนวนปี เลขไมล์ที่ใช้ไป สภาพผิวยางยังไม่กรอบไม่แตกลาย ความหนาดอกยาง
บางทีก็จับรู้สึก ความคมในการเลี้ยว ก็พอรู้สึกได้บ้างว่ายางมันยังไหวอยู่ไหม
บางกรณีก็เปลี่ยนก่อนไปเลยคับ เช่น ยางโดนตะปูตำหลายรอบจนไม่อยากป่ะล่ะ ก็เปลี่ยนเลย
หรือยางดูผิดปกติ สึกไม่เท่ากัน ถ้างบมีก็จับเปลี่ยน
ปกติผมจะใช้รถประมาณปีละ 2-3 หมื่นกิโล เพราะงั้นมันจะได้เปลี่ยนเรื่อยๆทุก 1.5 ปีโดยประมาณ ยังไม่เจอปัญหาเรื่องยางเก่าติดล้อเท่าไหร่
-
ถ้าแบบวิชาการเลยก็ 2 ปี หรือ 4 หมื่นกิโลครับ
แต่ถ้าแบบการใช้งานก็ดูสภาพยาง ดูดอกยาง ดูหนวดกุ้ง ดูแก้มยาง บางคนฟังเสียงบดถน แต่เสียงไม่ได้บอกสภาพยาง แต่คนที่ไม่ชอบเสียงดังก็จะเปลี่ยนทั้งที่สภาพยังดี
ของผมใช้ 5 หมื่นโล ดอกสึกถึงหนวดละ เลยเปลี่ยนครับ
-
สำหรับผมคือ ดูสภาพยางทุกเดือนครับ ส่วนมาก3ปีไปแล้วเริ่มแข็งๆ และเนื้อยางแตกลาย
ใช้งานมาหลายยี่ห้อ ก็ราวๆ 4-6 ปี ระยะ 6 หมื่นกม.ขึ้นไป ประมาณนี้
-
3 ปี หรือ 4 หมื่นกิโลเมตร แล้วแต่อันไหนถึงก่อน
-
ยางมีอายุ 6 ปีครับ นับแต่วันผลิต (ลองเสิชดูตามเวปไซต์ของผู้ผลิตยางดูครับ)
ที่บอก 2ปี ส่วนใหญ่พวกร้านยางคับ
แต่ให้ดูดอกยางไม่ต่ำกว่าสะพานยาง และความแข็งและการแตกลายงาของเนื้อยางประกอบไปด้วย
ถ้าแก้มเสียหายควรเปลี่ยนทันที
-
ปกติ ผมดูอาการของรถ บวกกับ สภาพทางกายภาพของยาง
1. รู้สึกว่า เหินน้ำ ไม่เกาะ เบรคนิดก็ร้อง เลี้ยวหน่อยก็ร้อง ผม โยนทิ้งทันที ... ที่ 3 หมื่นกม. โยนทิ้งก็ทำมาแล้ว
2. สภาพยาง มีแตกลายงา หรือ บาง ผม ก็โยนทิ้งทันที เช่นกัน
ใช้ยาวสุด BS DUELR HP SPORT ใช้ไป 3 ปีครึ่ง 5 หมื่นกว่ากม. ดอกเหลือ 3 มม นึกออก เลยเปลี่ยน แต่ยังเกาะดี
ใช้สั้นสุด (ไม่นับยางติดรถนะ) ML PS4 ใช้ไป 3 ปี 3 หมื่นกม. ยางแตกลายงาทุกเส้น
ล่าสุด BS S007a ดอกเหลือราว 5 มม ทั้งที่วิ่งไป 2 หมื่นกม.เอง หมดไวมาก แต่พวกก็เกาะแบบเทพๆมาก เดาว่า น่าจะได้อีกสักหมื่นกว่ากม. ถ้าต้องเปลี่ยน ก็รุ่นเดิมแหละ ช่วยชีวิตผมไว้หลายรอบละ เกินราคามันละ
-
ของผมขับน้อย ขับไม่ค่อยเร็ว ดูสภาพเอาครับ
max อยู่ที่ 4ปี+ บวกคือ ถ้าสภาพยังพอได้แล้ววิ่งแค่ในเมืองเบาๆก็ใช้ไปก่อนซักพักนึง แต่ถ้ามีแผนเดินทางขับเร็วๆ ก็จะเปลี่ยนเลย
