Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: a601970 ที่ มกราคม 19, 2022, 22:06:03
-
ขอรบกวนเพื่อนสมาชิกแสดงความคิดเห็นเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจครับ
ขอบพระคุณล่วงหน้าสำหรับทุกความคิดเห็นครับ :D
-
ผมเลือก E20 บางจาก มาตรฐานeuro5
หัวฉีดสะอาดกว่าเติม G95
ไอเสียสะอาดกว่า G95 ครับ
-
อะไรคือความคุ้มของคุณหละ
e20 ยังไงมันก็ต้องกินกว่าอยู่แล้ว แต่ไอเสียสกปรกน้อยกว่า
ช่วยเกษตรกรไทยมากกว่า ลดภาระการนำเข้าน้ำมัน เครื่องยนต์สะอาดกว่าด้วยซ้ำ
-
อัตราสิ้นเปลืองมันต่างกันแค่ไหนครับ อันนี้ผมไม่เคยจับเลย ถ้ามันห่างกันไม่เยอะมากไม่เกิน1-2โลลิตร ผมก็คงเติมe20เหมือนเดิมครับ555 มันไม่ค่อยมีผลกับเงินแต่มีผลกับจิตใจ จ่ายถูกกว่าได้มากกว่าไรแบบนี้
-
อย่าเทียบว่าต่างกันกี่บาทครับ
ให้เทียบเป็นเปอร์เซ็น
-
g95 ไม่ต้องคิดครับ
ยิ่งถ้าไปลิตรละ100 ยิ่งโคตรคุ้ม
ส่วนไอเสียผมไม่รู้ แต่รถผมถ้าไปเอาของขึ้นท้ายรถ e20 กลิ่นแรง g95เกือบไม่มีกลิ่นไอเสียเลย อันนี้ทดสอบโดยจมูก
อาจจะขึ้นกับการจูนของรถให้รับกับชนิดน้ำมันด้วย
เมื่อก่อนผมใช้ e20ตลอด แต่เดี๋ยวนี้ไม่คิดเลย น้ำมันเกิน20บาท ผมใช้g95
-
95 คุ้มกว่า
G95 วิ่งได้มากกว่า 2km น่าจะประหยัดกว่า
อันนี้ใน city 2014 นะครับ แต่ e85 น่าจะคุ้มสุด ส่วนต่างเยอะ
-
ไม่เติม e20 แล้วครับ
คันไหน e85ได้ผมเติม คันไหนไม่ได้ผมเติม g95
-
ผมเลือก E20 บางจาก มาตรฐานeuro5
หัวฉีดสะอาดกว่าเติม G95
ไอเสียสะอาดกว่า G95 ครับ
ผมสงสัยว่าบางจากเนี่ย euro 5 เฉพาะ e20 หรือ gasohol ทั้งหมดครับ เพราะอ่านดูตามโฆษณา เหมือนจะบอกแค่ E20s เป็น Euro5 ตัวอื่นไม่ได้พูดถึง
เติมบางจาก วิ่งใช้งาน นนท์ - กทม ไปกลับทุกวัน E20 ประหยัดกว่า G95 อยู่ 0.1 บาท/กิโล คือเติมอะไรก็ได้แหละจังหวะนี้ รถเป็น sylphy 1.6 E85 นะครับ แต่ถ้าน้ำมันยังพุ่งไม่หยุดว่าจะลอง E85 แล้วส่วนต่างราคาเริ่มเยอะ
-
ถ้ามองเรื่องความประหยัด
E20 กับ E10 ก็เห็นผลแล้วครับ
ส่วนแก๊ส 95 ไงก็ต้องประหยัดกว่า E20 แน่นอน
-
ไม่ทันสังเกตเทียบราคากันเลยแหะ :-X
เติม E20 จนชิน ... ;D
-
ต่างกันนิดเดียว
แต่ระยะยาว E20 ดีกว่าครับ ทั้งเรื่องไอเสีย ความสะอาด ฯลฯ คหสต.
