Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Mos37257 ที่ มีนาคม 01, 2022, 19:50:16
-
ปัจจุบันใช้ Lexus CT200h อยู่ครับเดือนหน้าจะครบ10ปี ไมล์110,000
ก่อนหน้านี้วิ่งปกติ อัตราสิ้นเปลืองอยู่เเถว 19-20 กิโลลิตร
จนมาเมื่อเช้าขับไปทำงานตามปกติครับ กำลังจะเลี้ยวเข้าปั้มก่อนทำงานสังเกตุว่าเบรคยาวผิดปกติ
เเละสัญลักษณ์ EV ไม่ขึ้นมาเหมือนไม่ได้ตัดเข้าโหมดชาร์จเวลาเบรค
เเละก่อนดับเครื่องยนต์ได้ติดขึ้นมาเเละพอกดดับเครื่องรู้สึกรถจะมีอาการกระตุกเเรงกว่าปกติที่ดับเครื่องตอนเครื่องยนต์ทำงาน พอถึงที่ทำงานจอดดูเครื่องก็ยังติดเเต่ไม่นานก็ดับเเละสัญลักษณ์ EV ขึ้นเลยคิดว่าไม่เป็นอะไรเเละดับเครื่อง
พอมาตอนเย็น ขับออกจากบริษัทก็เป็นปกติทุกอย่าง จนกระทั่งใกล้ถึงบ้านประมาณ4โลเครื่องได้ติดขึ้นมา
เเละสัญลักษณ์ EV ได้หายไปจนถึงบ้านเครื่องยนต์ติดตลอด เเละได้จอดดูอาการสัก5นาทีเครื่องก็ยังติดอยู่ครับ
อาการนี้คือเเบต Hybrid ใกล้จะเสียเเล้วใช่ไหมครับ ถ้าพี่ๆท่านไหนมีอาการตอนแบตใกล้เสียแบบไหน
สามารถเเชร์เข้ามาได้นะครับ
-
ผมใช้ Prius แต่เพิ่ง 7-8 ปี และใช้น้อยแค่ 8 หมื่นกิโล แบตยังโอเค แต่มีเพื่อนที่ใช้ Prius ไปหลายแสนกิโล (บางคนไป 3-4 แสนกิโลแล้ว) ตอนแบตเสื่อม ส่วนมากมันจะค่อยๆ เสื่อมไป คือเก็บไฟได้น้อยลงเรื่อยๆ
ที่บอกว่ามีอาการกระตุกแรง อธิบายเพิ่มได้ไหมครับว่าอาการเป็นอย่างไร มีเพื่อนอีกคนที่ใช้ Prius เจออาการกระตุกแรงๆ ปรากฏว่า inverter เสียครับ
-
ct ผมแบตเสื่อมตอน 7 ปี 100,000 โล อาการคือไฟหมดไวมากๆ ขับทางไกลมาแบตเต็มๆ พอใช้ระบบไฟฟ้าวิ่งได้แปปเดียวหมด แล้วอีกไม่นานจะขึ้นเตือนที่หน้าจอถ้าจำไม่ผิดเขียนว่า check hybrid system
ผมไปเปลี่ยนแบตที่ lexus รามอินทรา ราคา 61,500 ยังไม่รวมค่าแรงค่า vat net แล้วน่าจะไม่เกิน 70,000 ครับ
-
จะสังเกตชัดๆเลยคือ จอดรถเปิดแอร์ แอร์จะทำงานได้ไม่นาน แล้วเครื่องจะติดชาร์จแปปเดียวเต็ม อย่าง camry hybrid เครื่องจะติด 1.10 นาที ดับไป 3.30 นาที โดยเฉลี่ยประมาณนี้ครับ
ประกันแบตเหลืออีกเดือนนึงลองหาร้านเช็คประสิทธิภาพแบตแต่ละโมดูลดูก่อนครับ(มีแอปมือถือเช็ค โดยต่อกับพอร์ทobd2) ถ้าโดยรวมยังดี หมดประกันเมื่อไหร่ค่อยไปฟื้นฟูแบตซักรอบ
แต่ถ้า มีบางโมดูลใกล้หมดสภาพ ส่วนตัวคงพยายามทำให้ขึ้นโค้ดเปลี่ยนแบตให้เร็วสุด โดยการดับเครื่องทั้งรถยังชาร์จก่อนจอด เข้าเกียร์ n บ่อยๆตอนรถติด ให้รถเตือนว่าแบตเหลือน้อย ขับเลี้ยงแบตบ่อยๆ เปิดแอร์เย็นๆช่วงกลางวันแดดร้อนให้แอร์ดึงกระแสจากแบตเยอะๆ ;D ;D
.
