Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: nimnim_thailand ที่ กุมภาพันธ์ 19, 2022, 10:54:44
-
เมื่อ 4-5 ปีก่อน ผมเคยสนใจ nissan skyline r34 เห็นขายอยู่ล้านกว่าบาท แต่ช่างใจว่ารถอายุหลายปีแล้ว ก็เลยไม่ได้ซื้อ ช่วงนี้มาเปิดดู ราคามันขึ้นยังกับ bitcoin ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับเงินเฟ้อหรือเปล่า ทีนี้ลองไล่ดูรถสปอร์ต 2 ประตู ในยุคเดียวกัน ทุกค่ายดัง ราคามันขึ้นเป็นเท่าตัวหมดเลย แม้แต่รถสปอร์ตขนาดเล็ก อย่างพวก celica mr2 s14 s15 ราคาขึ้นหมด และเหมือนว่า รถพวกนี้หายไปจากตลาดมือสอง เหมือนมีคนไล่เก็บ เห็นมีแค่350z ที่ราคาไม่ขึ้น แต่ก็ไม่ได้ลงอะไรมาก ใครติดตามข้อมูลใกล้ชิด ช่วยอธิบายหน่อยครับ ว่ามันเกิดอะไรขึ้น
-
เจอ soarer เปิดประทุนสิครับ
เหมือนกันเลย ตอนนั้นผมกำลังจะได้เป็นเจ้าของอยู่แล้วเชียว
ช่วง 5 ปีที่แล้วขายอยู่ล้านต้นๆ แต่พอดีขาดตังค์ไปนิดแล้วซื้อไม่ทัน
ตอนนี้มี 3 ล้านก็ซื้อไม่ได้ เฮ้อออออ
จะว่าคนรุ่นใหม่รวยจากธุรกิจใหม่ๆ แล้วมาไล่เก็บ ก็ไม่น่าจะใช่
หรือคนรุ่น อายุ 40 รวยขึ้น???
ไม่ก็มีพ่อค้าจากต่างแดนมาเก็บ
-
สาเหตุคือ
1. sport ยุคนี้ราคาแพงขึ้น ก็หันไปเล่นของเก่า ประหยัดเงินกัน
2. อุปทานหมู่ในเรื่อง รำลึกวันวาน
-
สาเหตุคือ
1. sport ยุคนี้ราคาแพงขึ้น ก็หันไปเล่นของเก่า ประหยัดเงินกัน
2. อุปทานหมู่ในเรื่อง รำลึกวันวาน
ปั่นราคาครับ เดี่ยวก็ร่วง.
ยกตัวอย่าง skyline ที่เมกาแย่งกันซื้อเพราะพึ่งจะสามารถนำเข้าได้. พอรถเข้าไปเกลื่อนที่เมกา เดี่ยวราคาก็ร่วงครับ.
-
ถ้ามองในแง่ต้นทุน
ค่าซ่อม บำรุง ของแต่งแพงมากครับ
ของหลายๆชิ้น แพงเกินราคาสมัยป้ายแดง เพราะไม่มีของแล้ว กว่าจะรวมๆเป็นคันที่สมบูรณ์ยิ่งแพง บวกราคาค่าเหนื่อย ค่ากำไร ค่าความหายาก เลยไปกันใหญ่
-
เหมือน วงการของเก่าทั่วไปครับ
ของน้อยลง เสื่อมสภาพ ไม่มีทดแทน
ก็ปั่น ราคา เพราะคนเล่นของเก่า เค้าไม่เกี่ยง ราคา ก็ปั่นกันไป ตาม ใจเลย
-
สาเหตุคือ
1. sport ยุคนี้ราคาแพงขึ้น ก็หันไปเล่นของเก่า ประหยัดเงินกัน
2. อุปทานหมู่ในเรื่อง รำลึกวันวาน
หลายคันราคาแซงรถสปอร์ต 2 ประตูยุโรปรุ่นใหม่ๆ ไปเลยครับ r32 ที่ผมเคยชอบ จากที่สามารถซื้อได้ในตอนนั้น เวลานี้รู้สึกเหมือนตัวเองเป็นแค่หมาเห่าเครื่องบิน ราคาน้องๆซุปเปอร์คาร์ แถมรถในตลาดก็ไม่มี
-
เจอ soarer เปิดประทุนสิครับ
เหมือนกันเลย ตอนนั้นผมกำลังจะได้เป็นเจ้าของอยู่แล้วเชียว
ช่วง 5 ปีที่แล้วขายอยู่ล้านต้นๆ แต่พอดีขาดตังค์ไปนิดแล้วซื้อไม่ทัน
ตอนนี้มี 3 ล้านก็ซื้อไม่ได้ เฮ้อออออ
จะว่าคนรุ่นใหม่รวยจากธุรกิจใหม่ๆ แล้วมาไล่เก็บ ก็ไม่น่าจะใช่
หรือคนรุ่น อายุ 40 รวยขึ้น???
