Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: คุณ นมๆ ที่ มีนาคม 06, 2022, 10:19:31

หัวข้อ: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ มีนาคม 06, 2022, 10:19:31
ถ้ารถเดิมโรงงาน civic fe ที่เต้าทำมาเติมE85ได้แล้วถ้าเติมE85เครื่องจะแรงขึ้นมั้ยครับ จากที่หลายคนเล่ามาคือรถเทอร์โบถ้าเติมE85รถจะแรงขึ้นแต่นั่นคือกรณีที่ไปจูนเปลี่ยนหัวฉีดมาเพราะก่อนหน้านี้รถเทอร์โบดังๆบ้านเราไม่มีใครเติมe85ได้ แต่ทีนี้ถ้ารถมันทำมารองรับแล้วมันจะให้ผลเหมือนกันมั้ย

ผมเองยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับรถเทอร์โบ แต่กับรถNAหลายๆคันที่ขับมาถ้าเติมE85คือจบ อืดชัดเจน มีเครื่องมีแต่รอบแรงไม่ค่อยมา ทำให้ต้องเค้นคันเร่งอัตราสิ้นเปลืองก็แย่ลงด้วย

หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: PetchPP ที่ มีนาคม 06, 2022, 11:18:21
ถ้าเดิมเลยตามหลังแล้วเมื่อecuปรับเสร็จจะแรงขึ้นแต่น้อยมาก คิดว่าไม่คุ้มบาท/กม. ที่แพงกว่าgas95หรือe20 เพราะe85ให้พลังงานความร้อนมากกว่า จาก16โลลิตรก็จะเหลือ12โลลิตร
ถ้าไม่จูนเติม95น่าจะคุ้มสุดตอนนี้
แต่ถ้ารถจูนต่างกันชัดเจน e20อาจจะออกมา240-250ม้าลงพื้น แต่ถ้าจูนe85มาไปถึง270-280ได้เลย
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: U9WS ที่ มีนาคม 06, 2022, 11:48:16
เท่าที่ได้ลองมารถที่เติม E85ได้จากโรงงาน
ford mazda เติม e85 แล้วรู้สึกแรงกว่า e20 g95
honda toyota เติม e85 แล้วไม่รู้สึกว่าแรงกว่า หรือบางที่รู้สึกด้อยกว่าเติม e20 g29
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ มีนาคม 06, 2022, 12:49:10
เท่าที่ได้ลองมารถที่เติม E85ได้จากโรงงาน
ford mazda เติม e85 แล้วรู้สึกแรงกว่า e20 g95
honda toyota เติม e85 แล้วไม่รู้สึกว่าแรงกว่า หรือบางที่รู้สึกด้อยกว่าเติม e20 g29
ที่ผมว่าเติมแล้วแรงหายคือฮอนด้าที่บ้านเลย หายจริงๆมีแต่เสียงล้อไม่วิ่ง
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ มีนาคม 06, 2022, 12:53:00
ต้องจูนครับ จูนE85อย่างเดียว
ม้าที่ล้อ250ขึ้นไปเลย
ส่วน civic feถ้าไม่จูนแล้วเติมE85เลย ผมว่าไม่แรงขึ้น
เผลอๆจะอืดลงนิดนึงด้วยซ้ำ
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: samaklen ที่ มีนาคม 06, 2022, 12:54:21
ต้องดูว่า ได้ประโยชน์จาก advance timing มากแค่ไหนครับ
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: Highway Star ที่ มีนาคม 06, 2022, 14:33:39
เท่าที่ลองกับ accord turbo แรงขึ้นชัดเจนกว่าe20 แต่จะรู้สึกประมาณถังที่สองถังแรกเติมละรู้สึกอืดกว่าเดิมตอนถังแรกกะถอดใจแล้วเพราะเหยียบไม่พุ่งเหมือนเดิมเลยคิดว่าเป็นที่กล่องยังปรับอัตราส่วนจ่ายน้ำมันยังไม่ลงตัว  แต่ใช้สักพักอีกถังแรงขึ้นพุ่งกว่าชัดเจนแต่อัตราสิ้นเปลืองก็ไปอีกสเตป โดยเฉพาะขับในเมืองรถติดมากๆรอบเดินเบากินกว่าe20ชัดเจนกม.ต่อบาทจ่ายแพงกว่าe20 แต่ถ้าทางยาวกินไม่ต่างกันมากเท่าในเมืองส่วนต่างราคาน้ำมันประหยัดกว่าe20หลักสิบสตางค์  วิ่งทางยาวe85ดีครับ แต่ถ้าในเมืองรถติดประจำหรือติดเครื่องแช่บ่อยๆไม่แนะนำเท่าไหร่
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: AkE ที่ มีนาคม 06, 2022, 15:12:19
แค่รถremap ไม่ต้องเปลี่ยนอะไร ม้ากับทอรคก้ขึ้นเยอะพอสมควรละครับเครื่องตัวนี้ แต่ถ้าขับเดิมๆe85

