Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mochalatte ที่ มกราคม 20, 2022, 21:06:07
-
วันนี้ได้มีโอกาสทดลองขับ bmw ix3
ชอบทุกอย่างที่มันเป็นครับ
พยามศึกษาข้อมูลจากใน web นี้และที่อื่นฯ แบบคร่าวๆ จะได้ไม้ต้องเสียเวลาทั้งสองฝ่าย
มี สองอย่างที่ไม่ได้รับรู้มาก่อน
ix3 ฐานล้อยาวกว่า x3 พอสมควร leg room เลยเยอะประมาณ x5 นั่งด้านหลังดีกว่าชัดเจน
เบาะหลังเอนได้น่าจะประมาณ 30 องศา
อีก option นึง กล้อง 360 ที่ติดมากับรถ (จ่ายเพิ่มค่า software นิดหน่อย) แต่สามารถบันทึกภาพก่อนมีการชนได้ 2 วินาที
และที่ผมแอบเป็นกังวลนิดฯ
คือมันสามารถดูภาพรอบรถ ณ ปัจจุบันได้ผ่าน app บนมือถือ 24 ชั่วโมง ตราบไดที่มีสัญญาณ internet
-
ไม่โปรโมทมาก แต่ประโยชน์เยอะมาก hill start assist ของ New Camry จะออกตัวบนเนินในห้าง ดอย เขา มีแล้วอุ่นใจมาก และรถสมัยใหม่ทุกคันควรต้องมี ตอนกดคันเร่งเนินชันๆ รถมันไม่ไหลเลย สบายจริงและนุ่มดี
จอ 7 inch หลังพวงมาลัย หน้าตา infotainment โบราณของ Camry ถึงจะ UIเหมือนโบราณแบบรถเก่า แต่ระบบรถไม่เก่า ถ้าขับอยู่ 120 เปิดกระจกระบายกลิ่นตด สักพักรถจะแจ้งบนจอ ถามว่า ปิดกระจกเลยไหม ถ้ากดโอเค (กดได้จากปุ่มบนพวงมาลัย) กระจกไฟฟ้าจะถูกปิดเลย
ระบบให้คะแนนผู้ขับ(ความประหยัด) หลังขับเสร็จ ถ้าผลัดกันขับหลายคน บางทีเพื่อนบางคนขับดี เอาแต้มมาดวลกันเล่นๆ บางทริปเอามันส์ 5555 อย่างเจ้าของรถเท้าหนักบางทีก็ขับสู้คนอื่นที่ขับแทนไม่ได้
พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักตามโหมดการขับขี่ ไม่พอ ถ้าเป็น Camry Hybrid ระบบ Servo เบรค ก็ปรับโหมดตามด้วย หมายถึงว่า การตอบสนองแป้นต่างกันในแต่ละโหมด
โหมด ECO เบรคจะเน้นใช้ Regenerative และตอนยกคันเร่งรถจะไหลไม่มี Engine brake เลย ฟีลแบบไถสกูตเตอร์ เพราะ ระบบ Auto glide มันทำงาน (มีไฟบอก)
ส่วนโหมด Sport พวกมาลัยหนัก ฟรีน้อย คันเร่งดุดันกว่ามาก แบตจะถูก standby ไว้สี่ขีด เพื่ออัตราเร่งที่รุนแรงกว่า และเบรคจะเป็นธรรมชาติกว่ากันมาก
ระบบ ActiveAero ปิดกระจังหน้าด้านในตรงหม้อน้ำ ของ Camry ตอนวิ่งเร็ว ไม่เคยรู้ว่ามี จนกระทั่งมันเสีย เพราะตอนเคลมกระจังหน้า น่าจะประกอบกลับได้ไม่ดี
บ้านเรา Camry ได้ Chassis Brace ค้ำตัวถัง บน ล่าง และ V ท้ายรถ แบบเดียวกับ Camry Trd US Model จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมพับเบาะหลังไม่ได้ (สงสัยคิดว่าคนไทยขับรถกันโหด) ซึ่งปกติเจนนี้ ตัวถัง Camry Torsional Rigidity ก็สูงระดับ 32000 แล้วแบบไม่รวมค้ำ
ตัวถังมาดีขนาดนี้ ยางติดรถ 235 (ใส่ 245 ก็สบายๆ) ยังไงก็ช่วยใส่ขับสี่ของ GR กับเครื่องเทอร์โบแรงๆเถอะพ่อ ตัวถังพร้อมมาก ขับก็รู้ ทำมาเผื่อ 300+ ม้าชัดๆ
-
จริงๆ พวกรถยุโรปมันจะซ่อน option ไว้เยอะ และมักจะไม่โฆษณา เพราะตัวเองถือว่ามาเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น Brake Hold ที่รถเบนส์ใช้งานได้มา สิบกว่าปีแล้ว แต่ไม่ค่อยโฆษณา ซึ่งมีใช้ตั้งแต่เบครมือแบบสายแล้ว ไม่ต้องพึ่งระบบเบครมือไฟฟ้าด้วย รถยุโรปฟังชั่นซ่อนเยอะครับ ต้องเปิดคู่มือถึงจะรู้
-