ผมเติม E20 ตั้งแต่จำความได้ มาคันใหม่ก็ E20
-
ใช้ E20 มาตลอด แทบจะลืม 95 ไปแล้วว่ามีอยู่ รถใช้งานได้ดีปกติมาหลายปีครับ
-
รถผมถ้าใช้ในเมืองเติม G95 รถติดๆต้องออกตัวบ่อยใข้กำลังเครื่องมาก G95 ประหยัดกว่า
แต่ออกทริปทางไกลเติม E20 เคยจับอัตราสิ้นเปลืองแล้วแทบไม่ต่างกัน
ปล
G95 คือน้ำมันเบนซิน 90% + เมททิวแอลกอฮอล์ 10%
E20 คือน้ำมันเบนซิน 80% + เมททิวแอลกอฮอล์ 20%
มันมีแอลกอฮอล์ต่างกัน 10% เองครับ
-
เท่าที่เติม E20 กับรถที่ไม่รองรับ
มันก็ใช้อัตราสิ้นเปลืองสูงขึ้นเกือบ 2 km/l เลยนะในการใช้เหมือนกัน
ถ้าส่วนต่างแค่นี้ผมคงกลับไป G95 ครับ
แต่ตอนนี้ใช้แต่รถดีเซลเป็นหลัก
ก็เติมแต่ดีเซลธรรมดาแล้วตอนนี้
-
อ้างอิงข้อมูลวิทยาศาสตร์นะครับ
1. ค่าความร้อนจำเพาะของน้ำมัน LHV (kJ/kg)
E10 95 = 41.47
E20 = 39.53
E20 ให้พลังงานน้อยกว่า 4.67%
คือ ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร เท่ากัน E10 วิ่งได้ 100 km. E20 จะวิ่งไดระยะทางสั้นกว่า
คือ 95.32 km
ดังนั้นส่วนต่างราคาของทั้ง 2 ตัวควรมากกว่า 4.67% จึงจะทำให้ E20 น่าใช้
2. มาส่วนต่างราคากันบ้าง (บาทต่อลิตร)
E10 95 = 33.15
E20 = 31.64
พบว่าส่วนต่างราคาคือ 4.55%
สรุปต้องมาดูว่า คุณซีเรียสกับผลต่าง 0.12% ไหม ถ้าใช่ไป E10
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากเติม E20 ได้แต้มเครดิตคืนเยอะ ได้น้ำแถมมากกว่าก็เลือกตามที่ชอบครับ
-
ผมคิดว่านะ รัฐมันคำนวณไว้แล้วล่ะว่า เติมอะไรก็พอๆกัน ฮ่าาาาาา รถผมเติมได้หมด ยกเว้นดีเซล ลองเติม85มาตั้งหลายปี อี20 และแก๊ซ91-95 ทุกอย่างลองจับอัตราสิ้นเปลืองแล้ว แทบไม่ต่างกันแบบเห็นชัด จึงคิดว่าสะดวกอะไรก็เติมไป หัวฉีดก็ไม่เคยมีปัญหา ปีนี้ก็เข้าปีที่10แล้ว วิ่งแสนห้า ตอนนี้เติมอะไรก็ไม่แตกต่างเรื่องการประหยัดเงินในกระเป๋า เฮ้อ
-
อ้างอิงข้อมูลวิทยาศาสตร์นะครับ
1. ค่าความร้อนจำเพาะของน้ำมัน LHV (kJ/kg)
E10 95 = 41.47
E20 = 39.53
E20 ให้พลังงานน้อยกว่า 4.67%
คือ ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร เท่ากัน E10 วิ่งได้ 100 km. E20 จะวิ่งไดระยะทางสั้นกว่า
คือ 95.32 km
ดังนั้นส่วนต่างราคาของทั้ง 2 ตัวควรมากกว่า 4.67% จึงจะทำให้ E20 น่าใช้
2. มาส่วนต่างราคากันบ้าง (บาทต่อลิตร)
E10 95 = 33.15
E20 = 31.64
พบว่าส่วนต่างราคาคือ 4.55%
สรุปต้องมาดูว่า คุณซีเรียสกับผลต่าง 0.12% ไหม ถ้าใช่ไป E10
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากเติม E20 ได้แต้มเครดิตคืนเยอะ ได้น้ำแถมมากกว่าก็เลือกตามที่ชอบครับ
เป็นประโยชน์มาก ขอบคุณครับ
-
ลืมไปป่าวครับ ว่า E20 เขาเป็น Euro5 แล้วนะ
ใช้ E20 มาตลอด ครับ และคงใช้ต่อ จนกว่า มันจะแพงกว่า E10 แบบน่าเกลียดๆ เลย
