Headlight Magazine : community

General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Sarutino ที่ มีนาคม 09, 2022, 16:46:29

หัวข้อ: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Sarutino ที่ มีนาคม 09, 2022, 16:46:29
จากข่าวนี้
https://www.headlightmag.com/2022-03-08-news-nissan-qashqai-e-power/?fbclid=IwAR1Br-y3mhMB-EC4_LaS-oAqqK5WtLXtGqELYcsyndipyxrJifLuV_C7-tc

ที่จริงผมก็ข้องใจตั้งแต่ Kick e-Power แล้วล่ะครับ ว่ารถประเภทนี้มันควรจัดอยู่ในประเภท Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ และใช้อะไรเป็นเกณฑ์ครับ?
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: MyName ที่ มีนาคม 09, 2022, 17:02:15
Range Extender EV ผมเข้าใจว่ามันคือรถ EV ที่ยังสามารถเสียบปลั๊กชาร์จไฟได้ปกตินะครับ
แค่มีเครื่องไว้ปั่นไฟเป็นอีกทาง

Series Hybrid ก็คือเครื่องปั่นไฟให้แบตเตอรี่ล้วนๆ ไม่มีการชาร์จพลังงานด้วยการเสียบปลั๊กภายนอก
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ มีนาคม 09, 2022, 17:05:55
"Range-extender EV"
ตามนิยามมันควรจะเป็นการเพิ่มขนาดแบตเตอร์รี่เพื่อเพิ่มระยะทาง มากกว่าจะเป็นเอาเครื่องมาปั่นไฟแบบนี้นะครับ

ซึ่งต่อให้ในวงการรถไฟที่หัวรถจักรใช้ระบบขับเคลื่อนแบบเดียวกับ e power ทุกประการ เค้ายังเรียกว่ามันเป็น "diesel electric locomotive"  ไม่เรียกว่า electric locamotive แบบบพวกที่มีตัวรับไฟฟ้าจากหลังคาหรือพวกรับจากราง

ดังนั้น e power คือ ไฮบริด


อันนี้อยากเล่าอาจาร์ยพึ่งสั่งรายงานอังกฤษหาข้อมูลเกี่ยวกับรถไฟฟ้า ตอนหาข้อมูลมาคุยกันในกลุ่มเพื่อนไม่รู้เรื่องรถเอาe power มาคุยในกลุ่ม โอ้ยยยนิสสันหลอกเพื่อนกุแล้ว ;D ;D
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 09, 2022, 17:21:15
 
Range-extender นี่มันติดเครื่องปั่นไฟ เสริมให้แบตนี้ครับ
ไม่ได้ ปั่นไป ขับไป แบบ Series Hybrid
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 09, 2022, 17:21:56
ผมไม่รู้ทางเทคนิค เรียกว่าอะไร

แต่ผมเรียกว่า มันคือ รถ EV รูปแบบนึง

เพราะมันไม่ใช่ Hybrid ในมุมของผม เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ส่งกำลังมาที่ล้อโดยตรง แต่อย่างใด เครื่องยนต์เป็นเครื่องปั่นไฟเท่านั้น มอเตอร์ขับเคลื่อน 100% ตามคอนเซ็ปนี้ มันก็ต้องเป็น EV ครับ

แต่เดี๋ยวหาว่า EV มันต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่ล้วนๆ และไฟฟ้าได้มาจากการชาร์จจากไฟบ้านซิ ถ้ามาจากเครื่องยนต์ปั่นไฟมันก็ไม่ใช่ EV แล้ว ซึ่งตรงนี้ผมถึงไม่รู็ว่าทางเทคนิคเขาเรียกว่า EV จริงๆ หรือป่าว

ส่วนจะเป็น Range-extender EV ผมคิดว่าไม่น่าใช่ เพราะ Range-extender EV น่าจะแค่ทำอะไรสักอย่างที่รถวิ่งให้ได้ยาวขึ้นจากแบตเตอรี่เดิมของรถ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: horizen ที่ มีนาคม 09, 2022, 17:59:05
ไม่ใช่ range extender ชัวร์ๆ เพราะมันไม่สามารถชาร์จโดยตรงจากปลั๊ก จะไป extend ใครล่ะ?
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: lexus ที่ มีนาคม 09, 2022, 18:03:08
Hybridครับ
เพราะลำพังแบตมันเองวิ่งได้แค่2-3kmเท่านั้น
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 09, 2022, 18:03:20
มาถึงวันนี้ คำว่า EV มันคงสั้นไปแล้วล่ะครับ

