Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Kul2oUsagi ที่ มกราคม 19, 2022, 19:45:35
-
สอบถามครับ น้ำมันเครื่องอพอลโล ปัจจุบันคุณภาพเป็นอย่างไรบ้างครับ เห็นกระทู้เก่าๆ (หลายปีมาก) บอกไม่ค่อยโอเคเท่าไหร่
พอดีสั่งน้ำมันเครื่องโตโยต้ามา เป็นตัว 0W-20 API SP (ไม่รู้มานานยัง แต่เพิ่งเห็น) ตัว SN เก่าไม่บอกผู้ผลิต แต่ตัวใหม่เป็น อพอลโล เลยจะได้เตรียมใจไม่หวังคุณภาพมาก
ปล.วนเปลี่ยนยี่ห้อมาหลายตัวแล้วทั้ง Havoline Valvoline Voltronic (แต่เอาจริง จับความต่างไม่ค่อยออกเท่าไหร่)
(https://bn1305files.storage.live.com/y4mmlF_48WZfWBG8l9qos8kzjv-OPD5mcIUkQND-VlpRZDBLaplqQCiOQqIo8mOXNLLQxE23nZipw-gl13HGRuFjkS2o-y8_lWbzK9eSpNKVGTLE5c6lL2SoCWDMo1r5r05pRhxc1wZMD96OnZe-UsOPf2-zhW-fq606WA0c33gUIS_gTn8KUdchqYV-nQrBaij?width=188&height=256&cropmode=none)
(https://bn1305files.storage.live.com/y4meZQ_mGRD27458HnkMSMzavznLHHAriOmTPM9AHrkfqUakBv2i_epmyLCXcAR3J8ESfKOACsbp_Yxu7kD8HfrRBlSAe_j8k9jOJcruzsB65IZU9ijw6W8hI3l-yGK3cLNUa7JxyZUpSTU0m8Kf0nl11LvcSB7m0b-AZwAOADsfMRi6yAsyMRmRWIL_2wfDDyY?width=660&height=333&cropmode=none)
-
ฮอนด้าเป็นเจ้าประจำมานานมากครับ
ไม่น่ามีปัญหา
-
อยู่ห่างๆดีที่สุดครับ
ตั้งแต่ผมใช้ฮอนด้ามา3คัน
ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องอพอลโล่เลย
อืม คุณจับความแตกต่าง น้ำมันเครื่องไม่ได้หรอครับ
ส่วนผมจับได้ชัดเจนนะครับ
-
ลอง 0W-20 ของฮอนด้า มีของอพอลโล แบบดูดจากถัง กับแกลลอน4ลิตรของ Shell
ไม่รู้มโนมั้ย แต่ Shell ลื่นกว่าแบบรู้สึกได้ครับ
-
อยู่ห่างๆดีที่สุดครับ
ตั้งแต่ผมใช้ฮอนด้ามา3คัน
ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องอพอลโล่เลย
อืม คุณจับความแตกต่าง น้ำมันเครื่องไม่ได้หรอครับ
ส่วนผมจับได้ชัดเจนนะครับ
คือ 3 ยี่ห้อที่เคยใช้ (Havoline Valvoline Voltronic) เทียบกันจับไม่ค่อยออก แต่ถ้าเทียบกับของโตโยต้าตอนที่ยังเป็นSN - 3ยี่ห้อที่ว่ามาดีกว่าเยอะครับ
ปล.ที่จริงก็ว่าจะวนกับไปใช้ Havoline แต่มันไม่มีแบบ 1 ลิตรขาย จะสั่ง 4ลิตร 2ขวดก็เหลือเกินไป (รถผมใช้ 4.2L)
-
อยู่ห่างๆดีที่สุดครับ
ตั้งแต่ผมใช้ฮอนด้ามา3คัน
ไม่เคยใช้น้ำมันเครื่องอพอลโล่เลย
อืม คุณจับความแตกต่าง น้ำมันเครื่องไม่ได้หรอครับ
ส่วนผมจับได้ชัดเจนนะครับ
เห็นด้วยครับ
-
เวลาค้ายรถเค้าดิวกับใคร คนนั้นคือเสนอราคาถูกสุดเท่าที่ผ่านเกณฑ์