หลักๆสภาพก็ดูว่ามันร้าวมากไหม แข็งไหม ทั่วไปครับ
-
หลังๆ อยู่ที่สภาพการขับขี่ สภาพยาง และสภาพตังครับ
-
แล้วแต่ตังในกระเป๋าเลยคับ อยากเปลี่ยนทุก 2 ปี แบบ best practice ของ บริษัทยางก็ได้ไม่มีใครว่า
ส่วนผมดูจนสึกถึงสะพานยางอะคับ
-
แตกลายงา แข็งจิกไม่เข้า เปลี่ยนครับ
ดอกยังไงก็ไม่หมด
-
ดูระยะทางกับปีเป็นหลัก ถ้าระยะทางถึง 5หมื่น+- นิดหน่อยต่อให้ดอกยางยังเหลือก็เปลี่ยน กับปียางเกิน4ปี ดอกจะหมดหรือไม่หมดก็เปลี่ยน
-
ดอกยังหนา แต่เริ่มแข็ง ก็เปลี่ยนแล้วครับ
เดินทางไกล ผมไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ ไม่เคยหลุดโค้งแม้แต่ครั้งเดียว ก็เพราะให้ความสำคัญกับเรื่องยางมาตลอดครับ
-
ดูสภาพยางเป็นหลักครับ ถึงสะพานยางหรือยัง แตกลายงาทั้งเส้นหรือยัง หรือสภาพดีมากแต่เล็บจิกดอกยางไม่ลง หรือดอกยางเริ่มขึ้นใสเป็นแก้วเงาๆ แล้ว เริ่มไม่เกาะถนนแล้ว อาการอิพวกนี้ควรจะเปลี่ยนได้แล้วครับ ไม่ต้องอิดออดผ่อนผันอะไร
รองลงมาเป็นปี รถบ้านผมทุกคัน ถ้ายางมีอายุ 5-6 ปีแล้ว ถ้ายางสภาพยังดีอยู่ยังไงก็ต้องพินาเปลี่ยนครับ
-
ของผมดูทั้งสภาพและอายุครับ
5 หมื่นโล / 4 ปี ก็จะเริ่มหาเปลี่ยนแล้ว
ปรกติใช้รถ ปีละ 1-2 หมื่น วิ่งในเมืองเป็นหลัก ถ้าถึงช่วงต้องเปลี่ยนแล้วสภาพยังดี จะลากไปเปลียน ปลายน่าร้อน รอเจอหน้าฝน
ใช้ยางล้อ 16 เส้นละ 1500-2000 เปลี่ยนทีไม่ค่อยเสียดายเท่าไร่
แต่ถ้าวิ่งทางไกลบ่อยๆ อาจเปลี่ยนถี่ขึ้นหน่อย
-
1.สภาพแตกลาย ขับแล้วรูสึกแข็งกระด้าง เริ่มเสียงดังขึ้นเรื่อยๆจนทนไม่ไหว
2.พิจารณาตามรอยแผล เมื่อถูกตำบ่อย ปะซ่อมก็แล้ว แต่ลมยางซึมบ่อยๆเข้าก็ไม่ไหว
3.ดอกยางเริ่มหมดหรือโล้น ขับแล้วจับอาการได้ว่า รู้สึกตัวรถไม่จับถนน ระยะเบรคยาวกว่าระยะแรกๆที่ใช้
4.เสียงหอนเหมือนลูกล้อแตก เจอกับตัวเองนำรถไปเปลี่ยนลูกปืนล้อ ไม่หาย เปลี่ยนยางจบ เงียบ
5.ใช้งานช่วง 4-5 หมื่นกิโลเมตร หรือระยะเวลาประมาณ 2 ปี
6.เมื่อมีงบ
-
ผมดูจากอาการของรถครับ ถ้าเริ่มรู้สึกว่าเกาะถนนน้อยลง หรือว่าเสียงรบกวนดังมาก ก็จับเปลี่ยนครับ (ผมใช้รถปีละราวๆ 30,000 ก.ม.)
