Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: kula ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 11:29:30

หัวข้อ: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: kula ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 11:29:30
สอบถามครับ ผมใช้ nissan almera 1.0 VL สเปคเดิมโรงงาน ใช้มา 1 ปี 4 เดือน อยากปรับให้พวงมาลัยหนืดกว่านี้ครับ (เคยใช้ mazda 2 ดีเซลมาก่อน) สามารถทำอย่างไรได้บ้างครับ และ กำลังจะเปลี่ยนยาง แมคเดิมสามารถรับยางขนาด 16 นิ้วได้หรือไม่ครับ ถ้าได้มีแนะนำหรือไม่ครับ ใช้ในกรุง วิ่งทางด่วนโดยส่วนใหญ่ ขับประมาณ 60 - 120  ขอบคุณครับ
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Audibigfan ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 12:16:28
- เปลี่ยนโช้ค ใช้ civic fc เปลี่ยนมาใส่ rsr พวงมาลัยคม และ หนืดขึ้นอย่างมาก ๆ
- เพิ่มหน้ายาง ใช้ civic fc เปลี่ยนจาก 215 มาเป็น 225 เห็นผลเล็กน้อยในวันแรกที่เปลี่ยน
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Devil13 ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 12:50:02
เปลี่ยนยางที่หน้ากว้างกว่าเดิมครับ
เช่น จากเดิม 165 / 60/ R15 เป็น 185 /55 / R15 ครับ
ส่วนแม็คบังคับต้องใช้ยางขอบเท่าเดิมครับ ถ้าแม็คขอบ15 ก็ไส่ได้แต่ยางขอบ 15 เอายางขอบ 16 มาใส่ไม่ได้ครับ
ด้วยทรงรถ ถ้าเอาแม็กขอบ 16 มาใส่ ไม่ค่อยแนะนำ อาจจะติดซุ้มล้อตอนเลี้ยวสุด และตอนตกหลุม

แม็กขอบ 16 ยางขอบ 16 หายากครับ ไม่ค่อยมีตัวเลือกเท่าไหร่ แถมราคาไปไกลๆขอบ 17 แล้ว (แพง)
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: iKrit ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 14:02:39
เปลี่ยนยางหน้ากว้างขึ้น หรือปรับตั้งศูนย์ล้อหน้าให้หุบเข้านิดนึง หุบเข้าข้างละ 0.5mm ก็เห็นผลละ
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: zumo ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 14:05:06
ลองเปลี่ยนโช๊คอัพไหมครับ 
ผมใส่ New sr ในอัลติสใช้ล้อเดิม รถเปลี่ยนไปพอสมควร แน่น หนึบพวงมาลัยหนืด
แต่ถ้ารับความแน่นกระด้างขึ้นของช่วงล่างไม่ได้ คงต้องเปลี่ยนแม๊กกับยางหน้ากว้างขึ้นครับ
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 15:44:56
รุ่นนี้ 195/65/15
ถือว่าใหญ่เกินตัวมาก
จะลดซีรี่ให้กระชับขึ้นก็เตี้ยลงและไมล์เพี้ยน
จะขยายหน้ากว้าง ก็จะเป็นภาระรถมากขึ้น
แนะนำให้หาโช้คอัพ กับยางคุณภาพดีขึ้นแทนครับ
หรือจะลองปรับแรงดันลมยาง ลด/เพิ่ม ดูอาการตอบสนองก็ได้
ยางที่มีมุมสลิปน้อยลง ก็ทำให้พวงมาลัยตอบสนองดีขึ้น
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 16:36:24
ผมขับ 2 ดีเซลมาเหมือนกัน ไปลองขับ Almera ก่อนที่บ้านจะจองไปก็แอบหวั่นใจกับพวงมาลัยอยู่

แต่ราคาล้อ 16" แท้ก็แพงเหลือเกิน

อาจจะต้องเปลี่ยนเป็นยางที่ไม่เน้นประหยัดดูก่อนครับ หรือขยับไป 205/60R15 ไม่รู้จะมี size มั้ย อาจจะได้พวงหนืดเพิ่มนิดนึง แต่คงยังไม่เท่า 2 ครับ
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Nut_SK ที่ กุมภาพันธ์ 02, 2022, 16:44:51
ลองเปลี่ยนโช๊คอัพไหมครับ 
ผมใส่ New sr ในอัลติสใช้ล้อเดิม รถเปลี่ยนไปพอสมควร แน่น หนึบพวงมาลัยหนืด
แต่ถ้ารับความแน่นกระด้างขึ้นของช่วงล่างไม่ได้ คงต้องเปลี่ยนแม๊กกับยางหน้ากว้างขึ้นครับ