ก้อัตราเร่งช่วง 0-160 ก้จะดีสุดแต่ปลายๆก้เฉยๆครับ ผมว่า e20 ปลายไหลดีกว่าหน่อยนะ รวมๆคือเติมได้

ครับ ก้วิ่งดีอยุ่แต่พยายามเอาของบางจากไว้ละกันครับe85
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มีนาคม 06, 2022, 15:13:29
อยู่ที่ความฉลาดของกล่อง..

ถ้ากล่องเซ็ทมาดี  85 ดีกว่า แน่  เพราะถ้ามันรู้ว่า อี 85  มันจะเพิ่มองศาไฟตามค่า รอนที่มีให้ + ปริมาณเชื่อเพลิงที่เหมาะสม  เป็น  ออโต้..
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: sukhontha ที่ มีนาคม 07, 2022, 09:06:00
คำถามแบบนี้มีบ่อยมาก...

การจุดระเบิด  มีแฟ็คเตอร์ สำคัญ 4 อย่าง   อากาศ   น้ำมัน  องศาไฟจุดระเบิด   แรงอัดในกระบอกสูบ(อัตราส่วนแรงอัดห้องเผาไหม้)

...ให้ เป็นคันเดียวกันนะครับ....

  ตัดแรงอัดออกไป  คงเหลือน้ำมัน/อากาศ(ส่วนผสม)  95  และ  อี 20    รอน 98 เท่ากัน  อี 85  รอน 105  องศาไฟ   เท่ากัน

  ผลที่ได้ 1.  14.7 / 1     เทียบกับ  9.875/1  ถึงจะได้พลังงานเท่ากัน   ดังนั้น  เดินเบา  ถ้าจะให้ได้พลังงานเท่ากัน  อี 85 กินกว่า ไม่ต่ำกว่า 30%

             2.  ไม่ว่าที่ความเร็วรอบเท่าไร  ถ้า กำหนดไฟจุดระเบิดเท่ากัน  อัตราการใช้เชื่อเพลิงก็จะเท่าข้อ 1 

             3.  เมื่อไรก็ตาม  ที่ต้องการให้ค่าในข้อ 1 เปลี่ยนไป  ต้องใช้ รอนให้เป็นประโยชน์  โดยการปรับไฟให้แก่ขึ้นในรอบที่สูงขึ้น  เช่น 2000 รอบ  ไฟ อี 20   24   ปรับให้แก่ขึ้นเป็น 27 เมื่อใช้  อี 85  เมื่อปรับไฟขึ้นแบบนี้  อัตราการจ่ายจะปรับลดลงไป  เช่น  เป็น  11.5/1  เพื่อให้ได้พลังงานเท่ากับ อี 20 ในอัตรา 14.7/1 พอดี  (อันนี้เป็นค่าสมมติ)

            4.  เมื่อจะให้รถแรงขึ้น  ปรับบูสต์ให้อากาศเข้าห้องเผาไหม้มากขึ้น  ตั้งไฟให้แก่ขึ้น  โดยไม่ให้เกิดการชิงจุด  มันถึงจะแรง...