เท่าที่ใช้มา เปลี่ยนเร็วสุดคือ 20,000 ก.ม. นานสุดที่เคยลองลากคือ 70,000 ก.ม. ครับ
-
เมื่อก่อนพิจารณาแค่ดอกครับ
พอมาเจอ Dunlop ที่ดอกยังเหลือเยอะ แต่ขับไปรถสั่นทั้งคัน พวงมาลัยสั่น เสียงดังขึ้น
ผมเปลี่ยนทิ้งแบบไม่ดูดอกอีกเลยครับ
นี่ล่าสุด V552 พึ่งครบ 3 ปี 68,xxx km
แข็งขึ้น ดังขึ้นหน่อย แต่การเบรกอะไรยังเหมือนเดิมเลย ดอกก็ยังเหลือพอประมาณ
คิดว่าจะลากอีกซักหน่อยแล้วหาชุดใหม่ที่ราคาย่อมเยาลงมาค่อยเปลี่ยน
-
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-code
https://www.facebook.com/DunlopTireThailand/posts/2326385637633210/
https://www.autospinn.com/2020/02/what-is-the-age-of-the-tire-tell-what-77070
ส่วนตัวขับรถตามกฏหมายกำหนด วิ่งทาง ตจว 90% ใช้ยางชุดละ 4-5 ปี โดยหลังจากปีที่ 3 จะเริ่มตรวจดูยางถี่ขึ้น จะยังใช้ต่อถ้า
- การขับขี่ไม่พบอาการผิดปกติ จนทำให้ไม่มั่นใจ
- ไม่พบร่องร่อยความเสียหาย เช่น แผลบาดที่แก้มยาง ยางปูดบวม ปะซ้ำๆหลายๆครั้ง
- ไม่พบร่องรอยความเสื่อม เช่น เนื้อยางแตกลายงา เสียหายเป็นบั้งๆ หรือ หลุดร่อน
- ดอกยางยังลึกพอปลอดภัยต่อการใช้งาน โดยดูที่สะพานยาง
- ระยะทาง ไม่มีกำหนด ถ้าไม่มีความเสียหาย/เสื่อม จากด้านบน และ อายุยางไม่เกิน 5 ปี ก็ใช้งานต่อ
- ที่ไม่กำหนดระยะทางเพราะ การขับขี่มีผลต่อสภาพยาง ขับรถนุ่มนวล ไม่เร่งแรง ไม่เบรคแรง ถนนที่ใช้งานเรียบดี จอดในร่ม สภาพยางก็จะดี แม้จะวิ่งได้ระยะมากๆก็ตาม
- ถ้ามีร่องรอยเสื่อม เสียหาย อายุยางเกิน 5 ปี ก็จะเปลี่ยนครับ
ที่ใช้มามีระยะวิ่งตั้งแต่ 6 หมื่น ถึง 7.7 หมื่น กม/ชุดครับ อายุ 4-5 ปี/ชุด ใช้แบบนี้ทุกคัน วิ่งรวมๆกัน 6-7 แสน กม. ก็ไม่เคยมีอุบัตเหตุที่เกิดจากยางมีปัญหาครับ
เทคโนโลยีของยางก็น่าจะดีขึ้นเรื่อยๆ ขนาดผู้ผลิตเอง ถ้าเปลี่ยนยางบ่อยๆทุก 2 ปี ก็น่าจะมีผลดีต่อยอดขาย แต่ก็ยังคงแนะนำตามข้างบนครับ
ส่วนท่านใดขับขี่ใช้สมรรถนะเกินกว่าปกติธรรมดา จะเปลี่ยนก่อนเพื่อคงประสิทธิภาพสูงสุดตลอดเวลาก็ไม่ผิดครับ แต่ขับขี่บ้านๆ ตามกฏหมาย เปลี่ยนแบบผมเอาอยู่ครับ
**อุปกรณ์ที่น่าจะเพิ่มคือ TPMS ช่วยได้มากเพราะนอกจากเห็นความดันลมยาง realtime แล้ว ยังแจ้งเตือนเมื่อลมยางอ่อนอีกด้วย ซึ่งดีและปลอดภัยมากขึ้น ปัจจุบันราคาก็ย่อมเยาลงมามากด้วย**
-
1.แก้มยางเสื่อมสภาพ / มีรอยขูด เฉี่ยวชน จนเป็นแผลที่ปะไม่ได้
2.ดอกยางสึกถึงสะพานยาง
3.หน้ายางแตกลายงา เอาเล็บกดแล้วแข็งมาก เวลาวิ่งมีเสียงดังกว่าปกติ
4.อายุยางนับตั้งแต่วันผลิต 5-6 ปี วิ่งมาเกิน 50000-100000km ขึ้นอยู่กับรุ่น ยี่ห้อ และสภาพยาง
