Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: F. BMW ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 21:44:17

หัวข้อ: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: F. BMW ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 21:44:17
(ต่อจากที่ผมถามพี่จิมมี่และได้คำตอบมาแล้ว ผมถามเพื่อนๆ คนอื่นๆ เพื่อแลกเปลี่ยนกันเผื่อได้ความคิดที่อาจแตกต่างกันออกไปครับ)

จากการที่ผมได้สืบค้นข่าวคราวเกี่ยวกับนิสสันพบว่า ทางนิสสันได้มีกำหนดกลยุทธ์ด้วยการมุ่งเน้นไปที่การสร้างแบรนด์เป็นหลักเพื่อให้กลับมาแข็งแกร่งอีกครั้ง ด้วยวิธีการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น

1. เน้นทำงานร่วมกับดีลเลอร์เพื่อความเท่าเทียมกันด้วยการปรับต้นทุนของดีลเลอร์ให้เหมือนกันทั่วประเทศ (ปรับกลยุทธ์ราคาเดียวกันในแต่ละสาขา)

2. มีการจัดกิจกรรมให้ลูกค้าทดลองขับ Kicks e-power ภายใต้กิจกรรม one and only ด้วยการปล่อยให้ลูกค้าเขา test drive กันเอง บางดีลเลอร์ถึงกับให้ลงทะเบียนแล้วอบรมเกี่ยวระบบ e-power ก่อน test drive กันเลยทีเดียว (อันนี้ส่องใน facebook มาพบว่ากำลังดำเนินอยู่ แต่ถ้าปรับปรุงตรงวัสดุภายในให้มันดีกว่านี้ได้จะดีมาก)

3. มีการให้ความสำคัญกับ Navara ด้วยการเน้นขายรุ่นเริ่มต้นทั้งตัว king cab ตัวเตี้ย และตัวหัวเดี่ยวมากขึ้น ไม่มุ่งเน้นแต่ตัว pro4x 4wd หรือ ตัว calibre เพียงอย่างเดียวเหมือนแต่ก่อน เนื่องจากตัวเตี้ยเป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในบรรดารุ่นย่อยของ Navara และ

4. มีการกำหนดเจาะกลุ่มลูกค้าครอบครัวใน Terra ซึ่งวิธีนี้ได้ทำให้ยอดขาย Terra ค่อยๆ เพิ่มขึ้นแบบเรื่อยๆ เป็นหลักร้อยคัน ไม่ได้พุ่งพรวดแล้วร่วงเป็นหลักสิบคันเหมือนตัวเก่า อันเนื่องจากการตลาดที่ผมมองว่าเริ่มมีทิศทางที่ชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ (ตอนนี้ทำได้ 252 คันซึ่งมันทำได้เยอะที่สุดในปี 2564)

เพื่อนๆ คิดว่าการสร้างแบรนด์ด้วยวิธีการแบบนี้ที่ผู้บริหารล่าสุดกำลังทำอยู่นี้จะทำให้ยอดขายโดยรวมของ Nissan มีแนวโน้มว่าจะดีขึ้นหรือไม่ อย่างไร และกรุณาให้แสดงความคิดเห็นอย่างเหมาะสมด้วยนะครับ ขอบคุณครับ

Credit : 1. https://motortrivia.com/2022/01/thailand-monthly-auto-sales-report-december-2564/
            2. https://www.prachachat.net/motoring/news-850546
            3. https://www.nissan.co.th/campaign/kicks-one-and-only-test-drive.html
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: e:smart Hybrid ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 22:03:37
ผมว่าจุดเด่นของ นาวาร่า คือ ตัวเตี้ยที่สูงมาก พอๆ กับยกสูง

ดังนั้นสิ่งที่เขาควรทำ คือ มีตัวเตี้ยเกียร์ Auto พร้อม ESP เป็นตัวเลือกในราคาไม่เกิน 7 แสนครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 22:16:09
สำหรับผม

ปัญหาของนิสสันคือ

1. ความทนทาน ของอะไหล่ ที่ยังสู้พี่ต้า พี่สุ พี่ด้า ไม่ได้ แถมหลายชิ้นยกชุด เบิกแยกไม่ได้ และราคาสูงด้วย

2. การดูแลลูกค้าของ ดีลเลอร์ เคลมยาก ชอบไล่ไป เครือสยาม

3. Option วัสดุ ไม่ตรงใจลูกค้า

มาจัดการ pain point พวกนี้ด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: nawapas.mid ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 22:23:13
ต้องรอชมครับ ผมว่าถ้ามี E-Power รุ่นอื่นๆ เข้ามาขาย จะน่าทำให้ลูกค้าสนใจ เช่น Note E-Power
ลูกค้าสนใจ E-Power ไม่น้อย Kick นี่ถ้าราคาเบากว่านี้ ยอดขายน่าจะปังกว่านี้พอควร
(ช่วงนี้เห็นก็ลดราคากัน 100-200K กันหลายศูนย์)

