Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: solo ที่ มกราคม 26, 2022, 05:36:15

หัวข้อ: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
เริ่มหัวข้อโดย: solo ที่ มกราคม 26, 2022, 05:36:15
https://www.youtube.com/watch?v=XWq-Mq1Uqpw
หัวข้อ: Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มกราคม 26, 2022, 08:59:45
ปัจจุบัน คู่ค้าที่ทำเกี่ยวกับวงการแบตเตอรี่ตะกั่วกรด เคยบอกไว้ว่าที่ใต้หวัน​กับเกาหลีใต้ ยังไม่อนุญาต​ให้ใช้ ลิเธียมทุกชนิดในอาคารเพื่อใช้กับระบบ ups

หลังทั้ง 2 ประเทศนี้เคยเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้​รุนแรงในห้องสำรองไฟ และไม่สามารถดับได้ด้วยระบบเซฟตี้ปกติที่ใช้ดับแบตตะกั่วกรด

ถ้าองค์กร​ไหนจะใช้ลิเธียม ก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องสร้างห้องแบตเตอรี่ให้อยู่นอกอาคาร เหมือนระบบแก๊ซหุงต้มตามร้านอาหารในห้าง

สมมติว่า ถ้าอาคารนั้นไม่ได้มีพื้นที่โดยรอบมากพอ และมี บริษัท data หลายๆบริษัท ก็คงยังไม่สามารถใช้ลิเธียมได้ จนกว่าจะมีระบบดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพ​มากพอ

หรือไม่ก็ใช้ตะกั่วกระกันไปก่อน
หัวข้อ: Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ มกราคม 26, 2022, 10:32:23
ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด

https://youtu.be/-jiH3mE81zw
หัวข้อ: Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
เริ่มหัวข้อโดย: Weetting ที่ มกราคม 26, 2022, 12:28:18
รถ EV นี่ปัญหามันวงกว้าง และกระทบสังคมหลายด้านจริงๆ 

ยิ่งรูปแบบสังคมไทย ยังไงก็ไม่คิดถึงประเด็นนี้ก่อนแน่ๆ 


ถ้าลองคิด ไฟไหม้รถบนทางด่วน และดับไม่ได้ เอาแค่ 2 วันพอ ทางด่วนก็ติดบรรลัยแล้ว  ยิ่งถ้าไหม้ตรงสะพานข้ามแม่น้ำไรงี้  โคตรบรรลัยเลยละ
หัวข้อ: Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มกราคม 26, 2022, 20:11:27
ปัจจุบัน คู่ค้าที่ทำเกี่ยวกับวงการแบตเตอรี่ตะกั่วกรด เคยบอกไว้ว่าที่ใต้หวัน​กับเกาหลีใต้ ยังไม่อนุญาต​ให้ใช้ ลิเธียมทุกชนิดในอาคารเพื่อใช้กับระบบ ups

หลังทั้ง 2 ประเทศนี้เคยเกิดเหตุการณ์ไฟไหม้​รุนแรงในห้องสำรองไฟ และไม่สามารถดับได้ด้วยระบบเซฟตี้ปกติที่ใช้ดับแบตตะกั่วกรด

ถ้าองค์กร​ไหนจะใช้ลิเธียม ก็สามารถใช้ได้ แต่ต้องสร้างห้องแบตเตอรี่ให้อยู่นอกอาคาร เหมือนระบบแก๊ซหุงต้มตามร้านอาหารในห้าง

สมมติว่า ถ้าอาคารนั้นไม่ได้มีพื้นที่โดยรอบมากพอ และมี บริษัท data หลายๆบริษัท ก็คงยังไม่สามารถใช้ลิเธียมได้ จนกว่าจะมีระบบดับเพลิงที่มีประสิทธิภาพ​มากพอ

หรือไม่ก็ใช้ตะกั่วกระกันไปก่อน
เป็นความรู้ที่ดีเลยครับ ขอบคุณมากครับ

ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด

https://youtu.be/-jiH3mE81zw
สยองขวัญน่าดูเลยนะครับ ขนาดรถน้ำมันและแก๊สระเบิดยังไม่ใช้เวลาเยอะขนาดนี้

รถ EV นี่ปัญหามันวงกว้าง และกระทบสังคมหลายด้านจริงๆ 

ยิ่งรูปแบบสังคมไทย ยังไงก็ไม่คิดถึงประเด็นนี้ก่อนแน่ๆ 


ถ้าลองคิด ไฟไหม้รถบนทางด่วน และดับไม่ได้ เอาแค่ 2 วันพอ ทางด่วนก็ติดบรรลัยแล้ว  ยิ่งถ้าไหม้ตรงสะพานข้ามแม่น้ำไรงี้  โคตรบรรลัยเลยละ
คนที่เค้าอยากใช้เค้าไม่ได้คิดประเด็นอื่นนะครับ. คิดแค่อยากใช้ ใครนำเสนอข่าวแบบนี้ก็ว่าโจมตี ปกป้องรถน้ำมันอีก
หัวข้อ: Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
เริ่มหัวข้อโดย: PaPaMan ที่ มกราคม 27, 2022, 11:46:33
ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด

https://youtu.be/-jiH3mE81zw (https://youtu.be/-jiH3mE81zw)


น้ำมัน/แก๊สมันลุกติดไฟเองไม่ได้ครับ ต้องเจอกับความร้อนและอ็อกซิเจน
แต่แบตลิเที่ยมถ้าลัดวงจรแล้วติดไฟเองได้ครับ ถ้าดับไฟได้แล้วแต่แบตมันยังลัดวงจรอยู่ก็ลุกติดไฟได้ใหม่ครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มกราคม 27, 2022, 15:26:43
ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด

https://youtu.be/-jiH3mE81zw (https://youtu.be/-jiH3mE81zw)


น้ำมัน/แก๊สมันลุกติดไฟเองไม่ได้ครับ ต้องเจอกับความร้อนและอ็อกซิเจน
แต่แบตลิเที่ยมถ้าลัดวงจรแล้วติดไฟเองได้ครับ ถ้าดับไฟได้แล้วแต่แบตมันยังลัดวงจรอยู่ก็ลุกติดไฟได้ใหม่ครับ
น่ากลัวจริงๆครับ
หัวข้อ: Re: ปัญหาการดับเพลิงรถEV
เริ่มหัวข้อโดย: Left lane driver ที่ มกราคม 28, 2022, 23:55:56
ตอนที่ Richard Hammond ขับ Rimac ชนคว่ำในรายการ The Grand Tour
เคสนั้นใช้เวลา 5 วันกว่าไฟจะดับหมด

https://youtu.be/-jiH3mE81zw (https://youtu.be/-jiH3mE81zw)


น้ำมัน/แก๊สมันลุกติดไฟเองไม่ได้ครับ ต้องเจอกับความร้อนและอ็อกซิเจน
แต่แบตลิเที่ยมถ้าลัดวงจรแล้วติดไฟเองได้ครับ ถ้าดับไฟได้แล้วแต่แบตมันยังลัดวงจรอยู่ก็ลุกติดไฟได้ใหม่ครับ
ก็ใช่ไงครับ มันถึงใช้เวลาดับนานเพราะ thermal reaction มันต่อกันไปเรื่อยๆ