ขอถามเพิ่มหน่อยครับ เปลี่ยนโช๊คมาเป็นยังไงบ้างครับ ตอนนี้ผมเล็งtein endurapro ,monroe,kayaba new srอยู่ครับ ไม่รู้จะเลือกตัวไหนดีครับ จริงๆไม่อยากโหลดครับ ของผม 2015 esport
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Sit: ) ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2022, 09:30:30
เอาแบบเห็นผลสุดๆคือเปลี่ยนพวงมาลัยให้วงเล็กลงครับ น้ำหนักจะหนักมือขึ้น แต่จะเป็นภาระให้กับระบบเลี้ยว

เปลี่ยนยางกว้าง/ซีรีย์บางลง หรือรุ่นที่เกาะถนนมากขึ้นก็จะได้บ้างเล็กน้อย แต่ก็จะกินน้ำมันมากขึ้น
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2022, 11:23:26
โจทย์แค่อยากให้พวงมาลัยหนักขึ้น หนืดขึ้น

แค่เปลี่ยนยางหน้ากว้างขึ้นอีกสักเบอร์ ก็เห็นผลแล้วครับ

เปลี่ยนโช้ค แทบไม่ได้ หรือ ไม่ช่วย ให้พวงมาลัยหนักขึ้นเลย มันคนละจุดกันด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2022, 16:05:03
ยางเบอร์เดิม แต่อัพรุ่นก็ได้ครับ อย่างผมมาลอง RE003 พวกยางสปอร์ต จะให้ความหนึบพวงมาลัยขึ้นมาเยอะ แต่แลกกับความแข็งมากพอสมควรเลย เพราะ sidewall มันแทบไม่ให้ตัวได้

พวก PS4 นี่ผมไม่เคยลองใช้เอง เคยแต่นั่งรถเพื่อน ไม่รู้เพราะเป็น f10 มันเลยนุ่ม เงียบ หรือว่าตัวยางมันแก้มนุ่มแน่น แต่เนื้อมันดูดจิกพื้นดีครับ

ถ้าพอมีงบ อัพเกรดล้อก็น่าสน ถ้าล้อใหญ่ขึ้นนิด หน้ากว้างขึ้น 1 เบอร์ เน้นล้อ น้ำหนักเบา (ล้อเบา รถจะสะเทือนน้อยลง)  ลดแก้มยาง เอายางแก้มกลางๆไม่เตี้ยมากแต่ไม่สูงเกินแบบติดรถ เพื่อความกระชับ แก้มสัก 45-50 พวกยางนุ่มเงียบ มันจะได้แบบยางแบบขอบตรงมี rim guard ขับดีเลยครับ ใน Camry นุ่ม เงียบ หนึบ พวงมาลัยกระชับ ส่วนตัวคิดว่าลงตัวกับย่านความเร็ว 0-120 มาก ๆ

เลือกยาง อารมณ์แบบสั่งพิซซ่า ขอบหนานุ่ม หนาแข็ง กลางแน่น กลางนุ่ม ขอบบางกรอบ ลองปรับสูตรตามชอบ 5555
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: Deaw ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2022, 16:58:45
ถ้าจะไม่ยุ่งกับโช้ค แนะนำใส่ล้อ 17 นิ้ว เลือกที่น้ำหนักเบาๆ หน่อย (พวก flow forming) จับกับยางขนาด 215/45r17 ครับ น่าจะตอบโจทย์ครับ
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: LapisLazuli ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2022, 19:02:20
รุ่นนี้ 195/65/15
ถือว่าใหญ่เกินตัวมาก
จะลดซีรี่ให้กระชับขึ้นก็เตี้ยลงและไมล์เพี้ยน
จะขยายหน้ากว้าง ก็จะเป็นภาระรถมากขึ้น
แนะนำให้หาโช้คอัพ กับยางคุณภาพดีขึ้นแทนครับ
หรือจะลองปรับแรงดันลมยาง ลด/เพิ่ม ดูอาการตอบสนองก็ได้
ยางที่มีมุมสลิปน้อยลง ก็ทำให้พวงมาลัยตอบสนองดีขึ้น

ขอถามเล่นๆครับ

พอจะเกี่ยวมั้ยครับ ที่ Nissan Versa ที่ขายที่อเมริกาเหนือ
ผมไปดู spec มา ตัวล่างสุดที่ใช้ยาง 195/65/15 = หนัก 1180 kg, ใช้เครื่อง 1.6L (ตัวท๊อปหนัก 1250 kg)
ซึ่งมันก็เท่าๆกับ Altis โฉม 2008 เลย ตัวล่างที่ขายในไทย ก็ใช้ยางขนาดนี้เหมือนกัน, มิติตัวถังก็ใกล้เคียงกัน