ส่วน Terra นี่ ผมเองใช้อยู่ (ก่อน MC) ส่วนตัวมองว่ารถมันดีในตัวของมันเองอยู่แล้ว
ตัว MC ออกมาก็ปิดข้อเสียตัวแรกเกือบครบ เครื่องยนต์สบายๆเหลือๆเลย เบาะนั่งสบาย
เกียร์ก็ไม่มีอะไรต้องห่วง ช่วงล่างนุ่มสบายไม่โคลง จะแพ้ค่ายอื่นแบบชัดๆ ก็ตรงเบาะแถว 3 นี่แหละ
และน่าจะ หน้าตา (อันนี้ต่างคนต่างชอบ)
ส่วนตัวที่ใช้มาก็ เคลมหม้อลมเบรคไปอย่างเดียว (เพราะมีเสียงที่แป้นเบรคเวลาเหยียบเบรค)

แต่การตลาดนิสสันนี่แหละ ที่ชูจุดขายของตัวรถไม่ค่อยจะถูก
ยิ่งโฉมแรก ขายแต่ กล้องรอบคันอย่างเดียวเลย
ของดีอยุ่ที่เครื่องยนต์นี่พูดถึงน้อยมากก
(แต่ที่ผมตัดสินใจออก Terra ตอนนี้ก็เพราะว่ามันลดราคาครับ  ::) แต่สุดท้ายรู้สึกคุ้มค่ามาก ไม่เสียดายที่เลือก)

อ่ออีกอย่าง ศูนย์บริการนิสสันนี่ มาตรฐานไม่ค่อยเท่าเทียมกันเลย
อาการหม้อลมเบรค ผมเข้าไปแจ้งอาการที่ศูนย์นึงใกล้ๆ บ้านก่อน ไม่ทำเคลมให้
อีกสองเดือนต่อมาเลยลองไป ศูนย์สยามนิสสันวิภาวดี ทำเคลมให้เลย
การปรับปรุงดีลเลอร์และศูนย์บริการนี่ น่าจะต้องทำเป็นอันดับแรกๆเลยครับ

ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับว่าอนาคตนิสสันประเทศไทยจะเป็นยังไงต่อไป
แต่ไม่มีรุ่นใหม่ๆ ออกมาขายนี่ก็อาจจะเหนื่อยหน่อย
เพราะตอนนี้รุ่นที่เป็น เดอะแบก อยู่ก็น่าจะเปน อัลเมร่า เน้นๆเลย
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 22:33:04
สำหรับผม

ปัญหาของนิสสันคือ

1. ความทนทาน ของอะไหล่ ที่ยังสู้พี่ต้า พี่สุ พี่ด้า ไม่ได้ แถมหลายชิ้นยกชุด เบิกแยกไม่ได้ และราคาสูงด้วย