                ตอบคำถามคุณ

                   ถ้ากล่องควบคุม  ปรับเฉพาะน้ำมัน  ไม่มีประโยชน์      ถ้ากล่อง  ปรับไฟแบบแยกเป็น 2 กระดาน  ได้ประโยชน์  แต่กล่องที่ให้มาแม้จะเป็นสองกระดาน  แต่มักไม่ปรับไฟให้แก่ เต็มค่าที่มี จึงต้องมีการปรับกล่อง  ที่เรียกรีแมปฯ  นั่นแหละ

                   ข้อสังเกตว่า  กล่องคุณมีกระดานไฟ 2 กระดานไหม?  เทียบได้โดยวิ่งดู  ถ้ากระดานเดียว  มันจะสูบน้ำมันทั้งวิ่งช้า และวิ่งเร็ว

                   ถ้ากล่องคุณมีไฟแยก   เมื่อวิ่งช้า  มันจะสูบน้ำมันเช่นเดิม  แต่เมื่อคุณวิ่งความเร็วในระดับปกติ 100-120  มันจะประหยัดกว่า  อี 20

                       ดังนั้นรถที่รีแมปฯ  ใช้ อี 85 ล้วน  วิ่งในเมือง  ซดมาก  แต่วิ่งทางไกล  ถ้าไม่อัดมาก  ประหยัดกว่า อี 20 

                         ส่วนความแรง  มันตามมาพร้อมด้วยครับ
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 07, 2022, 09:21:23
รถเดิมแทบไม่ต่างกันเลย เรียกไม่ต่างดีกว่า เพราะสังเกตุความต่างไม่ได้

รถทำ E85 ดีกว่า เพราะเพิ่มไฟ เพิ่มน้ำมัน ได้มากกว่า
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: turbo lover ที่ มีนาคม 07, 2022, 14:43:17
ถ้ารถเดิมโรงงาน civic fe ที่เต้าทำมาเติมE85ได้แล้วถ้าเติมE85เครื่องจะแรงขึ้นมั้ยครับ จากที่หลายคนเล่ามาคือรถเทอร์โบถ้าเติมE85รถจะแรงขึ้นแต่นั่นคือกรณีที่ไปจูนเปลี่ยนหัวฉีดมาเพราะก่อนหน้านี้รถเทอร์โบดังๆบ้านเราไม่มีใครเติมe85ได้ แต่ทีนี้ถ้ารถมันทำมารองรับแล้วมันจะให้ผลเหมือนกันมั้ย

ผมเองยังไม่ค่อยมีประสบการณ์กับรถเทอร์โบ แต่กับรถNAหลายๆคันที่ขับมาถ้าเติมE85คือจบ อืดชัดเจน มีเครื่องมีแต่รอบแรงไม่ค่อยมา ทำให้ต้องเค้นคันเร่งอัตราสิ้นเปลืองก็แย่ลงด้วย
ง่ายๆเลย ถ้าคุณอยากใช้ประโยชน์จากE85เต็มที่ ต้องจูนครับ
จูนเสร็จวิ่งคนละคันเลย
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: Darkart ที่ มีนาคม 07, 2022, 19:35:02
https://youtu.be/p3lwxHgm2ds
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ มีนาคม 07, 2022, 20:29:10
https://youtu.be/p3lwxHgm2ds

ชัดแจ้งเลยครับคลิปนี้
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: Salmon ที่ มีนาคม 08, 2022, 08:35:31
เท่าที่ลองกับ accord turbo แรงขึ้นชัดเจนกว่าe20 แต่จะรู้สึกประมาณถังที่สองถังแรกเติมละรู้สึกอืดกว่าเดิมตอนถังแรกกะถอดใจแล้วเพราะเหยียบไม่พุ่งเหมือนเดิมเลยคิดว่าเป็นที่กล่องยังปรับอัตราส่วนจ่ายน้ำมันยังไม่ลงตัว  แต่ใช้สักพักอีกถังแรงขึ้นพุ่งกว่าชัดเจนแต่อัตราสิ้นเปลืองก็ไปอีกสเตป โดยเฉพาะขับในเมืองรถติดมากๆรอบเดินเบากินกว่าe20ชัดเจนกม.ต่อบาทจ่ายแพงกว่าe20 แต่ถ้าทางยาวกินไม่ต่างกันมากเท่าในเมืองส่วนต่างราคาน้ำมันประหยัดกว่าe20หลักสิบสตางค์  วิ่งทางยาวe85ดีครับ แต่ถ้าในเมืองรถติดประจำหรือติดเครื่องแช่บ่อยๆไม่แนะนำเท่าไหร่