ไม่ก็มีพ่อค้าจากต่างแดนมาเก็บ
อารมณ์เดียวกันเลยครับ เจ็บใจตัวเอง ซื้อได้ดันไม่ซื้อ
-
กระแสวินเทจมันมาไงครับ
ยุคก่อนหน้านี้ใครขับรถเก่าก็ว่าโบราณ ไม่มีตังค์ ทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์
แต่ตอนนี้กลับดูเท่ คลาสสิค ราคามันก็เลยขึ้น
อย่างกลุ่มมอเตอร์ไซค์สองจังหวะก่อนหน้านี้ซักสิบปีนี่คือเศษเหล็กดีๆนี่เอง ทุกวันนี้นี่คือขุมทรัพย์เลย
-
E92-93 อย่าพึ่งขึ้นนะ เก็บตังไปสู่ขออยู่ ::)
-
ส่วนตัวนึกถึงความ classic ครับ และความเป็นจักรกลมากกว่าระบบไฟฟ้า
ปล. กำลังมอง 350Z 😭😭😭😭
-
1. กระแสจากหนัง การ์ตูน คนซื้อจินตนาการว่า ถ้าฉันขับแล้ว ฉันจะเหมือนดาราคนนั้น พระเอกคนนึ้ บวกกับ Supply ที่มีจำกัด ทำให้การปั่นราคาทำได้ง่ายและรวดเร็วมาก
2. ช่วงก่อนหน้านี้ ราคาจะขึ้นเป็นรุ่นๆ ไป แต่ปัจจุบัน มีการจัดกลุ่มว่ารถเหล่านี้คือ JDM Sport Car ทำให้ราคาของพวกรุ่นใหญ่มาฉุดราคารุ่นเล็กด้วย
เดาล้วนๆ ครับ
-
มันจะไม่มีรถแบบนั้นอีกแล้วครับ ถ้าชอบก็ต้องเก็บ
คนชอบเหมือนกันมากๆรถมีจำกัดมันก็แพง
RX-7 สภาพป้ายแดง 3 ล้าน ถ้ามีงบผมก็อยากได้นะ เต๊นอ้วนรถซิ่ง สวยมากสมราคาแหละครับ
-
ให้พูดกันตรงๆเลยไหมล่ะ ... คือมันอยู่ในกระบวรการฟองเงินครับ ....
คงไม่เหมารวมทั้งหมดนะ แต่ผมบอกเลย รถพวกนี้ที่ราคามันสูง และแย่งกันซื้อน่ะ มันอยู่ในกระบวรการฟอกเงิน ..
เพราะราคามันไม่ลงไงครับ อย่าง R32 หรือ RX7 ไม่ว่าจะรถปีไหน ราคามันก็ยืน 2-3 ล้าน และไม่ว่าเวลามันจะผ่านไป อีก 3-5 ปี มันก็ไม่ลงไปจากนี้หรอก ...