2. การดูแลลูกค้าของ ดีลเลอร์ เคลมยาก ชอบไล่ไป เครือสยาม

3. Option วัสดุ ไม่ตรงใจลูกค้า

มาจัดการ pain point พวกนี้ด้วยนะครับ
เห็นด้วยครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Zephyrs ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 22:33:37
จริงๆที่ว่ามามันก็โอเค เพียงแต่ว่า
1. ปรับดีลเลอร์ให้ต้นทุนเท่ากัน อันนี้ก็ดีในแง่ 1st impression ให้โอเค แต่ว่าหลังจากซื้อไปแล้วเนี่ยจะมีแผนอะไรรึเปล่า?
เพราะคนส่วนมากที่เลือกไปซื้อเจ้าตลาดเหตุผลนึงก็เรื่องราคาอะไหล่ที่แพง + ไม่ทนทานอีก (ถ้าพังง่ายกว่าค่าย H ผมว่าควรพิจารณาตัวเองได้แล้วนะว่าลดมากเกินไป)
คือไม่ได้คาดหวังให้ถูกกว่าหรือพอๆกันหรอก (ได้ก็ดีแต่ยาก เข้าใจ) แต่เอาแค่ให้รู้สึกว่ามันไม่สร้างบ้าน หรือขายได้ชิ้นนึงคือ ช่างเลิกงานไปเลี้ยงฉลองหมูกะทะได้อะครับ
2. ปัญหาของ Kick คือ การโปรยคำว่ามันเป็นรถไฟฟ้านี่แหละ (แม้แต่ตอนนี้ บอก E-Power ก็นึกว่ามันออกเวอร์ชั่นแบตเตอร์รี่เสียบปลั๊ก)
คือบอกไปเลยว่าตูเป็นรถไฮบริด เติมน้ำมันปกติ จบ ไอโปรยคำที่หน้าเวปตัวเองแบบ
"อีกหนึ่งนิยามของพลังงานแห่งอนาคตสู่ความเร้าใจ โดยไม่ต้องชาร์จไฟ ที่มีเพียงหนึ่งเดียวของโลก โดยเปลี่ยนน้ำมันให้เป็นพลังงานไฟฟ้าส่งไปเก็บยังแบตเตอรี่ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า 100%"
คือมีเพียงหนึ่งเดียวในโลกจริงแหละ แต่หนึ่งเดียวที่อธิบายให้คนงงได้ขนาดนี้ ไอบ้า
3. โดยออปชั่นแล้วก็ถือว่าไม่ได้แย่นินา อาจจะต้องดูเรื่องอื่นแล้วมั้ง
4. ก็ยินดีด้วยเด้อ แต่พูดจริงๆว่า โมเดลนี้ขายไม่ได้อีก ปัญหาไม่ใช่ที่รถแล้วแหละ ปรับการตลาดเตอะ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Nuiiii ที่ กุมภาพันธ์ 05, 2022, 23:15:21
1. ทำรถให้อยากใช้ก่อน เข้าศูนย์นิสสัน ผ่านโชว์รูมดูแล้วไม่เห็นอยากได้คันไหนซักคัน X-Trail ที่อยากได้..เลิกขาย รุ่นใหม่ก็สวยไม่มีโอกาสใช้
2. อะไหล่ไม่ทน ช่วงล่างดังเอี๊ยดอ๊าดตั้งแต่แสนสองกิโล แก้ปัญหาไม่ตรงจุด วิเคราะห์ปัญหาให้ไม่ได้ ไล่เปลี่ยนโช้คก็ไม่หาย จับเปลี่ยนปีกนกยกชุด หมดไป 3 หมื่นกว่า…เข็ด อัลติสที่ใช้อีกคันยังไม่มีอาการอะไร ทนกว่าเยอะ

ไม่ต้องทำกลยุทธ์หรอก เอากิจกรรมพื้นฐานให้ผ่านก่อน
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: REX ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 07:52:49
ต้องรักษาลูกค้าเก่า และใช้ลูกค้าเก่า เป็นกระบอกเสียงในการชักชวนลูกค้าใหม่มาใช้ nissan ให้ได้
ผมเคยเป็นลูกค้านิสสัน  จะบอกให้ว่า ไม่ประทับใจ และจะไม่ไปซื้อยี่ห้อนี้อีก
ถามว่าทำไมเหรอ  ถ้าคุณเคยซื้อ nissan tiida & civic ในปีเดียวกัน
แล้วพบว่า อะไหล่ tiida โน่นนี่นั่นเสีย จุกจิก เทียบไม่ได้เลยกับอีกยี่ห้อ
พอเข้าปีที่ 5 เดี๋ยวกลอนกระหลังเสีย เดี๋ยวเครื่องสั่น เกียรมีปัญหา ฯลฯ
ทั้งที่ขับไม่ถึง แสนโล  ใช้ได้ 7ปีก็ รำคาญจนขายทิ้ง
กับ civic ที่มีแค่ปั้มติ๊กมีปัญหา เปลี่ยนแล้วก็จบ กระจกตกร่อง ศูนย์พ่นสารหล่อลื่นทีเดียวก็จบ
แม้เข้าปีที่ 13 ไมล์ 2.7 แสน มันยังใช้ดี  จนพามันไปอุบัติเหตุ ที่รุนแรงมากๆได้ขายซาก
แล้วกลับมาซื้ออีกคันต่อๆไป ก็เป็น accord & CRV
ขณะที่ nissan คุณสินค้า มันไม่ได้ ใครจะกล้าเป็นลูกค้าต่อ ?


หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: johnlee ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 08:41:20
ความเข้าใจในตัวสินค้าของดีลเลอร์  ยังอ่อนด้อย

เจอเฟสบุ้ค0แห่งหนึ่ง เขตภาคเหนือ

ชูจุดเด่น นาวาร่า ด้วยเบรค ABS

ถถถถถ  เบรคเอบีเอสมีใช้กันมา20ปีแล้ว
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Sutad ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 09:58:56
ผ่านการใช้ Nissan มา 2 คัน คือ Teana กับ Terra บอกตามตรงไม่ประทับใจ เพราะ