ไม่โปรโมทมาก แต่ประโยชน์เยอะมาก hill start assist ของ New Camry จะออกตัวบนเนินในห้าง ดอย เขา มีแล้วอุ่นใจมาก และรถสมัยใหม่ทุกคันควรต้องมี ตอนกดคันเร่งเนินชันๆ รถมันไม่ไหลเลย สบายจริงและนุ่มดี
จอ 7 inch หลังพวงมาลัย หน้าตา infotainment โบราณของ Camry ถึงจะ UIเหมือนโบราณแบบรถเก่า แต่ระบบรถไม่เก่า ถ้าขับอยู่ 120 เปิดกระจกระบายกลิ่นตด สักพักรถจะแจ้งบนจอ ถามว่า ปิดกระจกเลยไหม ถ้ากดโอเค (กดได้จากปุ่มบนพวงมาลัย) กระจกไฟฟ้าจะถูกปิดเลย
ระบบให้คะแนนผู้ขับ(ความประหยัด) หลังขับเสร็จ ถ้าผลัดกันขับหลายคน บางทีเพื่อนบางคนขับดี เอาแต้มมาดวลกันเล่นๆ บางทริปเอามันส์ 5555 อย่างเจ้าของรถเท้าหนักบางทีก็ขับสู้คนอื่นที่ขับแทนไม่ได้
พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักตามโหมดการขับขี่ ไม่พอ ถ้าเป็น Camry Hybrid ระบบ Servo เบรค ก็ปรับโหมดตามด้วย หมายถึงว่า การตอบสนองแป้นต่างกันในแต่ละโหมด
โหมด ECO เบรคจะเน้นใช้ Regenerative และตอนยกคันเร่งรถจะไหลไม่มี Engine brake เลย ฟีลแบบไถสกูตเตอร์ เพราะ ระบบ Auto glide มันทำงาน (มีไฟบอก)
ส่วนโหมด Sport พวกมาลัยหนัก ฟรีน้อย คันเร่งดุดันกว่ามาก แบตจะถูก standby ไว้สี่ขีด เพื่ออัตราเร่งที่รุนแรงกว่า และเบรคจะเป็นธรรมชาติกว่ากันมาก
ระบบ ActiveAero ปิดกระจังหน้าด้านในตรงหม้อน้ำ ของ Camry ตอนวิ่งเร็ว ไม่เคยรู้ว่ามี จนกระทั่งมันเสีย เพราะตอนเคลมกระจังหน้า น่าจะประกอบกลับได้ไม่ดี
บ้านเรา Camry ได้ Chassis Brace ค้ำตัวถัง บน ล่าง และ V ท้ายรถ แบบเดียวกับ Camry Trd US Model จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมพับเบาะหลังไม่ได้ (สงสัยคิดว่าคนไทยขับรถกันโหด) ซึ่งปกติเจนนี้ ตัวถัง Camry Torsional Rigidity ก็สูงระดับ 32000 แล้วแบบไม่รวมค้ำ
ตัวถังมาดีขนาดนี้ ยางติดรถ 235 (ใส่ 245 ก็สบายๆ) ยังไงก็ช่วยใส่ขับสี่ของ GR กับเครื่องเทอร์โบแรงๆเถอะพ่อ ตัวถังพร้อมมาก ขับก็รู้ ทำมาเผื่อ 300+ ม้าชัดๆ
ของเเบบนี้บางทีก็น่าน้อยใจ ใส่มาเยอะเเต่ไม่ใช่จุดเด่นคนก็ไม่สนใจมันทั้งที่เป็นของดีทั้งนั้น อย่างพวกค้ำตัวถังนี้ ไม่ใส่คนก็ไม่รู้ เเต่ก็ใจดีใส่มาให้
เเต่พอไม่ใส่มาก็กลายเป็นงก ตัดของออก
หรือบางทีก็ต้องโทษฝ่ายสื่อสารที่ไม่สามารถ นำความสามารถดีๆของรถสื่อออกไปถึงกลุ่มลูกค้าได้
-
Mazda 2 โฉมปัจจุบัน
Walk Away Auto Lock เลยครับ
ถ้าคุณคิดว่า Civic FC คือเจ้าแรกที่ใส่ระบบนี้มาให้ในปี 2016
Mazda 2 ใส่มาให้ตั้งแต่เปิดตัวโฉมปัจจุบัน 2015 เลยจ้า
แถมมีให้ในทุกรุ่นย่อยที่มี Keyless Entry เลย
(รุ่นมีจอตั้งค่าจากในจอได้เลย รุ่นไม่มีจอ OBDII ช่วยคุณได้)
และนอกจากจะไม่โปรโมทแล้ว ไม่มีเขียนบอกในคู่มืออีกต่างหาก!
ก็ยังไม่เขียนลงจนคู่มืออัพเดตล่าสุด MY2022 ปานนี้
รู้เพราะในจอเขียน ล็อกเมื่อเดินห่างออกไป แล้วให้ติ๊กเปิดปิดเท่านั้น ก็ลองติ๊กแล้วได้ลองกันถึงรู้
เป็นระบบที่มีประโยชน์มากเลยนะ สะดวก สบาย ช่วยกันลืมได้ระดับนึง
(แต่ไม่ถึงกับกันลืมได้ตลอดถ้าเผลอถือกุญแจเดินออกจากรถก่อนประตูบานสุดท้ายปิด)
และผมก็พึ่งทราบไม่นานนี้ว่า Mazda 3 โฉมที่แล้ว 2014-2018 และ CX-5 โฉมที่แล้ว 2013-2016 ก็ยังไม่มีระบบนี้ให้มาจนหมดอายุตลาด!
