Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ มีนาคม 06, 2022, 10:19:31
-
ถ้ารถเดิมโรงงาน civic fe ที่เต้าทำมาเติมE85ได้แล้วถ้าเติมE85เครื่องจะแรงขึ้นมั้ยครับ จากที่หลายคนเล่ามาคือรถเทอร์โบถ้าเติมE85รถจะแรงขึ้นแต่นั่นคือกรณีที่ไปจูนเปลี่ยนหัวฉีดมาเพราะก่อนหน้านี้รถเทอร์โบดังๆบ้านเราไม่มีใครเติมe85ได้ แต่ทีนี้ถ้ารถมันทำมารองรับแล้วมันจะให้ผลเหมือนกันมั้ย
ผมเองยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับรถเทอร์โบ แต่กับรถNAหลายๆคันที่ขับมาถ้าเติมE85คือจบ อืดชัดเจน มีเครื่องมีแต่รอบแรงไม่ค่อยมา ทำให้ต้องเค้นคันเร่งอัตราสิ้นเปลืองก็แย่ลงด้วย
-
ถ้าเดิมเลยตามหลังแล้วเมื่อecuปรับเสร็จจะแรงขึ้นแต่น้อยมาก คิดว่าไม่คุ้มบาท/กม. ที่แพงกว่าgas95หรือe20 เพราะe85ให้พลังงานความร้อนมากกว่า จาก16โลลิตรก็จะเหลือ12โลลิตร
ถ้าไม่จูนเติม95น่าจะคุ้มสุดตอนนี้
แต่ถ้ารถจูนต่างกันชัดเจน e20อาจจะออกมา240-250ม้าลงพื้น แต่ถ้าจูนe85มาไปถึง270-280ได้เลย
-
เท่าที่ได้ลองมารถที่เติม E85ได้จากโรงงาน
ford mazda เติม e85 แล้วรู้สึกแรงกว่า e20 g95
honda toyota เติม e85 แล้วไม่รู้สึกว่าแรงกว่า หรือบางที่รู้สึกด้อยกว่าเติม e20 g29
-
เท่าที่ได้ลองมารถที่เติม E85ได้จากโรงงาน
ford mazda เติม e85 แล้วรู้สึกแรงกว่า e20 g95
honda toyota เติม e85 แล้วไม่รู้สึกว่าแรงกว่า หรือบางที่รู้สึกด้อยกว่าเติม e20 g29
ที่ผมว่าเติมแล้วแรงหายคือฮอนด้าที่บ้านเลย หายจริงๆมีแต่เสียงล้อไม่วิ่ง
-
ต้องจูนครับ จูนE85อย่างเดียว
ม้าที่ล้อ250ขึ้นไปเลย
ส่วน civic feถ้าไม่จูนแล้วเติมE85เลย ผมว่าไม่แรงขึ้น
เผลอๆจะอืดลงนิดนึงด้วยซ้ำ
-
ต้องดูว่า ได้ประโยชน์จาก advance timing มากแค่ไหนครับ
-
เท่าที่ลองกับ accord turbo แรงขึ้นชัดเจนกว่าe20 แต่จะรู้สึกประมาณถังที่สองถังแรกเติมละรู้สึกอืดกว่าเดิมตอนถังแรกกะถอดใจแล้วเพราะเหยียบไม่พุ่งเหมือนเดิมเลยคิดว่าเป็นที่กล่องยังปรับอัตราส่วนจ่ายน้ำมันยังไม่ลงตัว แต่ใช้สักพักอีกถังแรงขึ้นพุ่งกว่าชัดเจนแต่อัตราสิ้นเปลืองก็ไปอีกสเตป โดยเฉพาะขับในเมืองรถติดมากๆรอบเดินเบากินกว่าe20ชัดเจนกม.ต่อบาทจ่ายแพงกว่าe20 แต่ถ้าทางยาวกินไม่ต่างกันมากเท่าในเมืองส่วนต่างราคาน้ำมันประหยัดกว่าe20หลักสิบสตางค์ วิ่งทางยาวe85ดีครับ แต่ถ้าในเมืองรถติดประจำหรือติดเครื่องแช่บ่อยๆไม่แนะนำเท่าไหร่
-
แค่รถremap ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร ม้ากับทอรคก้ขึ้นเยอะพอสมควรละครับเครื่องตัวนี้ แต่ถ้าขับเดิมๆe85
ก้อัตราเร่งช่วง 0-160 ก้จะดีสุดแต่ปลายๆก้เฉยๆครับ ผมว่า e20 ปลายไหลดีกว่าหน่อยนะ รวมๆคือเติมได้
ครับ ก้วิ่งดีอยุ่แต่พยายามเอาของบางจากไว้ละกันครับe85
-
อยู่ที่ความฉลาดของกล่อง..
ถ้ากล่องเซ็ทมาดี 85 ดีกว่า แน่ เพราะถ้ามันรู้ว่า อี 85 มันจะเพิ่มองศาไฟตามค่า รอนที่มีให้ + ปริมาณเชื่อเพลิงที่เหมาะสม เป็น ออโต้..