-
3 ปี ไม่เกินนี้ ยาง อย่างก เพราะมันคือความเป็นความตายของชีวิต
-
ตามที่หลายๆ ท่านได้แสดงความคิดเห็นไว้เลยครับ
แก้มยางบวม ยางผิดรูปทรง
และอีกอาการคือยางจะหอนเมื่อความเร็วเพิ่มขึ้น
-
ยางมีอายุ 6 ปีครับ นับแต่วันผลิต (ลองเสิชดูตามเวปไซต์ของผู้ผลิตยางดูครับ)
ที่บอก 2ปี ส่วนใหญ่พวกร้านยางคับ
แต่ให้ดูดอกยางไม่ต่ำกว่าสะพานยาง และความแข็งและการแตกลายงาของเนื้อยางประกอบไปด้วย
ถ้าแก้มเสียหายควรเปลี่ยนทันที
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-code
ขอยืมจากท่าน palma ที่ลงไว้ครับ ร้านยางชื่อบริจสโตนว่าไว้ อายุที่เก็บรักษาไว้อย่างดี เฉลี่ย 5 ปี ;)
-
ผมไม่เกิน4หมื่น(หมื่นสับที)หรือ3ปีครับ
-
ยางมีอายุ 6 ปีครับ นับแต่วันผลิต (ลองเสิชดูตามเวปไซต์ของผู้ผลิตยางดูครับ)
ที่บอก 2ปี ส่วนใหญ่พวกร้านยางคับ
แต่ให้ดูดอกยางไม่ต่ำกว่าสะพานยาง และความแข็งและการแตกลายงาของเนื้อยางประกอบไปด้วย
ถ้าแก้มเสียหายควรเปลี่ยนทันที
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-code
ขอยืมจากท่าน palma ที่ลงไว้ครับ ร้านยางชื่อบริจสโตนว่าไว้ อายุที่เก็บรักษาไว้อย่างดี เฉลี่ย 5 ปี ;)
อ่านต่อให้จบด้วยครับ อายุยางสูงสุด 10 ปีครับ
-
ผมเปลี่ยนประมาณ 3ปี หรือ 5หมื่นโลครับ แต่ผมไม่ได้ใช้ยางแพงๆนะครับ แล้วก็ไม่ได้ใช้ยางถูกๆ ก็เกรดกลางๆ ทั่วๆไป เวลาเปลี่ยนจะได้ไม่เสียดายเงินมากครับ
-
สำหรับวิธีดูยางรถยนต์หมดอายุ หากมีการเก็บรักษายางอย่างเหมาะสม ยางก็จะมีอายุการเก็บรักษาในที่เก็บโดยเฉลี่ยเป็นเวลา 5 ปี โดยยังสามารถซื้อมาใช้ได้ แม้ว่าจะถูกผลิตจากโรงงานมาหลายเดือนแล้วก็ตาม แล้วยางรถหมดอายุกี่ปีหละ ? ยางใหม่จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 40,000 กิโลเมตร ปัจจุบันในประเทศไทยจะมีคำแนะนำการเปลี่ยนยางเมื่อเดินทางได้ 50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุก ๆ 3.5 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กำลังดี เพราะยังต่ำกว่าอายุยางสูงสุดที่แนะนำคือ 10 ปี
ปัจจุบันในประเทศไทยจะมีคำแนะนำการเปลี่ยนยางเมื่อเดินทางได้ 50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุก ๆ 3.5 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กำลังดี
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-code (https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-code)
-
แถมว่าถ้าลากมาถึงฤดูร้อนได้ก็ควรเปลี่ยนก่อนจะเข้าฤดูฝนนะครับ
-
ฝนตกแล้วยางรู้สึกไม่รีดน้ำ
-
- ใกล้ถึงฤดูฝน