Space Wagon โฉมสุดท้าย
รีโมทสามารถสั่งปิดกระจกหน้าต่างทั้ง 4 บานได้พร้อมกัน
อันนี้หนักกว่า Mazda 2 ด้านบนตรงที่ ไม่มีการตั้งค่า ไม่มีใครรู้
ไม่มีโปรโมทเหมือนกดรีโมทสั่งพับกางกระจกมองข้าง ไม่มีเขียนคู่มือบอกใดๆ
รู้เพราะเซลล์ประจำคลับอบรมมาและมาบอก!!
แถมไม่ใช่ทุกคันในโฉมนี้จะทำได้ ทำได้เฉพาะปี 2008 ขึ้นไปอีก
วิธีการคือ กดรีโมทล็อค 1 ครั้ง แล้วกดปุ่มล็อคแช่ไว้
กระจกหน้าต่างบานไหนเปิดก็จะปิดขึ้นให้ และเริ่มปิดจากคู่หน้าก่อนค่อยตามมาคู่หลัง
-
Option พิเศษ แถมยานแม่ในกรณีรถมีปัญหา Oooppss...
-
ไม่โปรโมทมาก แต่ประโยชน์เยอะมาก hill start assist ของ New Camry จะออกตัวบนเนินในห้าง ดอย เขา มีแล้วอุ่นใจมาก และรถสมัยใหม่ทุกคันควรต้องมี ตอนกดคันเร่งเนินชันๆ รถมันไม่ไหลเลย สบายจริงและนุ่มดี
จอ 7 inch หลังพวงมาลัย หน้าตา infotainment โบราณของ Camry ถึงจะ UIเหมือนโบราณแบบรถเก่า แต่ระบบรถไม่เก่า ถ้าขับอยู่ 120 เปิดกระจกระบายกลิ่นตด สักพักรถจะแจ้งบนจอ ถามว่า ปิดกระจกเลยไหม ถ้ากดโอเค (กดได้จากปุ่มบนพวงมาลัย) กระจกไฟฟ้าจะถูกปิดเลย
ระบบให้คะแนนผู้ขับ(ความประหยัด) หลังขับเสร็จ ถ้าผลัดกันขับหลายคน บางทีเพื่อนบางคนขับดี เอาแต้มมาดวลกันเล่นๆ บางทริปเอามันส์ 5555 อย่างเจ้าของรถเท้าหนักบางทีก็ขับสู้คนอื่นที่ขับแทนไม่ได้
พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักตามโหมดการขับขี่ ไม่พอ ถ้าเป็น Camry Hybrid ระบบ Servo เบรค ก็ปรับโหมดตามด้วย หมายถึงว่า การตอบสนองแป้นต่างกันในแต่ละโหมด
โหมด ECO เบรคจะเน้นใช้ Regenerative และตอนยกคันเร่งรถจะไหลไม่มี Engine brake เลย ฟีลแบบไถสกูตเตอร์ เพราะ ระบบ Auto glide มันทำงาน (มีไฟบอก)
ส่วนโหมด Sport พวกมาลัยหนัก ฟรีน้อย คันเร่งดุดันกว่ามาก แบตจะถูก standby ไว้สี่ขีด เพื่ออัตราเร่งที่รุนแรงกว่า และเบรคจะเป็นธรรมชาติกว่ากันมาก
ระบบ ActiveAero ปิดกระจังหน้าด้านในตรงหม้อน้ำ ของ Camry ตอนวิ่งเร็ว ไม่เคยรู้ว่ามี จนกระทั่งมันเสีย เพราะตอนเคลมกระจังหน้า น่าจะประกอบกลับได้ไม่ดี
บ้านเรา Camry ได้ Chassis Brace ค้ำตัวถัง บน ล่าง และ V ท้ายรถ แบบเดียวกับ Camry Trd US Model จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมพับเบาะหลังไม่ได้ (สงสัยคิดว่าคนไทยขับรถกันโหด) ซึ่งปกติเจนนี้ ตัวถัง Camry Torsional Rigidity ก็สูงระดับ 32000 แล้วแบบไม่รวมค้ำ
ตัวถังมาดีขนาดนี้ ยางติดรถ 235 (ใส่ 245 ก็สบายๆ) ยังไงก็ช่วยใส่ขับสี่ของ GR กับเครื่องเทอร์โบแรงๆเถอะพ่อ ตัวถังพร้อมมาก ขับก็รู้ ทำมาเผื่อ 300+ ม้าชัดๆ
ผมใช้ 2.5G โฉมปี 2018 (ก่อน MC) มีระบบ Active Aero ด้วยไหมครับ คือส่วนไหนครับ
-
ปุ่มล็อคเด็ก( ประตูหลัง ) แบบไฟฟ้าครับ ใน Volvo มีแทบจะทุกรุ่นมาเกิน 10 ปี แล้ว สะดวกมาก ไม่ต้องลงไปเขี่ย manual ข้างประตู
-
Mazda 2 โฉมปัจจุบัน
Walk Away Auto Lock เลยครับ
ถ้าคุณคิดว่า Civic FC คือเจ้าแรกที่ใส่ระบบนี้มาให้ในปี 2016
Mazda 2 ใส่มาให้ตั้งแต่เปิดตัวโฉมปัจจุบัน 2015 เลยจ้า
แถมมีให้ในทุกรุ่นย่อยที่มี Keyless Entry เลย
(รุ่นมีจอตั้งค่าจากในจอได้เลย รุ่นไม่มีจอ OBDII ช่วยคุณได้)
และนอกจากจะไม่โปรโมทแล้ว ไม่มีเขียนบอกในคู่มืออีกต่างหาก!
