Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Boatcommando ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2022, 02:40:29
-
สวัสดีครับ เป็นสมาชิกใหม่ของที่นี่ ขอประเดิมกระทู้แรก :P
พอดีผมสงสัยมาพักใหญ่ๆแล้ว ว่าประตูSoft Closeของรถเนี่ย มันมีประโยชน์อะไรในการใช้งาน เลยอยากจะถามเพื่อนๆสมาชิกครับว่า
1. เคยใช้งานประตูSoft Closeหรือไม่ (ไม่เคย/เคยกับรถตัวเอง/เคยกับรถคันอื่นในบ้าน)
2. คิดอย่างไรกับฟังก์ชั่นนี้ มันช่วยให้ชีวิตสะดวกขึ้นหรือไม่
เรื่องคือ ผมเคยคิดมาตลอด ว่าประตูดูดเนี่ย มันใส่มาทำไมฟร่ะ มีประโยชน์อะไรในการใช้งาน ยังนึกไม่ออกเลย เหมือนใส่มาเพื่อเพิ่มจุดเสียของรถ เวลาซ่อมจะได้มีจุดให้ซ่อม/ขายอะไหล่เพิ่มขึ้น
แล้วพอมีวันหนึ่งที่ได้สัมผัสกับระบบนี้จริงๆ ก็มีความรู้สึกว่า ที่ตัวเองคิดไว้เรื่องไม่มีประโยชน์ มันเป็นเรื่องจริง คือก็ไม่เคยรู้สึกลำบากเวลาปิดประตูรถ (เวลาปิดรถยุโรป ประตูแน่นๆ กลับชอบความรู้สึกด้วยซ้ำ) เวลาจอดในซองแคบๆ ที่เหวี่ยงน้อยๆ ก็ปิดได้ปกติ ได้Soft Closeมาก็ไม่ได้รู้สึกว่าชีวิตสบายขึ้น กลับกัน รู้สึกพะวงด้วยซ้ำที่ต้องมาคอยปิดเบาๆให้มันดูด ปิดแรงๆเดี๋ยวมันพัง แล้วเดี๋ยวต้องรถเก่าไป ต้องมาเสียเงินซ่อมอีก แล้วลองถามคนในบ้าน ก็ไม่มีใครรู้สึกว่ามันเป็นฟังก์ชั่นที่ทำให้ชีวิตดีขึ้นครับ A feature that nobody asked for.
ก็เลยอยากมาถามความเห็นจากเพื่อนสมาชิกครับ ว่าระบบอันนี้ มันมีประโยชน์อะไรในการใช้งานไหม เผื่อมันมีประโยชน์บางอย่าง หรือบางจุด ที่ผมมองไม่เห็น นึกไม่ถึง หรือยังไม่รู้ครับ
-
มีประโยชน์กับรถคันใหญ่ ประตูใหญ่ยาวคับ
ที่บ้านมี Series 7
ประโยชน์คือ
1. เวลาปิดประตูไม่ต้องออกแรงเยอะ ปิดได้ก้อปิดเอง ปิดเบาไปมันก้อดูดปิดให้
2. นึกเวลาเราปิดประตูให้ผู้บริหาร หรือ ผู้ใหญ่ ถ้าเราต้องปิดแรงก้อเหมือนเราปิดกระแทกหน้าเค้า ดูไม่มีมารยาท
3. นึกเวลาเรามีเด็กเล็กซนๆ ก้อแก้ปัญหาประตูหนีบมือได้
ส่วนเรื่องพัง รถรุ่นใหม่ๆแก้จากการใช้การดูด เป็นการใช้กลไกแทนเพื่อให้มีความทนทานขึ้นแล้วคับ
-
เพิ่งมีข่าวประตูดูดเด็กนิ้วแตกไปไม่นานนี้เอง น่ากลัวใช้ได้
-
น่าจะมีประโยชน์สำหรับคันที่มีคนขับรถลงไปเปิดประตูให้
-
สำหรับผม ไร้ประโยชน์
แต่ถ้านับข้อดีสากล มีแค่ทำให้รู้สึกสุภาพเวลาปิด แค่นั้น
-
มีประโยชน์กับรถคันใหญ่ ประตูใหญ่ยาวคับ
ที่บ้านมี Series 7
ประโยชน์คือ
1. เวลาปิดประตูไม่ต้องออกแรงเยอะ ปิดได้ก้อปิดเอง ปิดเบาไปมันก้อดูดปิดให้
2. นึกเวลาเราปิดประตูให้ผู้บริหาร หรือ ผู้ใหญ่ ถ้าเราต้องปิดแรงก้อเหมือนเราปิดกระแทกหน้าเค้า ดูไม่มีมารยาท
3. นึกเวลาเรามีเด็กเล็กซนๆ ก้อแก้ปัญหาประตูหนีบมือได้
ส่วนเรื่องพัง รถรุ่นใหม่ๆแก้จากการใช้การดูด เป็นการใช้กลไกแทนเพื่อให้มีความทนทานขึ้นแล้วคับ
ผมพึ่งรู้นะนี้ว่าไม่ได้ใช้การดูดแล้ว ถึงว่าเห็นยุคนี้มีใส่มาในหลายๆรุ่นเลย.
