Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 28, 2022, 10:17:53

หัวข้อ: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 28, 2022, 10:17:53
อันนี้เป็นเชิง เปรียบเทียบ ก็ได้ครับ ส่วนเป็นไปได้หรือไม่ได้เอาไว้ทีหลังนะครับ

ผมถามแบบนี้ สังเกตุจากหลายๆ Line up ของ Toyota ก็ถูกยกไปเป็น Lexus และ ราคาขายแพงกว่า Toyota ชัดเจน

ซึ่งกลุ่มคนที่เล่น Lexus เขาคงไม่ได้มองว่า มันคือ Toyota ในอีกร่าง แต่เขาก็คงมองว่า Lexus มันก็ต้องเป็น Lexus ซิ

แต่สำหรับหลายคนที่มองว่า Lexus มันก็คือ Toyota มีความยี๊ หรือ บูลลี่ ด้วยซ้ำ (ซึ่งอาจจะไม่ใช่คนที่ซื้อ Lexus ด้วยนะ)

ที่นี้ ถ้าเอา Toyota Altis มาทำแบรนด์ เป็น Lexus อาจจะตั้ง Line up ชื่อ AS BS CS DS บลาาาา อะไรได้

แต่ใส่ความเป็น Lexus เข้าไป ไม่ว่าจะเป็นความนุ่มนวล การตกแต่งภายใน และ แต่งหน้าทาปากใหม่ เข้าไป

แล้วขายสัก 1 ล้านปลายๆ มันจะพอขายได้ไหมครับ

พอเห็น Lexus LM เริ่มเยอะ และเห็นบ่อยพอสมควร ผมว่า เห็น Alphard 10-20 คัน ต้องมี LM สักคัน 1-2 คัน เลยนะ

แสดงว่า Lexus ขายแพง ก็ยังขายได้ และ หลายคนก็มอง Alphard ก็ดีถมเถแล้ว แต่บางคนบอกว่า LM ซิ มันถึงจะใช่สำหรับเขา

คิดเห็นกันยังไงบ้างครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: EVA01 ที่ มกราคม 28, 2022, 10:28:34
ก็คงจะขายได้ครับ แต่ยอดขายคงไม่ดี ก็ตามสภาพในปัจจุบันนี่แหละครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: demo2 ที่ มกราคม 28, 2022, 10:31:27
ผมกลับอยากเห็น lexus ที่แตกต่างและแยกจาก toyota ขาดๆเลยนะ
แต่ก็เข้าใจว่าการแชร์อะไรกันบางอย่างมันก็ลดต้นทุนได้เยอะ แต่ก็อย่าถึงขนาดเหมือนกันเกินไปอย่าง alphard/LM เลยครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: Superpong ที่ มกราคม 28, 2022, 10:40:13
รู้แต่ว่าภายใน LM ป๋ามาก office ผู้บริหารเคลื่อนที่ดีๆนี่เอง
Chief บริษัทลูกค้าผมก็ใช้อยู่

(https://static.bangkokpost.com/media/content/20200309/3557594.jpg)
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: DapKnihtHD ที่ มกราคม 28, 2022, 10:46:53
ดู plattform แล้วเหมือนว่า tnga-c  ทาง lexus ยังไม่ได้เอามาทำรถ sedan ใช้มั้ย
เห็นมี ux ที่บ้านเราราคาไปอย่างไกล

ถ้าอยากได้ใกล้เคียง altis สุดคงเป็น is รึเปล่า แต่ plattform เก่า ขับหลัง-ขับสี่ ไม่มีขับหน้า
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: เนื้อน่องไม่หนัง ที่ มกราคม 28, 2022, 11:22:13
Lexus เคยทำ HS ที่ขนาดใกล้ๆ กับ Collora ขาย North America / Japan ไม่แน่ใจว่า แชร์ Platform กันไหม

ในไทยหลักๆเลยผมว่าคือราคา Lexus ที่นำเข้าทั้งคัน กับ Toyota ประกอบใน ราคาต่างกันมาก บวมภาษีนำเข้า
อย่าง CT200 กับ prius ราคาก็ต่างกัน เกือบเท่าตัว(ไม่รู้ว่าเทียบกันได้ไหม)

ES ตัวเริ่มต้นกับ / Camry HV Top ราคาก็ห่างกัน เกือบ 1 เท่าตัวเช่นกัน
ถ้าทำ ราคาได้แบบใน US Camry HV Top $33k / ES 300h ตัวเริ่มต้น $42k กับ ต่างกัน 30% ยอดจะเดินกว่านี้เยอะมากๆ แต่อย่างว่า มันเป็นไปไม่ได้