ก็ยังไม่เขียนลงจนคู่มืออัพเดตล่าสุด MY2022 ปานนี้
รู้เพราะในจอเขียน ล็อกเมื่อเดินห่างออกไป แล้วให้ติ๊กเปิดปิดเท่านั้น ก็ลองติ๊กแล้วได้ลองกันถึงรู้
เป็นระบบที่มีประโยชน์มากเลยนะ สะดวก สบาย ช่วยกันลืมได้ระดับนึง
(แต่ไม่ถึงกับกันลืมได้ตลอดถ้าเผลอถือกุญแจเดินออกจากรถก่อนประตูบานสุดท้ายปิด)
และผมก็พึ่งทราบไม่นานนี้ว่า Mazda 3 โฉมที่แล้ว 2014-2018 และ CX-5 โฉมที่แล้ว 2013-2016 ก็ยังไม่มีระบบนี้ให้มาจนหมดอายุตลาด!
Space Wagon โฉมสุดท้าย
รีโมทสามารถสั่งปิดกระจกหน้าต่างทั้ง 4 บานได้พร้อมกัน
อันนี้หนักกว่า Mazda 2 ด้านบนตรงที่ ไม่มีการตั้งค่า ไม่มีใครรู้
ไม่มีโปรโมทเหมือนกดรีโมทสั่งพับกางกระจกมองข้าง ไม่มีเขียนคู่มือบอกใดๆ
รู้เพราะเซลล์ประจำคลับอบรมมาและมาบอก!!
แถมไม่ใช่ทุกคันในโฉมนี้จะทำได้ ทำได้เฉพาะปี 2008 ขึ้นไปอีก
วิธีการคือ กดรีโมทล็อค 1 ครั้ง แล้วกดปุ่มล็อคแช่ไว้
กระจกหน้าต่างบานไหนเปิดก็จะปิดขึ้นให้ และเริ่มปิดจากคู่หน้าก่อนค่อยตามมาคู่หลัง
Space wagon Limited 2005 ของผมมีระบบเปิด ปิด กระจก พร้อมกันทั้ง 4 บานแล้วครับ สมัยนั้นอลังการ งานสร้างมาก 555
-
ผมเคยกดอะไรซักอย่างมั่ว ๆ แล้วมันดัน Enable ระบบ auto update เพลงบน USB drive ของระบบ Mylink ในรถ Chev ..... แล้วจากนั้นผมก็หาวิธี Disable มันไม่ได้อีกเลย 55 ในคู่มือก็ไม่มี บนหน้าจอก็ไม่มี
-
ไม่โปรโมทมาก แต่ประโยชน์เยอะมาก hill start assist ของ New Camry จะออกตัวบนเนินในห้าง ดอย เขา มีแล้วอุ่นใจมาก และรถสมัยใหม่ทุกคันควรต้องมี ตอนกดคันเร่งเนินชันๆ รถมันไม่ไหลเลย สบายจริงและนุ่มดี
จอ 7 inch หลังพวงมาลัย หน้าตา infotainment โบราณของ Camry ถึงจะ UIเหมือนโบราณแบบรถเก่า แต่ระบบรถไม่เก่า ถ้าขับอยู่ 120 เปิดกระจกระบายกลิ่นตด สักพักรถจะแจ้งบนจอ ถามว่า ปิดกระจกเลยไหม ถ้ากดโอเค (กดได้จากปุ่มบนพวงมาลัย) กระจกไฟฟ้าจะถูกปิดเลย
ระบบให้คะแนนผู้ขับ(ความประหยัด) หลังขับเสร็จ ถ้าผลัดกันขับหลายคน บางทีเพื่อนบางคนขับดี เอาแต้มมาดวลกันเล่นๆ บางทริปเอามันส์ 5555 อย่างเจ้าของรถเท้าหนักบางทีก็ขับสู้คนอื่นที่ขับแทนไม่ได้
พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักตามโหมดการขับขี่ ไม่พอ ถ้าเป็น Camry Hybrid ระบบ Servo เบรค ก็ปรับโหมดตามด้วย หมายถึงว่า การตอบสนองแป้นต่างกันในแต่ละโหมด
โหมด ECO เบรคจะเน้นใช้ Regenerative และตอนยกคันเร่งรถจะไหลไม่มี Engine brake เลย ฟีลแบบไถสกูตเตอร์ เพราะ ระบบ Auto glide มันทำงาน (มีไฟบอก)
ส่วนโหมด Sport พวกมาลัยหนัก ฟรีน้อย คันเร่งดุดันกว่ามาก แบตจะถูก standby ไว้สี่ขีด เพื่ออัตราเร่งที่รุนแรงกว่า และเบรคจะเป็นธรรมชาติกว่ากันมาก