1.ความทนทานของอะไหล่ เสียจุกจิก เสียเวลาเอารถเข้าศูนย์ เคลมอย่างหนึ่ง ต้องขับรถเข้าศูนย์ 2 ครั้ง ครั้งแรกเอาเข้ามาเช็ค เช็คเสร็จรอสั่งอะไหล่ ต้องนำเข้ามาเปลี่ยนในรอบถัดไป คิดดูปีหนึ่งเสียสัก 4-5 อย่าง เข้าศูนย์เป็น 10 รอบ และเข้าแต่ละทีรอนานมาก อย่างเช็คระยะเข้า 9 โมงเช้า เสร็จบ่าย 2

2.ราคาขายต่อ

Teana รุ่นท็อป ซื้อ 1.62 ล้าน ผ่านไป 6 ปีขายเหลือ 4 แสน

Terra รุ่นท็อป ใช้แค่ 1 ปี 3 เดือน ขายทิ้งเพราะเสียจุกจิก นำรถเข้าศูนย์บ่อย เสียเวลา เข้าศูนย์แต่ละทีก็รอนานมากๆ ขายทิ้งไปขาดทุนเกือบ 50% อีกย่างในเรื่องของการขับไม่ได้ดีอย่างที่อวยกัน ออกตัวอืด พวกมาลัยหนักตั้งแต่ออกตัว ไม่คม ระยะฟรีเยอะ และที่ว่าแน่น หนึบ เกาะถนน เฉยๆ ไม่ได้ต่างจากรถยี่ห้ออื่น อยู่ที่การเซ็ตของแต่ละยี่ห้อ

คุณภาพสินค้าจะเป็นจุดที่จะขายตัวมันเอง การตลาดคงไม่ช่วยอะไร ถ้าหากคุณภาพสินค้าสู้ยี่ห้ออื่นไม่ได้ ถ้าใช้ดีมากๆ อย่างที่อวย (พวกอวยไม่ได้ซื้อ เพราะถ้าซื้อยอดขายคงเยอะมากๆ ไม่ใช่ต่ำเตี่ยแบบนี้) คงไม่มีคนบ่นเยอะ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 10:47:35
ต้องรักษาลูกค้าเก่า และใช้ลูกค้าเก่า เป็นกระบอกเสียงในการชักชวนลูกค้าใหม่มาใช้ nissan ให้ได้
ผมเคยเป็นลูกค้านิสสัน  จะบอกให้ว่า ไม่ประทับใจ และจะไม่ไปซื้อยี่ห้อนี้อีก
ถามว่าทำไมเหรอ  ถ้าคุณเคยซื้อ nissan tiida & civic ในปีเดียวกัน
แล้วพบว่า อะไหล่ tiida โน่นนี่นั่นเสีย จุกจิก เทียบไม่ได้เลยกับอีกยี่ห้อ
พอเข้าปีที่ 5 เดี๋ยวกลอนกระหลังเสีย เดี๋ยวเครื่องสั่น เกียรมีปัญหา ฯลฯ
ทั้งที่ขับไม่ถึง แสนโล  ใช้ได้ 7ปีก็ รำคาญจนขายทิ้ง
กับ civic ที่มีแค่ปั้มติ๊กมีปัญหา เปลี่ยนแล้วก็จบ กระจกตกร่อง ศูนย์พ่นสารหล่อลื่นทีเดียวก็จบ
แม้เข้าปีที่ 13 ไมล์ 2.7 แสน มันยังใช้ดี  จนพามันไปอุบัติเหตุ ที่รุนแรงมากๆได้ขายซาก
แล้วกลับมาซื้ออีกคันต่อๆไป ก็เป็น accord & CRV
ขณะที่ nissan คุณสินค้า มันไม่ได้ ใครจะกล้าเป็นลูกค้าต่อ ?
อะไหล่เปราะไม่พอแถมเครมยากมากครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: apinui ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 10:54:32
ผมว่านิสสัน มีปัญหาภายในมากกว่าที่เราคิดนะ ...

เอาเรื่องแบรนด์ เรื่องเงินทุนเนี่ย ผมว่าเค้าใหญ่อันดับต้นๆของโลกนะ ... แต่ที่มันเน่า ทั้งดีลเลอร์ และรุ่นรถที่เปิดตัว มันต้องมีอะไรมากกว่า แค่ผู้บริหารในไทย ...

อย่าลืมว่า ทีมการตลาด ที่ยกยวงออกไปจากมาสด้า เกือบทั้งหมดไปอยู่นิสสัน ... และทีมนี้ เป็นทีมที่ทำให้มาสด้า ลืมตาอ้าปากได้จนถึงทุกวันนี้ ... มีรถรุ่นใหม่ๆ และกำหนดทิศทางดีลเลอร์ให้ดูพรีเมี่ยมขึ้น ผิดหูผิดตา แต่พอย้ายไปนิสสัน ..ทำไมนิสสันถึงแย่ลง และยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้น ...