ดังนั้นมันจึงเป็นรถที่พวกที่ได้เงินเทา ต่างก็นำเงินเทาๆที่มี ไปซื้อมาเก็บไว้ เพราะรถอายุ 10+ ไฟแนนท์ไม่รับจัด การซื้อขายส่วนใหญ่ต้องเงินสด และรถพวกนี้มันก็หมุนเวียนไปในระบบธุรกิจ
ยกตัวอย่าง ถ้าคุณมีเงินเทามา 15 ล้าน คุณฝากแบงค์ไม่ได้ คุณจะเอาเงินไปเก็บไหนล่ะ ... เค้าก็ซื้อรถพวกนี้แล้วจอดไว้บ้านสัก 1-2ปี แล้วเอาออกมาขายถ้าต้องการหมุนเงิน มันขาดทุนน้อย หรือบางทีอาจได้กำไรด้วย ...
มันเป็นแบบนี้แหละ
ผมจะโดนเก็บไหมเนี่ย เอาความจริงมาเปิดเผยเนี่ย 5555 ...
-
อายุของรถมันถึงกำหนดให้นำเข้าเมกาได้รับ
คนเมกันเลยไปกวาดซื้อกัน ตุนกันสักพักแล้ว ราคาเลยขึ้นเรื่อยๆ
Federal law dictates that these cars are not eligible to import until they have reached 25 years of age
-
ผมคิดว่าต้องดูเป็นรุ่นๆไปครับ กรณีของรถ 90 JDM (บางรุ่น) มันน่าจะราคาขึ้นกันทั่วโลกนะครับ อาจเป็นเพราะเรื่องของกระแสด้วย
ส่วนนึง แต่บางรุ่นขึ้นนี้ผมก็ยังไม่เข้าใจว่าขึ้นเพื่อ (ในบ้านเรา) มันเหมือนปั่นจริงๆและครับ กรณีรถพวก R32-34 อันนี้เข้าใจได้นะ มันถึง
จังหวะเวลา กระแส+ตัว Story ที่ทาง Nissan+Nismo เขาสร้างมาจริงๆ เอาตรงๆผมว่าผู้ผลิตก็คงไม่นึกหรอกครับว่ามันจะกลับมาได้รับ
ความนิยมขนาดต้องนำมาผลิตอะไหล่ชุดใหม่เพิ่มเติม อีกเรื่องคือบ้านเรากรณีรถแท้(แบบ32นะ) มันมีน้อยถ้าใครได้ครอบครองแล้วเป็นรถ
ที่ได้รับความนิยมมากๆ (GTR Evo Wrx) (รถในกลุ่มนี้มันแปลงสลับของได้) เพราะแท้มือก็คือแท้ ยิ่งรุ่นพิเศษต่างๆ มันก็เหมือนหายาก
ไปอีก ท้ายสุดก็มีคุณค่าทางใจด้วย ประมาณนี้ครับ
-
สาเหตุคือ
1. sport ยุคนี้ราคาแพงขึ้น ก็หันไปเล่นของเก่า ประหยัดเงินกัน
2. อุปทานหมู่ในเรื่อง รำลึกวันวาน
ข้อ 1 นี่ไม่น่าจะใช่นะครับ ส่วนใหญ่มีทั้งใหม่ทั้งเก่า เล่นรถเก่าประหยัดตรงไหนครับ ? ค่าบำรุงรักษาบางรุ่นแพงกว่ารถใหม่อีกครับ
ข้อ 2 ผมก็ไม่คิดว่าเป็นการอุปทานเพราะกระแสวินเทจมันก็มีมาทุกยุคทุกสมัย ตอนยุค 90 สมัยนั้นเค้าก็เล่นรถ 60' 70' กันไม่น้อยเพียงแต่มันไม่มีโซเชียลให้แชร์ให้อวดจึงไม่ค่อยเห็น
