Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: -Nut- ที่ มีนาคม 06, 2022, 13:55:47
-
พอดีรถมีอาการกินซ้ายเลยไปตั้งศูนย์ที่ CG-400 รามอินทรา กม2
ที่นี้ขับออกมาก็ดีขึ้นแต่มีอาการกินซ้ายอยู่ เอาเข้าไปให้ช่างดูช่างบอกแก้ไม่ได้เพราะ BMW ไม่มีตัวปรับมุม Camber
ซึ่งถ้าอยากให้ตรงต้องไปซื้อโช๊คแบบหัว Ball Joint จึงสามารถแก้ให้หายได้
สงสัยอีกเรื่องคือ ปกติตั้งศูนย์เค้าเติมลมยางกันก่อนมั้ยครับ แล้วมีผลต่อการตั้งศูนย์มากมั้ยหลังจากตั้งศูนย์กลับบ้านลองเช็คลมยาง ลมยางปกติเติม 32 เหลือ 26 ทั้ง4ล้อ (น่าจะไม่ได้เช็คมาซักพัก)
-
แล้วช่างได้บอกไหมครับว่าทำไมกินซ้าย
แต่ถ้าช่างไม่ได่บอกอะไรเลย หาที่ตั้งศูนย์ใหม่ครับ
รถส่วนมากบนถนนไม่มี ball joint ก็ตั้งศูนย์ให้ตรง (และรถวิ่ง)ได้
แต่ถ้ามันตั้งให้ตรง spec แล้ววิ่งตรงไม่ได้จริงๆ แล้วบอกได้ว่ารถเราผิกดปกติตรงๆไหนอันนี้ถือว่าใช้ได้ เรื่องลมแชเวแต่ร้านครับ แต่ถ้าลมอ่อนแข็งมีผลครับ
-
Bmมีรุ่นไหนปรับcamberไม่ได้มั๊ยผมไม่มีความรู้เลย แต่ถ้าปรับไม่ได้จริงๆตามที่ว่ามาแล้วตั้งยังไงมันก็ยังกิน camberก็เป็นแพะไปทันทีแบที่เจอแหละครับ
ยกตัวอย่างแบบนี้รถผมaccordตั้งcamberไม่ได้เหมือนกัน ตั้งยังไงก็กินขวาไม่หายทุกร้านบอกแบบเดียวกันหมดตั้งcamberไม่ได้แก้ไม่ได้ ผมดูจอทุกอย่างเขียวหมดนะทั้งหน้าหลังแสดงว่ามันไม่ได้มีชิ้นส่วนไหนผุพังจนมุมไหนเพี้ยนไปเยอะๆ ทนขับอยู่นานเลยเอาวะถอดล้อหน้า2ข้างสลับกันรถกลับไปกินซ้ายทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยเชื่อเรื่องยางดึงซ้ายขวาเลย หน้ายางก็ยังสวยๆอยู่
ที่เล่าแบบนี้ไม่ได้บอกว่าช่างพูดผิดนะครับ แต่แก้ที่ปรับcamberมันเป็นการแก้ปลายเหตุมันช่วยได้ก็จริงแต่ต้องหาสาเหตุด้วย เคสนี้ถ้าcamberไม่อยู่ในสเปคอาจจะต้องดูอะไหล่ช่วงล่างตัวอื่นด้วยว่าสมบูรณ์มั๊ย ถ้าสมบูรณ์ดีมุมทุกมุมอยู่ในสเปคแล้วอาจจะเป็นเหมือนกรณีผมก็ได้จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินแพงแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ
ส่วนเรื่องลมปกติควรต้องเช็คนะเพราะต่างกันมากๆมีผลเหมือนกันแต่ผมว่ามันต้องมากจริงๆ
-
แล้วช่างได้บอกไหมครับว่าทำไมกินซ้าย
แต่ถ้าช่างไม่ได่บอกอะไรเลย หาที่ตั้งศูนย์ใหม่ครับ
รถส่วนมากบนถนนไม่มี ball joint ก็ตั้งศูนย์ให้ตรง (และรถวิ่ง)ได้
แต่ถ้ามันตั้งให้ตรง spec แล้ววิ่งตรงไม่ได้จริงๆ แล้วบอกได้ว่ารถเราผิกดปกติตรงๆไหนอันนี้ถือว่าใช้ได้ เรื่องลมแชเวแต่ร้านครับ แต่ถ้าลมอ่อนแข็งมีผลครับ
ช่างไม่ได้บอกครับ ช่างบอก คนขับ BMW รู้กันว่ามันจะตั้งมุมนี้ไม่ได้แล้วจะมีปัญหาการตั้งศูนย์
-
Bmมีรุ่นไหนปรับcamberไม่ได้มั๊ยผมไม่มีความรู้เลย แต่ถ้าปรับไม่ได้จริงๆตามที่ว่ามาแล้วตั้งยังไงมันก็ยังกิน camberก็เป็นแพะไปทันทีแบที่เจอแหละครับ
ยกตัวอย่างแบบนี้รถผมaccordตั้งcamberไม่ได้เหมือนกัน ตั้งยังไงก็กินขวาไม่หายทุกร้านบอกแบบเดียวกันหมดตั้งcamberไม่ได้แก้ไม่ได้ ผมดูจอทุกอย่างเขียวหมดนะทั้งหน้าหลังแสดงว่ามันไม่ได้มีชิ้นส่วนไหนผุพังจนมุมไหนเพี้ยนไปเยอะๆ ทนขับอยู่นานเลยเอาวะถอดล้อหน้า2ข้างสลับกันรถกลับไปกินซ้ายทันที ทั้งที่ก่อนหน้านี้ผมไม่เคยเชื่อเรื่องยางดึงซ้ายขวาเลย หน้ายางก็ยังสวยๆอยู่
ที่เล่าแบบนี้ไม่ได้บอกว่าช่างพูดผิดนะครับ แต่แก้ที่ปรับcamberมันเป็นการแก้ปลายเหตุมันช่วยได้ก็จริงแต่ต้องหาสาเหตุด้วย เคสนี้ถ้าcamberไม่อยู่ในสเปคอาจจะต้องดูอะไหล่ช่วงล่างตัวอื่นด้วยว่าสมบูรณ์มั๊ย ถ้าสมบูรณ์ดีมุมทุกมุมอยู่ในสเปคแล้วอาจจะเป็นเหมือนกรณีผมก็ได้จะได้ไม่ต้องไปเสียเงินแพงแก้ปัญหาที่ปลายเหตุ
ส่วนเรื่องลมปกติควรต้องเช็คนะเพราะต่างกันมากๆมีผลเหมือนกันแต่ผมว่ามันต้องมากจริงๆ
รถเก่าๆควรจะหาที่เป็น Ball Joint สิครับแบบนี้
-
มุมล้อของ bmw กำหนดโดยบูชยึดช่วงล่างครับ
ถ้ามีสึกหรอ ค่าก็จะเปลี่ยน
การตั้งแคมเบอร์ที่เบ้าโช้ค
โดยใช้ ball joint เป็นเรื่องของรถสนามครับ
ควรตรวจสอบจุดยึดช่วงล่าง
โดยเฉพาะบูชตัวหน้า เพราะต้องรับแรงกระทำ และคุมมุมคาสเตอร์ด้วย
ส่วนที่จุดยึดเสื้อโช้คกับคอม้า
มึจุดยึด ไม่แน่ใจว่าจะปรับได้ไหม แต่คิดว่าน่าจะไม่ได้
BMW เป็นแบบนี้ตั้งแต่ใช้ระบบลูกหมากคู่ / อาร์มสองตัว