-
คิดเหมือนผมเลยครับ ... มันจะมีมาทำไมกับรถทั่วไป ...
เพื่อนผมขับ 530e มีประตูดูดนี่แหละ เคยนั่งไปธุระกัน และต้องขึ้นลงรถบ่อยมาก ... ไอ้เราที่คุ้นเคยกับประตูรถธรรมดา ก็ปิดกระแทกปรกติด้วยความไม่รู้ จนเพื่อนต้องบอกว่า ให้แปะไว้เบาๆพอเดียวมันดูดเอง ..
คือมันคงกลัวประตูมันพัง เพราะผมปิดกระแทกไปหลายที
ทีนี้ก็เลยคุยกันว่าถ้าคนไม่รู้ ปิดกระแทกบ่อยๆมันจะพังไหม ผมจึงยกหูโทรหาเพื่อนที่อยู่ BMW สรุปคือ ถ้าปิดแบบนี้บ่อยๆมอเตอร์พัง ดังนั้นต้องปิดเบาๆ ...สรุปเจ้าของรถต้องคอยบอกคนอื่นๆทุกครั้งว่าให้ปิดเบาๆนะไม่งั้นประตูพัง ...
ชีวิตโคตรลำบากเลยครับ ... ผมนี่แบบ อิหยังวะเนี่ย จะปิดก็ต้องค่อยๆงับเบาๆ มันเสียจังหวะที่ปรกติเราก้าวขาลง เราก็ยัดประตูโครมเลยจบ แต่นี่ต้องแบบ หันมาค่อยๆดันประตูมางับแบบพอดีเพื่อให้มันดูด ...
สรุปคือ ทำมาเพื่อไรวะเนี่ย ...
-
มีลูกแล้วจะเข้าใจครับ
ลูกหลับในรถ เราแวะซื้อของ ย่องลงได้แบบเงียบๆ
ส่วนตัวชอบมากๆ ครับ รถคันหน้าก็อยากให้มีอีก
-
ผมว่ามันเหมาะกับรถทีไม่มีคนอื่นมานั่งบ่อยๆ หรือไม่งั้นก็รถที่มีคนขับรถเปิดปิดให้ ถ้ามีคนไม่รู้จักมานั่งบ่อยๆ ปกประตูตามปกตินี่พังไวแน่ๆ
เอาแค่ฝาท้ายอัตโนมัติเพื่อนผมส่วนใหญ่ก็ไม่รู้ ดันปิดกันรัวๆเลย
-
มีลูกแล้วจะเข้าใจครับ
ลูกหลับในรถ เราแวะซื้อของ ย่องลงได้แบบเงียบๆ
ส่วนตัวชอบมากๆ ครับ รถคันหน้าก็อยากให้มีอีก
อันนี้จริงครับ. ทุกวันนี้ต้องปิดแบบแค่เอาประตูมาแปะก่อน แล้วค่อยดันเข้าไปอีกที.