-
ผมเลือก E20 บางจาก มาตรฐานeuro5
หัวฉีดสะอาดกว่าเติม G95
ไอเสียสะอาดกว่า G95 ครับ
ผมสงสัยว่าบางจากเนี่ย euro 5 เฉพาะ e20 หรือ gasohol ทั้งหมดครับ เพราะอ่านดูตามโฆษณา เหมือนจะบอกแค่ E20s เป็น Euro5 ตัวอื่นไม่ได้พูดถึง
เติมบางจาก วิ่งใช้งาน นนท์ - กทม ไปกลับทุกวัน E20 ประหยัดกว่า G95 อยู่ 0.1 บาท/กิโล คือเติมอะไรก็ได้แหละจังหวะนี้ รถเป็น sylphy 1.6 E85 นะครับ แต่ถ้าน้ำมันยังพุ่งไม่หยุดว่าจะลอง E85 แล้วส่วนต่างราคาเริ่มเยอะ
เฉพาะ E20 และพรีเมียมดีเซลครับ ที่ได้มาตรฐานยูโร 5
-
ส่วนตัวว่าไม่คุ้มครับ
ผมเติม E20 เหมือนเดิม ในคันที่เติมได้
-
:) ทำไมผมเป็นคนส่วนน้อยหว่า...สำหรับผมคำถามจะเป็น ส่วนต่างแค่ 1.5 บาท คุัมไหมจะเติม E20
แฟคก็ตามนั้น ส่วนอารมณ์มันไม่แปรผันตามแฟคเท่าไร ผมจัดแก๊ส 95 ตลอดเลยเพราะส่วนต่างน้อยเกิน
ยิ่ง 91 ไม่เคยมอง รถคันใช้งานมีกำลังดี ต่อเนื่อง อัตราสิ้นเปลืองได้ดีกว่านิดหน่อย แต่อารมณ์คันเร่ง การตอบสนองดีกว่าชัดเจน
ทั้งสี่ล้อ สองล้อBB สองล้อวิบาก ครับ 8)
ปล.รถเดิมโรงงานทั้งหมดครับผม
-
อ้างอิงข้อมูลวิทยาศาสตร์นะครับ
1. ค่าความร้อนจำเพาะของน้ำมัน LHV (kJ/kg)
E10 95 = 41.47
E20 = 39.53
E20 ให้พลังงานน้อยกว่า 4.67%
คือ ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร เท่ากัน E10 วิ่งได้ 100 km. E20 จะวิ่งไดระยะทางสั้นกว่า
คือ 95.32 km
ดังนั้นส่วนต่างราคาของทั้ง 2 ตัวควรมากกว่า 4.67% จึงจะทำให้ E20 น่าใช้
2. มาส่วนต่างราคากันบ้าง (บาทต่อลิตร)
E10 95 = 33.15
E20 = 31.64
พบว่าส่วนต่างราคาคือ 4.55%
สรุปต้องมาดูว่า คุณซีเรียสกับผลต่าง 0.12% ไหม ถ้าใช่ไป E10
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากเติม E20 ได้แต้มเครดิตคืนเยอะ ได้น้ำแถมมากกว่าก็เลือกตามที่ชอบครับ
สอบถามนิดนึงครับ ค่าความร้อนนี้เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศตอนกลางวันหรือกลางคืนด้วยหรือเปล่าครับ
เช่น ถ้าถึงจุดๆหนึ่ง เมื่อความร้อนจากห้องเครื่องสูงมากๆ อย่างรถเครื่อง 2.4 วิ่งทางไกลตอนเที่ยง อุณหภูมิในห้องเครื่องจะไม่มีผลต่อค่าพลังงานอะไรประมาณนั้น
-
เติม E20 เพราะรู้สึกว่ากินน้ำมันเท่าๆกันครับ แต่ยังไม่เคยลองจับกิโลจริงๆซะที
-
อ้างอิงข้อมูลวิทยาศาสตร์นะครับ
1. ค่าความร้อนจำเพาะของน้ำมัน LHV (kJ/kg)
E10 95 = 41.47
E20 = 39.53
E20 ให้พลังงานน้อยกว่า 4.67%
คือ ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร เท่ากัน E10 วิ่งได้ 100 km. E20 จะวิ่งไดระยะทางสั้นกว่า
คือ 95.32 km
ดังนั้นส่วนต่างราคาของทั้ง 2 ตัวควรมากกว่า 4.67% จึงจะทำให้ E20 น่าใช้
2. มาส่วนต่างราคากันบ้าง (บาทต่อลิตร)