มานานแล้วครับ
-
ปรับไม่ได้คับ รถผมก็มีปัญหากินซ้าย F10 525d
กินซ้ายเหมือนกัน เปลี่ยนยาง4เส้นใหม่ ก็ไม่ดีขึ้น ไล่เช็คช่วงล่าง เปลี่ยนใหม่ ปีกนก ลูกหมาก บูช ดีขึ้น แต่ตอนเบรคยังไหลซ้าย สุดท้ายเปลี่ยนโช้คหน้า เบ้า ยางกันกระแทก หาย
-
อ่านในกระทู้นี้เหมือนเค้าบอกปรับ Camber ได้
http://www.e46thailand.com/index.php?topic=5000.0 (http://www.e46thailand.com/index.php?topic=5000.0)
-
อ่านในกระทู้นี้เหมือนเค้าบอกปรับ Camber ได้
http://www.e46thailand.com/index.php?topic=5000.0 (http://www.e46thailand.com/index.php?topic=5000.0)
ช่วงล่างหน้า E46 ต่างจาก Double ball joint ในรุ่นปัจจุบันครับ
ตั้งแต่ E90 เป็นต้นมา ช่วงล่างหน้าเปลี่ยนมาเป็นแบบนี้
คล้ายกับ E39 ซึ่งพัฒนามาจาก e28/e34
แต่ดูจากการสไลด์เบ้า ก็น่าจะได้ค่าเพิ่มมาช่วยนะครับ
น่าลองดู โดยเฉลี่ย น่าจะได้ครึ่งองศา
-
อ่านในกระทู้นี้เหมือนเค้าบอกปรับ Camber ได้
http://www.e46thailand.com/index.php?topic=5000.0 (http://www.e46thailand.com/index.php?topic=5000.0)
ช่วงล่างหน้า E46 ต่างจาก Double ball joint ในรุ่นปัจจุบันครับ
ตั้งแต่ E90 เป็นต้นมา ช่วงล่างหน้าเปลี่ยนมาเป็นแบบนี้
คล้ายกับ E39 ซึ่งพัฒนามาจาก e28/e34
แสดงว่ารถผมปรับได้ ช่างที่ CG400 น่าจะไม่รู้ครับอย่างนี้
-
ไม่เคยใช้ BM นะครับ แต่ โดยหลักการ แล้ว น่าจะไม่เกี่ยวกะ Camber หรือ Ball joint
เป็นไปไม่ได้ ที่ BM จะกินซ้าย ทุกคัน
แนะนำว่า ไปร้านเก่งๆครับ เช่น บางพลัด หรือ สนามเป้า ครับ แพงหน่อย แต่ จบ
-
ยางมีผลเยอะนะครับ ดูตรงนี้ด้วย ยางเก่าแล้วหรือยัง จากที่สัมผัสมา
พวกยางสายซิ่ง เช่น re-004 หรือ ps4 ขึ้นไปไม่ค่อยมีปัญหาครับ เรื่องกินซ้ายหรือขวาครับ
ส่วนร้าน CG-400 จากที่ สัมผัสมาถ้างานไม่มีปัญหา รถปกติ ยางปกติ ผมว่า ok ครับ วิ่งตรง ไม่กินยาง
แต่ถ้าต้องมีการ modify ชิ่นส่วนผมไปบางพลัดศูนย์ล้อครับ แพงแต่จบครับ
-
bmw รุ่นใหม่ๆส่วนมากปรับ camber ได้เฉพาะด้านหลังครับ แล้วถ้าไม่ได้สายซิ่งมากไม่แนะนำให้หาตัวปรับ camber หน้ามาลยครับพราะมันมีสิ่งที่ต้อง trade-off เยอะอยู่
