Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: wesborland ที่ กุมภาพันธ์ 14, 2022, 15:01:40
-
สอบถามเรื่องรถ plug in hybrid หน่อยครับ
ชีวิตประจำวันผม เข้าออฟฟิศ 2-3วัน/สัปดาห์ เข้าออฟฟิศทีนึงเดินทางไป-กลับ 80km
เสาร์-อาทิตย์ไปบ้านแม่ 20km ไปห้างแถวบ้าน
ถ้าผมใช้รถ plugin แล้วไม่ติดเครื่องชาร์จที่บ้าน อาศัยวันเสาร์-อาทิตย์ ไปชาร์จตามห้างหรือปั๊มน้ำมันเวลาแวะกินข้าว/ซื้อของ ซึ่งเป็นกิจวัตรปกติอยู่แล้วทุกวันหยุด
จะคุ้มค่าไฟไหมครับ
บ้านเป็น พรีคาสต์ ไม่อยากเจาะติดตั้งอะไรเลยรวมถึงเดินสายไฟด้วย ผนังมันจะเละมากเวลาเจาะ(บ้านโทรมมาก) ครับ
-
ผมว่าถ้าชาร์จไม่ทุกวัน วันที่ไปออฟฟิศจะน้ำมันล้วนนะครับ ซึ่งแทบไม่ได้ประโยชน์จาก plugin เลย
รถ plugin เข้าใจว่าถ้าไม่เสียบชาร์จทุกวัน ค่อนข้างกินน้ำมันเหมือนกันนะครับ มันไม่ได้วิ่งประหยัดแบบ hybrid ปกติ
-
ไม่อยากติด wallbox ก็ชาร์จปลั๊กที่แถมมากับรถก็ได้ครับ นานหน่อยแต่เสียบข้ามคืนไว้ตื่นมาก็เต็ม
ไม่ชาร์จเลยรู้สึกเสียดายของ แถมยังเปลืองน้ำมันเปล่าๆ ครับ อย่าง V60 T8 กับ 330e ขับในเมืองแบบไม่ชาร์จได้แค่ 10-11 กิโล/ลิตรเท่านั้นเอง
แล้วก็ที่ชาร์จตามห้างอย่าไปหวังพึ่งมาก ต่อไปรถไฟฟ้าเยอะขึ้นเรื่อยๆ หาที่ชาร์จว่างๆคงยากขึ้นอีกครับ
-
อ่านตามการใช้งาน จขพ แล้วผมว่าไม่เหมาะครับ
-
ติด wallbox บนแท่นได้ครับไม่ต้องเจาะ ของผมปักแท่นใหม่แล้วโยงสายจาก ฝ้าโรงรถเอา หรือจะใช้สาย ac เสียบปกติแล้วไปนอนก็ยังได้
ฉะนั้นเรื่องบ้าน pre-cast ตัดออกไป
มามองแบบนี้มากกว่าว่าขี้เกียจเสียบชาร์จมั้ย ถ้าขี้เกียจตัดทิ้งไปเลยครับ ไม่เหมาะตอนผมใช้ e350e ผมก็ไม่ได้เสียบชาร์จ ตอนนั้นคอนโดมันไม่มีอ่ะนะ
แต่ลักษณะของรถมันก็ปั่นไฟเก็บไว้ในแบตตลอด ดับเครื่องมาติดใหม่ต้องมี 10-15% นะ แต่แลกมาด้วย นน.รถมากขึ้น ช่วงล่างถุงลม ทำให้การขับขี่มันโย้ๆ เหมือนนั่งเรือด่วนในคลองแสนแสบ เ