อาการกระตุกแรงลองเช็คแท่นเครื่องดูก่อนครับว่ามีตัวไหนขาดไหม รถอายุ10ปีแท่นเครื่องน่าจะเริ่มเสื่อม
hybrid เจนก่อน บางทีรถมันก็มึนๆครับ ไม่ยอมดับเครื่องให้ก็มี ถ้าดับเครื่องแล้วสตาทใหม่ก็ปกติเหมือนเดิม
-
ฝากถึง Hybrid ไม่ว่าจะโตโยต้า หรือ Lexus ที่เค้ารับประกันแบ็ต 10 ปี ..
หลายคนเข้าใจผิดคิดว่า รถตัวเองแบ็ตยังดี ไม่เคยเครม ..ผมบอกเลยครับว่าท่านคิดผิดแล้ว ....
เคยไหมครับ เวลาจะขายรถเนี่ย คนซื้ออย่างเต้นจะถามคำถามแรกเลย "เปลี่ยนแบ็ตมาหรือยัง" ลูกค้าหลายคน กลัวคิดว่าถ้าเปลี่ยนแบ็ตมาแล้วราคาจะตก ...จริงๆแล้วไม่นะครับ ถ้าผมถามว่าเปลี่ยนแบ็ตมาหรือยังและลูกค้าบอกยังไม่เคยเปลี่ยน ผมไม่ซื้อเลยนะครับ ....
ถามว่าทำไม ตามค่าเฉลี่ยแล้ว Hybrid ค่ายนี้จะเสียที่ 9-11 ปี ในช่วงนี้ ซึ่งบางคันซวยไปพังตอนหมดประกันแล้ว ซึ่งนั่นแหละ ซวยจริงๆ ... และร้อยทั้งร้อยครับ ส่วนใหญ่จะซวยรวมถึงเต้นรถที่ซื้อไปด้วย ..
ดังนั้น อย่าได้ภูมิใจ ว่ารถฉันแบ็ตยังดี ไม่เคยเสีย ... สิ่งที่ผมแนะนำคือ ไปทำยังไงก็ได้ ต้องเปลี่ยนแบ็ตก่อนที่ประกันจะหมดครับ ไม่งั้นถ้ารถท่ายยังไม่เคยเปลี่ยนเลย รถท่านจะขายไม่ออก หรือถ้าไม่คิดขายก็ไปเสี่ยงแบ็ตพังเอาตอนหมดประกัน อาจจะไม่ทุกคัน แต่จะเสี่ยงกันไหมล่ะ ...
ถ้ารถเริ่มมีอาการ ให้รีบเครมครับ ไม่ต้องกลัวเสียประวัติ ถ้าไม่เปลี่ยนเราจะแย่ตอนอยากขายรถ หรือแม้แต่จะใช้ต่อ
-
ผมเคยใช้ Prius อาการก่อนเคลมแบตคือ เครื่องติดนานผิดปกติ และไม่ยอมดับเอง ครับ
-
จากที่เคยใช้ prius ครับ อาการก่อนเสีย คือ แบตในหน้าจอลดลงเหลือ 1 ขีด(ปกติ 2 ขีด) และขึ้นจนเต็ม บ่อยๆ เสียงเครื่องเปลี่ยนไป มีการใช้เครื่องยนต์เพิ่มขึ้น วันที่แบตเสีย และหน้าจอขึ้น Check Hybrid System คือ จอดรถตากแดด ในรถร้อนจัดๆ เมื่อสตาร์ท เปิดแอร์ แอร์ทำงานหนัก กินไฟเยอะ พอเริ่มแล่นได้ไม่กี่เมตร รถกระตุก และไฟหน้าจอขึ้น Check Hybrid System ครับ เมื่อไฟขึ้น รถจะแล่นไม่ออก ต้อง restart รถวิ่งได้เหมือนเดิม แต่เครื่องติดตลอดเวลา
ถ้าอยากให้เสียทันในรอบประกัน ผมว่าจอดตากแดด ให้รถร้อนจัด และกินแบตมากๆ ครับ น่าจะมีลุ้น
-
เดียวนี้สบายครับ เสียก็เปลี่ยนลูกละไม่เท่าไร
-
แคมรี่ไฮบริคตัวแรกที่โรงงาน ถ้าจำไม่ผิดมีไฟโชว์ ไม่เปลี่ยนก็ขับไม่ได้ เลยต้องเปลี่ยนแล้วก็ขายทิ้งครับ