-
ผมใช้ s class อยู่ที่มีระบบประตูดูดผมชอบนะครับ เพราะไม่ต้องปิดแรง ประตูมันหนัก แค่ปิดเบา ๆ มันก็ดูดเข้าไป เงียบดีอีกด้วย
เท่าที่ผมเข้าใจ ประตูแบบนี้ ปิดแรงแบบปกติได้ หรือ ปิดเบา ก็ได้ ไม่เสีย ยกเว้น ตอนกลไกดูดกำลังทำงาน ไม่ควรเปิดประตูออก
คนที่มาใช้รถผมก็เห็นชอบกันทุกคนนะครับ โดยเฉพาะคุณพ่อ และ คุณแฟนที่ท้องอยู่ เพราะไม่ต้องออกแรงปิดเยอะ ๆ
-
นานาจิตตังครับ แต่ก่อนที่จะใช้ประตูดูดก็ไม่เคยเห็นประโยชน์ของมัน
แต่พอตอนนี้มีประตูดูด เวลาไปดูรถคันไหนพอมันไม่ดูดแล้วรู้สึกไม่ค่อยชอบ
ส่วนตัวผมชอบที่มันให้ความรู้สึกดีในการปิดประตู ไม่ต้องมาปิดโครมๆ
บังเอิญมาเช่า x3 ขับที่เยอรมันแล้วติดปิดไม่แรง ก็จะล็อกรถไม่ได้ ก็เดินหาอยู่ซักแป๊ปว่าทำไม ที่แท้ปิดประตูไม่แน่น (ขนาดคิดว่าปิดแรงแล้วนะ) หลายรอบด้วย ยิ่งแฟนนี่ปิดไม่แน่นประจำเพราะตัวเล็กก็จะแรงน้อย
แต่คงเป็นเพราะชินกับประตูดูดไปแล้วครับ
อย่าไปซีเรียส เหมือนกล้อง360 หลายคนบอกไม่จำเป็น แต่กับผมนี่เป็นเรื่องสำคัญในการตีดสินใจซื้อรถเลยครับ
-
เห็ฯด้วยกับเจ้าของกระทู้ 555
ถ้ากลไกดีๆ ปิดกระแทกก็ไม่พังครับ ถ้ากลไกห่วยๆ หรือไปติดเองตามร้าน ปิดกระแทกก็พังได้ ผมคุ้นกับรถที่ไม่มีดูด พอใช้รถตูดูดแล้วไม่ชอบเลย มันเผลอทุกที ข้อดีก็เร่องจอดซื้อของตอนลูกหลับ ซึ่งมัมนก็ไม่บ่อย
เอาตรงๆนะครับ function นี้มันมีในรถหรูๆ ที่มีคนขับ เพราะท่านประธานคงไม่ชอบใจเวลาคนขับ ปัง!! ใส่หน้าครับ เหมือนเป็นมารยาทที่ดีในการปิดประตูของคนขับรถแค่นั้นแหล่ะครับ พอเอามาใส่ในรถทั่วๆไป ก็เหมือนเป็นการรเพิ่มมูลค่ารถ เหมือนพวก Keyless ปุ่มสตาร์ท Breakhold อะไรพวกนี้ เอาลงมาใส่รถระดับล่างลงมา เพื่อเป็น Option หรู ซึ่งอนาคตคงมีกันเกือบมาตรฐาน
-
ไปลอง 530e ที่มีประตูดูด ตอนแรกงงๆ ลองเปิดปิด หลายๆรอบก็กลับชอบนะครับ ผมว่ามันเหมาะกับการใช้งานแบบในครอบครัวกันเอง แม่ลุกออกจากรถ ก็ไม่ต้องออกแรงปิดประตูเยอะ หลานๆนอนหลับก็ปิดเบาๆ หรือถ้ามีผู้หลักผู้ใหญ่มานั่งรถไปด้วย ปิดประตูแรงๆก็เกรงใจเค้า
แต่ถ้าใช้งานทั่วไป ไปกินข้าวกับเพื่อนผม ปิดประตูกันแรงทุกคน 5555 แบบนี้ประตูดูดไม่เหมาะเลยครับ