E10 95 = 33.15
E20 = 31.64
พบว่าส่วนต่างราคาคือ 4.55%
สรุปต้องมาดูว่า คุณซีเรียสกับผลต่าง 0.12% ไหม ถ้าใช่ไป E10
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากเติม E20 ได้แต้มเครดิตคืนเยอะ ได้น้ำแถมมากกว่าก็เลือกตามที่ชอบครับ
สอบถามนิดนึงครับ ค่าความร้อนนี้เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศตอนกลางวันหรือกลางคืนด้วยหรือเปล่าครับ
เช่น ถ้าถึงจุดๆหนึ่ง เมื่อความร้อนจากห้องเครื่องสูงมากๆ อย่างรถเครื่อง 2.4 วิ่งทางไกลตอนเที่ยง อุณหภูมิในห้องเครื่องจะไม่มีผลต่อค่าพลังงานอะไรประมาณนั้น
ค่าความจุความร้อนจำเพาะ ให้มองว่าคงที่ของสารนั้นๆ ครับ
แต่สิ่งที่คุณสงสัยน่าจะเป็นเรื่อง อุณหภูมิในอากาศรอบๆตัว ที่เราใช้กันและเอาไปใช้เผาไหม้ (ambient temperature) อันนี้มีผลต่อการเผาไหม้แน่นอนครับ
ให้มองว่าโมเลกุลอากาศเป็นลูกโป่งกลมเล็ก ขยายยืดหดตาม อุณหภูมิ
และห้องเผาไหม้คือห้องสี่เหลี่ยมปิด แล้วน้ำมันถูกฉีดเข้าไปในห้องนั้นเพื่อเผาไหม้
อากาศร้อน >> โมเลกุลอากาศขยายตัวใหญ่ >> ปริมาณอากาศที่อยู่ในห้องเผาไหม้มีไม่มาก เพราะโดนลูกโป่งใหญ่ๆบังหมดแล้ว(เช่นห้องนี้จุคนผอมได้ 20 คน แต่ถ้าคนอ้วนจะเหลือแค่ 15 คน) >>> การเผาไหม้ต้องปรับน้ำมันให้ลดลง เพื่อพอดีกับอากาศที่มีไม่เยอะ ส่งผลต่อกำลังโดยตรงครับ
ถ้าอากาศเย็น ก็คือให้มองภาพกลับกัน
ประมาณนี้ครับ
ปล.อธิบายเรื่องวิทยาศาสตร์จ๋าๆ ให้มาเป็นเรื่องที่พอจะเข้าใจได้ เหนื่อยเอาเรื่องเลยครับ ;D
-
อ้างอิงข้อมูลวิทยาศาสตร์นะครับ
1. ค่าความร้อนจำเพาะของน้ำมัน LHV (kJ/kg)
E10 95 = 41.47
E20 = 39.53
E20 ให้พลังงานน้อยกว่า 4.67%
คือ ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร เท่ากัน E10 วิ่งได้ 100 km. E20 จะวิ่งไดระยะทางสั้นกว่า
คือ 95.32 km
ดังนั้นส่วนต่างราคาของทั้ง 2 ตัวควรมากกว่า 4.67% จึงจะทำให้ E20 น่าใช้
2. มาส่วนต่างราคากันบ้าง (บาทต่อลิตร)
E10 95 = 33.15
E20 = 31.64
พบว่าส่วนต่างราคาคือ 4.55%
สรุปต้องมาดูว่า คุณซีเรียสกับผลต่าง 0.12% ไหม ถ้าใช่ไป E10
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากเติม E20 ได้แต้มเครดิตคืนเยอะ ได้น้ำแถมมากกว่าก็เลือกตามที่ชอบครับ
สอบถามนิดนึงครับ ค่าความร้อนนี้เกี่ยวข้องกับสภาพอากาศตอนกลางวันหรือกลางคืนด้วยหรือเปล่าครับ
เช่น ถ้าถึงจุดๆหนึ่ง เมื่อความร้อนจากห้องเครื่องสูงมากๆ อย่างรถเครื่อง 2.4 วิ่งทางไกลตอนเที่ยง อุณหภูมิในห้องเครื่องจะไม่มีผลต่อค่าพลังงานอะไรประมาณนั้น
ค่าความจุความร้อนจำเพาะ ให้มองว่าคงที่ของสารนั้นๆ ครับ
แต่สิ่งที่คุณสงสัยน่าจะเป็นเรื่อง อุณหภูมิในอากาศรอบๆตัว ที่เราใช้กันและเอาไปใช้เผาไหม้ (ambient temperature) อันนี้มีผลต่อการเผาไหม้แน่นอนครับ
