Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: shando ที่ มีนาคม 05, 2022, 09:43:45
-
เมื่อเร็วๆนี้มีกระทู้เกี่ยวกับรถยุโรปมือสอง พบว่าหลายๆท่านเข้ามาแชร์ประสบการณ์กันเยอะมากเรื่องความจุกจิกของรถ
เลยอยากทราบว่าสมาชิกที่ใช้รถยุโรปถึง10ปี หรือซื้อมือสองมาแล้วใช้ในช่วงที่รถอายุ5-10ปี เจออะไรเสียบ้าง
เสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาทั้งเช็คระยะทั่วไป เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุ และซ่อม/เปลี่ยนอะไหล่ที่เสีย
รวมๆแล้วในช่วงอายุรถ5-10ไปคนละเท่าไหร่บ้างครับ
-
เมื่อเร็วๆนี้มีกระทู้เกี่ยวกับรถยุโรปมือสอง พบว่าหลายๆท่านเข้ามาแชร์ประสบการณ์กันเยอะมากเรื่องความจุกจิกของรถ
เลยอยากทราบว่าสมาชิกที่ใช้รถยุโรปถึง10ปี หรือซื้อมือสองมาแล้วใช้ในช่วงที่รถอายุ5-10ปี เจออะไรเสียบ้าง
เสียค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาทั้งเช็คระยะทั่วไป เปลี่ยนอะไหล่ตามอายุ และซ่อม/เปลี่ยนอะไหล่ที่เสีย
รวมๆแล้วในช่วงอายุรถ5-10ไปคนละเท่าไหร่บ้างครับ
ปสก.ตัวเอง 520d E60 (LCI) โฉมสุดท้าย ใช้มาตั้งแต่ป้ายแดงครับ ตอนนี้ 1.9แสน น่าจะเกือบๆ9-10ปีแล้ว. ในระยะ BSI 5ปี ไม่ต้องจ่ายอะไรเลยยกเว้นยาง+แบต. ก่อนหมด bsi มีโอกาสได้เข้าไปเครมชุดใหญ่ คือพวกปีกนก หน้า/หลัง ยกชุดเลย พอหมด BSI ช่วงประมาณ 1.5แสน มีรายการดังนี้
1.โช๊ค4ต้น และก็ยางรองเบ้าโช๊ค.
2.ยางรองแท่นเกียร์ ยางรองแท่นเครื่อง.
3.เปลี่ยนโซ่ timimg หลังเครื่อง.
4. Pulley หน้าเครื่อง
พอประมาณ 1.6-1.7แสนมีแอร์ไม่เย็น เปลี่ยนยกตู้ครับ (เปลี่ยนแล้วจบ)
ตอนนี้ที่มีต้องเก็บก็พวกภายในที่เริ่มลอก/เหนียว และก็ยางขอบประตู/กระจกครับ.
โดยรวมผมหมดค่าอะไหล่ที่เสีย (ผมไม่นับดูแลตามรอบนะครับ นมค./เกียร์/เบรค/ของเหลวต่างๆ) หมดไปประมาณ 1.5แสน. ถ้านับรวมพวกของเหลวด้วยก็น่าจะ 2แสนครับ.
ยิ่งนาน ก็ยิ่งจะมีคชจ.ที่เพิ่มขึ้นครับ ไม่ว่ารถยุโรปหรือญี่ปุ่น แต่ถ้าไม่ได้ใช้เป็นรถคันเดียว ยังไงยุโรปก็ขี่ดีกว่าครับ คันนี้ร่วม 10ปี ระบบความปลอดภัยก็ยังครบๆเมื่อเทียบกับญี่ปุ่นในยุคเดียวกัน.
-
Audi A1 10 ปีนะครับ
วิ่งไป 68xxx กิโล
น้ำมันเครื่องปีละ 2400 เปลี่ยนทุกหกเดือน
โช๊คหน้า 7400 หลัง 7000 บวกส่วนควบอีก 6000 ใช้ทั้งหน้าและหลัง
ยางแท่นเครื่อง เกียร์ และกระดูกหมา Lemforder 7000
น้ำมันเกียร์ 2500 เปลี่ยนตอนเลขไมล์ 60000
ที่เหลือไม่มีอะไรแล้วครับ รถใช้งานได้ปกติ
แก้ไขเพิ่มเติม
น้ำมันเบรคผมไปเปลี่ยนที่ Fit auto ใช้ dot4 โดนไปราวๆ 500 จำไม่ค่อยเป๊ะ
-
เอาจากประสบการณ์ที่เข้าศูนย์ทุกครั้ง นะครับ F10. 520i. ใช้ 180,000 กม.
120,000 กม ไม่มีอะไร เสีย แบบแพงๆ เลย
- ผมจะเป็น 140,000. กม. เปลี่ยนปั๊มแรงดันเบนซิน 35,000 บาท.
ผมเคยคำนวณ บิล หลังจาก หมด bsi 100,000 กม.
ช่วง 80,000 กม รวมทุกบิล ที่จ่ายเอง ประมาณ 300,000 บาท
( เฉลี่ย ค่าเสื่อมค่าไหล่ที่ต้องสำรองเงิน ไว้เวลาต้องจ่าย. 300,000 / 80,000 = กม. ละ 3.75 บาท. )
ใช้รถปีะละ 25,000 กม ต่อปี.
-
Volvo XC90-2011 D5
Shock up 1ชุด 28000
โอเวอร์ฮอล เกียร์ 55,000
เล็กๆน้อยๆ 10,000
สายพานราวลิ้นและสายพานอื่นๆลูกรอก 15,000
199900 Kms
6ปีหลังหมดประกัน
ยางนำ้มันเครื่อง-แบต- เปลี่ยนเหมือนรถทั่วไป
น้ำมันเครื่อง 3500
นำ้มันเกียร์ 4500
แบตเตอรี่ 4500-5,000
ยาง 24000
ดูแลรักษาไม่ยาก ราคารับได้
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ เท่าที่ดูน่าจะต้องเตรียมไว้อย่างน้อย2-3แสนเป็นค่าซ่อมบำรุง โดยเฉพาะพวกช่วงล่าง
-
ขอบคุณทุกท่านมากครับ เท่าที่ดูน่าจะต้องเตรียมไว้อย่างน้อย2-3แสนเป็นค่าซ่อมบำรุง โดยเฉพาะพวกช่วงล่าง
ใช่ครับเตรียมไว้อย่างน้อย 2-3 แสน เป็นวงรอบ อันนี้หมายถึงซ่อมบำรุงปกติ ถ้าเกิน 10 ปีอาจมีมากกว่านั้นถ้ามีจุดซ่อมใหญ่ ๆ ถ้าเก็บให้ดีมันต้องใช้เงินเยอะ
-
V40 BSI หมดตั้งแต่ ปีที่ 3 ปลายๆ เกือบ 4
ขับไป 240,000 km ก่อนขาย
เคยลองเอาบิลมาบวก ประมาณ โลละ 2 บาทต้นๆ ครับ ไม่รวมพวก ยาง นมค ใบปัด น้ำฝนนะครับ
เป็นพวก ช่วงล่าง Rack พวง คอมแอร์ สายพาน ท่อน้ำ โน่นนีนั่น