-
ผมกลับมองว่ารถที่มีฟังก์ชั่นนี้ดูหรูดีครับ
-
มี่ชอบที่สุดคือ ต้องลงรถแล้วลูกหลับ
-
มีหลายออพชั่นครับ ที่มีมาแล้วเราไม่ใช้ไม่ชอบ แล้วเราเลือกไม่ได้
ไม่มีใครมาถามเราหรอกครับ 100 คน 100คำตอบ
ถ้าอยากเลือกได้ คงต้องยี่ห้อและรุ่นที่แพงๆหน่อย ที่ custom เองได้
รถตลาดทำแมสก็ เป็นของมันแบบนี้
ปรับใจมองข้ามไปครับ
หรือขายทิ้งไปเอารุ่นอื่นๆที่ไม่มีระบบนี้
เราไม่ชอบ แต่คนชอบก็มี
-
ส่วนตัวใช้ 330e ประตูถ้าไม่เหวี่ยงปิดแรงๆ นี่จะปิดไม่สนิท(ต้องฟาดโครมไปเลย) ผมจะเจอปัญหาเกือบทุกเช้าที่ไปส่งลูกหน้า รร คือเวลาลูกลงไป แล้วคุณครูมาช่วยปิด ประตู ครูจะไม่กล้าปิดแรง ทำให้ประตูไม่สนิท รถหลังก็จ่อรอเข้า ทำให้ต้องรีบขับเลยไปหาที่จอดปั้มลงไปปิดทุกที หลังๆแก้ปัญหาโดยบอกลูกให้ลงไปแล้วให้ลูกรีบปิดประตูแทน(ก่อนครูจะปรี่มาช่วย) ทำให้คิดว่าประตูดูด ก็อาจจะมีข้อดีตรงนี้ คือช่วยกันลืมปิดประตูไม่สนิทได้ครับ(ส่วนตัวอยากได้)
-
นึกออกกรณีพวกรถที่ประตูหนักแล้วต้องออกแรงเยอะในการปิด ไม่ว่าจะด้วยโครงสร้างความปลอดภัยหรือระบบที่อยู่ในประตู
ถ้าไม่นับประตู 4 บานแต่เป็นกระโปรงหลังนี่นึกออกชัดเจนว่าเป็นเพราะเสียงด้วยส่วนนึง (พวกรถ Estate ทั้งหลาย)
ส่วนเรื่องปิดเบาๆไม่ให้ดัง (ไม่เฉพาะเรื่องลูกตื่น) นี่ก็พอนึกออกครับ สมัยก่อนมันอยู่แค่ในรถจำพวกนั้นจริงๆ
หลังๆนี่ก็ตกใจเหมือนกันว่ามันขยับลงมาเรื่อยๆแล้ว อาจจะตามเทรนด์ที่ผู้บริหารไม่นิยมรถใหญ่แล้วด้วยกระมัง
-
1. ใช้อยู่ใน 530e แบบเจ้าของทู้
2. ก็ OK ครับ ปิดได้แบบเงียบเงียบเสียงไม่ดัง ปิดตามปกติก็ได้ครับเวลาปิดสนิทแล้วจะได้ยินเสียงกลไกล็อกทำงานเบาๆ แฟนผมนี่ลืมประจำปิดโครมแทบทุกครั้ง แต่แม่ยายชอบมาก
โดยส่วนตัวมีก็ได้ไม่มีก็ได้ครับ อีกอย่างประตู series5 มันก็ไม่ได้หนักขนาดนั้น ออกจะเบาด้วยครับเพราะทำจากอลูทั้งบาน เรื่องปิดยากไม่ค่อยมีครับแม้จะไม่ใช่ประตูดูดก็ตาม แต่ที่คิดว่าเค้าใส่มาก็เพื่อเวลาปิดจะได้ดูสุภาพไม่กระแทกใส่หน้าคนนั่งครับในกรณีที่มีคนขับรถให้ครับ
ส่วนเรื่องประตูหนีบนิ้วก็ต้องระวังครับเพราะประตูมันไม่มีเซ็นเซอร์ว่ามีอะไรขวางอยู่หรือไม่ รวมทั้งพวกประตูสไลด์อย่างเซียนต้าด้วย