ผมว่าองค์กรเค้าแย่ แบบสุดๆแล้ว .. ถ้าเป็นบริษัทเล็กๆ เงินทุนน้อยๆ ผมว่าเค้าคงปิดกิจการจากไทยไปตั้งแค่ 1-2 ปีที่แล้วแล้วล่ะ ...
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Gordon Freeman ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 11:27:20
เอาใจช่วยนิสสันครับ ไม่อยากให้ตายไปจากไทยอีกแบรนด์
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 11:58:48
หลายคนที่ใช้นิสสันบอกว่าชิ้นส่วนไม่ทนทาน อายุการใช้งานสั้นและเสียก่อนวาระอันควร
ในขณะเดียวกันก็มีคนเป็นจำนวนมากที่เอาใจช่วยนิสสัน และออกปากว่ารถดี แต่บริการหลังการขายไม่ดี

ยังไงกันแน่ครับ  แต่ที่แน่ๆ ใน HLM นี้ ดูจะมีคนเอาใจช่วยนิสสันเยอะมาก ๆๆๆๆๆๆ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 12:41:00
หลายคนที่ใช้นิสสันบอกว่าชิ้นส่วนไม่ทนทาน อายุการใช้งานสั้นและเสียก่อนวาระอันควร
ในขณะเดียวกันก็มีคนเป็นจำนวนมากที่เอาใจช่วยนิสสัน และออกปากว่ารถดี แต่บริการหลังการขายไม่ดี

ยังไงกันแน่ครับ  แต่ที่แน่ๆ ใน HLM นี้ ดูจะมีคนเอาใจช่วยนิสสันเยอะมาก ๆๆๆๆๆๆ
บริการหลังการขายเครมยากกว่ามาสด้าครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Gordon Freeman ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 13:52:34
หลายคนที่ใช้นิสสันบอกว่าชิ้นส่วนไม่ทนทาน อายุการใช้งานสั้นและเสียก่อนวาระอันควร
ในขณะเดียวกันก็มีคนเป็นจำนวนมากที่เอาใจช่วยนิสสัน และออกปากว่ารถดี แต่บริการหลังการขายไม่ดี

ยังไงกันแน่ครับ  แต่ที่แน่ๆ ใน HLM นี้ ดูจะมีคนเอาใจช่วยนิสสันเยอะมาก ๆๆๆๆๆๆ

ที่ผมเอาใจช่วย เพราะการตลาด ยิ่งการแข่งขันมันน้อยลง การผูกขาดมันจะมากขึ้นครับ เชื่อเถอะถ้าตายกันหมดเหลือแค่เจ้าสองเจ้า เค้าจะทำอะไรมาขายก็ได้หมดแหละครับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: CJ. ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 15:16:50
เห็น comment หนึ่งใน club Terra บอกว่า
“แอดมิน(คลับ)รู้จักระดับบิ๊กๆ ในนิสสันเยอะ เคสที่แก้ไม่จบก็ช่วยให้จบได้”

สรุปคือถ้าไม่รู้จักใคร ไม่มีกำลังภายใน แก้ไม่จบใช่ไหม จะได้ไม่ต้องเสียเวลาตัดสินใจซื้อ?
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Ra32 ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 16:07:06
ผมชอบหัวข้อนี้ครับ ให้ลูกค้าทดลองขับ Kicks e-power ภายใต้กิจกรรม one and only ให้ลูกค้าทดลองขับสัมผัสกันเองเลยยาวๆเลยเยี่ยมครับ ไม่แน่ใจว่าคล้ายๆกับ CHR ของโตโยต้าหรือเปล่านะครับ

แต่!!! ก็สไตล์นิสสันอีกนั้นละฮะ เงียบๆ เชียบๆ เหมือนแอบทำ

-  สมัยของ CHR ผมแค่ได้ยินต่อๆกันมาว่ามีให้ทดลองขับ 7 วัน ผมแค่ search คำว่า "ทดลองขับ chr 7 วัน" ข้อมูลเพียบ รายละเอียดการทดลองขับเพียบ ต้องทำยังไง ต้องใช้หลักฐานอะไรและเงื่อนไขต่างๆหาได้ไม่ยาก กระทู้เพียบ ข่าวprรีวิวคนเคยทดลองขับเพียบ จนไม่กลัวไม่กังวลที่จะเข้าไปกรอกข้อมูลทดลองขับ

