Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Auto ที่ กุมภาพันธ์ 20, 2022, 11:30:42
-
ตัดเรื่องถูกผิดออกไป
จากข่าวที่กาญจนบุรี รถปิคอัพยกสูงขับย้อนศรมา รถเก๋งเล็กมาชนแต่เสียชีวิต เก๋งเล็กไม่ปลอดภัยใช่หรือไม่ เหมือนหลายเคสที่เกิดขึ้น รถเก๋งเล็ก ๆ ชนกันทีโอกาสตายสูงมากสำหรับรถเก๋งเล็ก ๆ แต่รถใหญ่ ๆ มีโอกาสรอดมากกว่า ถ้ารถเก๋งควรเป็นระดับ C segment ขึ้นไป ผมเข้าใจถูกไหมครับ ด้วยเหตุนี้ผมจึงไม่คิดใช้เก๋งเล็ก ๆ เลย มีเงินน้อยหารถใหญ่ ๆ มือ 2 ดีกว่า
-
รถใหญ่ได้เปรียบรถเล็ก
รถสูงมักได้เปรียบ รถต่ำ ถ้าชนสูงเลยคานกันกระแทก มีโกาศชนถึงเสา A ง่ายกว่า
-
รถใหญ่ ชน รถเล็ก ก็ปกติที่รถเล็กจะเสียหายหนักกว่า
ยิ่งรถเตี้ย มันก็จะมุด กันชน ฝากระโปรง ส่วนหน้ารถ ไม่ได้รับแรงเลย ชนทีก็เสา A หรือ หลังคาเลย
..
จริงๆอยากได้ คานกันชนหน้า/หลัง ของรถใหญ่ ให้อยู่ระดับเดียวกับ กันชนรถเก๋ง ต่อให้เป็น กระบะ 4wd ก็บังคับติด แล้วถ้าคุณจะลุย คุณก็ไปทำให้มันปลดได้ ถอดได้ ถ้าบนถนน ต้องระดับเดียวกับเก๋ง
มันจะช่วยชีวิตเก๋งได้เยอะเลย
-
ไม่ใช่เก๋งเล็กไปปลอดภัยแต่เก๋งคันนั้นมันรุ่นเก่ายี่สิบกว่าปี รถเก๋งบ้านๆยุคนั้นความแข็งแรงความปลอดภัยยังไม่ค่อยดีเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นเก๋งยุคนี้โอกาสรอดจะสูงขึ้นอีกเยอะ
-
น้ำหนักรถก็มีผลต่อแรงปะทะครับ เบากว่าก็ทนแรงกระทำที่มากกว่าไม่ได้
-
โดยหลักการทางวิทยาศาสตร์ ฟิสิกส์ รถใหญ่ปะทะรถเล็กย่อมส่งผลต่อรถเล็กมากกว่า
เปรียบให้เห็นภาพคือ เด็กตัวใหญ่ อ้วนๆ เดินชนเด็นตัวเล็กผอม ๆ นั่นแหละ
แต่ต้องดูองค์ประกอบถัดมาคือ ยุคสมัยที่เทคนิคการพัฒนาโครงสร้างตัวถังประกอบกันด้วย
ตัดภาพกลับไปเหมือนเดิมคือ เด็กอ้วนตัวใหญ่ ๆ แต่ขี้โรค ป้อแป้เดินชนกับเด็กตัวเล็ก
แต่แข็งแรงแบบเด็กนักกีฬา อันนี้ก็ไม่แน่ ซึ่งเปรียบได้กับที่พี่คิดว่าจะซื้อรถมือสองคันใหญ่
ดีกว่ารถใหม่คันเล็ก บ่อยครั้งที่รถใหญ่รุ่นเก่า ๆ โครงสร้างตัวถังสู้รถเล็กรุ่นใหม่ ๆ ไม่ได้
เอาง่าย ๆ นะครับ D-Seg sedan ยุค 20 กว่าปีก่อน ตัวรถทั้งคันหนักแค่ 1.1 ตันโดยประมาณ
ซึ่งเบากว่า C-Seg สมัยนี้อีก เผลอ ๆ หนักพอ ๆ กับ b-Seg ยุคนี้ด้วยซ้ำ ทั้ง ๆ ที่รถใหม่ ๆ
มีเทคนิคการลดน้ำหนักที่ดีขึ้น แต่โครงสร้างที่ต้องผ่านมาตรฐานการชนมันทำให้เบาได้เท่านี้ครับ
-
รถในข่าวมันเก่ามากเลยนะครับ มีแอร์แบครึป่าวก้ไม่รู้
