Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: mamaman ที่ กุมภาพันธ์ 26, 2022, 08:58:08
-
สังเกตได้แบตน้ำ รุ้นเก่าๆ อันใหญ่ๆ ใช้งานได้ 5 ปีก็มี เพราะ อายุาการใช้งานแบต มันก็ขึ้นกับ จำนวน การ Re-charge ไม่ใช่แค่ระยะเวลาความเสื่อมของแผ่นธาติ
เพราะพอ เป็น FB GS ในไทย มันอายุการใช้งานสั้นมาก แค่ปีกว่า
มันมี ต้นสายปลายเหตุครับ
คืองี้ ถ้าเรา วิเคราะห์ การทำงานแบตรถเก่าและใหม่
จะพบว่าไอ้แบต FB GS แบตน้ำ ติดรถรุ่นใหม่ๆเนี่ย มันมี ระบบ Idle Stop มาให้ ทีนี้ละ ไอ้ระบบนี้มันทำให้ เกิด การ Re-charge หรือ Cycles Time เป้นทวีคุณ
อายุการใช้งานแทบจะ ไม่ถึง -30% ของรถที่ไม่มี Idle Stop ขนาดว่าใช้แบตลูกใหญ่กว่าด้วย
-
ผมคิดว่า อายุของแบตน่าจะเกี่ยวกับเรื่องของ โอเวอร์ชาร์จ กับ โอเวอร์ดิสชาร์จ และสภาพแวดล้อมในที่จัดเก็บครับ
-
ที่เซ็งกว่าแบตอายุสั้นลง คือ ไดร์สตาร์ท กับ ยางแท่นเครื่อง ... นี่ผมอยากหาร้านที่รับ disable function นี้มาก
-
ใช้รถมีระบบ Idle Stop อยู่แต่ปิดทุกครั้งที่ใช้งาน
แบตอยู่ได้เกือบ 2 ปีครับ
กับคันที่ไม่มีระบบนี้ก็อายุพอๆกัน
แบตสมัยนี้อยู่ได้ปีครึ่งก็ok แล้วนะ
-
ที่เซ็งกว่าแบตอายุสั้นลง คือ ไดร์สตาร์ท กับ ยางแท่นเครื่อง ... นี่ผมอยากหาร้านที่รับ disable function นี้มาก
เทนนิคที่ผมใช้ง่ายๆครับ
ระบบ Idle Stop จะมีการเช้คกำลังไฟแบต CCA ว่า อยู่ในระดับแรงดันที่ สตาร์ได้ไหม จะรีชาร์ทกลับไปมาอย่าวรวดเร็ว
หากแบตเสื่อมจากเดิม คือ สตาร์ทไปแล้วกำลังตก ไม่สามารถจะ สตาร์ทได้ คือไอ้ระบบ นี้ มัน
ระบบจะตัดการทำงานเอง
แต่ไอ้แบตที่ว่ากำลังตก มันก็ยังสามารถ ชารืทจะเต็มกลับมาสตาร์ทได้แต่ต้องใช้เวลานิดนึง
สรุปง่ายๆ ระบบ Idle Stop ต้องการแบตลูกใหญ่หรือมีระบบรองรับ Idle Stop
พอเราไปใช้แบตลูกเล็กกว่าเดิมหรือไม่ รองรับ Idle Stop ก็ถือเป็นการ disable ทางอ้อมครับ
ผมก็ทำแบบนี้ละ รำคาญ สงสารหัวเทียน เครื่องยนต์
-
ผมมาตอบในฐานะเคยเป็นลูกเจ้าของโรงงานผลิตแบตเตอรี่ mf และ ups
และปัจจุบันถึงไม่ได้ทำงานโรงงานแล้ว ก็ยังจำหน่ายแบตเตอรี่ประเภท mf และ ups อยู่นะครับ
คำตอบที่ง่ายที่สุดเลย
ถ้าผมทำแบตทนๆ ในขณะที่ คู่แข่งทำแบตพอใช้แค่ระยะเวลาพ้นประกัน
ราคาผมจะแพงกว่าคู่แข่ง
1.ไม่มีใครซื้อครับ