-
luxury item ของสะสม ขึ้นหมดครับ
รถคลาสสิค
นาฬิกาหรู
กระเป๋าแบรนเนม
ป้ายทะเบียน
ปืน
เงินเฟ้อมีส่วนครับ สมัยก่อนคนรวยก็ไปซื้อเป็นงานศิลปะ เครื่องโลหะ วัตถุโบราณ เพราะมีเงินมากจนไม่รู้จะเอาไปทำอะไร
-
ปั่นกันนั่นแหละครับไม่ได้มีอะไรมากหรอก เงินเฟ้อนี่ผมว่ามีส่วนแต่ไม่ใช่ปุบปับอะไรขนาดนี้หรอก
ก่อนช่วงโควิทก็เคยเห็นบ่นกันอยู่พักนึงเรื่องรถสปอร์ตราคาขึ้น กระทู้นั้นก็เหมือนอันนี้เป๊ะๆเลยมั้ง (รู้สึกรถจะสกายไลน์หรือ MX-5 ตัว NA/NB นี่แหละ)
-
r34 soarer นี่ผมเองก็คว้าสมันล้านต้นไม่ทันเหมือนกัน อยากได้ แต่มัวไปสนุกกับสปอร์ตยุคใหม่ๆ อยู่ กะว่าเดี๋ยววนกลับมาก็ได้ ราคาไม่ได้ไปไหนหรอก...ที่ไหนได้ :'(
หันซ้ายหันขวา ซื้ออะไรที่เคยเล็งไม่ได้ เลยไปเก็บ 350z มา นี่ซื้อมาเกือบปี เก็บงาน ซ่อมเรียบร้อยอย่างดี รวมแล้วน่าจะวิ่งไปได้ไม่เกิน 2-300 โล เองครับ จอดคอนโดยาว เพราะแอบเมียซื้อและยัง WFH อยู่ สรุปเศร้ากว่าเดิม มีรถก็ไม่ได้ขับ 555
กลับเข้าเรื่อง ราคาวิ่งไปเยอะจริงครับ มีทั้งกระแส และการปั่น ความที่ของมีน้อยการคุมราคามันก็ทำได้ง่ายกว่าเยอะ
-
รอยุค80เพราะเก็บ90ไม่ทันละ ไม่รู้คิดผิดป่าว555
-
R34 มีคนนำเข้าไปอเมริกาป่าวครับ ราคาเลยกระโดดมาก เป็นรถในตำนานของเดอะ Fast
ส่วนรุ่นอื่น ๆ ก็กระแสมันมาเนื่องจากมีคนโหยหาเนื่องจากรถเก่าพวกนี้มันก็มีเสน่ห์อย่างนึง
-
ตอนนี้กำลังอยากได้รถกระบะ 4 ขอ
-
เมกาเหมาไปครับ demandมากขึ้น supplyน้อยลง
-
คุณไปโฟกัสยุค 90 ไงครับ
มันถึงรอบพอดี ประมาณ 30 ปี
เพราะจริงๆ รถกลุ่มก่อนปี 90 เอง มันก็ขึ้นไปก่อนนั้นแล้ว คุณอาจจะไม่ได้โฟกัสมัน
กลุ่ม 90 แพง ก็เพราะ
1. มีกลุ่มปั่นราคาขาย อันนี้รู้กันนะ เพราะคนทำเขาพูดเอง คุยกัน เพราะมันก็คือการช่องทางการหาเงินของเขา
2. รถมันหายากขึ้น ล้มหายตายจาก พัง ผุ ทิ้งก็เยอะ (ขนาดเครื่องยนต์ ยังแพงขึ้นเลย เพราะหายากขึ้น)
3. อายุมันได้ เริ่มรู้สึกว่า มันคือรถ "เก่า"
4. ข้อสุดท้าย อารมณ์ร่วม เอาไว้คุย อุปทานหมู่ ด้วย