ส่วนรถเล็กญี่ปุ่นบ้านเราผมว่าโครงสร้างมันบางมากๆเลย ผมเปรียบเทียบง่ายๆ Mazda 3 Vs. Mazda2 ที่ใช้งานอยู่ ความแข็งแรงของตัวถังและโครงสร้างก็ต่างคนละโลกแล้วครับ มาสด้า 3 หนักแน่นกว่ามาก ส่วนมาสด้า 2 ดูลดต้นทุนหลายจุด ที่ผมสังเกตอย่างนึงคือประตูคู่หลัง มาสด้า 2 เสียงปิดก๋องแก๋งมาก ส่วน 3 หนักแน่นทั้ง 4 บาน
-
รถคันที่ถูกชน นั่นเล็กและเก่าแล้วด้วย เห็นแล้วหดหู่มากครับ ถ้ารถดีกว่านี้อาจจะไม่ถึงชีวิต
คือเหตุแบบนี้ไม่ควรเกิดอย่างยิ่งเลย ผู้ใช้รถใช้ถนนในประเทศไทยหลายๆคน ขาดจิตสำนึกมาก
-
ถ้าเอาประเด็นแค่ที่ว่า "รถใหญ่ปลอดภัยกว่ารถเล็กไหม" ... ผมบอกเลยว่าใช่ครับ ...
ให้รถที่มีเทคโนโลยีความปลอดภัยสูง ยกตัวอย่าง BMW แล้วถ้าไปบวกกับ รถ 10ล้อที่ไม่มีแม้แต่ถุงลม ประสานงากัน ..
ผมว่าคนขับ 10ล้ออาจเดินลงมาเกาหัว ที่หัวโขกพวงมาลัยเล็กน้อย ..แต่ BMW อาจเจ็บหนักจนต้องรอทีมกู้ภัยมางัดออกจากรถอะ ..
-
ถ้าชนกันรถใหญ่ยังไงก็ได้เปรียบครับ
ทุกวันนี้ C seg หรือรถกระบะผมยังไม่ไว้ใจเลยครับ c segไม่มั่นใจทั้งช่วงล่างและโครงสร้าง ส่วนกระบะนี่ช่วงล่างเต็มๆ ต่อให้เป็นกระบะที่ว่างช่วงล่างดีที่สุดในกลุ่ม ถ้าเอามาหักหลบไปมายังไงก็โยกครับ ทุกวันนี้กำลังคิดว่าจะเอาเครื่องบินมาขับบนถนนติดตรงที่ไม่มีดงินซื้อเครื่องบินนี่ล่ะครับ ;D ;D
-
รถในข่าวมันเก่ามากเลยนะครับ มีแอร์แบครึป่าวก้ไม่รู้
ส่วนรถเล็กญี่ปุ่นบ้านเราผมว่าโครงสร้างมันบางมากๆเลย ผมเปรียบเทียบง่ายๆ Mazda 3 Vs. Mazda2 ที่ใช้งานอยู่ ความแข็งแรงของตัวถังและโครงสร้างก็ต่างคนละโลกแล้วครับ มาสด้า 3 หนักแน่นกว่ามาก ส่วนมาสด้า 2 ดูลดต้นทุนหลายจุด ที่ผมสังเกตอย่างนึงคือประตูคู่หลัง มาสด้า 2 เสียงปิดก๋องแก๋งมาก ส่วน 3 หนักแน่นทั้ง 4 บาน
น้ำหนักในการปิดประตูหลังของ มาสด้า 2 เบาดุจปุยนุ่นเลยครับ ผมใช้แรกๆ เหวอเลย
-
สูงเตี้ยก็มีผลครับ
แต่ถ้าเป็นs class บวกกับ กะบะยกสูง ผมว่า คนขับกะบะตาย คนขับs class ก็ลงมาเกาหัสแกรกๆเหมือนกันครับ
-
อย่างที่ผมเคยตั้งกระทู้ไว้ครับ
ถ้ามีทุนแค่ล้านเดียวแล้วเลือกรถใช้ในครอบครัวให้ปลอดภัยสุด ยังไงก็ต้องเลือกกระบะ
ซึ่งส่วนโครงสร้างเป็น Passive safety. คนไม่ให้ความสำคัญหรอกครับ ไปให้ความสำคัญ Active safety มากกว่า บอกช่วงล่างกระบะห่วยเป็นสำคัญทั้งที่ความจริง ช่วงล่างห่วยก็แค่ขับรถช้าลงก็เป็น Active safety ที่เพิ่มขึ้นได้
-
ดูจากข่าวเหตุการณ์หลาย ๆ ครั้ง หลาย ๆ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ยังไงผมก็ไม่เลือกรถเก๋งเล็ก ๆ โดยเฉพาะอิโคคาร์มาใช้แน่นอน
-
