Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Minister of Joy ที่ กุมภาพันธ์ 10, 2022, 19:50:18
-
อยากแชร์ประสบการณ์และขอความเห็นๆ สมช ต่างๆ ครับ พอดีเพิ่งลงใต้มาครับ ไปกลับราวๆ 2000 โล แวะระหว่างทางบ้าง ที่บ้านมีอยู่สองคัน RX200t (เมีย) กับ 740Le (ผม)
ปกติแล้วขับไกลๆ กับครอบครัวพ่อแม่ลูก 3 คน ผมจะเอา 740le ไป แต่คราวนี้ด้วยการที่มีสัมภาระเยอะเป็นพิเศษ เลยเอา RX200t ไปแทน
ปกติผมไม่ค่อยได้ขับคันนี้เท่าไหร่ แต่พอขับไปมา 2000 โล ภายในเกือบ 1 สัปดาห์ ผมรู้สึกว่าอาการล้าจากการขับมันน้อยกว่า 740Le มากๆ ซึ่งในทางกลับกันคิดว่า Series 7 มันขับสบายอยู่แล้ว แต่ไอ้ RX มันชิลกว่าจริงๆ ไม่รู้ว่าคิดไปเอง หรือว่าตูดผมชินกับ 740 ไปแล้ว
ทั้งเวลาเจอทางขรุขระหรือลูกระนาดต่างๆ ความตึงตังและความ firm ของ RX มันน้อยกว่ามาก หรือว่าเพราะเบาะก็ไม่ทราบ
มีใครมีประสบการณ์คล้ายๆ ผมกับ RX และพวก euro sedan อื่นๆ บ้างมั้ยครับ กลัวคิดไปเอง
อาทิตย์นี้จะหนีไปตีกอล์ฟแถวชลบุรีคาดว่าจะขโมยรถเมียไปขับ 😂
-
อยากแชร์ประสบการณ์และขอความเห็นๆ สมช ต่างๆ ครับ พอดีเพิ่งลงใต้มาครับ ไปกลับราวๆ 2000 โล แวะระหว่างทางบ้าง ที่บ้านมีอยู่สองคัน RX200t (เมีย) กับ 740Le (ผม)
ปกติแล้วขับไกลๆ กับครอบครัวพ่อแม่ลูก 3 คน ผมจะเอา 740le ไป แต่คราวนี้ด้วยการที่มีสัมภาระเยอะเป็นพิเศษ เลยเอา RX200t ไปแทน
ปกติผมไม่ค่อยได้ขับคันนี้เท่าไหร่ แต่พอขับไปมา 2000 โล ภายในเกือบ 1 สัปดาห์ ผมรู้สึกว่าอาการล้าจากการขับมันน้อยกว่า 740Le มากๆ ซึ่งในทางกลับกันคิดว่า Series 7 มันขับสบายอยู่แล้ว แต่ไอ้ RX มันชิลกว่าจริงๆ ไม่รู้ว่าคิดไปเอง หรือว่าตูดผมชินกับ 740 ไปแล้ว
ทั้งเวลาเจอทางขรุขระหรือลูกระนาดต่างๆ ความตึงตังและความ firm ของ RX มันน้อยกว่ามาก หรือว่าเพราะเบาะก็ไม่ทราบ
มีใครมีประสบการณ์คล้ายๆ ผมกับ RX และพวก euro sedan อื่นๆ บ้างมั้ยครับ กลัวคิดไปเอง
อาทิตย์นี้จะหนีไปตีกอล์ฟแถวชลบุรีคาดว่าจะขโมยรถเมียไปขับ 😂
อาจเป็นไปได้ครับ แต่ละคนไม่เหมือนกัน. สำหรับผมมันกลับกัน ผมมี G30 520d M-sport ที่เป็นรถที่ขับประจำ และก็มี Volvo xc90 (ถุงลม) เป็นรถครอบครัว. เวลาเดินทางไกล พอเอาทั้ง2คันมาเทียบกัน สำหรับตัวผม ผมเมื่อน้อยกว่าใน G30 ซึ่งผมเองก็ไม่เคยคิดว่าจะเป็นแบบนี้. พอใช้ทั้ง2คันไปนานๆอาการเริ่มชัด สำหรับเคสผม ผมว่าตัวผมเข้ากับเบาะของ G30 ได้ดีกว่า และการปรับท่านั่ง/เบาะนั่ง ผมเข้ากับ G30 ได้ดีกว่า. แต่สำหรับคนนั่ง ยังไง XC90 ก็สบายกว่าชัดเจนครับ.