ส่วน alphard มันนำเข้าทั้งคัน เหมือนกัน LM ส่วนต่างมันเลย ไม่ได้เยอะมากเป็นเท่าตัวเหมือนกัน ตัวที่ประกอบในไทย
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มกราคม 28, 2022, 11:47:58
เงื่อนไขนี้ก็มีตัวอย่างให้ดูอย่างชัดเจนที่สุดแล้วนี่ครับ

Lexus UX ยังไงครับ ร่างร่วมคือ CHR
แค่คนละ Segment กับ Sedan อย่าง Altis แค่นั้นเอง

หรือใหญ่ขึ้นมาหน่อยก็เป็น Camry และ GS ก็ขนาดใกล้เคียงกัน ใช้คนละร่าง

ส่วนในอดีต ก็เป็นพวกร่างร่วม อย่าง IS และ Atezza

คหสต. ในส่วนของ UX ถ้าคนเล่นรถ ก็คงร้องยี้นิดๆแหละครับ ที่ Lexus เอา Toyota มาทำ
แต่ถ้าคนไม่เล่นรถ ก็คงไม่คิดอะไรมาก เพราะ หน้าตาก็เหมือนคนละคัน ดูไม่เกี่ยวข้องกันเลย
แต่ถ้าคนใช้โตโยต้าอยู่แล้ว ก็คงชอบแหละครับ อะไรประมาณนั้นนะ
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ มกราคม 28, 2022, 13:06:04
ผมกลับอยากเห็น lexus ที่แตกต่างและแยกจาก toyota ขาดๆเลยนะ
แต่ก็เข้าใจว่าการแชร์อะไรกันบางอย่างมันก็ลดต้นทุนได้เยอะ แต่ก็อย่าถึงขนาดเหมือนกันเกินไปอย่าง alphard/LM เลยครับ

ทำมาก็ขายไม่ได้ (ทั่วโลก)GS ก็ไปแล้ว IS นี่ผมว่าไม่น่านาน  RC นี่ยอดขายก็กริบๆ

ถ้าแบบไม่ซ้ำเลยน่าจะ LFA อันนั้นราคาโดดไปไกล

เรื่องแชร์ตัวถัง ผมไม่ยี้ ถ้ามันอัพเกรดตัวเองจนขับดีกว่ายุโรปได้ก็เอาหมด แต่ขอราคาเป็นมิตรกว่านี้สักนิดนึงได้ไหม แบบที่ US ได้จะหล่อเลย

ES ช่วงล่างผมว่านุ่มสบายกว่า และฟีลลิ่งการขับ พวงมาลัยดีกว่า S90 อีก นั่งแล้วคิดถึง E34 E39 มากๆ

พวงมาลัยแม่นไม่แพ้บีเอ็ม ไดนามิกดีเพราะรถเบา แต่ CG ต่ำ ติดแค่มันเป็นขับหน้า กับยางหน้าแคบกว่าแค่นั้นละ มีเพลาขับสี่แต่ไม่ใส่ขับสี่ พอเข้าใจได้ว่า ES น่าจะเซตเน้นนั่งสบายไปเลย คนขับสนุก คงไล่ไปเอา IS แทน

ผมว่าถ้าต้องแก้ น่าจะดีไซน์+ เทคโนโลยีภายในให้ทันยุคอีกนิดนึง

--------
บ่นนิด  สื่อรถสมัยนี้ ทั้งไทยและต่างประเทศ ให้ค่ากับ Gadget มากกว่าความ refined ของรถไปแล้ว  ชอบจอเยอะๆ จอใหญ่ๆ ทัชพาแนลเยอะๆ มากกว่าให้ความสำคัญกับเบาะ หรือ Ergonomic หรือความ User Friendly ของรถไปละ  ไปนั่งรถจีนบางรุ่น จอมันล้ำของเล่นมันเยอะ ภายในมันดูหรู แต่ความ refined ช่วงล่างนี่มันคนละโลกกับรถญี่ปุ่นเลย  ไม่ต้องไปเทียบกับยุโรป แพ้กระทั่งวีออสทั้งที่ราคาล้านกว่า 