เพราะตอนนี้ hybrid, plug-in hybrid มันก็อยู่ในหมวดหมู่ EV เหมือนกัน ซึ่งเรียกว่า HEV
และ ส่วนรถมอเตอร์ล้วนๆ ที่เราเคยเรียกว่า EV เฉยๆ มันถูกชี้ชัดว่าเป็น BEV ครับ

เมื่อไหร่ก็ตามที่มี ICE เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย มันคือลูกผสม มันคือ Hybrid ครับ

เอางี้นะครับ รฟท แบบ หัวลากสีส้มๆ เสียงเครื่องดังลั่น ปล่อยควันดำปี๋ นั่นคือ
เครื่องดีเซล 10 สูบ ปั่นไฟป้อนมอเตอร์ให้ไปขับล้อ แบบนี้ยังจะเป็น EV หรือ BEV มั่ยล่ะครับ
ยิ่งถ้าเทียบกับรถไฟสายสีแดงที่มีแต่มอเตอร์ขับล้อยิ่งเห็นความแตกต่างชัดเจนใช่มั้ยครับ
ว่าอันไหน Hybrid อันไหนรถไฟฟ้า
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 09, 2022, 18:16:19
ผมไม่รู้ทางเทคนิค เรียกว่าอะไร

แต่ผมเรียกว่า มันคือ รถ EV รูปแบบนึง

เพราะมันไม่ใช่ Hybrid ในมุมของผม เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ส่งกำลังมาที่ล้อโดยตรง แต่อย่างใด เครื่องยนต์เป็นเครื่องปั่นไฟเท่านั้น มอเตอร์ขับเคลื่อน 100% ตามคอนเซ็ปนี้ มันก็ต้องเป็น EV ครับ

แต่เดี๋ยวหาว่า EV มันต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่ล้วนๆ และไฟฟ้าได้มาจากการชาร์จจากไฟบ้านซิ ถ้ามาจากเครื่องยนต์ปั่นไฟมันก็ไม่ใช่ EV แล้ว ซึ่งตรงนี้ผมถึงไม่รู็ว่าทางเทคนิคเขาเรียกว่า EV จริงๆ หรือป่าว

ส่วนจะเป็น Range-extender EV ผมคิดว่าไม่น่าใช่ เพราะ Range-extender EV น่าจะแค่ทำอะไรสักอย่างที่รถวิ่งให้ได้ยาวขึ้นจากแบตเตอรี่เดิมของรถ

ไม่มีนิยาม ว่า   Hybrid  ต้อง มีชุดส่งกำลังผสมกันระหว่าง ล้อ และ เครื่องยนต์นะครับ
คำว่า ระบบ คือ ทั้งหมดของระบบรถครับ 

นี่ครับ นิยาม คำว่า รถ  Hybrid ยานพาหนะไฮบริด (อังกฤษ: hybrid vehicle) คือยานพาหนะที่มีระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สองระบบทำงานร่วมกัน โดยทั่วไปแล้วหมายถึงการทำงานร่วมกันระหว่างระบบสันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงทำงานร่วมกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า

e-Power  ก้คือ Series Hybrid คือ จะบอกว่า ตัวมอเตอร์มันก็ต้องอาศัยการปั่นไฟจาก เครื่องยนต์มาทำให้ คำว่า ร่วมกันในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงระบบ ส่งกำลังนะครับ หมายถึง ภาพรวมตัวรถ
คือ e-Power มันขับเคลื่อนไปด้วย การทำงาน ผสมผสานระหว่าง เครื่องยนต์ปั่นไฟผ่านระบบควบคุมแล้วจ่าย ให้ ชุดส่งกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า