2.ระยะ Turn Over ยาวเกินไป ผมไม่แน่ใจว่าลูกค้าคนนั้นๆจะมีทุนทรัพย์อุดหนุนของๆผมได้นานแค่ไหน
ลูกแรกที่ใส่ในรถ จำเป็นต้องทำแบตทนๆครับ กว่าจะประกอบ กง่าจะขายรถได้ แถมต้องประกันให้บริษัทรถอีก
แต่พอเป็นลูกทดแทน เอาแค่พอประมาณก็พอ
วงการ ups ก็มีแบบนี้ครับ เครื่องใหม่ แบตใหม่ design life 10-15 ปี รับประกันแบต 2 ปี
แต่พอทดแทน design life เหลือ 5-10 ปี ประกันแค่ปีเดียวพอแล้ว
-
ถ้าเป็น mazda ถึงจูนปิด i-stopถาวรไปแล้ว แบตก็เสียทุกประมาณ 1.5-เกือบ2ปี เหมือนเดิมครับ เปลี่ยนมา3ลูกแล้ว
-
ผมมาตอบในฐานะเคยเป็นลูกเจ้าของโรงงานผลิตแบตเตอรี่ mf และ ups
และปัจจุบันถึงไม่ได้ทำงานโรงงานแล้ว ก็ยังจำหน่ายแบตเตอรี่ประเภท mf และ ups อยู่นะครับ
คำตอบที่ง่ายที่สุดเลย
ถ้าผมทำแบตทนๆ ในขณะที่ คู่แข่งทำแบตพอใช้แค่ระยะเวลาพ้นประกัน
ราคาผมจะแพงกว่าคู่แข่ง
1.ไม่มีใครซื้อครับ
2.ระยะ Turn Over ยาวเกินไป ผมไม่แน่ใจว่าลูกค้าคนนั้นๆจะมีทุนทรัพย์อุดหนุนของๆผมได้นานแค่ไหน
ลูกแรกที่ใส่ในรถ จำเป็นต้องทำแบตทนๆครับ กว่าจะประกอบ กง่าจะขายรถได้ แถมต้องประกันให้บริษัทรถอีก
แต่พอเป็นลูกทดแทน เอาแค่พอประมาณก็พอ
วงการ ups ก็มีแบบนี้ครับ เครื่องใหม่ แบตใหม่ design life 10-15 ปี รับประกันแบต 2 ปี
แต่พอทดแทน design life เหลือ 5-10 ปี ประกันแค่ปีเดียวพอแล้ว
+1 ญาติผมที่ขายแบตก็พูดเช่นนี้ครับ ผมเองก็มีสั่งแบต ups มาใช้กับงานของผมเป็นประจำ และใส่ให้ลูกค้าหลังหมดประกัน รถรุ่นที่ใช้อยู่มีทั้ง idle stop และไม่มี แบตเสื่อมพอกัน อายุงานของแบตขึ้นอยู่กับวัสดุการเก็บประจุภายในมากกว่าครับ
-
civic fc ไม่มี idle ก็กินแบตเหมือนกันคับ เปลี่ยนกันปีละลูกเปลี่ยนบ่อยกว่าแบตไอโฟนอีก
-
ในฐานะที่เป็นคนใช้ i-stop ประจำ (ก่อนที่จะเลิกใช้เพราะระบบส่วนควบเสีย)
แบตอยู่ได้ไม่ต่างจากคนไม่ใช้เลยครับ
ของผมเฉลี่ย 2 ปีเลย ปกติ Mazda 2 จะใช้ไม่ใช้ก็อยู่ได้ 1-2 ปีเฉลี่ยอยู่แล้ว
เดี๋ยวไว้ได้ Almera มา จะลองไม่ใช้ดูบ้างครับ
-
ควรจะปิดระบบที่ทำให้มันปิดเปิดได้จริงๆครับ
-
ผมไม่ค่อยจะปิดระบบ i stop
แบตรถผมก็มีอายุใช้งานพอๆ กับรถที่ปิดระบบทุกครั้งที่สตาร์ทเครื่องนะครับ
-
เรื่องพวกนี้ต้องเก็บประสบการ์ณ
เอาจากที่ผมเจอนะครับ
1. แบต made in japan ไม่ได้ทนกว่า made in thailand