--------

ถ้าให้ Lexus ตามเทรน มันก็น่าจะดี แต่แอบเสียดายความเรียบง่ายลงตัวแบบเดิมๆเหมือนกัน  บางทีของเล่นผมเห่อแค่ช่วงซื้อรถใหม่ๆ แต่สุดท้าย สิ่งที่อยู่ด้วยตลอดคือความ User-friendly ของรถ เบาะที่นั่งสบาย ทนทานไม่จุกจิก นุ่มสบายเดินทางไกลไม่เหนื่อย ผมว่าตรงนี้มันเป็นจุดขายของ Lexus เลยนะ ส่วนมากมองข้ามภาพลักษณ์ไปแล้ว เพราะที่บ้านมีรถยุโรปอีกคันอยู่แล้ว หรือซื้อเพราะความถูกใจมากกว่าภาพลักษณ์ครับ

อีกส่วนก็ไม่อยากให้รถทุกยี่ห้อมันเหมือนกันไปหมด ผมว่ามันมีสเน่ห์ในแบบของมันอยู่แล้ว และขายได้ด้วย

ดูรีวิว new EQS ผมนี่ไม่ชอบ สามสี่จอเลย มันแสดงผลกันวุ่นวายรบกวนสายตาไปหมด ไหนจะไฟวิ่งไปวิงมาเต็มรถอีก  คิดถึงเวลานั่งพวกรถตู้ รถทัวร์แต่งไฟ แต่งเครื่องเสียง ใส่จอเต็มรถ

คิดถึงสมัย Saab มีปุ่มให้ปิดไฟหน้าปัด เพื่อให้ขับกลางคืนสบายตา ไม่โดนไฟในรถรบกวนสายตาตอนขับ หรือไฟสไตล์ตะเกียงสลัวๆแบบใน LS500 มากกว่า นั่งสบายตากว่ากันพอสมควรเลย
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: axister ที่ มกราคม 28, 2022, 14:08:33
ผมว่าไม่คุ้มที่จะทำครับ

คือเบื้องต้น lexus ไม่ใช่แบรนด์ทำยอดขายได้ดีเท่าไหร่ หลักๆขายได้ในอเมริกา ซึ่งไม่นิยมรถขนาดเล็กกัน

ถัดมาในญี่ปุ่นละกันบ้านเกิดก็ขายได้อยู่ป่าวนะ ถ้าเอา size altis มาทำ มันก็ไม่ได้ต่างจาก is รึเปล่านะ แค่ขับหน้าลดต้นทุน

ย้อนกลับไปอีกเคยมีโมเดล ที่ size ใกล้ๆ altis คือ hs ที่เป็นแฝดของ ct ญาติ prius ในรูปของ sedan
ผลออกมาคือตุยไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด ที่ขายได้เยอะๆก็คงเป็นในญี่ปุ่น แต่พอคนญี่ปุ่นมีเงินอะเค้าก็ไป segment ใหญ่กว่านั้น ไม่ได้เข้าด้วยราคา entry เหมือนบ้านเรา เพราะจริงๆ ct เองก็ทำมา support eu ด้วยซ้ำที่นิยมรถ hatchback

พอมาถึงปัจจุบัน trend suv มาแร๊ง มาแรง ก็มี nx มาโกยยอดขายปังๆไปแล้ว พอเห็นตรงนี้โตต้าเลยคิดว่ามีโอกาสย่อยรถเล็กลงมาละก็คือ ux นิน่าจะหมายถึง entry ที่ จขกท หมายถึง

แต่ก็อย่างที่เห็น การเอา chr มาทำ entry refurbish มันให้เป็น lexus ก็ trade off ด้วยหลายๆอย่าง และขายล้านปลายแล้ว

แต่ในไทยเองก็ ยิ้มแหยๆ อยู่ดีว่ารถญี่ปุ่นจิ๋วราคา 2 ล้านอะแก

จากใจคนใช้ lexus มาตั้งแต่ rx gen 2 roytalty มาตลอด บอกเลยว่าปัจจุบัน lexus ปรับตัวลงมาเล่นตลาด mass เยอะกว่าในอดีตมาก อะไรที่พรีเมียมจัดๆ ก็ไม่ค่อยแล้ว

ดู ux เป็นตัวอย่างได้เลย วัสดุบอกเลยว่าโดยรวมค่อนข้างแย่ มีแต่เบาะหรือของแชร์ที่สภาพโอเคอยู่ เทียบกับในอดีต gs ที่ผมใช้ตั้งราคางงๆ ทะลุ e class ไปไกล แต่ของที่ได้ก็ถือว่าไม่น่าเกลียด