ตามหลักการออกแบบรถ ก็จะทำให้จุดที่รับแรงรอบคันมีความสูงประมาณนึง
เมื่อรถใหญ่กว่า จุดที่รับแรงหรือจุดปะทะก็จะสูงกว่า
ยังไม่นับรถที่เป็น body on frame ที่จุดปะทะหลักก็แนวเฟรมซึ่งทั้งสูงทั้งแข็งแรงกว่ากันมาก
เพราะรถต้องทนแรงบิดแรงเฉือนสำหรับใช้งานหนัก ไม่ใช่แค่ระดับบรรทุกคนแบบรถเก๋ง
แต่จากข่าวก็ทั้งรถเก่าด้วย เทคโนฯเก่าด้วย ก็เศร้ากันไปครับ
ในช่วง 5 ปีมานี้เทคโนฯ โมโนค็อก เริ่มใช้งานกันจริงจัง
-------
มุมมโนเล่นๆ
อย่างโตต้าก็ TNGA ทำให้รับแรงบิดแรงเฉือนเพิ่มกว่าเดิมอย่างน้อย 50%
ซึ่งรถเปลี่ยนเจนทุก 6 ปีสำหรับเก๋ง ส่วนใหญ่ก็พัฒนาให้รับแรงเพิ่มมา 10-20% คิดที่ 10% ละกันสำหรับ 3 เจนก่อน
4 เจนที่แล้วให้ค่าพลัง 100
3 เจนที่แล้วพัฒนาเป็น 110
2 เจนที่แล้ว 121
เจนปัจจุบันจะได้ค่าจากพวก TNGA ก็จะเป็น 181.5 เมื่อเทียบกับรถเก่าก็เลเวลอัพมาพอควรละ
แล้วยิ่งพวก crossover ทั้งหลาย จุดรับแรงก็จะสูงพอๆกับกระบะเตี้ย ก็น่าจะโอเคระดับนึงสำหรับผมหละครับ
เกินกว่านี้ถือว่า นั่นเป็นชะตาที่ไม่อาจเลี่ยง แล้วครับ ::)
-
อาจจะนอกเรื่องครับ แต่ละ gen ของรถ ความแข็งแรงแตกต่างกันมากครับ โดยเฉพาะการปกป้องส่วนห้องโดยสาร
https://www.youtube.com/watch?v=TikJC0x65X0
โดยส่วนตัวถ้ามีรถอายุเกิน 15 ปี ตก Gen ไปมากๆ มีความเสี่ยงมากขึ้นหากต้องปะทะกับรถ รุ่นใหม่กว่า
เคยเห็นภาพข่าว E class W124 ชนกับ Sylphy B17 พบว่า เหมือน B17 จะแข็งแรงกว่าครับ
ส่วนรถใหญ่ ได้เปรียบรถเล็กๆแน่นอนครับ
-
เรื่องความปลอดภัยมันก็น่าจะเป็นแบบนั้น แต่มันก็มีปัจจัยอื่นร่วมด้วย ถ้าคนขับปิ๊กอัพลืมคาดเข็มขัด ก็อาจเป็นฝ่ายตายได้ มันก็ไม่แน่หรอกครับ แต่ถ้าพูดถึงใครมันจะซื้อปิ๊กอัพกันทุกคน บางคนรถเก๋งเล็กมันตอบโจทย์เขาเรื่องที่จอด เรื่องเข้าซอยแคบ ไปมาสะดวก ประหยัดน้ำมัน ปิ๊กอัพคันใหญ่ก็จริงถ้าไปบวกกับรถบรรทุกก็ตายเหมือนกันก็คงไม่ไปซื้อรถบรรทุกกันนะครับ
-
ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้
ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่ เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95 ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน
https://www.matichon.co.th/social/news_999860
-
ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้
ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่ เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95 ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน
https://www.matichon.co.th/social/news_999860
ถ้าสังเกต จะเห็นว่า ห้องโดยสารเสียรูป พวงมาลัยยุบตัวเข้ามาค่อนข้างเยอะ รวมถึง พอเป็นรถเก่า ใช้งาน ตจว ด้วย ผมเชื่อว่า ผู้ขับขี่ น่าจะไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้บาดเจ็บรุนแรงครับ
ถ้ารถรุ่นใหม่กว่านี้ ชนกับ กระบะคันนี้ ห้องโดยสารไม่เสียรูป พวงมาลัยไม่ดันเข้ามา คนขับคาดเข็มขัดนิรภัย (เพราะรำคาญเสียงเตือน) ผมเชื่อว่า รอดแหละ
-
ไม่เกี่ยวกับรภเก่าหรอกรับ รถรุ่นนี้เป็นรถที่ทีความแข็งแรงมากคันนึง น้ำหนักตันเศษๆ เกือบเท่า D Seg ของบางค่ายในเวลานั้น อย่างที่ความเห็นข้างบนบอก น้ำหนักรถกระบะอย่างน้อยก็ 1.6 ตัน ชนกับรถเก๋ง 1.1 ตัน รถเก๋งย่อมเสียเปรัยบอยู่แล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเป็นการชนประสานงาแบบครึ่งหน้าในเหตุการณ์นี้
ลองเปรียบเทียบกับรถรุ่นใหม่ในลิ้งข้างล่างที่น้ำหนักใกล้เคียงกันมากกว่า แต่เสียชีวิตคาที่ทั้งคู่ เหตุการณ์ที่กาญฯคนขับไม่ได้เสียชีวิตที่เกิดเหตุนะครับ เสียชีวิตระหว่างนำส่งโรงะยาบาล ซึ่งรถในเหตุการณ์นี้คือ Nissan Sunny B14 ปี 95 ลองเทียบกับการชนเต็มหน้าของ City กับ Civic ดูสิครับ ใครน่าจะแข็งแรงกว่ากัน
https://www.matichon.co.th/social/news_999860
ถ้าสังเกต จะเห็นว่า ห้องโดยสารเสียรูป พวงมาลัยยุบตัวเข้ามาค่อนข้างเยอะ รวมถึง พอเป็นรถเก่า ใช้งาน ตจว ด้วย ผมเชื่อว่า ผู้ขับขี่ น่าจะไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้บาดเจ็บรุนแรงครับ
ถ้ารถรุ่นใหม่กว่านี้ ชนกับ กระบะคันนี้ ห้องโดยสารไม่เสียรูป พวงมาลัยไม่ดันเข้ามา คนขับคาดเข็มขัดนิรภัย (เพราะรำคาญเสียงเตือน) ผมเชื่อว่า รอดแหละ
เป็นความเชื่อของคุณครับ คุณคิดกว่าคนขับ city กับ civic ไม่คาดเข็มขัดทั้ง 2 คันเหรอ? คนขับทั้งสองคันเป็นผู้หญิงอายุเลข 3x กับเลข 4x
และอย่างที่ผมบอกกรณีที่กาญฯเป็รการชนแบบครึงหน้าจึงทำให้เสีนหายกว่าปกติ ด้วยเหตุนี้ NCAP ใช้การทดสอบการชนแบบครึ่งหน้าเพื่อทดสอบความแข็งแรงไงครับ
ถ้ารถที่เกิดเหตุชนกับเก๋งด้วยกัน โครงสร้างคงไม่ได้รับผละกระทบเท่านี้ครับ
-
เก๋ง C Segment ถ้าประสานงากับกระบะยกสูงแบบนี้ก็คงไม่รอดครับ
-
B-Segment สมัยนี้ หนักและใหญ่ เท่า C-Segment สมัยก่อน
C-Segment สมัยนี้ หนักและใหญ่ เท่า D-Segment สมัยก่อน
ผมว่าขึ้นอยุ่กับรถใหม่ๆ ปีใหม่ๆ ที่โดนมาตรฐานที่เคร่งขึ้นเรื่อยๆ รถก็จะปลอดภัยขึ้นเรื่อยๆ ด้วย
(และ
. ต้องเป็น Global Model
)