ผมแนะนำลองเปลี่ยนร้านดูก่อนครับ ลออง Cg 0-400 สาขาเรียบทางด่วนดูก่อนก็ได้ครับผมตั้งสาขานั้นประจำ ผมว่าพวกนี้ที่ไม่ตรงอยู่ที่ช่างซัก 60-70% ที่อยู่ที่เครื่องอีก 30% ครับ
แต่ที่สำคัญสุดๆๆๆๆคือลมยางครับ ก่อนเข้าไปตั้งใหม่ตอนเช้าให้เติมลมยางเป็นค่าที่ใช้งานปกติด้วยครับ ผมว่ามีผลกับมึมแคมเบอร์แน่ๆ มุมโทไม่แน่ใจ ร้านตั้งศูนย์ดีๆบางร้านก่อนเริ่มตั้งเค้าจะมาวัด+เติมลมก่อนเลยครับ (ร้านแบบนี้หายาก)
-
ยังเชื่อว่า ร้านเทพๆ บางพลัด / สนามเป้า พวกนี้เอาอยู่นะ
ร้านทั่วไป ช่างตั้งเป็นแต่ Toe ค่าอื่น อ้างตั้งไม่ได้สถานเดียว ทั้งที่ใช้เทคนิคนิดนึงมันก็ตั้งได้ละ
Pulsar / CRV G3 .. ไป บางพลัด ครั้งแรก พวกจับตั้ง Toe / Camber / Caster หมดทุกคัน (ไหลซ้ายจากโรงงาน) ทุกวันนี้เหรอ ถนนเรียบๆ ปล่อยมือ นับ 1 ถึง 10 ที่ความเร็ว 100 ได้สบายๆครับ
-
ตั้งไม่ได้ครับสองคันก่อนไปตั้งศูนย์ร้านดังแถวบางพลัด สนามเป้า เขาก็บอกตั้งไม่ได้ กินซ้ายเหมือนเดิมเหตุผลเพราะถนนเอียงซ้ายให้น้ำเท วิธีแก้เบื้องต้นปรับมุมโทชดเชยข้างนึง ตัวเลขเพื้ยนหน่อย แต่ช่างต้องลองวิ่งหลายรอบ มักจะไม่ค่อยมีร้านไหนทำกันครับและกินยางไม่เท่ากัน ลองเปลี่ยนบูทปีกนกใหม่ก็ช่วยขึ้นมานิดนึง กินน้อยหน่อยไม่ไวเหมือนเดิมแค่เจอถนนเอียงนิดเดียวดึงเลย ต้องประคองดึงไว้
ส่วนวิธีหายขาดที่เคยทำไปกับร้านเพิงๆ คือสไลด์รูเบ้าที่ตัวถังช่วยครับ น่าเกลียดนิดนึงแต่ช่วยได้จริงครับ
-
น่าเสียดายนะครับ
ถ้าเป็น benz แก้ได้ง่ายมากเพราะมี eccentric nut มาทำให้แก้มุมแคมเบอร์ได้สบายมากสำหรับ ด้านหน้า และ ด้านหลังก็มี ตัว arm ปรับ camber ได้ด้วย
ไม่น่าเชื่อว่า bmw จะไม่สามารถทำได้ แต่ คห.ผม คิดว่า ทำช่วงล่างใหม่หมด น่าจะดีขึ้นนะครับ อย่าไป ไสลด์รูช้อคนะครับ ทำรถเสียเลยแบบนั้น
-
ผมไม่ทราบเลยว่า BMW แก้ด้วยวิธีไหน แต่ไหลซ้าย ตั้ง caster ซ้ายให้เท่าหรือนำ caster ขวา นะครับ ไม่ใช่ตั้ง camber
เหมือนวิธีแก้ของเบนซ์ครับ เยอรมันมี service manual ระบุชัดเจนให้ทำแบบนี้ ช่างไทยจะตั้งแต่ camber