-  ส่วนของนิสสัน ผมสนใจมากนะ อยากทดสอบ kicks ยาวๆแบบ chr มานานแล้ว แต่พอ search คำว่า "ทดลองขับ nissan kicks one and only" ก็เจอเพียงลิงค์เดียว คือ https://www.nissan.co.th/campaign/kicks-one-and-only-test-drive.html เป็นหน้าให้กรอกข้อมูลส่วนตัวเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ สำหรับทดลองขับอย่างเดียว หารายละเอียดเพิ่มเติมอะไรไม่ได้เลย แค่สงสัยว่า ให้ทดลองขับได้กี่วัน และมีเงื่อนไขเบื้องต้นอะไรบ้าง สุดท้ายก็พับปิดหน้าต่างไปและคิดว่าเอาไว้ก่อนเนาะรอดูข่าวจากคนที่เคยไปลองมาก่อนดีกว่า
 
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: dht_tubes ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 17:47:45
มีชื่อเก่าดีๆไว้ให้หากิน กลับไม่รักษาไว้

กว่าจะรู้สึกตัว ก็ดูจะสายไปแล้ว ตามแก้ปัญหาแบบนี้ 10 ปีไม่รู้จะฟิ้นได้มั้ยเลย

เพราะตัวเองแค่แก้ปัญหาก้ออ่วมแล้ว ไม่รู้จะทำได้มั้ย อย่าเพิ่งไปคิดไล่ตามใครเลย

นี่ยังไม่นับแบรนด์ที่เค้าเดินหน้าลูกเดียวนะ เมื่อไหร่จะทัน แทบหมดหวังแล้วหล่ะ คหสต นะ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 19:02:17
ถ้ามองจากในมุมคนนอก
ตัวรถที่ขายอยู่ตอนนี้ ยังกั๊กเล็กกั๊กน้อยในสิ่งที่ลูกค้าจับต้องได้อยู่เลยเมื่อเทียบราคา
Almera ก็ยังไม่มี Heater , Android Auto , Auto Lock , DRL แบบมาจากโรงงาน ที่เป็นของพื้นๆ
หรือ Cruise Control , เบาะหนัง , ที่วางแขนหลัง ที่เป็นของที่คู่แข่งหรือเมืองนอกมี
Kicks ก็ยังไม่มี Heater , Android Auto , Auto Lock , ปัดน้ำฝน Auto ที่เป็นของพื้นๆ
Terra ก็ยังไม่มี ICC
ต่อให้จัดเต็มด้านอื่นมาดีแค่ไหน
แต่ขาดของที่ควรมีโดยลูกค้าไม่ควรต้องมาคาดหวังแบบนี้ ก็ไม่แปลกใจในยอดขายครับ

นี่ที่บ้านจะเอา Almera เข้ามาใหม่
ยังแอบขัดใจกับสิ่งไงที่ได้และสิ่งที่หายไป
แต่ทำอะไรไม่ได้แล้ว แม่ชอบ แม่เคยเป็นแฟนแบรนด์นมัยสบามกลการ
ภาพจำแกยังจำว่าแบรนด์นี้รถใช้ดีอยู่เลย
นี่แหละ ที่ทำให้แบรนด์ยังขายได้
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Tien.W ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 21:42:07
คห. ข้างบน บอกว่า คนอายุเยอะ ยังมีความทรงจำที่ดี กับ แบรนด์ นิสสัน

แต่บ้านผมนี่ ตรงกันข้าม ... พ่อผมเล่าให้ฟังว่า ครั้งนึง เคยซื้อ Nissan Professional (ผมเคยนั่งตอน อนุบาล 2) แล้วรถมีปัญหาเรื่องกินน้ำมันเครื่อง เข้าศูนย์หลายรอบแก้ไม่จบ สุดท้ายก็ขายทิ้ง จากนั้นกว่า 30 ปี พ่อไม่เคยซื้อรถ Nissan อีกเลย ฝังใจ

มามี Pulsar ผม คันแรกนี่แหละ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Carrera ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 23:41:40
ผมงงๆ ว่า ตลาดกำลังโตอย่าง SUV ทำไมนิสสันถึงไม่พยายามกระตุ้นตลาด แต่ยกธงขาวซะแบบนั้น

Nissan Kick ตายเพราะราคา ถ้าใช้พื้นฐานรถเล็ก แบบ Honda HRV นี่  ควรจะอัพภายในให้มันสมราคาด้วย ไม่ใช่เอาของ Almera มาทั้งดุ้น  รถมันไม่ได้แย่ แต่คนจ่าย 1 ล้านควรจะได้ความแตกต่างจากรถราคา 5 แสน ด้วยวัสดุแบบนั้น ควรจะขาย 8-9 แสน หรือไม่ก็ไปอัพเกรดมาให้สมราคาหน่อย ถ้าแบรนด์ไม่ได้แข็งแบบฮอนด้าน่ะ