และ service ด้านต่างๆ พนักงานก็ไม่ได้ใส่ใจเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นซื้อรถแล้ว แต่เซลที่รับมาหวังจะเอายอด visit เยอะๆ จน service มาตรฐานตกมากๆ มอเตอร์โชว์เซลก็ยืนกระจายๆ เหงาๆ จะเจาะเข้าไปบริการเฉพาะเสี่ยๆอย่างเดียว (นิก็ว่าไม่ได้เพราะคนเก่งๆเค้าก็อยากไปแบรนด์ที่ขายดี) จากใจ royalty lexus มา ไม่มีคันต่อไปแล้วแน่นอน

พูดง่ายๆว่าลงตลาดแมสเต็มตัวแต่ราคายังทะลุไปไกลอยู่แค่น้อยลงจากอดีต ที่บอกว่า LM เยอะในฝูง alphard กลุ่มนั้นเค้าก้าวข้ามเรื่องเงินไปแล้วอะครับ แต่รถตู้ในอดีตมันหรูสุดแค่ alphard พอมี LM ออกมาเค้าจะย้ายก็ไม่แปลก

แต่ lexus altis นิคือ คู่แข่ง entry ขายกันล้านปลาย ขนาดแค่ ux ยังทำราคามา 2-3ล้าน บวกอีกนิด ก็คือ 530e elite อะคนมีงบเท่านี้ เค้าจะถวิลหา lexus ux หรือ 530e

toyota เองตังจะ new model is ไม่ไหวเลย ต้องแซยิดรอบ 3

ฟันธงทำออกมาก็ตุย จะรอดคือต้องทำราคามาแบบ volvo แต่ให้ของแบบว้าวมากๆๆ อะ ซึ่งโตต้าไม่ทำแน่นอน
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มกราคม 28, 2022, 15:47:14
เข้าใจมุมมองของแต่ละท่านเลย

ผมเองก็มองในอีกมุม ที่คิดว่า มันควรจะต้องมี หรือป่าว แค่นั้นครับ

เพราะ IS ก็คนละแบบ ไม่ใช่ Altis โดยโครงสร้าง ฟังก์ชั่น และ position จริงๆ

ไม่เหมือน Camry กับ GS ที่เหมือนแฝดคนละฝา ถึงจะโบกมือบ๊ายบาย ไปแล้วก็ตาม

เลยมองว่า Segment Altis มันขาดๆ หายๆ โดยที่ Toyota/Lexus เขาได้มองตรงนี้หรือป่าว

ประมาณนี้ครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ มกราคม 28, 2022, 18:38:53
ถ้าเป็น Lexus ระดับ entry ในราคา 1-2 ล้านแบบนี้ สุดท้ายแล้วก็ซ้ำรอย d-seg top ที่โดนยุโรป entry แย่งยอดไปนั่นแหละครับ
ตลาดบ้านเราภาพลักษณ์สำคัญนะ บางคนเลือกขับตราดาวแคบๆ เด้งๆ มากกว่าขับญี่ปุ่นใหญ่ๆ สบายๆ

และจะว่าไป รถไซส์ Altis ก็มี IS อยู่แล้วนี่ไง ขนาดรถก็ตอบโจทย์ ราคาเท่าไหร่ก็ตามนั้นครับ รู้ๆกันอยู่ว่างบเท่านี้ ถ้าไปยุโรปคือได้รถคลาสสูงกว่าด้วย
ดังนั้น ผมจึงมองว่าลูกค้าหลักๆ ที่อุดหนุนกันอยู่ไม่ได้มองราคาเป็นประเด็นสำคัญมากหรอกครับ (แต่ถ้าถูกลงได้อีกบ้างก็จะดี)
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มกราคม 28, 2022, 19:43:14
เข้าใจมุมมองของแต่ละท่านเลย