-
ถ้าไฟเตือน "Check Hybrid System"' ยังขับต่อไปได้ไหมครับ เช่น ขึ้นเตือนตอนขับอยู่ต่างจังหวัดพอดี
-
ถ้าไฟเตือน "Check Hybrid System"' ยังขับต่อไปได้ไหมครับ เช่น ขึ้นเตือนตอนขับอยู่ต่างังหวัดพอดี
ขับได้ครับ ผมขับอยู่ 1 อาทิตย์เพราะรอศูนย์ lexus สั่งแบตเตอรี่ครับ
-
ถ้าไฟเตือน "Check Hybrid System"' ยังขับต่อไปได้ไหมครับ เช่น ขึ้นเตือนตอนขับอยู่ต่างังหวัดพอดี
ช่วงรอเปลี่ยนแบต ผมเอา elm327 obd2 ใช้กับแอป torque pro ในแอนดรอย ลบ code บ่อยๆรถก็จะกลับไปใช้มอเตอร์ได้เหมือนเดิมครับ พยายามไม่ดับเครื่องระหว่างเครื่องติดมาชาร์จรอให้รถดับไปเองถึงจะปิดรถ รถก็จะไม่ค่อยขึ้นโค้ดละครับ
-
ถ้าไฟเตือน "Check Hybrid System"' ยังขับต่อไปได้ไหมครับ เช่น ขึ้นเตือนตอนขับอยู่ต่างังหวัดพอดี
ช่วงรอเปลี่ยนแบต ผมเอา elm327 obd2 ใช้กับแอป torque pro ในแอนดรอย ลบ code บ่อยๆรถก็จะกลับไปใช้มอเตอร์ได้เหมือนเดิมครับ พยายามไม่ดับเครื่องระหว่างเครื่องติดมาชาร์จรอให้รถดับไปเองถึงจะปิดรถ รถก็จะไม่ค่อยขึ้นโค้ดละครับ
ขอบคุณครับ
ถ้าไฟเตือน "Check Hybrid System"' ยังขับต่อไปได้ไหมครับ เช่น ขึ้นเตือนตอนขับอยู่ต่างังหวัดพอดี
ขับได้ครับ ผมขับอยู่ 1 อาทิตย์เพราะรอศูนย์ lexus สั่งแบตเตอรี่ครับ
ขอบคุณครับ
-
- อาการเดียวกันเลยครับ ตอนสตาทร์รถ แล้วรถดึงไฟเยอะๆ ไฟจะเหลือขีดเดียวไวมาก และเครื่องก็จะอืดๆ เหยียบไม่ออก แม้ว่าปกติแล้วถ้าแบตเหลือน้อยจริงๆ รถมันจะพุ่งกว่านี้
- และตอนดับเครื่องยนต์ ถ้าแบตเหลือน้อยมากๆ บ่อยครั้งที่ดับแล้วรถกระตุกแรง
- ช่วงรอยต่อระบบ บางครั้งสั่นแรง บางครั้งก็เนียนๆ
- แบตขึ้นเกือบเต็ม หรือเหลือเยอะมาก แต่ไม่ตัดเข้าระบบ EV บ่อยมากๆ เป็นทุกวัน
- ทุกวันนี้ ในเมืองได้ 13-14 โลลิตรเองครับ เครื่องตัว 2.5 Hybrid
ปล. รถผม 8 ปี 180,000 โล ยังไม่เคยเปลี่ยนแบตนะครับ
-
- อาการเดียวกันเลยครับ ตอนสตาทร์รถ แล้วรถดึงไฟเยอะๆ ไฟจะเหลือขีดเดียวไวมาก และเครื่องก็จะอืดๆ เหยียบไม่ออก แม้ว่าปกติแล้วถ้าแบตเหลือน้อยจริงๆ รถมันจะพุ่งกว่านี้
- และตอนดับเครื่องยนต์ ถ้าแบตเหลือน้อยมากๆ บ่อยครั้งที่ดับแล้วรถกระตุกแรง
- ช่วงรอยต่อระบบ บางครั้งสั่นแรง บางครั้งก็เนียนๆ
- แบตขึ้นเกือบเต็ม หรือเหลือเยอะมาก แต่ไม่ตัดเข้าระบบ EV บ่อยมากๆ เป็นทุกวัน
