Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: red898 ที่ กุมภาพันธ์ 24, 2022, 19:04:18
-
อยากรู้ว่าเป้าหมายของการพัฒนารถสองรุ่นนี้ต่างกันอย่างไรครับ เครื่อง1500cc เหมือนกัน ขนาดก็ใกล้เคียงกัน 7ที่นั่งเหมือนกัน ผลิตอินโดนีเซียเหมือนกัน
-
ถ้าไม่พูดเรื่องทางเทคนิควิศวกรรมอะไรพวกนี้ให้วุ่นวายนะ
Veloz สำหรับผมมันคือสายตรง Avanza มากกว่า ยกสูง เน้นขนคนเป็นหลัก และลุยได้ (คือถนนแย่แค่ไหนก็เอาอยู่) อาจจะเรียกว่า Mini SUV ก็ได้
Sienta มันเหมือนแยกออกมาเป็น MPV สายนิ่มนวลมากกว่า นึกถึงแนวๆ Honda Freed ไว้น่ะครับ ถ้าพูดแบบคร่าวๆก็ Mini Van อะไรแนวนั้น
-
ขนาดโดยรวม sienta เล็กกว่า สั้นกว่า
การใช้งาน sienta ประตูสไลด์
ความสมบุกสมบัน sienta เตี้ยกว่า
ผมมองว่า Veloz ทำมาประกบ Xpander Ertiga Chev captica Brv
เพราะโตโยต้าไม่มีรถเทียบกลุ่มนี้โดยตรง
-
Sienta เป็นรถแนวๆรถตู้-รถกล่องครับ พื้นเรียบ
ประตูสไล้ด์ไฟฟ้า2ข้าง ขึ้นลงสะดวก เหมาะสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ
การเก็บของชิ้นใหญ่ๆจะทำได้ดีกว่าพวกรถ mpv ที่พื้นฐานมาจากเก๋งครับ เพราะการปรับเบาะต่างกัน ฝาท้ายก็บานใหญ่ และความสูงจากข้างบนลงมาชายล่างเลย
ก็แล้วแต่การใช้งาน หลายๆคนก็ค่อนข้างไม่ชอบ Sienta กับ Freed เพราะรูปทรงครับ
ส่วนตัวใช้ Freed อยู่ ก็ชอบ และติดเลย ทั้งๆที่แรกๆก็เฉยๆ
-
นอกจากรูปร่าง ก็ถุงลมครับ 6ใบ กับ 2ใบ
-
นอกจากรูปร่าง ก็ถุงลมครับ 6ใบ กับ 2ใบ
sienta ได้ 3ใบครับ
-
ความรู้สึกล้วนๆนะ ผิดถูกขออภัย
SIENTA ออกตลาดมาเป็นรถ mini-mpv ประตูไสด์ในช่วงที่ FEED ไม่ทำตลาดแล้ว
VELOZ ออกมาเพื่อสู้ Xpander
-
อยากรู้ว่าเป้าหมายของการพัฒนารถสองรุ่นนี้ต่างกันอย่างไรครับ เครื่อง1500cc เหมือนกัน ขนาดก็ใกล้เคียงกัน 7ที่นั่งเหมือนกัน ผลิตอินโดนีเซียเหมือนกัน
อันนี้เป็นคำถามที่ดีเลยครับที่ถามไปถึงเป้าหมายของการพัฒนารถ เพราะเราจะได้เข้าใจตัวรถและเลือกใช้ได้อย่างถูกต้อง
เอาจริง ๆ เลย Sienta เป็นรถที่มีความเป็นญี่ปุ่นจ๋า เป็นรถที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อตอบสนองลักษณะการใช้งานแบบคนญี่ปุ่นจริง ๆ