ระบบ ActiveAero ปิดกระจังหน้าด้านในตรงหม้อน้ำ ของ Camry ตอนวิ่งเร็ว ไม่เคยรู้ว่ามี จนกระทั่งมันเสีย เพราะตอนเคลมกระจังหน้า น่าจะประกอบกลับได้ไม่ดี
บ้านเรา Camry ได้ Chassis Brace ค้ำตัวถัง บน ล่าง และ V ท้ายรถ แบบเดียวกับ Camry Trd US Model จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมพับเบาะหลังไม่ได้ (สงสัยคิดว่าคนไทยขับรถกันโหด) ซึ่งปกติเจนนี้ ตัวถัง Camry Torsional Rigidity ก็สูงระดับ 32000 แล้วแบบไม่รวมค้ำ
ตัวถังมาดีขนาดนี้ ยางติดรถ 235 (ใส่ 245 ก็สบายๆ) ยังไงก็ช่วยใส่ขับสี่ของ GR กับเครื่องเทอร์โบแรงๆเถอะพ่อ ตัวถังพร้อมมาก ขับก็รู้ ทำมาเผื่อ 300+ ม้าชัดๆ
ของเเบบนี้บางทีก็น่าน้อยใจ ใส่มาเยอะเเต่ไม่ใช่จุดเด่นคนก็ไม่สนใจมันทั้งที่เป็นของดีทั้งนั้น อย่างพวกค้ำตัวถังนี้ ไม่ใส่คนก็ไม่รู้ เเต่ก็ใจดีใส่มาให้
เเต่พอไม่ใส่มาก็กลายเป็นงก ตัดของออก
หรือบางทีก็ต้องโทษฝ่ายสื่อสารที่ไม่สามารถ นำความสามารถดีๆของรถสื่อออกไปถึงกลุ่มลูกค้าได้
แต่พับเบาะหลังไม่ได้ = ลดต้นทุน, กั๊ก, เอาเปรียบผู้บริโภค บลาๆๆๆๆๆ นะครับ
-
เป็นออฟชั่น ที่ควรมี และ มีแล้ว แต่ไม่ใช่จุดเด่น อีกต่อไป เช่น
เบาะปรับไฟฟ้า (จะเฉพาะคนขับ หรือ คู่หน้า)
ถุงลม คู่หน้า หรือ รอบคัน (เพราะมันต้องมีแล้ว ยุคปี 2020)
กระจกไฟฟ้า ออโต้ ทุกบาน (บางคนอาจจะแค่บานคนขับ หรือ คู่หน้า แต่มันเฉยๆ แล้ว ไม่มีคนสนใจ)
ปัดน้ำฝนออโต้ (ไม่มีใครสนใจ หรือ ให้ความสำคัญ แต่มันควรจะต้องมี)
ไฟหน้าออโต้ (ปี 2020 มา ไม่มีถือว่า ล้าสมัยแล้ว)
เป็นต้น
ส่วนพวก จอ, เครื่องเล่น, กล้องรอบคับ, blind spot, ซันรูป/พาโนรามิค, ไฟหน้า/ไฟท้าย LED บลาาๆๆๆๆ เรื่องพวกนี้ มันยังเป็นสิ่งที่เห็นด้วยตา ดูแล้วสวย และ ขายได้อยู่ ยังต้องเอามาโฆษณา ได้
-
Mazda 2 โฉมปัจจุบัน
Walk Away Auto Lock เลยครับ
ถ้าคุณคิดว่า Civic FC คือเจ้าแรกที่ใส่ระบบนี้มาให้ในปี 2016
Mazda 2 ใส่มาให้ตั้งแต่เปิดตัวโฉมปัจจุบัน 2015 เลยจ้า
แถมมีให้ในทุกรุ่นย่อยที่มี Keyless Entry เลย
(รุ่นมีจอตั้งค่าจากในจอได้เลย รุ่นไม่มีจอ OBDII ช่วยคุณได้)
และนอกจากจะไม่โปรโมทแล้ว ไม่มีเขียนบอกในคู่มืออีกต่างหาก!
ก็ยังไม่เขียนลงจนคู่มืออัพเดตล่าสุด MY2022 ปานนี้
รู้เพราะในจอเขียน ล็อกเมื่อเดินห่างออกไป แล้วให้ติ๊กเปิดปิดเท่านั้น ก็ลองติ๊กแล้วได้ลองกันถึงรู้
เป็นระบบที่มีประโยชน์มากเลยนะ สะดวก สบาย ช่วยกันลืมได้ระดับนึง
(แต่ไม่ถึงกับกันลืมได้ตลอดถ้าเผลอถือกุญแจเดินออกจากรถก่อนประตูบานสุดท้ายปิด)
และผมก็พึ่งทราบไม่นานนี้ว่า Mazda 3 โฉมที่แล้ว 2014-2018 และ CX-5 โฉมที่แล้ว 2013-2016 ก็ยังไม่มีระบบนี้ให้มาจนหมดอายุตลาด!