-
ปัจจัยนึง ที่ผมเดาว่ารถ SUV ขับไกลไม่เหนื่อยมาก ไม่รู้เกี่ยวไหม
เวลาขับ SUV ผมโฟกัสกับสภาพถนนน้อยกว่ารถเก๋ง. และความที่มันมองเห็นได้ไกลกว่า ทัศนวิสัยดีกว่า พอเดินทางยาวๆเลยรู้สึกเหมือนกับว่ามันสบายกว่า โฟกัสสายตาน้อยลง รู้สึกชิลมากกว่า
แล้วเวลาเจอหลุม (โดยเฉพาะถนนประเทศไทย) มันรูดไปได้เลย เลยใช้สมาธิกับรถค่อนข้างน้อยและผ่อนคลายกว่า
อันนี้เปรียบจากความรู้สึกที่จับ Camry ประจำ แล้วไปขับ CRV คนรู้จัก
***แต่ในเงื่อนไขที่ว่า ขับรถปกติ ไม่ได้ขับเร็วมาก (120-140)
****แต่ถ้าเส้นทางดี ถนนสภาพดีๆ ขับไม่ยาก แบบไปกทม เชียงใหม่ กลับรู้สึกว่ารถเก๋งขับสบาย เพราะมันชิลกว่า ที่ความเร็วสูง ตอนไปเชียงใหม่ยิงยาวรวดเดียว ถนนดีไม่ค่อยรู้สึกเหนื่อยเหมือนตอนขับไปโซนอีสานครับ เพราะเส้นนั้นมีทำทางหรือมีหลุมเซอร์ไพรส์ผมเป็นระยะๆ
แต่ถ้าเป็นคนนั่งอย่างเดียวไกลๆ ผมกลับรู้สึกว่า Sedan จะเป็นรถที่ผู้โดยสารนั่งยาวๆได้นานกว่า SUV เพราะรถมันนิ่งกว่า Compose กว่า
อย่างแก๊งเพื่อนผมนั่งรวดเดียวได้ ถ้าเอา Camry ไป แต่ถ้า SUV อาจจะต้องจอดแวะมากกว่า ถึงคนขับจะไหว แต่คนนั่งจะไม่เอาด้วยเท่าไหร่ครับ และสังเกตว่า จะไม่ค่อยตีตั๋วนอนกันเท่าไหร่ เมื่อเทียบกับตอนนั้งรถเก๋งครับ
-
ขึ้นอยู่กับ สรีระร่างกาย และสภาพร่างกายด้วยครับ
ตอนฟิตๆ ขับวีออสเห็บหมา เชียงราย-ระนอง ขับคนเดียว 16 ชั่วโมง
พักแค่ตอนแวะเติมน้ำมัน ถึงที่หมายเดินสบาย
ตอนนี้ใช้ civic fc 1.5T รู้สึกได้เลยว่าพักเยอะกว่า ถึงช้ากว่า
-
ผมว่าซีดานยุโรป ถ้าเป็นคนสูงๆ ขับเบาะแบบกดติดพื้นตอนขับเนี่ยไม่เมื่อยเท่าไหร่ แต่ตอนแวะต้องลุกๆ เข้าๆ ออกๆ บ่อยๆ ผมล้าเลยครับ เพราะเบาะเตี้ยขึ้นลงทีผมใช้พลังงานเยอะ หลังๆ คนนั่งขอแวะผมนั่งรอในรถดีกว่า
ส่วนเรื่องเทียบกับ suv ผมไม่มีเทียบครับขับแต่ sedan ตลอด :'(
-
RX สบายมาพอสมควรจริงๆ ครับ พวก suv มันมีปัจจัยเรื่องแก้มยาง เรื่องทัศนวิสัยก็มีส่วน
ทุกวันนี้ผมก็ใช้วนอยู่ GLE RX CR-V นี่แหละครับ นานๆจะใช้เก๋งใหญ่ เพราะพวกนี้สบายจริงๆ คือเบาะหลัง
-
ทัศนวิสัยของรถน่าจะมีส่วนในการขับขี่ทางไกลครับ แต่ส่วนตัวผมยังติดกับรถ Sedan, Hatchback มากกว่ารถ SUV
เพราะในอดีตผมเคยใช้แต่รถ Sedan, Hatchback มาตลอด พอได้ลองขับ SUV แล้วเข้าโค้ง รู้สึกตกใจเล็กน้อยเนื่องจากมีอาการโยน อาจจะเพราะผมยังไม่ชินด้วยแหละ