พอจะนึกออกมั้ยครับ ถ้าพี่เคยไปเที่ยวญี่ปุ่น ตามต่างจังหวัด หรือหัวเมืองที่ไม่ใช่เมืองหลัก ถนนที่นั่นจะไม่ใหญ่มาก
อาจจะแค่เลนสวน หรืออย่างมากก็ไปสอง กลับสอง ถึงถนนไม่ใหญ่ แต่ก็เรียบ และคนที่นั่นก็ไม่ได้ขับเร็วรุนแรง
ตามเส้นทางมีไฟแดงบ่อย ๆ รถจึงเน้นไปที่ออกตัวเร็ว คล่องตัวแต่ไม่ได้วิ่งเร็ว การเซ็ตเครื่องก็ตอบสนองประมาณนั้น
ช่วงล่างก็เซ็ตมาให้นุ่มนิ่ม เพราะไม่ได้ขับเร็วและถนนดี ตัวรถมีความกว้างขวาง แต่เน้นขนของจุกจิกมากกว่าขนคน
เพราะคนญี่ปุ่นจะอยู่กันแค่ครอบครัวเล็ก ๆ เมื่อลูกโตก็จะแยกตัวออกไปเรียนหรือทำงานต่างเมือง รถจึงไม่ได้เน้น
ที่จะต้องขนไปกัน 7 คนเต็ม เอาจริง ๆ Sienta ออกแบบมาให้แม่บ้าน ที่อาจมีลูกเล็ก ๆ ใช้มากกว่า และเลือกใช้ประตูเลื่อน
ซึ่งเป็นโครงสร้างที่แพงกว่าประตูบานพับ
กลับมาที่ Avanza มันถูกออกแบบมาเพื่อคนอินโดนีเซีย ที่อยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ มักเดินทางกันหลายคน
สังคมที่นั่นยังเป็นลักษณะที่ 1 ครอบครัวมีรถคันเดียว และรายได้ไม่สูง เมื่อเทียบกันแล้ว คนญี่ปุ่นต้องการ Sienta ที่มีควาปราณีต
ในขณะที่คนอินโดต้องการ Avanza ที่ตัวโต แต่เน้นราคาประหยัดมากกว่าความหรูหราแพรวพราว
ถนนหนทางในอินโดยังไม่ค่อยดีนัก ช่วงล่างจึงต้องเซ็ตมาให้รับน้ำหนักขนคนทั้งครอบครัววิ่งไปบนถนนที่ไม่เรียบเนียน
แบบในญี่ปุ่น
พอจะมองเห็นความต่างของแนวทางการพัฒนารถแล้วใช่มั้ยครับ เพียงแต่บังเอิญเจ้า Sienta นี่ได้ไปประกอบที่อินโด
ได้ยังไงก็ไม่รู้ แต่ก็ดูเหมือนว่ามันไม่ค่อยได้รับความนิยมที่นั่นสักเท่าไหร่ อาจจะเพราะหน้าตาที่มันดูเป็นอนิเมะที่ถูกจริต
คนญี่ปุ่น แต่ดูจะไม่เข้าตาคนชาติอื่นเท่าไหร่ด้วยมั๊งครับ
-
เซียนเต่าจริงๆเกิดมาเพื่อถนนดีๆในประเทศพัฒนาแล้วแบบญี่ปุ่น แบบไต้หวัน รถเตี้ยเข้าออกง่ายๆไม่ต้องกลัวหลุม ประตูสไลด์สวยๆ แต่อินโดไปขอมาผลิตขายเฉยๆเลยได้มา
ส่วน veloz avanza ทำมาเผื่อวิ่งถนนเมนข้ามจังหวัดที่สภาพเป็นถนน offroad แบบอินโดแท้ๆยกสูงหนีร่องน้ำ ช่วงล่างทนๆเอาไว้รูดร่องดินเร่งส่งขึ้นเนินหนังหมู เครื่องทนๆไว้ลากรอบตะกุยโคลนผ่านอุปสรรค ประตูสไลด์ไม่ต้องเดี๋ยวทอเตอร์พัง
นี่คือความต่างของสองตัวนี้คับ
-