จากใจคนขับ 204 Coupe ที่ก่อนหน้า caster ซ้าย 10 ขวา 11 ไหลซ้ายสุดๆ ตอนนี้แก้เป็น 10.5 เท่ากันสองข้าง วิ่งตรงเป็นธนูครับ ;D
-
ถ้ารถเดิมๆ ตั้ง caster สองข้างให้เท่ากัน ตามสเปคโรงงาน วิ่งตรงแน่นอนครับ ตั้งแต่ camber มันไม่ตรงครับ จากปกติที่ตั้ง 92
-
พอดีรถมีอาการกินซ้ายเลยไปตั้งศูนย์ที่ CG-400 รามอินทรา กม2
ที่นี้ขับออกมาก็ดีขึ้นแต่มีอาการกินซ้ายอยู่ เอาเข้าไปให้ช่างดูช่างบอกแก้ไม่ได้เพราะ BMW ไม่มีตัวปรับมุม Camber
ซึ่งถ้าอยากให้ตรงต้องไปซื้อโช๊คแบบหัว Ball Joint จึงสามารถแก้ให้หายได้
สงสัยอีกเรื่องคือ ปกติตั้งศูนย์เค้าเติมลมยางกันก่อนมั้ยครับ แล้วมีผลต่อการตั้งศูนย์มากมั้ยหลังจากตั้งศูนย์กลับบ้านลองเช็คลมยาง ลมยางปกติเติม 32 เหลือ 26 ทั้ง4ล้อ (น่าจะไม่ได้เช็คมาซักพัก)
รายละเอียดเรื่องมุมล้อ ลึกๆผมก็ไม่ค่อยรู้เหมือนกันนะครับ แต่ส่วนตัวผม ผมกลับว่าร้านนี้ ดี นะครับ ทำได้บอกทำได้ ทำไม่ได้บอกทำไม่ได้ เพราะอะไร ถ้าจะทำต้องแก้จากอะไร
ถ้าจะแก้ สำหรับคนที่ไม่รู้เทคนิคลึกๆของเขา ต้องมีตัวนี้ตัวนั้นมาช่วย โดยทำความเสียหายกับตัวรถน้อยที่สุด เจ้าของรถเป็นผู้ตัดสินใจเลือก ก็เป็นวิธีที่น่าสนใจ
บางร้านเขาใช้วิธี สไลด์รูเบ้าโช้คของตัวรถ เพื่อให้ตั้งได้ โดยเจ้าของรถไม่รู้ ออกมาขับดี แต่ต่อไปสัก ปี ขับแล้วยางหน้ากินยาง แก้ไม่หาย รูยึดเบ้าโช้คก็ถูกสไลด์ไปแล้ว จะมาแก้กลับคืนก็คงไม่ได้อีกแล้ว ก็ต้องใช้กันไปแบบนั้น
เรื่อง BMW ตอนนี้ ถ้าเป็นรถตกแต่งด้วย ผมว่าน่าลองไปปรึกษา BDR groundcontrol หรือ shift up ดูนะครับ
-
1. ก่อนหน้านี้ดึงซ้ายหรือไม่
2. สลับยางลองแก้ดูหรือยัง
3. ใส่ยางหน้ากว้าง แก้มเตี้ยหรือไม่
4.ใช้มานานเท่าไรแล้ว
ผมเดาว่า น่าจะลองดู บูชรับแรงตามที่บอกไว้ก่อนหน้านี้
บูชตัวนี้บรรจุของเหลวซับแรง ซึ่งอายุไม่ยืนนัก
เมื่อเสียหาย จะคุมมุมล้อโดยเฉพาะคาสเตอร์ไม่แม่น
ส่วนอาร์มอีกตัวคุมแคมเบอร์ โดยปกติจะรับแรงน้อยกว่า
น่าจะไม่เกี่ยวกัน
BMW ช่วงล่างหน้าจะติดค่าแคมเบอร์ลบนิดๆ
ถ้าเป็นรถเพลาแข็งท้าย ทำแบบนี้ขับไปดิ้นไปแน่