ซุ้มล้อ เลยอออกแบบมาให้ใส่ล้อใหญ่ๆ
พอประเทศเรายกตัวถัง global มา ตัดของออก เหลือตันนิดๆ ใส่เครื่องเล็กๆ แต่ก็ต้องเอายางนี้มาใส่ ไม่งั้นไม่เข้ากับ design ซุ้มล้อ มันจะดูแปลกๆ ปะหลาดๆ
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ กุมภาพันธ์ 03, 2022, 19:21:13
1. สิ่งแรกที่ควรทำสำหรับรถรุ่นนี้คือ เช็คลมยาง เติมลมยางให้เหมาะสม  หน้า 32 หลัง 33

2. ถ้าต้องการเปลี่ยนยางให้หนึดและพวงมาลัยหนักขึ้นอย่างชัดเจน ต้องเลือกเนื้อยางแบบสปอร์ต ในยางขนาด 195/65 R15  ก็มี BF-Goodrich Advantage T/A Drive เป็นต้น

3. การเปลี่ยน Shock Absorbers สามารถทำให้ช่วงล่างดีขึ้น รถเกาะถนนขึ้น เพราะโช้คอัพเดิมติดรถจะเป็นโช้คพื้นฐานเหมาะกับการใช้งานทั่วไป  Almera N18 น่าจะใช้โช้คร่วมกับ Nissan Note  เพราะน้ำหนักรถใกล้เคียงกัน  ก็มี Monroe OE Spectrum เบอร์สำหรับ Nissan Note E12โดยเฉพาะ จะไม่ใช่เบอร์ที่ระบุว่าเป็น March K13  ราคาทั้งชุดประมาณ 8,000 บาท และ Tein Enduro Pro + 19,700  บาท

4.การเปลี่ยนขนาดล้อ ก็สามารถทำได้ รถรุ่นนี้เป็น Global Model ออกแบบมาให้เหมาะสมกับล้อขนาด 17 นิ้ว กับเครื่องขนาด 1,600 ซีซี  พอมาใช้กับล้อ 15 นิ้วจึงทำให้พวงมาลัยค่อนข้างเบา สำหรับล้อที่เหมาะสมกับ 1.0 turbo คือขนาด 16 นิ้ว ของนิสสันที่ต้องซื้อเพิ่ม กับยางขนาด 195/60 R16 หรือ 205/55 R16
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: shikimaru ที่ กุมภาพันธ์ 04, 2022, 20:25:11
ลองดู magic collar ครับ มันทำให้พวงมาลัย คมขึ้น ระยะฟรีน้อยลง รถนิ่งขึ้นิดหน่อย กระด้างขึ้นนิดหน่อย แต่ผมชอบนะโดยรวมโอเคเลย ใส่ไปเกือบทุกคันในบ้าน
หัวข้อ: Re: ปรับปรุง ช่วงล่างและพวงมาลัย
เริ่มหัวข้อโดย: zumo ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 16:00:12
ลองเปลี่ยนโช๊คอัพไหมครับ 
ผมใส่ New sr ในอัลติสใช้ล้อเดิม รถเปลี่ยนไปพอสมควร แน่น หนึบพวงมาลัยหนืด
แต่ถ้ารับความแน่นกระด้างขึ้นของช่วงล่างไม่ได้ คงต้องเปลี่ยนแม๊กกับยางหน้ากว้างขึ้นครับ

ขอถามเพิ่มหน่อยครับ เปลี่ยนโช๊คมาเป็นยังไงบ้างครับ ตอนนี้ผมเล็งtein endurapro ,monroe,kayaba new srอยู่ครับ ไม่รู้จะเลือกตัวไหนดีครับ จริงๆไม่อยากโหลดครับ ของผม 2015 esport
ผมก็ไม่โหลดครับ มันมั่นใจเวลาใช้ความเร็วขึ้นเยอะ พวงมาลัยหนืดขึ้นพอสมควร ช่วงล่างกระชับแน่นขึ้นเหมือนรถคนละคัน
ขับช้าจะตึงตังหน่อย ขับเร็วนิ่งขึ้นเยอะมาก ถ้าชอบขับรถนิ่มนวล อาจจะไม่ชอบครับ แต่ผมมีขับเร็วบ้าง ช้าบ้าง พอใจครับ
monroe ใช้ตัว oes ตอนนี้ผมถอดทิ้งอยู่ ทิ้งจริงๆ นะครับอยู่ห้องเก็บของ ใช้มา 5000 โลเองไม่อยากขับไปเครมถึงเทพารักษ์ เพราะผมถอดออกจากรถมาแล้ว มันมีเสียงดังเวลาขับทางขรุขระ
โช๊คหลังมีซึมนิดๆด้วย ความรู้สึกความมั่นใจการขับ มันมากกว่าโช็คเดิมไม่มากเท่าไหร่ ส่วน tein endurapro ยังไม่เคยใช้ครับ ถ้า new sr พัง ว่าจะลองอยู่ เท่าที่หาข้อมูลน่าจะนิ่มกว่า sr ครับ