-
มีก็ดี ไม่มีก็ไม่เป็นไรครับ ประตูรถสมัยนี้เป็นอลูแล้ว ไม่ค่อยหนัก แต่ถ้าเป็นRRหรือBentleyก็จำเป็นนะครับ
-
ขอบคุณคำตอบของทุกท่านมากครับ มุมมองเรื่องปิดเบาๆ เดี๋ยวลูกตื่น กับปิดเบาๆ จะได้ไม่เสียมารยาทต่อผู้ใหญ่นี่ ผมไม่เคยนึกถึงมาก่อนเลยครับ อาจจะเป็นเพราะผมไม่มีลูก กับผมแค่พาพ่อแม่ไปกินข้าว ซึ่งเค้าก็ปิดกันเอง เลยยังไม่เคยอยู่ในสถานการณ์นั้นครับ
เรื่องประตูหนัก อาจจะเพราะผมยังมีแรงปิดด้วยมั้งครับ และยังไม่เคยนั่งรถที่ต้องใช้แรงปิดมากจนรู้สึกว่ามันหนักชิบ(ยกเว้นพวกรถตู้ แต่อันนั้นอีกกรณี ประตูปิดเองแบบAlphardนี่ดีจริง) เลยไม่รู้สึกอะไร
จริงๆถ้ามันทนๆ 10ปี+ไม่เสีย หรือเสียก็ยังปิดแบบปกติได้ มันก็โอเคครับ มีก็ไม่เสียหายอะไร แต่ไม่มีก็ไม่เสียอะไร ถ้ากับการใช้งานรถของผมนะครับ แต่ก็เข้าใจได้ว่ามันอาจจะมีประโยชน์กับท่านอื่นครับ
มีหลายออพชั่นครับ ที่มีมาแล้วเราไม่ใช้ไม่ชอบ แล้วเราเลือกไม่ได้
ไม่มีใครมาถามเราหรอกครับ 100 คน 100คำตอบ
ถ้าอยากเลือกได้ คงต้องยี่ห้อและรุ่นที่แพงๆหน่อย ที่ custom เองได้
จริงๆอยากให้ไทยซื้อรถระบบยุโรปมากครับ คือเป็นรถเปล่าๆ ตัวล่างสุดมา อยากได้อะไรติ๊กเพิ่ม(และจ่ายเงินเพิ่ม)เอง บางทีผมก็อยากได้กล้อง360ที่มีแต่ตัวท๊อป แต่ไม่อยากได้ซันรูฟเพราะร้อนหัว ถ้าติ๊กออปชั่นเองเลือกได้ คงสบายขึ้นเยอะครับ
-
นอกจากเรื่องไม่สุภาพหรือรบกวนคนอื่นเวลาปิดแรงแล้วยังมีเรื่องความปลอดภัย อย่างประตูธรรมดานี่เห็นบ่อย ปิดแล้วแต่ปิดไม่สนิท ออกรถไปก็อันตรายประตูจะเปิดออกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้ อีกเรื่องซึงส่วนใหญ่รถปัจจุบันมีคือมีสัญญาณเตือนที่หน้าจอก่อนออกรถว่าประตูปิดไม่สนิท (บางรุ่นเตือนว่าปิดไม่สนิทเฉยๆ ต้องไปดูว่าประตูไหนหว่า) เจอแบบนี้ต้องบอกให้คนในรถปิดอีกที ถ้าไปคนเดียวก็ต้องลงจากรถไปปิดประตู ทั้งน่ารำคาญ บางทีต้องจอดข้างถนน มันก็อันตรายเหมือนกัน
-
ปัญหาของการใช้ประตูดูดนานๆ คือ เวลาปิดรถคันอื่นต้องปิดสองทีประจำเลยครับ
ข้อดีคือ ชอบความสุภาพในการปิดประตู
-
ถ้าเลือกได้ ผมขอเอาอันนี้ออกไป แล้ว ใส่ออฟชั่นอื่นแทน ในราคาเท่ากัน