ผมเองก็มองในอีกมุม ที่คิดว่า มันควรจะต้องมี หรือป่าว แค่นั้นครับ

เพราะ IS ก็คนละแบบ ไม่ใช่ Altis โดยโครงสร้าง ฟังก์ชั่น และ position จริงๆ

ไม่เหมือน Camry กับ GS ที่เหมือนแฝดคนละฝา ถึงจะโบกมือบ๊ายบาย ไปแล้วก็ตาม

เลยมองว่า Segment Altis มันขาดๆ หายๆ โดยที่ Toyota/Lexus เขาได้มองตรงนี้หรือป่าว

ประมาณนี้ครับ

Camry มันเป็น FF,
GS มันเป็น FR

โครงสร้างมันคนละโลกกันเลย
ไม่ใช่ฝาแฝดกันแน่นอนครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ มกราคม 29, 2022, 00:54:06
ยังจำ CT200h กันได้ไหมล่ะครับ
พื้นฐานเดียวกับอัลติสหน้าแบน หน้าฉลาม และพรีอุส รวมถึง HS ที่ยกมาด้านบน (ถ้าต้องการคำตอบแค่ว่าอัลติสมาทำเล็กซัสได้ไหม HS นั่นแหละคำตอบที่ใกล้สุดแล้ว ขนาดมันก็ไล่ๆกันนั่นแหละ สุดท้ายขายไม่โอเค+เจอปัญหารีคอลตั้งแต่เริ่ม ก็เลยตายในเมกา ส่วนในญปก็พอไถๆไปได้ สุดท้ายก็ยุบทิ้ง ขายแค่ ES/IS ในตลาดกลุ่มนี้ไป)

เอามาแล้วโดนปรามาสว่าเป็นพรีอุสเปลี่ยนบอดี้ ราคาฟาดเริ่มต้น 2.2 จบที่ 2.7 ในยุคที่หน้าแบนตัวท็อป 2.0 Navi Minor อยู่ที่ 1.2 ล้าน 1.8 ท็อปที่ 9.2 แสน ผลมันก็ไม่รอดซิครับ เหมือนเล็กซัสหลายๆรุ่นนั่นแหละ (IS ยุคนั้น 3-3.5 ล้าน)

ปัญหามันไม่ใช่เรื่องแบรนด์หรอก เล็กซัสจริงๆคนรู้จักเยอะ ไม่ใช่ทุกคนที่ปรามาสว่ามันเป็นแค่โตโยต้า หรือรถสำหรับอากงอาม่า แต่ไอนโยบายบ้าๆ (ไม่รู้ของไทยหรือญี่ปุ่น) ที่บวกราคาไปจนคนส่ายหน้าเนี่ยแหละมันเลยไม่เกิดในบ้านเราสักที
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: choomodify ที่ มกราคม 29, 2022, 09:38:33
ถ้าเป็นคนที่เล่นรถแบบลึกซึ้งรู้ที่มาที่ไปของรถแต่ละรุ่น ไม่ติดหรู ไม่ติดยี่ห้อ และไม่เน้นภาพลักษณ์ ขับยี่ห้อหลัก( TOYOTA ) พอแล้วครับ
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: paulmoderndog ที่ มกราคม 29, 2022, 18:33:42
จากคนใช่ Lexus ผมเพิ่งเป็นลูกค้าได้เกือบ 5ปี เพราะ5ปีหลัง รถLexus ไม่ได้ share อะไรกับโตโยต้าเท่ารุ่นก่อน การขับ ผมว่ามันดีกว่าเก่า RX Gen ที่แล้ว หลังจากที่ลอง ผมว่าการขับขี่มันคล้าย Camry เกินไป คือดีแต่ผมไม่ชอบ
ส่วน LM มันคือรถทดลองตลาด แต่ถ้า Gen 2 ไม่ได้แชร์อะไรกับ Alphard เท่า Gen ปัจจุบัน ราคาอาจจะมีขึ้นกว่านี้
ปล. Lexus หลังๆมา การขับขี่พวงมาลัยมันคล้าย BM หน่อยๆ ไม่รู้ว่าทำไม
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: Mitaya ที่ มกราคม 29, 2022, 19:22:46
ผมว่าไม่คุ้มที่จะทำครับ

คือเบื้องต้น lexus ไม่ใช่แบรนด์ทำยอดขายได้ดีเท่าไหร่ หลักๆขายได้ในอเมริกา ซึ่งไม่นิยมรถขนาดเล็กกัน

ถัดมาในญี่ปุ่นละกันบ้านเกิดก็ขายได้อยู่ป่าวนะ ถ้าเอา size altis มาทำ มันก็ไม่ได้ต่างจาก is รึเปล่านะ แค่ขับหน้าลดต้นทุน