เซียนเต่าจริงๆเกิดมาเพื่อถนนดีๆในประเทศพัฒนาแล้วแบบญี่ปุ่น แบบไต้หวัน รถเตี้ยเข้าออกง่ายๆไม่ต้องกลัวหลุม ประตูสไลด์สวยๆ แต่อินโดไปขอมาผลิตขายเฉยๆเลยได้มา
ส่วน veloz avanza ทำมาเผื่อวิ่งถนนเมนข้ามจังหวัดที่สภาพเป็นถนน offroad แบบอินโดแท้ๆยกสูงหนีร่องน้ำ ช่วงล่างทนๆเอาไว้รูดร่องดินเร่งส่งขึ้นเนินหนังหมู เครื่องทนๆไว้ลากรอบตะกุยโคลนผ่านอุปสรรค ประตูสไลด์ไม่ต้องเดี๋ยวทอเตอร์พัง
นี่คือความต่างของสองตัวนี้คับ
Sienta ไม่เตี้ยนะครับ คานบิดด้านหลังก็ตัวเดียวกับ Veloz นี่แหละครับ ใต้ท้องเรียบ สูงกว่าเก๋งทั่วๆไปครับ
-
เซียนต้า หารถคันจริงทดลองนั่งยากมากครับ
ผมที่เคยคิดจะซื้อ หาคันจริงตามโชว์รูมไม่ได้เลย
เท่าที่ศึกษา เก้าอี้เค้าจะทำแบบสโลปเหมือนโรงหนังครับ ไม่ได้เรียบ
ส่วนตัววีลอส เน้นพื้นเรียบ เบาะพับเรียบ
พื้นเรียบเวลานั่งจะสบายครับ วางเท้าถนัด เหยียดขาได้อิสระ พักขาได้หลายทิศทาง
ส่วนการขนเของเบาะเรียบกินขาดอยู่แล้ว คันทีพับแล้วเอียดลาดๆขนของได้น้อยกว่า ลำบากกว่า
เบาะดีงาม เอาเบาะแถว 1 แอนมาต่อ แถว2 นอนเหยียดได้สบายๆ
หรือเอาเบาะแถว 2นอนเหยียดต่อแถว3 ได้อีก
คนที่ขับรถแล้วมีนอนพักผ่อนในรถชอบมากครับ
รถผมฟอจูน 2019 ยังทำไม่ได้เลย นอนงีบในรถลำบาก ;D
ส่วนถนนบ้านเราผมว่าวีลอสเหมาะกว่า
เซียนต้าดีงามตรงประตู ถ้ามีเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ขับในเมืองที่จอดน้อย ช่องจอดแคบๆ เซียนต้าเหมาะครับ
-
เซียนต้า หารถคันจริงทดลองนั่งยากมากครับ
ผมที่เคยคิดจะซื้อ หาคันจริงตามโชว์รูมไม่ได้เลย
เท่าที่ศึกษา เก้าอี้เค้าจะทำแบบสโลปเหมือนโรงหนังครับ ไม่ได้เรียบ
ส่วนตัววีลอส เน้นพื้นเรียบ เบาะพับเรียบ
พื้นเรียบเวลานั่งจะสบายครับ วางเท้าถนัด เหยียดขาได้อิสระ พักขาได้หลายทิศทาง
ส่วนการขนเของเบาะเรียบกินขาดอยู่แล้ว คันทีพับแล้วเอียดลาดๆขนของได้น้อยกว่า ลำบากกว่า
เบาะดีงาม เอาเบาะแถว 1 แอนมาต่อ แถว2 นอนเหยียดได้สบายๆ
หรือเอาเบาะแถว 2นอนเหยียดต่อแถว3 ได้อีก
คนที่ขับรถแล้วมีนอนพักผ่อนในรถชอบมากครับ
รถผมฟอจูน 2019 ยังทำไม่ได้เลย นอนงีบในรถลำบาก ;D
ส่วนถนนบ้านเราผมว่าวีลอสเหมาะกว่า
เซียนต้าดีงามตรงประตู ถ้ามีเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ขับในเมืองที่จอดน้อย ช่องจอดแคบๆ เซียนต้าเหมาะครับ