-
คำถามแบบนี้มีบ่อยมาก...
การจุดระเบิด มีแฟ็คเตอร์ สำคัญ 4 อย่าง อากาศ น้ำมัน องศาไฟจุดระเบิด แรงอัดในกระบอกสูบ(อัตราส่วนแรงอัดห้องเผาไหม้)
...ให้ เป็นคันเดียวกันนะครับ....
ตัดแรงอัดออกไป คงเหลือน้ำมัน/อากาศ(ส่วนผสม) 95 และ อี 20 รอน 98 เท่ากัน อี 85 รอน 105 องศาไฟ เท่ากัน
ผลที่ได้ 1. 14.7 / 1 เทียบกับ 9.875/1 ถึงจะได้พลังงานเท่ากัน ดังนั้น เดินเบา ถ้าจะให้ได้พลังงานเท่ากัน อี 85 กินกว่า ไม่ต่ำกว่า 30%
2. ไม่ว่าที่ความเร็วรอบเท่าไร ถ้า กำหนดไฟจุดระเบิดเท่ากัน อัตราการใช้เชื่อเพลิงก็จะเท่าข้อ 1
3. เมื่อไรก็ตาม ที่ต้องการให้ค่าในข้อ 1 เปลี่ยนไป ต้องใช้ รอนให้เป็นประโยชน์ โดยการปรับไฟให้แก่ขึ้นในรอบที่สูงขึ้น เช่น 2000 รอบ ไฟ อี 20 24 ปรับให้แก่ขึ้นเป็น 27 เมื่อใช้ อี 85 เมื่อปรับไฟขึ้นแบบนี้ อัตราการจ่ายจะปรับลดลงไป เช่น เป็น 11.5/1 เพื่อให้ได้พลังงานเท่ากับ อี 20 ในอัตรา 14.7/1 พอดี (อันนี้เป็นค่าสมมติ)
4. เมื่อจะให้รถแรงขึ้น ปรับบูสต์ให้อากาศเข้าห้องเผาไหม้มากขึ้น ตั้งไฟให้แก่ขึ้น โดยไม่ให้เกิดการชิงจุด มันถึงจะแรง...
ตอบคำถามคุณ
ถ้ากล่องควบคุม ปรับเฉพาะน้ำมัน ไม่มีประโยชน์ ถ้ากล่อง ปรับไฟแบบแยกเป็น 2 กระดาน ได้ประโยชน์ แต่กล่องที่ให้มาแม้จะเป็นสองกระดาน แต่มักไม่ปรับไฟให้แก่ เต็มค่าที่มี จึงต้องมีการปรับกล่อง ที่เรียกรีแมปฯ นั่นแหละ
ข้อสังเกตว่า กล่องคุณมีกระดานไฟ 2 กระดานไหม? เทียบได้โดยวิ่งดู ถ้ากระดานเดียว มันจะสูบน้ำมันทั้งวิ่งช้า และวิ่งเร็ว
ถ้ากล่องคุณมีไฟแยก เมื่อวิ่งช้า มันจะสูบน้ำมันเช่นเดิม แต่เมื่อคุณวิ่งความเร็วในระดับปกติ 100-120 มันจะประหยัดกว่า อี 20
ดังนั้นรถที่รีแมปฯ ใช้ อี 85 ล้วน วิ่งในเมือง ซดมาก แต่วิ่งทางไกล ถ้าไม่อัดมาก ประหยัดกว่า อี 20
ส่วนความแรง มันตามมาพร้อมด้วยครับ
-
รถเดิมแทบไม่ต่างกันเลย เรียกไม่ต่างดีกว่า เพราะสังเกตุความต่างไม่ได้
รถทำ E85 ดีกว่า เพราะเพิ่มไฟ เพิ่มน้ำมัน ได้มากกว่า
-
ถ้ารถเดิมโรงงาน civic fe ที่เต้าทำมาเติมE85ได้แล้วถ้าเติมE85เครื่องจะแรงขึ้นมั้ยครับ จากที่หลายคนเล่ามาคือรถเทอร์โบถ้าเติมE85รถจะแรงขึ้นแต่นั่นคือกรณีที่ไปจูนเปลี่ยนหัวฉีดมาเพราะก่อนหน้านี้รถเทอร์โบดังๆบ้านเราไม่มีใครเติมe85ได้ แต่ทีนี้ถ้ารถมันทำมารองรับแล้วมันจะให้ผลเหมือนกันมั้ย
ผมเองยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับรถเทอร์โบ แต่กับรถNAหลายๆคันที่ขับมาถ้าเติมE85คือจบ อืดชัดเจน มีเครื่องมีแต่รอบแรงไม่ค่อยมา ทำให้ต้องเค้นคันเร่งอัตราสิ้นเปลืองก็แย่ลงด้วย
ง่ายๆเลย ถ้าคุณอยากใช้ประโยชน์จากE85เต็มที่ ต้องจูนครับ
จูนเสร็จวิ่งคนละคันเลย
-
