Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: รักเธอเสมอ ที่ มกราคม 13, 2022, 17:35:44
-
ทุก 1 หมื่นโลมันเร็วไปไหมครับ ?
-
แล้วแต่สะดวก ไม่มีตายตัว ถ้าเปลี่ยนยางใหม่ที่ร้านก็จะมีสลับ 10000 โลก็ทำ
ถ้าหาเปลี่ยนเอง แล้วไม่มีฟรี 20000 ก็ได้ ก็หมั่นก้มดูยาง ทั้งด้านนอก ด้านใน
-
เส้นเล็กๆหมื่นโล เส้นใหญ่ 2 ก็ได้ แต่ถ้าขับสี่ผมสลับทุกหมื่นครับ
-
สลับฟรี ทุกหมื่นโล เสียตังสลับทุกสองหมืนครับ ยังไงก็อย่าเกินสองหมื่นโลครับ
-
ร้านสลับยางฟรีตลอด ทุกๆ 10,000 กิโลครับ
-
พื้นฐานที่แนะนำกันก็ทุก 10,000 กม. ครับ ยางหน้าหลังจะสึกต่างกันไม่มาก
ถ้า 2 หมื่นเปลี่ยนที พวกยางที่นิ่มๆ ดอกยางจะสึกต่างกันชัดเจน
-
คู่มือ Mazda กำหนดทุก 10,000 km เลยครับ
แต่ไปศูนย์เช็คระยะบางทีก็ไม่เห็นจะสลับให้เลย ถ้าไม่บอก
หรือบางที่ก็สลับพร้อมถ่วงล้อแล้วก็มาเก็บค่าถ่วงล้อแยกออกมาอีก
พ่อผมเคยบอกว่า
ถ้าสลับทุกหมื่น พอล้อเดิมมันสลับมาอยู่ตำแหน่งเดิมเมื่อไหร่ก็คิดว่าได้เวลาเปลี่ยนยางพอดี
(แต่ชุดนี้ขอลากก่อน)
-
แต่ก่อนสลับทุก 1 หมื่นกม.
ปัจจุบัน ไม่สลับเลย .. ลองหาคลิปของ nsport ที่เค้าบอกว่า ไม่ต้องสลับ ดูครับ ผมดูแล้วเลยลองตามนั้น แต่การไม่สลับเลย แน่นอนว่า ยางอายุสั้นแน่นอน ซึ่งก็ราวๆ 4 หมื่นกม. ซึ่งปกติ ผมก็เปลี่ยนแถวๆนั้น เลยว่าจะลองดู
อีกอย่าง พอใส่ล้อนอก ถอดบ่อย ก็เสี่ยงล้อเป็นรอย เสียดายอ่ะ ไม่สลับมันซะเลย ยาวๆไป
-
ถ้าเดิมไม่สั่น ไม่แกว่ง ไม่กินกินซ้ายขวา ไม่ถอดล้อเลยครับ
ถอดมางานเข้าทุกที แค่ขันทอร์คล้อผิดค่าก็แย่แล้วครับ
-
ไม่เคยสลับยางมาตลอด10ปีที่ผ่านเลย ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนใหญ่3-4ปีก็เปลี่ยนยางแล้วครับ
-
ของผมสลับทุก 10,000 โล ครับ
-
สลับยางส่วนตัวผมว่าควรสลับทุก1หมื่นโล ตั้งแต่เริ่มใช้ยางนั้นๆ เหตุผลคือ ช่วงล่างรถมันสึกหรอไม่เท่ากันทำให้กินหน้ายางไม่เท่ากัน
ถ้าเกิดใช้ยางนั้นซัก 5 หมื่นโลแล้วมาสลับ บอกเลยว่าพวงมาลัยเป๋แน่นอน ตั้งศูนย์ปรับกันยุ่งยากอีก กว่าจะให้รถกลับมาขับตรง
ถ้าไม่เคยสลับยางนั้นเลยเกิน 2หมื่นโล ตั้งแต่เปลี่ยนมา แนะนำว่าให้ใช้จนดอกหน้าใกล้หมดเลยไปครับ
แต่ถ้าเปลี่ยนยางเป็นประจำทุก 2-3ปี(ถ้ารถวิ่งน้อยเน้นจอดอาจจะนานกว่านั้น) ไม่ต้องสลับก็ได้ครับ
-
ปกติผมก็สลับทุกๆ 1 หมื่นโล นี่แหละครับ ระยะสึกหรอของยางจะได้เท่าๆกัน
-
ไม่เคยสลับยางมาตลอด10ปีที่ผ่านเลย ก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ส่วนใหญ่3-4ปีก็เปลี่ยนยางแล้วครับ
เหมือนกันเลยครับ ถอดมาทีไร สั่นทุกที
-
รถเข้าศูนย์ เขาถอดล้อเช๊คเบรค ผมให้เปลี่ยนหน้าไปหลังเฉยๆ ทำแบบนี้มาตลอด
-
รถคันเล็กขับหน้า ผมสลับ 5-7พันโลนะครับ เพราะล้อหน้ารถขับหน้ามันชอบดอกแตกเร็ว
รถขับหลังผมสลับ10,000กม.