-
รู้้สึกว่าน้ำมันหล่อลื่นเครือนี้มีปัญหาเยอะมากเลยนะครับ เช่น น้ำมันเกียร์ cvt ห่วยๆ ns2 ns3 ก็เห็นว่าเครือนี้ผลิตให้นะครับ
-
ใช้ Honda Jazz '09 เปลี่ยนน้ำมันเครื่องของศูนย์ (อพอลโล่) มาเกือบตลอด ตั้งแต่เบอร์ 30 จนถึงเบอร์ 20 วิ่งมาจะ 200000 ละ เครื่องก็ยังลื่น วิ่งฉิวเหมือนเดิม ไม่มีปัญหาอะไร
เบอร์ 20 ที่รู้สึกได้ก็รอบเครื่องตวัดเร็วขึ้นมานิดนึง แต่ไม่รู้ว่าความเร็วรถเร็วขึ้นด้วยไหม
สรุปได้ว่า มันก็ปกติ ไม่ได้ทำเครื่องพังหรือมีปัญหาอะไร
-
แต่หลายคนบอกเป็นเสียงเดียวกันนะครับว่า Voltronic คือที่สุดเลยนะครับ
-
เคยใช้ ครั้ง สองครั้ง ใน HONDA
มันไม่ได้เลวร้าย แบบใส่แล้วเครื่องพังนะ คือ คนส่วนใหญ่ 90 - 95% ที่เอา HONDA เข้าศูนย์ ก็ใช้ยี่ห้อนี้แหละ (ช่วงก่อนผูกขาดยี่ห้อนี้ มาหลายสิบปี ตอนนี้ไม่รู้) แต่ ถ้าคนเรื่องเยอะ จับความรู้สึกเก่ง ก็จะบ่นว่า มันไม่ลื่น มันเกิน 5 พันกม. แล้ววิ่งไม่ออก อะไรประมาณนี้แหละ
ประเด็นมันมีแค่นั้น
ใช้งานบ้านๆ ถึงเวลาถ่าย ใช้ไปเถอะ มันไม่พังหรอก
-
ที่บ้านมีใช้ทั้ง Honda และ Toyota ขับกันแสนๆ โลแล้วทั้ง ไม่เคยมีปัญหา ใช้รถเยอะด้วยซ้ำ 3 ปี ทะลุ 1 แสนโลแทบทุกคัน เพราะเดือนทางตลอด
คุณภาพน้ำมัน ผมไม่เคยตั้งคำถาม น้ำมันเครื่องที่ศูนย์บริการเลือกใช้ ผู้ผลิตเขาต้องมีทีมตรวจสภาพคุณภาพน้ำมันมีเป็นทีมคุณภาพ และ เครื่องมือ ขั้นตอน ที่มั่นใจได้ มากกว่า ผม หรือ คุณ จะตัดสินดีหรือไม่ดี หรือ คุณภาพหรือไม่คุณภาพ เพราะนั้นเป็นแค่ความรู้สึกเอามาวัด
แต่ก่อนผมใช้คัน Honda และหมกมุ่นอยู่ใน Car Club พอสมควร ผมหิ้วน้ำมันเครื่อง เข้าศูนย์ตั้งแต่ปีแรกๆ ลองมาหลายยี่ห้อ ไม่ว่าจะเป็น Sonoco, Mobile1, HKS, PTT, Motul, Luqui ทุกตัวเป็นกรดสังเคราะห์แท้หมด สุดท้าย พอผ่านไป 4-5 ปี ผมกลับมาใช้น้ำมันเครื่องศูนย์ เบอร์ 30 (แต่เป็นเกรดสังเคราะห์แท้) รู้สึกได้ว่า ใช้งานแทบไม่ได้ต่างกันเลย ไปเสียตังแพงๆ ซื้อแกลลอน 2-3 พัน ตั้งนาน
คันปัจจุบันผมยังไช้ Castrol เลย แต่ผมก็จับความรู้ไม่ได้ ไม่เห็นความต่างจากคันอื่นในบ้านเลย
แต่ถามว่า เกรดมันดี หรือ คุณภาพ มันดีขนาดอยู่หัวตารางเมื่อเทียบกับน้ำเครื่องนอกศูนย์ไหม ก็อาจจะไม่ขนาดนั้น แต่มันเพียงพอต่อการใช้งานแล้วครับ
ถ้าคุณคิดว่าใช้งานรถไม่เหมือนคนทั่วไปใช้กัน ใช้รถหนัก ใช้รอบสูง วิ่งทางไกล ใช้ความเร็วสูง รถมีเทอร์โบ หรือ บลาาาาๆๆๆ คุณจะมองหาน้ำมันเครื่องคุณภาพดีกว่านี้ ก็ย่อมทำได้ครับ