-
ผมว่ามาจากรูปแบบของรถ suv ครับ
ตำแหน่งการนั่งมันเหมือนนั่งเก้าอี้ แต่ sedan ตูดมันจะจมไปหน่อย แล้วทัศวนิสัยก็ดีกว่าไม่ต้องคอยชะเง้อ
ผมเคยใช้ rx เทียบกับ gs ที่ใช้ปัจจุบัน ก็ยังรู้สึกว่าทางไกล rx ขับแล้วตึงน้อยกว่าครับ แต่ไม่มากขนาดนั้นเพราะขับอย่างมากก็ 2-3ร้อยโล
แต่ suv ถ้าไม่ใช่ระดับ rx หรือพวกที่มีช่วงล่างถุงลม ขับทางขรุขระไกลๆก็เอาเรื่องนะครับ เคยใช้ x3 ไประยองเด้งเสียผู้เสียคนเลย
-
รูปแบบรถเป็นส่วนนึงจริงครับ ความสูงขับง่ายกว่า
ส่วนตัวว่าว่าความ refined ของ lexus เองมีส่วนอยู่เยอะ ของผมเอง ถ้าไม่นับความสูงกับความจุนะ ผมว่า IS250 คันเก่าผมขับทางไกลแล้วสบายสุด เหนื่อยน้อยสุดแล้วครับ fortuner harrier h1 ก็สู้ไม่ได้
-
เห็นด้วยครับ ทางไกลๆ X7 ขับแล้วเหนื่อยน้อยกว่า S560e (ไม่นับนั่งหลังนะครับ)
-
ผมว่าส่วนหนึ่งเป็นเพราะ SUV มันสูง มองได้ระยะไกลกว่า Sedan รวมถึงไม่ต้องระมัดระวังเรื่องหลุมบ่อมากด้วยครับ
ผมใข้ cx5 กับ civic เวลาขับทางไกล ผมชอบขับ cx5 มากกว่ามันไม่ต้องระวังเรื่องหลุม รวมถึงทัศนวิสัยมันดีกว่า
แต่แฟนกับลูกที่นั่งข้างหลัง ชอบ civic มากกว่า เพราะช่วงล่างนิ่มนวลกว่าครับ
-
สำหรับผม ..
ถ้าเดินทางไกลๆ หลายพันกม. ผมชอบใช้ SUV เช่นกัน เหตุเพราะ
1. ท่านั่ง .. เบาะมันวางสูง นั่งเหมือนนั่งโซฟาที่บ้าน ไม่ต้องชันเข่า มันสบายกว่า ลุกเข้าออกก็ง่ายกว่า ในขณะที่เก๋ง จะนั่งเกือบติดพื้น ชันเข่า ผมว่า มันเมื่อยกว่า
2. รถสูง .. เวลาขับ มันก็ไม่เครียด ขับเพลินๆ ไม่ต้องใช้สมาธิตลอด แบบขับรถเตี้ย เพราะถ้าเผลอลงหลุมนิด ลงหลุมหน่อย รถสูง มันก็ไม่มีอะไรน่าห่วง
-
ท่านั่ง ความนุ่มสบายของเบาะ สำหรับผมแล้วมีผลมากครับ
ขับvellfire ทางไกลมันได้หย่อนขา
แต่มันก็แลกมาด้วยการโยนของตัวรถ ซึ่งไม่มั่นใจเท่าซีดาน
แต่ซีดานที่ขับทางไกลแล้วเมื่อไม่มากก็มีนะครับ คือ teana
-
รถสูง รูดได้ และทัศนวิสัยดีกว่า มองเห็นการจราจร รวมถึงคาดคะเนสภาวะแวดล้อมได้ง่ายขึ้นและขับง่ายขึ้นอะคับ
ถ้านับแค่เป็นคนขับ ผมขับ กทม-เชียงใหม่-กทม บ่อยมากช่วงก่อน Vigo prerunner ทีว่าโยน ๆ เด้ง ๆ ผมขับแล้วชิลกว่าขับ Jazz, Altis อีกอะคับ
-