Space Wagon โฉมสุดท้าย
รีโมทสามารถสั่งปิดกระจกหน้าต่างทั้ง 4 บานได้พร้อมกัน
อันนี้หนักกว่า Mazda 2 ด้านบนตรงที่ ไม่มีการตั้งค่า ไม่มีใครรู้
ไม่มีโปรโมทเหมือนกดรีโมทสั่งพับกางกระจกมองข้าง ไม่มีเขียนคู่มือบอกใดๆ
รู้เพราะเซลล์ประจำคลับอบรมมาและมาบอก!!
แถมไม่ใช่ทุกคันในโฉมนี้จะทำได้ ทำได้เฉพาะปี 2008 ขึ้นไปอีก
วิธีการคือ กดรีโมทล็อค 1 ครั้ง แล้วกดปุ่มล็อคแช่ไว้
กระจกหน้าต่างบานไหนเปิดก็จะปิดขึ้นให้ และเริ่มปิดจากคู่หน้าก่อนค่อยตามมาคู่หลัง
ผมใช้ CX5 2.2D 2014 มีตัว Walk away lock ให้แล้วนะครับ
-
มันก็มีออฟชั่นที่ต่างประเทศมี แต่ที่ขายไทยเราปิดฟังก์ชั่นก็เยอะ แค่เปิดปิดที่ตัวโปรแกรมเอง ทำไมถึงไม่เปิดมาให้ใช้ทั้งที่มันทำได้อยู่แล้ว ต้องมาเสียตังทำเองข้างนอกอีก :'(
-
จริงๆ พวกรถยุโรปมันจะซ่อน option ไว้เยอะ และมักจะไม่โฆษณา เพราะตัวเองถือว่ามาเป็นมาตรฐานอยู่แล้ว ตัวอย่างเช่น Brake Hold ที่รถเบนส์ใช้งานได้มา สิบกว่าปีแล้ว แต่ไม่ค่อยโฆษณา ซึ่งมีใช้ตั้งแต่เบครมือแบบสายแล้ว ไม่ต้องพึ่งระบบเบครมือไฟฟ้าด้วย รถยุโรปฟังชั่นซ่อนเยอะครับ ต้องเปิดคู่มือถึงจะรู้
น่าจะ 20 ปี + เลยครับ ผมเจอใน w210 ตัวท้ายๆ ตอนนั้นคือว้าวมากก
-
Mazda 2 โฉมปัจจุบัน
Walk Away Auto Lock เลยครับ
ถ้าคุณคิดว่า Civic FC คือเจ้าแรกที่ใส่ระบบนี้มาให้ในปี 2016
Mazda 2 ใส่มาให้ตั้งแต่เปิดตัวโฉมปัจจุบัน 2015 เลยจ้า
แถมมีให้ในทุกรุ่นย่อยที่มี Keyless Entry เลย
(รุ่นมีจอตั้งค่าจากในจอได้เลย รุ่นไม่มีจอ OBDII ช่วยคุณได้)
และนอกจากจะไม่โปรโมทแล้ว ไม่มีเขียนบอกในคู่มืออีกต่างหาก!
ก็ยังไม่เขียนลงจนคู่มืออัพเดตล่าสุด MY2022 ปานนี้
รู้เพราะในจอเขียน ล็อกเมื่อเดินห่างออกไป แล้วให้ติ๊กเปิดปิดเท่านั้น ก็ลองติ๊กแล้วได้ลองกันถึงรู้
เป็นระบบที่มีประโยชน์มากเลยนะ สะดวก สบาย ช่วยกันลืมได้ระดับนึง
(แต่ไม่ถึงกับกันลืมได้ตลอดถ้าเผลอถือกุญแจเดินออกจากรถก่อนประตูบานสุดท้ายปิด)
และผมก็พึ่งทราบไม่นานนี้ว่า Mazda 3 โฉมที่แล้ว 2014-2018 และ CX-5 โฉมที่แล้ว 2013-2016 ก็ยังไม่มีระบบนี้ให้มาจนหมดอายุตลาด!