-
นมค ทุกยี้ห้อผมว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ใช้ได้ดีหมด แต่อยู่ที่ว่าตัวไหน รุ่นไหนที่มันตอบฟิวลิ่งเราที่สุด เหมาะกับการขับขี่ของเราที่สุด ชอบตัวไหนถูกใจ จะถูกจะแพงจัดเลยครับ
อย่างกระบะผม ผมใช้เบอร์ 40 ของโมบิลมาตลอดตั้งแต่หมดระยะเข้า 0 ตอนสามหมื่นโล ในคลับหลายคนบอกว่า เบอร์40 เหมาะกับรถวิ่งเยอะๆ แสนโลขึ้น ผมก็ไม่สนใจ ลองตอนสี่หมื่นโล ก็ไม่เปลี่ยนอีกเลย
-
นมค ศูนย์ก็ดีระดับของศูนย์ใช้แล้วยังไงก็ไม่พัง คนทั่วไปใช้ทั่วบ้านทั่วเมือง
ใครอยากได้ดีระดับเทพลื่นๆ ทนๆ ก็จ่ายเองก็ถูกต้องแล้ว
-
เคยใช้ ครั้ง สองครั้ง ใน HONDA
มันไม่ได้เลวร้าย แบบใส่แล้วเครื่องพังนะ คือ คนส่วนใหญ่ 90 - 95% ที่เอา HONDA เข้าศูนย์ ก็ใช้ยี่ห้อนี้แหละ (ช่วงก่อนผูกขาดยี่ห้อนี้ มาหลายสิบปี ตอนนี้ไม่รู้) แต่ ถ้าคนเรื่องเยอะ จับความรู้สึกเก่ง ก็จะบ่นว่า มันไม่ลื่น มันเกิน 5 พันกม. แล้ววิ่งไม่ออก อะไรประมาณนี้แหละ
ประเด็นมันมีแค่นั้น
ใช้งานบ้านๆ ถึงเวลาถ่าย ใช้ไปเถอะ มันไม่พังหรอก
+1
-
ผมชอบ ตัวเก่า ที่ เป็น SN มากกว่า SP
ตัว แพกเก็ตแกลอน เหมือนเดิม อพอลโลผลิตให้ นั่นแหละครับ ตัวเก่าลื่นกำลังดี
Havoline แบบ 1 ลิตร ใน Shopee มีเยอะแยะครับ
ACDELCO 0W-20 ให้ Caltex ผลิตให้
กระป๋อง กับ ล็อตการผลิตที่พิมพ์ แบบเดียวกันกับ Caltex Havoline 0W-20
ลอง บางจาก Furio F1 ดูครับ 599 บาท/4 ลิตร ใน Shopee
น้ำมันเครื่องสีม่วง มีกลิ่นหอม ดี ครับ :)
-
ช่วง 0-แสนโลแแรก ใช้ของศุนย์ตามนี้เลยครับ เครื่องยังไม่หลวมแทยจะแยกความรู้สึกไม่ออก
พอเกินแสนโล ผมค่อยขยับเป็น Mobil 1 ลื่นปรื๊ด เสียงเงียบลงนิดหน่อย
-
ใช้ของศูนย์ฮอนด้าอยู่เป็นapolloผลิตเช่นกัน ส่วนตัวผมว่าใช้ได้ก็วิ่งได้ดีปกติ แต่ถ้าเทียบกับสังเคราะ100ตัวทอปๆของแบรนด์ดังๆที่แพงกว่านี้คิดว่าคงสู้ไม่ได้แต่ก็ไม่ได้แย่จนใช้ไม่ได้
นมค.แบรนด์แกลลอนรถก่อนเอามาตีตราใส่แกลลอนเค้าก็ต้องทดสอบวิจัยกันว่าเครื่องไม่สึกหรอจนน่าเกลียดเกินไป และใครยื่นซองให้ราคาดีสุดก็ใช้เจ้านั้น
-
แบรนด์ Apollo ผลิตโดย บริษัท อิเดมิตซึ ครับ
IDEMITSU KOSAN COMPANY, LTD :) :'(
-
แบรนด์ Apollo ผลิตโดย บริษัท อิเดมิตซึ ครับ
IDEMITSU KOSAN COMPANY, LTD :) :'(
นั่นแหละครับเห็นว่าร่วมมวิจัยร่วมกับ jacto และผลิต ns ns3 ด้วย คุณภาพไม่โอเคเลยครับ
(https://bobistheoilguy.com/forums/attachments/nissan-ns-3-1l-jpg.61504/[b][/b])