ตอนนี้ถ้าต้องออก ตจว. ผมใช้แต่ KIA เลยครับ ขับไปกลับ กทม-เชียงใหม่ รู้สึกว่าไม่เพลีย ยังชิลๆกว่า ทุกครั้งที่ขับด้วยรถเก๋ง ไม่เว้นแม้กระทั่ง F10
อาจจะด้วย
-สรีระของตัวรถ ที่กว้างกว่ารถเก๋งเยอะทำให้สามารถยืดแข้งยืดขานั่งท่าสบายๆเหมือนนั่งเก้าอี้
-แล้วก้อสูงกว่าทำให้มองเหตุการณ์ชัด
-ยางที่แก้มหนากว่า เจอหลุมบ่อไม่สะเทือนเท่า
-ประหยัดน้ำมันกว่ารถเก๋ง ทำให้ขับแล้วสบายใจ 555เลยไม่ล้า
(ผมขับไม่เร็ว เลยไม่ได้เอาเรื่องการเกาะถนนตอนเข้าโค้งมาเทียบนะครับ)
-
Accord G9 ไปอยุธยา 2 ชั่วโมง เมื่อยมากกกกก
CHR ไปตราด 6 ชั่วโมง หัวหินรถติด 5 ชั่วโมง ชิวมาก ไม่เมื่อยเลยครับ
-
ความเห็นผมนะครับ
อีกตัว มันนุ่มเกินไป รถที่นุ่มมาก ๆ ขับไกลไม่ดี สู้กระด้างหน่อย ๆ ไม่ได้ ผมชอบกระด้างหน่อย ๆ ขับได้ยาว ๆแบบพักน้อย ๆได้เลย
-
ผมว่ามาจากรูปแบบของรถ suv ครับ
ตำแหน่งการนั่งมันเหมือนนั่งเก้าอี้ แต่ sedan ตูดมันจะจมไปหน่อย แล้วทัศวนิสัยก็ดีกว่าไม่ต้องคอยชะเง้อ
ผมเคยใช้ rx เทียบกับ gs ที่ใช้ปัจจุบัน ก็ยังรู้สึกว่าทางไกล rx ขับแล้วตึงน้อยกว่าครับ แต่ไม่มากขนาดนั้นเพราะขับอย่างมากก็ 2-3ร้อยโล
แต่ suv ถ้าไม่ใช่ระดับ rx หรือพวกที่มีช่วงล่างถุงลม ขับทางขรุขระไกลๆก็เอาเรื่องนะครับ เคยใช้ x3 ไประยองเด้งเสียผู้เสียคนเลย
+1
-
ผมก็เพิ่งประจักษ์กับตัวเองว่ารถทรง SUV ขับเหนื่อยน้อยว่าซีดาน อาจจะเพราะท่านั่งขับคล้ายๆ เรานั่งเก้าอี้มากกว่า
-
ครับ ผมว่าหลายปัจจัยจริงๆ
ผมว่าเรื่องที่เราไม่ต้องคอยกังวลเรื่องถนนห่วยและขับผ่านไปสบายๆ มันทำให้ 'เหนื่อย' น้อยกว่าจริง บวกกับทัศนวิสัยที่โปร่งกว่า
แต่เห็นตรงกันกับ post นึงครับ ไม่ใช่ว่า suv ทุกคันจะขับไม่เหนื่อย อย่างตัวอย่าง X3 / GLC ที่เคยลองขับ ผมว่าช่วงล่างมันแปลกๆ แข็งๆ เด้งๆ ไม่ค่อยชิลเท่าไหร่
รู้สึกตอนนี้อยากได้ Land Cruiser 300 มาเลยทีเดียว 😂
-
เชื่อตัวเอง อย่าเชื่อคนอื่นครับ เราคิดว่าไงเจอมาแบบไหนก็แบบนั้นแหละครับ
อย่างหลายคนชอบพูดว่าขับเก๋งสบาย ppvห่วยแตก
แต่ถ้าขับจริงสำหรับผมppvโอเคกว่า
-
ถ้าตัดเรื่องความสบายของเบาะนั่งออกไปซึ่งก็แล้วแต่คน ผมว่าขับ suv รถสูงๆ ความเครียดน้อยกว่าเยอะครับ เนื่องจากทัศวิสัยดีกว่า เจอทางไม่ดีหรือหลุมก็ไม่ต้องกังวลมาก ทำให้ไม่ต้องเพ่งสมาธิมาก ก็เหนื่อยน้อยลงครับ