2. รถที่แบตพังไว ยี่ห้อไหน ชนิดไหนก็พังไว จะน้ำจะแห้งก็อายุเกือบไม่ต่างกัน
3. จาก1-2 คาดว่าระบบการชาจน์ไฟมีผลต่ออายุแบตโดยตรง เพราะการ on-off istop ก็แทบไม่มีผลอย่างมีนัยยะสำคัญ
อัน3นี้ผยังไม่ชัวร์มาก แต่สังเกตุว่าจะได้ผลประมาณนี้ รออีกสักพักจะบอกได้ชัดเจน
-
สมัยใช้อัลติสที่ไม่มี auto start ผมว่ามันก็ไปประมาณ 1-2 ปีนะครับ
แบตสมัยนี้มันลาโลกไวกว่าเมื่อก่อนมากเหมือนกัน เผลอๆ แปปๆ เริ่มสตาร์ทช้าๆละ
Auto start stop อาจจะมีผลบ้าง แต่อายุการใช้งานแบตปัจจุบันที่มันลดลง ผมก็ว่ามันมีส่วนพอสมควรครับ
พวกแบตรถ Lion ลดน้ำหนักนี่มันจะมีอายุการใช้งานยาวกว่าแบตปกติหรือเปล่า ผมเคยสงสัยนานละ แต่ในวงการ Bigbike ชอบใส่กัน มันเบาดีครับ แล้วแบตหายช้ากว่า ถ้าไม่ได้ขัับบ่อยๆ
-
I-stop ใน Mazda3 ที่ผมใช้ ตั้งแต่ซื้อมาแทบไม่ได้กดปิดระบบ เปิดให้ระบบทำงานประมาณ 98-99% ของการวิ่ง
แต่ตอนที่รถติดไม่นาน หรือติดๆไหลๆ ผมจะเหยียบเบรคไม่ลึกจนสุดเพื่อไม่ให้เครื่องดับ จะเหยียบเบรคให้เครื่องดับเฉพาะตอนติดไฟแดงนานๆ
ปรากฏว่าแบตติดรถอยู่ได้ 3ปี 2เดือน ถึงเสื่อมครับ (ไฟบนหน้าปัดขึ้นเตือน)
ไม่รู้ทำไมของผมมันนานผิดปกติ
-
แบทที่บอกเมนเทแน้นฟรีแล้วมีสติกเก่อปิดฝาเติมน้ำ คนใช้ก็เชื่อไปตามนั้นว่าไม่ต้องเติมน้ำ ถ้าไม่เติมน้ำมันจะอยู่ได้ราวปีกว่าสองปีไม่เกินนี้ แต่ถ้าคุณลอกสติกก่อออกแล้วค่อยเช็คระดับน้ำทุกสองสามเดือน คอยเติมน้ำเมื่อมันพร่อง มันจะอยู่ได้ชิวๆไป3 ปี โชคดีหน่อยก็อาจได้ถึง4 ปีครับ ในกรณีของรถเบ็นซินนะ
-
ผู้ผลิตแจ้งว่าได้ทดสอบมาแล้ว แต่สุดท้ายก็เห็นพังกันเยอะแยะ และหลายๆ ท่านก็ปิดระบบนี้ทันทีที่จะออกรถ
แนวคิดอาจจะดี แต่การใช้งานจริง คงต้องปรับปรุงกันต่อไป
-
แล้วแบตเตอรี่แบบ EFB ล่ะครับ เคลมว่าทำมาเพื่อรถที่ใช้ระบบ idle stop โดยเฉพาะ และไม่มี brake recharge ราคาแพงกว่าแบบ MF ประมาณ 25 - 30%
https://www.varta-automotive.com/th-th/technology/efb-battery-technology (https://www.varta-automotive.com/th-th/technology/efb-battery-technology)
ตอนนี้รถบ้านผมก็ทยอยเปลี่ยนเป็นแบตแบบนี้กับรถที่ไม่มีระบบ idle stop ยังไม่ถึงปีเลย คงต้องดูต่อไปว่าจะใช้ได้นานกว่าเดิมคุ้มกับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่มขึ้นจากแบต MF มั้ย