- ดึงหนวดกุ้งแก้มยาง ดึงแล้วขาดคามือ
- อายุยางไม่เกิน 2 ปี และ ยางผ่านการใช้งาน ใกล้ๆ 100,000 กิโล อย่างไหนถึงก็เปลี่ยนยางเลย
- สภาพหน้ายาง ใกล้ถึงสะพานยาง
- เบรคทีใช้ระยะทางมากกว่าปกติ
-
ส่วนตัว ใช้ยางไทยเป็นส่วนใหญ่
ที่เจอคือ ดอกไม่มีหมด แต่เนื้อยางแข็ง ก่อนดอกจะโล้น
มักจะดูที่ สภาพยาง เนื้อยาง ไม่แข็ง ไม่แตกลายมากนัก
และ
สภาพการขับขี่ ถ้า ดัง ร้อง ร่อน ลื่น มากขึ้น จนรู้สึกเกินไป (แล้วแต่คนละกัน พอใจไม่เท่ากัน)
ก็คงจะได้เวลาเปลี่ยน
ปล ขับไม่โหด ใช้งานทั่วไป ทางไกลบ้างเล็กน้อย ยางเน้น นุ่ม เงียบ พวก gr100 p4
ทุกวันนี้ primacy 4 ผ่านไปสามปี ใช้น้อย 2-3 หมื่น ดอกล้นๆ
เนื้อยางยังนิ่มพอประมาณ เมื่อเทียบกับยางใหม่ ที่เพิ่งใส่อีกคัน
ก็ว่าจะยืดไปอีกสักระยะ รอหน้าฝน ช่วงโควิท รถจอดซะเยอะ
-
ดูเรื่องความแข็งกระด้าง กับ เสียงเอี๊ยดเวลาเบรคแรง ปกติขับไปทำงาน (ตจว) เช้า - เย็นกลับ ไม่ค่อยเจอถนนร้อนหรือถนนขรุขระ สลับยางทุก 2 หมื่น
- Michelin MXV8 ยางแข็งมาก กับ เบรคแล้วร้องตลอด ทนใช้ถึง 9 หมื่น 4 ปีเพราะตกงาน
- Bridgestone EP200 เบรคนิดเบรคหน่อยร้อง เปลี่ยนที่ 9 หมื่น 4 ปี กลัวเบรคไม่อยู่
- Yokohama AE50 ปัจจุบันใช้มา 8 หมื่น 4 ปี ยังนิ่มอยู่ เล็บยังพอจิกลง สัปดาห์ก่อนเบรคแรงจนของเบาะหลังหล่นมากอง แต่ยางไม่ร้องสักแอะ น่าจะได้ซัก 9 หมื่นแน่ๆ แต่ถึง 1 แสนหรือเปล่าไม่รู้ เพราะจะเปลี่ยนฝนนี้แล้ว แต่ยางเค้าดีจริง
-
ผมดูสภาพยางเป็นหลักครับ
-
ถ้ารถปกติแบบรถใช้งานทั่วไป ไม่นับพวกยางหน้ากว้าง แก้มเตี้ย โหลดตกแต่งอะไรนะครับ รถตกแต่งมันมีสาเหตุเยอะ ผมเองก็ยังรู้ไม่ถึงเท่าไรเหมือนกันครับ
ของผม ผมจะดูแบบนี้ครับ
- วิ่งความเร็วยิ่งสูงพวงมาลัยยิ่งสั่น ยางเก่ามากๆ พอเริ่ม 100 กม/ชม จะเริ่มสั่นแล้ว
- เลี้ยวกลับรถยูเทริน์ เริ่มมีส่งเสียงเอี้ยดอ๊าด
- ขับแล้วรถรู้สึกกระแทกกระทั้น ตึงตังไปหมด
ถ้ามีอาการพวกนี้ ก็สมควรต้องเปลี่ยนแล้วครับ
-
คนเราละเลยเรื่องยางกันเยอะ คลิปหมุน หลุดโค้ง ยางเป้นปัจจัยหลักที่ต้องใส่ใจ
คหสต. ผมใช้หลัก 6 หมื่น หรือ 3 ปี จับเปลี่ยน แม้ยางจะยังสภาพดี
-
สำหรับวิธีดูยางรถยนต์หมดอายุ หากมีการเก็บรักษายางอย่างเหมาะสม ยางก็จะมีอายุการเก็บรักษาในที่เก็บโดยเฉลี่ยเป็นเวลา 5 ปี โดยยังสามารถซื้อมาใช้ได้ แม้ว่าจะถูกผลิตจากโรงงานมาหลายเดือนแล้วก็ตาม แล้วยางรถหมดอายุกี่ปีหละ ? ยางใหม่จะมีอายุการใช้งานโดยประมาณ 40,000 กิโลเมตร ปัจจุบันในประเทศไทยจะมีคำแนะนำการเปลี่ยนยางเมื่อเดินทางได้ 50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุก ๆ 3.5 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กำลังดี เพราะยังต่ำกว่าอายุยางสูงสุดที่แนะนำคือ 10 ปี