-
เมื่อสะดวกและมีเวลาครับ
-
ถ้าสะดวกก็ตามรอบเช็คระยะทุกๆ รอบ 10,000km ศูนย์เขาทำให้ครับ
แต่ถ้าไม่เข้าศูนย์ ก็ไปร้านยาง อาจจะทุก 10,000-20,000 km ก็ได้
ถ้าไม่ะสวกไปทำ ก็ลองสังเกตุดูว่า มียางกินไม่เท่ากันหรือป่าว มียางกินนอก กินใน พวกนี้หรือป่าว ถ้าไม่มี ก็ไม่จำเป็นต้องสลับตลอดอายุการใช้งานก็ได้
ผมก็ไม่ได้สลับมา 30,000-40,000 km ละ ไม่ใช่แม็กยางศูนย์ ศูนย์เลยไม่สลับให้ และ เป็นรถขับสี่
-
กรสลับยางทำเพื่อให้ยางทุกเส้นสึกสึกเท่าๆกันแค่นั้นเองครับ หากไม่สลับเลยยางเส้นที่อยู่ล้อหน้าที่รับภาระทั้งเลี้ยวและเร่่งเบรคก็จะดอกหมดเร็วกว่า เหินน้ำไวกว่า ในขณะที่ยางหลังถ้ารถใช้น้อยๆก็จะแข็งไวกว่าและหอนไวกว่าหน้าเพราะยางผลัดออกช้าครับ การสลับเป็นการปรับสมดุลย์ให้่หน้าหลังสึกพอๆกัน ผลัดหน้ายางไปพอๆกัน เท่านั้นเอง
โดยส่วนตัวเลยคิดว่าในการใช้งานยาง 1 ชุด ก็แค่สลับให้ยาง 1 เส้นได้อยู่ครบทุกจุดก่อนจะถึงเวลาเปลี่ยนก็จะคุ้มค่าที่สุดครับ เช่น (โฟกัสที่ยางหน้าซ้าย) ครั้งแรกสลับหน้า-หลัง ยางเส้นนั้นก็จะไปอยู่หลังซ้าย ครั้งที่สองสลับแบบกากบาท ยางเส้นนั้นก็จะไปอยู่หน้าขวา ครั้งที่สามสลับหน้าหลังอีก ยางเส้นนั้นก็จะไปอยู่หลังขวา เท่ากับว่าสลับ 3 ครั้งได้อยู่ครบทุกตำแหน่งแล้ว ใช้ต่อไปสักระยะก็เปลี่ยนยางยกชุดครับ
ทีนี้ก็แล้วแต่ๆละคนว่าจะใช้ยางชุดละกี่หมื่น กม. อย่างผม ใช้ประมาณ 4-5 หมื่นโล ผมก็จะสลับทุกหมื่น สลับครบ 3 ครั้งก็รองรับการใช้งานที่ประมาณ 4 หมื่นโลครับ แต่ถ้าคนที่ใช้ยางยาวๆ 8 หมื่นโล จะสลับที่ทุก 2 หมื่นโลก็ได้ตามสะดวกครับ
-
แต่ก่อนสลับทุก 1 หมื่นกม.
ปัจจุบัน ไม่สลับเลย .. ลองหาคลิปของ nsport ที่เค้าบอกว่า ไม่ต้องสลับ ดูครับ ผมดูแล้วเลยลองตามนั้น แต่การไม่สลับเลย แน่นอนว่า ยางอายุสั้นแน่นอน ซึ่งก็ราวๆ 4 หมื่นกม. ซึ่งปกติ ผมก็เปลี่ยนแถวๆนั้น เลยว่าจะลองดู
อีกอย่าง พอใส่ล้อนอก ถอดบ่อย ก็เสี่ยงล้อเป็นรอย เสียดายอ่ะ ไม่สลับมันซะเลย ยาวๆไป
เมื่อปลายปีที่แล้ว ผมไปเปลี่ยนยางที่ nsport มาครับ พี่ผู้หญิงเจ้าของร้านแกบอกว่า
ถ้าไปสลับยางที่อื่น ฟิลลิ่งจะไม่เหมือนเดิม ผมเลยยังไม่ได้สลับเลยครับ ยางชุดนี้เพิ่งครบ 10,000 km พอดี
-
ถ้าฟรีทุกหมื่น ถ้าไม่ฟรีสองหมื่น ส่วนตัวผมกับพวกรถเก๋งจะสลับถ้าพวกกระบะไม่ได้สลับ
-
ผมสลับทุก 10,000 กม. ไม่ได้หวังผลเรื่อง ยืดอายุการใช้งานของยาง เพราะผมเปลี่ยนยางทั้งที่ดอกยังหนาทุกครั้ง(แต่เนื้อยางเริ่มแข็ง)
แต่หวังผลเรื่องการเกาะถนนของยางแต่ละเส้น ให้มีความใกล้เคียงกันครับ
-
ถ้าเบนซ์ 4Matic แล้วสลับได้นี่ผมว่าต่ำกว่า 10,000 ยังได้ครับ เป็นอะไรที่กินยางหน้ามากๆ C43 หมื่นกว่ากิโลยางหน้าโล้นเลยยางหลังใหม่กริบ GLC ถ้าไม่สลับยางหน้าก็ไปเร็วมาก
รถขับหลังผมว่าเกิน 10,000 ได้ ขับหน้าก็หมื่นนึงโดยประมาณ ส่วนขับ 4 แบบ viscous ต้องสลับค่อนข้างแม่นยำครับประมาณ 7500 กม.ไม่งั้นเกียร์ฝากไปไว