ผม civic fe เติม E85 ถังแรกจะอืดอยู่ ถัง 2 - 3 นี่แรงมาปกติเหมือนพวก E20 เลยครับ เข้าใจเลยว่า ECU มัน Learning ช้ามาก
อัตราสิ้นเปลืองมากกว่า E20 นิดหน่อย E20 วิ่งได้ 13-14 km/l ส่วน E85 ได้ 11-12 km/l วิ่งนอกเมืองยาวๆ ความเร็ว120 -140 เป็นหลักเลย โดยรวมสำหรับผม E85 (คุ้มค่าอยู่เทียบราคาต่างจาก E20 อยู่ 6 บาทกว่า ถ้าต่างน้อยกว่านี้ไม่คุ้ม)

จุดสังเกตคือห้ามเติมน้ำมันสลับไป สลับมา เช่นถ้าเคยเติม E85 มานานๆแล้วกลับไปเติม Sohol95 อัตราสิ้นเปลืองที่ได้จะได้เท่ากับ E85 ต้องเติม 95 ซ้ำไปถังที่ 2-3 ถึงจะดีขึ้น
หัวข้อ: Re: รถเบนซินเทอร์โบโรงงานเติม E85
เริ่มหัวข้อโดย: Highway Star ที่ มีนาคม 08, 2022, 17:32:11
เท่าที่ลองกับ accord turbo แรงขึ้นชัดเจนกว่าe20 แต่จะรู้สึกประมาณถังที่สองถังแรกเติมละรู้สึกอืดกว่าเดิมตอนถังแรกกะถอดใจแล้วเพราะเหยียบไม่พุ่งเหมือนเดิมเลยคิดว่าเป็นที่กล่องยังปรับอัตราส่วนจ่ายน้ำมันยังไม่ลงตัว  แต่ใช้สักพักอีกถังแรงขึ้นพุ่งกว่าชัดเจนแต่อัตราสิ้นเปลืองก็ไปอีกสเตป โดยเฉพาะขับในเมืองรถติดมากๆรอบเดินเบากินกว่าe20ชัดเจนกม.ต่อบาทจ่ายแพงกว่าe20 แต่ถ้าทางยาวกินไม่ต่างกันมากเท่าในเมืองส่วนต่างราคาน้ำมันประหยัดกว่าe20หลักสิบสตางค์  วิ่งทางยาวe85ดีครับ แต่ถ้าในเมืองรถติดประจำหรือติดเครื่องแช่บ่อยๆไม่แนะนำเท่าไหร่

ผม civic fe เติม E85 ถังแรกจะอืดอยู่ ถัง 2 - 3 นี่แรงมาปกติเหมือนพวก E20 เลยครับ เข้าใจเลยว่า ECU มัน Learning ช้ามาก
อัตราสิ้นเปลืองมากกว่า E20 นิดหน่อย E20 วิ่งได้ 13-14 km/l ส่วน E85 ได้ 11-12 km/l วิ่งนอกเมืองยาวๆ ความเร็ว120 -140 เป็นหลักเลย โดยรวมสำหรับผม E85 (คุ้มค่าอยู่เทียบราคาต่างจาก E20 อยู่ 6 บาทกว่า ถ้าต่างน้อยกว่านี้ไม่คุ้ม)

จุดสังเกตคือห้ามเติมน้ำมันสลับไป สลับมา เช่นถ้าเคยเติม E85 มานานๆแล้วกลับไปเติม Sohol95 อัตราสิ้นเปลืองที่ได้จะได้เท่ากับ E85 ต้องเติม 95 ซ้ำไปถังที่ 2-3 ถึงจะดีขึ้น

ใช่ครับ เป็นเหมือนกันเลยห้ามสลับ ถ้าสลับนี่วิ่งไม่ค่อยดีกินน้ำมันฮวบแต่แรงตก