แต่ถ้าบอกว่าชอบ option แล้วก็ไม่ได้ซีกับการใช้ประโยชน์มันไม่เต็มที่ ก็ไม่น่าเป็นอะไรครับ ผมใช้มา 2ปีกว่า ไม่ได้มีปัญหาอะไรกับเรื่องชาร์จไม่ชาร์จ มี defect ด้านอื่นๆมากกว่า ที่อาจจะมากับเทคโนโลยีใหม่ของรหัส 350e แล้ว sa เองก็ไม่ได้โยนขี้มาให้ด้วยว่าเราไม่ชาร์จเลยพัง แค่บอกว่าแนะนำให้ชาร์จอย่างน้อย 10วันครั้ง กระตุ้นอะไรไม่รู้จำไม่ได้ละ
ปัจจุบันใช้ g20 330e อยู่ ก็ชาร์จบ่อยขึ้นครับ กลับมาอยู่บ้านตั้งแต่ covid ช่วงแรก wallbox ยังไม่มาส่งก็เสียบสาย ac ซื่อๆนิแหละครับ แต่ไปชาร์จตามปั้มห้างฯ ถ้าเสียตัง ไม่คุ้มมากๆครับ พวกนั้นเกิดมาเพื่อ bev มากกว่า ชม. ละ 50+ แถมต้องมาพะวงเรื่องเวลาเกินอีก เสียบไปก็ได้จุ๋งนึงบล็อคพวกรถไฟฟ้าที่เค้าต้องการเปล่าๆ
-
ผมมองไล่ระดับแบบนี้นะครับสำหรับตัวผมเอง
นอกเมือง-------------------------ในเมือง
ICE > HEV > PHEV > EV
จอด----------------------------วิ่ง
ICE > HEV > PHEV > EV
ทีนี้ลองสเกลตัวเองเอาครับ ว่าอยู่ในระดับใด
ถ้าผมเองก็ ICE เท่านั้น
-
ถ้าอยู่บ้านมีเต้าเสียบใช้ได้เลย แต่ถ้าอยู่หอ คอนโด อย่าลำบากไปชาร์จในห้างเด็ดขาด เพราะแย่งกันแน่นอนช่วงนี้
-
เป็นคำถามที่ดีมาก customized กัน case by case เลย
แต่จากที่ดูแล้ว HEV ก็พอครับ
ไม่น่าเต็มศักยภาพ PHEV นอกจากสนใจรุ่นนั้นที่บังคับระบขับเคลื่อน
-
ไม่ชาร์จทุกวันไม่คุ้มครับ ไปชาร์จฟรีตามห้างโอกาสน้อยมากๆ เต็มตลอด ถ้าไปชาร์จเสียตังก็ไม่คุ้ม 1 ชม 50 บาท 2 ชม 80 บาท ถ้าในห้างชาร์จครบจำนวนเวลาต้องรีบมากด check out และลำบากมาเลื่อนรถ บางทีวันหยุดที่จอดรถแน่น กว่าจะวนหาได้ที่จอดได้ แบตลดไป 20% แล้ว
-
ไม่เหมาะครับ
ถ้าชาร์จทุกวันไม่ได้ หรือชาร์จได้แค่สัปดาห์ละวัน ไป hybrid ธรรมดาดีกว่าครับ
-
ทำแท่นชาร์จเอาก็ไม่ได้ครับ ไม่ต้องติดผนังก็ได้ ถ้ากังวลเรื่องผนัง
แค่นี้ก็จบแล้วครับ ไม่ต้องไปแก้หรือห่วงกับการแก้ปัญหาปลายเหตุครับ
-
ถ้าซื้อ phev มาแล้ว ยังไงก็จะได้แถม wallcharge มาเลย(บังคับแถม) ถ้าไม่เอา ก็ไม่ได้ส่วนลด เสียดายแย่เลยคนับ
-
ถ้ายังกังวลเรื่องต่างๆ ผมแนะนำให้ใช้รถยนต์สันดาปปกติดีกว่าครับ ถ้าอยากประหยัดน้ำมันหน่อยก็เลือกเครื่องยนต์เล็กๆเอาก็ได้ครับ อย่างน้อยไปไหนมาไหนก็สบายใจกว่า