Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: bingoman ที่ กุมภาพันธ์ 09, 2022, 15:58:47
-
ไปดูมาเห็นของ PTT
Semi 5w-30 เป็น SP แล้ว
แต่ fully (ทั้งตัว fully synthetic และตัว fully euro syn) เบอร์เดียวกันยังเป็น SN อยู่เลย
แบบนี้อันไหนดีกว่ากันครับ
ปล. รถเบนซิน ฉีดตรง เทอร์โบครับ
https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/182 (https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/182)
https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/21 (https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/21)
https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/18 (https://pttlubricants.pttor.com/en/product_trading/1/1/1/18)
-
ส่วนตัวเชื่อว่า ฟูลลี่ ดีกว่า
-
ซื้อทั้งสองอย่าง แล้วลอง Blind test ครับ
ถ้าแยกออก อันนั้นล่ะดีกว่าครับ
-
อะไรคือคำว่า ดี ดี คืออะไร
เหมาะสม สะอาด ถูก ทน ถึก ลื่น
มันไม่มาด้วยกันทั้งหมด ดีอย่าง เสียอย่าง ไม่มี น้ำมันเครื่องที่ดีไปทุกอย่างอ่ะนะ
ปล รุ่นที่ว่ามา ผมก็มะรู้เหมือนกัน แต่ถ้าจะเลือกเอง เอา sp
ช่วยไรได้มั๊ยเนี่ย
-
ถ้าเป็นผมๆใช้ full synthetic SN ครับ
-
หลายคน ให้ความสำคัญกับ มาตรฐานต่างๆนานา
แต่สำหรับผม เบอร์เดียวกัน ขอเป็นของแท้ ใช้ได้หมด
-
ผมว่าน้ำมันเครื่องตัว Fully synthetic ดีกว่าครับ
ส่วน Api sp ผมว่าเค้าผลิตมาใหม่เพื่อให้ครอบคลุมน้ำมันเครื่องทุกเบอร์ความหนืดมากกว่าครับ
ผมตอบจากความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ยังไงรอผู้รู่มาให้ข้อมูลอีกทีครับ
-
ถ้าไม่ใช่เครื่องฉีดตรง gdi มาตราฐาน sp ไม่ได้ต่างจาก sn เท่าไหร่ึครับ
-
(https://www.img.in.th/images/69e7248f38f3babaa8a61a8d47094ea5.png)
มาตราฐาน SP ที่ ปตท ได้ มีแค่ 2 เบอร์ตามภาพนี้ครับ ..
นอกนั้นเค้าแค่เทียบเคียงว่าได้ แต่ API ไม่ได้รับรอง ...
ระวังชื่อทางการตลาดครับ มาตราฐานสุงๆบางทีก็เอามาแปะหลอกขายหลายรุ่นแล้ว ...
-
SP ดีกว่า SN เน้นป้องกันการชิงจุดระเบิดในรอบต่ำของรถเทอร์โบและรถหัวฉีดตรง ถ้าเป็นรถอื่นๆใช้ SN กับ SP อาจจะไม่ได้ประโยชน์อะไรที่ต่างกันแบบจับต้องได้ การใช้น้ำมันยี่ห้อ/รุ่น ดีๆ ที่เหมาะสมกับการใช้งาน อาจจะได้ประโยชน์มากกว่าใช้น้ำมัน SP ที่เน้นราคาถูกๆครับ
https://www.api.org/products-and-services/engine-oil/eolcs-categories-and-classifications/oil-categories#tab-gasoline
-
ใช้ ฟูล ลี่ SN ดีกว่า ครับ เบอร์ 0W-30 มี PAO ปรุงรส ประมาณ 15% :) :-\
-
ถ้า เทียบ มาตรฐาน API ระหว่างกัน ให้เทียบกับ ประเภทน้ำมันเครี่อง เช่น สังเคราะห์ กับ สังเคราะห์ ก็จะดูได้ง่ายขึ้น มาอีกนิดครับ
https://online.lubrizol.com/relperftool/pc.html
-
SP ดีจริง แต่ยี่ห้อนี้ผมขอห่างไว้ก่อน ไปหา SP ยี่ห้อดังๆ ดีกว่า
-
SP จะใช้เบสกลุ่มที่ผสมแล้วไม่เกิดเขม่าบนผนังลูกสูบ อันเป็นสาเหตุของ LSPI ครับ
นอกนั้นความต่างด้านการใช้งานเมื่อเทียบกับSN ก็ขึ้นกับคุณภาพน้ำมันเอง ได้แก่
1. อายุการใช้งาน(Oxidation)
2. การชะล้างต่อเนื่องนานแค่ไหน
3. การเปลี่ยนค่าความหนืดในช่วงอายุ
4. การทนความร้อน
5. จุดเดือด /เยือกแข็ง
6. การอุ้มน้ำ
7. การเกิดฟอง
8. HTHS
9. การเกิดVarnish
ถ้าไม่ต้องการคุณสมบัติการป้องกัน LSPI ก็ต้องพิจารณาเอาจาก9ข้อนี้ว่าอะไรดีกว่าครับ
-
สอบถาม คุณ แจ้
เขม่าบนผนังลูกสูบ มีโอกาสที่จะลุกไหม้
ในห้องเผาไหม้ ก่อน จึงทำให้เกิดการชิงจุดระเบิดในช่วง ความเร็วต่ำ
ผมเข้าใจแบบนี้ ถูกต้อง หรือเปล่าครับ
-
ยี่ห้อนี้โม้สเป็คกระดาษแต่พอใช้จริงคือตรงข้ามกันเลย ได้ไม่คุ้มเสีย เลยกับรถพัง แค่ราคาถูกไม่เท่าไหร่
-
ผมเพิ่งได้ลอง SP ของเจ้าหนึ่ง (HK.) ปรากฎว่าน้ำมันเครื่องหายเร็วกว่า SN ของอีกเจ้า (She..) เป็นสังเคราะห์ 100% ทั้งคู่ เบอร์ 40
ยัง งงอยู่เหมือนกันครับ ว่าเป็นที่อะไรเอารถเข้าตรวจเช็ค ทางอู่ก็บอกว่าปกติดี