Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: tilung ที่ ตุลาคม 20, 2010, 17:07:15

หัวข้อ: เปลี่ยนยางมาขับเกิน100แล้วรถสั่น
เริ่มหัวข้อโดย: tilung ที่ ตุลาคม 20, 2010, 17:07:15
คือผมเอาAcoord G8ไปเปลี่ยนยางมาครับแล้วทีนี้ขับมา ต่างจังหวัดแล้วขับเกิน100ขึ้นไปมันสั่นเป็นเจ้าเข้าเลยอ่ะครับ
ยังงี้ผมต้องไปทำอะไรบ้างครับแล้วถ้าขับไปก่อนค่อยไปแก้ได้มั้ยครับจะมีปัญหาอะไรมั้ยอยากกลับไปทำที่กรุงเทพมากกว่าครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนยางมาขับเกิน100แล้วรถสั่น
เริ่มหัวข้อโดย: youngbear ที่ ตุลาคม 20, 2010, 17:41:07
 ;D ;D ;D............let a tire shop to perform all 4 tires in-car balance to correcting the vibration.

                                                                                                                  yogibear ::)
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนยางมาขับเกิน100แล้วรถสั่น
เริ่มหัวข้อโดย: Cool Runner ที่ ตุลาคม 20, 2010, 18:49:45
กลับไปถ่วงล้อใหม่ครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนยางมาขับเกิน100แล้วรถสั่น
เริ่มหัวข้อโดย: patzahut ที่ ตุลาคม 20, 2010, 19:08:36
เช็คลมยางด้วยน๊า
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนยางมาขับเกิน100แล้วรถสั่น
เริ่มหัวข้อโดย: อืม...นะ ที่ ตุลาคม 20, 2010, 20:00:06
ถ้าตอนเปลี่ยนยางแล้วเค้าไม่ได้ถ่วงล้อมาให้ก็ไปถ่วงใหม่ครับ
แต่ถ้าตอนเปลี่ยนยางเค้าถ่วงมาให้แล้วมันยังสั่นอยู่ คงต้องถ่วงจี้ล้อเอาแล้วล่ะครับ
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนยางมาขับเกิน100แล้วรถสั่น
เริ่มหัวข้อโดย: 1212312121 ที่ ตุลาคม 20, 2010, 20:39:37
เวลาเปลี่ยนยางต้องตั้ง 0 ถ่วงล้อด้วยนะ   ;D
หัวข้อ: Re: เปลี่ยนยางมาขับเกิน100แล้วรถสั่น
เริ่มหัวข้อโดย: lucifer ที่ ตุลาคม 20, 2010, 21:42:40
ประเด็นของรถสั่นหลังเปลี่ยนยาง  ก็มักจะมาจากการกระจายน้ำหนักโดยรวมของกระทะล้อ(แมก)กับยางไม่สมดุลกัน  พูดง่ายๆว่าถ่วงมาไม่ดี

แต่คำว่าถ่วงมาไม่ดีนั้นต้องดูปัจจัยอื่นๆอีก เช่น เปลี่ยนล้อแมกมาด้วยหรือไม่ ?   ประเด็นนี้สำคัญก็เพราะว่าถ้าเป็นล้อแมกหรือกระทะล้อที่ติดมากับรถจะเป็นอีกเรื่องหนึ่ง ทั้งนี้เพราะแมกหรือกระทะล้อติดรถจะมีรูตรงกลางแมกหรือกระทะล้อที่พอดีกับดุมกลางของล้อ 

รูน้อตล้อ จะ 4 , 5 หรือ 6 รู  มันทำหน้าที่ประคองเท่านั้น  แต่ตัวที่ทำให้กระทะล้อหรือแมกได้ศูนย์กลางพอดีนั้นจะต้องมาจากรูกลางของกระทะล้อที่เท่ากับขนาดของดุมกลางของล้อ  ตัวกระทะล้อหรือแมกจึงจะไม่แกว่งไปมา  เพราะถ้ารูกลางของแมกเล็กกว่าดุมของล้อ ก็จะใส่ไม่เข้า  ถ้าใหญ่กว่าก็จะใส่ได้ไม่ตรงศูนย์กลาง  (​น้อตล้อไม่ช่วยอะไรตรงนี้ นอกจากประคองและยึดให้กระทะล้ออยู่ติดกับรถเท่านั้น )

ถ้ารูกลางของแมกใหญ่กว่าดุมกลางของล้อ  ก็จะต้องหาadapterมาสวมลงไปเพื่อประคองให้แมกอยู่ตรงกลางของเพลาล้อได้พอดี  พอสวมยางเข้าไปก็จะถ่วงล้อทั้งยวงได้โดยง่าย

---------------------------------

ถ้าแมกที่ใช้คือของที่ติดมากับรถ ซึ่งรูกลางมีขนาดพอดีกับดุมกลางล้อพอดี  ก็แสดงว่าการถ่วงยางโดยวิธีปกติอาจจะทำโดยช่างที่ไม่มีคุณภาพพอ  หรือ เครื่องมือที่ใช้ถ่วงยังอ่านค่าได้ไม่ดี  หรือ ช่างอ่านค่าไม่ดีเอง
วิธีสุดท้ายสำหรับชุดแมกและกระทะล้อที่ปราบพยศยาก  ก็คือการถ่วงยางในลักษณะการถ่วงจี้ หรือ ถ่วงประชิด  โดยจะทำการถ่วงยางโดยที่ชุดล้อ+ยางยึดติดกับเพลารถเลยทีเดียว