Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Cheap and cheerful ที่ กุมภาพันธ์ 06, 2022, 07:06:11
-
มีเรี่องมาปรึกษาทุกท่านครับ
ตัวรถได้มาจากคนรู้จัก เดือดร้อนเรี่องเงิน และตัวรถเองไม่มีคนใช้งานมานานแล้ว ผมได้มาในราคา 45,000 ครับ
สภาพตัวคร่าวๆขับได้ปกติแค่รู้สึกว่าเกียร์เปลี่ยนแรงไปหน่อย, รถเสียงท่อดังบุ่มๆเหมือนโดนทะลวงแคทมาแล้ว(คงหา Magnaflow มาใส่) ,มีต้องเก็บงานสีรอบคัน, resistorแอร์เสีย, ไม่รู้สภาพ Timing Belt, ของเหลวเช่น power steering fluid, coolant, ATF ต่างๆต้องเปลี่ยน
คาดการณ์ว่าเก็บงานไม่ตํ่ากว่า 60,000 บาท ถ้าเกียร์พังก็เพิ่มอีก 2-3หมี่น (ไปๆมาๆจะแสนแล้วอ่ะ :'()
เรี่องที่ผมกังวลคืออะไหล่มันจะหาได้ในอนาคตไหมครับ ทั้งภายในภายนอกเลย ล่าสุดเก๊ะในรถหัก ผมต้องตามหาจากที่เขาแยกอะไหล่ขาย
อีกเรี่องนึงคือรถเกรด EXi ออฟชั่นก็เหมือน แต่แผงประตูเหมือน LXi เฉยเลย ไม่มีบุผ้า ตรงนี้งงนิดหน่อย 555
(https://www.headlightmag.com/hlmwp/wp-content/uploads/2020/07/2001_Honda_City_Type_Z_Minorchange.jpg)
-
อะไหล่ใหม่ อะไหล่แท้บางชิ้น อาจจะหมดไปบ้าง
แต่ไม่ยากเกินช่างไทยที่จะดัดแปลงครับ ถ้าไม่คิดแะไรมากว่าบางอย่างอาจจะไม่ตรงรุ่น อย่าง accord งูเห่าของญาติผม ฐานเกียร์ก็ไม่ตรงรุ่นแล้ว
Honda ถ้าจำไม่ผิด นโยบายของเขาคือสั่งผลิตอะไหล่รถแต่ละรุ่น(สมัยก่อน)ถึง 10 ปีนะครับ และจะสต๊อกให้ 15 ปีโดยใช้รถที่เข้าใช้บริการ 0 และจำนวนเป็นเกณฑ์ของเขา
ถ้ารุ่นไหนมีเข้า 0 ตลอด อาจไม่โละอะไหล่ และไม่เคลียร์สต๊อกถึง 20 ปีเลยทีเดียว แต่ปัญหาอยู่ที่ บางชิ้น เขาไม่ได้สั่งเพิ่ม
พอดีผมเล่าประสบการณ์ที่ญาติใช้งูเห่าอย่างยาวนานมาให้ฟังครับ
เขาใช้จนไม่มีอะไหล่แท้หลายๆชิ้นแล้วก็ขาย
ส่วน type z ญาติแีกคนมีเก็บไว้ถึง 2 คัน สีแดงทั้งคู่
และซ่อมอู่นอกตลอด
ถ้าไม่คิดมาก ในยุคแบบนี้ เก็บไว้เป็นรถสำรองก็ดีนะครับ เป็นรถที่ซ่อมงายมาก ทำที่ไหนก็ได้อีกคันเลย
และจากที่ฟังดู แค่ปั้นไว้ขับ ไม่น่ามีอะไรน่าห่วงเท่า คนที่ปั้นไว้โชว์ อย่าง bmw e30 ของเพื่อนผม
อย่างแผงประตู ที่ว่า ไม่ให้ร้านนอกตีแผงให้ จะหาของแท้สั่ง ebay อย่างเดียว อันนี้แอบเหนื่อยแทนเลย
-
ถ้าเทียบสถานการณ์แล้วก็คล้ายๆกับไอหมื่นห้าของช่องพี่แพนนั่นแหละครับ แต่อันนั้นมันโตโยต้าก็ดีหน่อยที่หาอะไหล่ได้ง่าย (เบิกศูนย์ยังมีราคาถูก แค่หลายชิ้น)
ตัวเครื่อง (D15B) คิดว่าไม่น่าจะมีอะไหล่ที่หายากอะไรขนาดนั้น แค่ว่าต้องทำให้จบตั้งแต่แรกไม่งั้นก็ไม่จบ อู่ที่ทำฮอนด้าอาจจะไม่ได้เยอะขนาดโตฯแต่ก็มีแน่ๆ (จริงๆก็ตามที่เม้นบนบอก ถ้าไม่มีก็หาแปลงได้)
ทำเก็บไว้สักคันเถอะครับ คือเข้าใจว่ามันคงจบท(รวมราคารถ) เป็นแสนอยู่แล้ว แต่มองว่าแสนนึงได้รถที่สภาพเก็บมาครบ วิ่งได้ทั่วไทย ประหยัดน้ำมัน ผมว่าก็คุ้มนะ ยกเว้นว่ามีรถประจำที่ทำหน้าที่ได้ดีพอๆกันอยู่แล้ว อันนี้ก็แนะนำว่าทำเก็บงานในระดับนึงแล้วปล่อยครับ คือราคามันคงไม่ลงไปกว่านี้แล้วแหละในปัจจุบัน
-
รถเพื่อนสมัยเรียนมหาลัยก็รุ่นนี้(แปลว่าตรูแก)
EXi กับ LXi สเปคเดียวกันครับ ต่างกันแค่เกียร์ ออโต้/แมนนวล
รถ 20ปี และเข้าใจว่าอะไหล่ตัวถัง+ภายในเริ่มหายากแล้ว รุ่นนี้เหมือนรถเฉพาะภูมิภาค อะไหล่ที่ไม่ใช่ตัวเครื่องอาจจะต้องกินตัวเอา
-
ถ้าปั้นสำรองแค่พอขับ งานสีถ้าไม่ถึงขั้นผุ ไม่ต้องทำรอบคันก็ได้ อาจจะเฉพาะจุดประหยัดงบลงมา
สิ่งที่น่าจะเปลี่ยนแน่ : ของเหลวในระบบ , สายพาน Timing , แอร์ ตามที่ จขกท.ว่ามา
สิ่งที่อาจจะเปลี่ยนตามสภาพ : ยาง , แบต
ส่วนเกียร์ โอเวอร์ฮอล์ ดีกว่าเอาของเชียงกงมาเปลี่ยน
อะไหล่เยอะอยู่แล้ว แต่อาจจะเยอะไม่เท่า civic
-
อะไหล่แพงมากครับ รุ่นแรกที่ไม่มี Airbag พวงมาลัยเบิกศูนย์อันละหมื่นกว่าบาทครับ
-
ซื้อมาแล้ว
สมัยที่ยังชอบเิดเล่น เชียงกง ไม่มีอะไล่ City เพราะ มันเกิดบ้านเรา
อะไหล่ตัวถัง ภายใน น่าจะหายาก และไม่ถูก
ส่วนเครื่อง ช่วงล่าง ไม่น่าจะมีปัญหาอะไรครับ
-
ชอบมากครับรุ่นนี้ สวยมาก ผมก็เคยใช้อยู่ แต่ปัจจุบันเก่ามากแล้ว คิดว่าอะไหล่ต่างๆ น่าจะหายากแล้วนะครับ