แต่ผมโคตรไม่ชอบระบบนี้เลยครับ ไม่ใช่มันไม่ดีนะแต่มันไวเกิน
หลายครั้งที่ออกจากรถแล้วเดินอ้อมหน้าหรือหลังรถมาจะเปิดประตูหยิบกระเป๋าจากอีกฝั่งนี่คือประตูล็อคไปเรียบร้อยทุกครั้ง ต้องมาปลดล็อคทุกครั้งเลย
อยากให้ช่วยตั้งค่าให้มันล็อคเมื่อเดินห่างออกมาไกลกว่านี้หน่อย ไม่ก็หน่วงเวลาซักหน่อยก็ได้
-
ไม่โปรโมทมาก แต่ประโยชน์เยอะมาก hill start assist ของ New Camry จะออกตัวบนเนินในห้าง ดอย เขา มีแล้วอุ่นใจมาก และรถสมัยใหม่ทุกคันควรต้องมี ตอนกดคันเร่งเนินชันๆ รถมันไม่ไหลเลย สบายจริงและนุ่มดี
จอ 7 inch หลังพวงมาลัย หน้าตา infotainment โบราณของ Camry ถึงจะ UIเหมือนโบราณแบบรถเก่า แต่ระบบรถไม่เก่า ถ้าขับอยู่ 120 เปิดกระจกระบายกลิ่นตด สักพักรถจะแจ้งบนจอ ถามว่า ปิดกระจกเลยไหม ถ้ากดโอเค (กดได้จากปุ่มบนพวงมาลัย) กระจกไฟฟ้าจะถูกปิดเลย
ระบบให้คะแนนผู้ขับ(ความประหยัด) หลังขับเสร็จ ถ้าผลัดกันขับหลายคน บางทีเพื่อนบางคนขับดี เอาแต้มมาดวลกันเล่นๆ บางทริปเอามันส์ 5555 อย่างเจ้าของรถเท้าหนักบางทีก็ขับสู้คนอื่นที่ขับแทนไม่ได้
พวงมาลัยไฟฟ้าปรับน้ำหนักตามโหมดการขับขี่ ไม่พอ ถ้าเป็น Camry Hybrid ระบบ Servo เบรค ก็ปรับโหมดตามด้วย หมายถึงว่า การตอบสนองแป้นต่างกันในแต่ละโหมด
โหมด ECO เบรคจะเน้นใช้ Regenerative และตอนยกคันเร่งรถจะไหลไม่มี Engine brake เลย ฟีลแบบไถสกูตเตอร์ เพราะ ระบบ Auto glide มันทำงาน (มีไฟบอก)
ส่วนโหมด Sport พวกมาลัยหนัก ฟรีน้อย คันเร่งดุดันกว่ามาก แบตจะถูก standby ไว้สี่ขีด เพื่ออัตราเร่งที่รุนแรงกว่า และเบรคจะเป็นธรรมชาติกว่ากันมาก
ระบบ ActiveAero ปิดกระจังหน้าด้านในตรงหม้อน้ำ ของ Camry ตอนวิ่งเร็ว ไม่เคยรู้ว่ามี จนกระทั่งมันเสีย เพราะตอนเคลมกระจังหน้า น่าจะประกอบกลับได้ไม่ดี
บ้านเรา Camry ได้ Chassis Brace ค้ำตัวถัง บน ล่าง และ V ท้ายรถ แบบเดียวกับ Camry Trd US Model จึงเป็นสาเหตุที่ว่าทำไมพับเบาะหลังไม่ได้ (สงสัยคิดว่าคนไทยขับรถกันโหด) ซึ่งปกติเจนนี้ ตัวถัง Camry Torsional Rigidity ก็สูงระดับ 32000 แล้วแบบไม่รวมค้ำ
ตัวถังมาดีขนาดนี้ ยางติดรถ 235 (ใส่ 245 ก็สบายๆ) ยังไงก็ช่วยใส่ขับสี่ของ GR กับเครื่องเทอร์โบแรงๆเถอะพ่อ ตัวถังพร้อมมาก ขับก็รู้ ทำมาเผื่อ 300+ ม้าชัดๆ
ได้ความรู้เพิ่มเยอะเลยครับ ขอบคุณครับ
-
Mazda 2 โฉมปัจจุบัน
Walk Away Auto Lock เลยครับ
ถ้าคุณคิดว่า Civic FC คือเจ้าแรกที่ใส่ระบบนี้มาให้ในปี 2016
Mazda 2 ใส่มาให้ตั้งแต่เปิดตัวโฉมปัจจุบัน 2015 เลยจ้า
แถมมีให้ในทุกรุ่นย่อยที่มี Keyless Entry เลย
(รุ่นมีจอตั้งค่าจากในจอได้เลย รุ่นไม่มีจอ OBDII ช่วยคุณได้)
และนอกจากจะไม่โปรโมทแล้ว ไม่มีเขียนบอกในคู่มืออีกต่างหาก!
ก็ยังไม่เขียนลงจนคู่มืออัพเดตล่าสุด MY2022 ปานนี้
รู้เพราะในจอเขียน ล็อกเมื่อเดินห่างออกไป แล้วให้ติ๊กเปิดปิดเท่านั้น ก็ลองติ๊กแล้วได้ลองกันถึงรู้
เป็นระบบที่มีประโยชน์มากเลยนะ สะดวก สบาย ช่วยกันลืมได้ระดับนึง
(แต่ไม่ถึงกับกันลืมได้ตลอดถ้าเผลอถือกุญแจเดินออกจากรถก่อนประตูบานสุดท้ายปิด)
และผมก็พึ่งทราบไม่นานนี้ว่า Mazda 3 โฉมที่แล้ว 2014-2018 และ CX-5 โฉมที่แล้ว 2013-2016 ก็ยังไม่มีระบบนี้ให้มาจนหมดอายุตลาด!
Space Wagon โฉมสุดท้าย
รีโมทสามารถสั่งปิดกระจกหน้าต่างทั้ง 4 บานได้พร้อมกัน
อันนี้หนักกว่า Mazda 2 ด้านบนตรงที่ ไม่มีการตั้งค่า ไม่มีใครรู้
ไม่มีโปรโมทเหมือนกดรีโมทสั่งพับกางกระจกมองข้าง ไม่มีเขียนคู่มือบอกใดๆ
รู้เพราะเซลล์ประจำคลับอบรมมาและมาบอก!!
