Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: -Nut- ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2022, 09:33:09
-
เท่าที่เข้าใจคือ
1. แบบกระดาษทราย
กระดาษทรายขัด --> เครื่องปั่น + น้ำยาขัดละเอียด --> ไฟใส
(https://www.autoinfo.co.th/wp-content/uploads/2019/03/------------------------------------2-1024x682.jpg)
2. กาพ่น
ช้กระดาษทรายขัด --> กาพ่น --> ไฟใส
(https://i.ytimg.com/vi/0wjK21T3DxQ/mqdefault.jpg)
https://www.youtube.com/watch?v=zpIC9wNECZ4&ab_channel=NONOMotors (https://www.youtube.com/watch?v=zpIC9wNECZ4&ab_channel=NONOMotors)
น้ำยาเหมือนจะเป็น Acetone
3. ชุดขัดของ 3M
(https://cv.lnwfile.com/bzpbal.jpg)
https://www.youtube.com/watch?v=1Y9xAb_l5_Y&ab_channel=JustVlad (https://www.youtube.com/watch?v=1Y9xAb_l5_Y&ab_channel=JustVlad)
เห็นบางอันแคลมว่าลายงาสามารถหายได้ สงสัยครับว่าแบบไหนข้อดีข้อเสียยังไงหรอครับ พวกพาพ่นไอน้ำกับของ 3M คือน้ำยาชนิดเดียวกันมั้ยครับเห็นการทำงานคล้ายๆกันคือขัดให้โคมขุ่นก่อนแล้วลงด้วยน้ำยา แล้วน้ำยาพวกนี้ทำให้ใสได้ยังไงหรอครับเป็นกรดกัดหรืออะไรแล้วจะช่วยปกป้องโคมจากแสงยูวีต่างๆในอนาคตได้ดีมั้ยครบ
แล้วเห็นมีน้ำยาพ่น Clear Coat สำหรับไฟหน้าโดยเฉพาะด้วย
(https://oemheadlightrestore.com.au/wp-content/uploads/2021/08/OEM-Headlight-Restore-Product-Photos-v2-01.png)
https://www.youtube.com/watch?v=7yuULP3bpXM (https://www.youtube.com/watch?v=7yuULP3bpXM)
-
เคยขัดแบบสองแบบแรก
1. ขัดกระดาษทราบ ใสจริงแต่แป๊ปเดียวกลับมาเหลือง ทีนี้เหลืองด้านด้วย และเหลืองกว่าเดิม
2. ขัดแบบกาพ่น แบบนี้เหมือนะจดีกว่าแบบแรก แต่ยังไงใช้ไปสักพักก็จะเหลืองอยู่ดีครับ แต่เหลืองแบบผู้ดีกว่าแบบแรก คือเหลืองแบบไม้ด้านเท่าแบบแรก
แบบที่ 3 ยังไม่เคยทำ
ขัดอย่างรก็แล้วแต่ ก็ต้องเคลือบด้วย เคลือบในที่นี้ไม่ใช่เคลือบด้วยน้ำยาเพราะถ้าเคลือบด้วยน้ำยาเจอสักฝนสองฝนน้ำยาเคลือบหมดแล้วครับ ต้องเคลือบด้วยแล็คเกอร์แบบจากในโรงงานทำ
ปล. จากประสบการณ์ที่ผ่านมา ทั้งสองแบบข้างต้น ขัดแทบตายยังไงโคมก็ไม่ใสเหมือนรถป้ายแดงครับ ยังติดใสกว่าเดิมอยู่อ่ะจริงครับ แต่ใส่แบบอมหม่นๆ อยู่ดี ทางที่ดีที่สุดซื้อโคมใหม่เปลี่ยนจบกว่าครับ
-
เคยทำเจ้านึง เค้ารับขัดไฟหน้าอย่างเดียว เป็นบ้าน มีเครื่องมือครบ นั่งดูเค้าทำ เอาเข้าตู้อบ เอาหน้ามาขัดด้วยเครื่องขัด ถ้ามีลายงาต้องดูว่าระดับไหน ขัดเสร็จล้าง แล้วรอพ่นแล็กเกอร์ ทิ้งให้แห้ง ใส่กลับ ทากาวใหม่ ใช้เวลาทำ 1 วัน งานโอเครเลยครับ ตอนนี้มีอีกทาง บางรุ่นมีพาสติกไฟหน้าขาย
-
รถตลาดๆ มีเลนส์ไฟหน้าของจีนขาย ดูแลหน่อย รถผม 3 ปียังไม่เหลืองนะ
รถเล็กๆ เช็คราคาโคมใหม่ก่อน ของ jazz ge คู่ละ 5 พัน ผมรับได้นะ หรือ march / almera จำได้ว่า ถูกมาก เบิกใหม่คุ้มกว่า
-
แบบ 1. เคยทำครับไม่เกิน1ปียังไงก็เหลือง
2.ยังไม่เคยลองครับ
3.เคยทำ จะใสอยู่ได้ประมาณ 2-3ปี โคมจะออกเหลืองก่อนแต่ไฟยังใส ข้อเสียคือตอนเคลือบ มันจะเป็นรอยผ้าที่เคลือบไม่เรียบ
ถ้าขยันขัดทุก 2ปีก็พอไหวอยู่ครับ แต่ยังไงพวกโคมเหลืองก็ขัดไม่ออก 100% มันยังมีเหลืองๆอยู่บ้าง
เวลาโคมเหลืองกินเนื้อแล้วแนะนำเปลี่ยนกรอบพลาสติกใหม่ดีกว่า ลองเช็คราคาโคมเบิกใหม่จากศูนย์ดูก่อนก็ได้ครับ บางทีอาจไม่แพงอย่างที่คิด
ถ้าไม่อยากให้เหลือง แนะนำให้ทาเคลือบตั้งแต่เปลี่ยนโคมใหม่หรือออกรถป้ายแดง เคลือบบ่อยๆ 10 ปีก็ยังใส เหมือนพึ่รับรถวันแรกครับ
-
ลองดูอันนี้ดูครับ เป็นแบบขัด แต่มีฉีดแลคเกอร์กันเหลืองนะ
https://www.youtube.com/watch?v=UEJbKLZ7RmM&t=167s