ปัจจุบันในประเทศไทยจะมีคำแนะนำการเปลี่ยนยางเมื่อเดินทางได้ 50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุก ๆ 3.5 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กำลังดี
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-code (https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tyre-date-code)
คัดลอกมาจากส่วนหนึ่งในลิ้งค์ของท่านนะครับ "ประเทศไทยจะมีคำแนะนำการเปลี่ยนยางเมื่อเดินทางได้ 50,000 กิโลเมตร หรือมีอายุการใช้งานทุก ๆ 3.5 ปี ซึ่งอยู่ในเกณฑ์กำลังดี เพราะยังต่ำกว่าอายุยางสูงสุดที่แนะนำคือ 10 ปี"
ก็ตรงกับของมิชลิน ที่แนะนำให้ใช้ยางได้สูงสุดไม่เกิน 5-10 ปีครับ (ข้อ 1 ผมตั้งข้อสงสัยว่า ถ้าใช้ภายใน 5 ปีแรก ก็ไม่ต้องตรวจสอบโดยละเอียดจากผู้เชี่ยวชาญเลย)
1- ห้าปี = หลังผ่านการใช้งานมาห้าปีหรือมากกว่า ยางควรได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดโดยผู้เชี่ยวชาญอย่างน้อยปีละครั้ง
2- สูงสุดสิบปี = หากไม่ได้เปลี่ยนยางเลยภายใน 10 ปีนับจากวันที่ผลิต เพื่อเป็นการป้องกันอันตรายที่อาจเกิดขึ้น มิชลินขอแนะนำให้เปลี่ยนยางใหม่ แม้ว่าจะดูเหมือนอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้และยางยังไม่สึกจนถึงตัวบอกการสึกของหน้ายาง วิธีนี้ใช้กับยางอะไหล่เช่นกัน
https://www.michelin.co.th/auto/tips-and-advice/advice-auto/when-should-i-change-my-car-tyres
ผมเคยเจอเคสใช้ยางโหดมาก คือมาสด้า 2 ที่ใช้ยาง PS3 ปีละ 3 หมื่นโลมา 7 ปี รวมระยะทางก็สองแสนกว่า และเจออีกหลายๆเคสที่ใช้ยางได้เกินแสนโล เช่น โอตานิ KC2000 ใช้ไปแสนกว่าโลครับ แต่เราก็จะเจอแต่เคสที่ใช้แล้วประสบความสำเร็จเอามาเล่าต่อ เคสที่ใช้เกินแสนสองแสนแล้วระเบิดอาจจะไม่ค่อยมีใครอยากมาเล่าครับ ล่าสุดเจอเคสนึงใช้แค่ไม่ถึง 5 หมื่นโล ระเบิดก็มี จำไม่ได้ว่ายี่ห้ออะไร แต่เป็นยี่ห้อเจ้าตลาดนี่แหละครับ แต่ไม่รู้ใช้ยังไงถึงระเบิดนะครับ
ส่วนตัวผมดูที่สภาพยางเป็นหลักครับ ถ้าสมบูรณ์ดี มีแค่รอยย่นจากการใช้งานบ้าง ไม่ได้แตกลายงาเป้นร่องลึก ไม่มีแผลใหญ่ ไม่บวม อายถุยังไม่ถึง 5 ปี แล้วผมทนได้กับความแข็ง เสียงหอน และการรีดน้ำที่ด้อยลง ผมก็ใช้ต่อนะ แต่ในความเป้นจริง ผมใช้ยางได้แค่ 1-1.5 ปีแค่นั้นเองครับ บางชุดก็แข็งจนไม่อยากทนใช้ต่อ บางชุดก็เริ่มไม่เกาะถนนจนเริ่มรู้สึกไม่ค่อยปลอดภัยเลยรีบเปลี่ยนก่อนครับ
-
-บวม
-หน้ายางแข็ง
-แก้มร้าวแตกลายงา