แถมไม่ใช่ทุกคันในโฉมนี้จะทำได้ ทำได้เฉพาะปี 2008 ขึ้นไปอีก
วิธีการคือ กดรีโมทล็อค 1 ครั้ง แล้วกดปุ่มล็อคแช่ไว้
กระจกหน้าต่างบานไหนเปิดก็จะปิดขึ้นให้ และเริ่มปิดจากคู่หน้าก่อนค่อยตามมาคู่หลัง
CX-5 G1 มีนะครับ ผมใช้ตลอดเลย
-
Chr มีเปิดปิดกระจกจาก Remote ครับ
แต่ไม่เปิดให้ใช้งาน ต้องไปขอให้ศูนย์ปลดล็อคให้ถึงจะใช้ได้ครับ
-
Accord G7กับG9 ถ้ากดปุ่มปลดล๊อครถที่กุญแจค้างไว้ มันจะลดกระจกรถลงทุกบานให้อัตโนมัติ ถ้าเอากุญแจรถเสียบรูกุญแจ แล้วหมุนไปทางขวา2ทีติดๆกัน(เสียบ หมุนขวา ปล่อย หมุนขวา) มันจะปิดกระจกรถให้ทุกบานโดยอัตโนมัติ
ตอนG7มีประโยชน์มากเวลาจอดรถตากแดด เราเดินมาที่รถ กดปลดล๊อครถค้างไว้ เอากระจกลง ระบายความร้อนก่อนเราเดินถึงตัวรถ เราเปิดประตูเข้าไปจะได้ทุเลาลงหน่อย พอมาG9มันเป็นKeyless เลยไม่ค่อยได้ใช้
ไม่รู้ว่าHondaรุ่นอื่นๆมีไหม
-
Mazda 2 โฉมปัจจุบัน
Walk Away Auto Lock เลยครับ
ถ้าคุณคิดว่า Civic FC คือเจ้าแรกที่ใส่ระบบนี้มาให้ในปี 2016
Mazda 2 ใส่มาให้ตั้งแต่เปิดตัวโฉมปัจจุบัน 2015 เลยจ้า
แถมมีให้ในทุกรุ่นย่อยที่มี Keyless Entry เลย
(รุ่นมีจอตั้งค่าจากในจอได้เลย รุ่นไม่มีจอ OBDII ช่วยคุณได้)
และนอกจากจะไม่โปรโมทแล้ว ไม่มีเขียนบอกในคู่มืออีกต่างหาก!
ก็ยังไม่เขียนลงจนคู่มืออัพเดตล่าสุด MY2022 ปานนี้
รู้เพราะในจอเขียน ล็อกเมื่อเดินห่างออกไป แล้วให้ติ๊กเปิดปิดเท่านั้น ก็ลองติ๊กแล้วได้ลองกันถึงรู้
เป็นระบบที่มีประโยชน์มากเลยนะ สะดวก สบาย ช่วยกันลืมได้ระดับนึง
(แต่ไม่ถึงกับกันลืมได้ตลอดถ้าเผลอถือกุญแจเดินออกจากรถก่อนประตูบานสุดท้ายปิด)
และผมก็พึ่งทราบไม่นานนี้ว่า Mazda 3 โฉมที่แล้ว 2014-2018 และ CX-5 โฉมที่แล้ว 2013-2016 ก็ยังไม่มีระบบนี้ให้มาจนหมดอายุตลาด!
Space Wagon โฉมสุดท้าย
รีโมทสามารถสั่งปิดกระจกหน้าต่างทั้ง 4 บานได้พร้อมกัน
อันนี้หนักกว่า Mazda 2 ด้านบนตรงที่ ไม่มีการตั้งค่า ไม่มีใครรู้
ไม่มีโปรโมทเหมือนกดรีโมทสั่งพับกางกระจกมองข้าง ไม่มีเขียนคู่มือบอกใดๆ
รู้เพราะเซลล์ประจำคลับอบรมมาและมาบอก!!
แถมไม่ใช่ทุกคันในโฉมนี้จะทำได้ ทำได้เฉพาะปี 2008 ขึ้นไปอีก
วิธีการคือ กดรีโมทล็อค 1 ครั้ง แล้วกดปุ่มล็อคแช่ไว้
กระจกหน้าต่างบานไหนเปิดก็จะปิดขึ้นให้ และเริ่มปิดจากคู่หน้าก่อนค่อยตามมาคู่หลัง
cx5 ke กับ 3bm มีครับ แต่ผมชอบกดตรงประตูสั่งให้ล๊อคเลยจนชินไม่รอ walk away เพราะเคยลงรถแล้วมีประตูอื่นปิดไม่สนิทรถเลยไม่ล๊อคให้
ถ้าไม่สนิทกดสั่งล๊อครถจะได้ร้องเตือนตอนนั้นเลย
-
วีออส เห็บหมา
บิดกุญแจสตาร์ ไม่ต้องแช่คาไว้จนเครื่องติด
แต่ บิดไปที่ Start แล้ว ปล่อยได้เลย เครื่องยนต์จะสตารท์จนติดให้เอง
(ไม่รู้ เรียกว่าอะไร)
ให้อารมณ์ Push Start แต่เป็น "บิด สาร์ท" แทน ;D
แลนเซอร์ Ex
ไฟเลี้ยวกระดิกทีเดียวกระพริบ 3 ที
เบรคกระทันหัน ไฟฉุกเฉินเปิดให้เอง
ไอ้ เจ้า Walk Away Lock นี่ ใช้จนติด
พอไปขับรถคันอื่นที่ไม่มีระบบนี้ ลืมล๊อครถบ่อยมาก