กลุ่มเพื่อนพ่อลูกอ่อนที่ออฟฟิศ จะพากันไปออกเซียนต้า แต่หารถจริงตามโชว์รูมไม่ได้ สุดท้ายไปซื้อจากเต้นท์มือสอง ตอนนี้โดนกันไป2-3คันแล้ว
-
เซียนต้า หารถคันจริงทดลองนั่งยากมากครับ
ผมที่เคยคิดจะซื้อ หาคันจริงตามโชว์รูมไม่ได้เลย
เท่าที่ศึกษา เก้าอี้เค้าจะทำแบบสโลปเหมือนโรงหนังครับ ไม่ได้เรียบ
ส่วนตัววีลอส เน้นพื้นเรียบ เบาะพับเรียบ
พื้นเรียบเวลานั่งจะสบายครับ วางเท้าถนัด เหยียดขาได้อิสระ พักขาได้หลายทิศทาง
ส่วนการขนเของเบาะเรียบกินขาดอยู่แล้ว คันทีพับแล้วเอียดลาดๆขนของได้น้อยกว่า ลำบากกว่า
เบาะดีงาม เอาเบาะแถว 1 แอนมาต่อ แถว2 นอนเหยียดได้สบายๆ
หรือเอาเบาะแถว 2นอนเหยียดต่อแถว3 ได้อีก
คนที่ขับรถแล้วมีนอนพักผ่อนในรถชอบมากครับ
รถผมฟอจูน 2019 ยังทำไม่ได้เลย นอนงีบในรถลำบาก ;D
ส่วนถนนบ้านเราผมว่าวีลอสเหมาะกว่า
เซียนต้าดีงามตรงประตู ถ้ามีเด็กเล็ก ผู้สูงอายุ ขับในเมืองที่จอดน้อย ช่องจอดแคบๆ เซียนต้าเหมาะครับ
ตอนผมซื้อ Sienta ผมได้ทดลองขับที่โตไยต้าผึ้งน้อยนะครับ
ตอนนั้นมองๆ Sienta เทียบกับ BRV ปรากฎว่า ถ้ามีลูกเล็ก การใช้งานจริง Sienta กินขาดครับ เพราะเวลาอุ้มเด็กเล็กใส่ Car seat สะดวกกว่ามากๆๆๆ แล้วก็ด้านหลังวางรถเข็นแนวตั้งได้ครับ (Aprica คันใหญ่)
ส่วนเรื่องเก้าอี้ เข้าใจถูกแล้วครับ มันจะเป็น สโลป แบบโรงหนังครับ จะไล่ความสูงขึ้นมาเรื่อยๆ ครับ แต่เบาะแถว 3 พับได้ดีงามมาก (คือพับแอบไว้ใต้เบาะแถว 2 ได้ครับ)
-
จากที่ดูมานะในวิดีโอนี้ผมมองว่า toyota veloz มันดูย้วยมากและโคลงเคลงน่าจะเมารถง่ายนะ
https://www.youtube.com/watch?v=ry7a25QYy9I&t=1166s
-
Sienta เป็นรถแนวๆรถตู้-รถกล่องครับ พื้นเรียบ
ประตูสไล้ด์ไฟฟ้า2ข้าง ขึ้นลงสะดวก เหมาะสำหรับเด็กและผู้สูงอายุ
การเก็บของชิ้นใหญ่ๆจะทำได้ดีกว่าพวกรถ mpv ที่พื้นฐานมาจากเก๋งครับ เพราะการปรับเบาะต่างกัน ฝาท้ายก็บานใหญ่ และความสูงจากข้างบนลงมาชายล่างเลย
ก็แล้วแต่การใช้งาน หลายๆคนก็ค่อนข้างไม่ชอบ Sienta กับ Freed เพราะรูปทรงครับ
ส่วนตัวใช้ Freed อยู่ ก็ชอบ และติดเลย ทั้งๆที่แรกๆก็เฉยๆ
+1
-
สั้นๆ ง่ายๆ
Sienta รถตู้
Veloz รถเก๋ง
จุดต่างๆชัดๆคือประตู
-