ผมเคยมีรถเก่า อย่าง EG, A31, E36 อยากจะบอกว่า การใช้รถเก่า บางทีไม่สนุกนะครับ(บางคนขับไปซ่อมไป อาจจะสนุก) เดี๋ยวนั้นเสีย เดี๋ยวโน่นเสีย ต้องซ่อมโน่น ซ่อมนี่
อย่างสมัยผมเล่น A31 ตอนนั้นคันไม่กี่หมื่นเลย คนก็ซื้อไปวาง J กัน (เครื่อง J ตอนนั้น ไม่กี่หมื่นเหมือนกัน แต่ตอนนี้ J+MT ต้องแสนแล้ว)
ตอนนี้บางคนซื้อ A31 ไป ไม่ได้อยากได้รถนะ แต่อยากได้เครื่อง J ซะด้วยซ้ำ
และตอนนั้น A31 กับพวก 180,200 คนเอาไปทำรถดริฟ (เอาไปพัง 5555) กันเยอะ รถมันก็เลยน้อยลง ราคาเลยขึ้น ไม่แปลกใจเลย
-
Cayman ตัวปัจจุบัน ผมว่าราคาขึ้นแน่ ในอนาคต
-
Cayman ตัวปัจจุบัน ผมว่าราคาขึ้นแน่ ในอนาคต
ขอให้เป็นอย่างงั้นครับผม :-[
-
เคยมี 2 ประตู 90 อยู่1คัน ราคาซื้อมาไม่แพงกว่า C-segment รถใหม่
ตัวถังก็มีผุ หลายส่วนดูเก่า ข้างในก็สกปรก แต่ขับสนุกดี
มีคนมาซื้อซะให้ราคาดีเลย ไปเจออีกทีใน Face คนซื้อเอามาตั้งราคาขึ้นไปเกือบเท่าตัว
มี Evo อีกคัน ซื้อมา 5แสนกว่า ขับไม่ได้สนุกอะไรมาก, ภายในสภาพเน่าตามเวลามีกลิ่นเหม็น
ขายได้เป็นล้านเลย ก็งงอยู่
แต่ส่วนใหญ่คนซื้อรถผมไป พ่อค้าทั้งนั้นเลย
รถสปอร์ตตอนนี้ และส่วนใหญ่ ผมว่ามันนิ่งกว่านั้น ด้วย Aerodynamic, ตัวถัง,ช่วงล่าง
แต่อารมณ์ความสนุกมันถูกลดทอนลงไป จากรถยุค 90 2000 ไปพอสมควร
-
เคยมี 2 ประตู 90 อยู่1คัน ราคาซื้อมาไม่แพงกว่า C-segment รถใหม่
ตัวถังก็มีผุ หลายส่วนดูเก่า ข้างในก็สกปรก แต่ขับสนุกดี
มีคนมาซื้อซะให้ราคาดีเลย ไปเจออีกทีใน Face คนซื้อเอามาตั้งราคาขึ้นไปเกือบเท่าตัว
มี Evo อีกคัน ซื้อมา 5แสนกว่า ขับไม่ได้สนุกอะไรมาก, ภายในสภาพเน่าตามเวลามีกลิ่นเหม็น
ขายได้เป็นล้านเลย ก็งงอยู่
แต่ส่วนใหญ่คนซื้อรถผมไป พ่อค้าทั้งนั้นเลย
รถสปอร์ตตอนนี้ และส่วนใหญ่ ผมว่ามันนิ่งกว่านั้น ด้วย Aerodynamic, ตัวถัง,ช่วงล่าง
แต่อารมณ์ความสนุกมันถูกลดทอนลงไป จากรถยุค 90 2000 ไปพอสมควร
สายปั่นเยอะจริงๆครับ
ของมันมีน้อย ผุพัง
พ่อค้าก็ขยันปั่นจริง
แต่ก็ขายออกยากนะ ไม่ใช่โพสปุ่บ ขายออก
ถ้าขายออกไวก็ตั้งราคา ปกติเท่านั้น