Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: N31 ที่ มกราคม 23, 2022, 14:35:58
-
Electric braking/ Auto-brake hold สามารถติดตั้งเพิ่มได้ไหมครับ
ยกตัวอย่างของ Toyota Cross
-
เป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง
คิดง่ายๆ แค่ บล็อคสวิตซ์จะไปติดไว้ตรงไหน ใครจะลงทุนหล่อแบบแม่พิมพ์ ถ้า Toyota ไม่ทำ
ไหนจะสายเข้า ecu อีก ระบบ Electric braking/ Auto-brake hold จะต้องประมวลผล ใช้ sensor ทั้งความเร็วรถ ทั้ง state คันเร่ง ทั้งเบรค
ไหนจะเขียน source firmware ออกจออีก จะเอามาจากไหน จะศึกษาเขียนแก้ยังไง
ถ้าไม่ใช่ Toyota ทำ ก็ไม่มีใครสามารถทำได้แน่นอน
นี่ยังไม่พูดถึงชุด Hardware เบรคต่างๆ จุดยึด การเดินสายไฟเพิ่มอีกนะ
-
ไม่ได้แม่นเทคนิคนะครับ
ความเห็นส่วนตัวผมคือ รุ่นเก่า ยาก ยากมาก ส่วนรุ่นใหม่ๆ แนะนำให้รอกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรุ่นนั้นๆ เวลา mnc แล้วหาอะไหล่แท้ใส่เอาครับ
-
เท่าที่เห็นพวกรถใหม่ๆเหมือน plug and play มากๆ เช่น ฟอร์ดมีการเพิ่มออฟชั่นทีหลังกันเพียบ ผมว่าทำได้แต่แพงหน่อย
-
Cross มีอุปกรณ์นะครับ แต่ยังห่างไกลที่จะนำเข้ามา
ถ้ามีอุปกรณ์เข้ามา ช่างไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ
-
เป็นไปไม่ได้อย่างยิ่ง
คิดง่ายๆ แค่ บล็อคสวิตซ์จะไปติดไว้ตรงไหน ใครจะลงทุนหล่อแบบแม่พิมพ์ ถ้า Toyota ไม่ทำ
ไหนจะสายเข้า ecu อีก ระบบ Electric braking/ Auto-brake hold จะต้องประมวลผล ใช้ sensor ทั้งความเร็วรถ ทั้ง state คันเร่ง ทั้งเบรค
ไหนจะเขียน source firmware ออกจออีก จะเอามาจากไหน จะศึกษาเขียนแก้ยังไง
ถ้าไม่ใช่ Toyota ทำ ก็ไม่มีใครสามารถทำได้แน่นอน
นี่ยังไม่พูดถึงชุด Hardware เบรคต่างๆ จุดยึด การเดินสายไฟเพิ่มอีกนะ
ถ้ารถรุ่นเกียวกัน มี option นั้นๆอยู่ ผมว่ามีความเป็นไปได้ว่าจะทำได้นะครับ
พวก ecu น่าจะมีชุดคำสั้งอยู่ข้างในอยู่แล้ว แต่ไม่ได้เปิดให้ใช้งาน หรือแค่ไม่มีตัวควบคุมเท่านั้นเอง
ส่วนสายไฟ คิดว่า น่าจะมีสายไฟให้เสียบอยู่แล้ว ผู้ผลิตไม่น่าจะแยกชุดสายไฟ ตาม option
เหมือนบางรุ่นที่สามารถ ติด cruise control เพิ่มได้ แค่ไปหาซื้อ ปุ่ม/ก้านควบคุมมาใส่ ก็ใช้ได้เลย
แต่ถ้ารุ่นนั้นไม่มี option นี้เลย เป็นก้านเบรคมือเลย ผมว่าอาจไม่คุ้มเสี่ยงที่จะทำ
-
อยากได้ออพชั่นพวกนี้ก็ไปซื้อรถรุ่นอื่นดีกว่าครับ ในคลาสเดียวกันมีมาให้หมดแล้ว ขนาด cx3 ที่ออกมาก่อนและราคาถูกกว่ายังมีมาให้ครับ แต่ส่วนตัวผมมองว่ามันไม่จำเป็นเท่าไหร่ อยากได้ออยเกียร์แยกติดจากโรงงาน ค้ำโช้ค ยางอะไหล่ คานเหล็กกันชนหลัง เรด้าช่วยเบรคมากกว่าครับ มันจำเป็นมากกว่า อีกอย่างเวลาฉุกเฉินมันไว้ใจได้มากกว่าเบรคไฟฟ้า ถ้าระบบเสียขึ้นมาแย่เลยครับ
-
Cross มีอุปกรณ์นะครับ แต่ยังห่างไกลที่จะนำเข้ามา
ถ้ามีอุปกรณ์เข้ามา ช่างไทยไม่แพ้ชาติใดในโลกจริงๆ
ผมลองถามศูนย์ใหญ่ไป เขาบอกว่าถึงเข้ามาก็ไม่อัพให้ ถ้าอยากได้ต้องซื้อตัวใหม่เลย
งงไปเลย ฮ่าๆ
-
ถ้าเป็นโมดูลสำเร็จมาเสียบใช้ อย่างครูสซ์คอนโทรล หรือปุ่มควบคุมที่พวงมาลัย อันนั้นก็น่าสน (มีแล้วยังไม่แน่ใจ) แต่ถ้าเอามาแปลงแล้วหวังจะให้เข้ากันได้คงกระทบกับประกันของผู้ผลิตแน่ๆ อีกอย่างคือความไว้ใจได้ว่ามันจะปลอดภัยทำงานได้จริง เอาจริงๆส่วนตัวคงไม่กล้าลองแบบแปลงใช้ครับ
-
ถึงได้ถ้าไม่ใช่ toyota ทำเองไม่แนะนำเลยครับ
toyota ecu เค้าจูนมาไม่เผื่อเปิด-ปิด เหมือนยุโรป ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่เอาไฟตัว top ที่มี option มาเสียบก็ error แล้วครับ ต่อให้เราไม่ใช้ function พวกนั้นเลยก็ตาม
ระบบเล็กๆที่ toyota ทำได้คือพวกกระจกไฟฟ้า /พับกระจกมองข้าง
-
ถึงได้ถ้าไม่ใช่ toyota ทำเองไม่แนะนำเลยครับ
toyota ecu เค้าจูนมาไม่เผื่อเปิด-ปิด เหมือนยุโรป ยกตัวอย่างง่ายๆ แค่เอาไฟตัว top ที่มี option มาเสียบก็ error แล้วครับ ต่อให้เราไม่ใช้ function พวกนั้นเลยก็ตาม
ระบบเล็กๆที่ toyota ทำได้คือพวกกระจกไฟฟ้า /พับกระจกมองข้าง
ถ้าอยากได้ Electric braking/ Auto-Hold ก็ต้องซื้อรุ่นที่มันมีติดมาด้วยอยู่แล้ว ใช่ไหมครับ
-
มาช้าไปหน่อย แต่ยากลองถามเล่นๆครับว่า ถ้าผมทำแล้วจะยังมีคนซื้อไหมสำหรับรุ่นเก่าของ cross เพราะทำได้และยากหน่อย ไม่เหมือน Plug n Play และสามารถใส่กับรถไรก็ได้ส่วนความปลอดก็แบบจีนๆ