อยากรู้ว่าเป้าหมายของการพัฒนารถสองรุ่นนี้ต่างกันอย่างไรครับ เครื่อง1500cc เหมือนกัน ขนาดก็ใกล้เคียงกัน 7ที่นั่งเหมือนกัน ผลิตอินโดนีเซียเหมือนกัน
Sienta เดิมเป็นรถที่พัฒนาเพื่อชาวญี่ปุ่นโดยเฉพาะ ขายดีอันดับ 1-10 ในญี่ปุ่น รุ่นที่แล้ว toyota เลิกทำตลาดไป ลูกค้ายังเรียกร้องให้กลับมาผลิตเหมือนเดิม
พื้นฐานรถใช้ร่วมกับ B-seg ของ toyota หลายรุ่น รวมถึง Yaris และ vios ในไทยด้วย และจุดนี้เองจึงเป็นสาเหตุในนำมาขายในอินโดนีเซีย เพราะคือตลาดรถเอนกประสงค์ MPV อันดับต้นๆของโลก ในไทยจึงได้ขายด้วย
แต่ขนาดรถมันไม่เหมาะสมกับลูกค้าชาวอินโดนีเชียและไทยเท่าไหร่ ยอดขายจึงลดต่ำลงเรื่อยๆ เจนต่อไปอาจไม่ได้ทำตลาดต่อแล้ว เหมือน Freed
ส่วน Avanza เดิมเกิดมาเพื่อเอาใจลูกค้าชาวอินโดนีเชียโดยเฉพาะ ที่ขายในไทยเพราะแลกกันระหว่างโรงงานไทยที่ส่งรถหลายรุ่นไปขาย ทั้งกระบะและรถยนต์นั่ง พื้นฐานเป็นรถขับหลัง แต่ใช่เครืองยนต์และชิ้นส่วนร่วมกับ Vios เพื่อคุ้มต้นทุน
-
ใช้ตัว sienta V อยู่นะครับ เป็นรถใช้ในเมืองที่เหมาะกับครอบครัวเดี่ยวมีลูกเล็กอย่างแท้จริงครับ
- ประตูสไลด์ เข้าออกง่ายมาก เปิดประตูมาแล้วจะเจอพื้นระดับเดียวกัน ทำให้เด็กเข้าออกไม่สะดุด ผู้ใหญ่คนแก่ขึ้นลงง่ายมาก อีกทั้งประตูสไลด์เปิดมาแล้วกว้างมาก หลังคาสูง headroom เยอะ ขนของ คารืซีท เข้าออกสบาย
- เบาะแถว 3 พับเก็บใต้เบาะแถว 2 ได้ สามารถเก็บของฝาท้ายได้เยอะ ฝาท้ายเป็นบานใหญ่ เปิดมาเจอพื้นราบเรียบเหมือนเดิม
- มีจอทีวีแถว 2 โตโยต้าลอคไว้ห้ามใช้ตอนขับรถ แต่ไปปลดลอคร้านนอกได้ ให้ลูกคนแก่ดูหนังดูทีวีได้เวลาขับรถ
- ตัวญี่ปุ่นหน้าตาไม่เหมือนตัวไทยสวยกว่าหรูกว่าเยอะ ตอนนี้คนเริ่มแต่งเป็นแปลงหน้าท้ายญี่ปุ่นกันแล้วครับ ราคาถูกลงเรื่อยๆ ประมาณหมื่นปลายๆแล้ว ส่วนของแต่งอื่นๆก็มีประมาณนึง
- ด้วยความเป็น mini mvp มันเหมาะกับใช้ในเมืองครับ ถ้าไปใช้ที่อินโดซึ่งนอกเมืองถนนก็ไม่ได้ดีมากนัก บวกกับตัวรถก็ไม่ได้ขนของขนคนได้สมบุกสมบันแบบรุ่นอื่น ก็เลยไม่ได้ฮิตมากนักที่นู่น
สรุปผมชอบนะ ใช้มา 3 ปีแล้ว แต่ตอนนี้อยากลองขยับไปใช้รถ suv แทนเพราะลูกก็เริ่มโตขึ้นแล้ว สนใจหลังไมล์ได้นะครับ ว่าจะปล่อยขายอยู่ รถใช้น้อย 2x,xxx กิโล 55+