https://youtu.be/p3lwxHgm2ds
-
https://youtu.be/p3lwxHgm2ds
ชัดแจ้งเลยครับคลิปนี้
-
เท่าที่ลองกับ accord turbo แรงขึ้นชัดเจนกว่าe20 แต่จะรู้สึกประมาณถังที่สองถังแรกเติมละรู้สึกอืดกว่าเดิมตอนถังแรกกะถอดใจแล้วเพราะเหยียบไม่พุ่งเหมือนเดิมเลยคิดว่าเป็นที่กล่องยังปรับอัตราส่วนจ่ายน้ำมันยังไม่ลงตัว แต่ใช้สักพักอีกถังแรงขึ้นพุ่งกว่าชัดเจนแต่อัตราสิ้นเปลืองก็ไปอีกสเตป โดยเฉพาะขับในเมืองรถติดมากๆรอบเดินเบากินกว่าe20ชัดเจนกม.ต่อบาทจ่ายแพงกว่าe20 แต่ถ้าทางยาวกินไม่ต่างกันมากเท่าในเมืองส่วนต่างราคาน้ำมันประหยัดกว่าe20หลักสิบสตางค์ วิ่งทางยาวe85ดีครับ แต่ถ้าในเมืองรถติดประจำหรือติดเครื่องแช่บ่อยๆไม่แนะนำเท่าไหร่
ผม civic fe เติม E85 ถังแรกจะอืดอยู่ ถัง 2 - 3 นี่แรงมาปกติเหมือนพวก E20 เลยครับ เข้าใจเลยว่า ECU มัน Learning ช้ามาก
อัตราสิ้นเปลืองมากกว่า E20 นิดหน่อย E20 วิ่งได้ 13-14 km/l ส่วน E85 ได้ 11-12 km/l วิ่งนอกเมืองยาวๆ ความเร็ว120 -140 เป็นหลักเลย โดยรวมสำหรับผม E85 (คุ้มค่าอยู่เทียบราคาต่างจาก E20 อยู่ 6 บาทกว่า ถ้าต่างน้อยกว่านี้ไม่คุ้ม)
จุดสังเกตคือห้ามเติมน้ำมันสลับไป สลับมา เช่นถ้าเคยเติม E85 มานานๆแล้วกลับไปเติม Sohol95 อัตราสิ้นเปลืองที่ได้จะได้เท่ากับ E85 ต้องเติม 95 ซ้ำไปถังที่ 2-3 ถึงจะดีขึ้น
-
เท่าที่ลองกับ accord turbo แรงขึ้นชัดเจนกว่าe20 แต่จะรู้สึกประมาณถังที่สองถังแรกเติมละรู้สึกอืดกว่าเดิมตอนถังแรกกะถอดใจแล้วเพราะเหยียบไม่พุ่งเหมือนเดิมเลยคิดว่าเป็นที่กล่องยังปรับอัตราส่วนจ่ายน้ำมันยังไม่ลงตัว แต่ใช้สักพักอีกถังแรงขึ้นพุ่งกว่าชัดเจนแต่อัตราสิ้นเปลืองก็ไปอีกสเตป โดยเฉพาะขับในเมืองรถติดมากๆรอบเดินเบากินกว่าe20ชัดเจนกม.ต่อบาทจ่ายแพงกว่าe20 แต่ถ้าทางยาวกินไม่ต่างกันมากเท่าในเมืองส่วนต่างราคาน้ำมันประหยัดกว่าe20หลักสิบสตางค์ วิ่งทางยาวe85ดีครับ แต่ถ้าในเมืองรถติดประจำหรือติดเครื่องแช่บ่อยๆไม่แนะนำเท่าไหร่
ผม civic fe เติม E85 ถังแรกจะอืดอยู่ ถัง 2 - 3 นี่แรงมาปกติเหมือนพวก E20 เลยครับ เข้าใจเลยว่า ECU มัน Learning ช้ามาก
อัตราสิ้นเปลืองมากกว่า E20 นิดหน่อย E20 วิ่งได้ 13-14 km/l ส่วน E85 ได้ 11-12 km/l วิ่งนอกเมืองยาวๆ ความเร็ว120 -140 เป็นหลักเลย โดยรวมสำหรับผม E85 (คุ้มค่าอยู่เทียบราคาต่างจาก E20 อยู่ 6 บาทกว่า ถ้าต่างน้อยกว่านี้ไม่คุ้ม)
จุดสังเกตคือห้ามเติมน้ำมันสลับไป สลับมา เช่นถ้าเคยเติม E85 มานานๆแล้วกลับไปเติม Sohol95 อัตราสิ้นเปลืองที่ได้จะได้เท่ากับ E85 ต้องเติม 95 ซ้ำไปถังที่ 2-3 ถึงจะดีขึ้น
ใช่ครับ เป็นเหมือนกันเลยห้ามสลับ ถ้าสลับนี่วิ่งไม่ค่อยดีกินน้ำมันฮวบแต่แรงตก