ตลาด Xtrail น่าจะลงทุนเอา Plugin Hybrid ตัวนอกมาขาย ด้วยภายใน รูปทรง ตลาดนี้ผมว่ายังไงก็ขายได้ ตัวเก่าก็ไม่ได้แย่

MG Mazda Haval ยังเกิดได้ แต่นิสสันทำไมล้มหายตายจาก  ผมไม่โทษเจ้าตลาด แต่ผมว่าเขาทำตัวเอง คุณภาพต่อราคา หลายอย่าง ทำให้คนที่จะจ่ายตังรู้สึกมันไม่ค่อยคุ้มราคาเท่าไหร่

ผมว่า Xtrail เข้าไทยน่าจะแข่งได้ แต่จิ้มเอาเทอร่ามา รอบนี้ราคาพอได้ แต่ในเกมที่ฟอจูนเนอร์มันหน้าตาดูดี แล้วครองตลาดขนาดนี้ ผมว่าไปลุ้นแข่งกับ CRV CX5 ยังได้ลุ้นกว่า

Epower ขับสนุกจริงไม่เถียง แต่ผมไม่ได้ตีนผีทุกวัน ถ้าขับทุกวัน ผมคงเอาครอส เพราะเน้นประหยัด และผิวสัมผัสภายใน มันไม่เหมือน Almera ในบางจุด

https://youtu.be/9Xd3psQKWb8
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2022, 01:57:56
สิ่งที่ Nissan ทำอยู่ก็ถือว่าดี ดีกว่าไม่เริ่มทำอะไรเลย  แต่สิ่งที่สำคัญผมว่าอยู่ที่ทัศนคติชาวญี่ปุ่นที่มองคนไทย มองว่าคนไทยด้อยกวา  คิดว่าตนฉลาดกว่า  เวลาจัดสรรสินค้าอะไรมาให้คุณภาพบางอย่างก็ด้อยกว่าตลาดอื่น  อย่างนิสสันจะผลิตของดีๆขายเฉพาะอเมริกา ยุโรป จีน ญี่ปุ่น  ไม่ค่อยเห็นความสำคัญตลาดไทย ผมว่าทัศนคติแบบนี้ก็เป็นปัญหาในหารวางแผนการดำเนินงาน

รถดีๆเครื่องยนต์ดีๆควรส่งเข้ามาในภูมิภาคนี้บ้าง  แผนงานควรรวดเร็วและมีความยึดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้เร็วตามสถานการณ์  นิสสันไม่ใช่ไม่มีรถขาย แต่นิสสันอยากขายรถที่ตนอยากขายให้เท่านั้น  อย่างเช่น เปิดตัว Navara MC ปุ๊บ ก็เปิด new Frontie ที่อเมริกาทันที  ผมมองดูแล้วก็รู้สึกไม่ดี  ซึ่งต่างจากทีFordพยายามทำอย่างมาก

ส่วนเรื่องคุณภาพของตัวรถผมไม่ได้มีปัญหา  ผมคิดว่ารถเสียก็ซ่อม ตอนนี้ผมใช้รถนิสสันอยู่ 3 คัน ก็รู้สึกว่าดีไม่ได้มีปัญหาอะไร  จุดเด่นของรถนิสสันสำหรับผมคือ 1.ช่วงล่างดี นุ่มนวล 2. ตัวถังแข็งแรง  ผมขับเร็วๆเปลี่ยนเลนในโค้ง 3-4 เลน ในความเร็ว 160-170 แบบสบายๆ ถ้ารถตัวถังไม่แข็งแรงก็ทำแบบนี้ลำบาก  สำหรับผมคุณภาพของช่วงล่างและความแข็งแรงของตัวรถเป็นเรื่องใหญ่

https://youtu.be/ngiRksGcmlI

https://youtu.be/RwmLNeDC0xI
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Automotive Innovations ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2022, 05:58:34
สิ่งที่ Nissan ทำอยู่ก็ถือว่าดี ดีกว่าไม่เริ่มทำอะไรเลย  แต่สิ่งที่สำคัญผมว่าอยู่ที่ทัศนคติชาวญี่ปุ่นที่มองคนไทย มองว่าคนไทยด้อยกวา  คิดว่าตนฉลาดกว่า  เวลาจัดสรรสินค้าอะไรมาให้คุณภาพบางอย่างก็ด้อยกว่าตลาดอื่น  อย่างนิสสันจะผลิตของดีๆขายเฉพาะอเมริกา ยุโรป จีน ญี่ปุ่น  ไม่ค่อยเห็นความสำคัญตลาดไทย ผมว่าทัศนคติแบบนี้ก็เป็นปัญหาในหารวางแผนการดำเนินงาน