ให้มองว่าโมเลกุลอากาศเป็นลูกโป่งกลมเล็ก ขยายยืดหดตาม อุณหภูมิ
และห้องเผาไหม้คือห้องสี่เหลี่ยมปิด แล้วน้ำมันถูกฉีดเข้าไปในห้องนั้นเพื่อเผาไหม้
อากาศร้อน >> โมเลกุลอากาศขยายตัวใหญ่ >> ปริมาณอากาศที่อยู่ในห้องเผาไหม้มีไม่มาก เพราะโดนลูกโป่งใหญ่ๆบังหมดแล้ว(เช่นห้องนี้จุคนผอมได้ 20 คน แต่ถ้าคนอ้วนจะเหลือแค่ 15 คน) >>> การเผาไหม้ต้องปรับน้ำมันให้ลดลง เพื่อพอดีกับอากาศที่มีไม่เยอะ ส่งผลต่อกำลังโดยตรงครับ
ถ้าอากาศเย็น ก็คือให้มองภาพกลับกัน
ประมาณนี้ครับ
ปล.อธิบายเรื่องวิทยาศาสตร์จ๋าๆ ให้มาเป็นเรื่องที่พอจะเข้าใจได้ เหนื่อยเอาเรื่องเลยครับ ;D
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ
แต่ขอสารภาพแบบไม่อายเลยนะ ยังแปลไม่ค่อยออก ไม่ใช่ว่าคุณอธิบายไม่ดีนะ แต่ผมไม่เข้าใจเอง 555
-
รถผมโรงงานไม่บอกว่าเติมe20ได้ผมยังเติมเลย ::)
-
ความคุ้มอต่ละคนไม่เหมือนกัน
เท้าหนักไม่เท่ากัน รถคนละคันกัน
ง่ายๆครับ ลองเติมดูและเทสท์ดูสัก 2-3 ถัง หาค่าเฉลี่ยดูครับ
-
อ้างอิงข้อมูลวิทยาศาสตร์นะครับ
1. ค่าความร้อนจำเพาะของน้ำมัน LHV (kJ/kg)
E10 95 = 41.47
E20 = 39.53
E20 ให้พลังงานน้อยกว่า 4.67%
คือ ถ้าเติมน้ำมัน 1 ลิตร เท่ากัน E10 วิ่งได้ 100 km. E20 จะวิ่งไดระยะทางสั้นกว่า
คือ 95.32 km
ดังนั้นส่วนต่างราคาของทั้ง 2 ตัวควรมากกว่า 4.67% จึงจะทำให้ E20 น่าใช้
2. มาส่วนต่างราคากันบ้าง (บาทต่อลิตร)
E10 95 = 33.15
E20 = 31.64
พบว่าส่วนต่างราคาคือ 4.55%
สรุปต้องมาดูว่า คุณซีเรียสกับผลต่าง 0.12% ไหม ถ้าใช่ไป E10
แต่ถ้าไม่คิดอะไรมากเติม E20 ได้แต้มเครดิตคืนเยอะ ได้น้ำแถมมากกว่าก็เลือกตามที่ชอบครับ
สรุป เติม800 95ประหยัดตัวน้ำมันกว่าไม่ถึงบาท ได้เครดิตเงินคืนเท่ากัน ได้แต้มสมาชิกน้อยกว่า20ตัง ได้น้ำขวดใหญ่น้อยกว่า1ขวด
-
เพื่อใครสนใจว่าเอเทนอล ดีหรือไม่กับเครื่องยนต์ลองดูอันนี้ครับจากการทดสอบจริง https://www.youtube.com/watch?v=ATGSBi1kBl0
-
ผมเลือก E20 บางจาก มาตรฐานeuro5
หัวฉีดสะอาดกว่าเติม G95
ไอเสียสะอาดกว่า G95 ครับ
ผมสงสัยว่าบางจากเนี่ย euro 5 เฉพาะ e20 หรือ gasohol ทั้งหมดครับ เพราะอ่านดูตามโฆษณา เหมือนจะบอกแค่ E20s เป็น Euro5 ตัวอื่นไม่ได้พูดถึง
เติมบางจาก วิ่งใช้งาน นนท์ - กทม ไปกลับทุกวัน E20 ประหยัดกว่า G95 อยู่ 0.1 บาท/กิโล คือเติมอะไรก็ได้แหละจังหวะนี้ รถเป็น sylphy 1.6 E85 นะครับ แต่ถ้าน้ำมันยังพุ่งไม่หยุดว่าจะลอง E85 แล้วส่วนต่างราคาเริ่มเยอะ
1.ของบางจาก มี ดีเซล B7 ครับ ที่ได้ Euro5 ทุกปั้ม
2. สำหรับแก๊สโซฮอล์เป็น แก๊สโซฮอล์ e20evo และ เฉพาะบางปั้มใน กทม และปริมณฑล เท่านั้นครับ