ย้อนกลับไปอีกเคยมีโมเดล ที่ size ใกล้ๆ altis คือ hs ที่เป็นแฝดของ ct ญาติ prius ในรูปของ sedan
ผลออกมาคือตุยไม่ได้ผุดไม่ได้เกิด ที่ขายได้เยอะๆก็คงเป็นในญี่ปุ่น แต่พอคนญี่ปุ่นมีเงินอะเค้าก็ไป segment ใหญ่กว่านั้น ไม่ได้เข้าด้วยราคา entry เหมือนบ้านเรา เพราะจริงๆ ct เองก็ทำมา support eu ด้วยซ้ำที่นิยมรถ hatchback

พอมาถึงปัจจุบัน trend suv มาแร๊ง มาแรง ก็มี nx มาโกยยอดขายปังๆไปแล้ว พอเห็นตรงนี้โตต้าเลยคิดว่ามีโอกาสย่อยรถเล็กลงมาละก็คือ ux นิน่าจะหมายถึง entry ที่ จขกท หมายถึง

แต่ก็อย่างที่เห็น การเอา chr มาทำ entry refurbish มันให้เป็น lexus ก็ trade off ด้วยหลายๆอย่าง และขายล้านปลายแล้ว

แต่ในไทยเองก็ ยิ้มแหยๆ อยู่ดีว่ารถญี่ปุ่นจิ๋วราคา 2 ล้านอะแก

จากใจคนใช้ lexus มาตั้งแต่ rx gen 2 roytalty มาตลอด บอกเลยว่าปัจจุบัน lexus ปรับตัวลงมาเล่นตลาด mass เยอะกว่าในอดีตมาก อะไรที่พรีเมียมจัดๆ ก็ไม่ค่อยแล้ว

ดู ux เป็นตัวอย่างได้เลย วัสดุบอกเลยว่าโดยรวมค่อนข้างแย่ มีแต่เบาะหรือของแชร์ที่สภาพโอเคอยู่ เทียบกับในอดีต gs ที่ผมใช้ตั้งราคางงๆ ทะลุ e class ไปไกล แต่ของที่ได้ก็ถือว่าไม่น่าเกลียด

และ service ด้านต่างๆ พนักงานก็ไม่ได้ใส่ใจเหมือนเมื่อก่อนแล้ว ไม่ต้องถึงขั้นซื้อรถแล้ว แต่เซลที่รับมาหวังจะเอายอด visit เยอะๆ จน service มาตรฐานตกมากๆ มอเตอร์โชว์เซลก็ยืนกระจายๆ เหงาๆ จะเจาะเข้าไปบริการเฉพาะเสี่ยๆอย่างเดียว (นิก็ว่าไม่ได้เพราะคนเก่งๆเค้าก็อยากไปแบรนด์ที่ขายดี) จากใจ royalty lexus มา ไม่มีคันต่อไปแล้วแน่นอน

พูดง่ายๆว่าลงตลาดแมสเต็มตัวแต่ราคายังทะลุไปไกลอยู่แค่น้อยลงจากอดีต ที่บอกว่า LM เยอะในฝูง alphard กลุ่มนั้นเค้าก้าวข้ามเรื่องเงินไปแล้วอะครับ แต่รถตู้ในอดีตมันหรูสุดแค่ alphard พอมี LM ออกมาเค้าจะย้ายก็ไม่แปลก

แต่ lexus altis นิคือ คู่แข่ง entry ขายกันล้านปลาย ขนาดแค่ ux ยังทำราคามา 2-3ล้าน บวกอีกนิด ก็คือ 530e elite อะคนมีงบเท่านี้ เค้าจะถวิลหา lexus ux หรือ 530e

toyota เองตังจะ new model is ไม่ไหวเลย ต้องแซยิดรอบ 3

ฟันธงทำออกมาก็ตุย จะรอดคือต้องทำราคามาแบบ volvo แต่ให้ของแบบว้าวมากๆๆ อะ ซึ่งโตต้าไม่ทำแน่นอน
พูดถึงศูนย์บริการ พอใบ้ได้ไหมครับว่าศูนย์ไหน พอดีเคยเจอประสบการณ์ไม่ค่อยดีที่ศูนย์ๆหนึ่ง เลยไปอีกศูนย์นึงรุ้สึกสบายใจกว่าเยอะ
หัวข้อ: Re: Toyota Altis สู่ Lexus AS BS CS DS
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มกราคม 31, 2022, 08:22:52
ตัวรถตู้ LM ด้วยระดับราคา ตั้งแต่สมัยก่อนเราก็มี VW อยู่อีกยี่ห้อนึงนะครับ ซึ่งทุกวันนี้เค้าก็ขายของเค้าไปเงียบๆ แต่เห็นก็ไปได้ตลอดนะครับ