- ทุกวันนี้ ในเมืองได้ 13-14 โลลิตรเองครับ เครื่องตัว 2.5 Hybrid
ปล. รถผม 8 ปี 180,000 โล ยังไม่เคยเปลี่ยนแบตนะครับ
แบบนี้ขึ้นข้อความ Check Hybrid System ไหมครับ
-
ใช่ครับ ของ prius ผมเป็นแบบนั้น เข้าใจว่าแบตเซตเดียวกับ ct อาการคือเริ่มเครื่องติดบ่อยมากๆ แล้วเก็บประจุก็จะน้อยลงอย่างชัดเจน
แต่น้อยขนาดที่เบรคแล้วไม่ชาร์จ เครื่องติดตลอด นิไม่เคยเลยครับ พอมันเริ่มชาร์จได้น้อยอีก 2-3 เดือนไฟเตือน hybrid ก็ขึ้นแล้ว prius ผมเปลี่ยนแบตตอน 5ปี แสนกว่าโล กับ 9 ปี 2แสนกว่าๆ
ส่วนเรื่อง efficiency นิยากเลยครับเพราะขับหลายเท้า ก็ได้ประสิทธิภาพไม่เท่ากัน
แต่ปัจจุบันใช้ gs300h 7ปี วิ่งแสนกว่าๆ ก็ยังไม่ได้เปลี่ยน แบตก็ยังดีอยู่ แต่ชัดเจนว่าประจุน้อยลงกว่าน้อยออกรถปีแรกมาก
แต่เท้าหนักมากครับ สมัยก่อนได้ 12km/l ปัจจุบันก็ยังได้ 10นิดๆอยู่
-
- อาการเดียวกันเลยครับ ตอนสตาทร์รถ แล้วรถดึงไฟเยอะๆ ไฟจะเหลือขีดเดียวไวมาก และเครื่องก็จะอืดๆ เหยียบไม่ออก แม้ว่าปกติแล้วถ้าแบตเหลือน้อยจริงๆ รถมันจะพุ่งกว่านี้
- และตอนดับเครื่องยนต์ ถ้าแบตเหลือน้อยมากๆ บ่อยครั้งที่ดับแล้วรถกระตุกแรง
- ช่วงรอยต่อระบบ บางครั้งสั่นแรง บางครั้งก็เนียนๆ
- แบตขึ้นเกือบเต็ม หรือเหลือเยอะมาก แต่ไม่ตัดเข้าระบบ EV บ่อยมากๆ เป็นทุกวัน
- ทุกวันนี้ ในเมืองได้ 13-14 โลลิตรเองครับ เครื่องตัว 2.5 Hybrid
ปล. รถผม 8 ปี 180,000 โล ยังไม่เคยเปลี่ยนแบตนะครับ
รถผมแค่สองปีกว่า สามหมื่นโล ช่วงหลังๆ ก็เป็นแบบนี้ครับ
แบต 50% ขับคลานๆ เครื่องก็ติด บางทีไม่ทันเปิดแอร์ด้วยซ้ำ
-
- อาการเดียวกันเลยครับ ตอนสตาทร์รถ แล้วรถดึงไฟเยอะๆ ไฟจะเหลือขีดเดียวไวมาก และเครื่องก็จะอืดๆ เหยียบไม่ออก แม้ว่าปกติแล้วถ้าแบตเหลือน้อยจริงๆ รถมันจะพุ่งกว่านี้
- และตอนดับเครื่องยนต์ ถ้าแบตเหลือน้อยมากๆ บ่อยครั้งที่ดับแล้วรถกระตุกแรง
- ช่วงรอยต่อระบบ บางครั้งสั่นแรง บางครั้งก็เนียนๆ
- แบตขึ้นเกือบเต็ม หรือเหลือเยอะมาก แต่ไม่ตัดเข้าระบบ EV บ่อยมากๆ เป็นทุกวัน
- ทุกวันนี้ ในเมืองได้ 13-14 โลลิตรเองครับ เครื่องตัว 2.5 Hybrid
ปล. รถผม 8 ปี 180,000 โล ยังไม่เคยเปลี่ยนแบตนะครับ
แบบนี้ขึ้นข้อความ Check Hybrid System ไหมครับ
ยังไม่ขึ้นข้อมความนะครับ แต่รู้ว่ารถเริ่มผิดปกติแล้ว