-
ทางพิเศษมอเตอร์เวย์ทางด่วน รถซีดานสบายกว่า
ทางหลวงทั่วไป suv ppv สบายกว่า
-
หลักๆ ผมว่า ท่านั่งครับ
นั่งสบาย กึ่งๆ เอน แนวรถเก๋ง แบบ 7 Series กับ ท่านั่งแบบนั่งเก้าอี้ทำงาน แบบกลุ่ม SUV
ตอนนั่ง อาจะรู้สึกว่า 7 Series นั่งสบายกว่า แต่ผ่านไปนานๆ อาการเมื่อยหล้า ผมว่า SUV มีอาการน้อยกว่า นะครับ
ผมขับรถออกต่างจังหวัดประจำปี(เดือนละ 1-2 ครั้ง) ระยะ 550-600km ผมเติมน้ำมันที่กรุงเทพฯ เต็มถัง ซัดรวดเดียวถึงต่างจังหวัด แทบไม่แวะพัก เลย
ก่อนนี้ผมก็ขับเก๋งออกไปตลอด ถึงบ้าน ต้องมีพัก หรือ นอนสักหน่อย มีปวดหลังนิดๆ ปวดแขน พอมี SUV ก็ขับ SUV ออกไป และ ตอนนี้ ผมขับ SUV ตลอดเลย เพราะมันทัศวิสัยดีกว่า เหมื่อยหล้าน้อยกว่า ถึงต่างจังหวัดเดินเล่น เที่ยว กิน สบายๆ มาก (แต่ปวดก้นนิดหน่อย)
-
จะเห็นว่าความเห็นมีได้ทั้งสองแนว แล้วแต่ปัจจัยของแต่ละคน ส่วนตัวคิดว่ามีส่วนของร่างกายผู้ขับขี่ที่มีผลอยู่ 2 อย่าง หนึ่งคือความฟิต..ยิ่งแข็งแรงรูปร่างกระชับน่าจะทนทานกว่า อีกส่วนคือสภาวะที่ร่างการ "เกร็งตัว" หรือไม่รู้สึกผ่อนคลายแบบนั่งปกติ..ซึ่งแบบนี้จะทำให้เมื่อยล้าได้ง่ายไม่ว่าจะนั่งท่าไหนขับรถอะไร
-
จะเห็นว่าความเห็นมีได้ทั้งสองแนว แล้วแต่ปัจจัยของแต่ละคน ส่วนตัวคิดว่ามีส่วนของร่างกายผู้ขับขี่ที่มีผลอยู่ 2 อย่าง หนึ่งคือความฟิต..ยิ่งแข็งแรงรูปร่างกระชับน่าจะทนทานกว่า อีกส่วนคือสภาวะที่ร่างการ "เกร็งตัว" หรือไม่รู้สึกผ่อนคลายแบบนั่งปกติ..ซึ่งแบบนี้จะทำให้เมื่อยล้าได้ง่ายไม่ว่าจะนั่งท่าไหนขับรถอะไร
+1 การเกร็งตัวครับ
-
รถยุโรปที่เคยนั่งเราว่าแข็งกว่า Lexus เวลาเดินทางไกลถ้าไม่ต้องเข้าโค้งเยอะ SUV Lexus นั่งแล้วสบายกว่าเยอะเลย
-
อยู่ที่สรีระ และอายุ
ท่านั่งแต่ละแบบ จะเมื่อยในจุดที่ต่างกันไปครับ
ถ้าเบาะดีไม่ปวดหลังหรือคอ สุดท้ายจะเจ็บที่ก้นครับ เพราะน้ำหนักตัวมันลงตรงนั้น
-
ผมว่า Lexus RX ทำมาดีพอตัวนะครับ ทั้งเบาะ ช่วงล่าง เบาะนั่งดีก็รองรับตัวเราได้เหมาะสม ไม่มีนั่งผิดท่า ช่วงล่างที่ดีก็ทำให้เราไม่เกร็ง
ทั้งนี้อาจจะเป็นสรีระของแต่ละคนที่มีต่อรถมั๊ยครับ แม่ผมนั่งเบาะหลัง Camry บอกว่าไม่สบาย (แม่สูง 140) แต่คนอื่นรวมถึงผมนั่งกลับบอกว่าสบายมากๆ
-
ของผมขับทางไกล SUV เหนื่อยกว่า แล้วแต่รถแล้วแต่คน