รถดีๆเครื่องยนต์ดีๆควรส่งเข้ามาในภูมิภาคนี้บ้าง  แผนงานควรรวดเร็วและมีความยึดหยุ่นปรับเปลี่ยนได้เร็วตามสถานการณ์  นิสสันไม่ใช่ไม่มีรถขาย แต่นิสสันอยากขายรถที่ตนอยากขายให้เท่านั้น  อย่างเช่น เปิดตัว Navara MC ปุ๊บ ก็เปิด new Frontie ที่อเมริกาทันที  ผมมองดูแล้วก็รู้สึกไม่ดี  ซึ่งต่างจากทีFordพยายามทำอย่างมาก

ส่วนเรื่องคุณภาพของตัวรถผมไม่ได้มีปัญหา  ผมคิดว่ารถเสียก็ซ่อม ตอนนี้ผมใช้รถนิสสันอยู่ 3 คัน ก็รู้สึกว่าดีไม่ได้มีปัญหาอะไร  จุดเด่นของรถนิสสันสำหรับผมคือ 1.ช่วงล่างดี นุ่มนวล 2. ตัวถังแข็งแรง  ผมขับเร็วๆเปลี่ยนเลนในโค้ง 3-4 เลน ในความเร็ว 160-170 แบบสบายๆ ถ้ารถตัวถังไม่แข็งแรงก็ทำแบบนี้ลำบาก  สำหรับผมคุณภาพของช่วงล่างและความแข็งแรงของตัวรถเป็นเรื่องใหญ่

https://youtu.be/ngiRksGcmlI

https://youtu.be/RwmLNeDC0xI
+1000000เลยครับ ถ้าเค้ามองคนไทย เปิดใจมากขึ้น มันจะดีมากขึ้น แล้วองค์กรก็จะไม่เป็นปัญหา
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2022, 08:59:20
ผมลงทะเบียนเพื่อลองขับ Kicks ไปครับ ตามใน web บอกดิบดี ให้ขับยาวๆ มีหลายเส้นทาง เช่น บางนา - บางแสน อะไรแบบนี้เลย แบบ one day trip

เอาเข้าจริงๆ ให้วนใน dealer ไม่เกิน 5 โล

สุดท้ายผมเลยไม่ได้ไปทดลองขับ
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: mongolias ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2022, 09:00:26
ผมว่า ต้องหาจุดขายตัวเองให้เจอก่อนครับ
นิสสัน มีโปรดักซ์หลายรุ่นที่น่าสนใจ แต่ไม่ได้เลือกเปิดตัวตรงรถที่เป็นจุดแข็งของตนเองมาขายในบ้านเรา
เรื่องคุณภาพอะไหล่ก็ควรปรับปรุง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า ว่านิสสันไม่ได้จุกจิกไปกว่า เจ้าตลาดเจ้าอื่นเลย
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Sai151088 ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2022, 13:44:08
ใช้ X-Trail อยู่ แต่คันต่อไป คงไม่ยุ่งกับ nissan เพราะการบริการศูนย์ไม่ค่อยมีคุณภาพ ไม่นิ่งสักที่ อะไหล่อายุสั้นเกินไป
ศูนย์ก็หายไปเรื่อยๆ ไม่มีความมั่นใจในการใช้รถระยะยาวเลย
หัวข้อ: Re: วิเคราะห์การสร้างแบรนด์ของ Nissan Thailand ในปี 2565
เริ่มหัวข้อโดย: Newhang ที่ กุมภาพันธ์ 07, 2022, 16:15:43
หลายคนที่ใช้นิสสันบอกว่าชิ้นส่วนไม่ทนทาน อายุการใช้งานสั้นและเสียก่อนวาระอันควร
ในขณะเดียวกันก็มีคนเป็นจำนวนมากที่เอาใจช่วยนิสสัน และออกปากว่ารถดี แต่บริการหลังการขายไม่ดี

ยังไงกันแน่ครับ  แต่ที่แน่ๆ ใน HLM นี้ ดูจะมีคนเอาใจช่วยนิสสันเยอะมาก ๆๆๆๆๆๆ
บริการหลังการขายเครมยากกว่ามาสด้าครับ

สมัยก่อนผมบ่นผมด่านิสสัน ในเว็บนี้ก็มีดราม่า
ตอนนี้ผมไม่ต้องบ่นเองแล้ว มีคนบ่นแทนหลายคน เจอมาไม่ต่างกันหรอก

จะได้ไม่โดนแขวะว่าของเก่าเล่าใหม่อีก และถูกเอามาดพระเอกเข้าข่ม