ถูดครับ e-Power  ก็คือ EV รูปแบบนึง แต่แค่ ชุดส่งกำลังนะครับ ตัวรถยังต้องพึ่งพาเครื่องยนต์เพื่อเดินทาง
ถ้าเรามอง รถที่มีชุดส่งกำลังเป็นมอเตอร์ hybrid หลายคัน ก็คือ EV รูปแบบนึงเช่นกัน
สำหรับผม e-Power คือ hybrid ต้นทุนต่ำครับ เพราะมันก็ เสียบปลั้กชาร์ทไฟเข้าแบตไม่ได้ เหมือน hybrid ค่ายอื่นๆ แถมสมรรถนะรวมต่ำด้วย
ยังมีหน้า มาโฆษณา ว่าเป็น EV อีก
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: kiwiwi ที่ มีนาคม 09, 2022, 19:05:45
Hybrid มาจากการผสมผสาน

E power ขับเคลื่อน​ด้วยระบบเดียว
ส่วนตัวไม่น่าจะเรียกว่า Hybrid

มันคือรถที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า 100%
หรือ จะเรียกว่ารถน้ำมัน 100%ยังได้เลยครับ

ไม่มีน้ำมัน มันก็วิ่งไม่ได้นะ
ไม่มีไฟฟ้าป้อนมอเตอร์ ก็วิ่งไม่ได้อีกเช่นกัน

ตายล่ะ ถ้าผมจำกัดความแบบนี้ รถ Hybrid ทั้งหมดก็วิ่งไม่ได้(เต็มระบบ)​เช่นกันหากไม่มีน้ำมัน

และหากผมสามารถเอารถไฟฟ้าออกมาวิ่งคนเดียวโด่ๆได้ในวันที่ทั้งเกาะโดนซึนามิ ไม่มีไฟฟ้าใช้ โดยผมใช้น้ำมันปั่นเครื่องเจน แล้ว... ผมจะเรียกมันว่าอะไรดีล่ะทีนี้

ผมไม่ค่อยซีเรียสเรื่องคำจำกัดความหรอกครับ เรียกอะไรก็เรียกได้ทั้งนั้น อยุ่ที่ใครจะมองน่ะครับ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 10, 2022, 09:02:20
ถ้างั้น รถ fuel cell ละครับ จะจำกัดความว่ายังไง

รถ hybrid หรือ รถ EV

fuel cell ดูๆไปก็คล้ายๆ e power ที่ต้องพึ่งพลังไฟฟ้า

จริงๆ คำจำกัดความ รถแต่ละประเภท มันละเอียด และ ชัดเจนแล้วละครับ
เพียงแต่ คนเรา นี่ละ ที่ พยายาม ไป จำกัดความ ให้มันแคบ ลงเอง
เหมือนที่ e-Power มันทำให้คนไทยสับสน ว่ามันเป็นรถ EV นี่ละครับ ทั้งที่มันเป็ร  Hybrid ( รถที่ผสมน้ำมันและไฟฟ้า )

รถหนึ่งคัน ประกอบไปด้วย ส่วนควบมากมาย กว่าจะเป็นรถ 1 คัน

แต่บางคนก็ไม่สนภาพรวม
ไปมอง แค่ชุดเกียร์บ้าง
ชุด ให้กำลังบ้าง
เครื่องงยนต์บ้าง
เชื้อเพลิงบ้าง

แต่ถ้าเอาทุกอย่างมารวมกัน เป็น รถหนึ่งคัน ก็จะเรียกได้เต็มปาก
ตอบเรื่อง fuel cell

fuel cell คือ เซลพลังงานไฮโดรเจนที่ผลิตไฟฟ้าออกมา ให้มอเตอร์ ไฟฟ้า มันจึงเป็น EV ครับ
แต่ EV เนี่ย มันก็แบ่งออกไปอีก

เป็น
ฺฺBEV -  Battery Electric Vehicle  > ไม่มีคำว่า  Hybrid เลย
FCEV -  fuel cell Electric Vehicle  > ไม่มีคำว่า  Hybrid เลย
HEV -   Hybrid Electric Vehicle  >  มีคำว่า  Hybrid แปลว่ามี การผสมผสานในรถละ

แล้ว
HEV หรือ Hybrid เนี่ย มันก็แบ่งย่อยได้อีก

PHEV - Plug-in Hybrid Electric Vehicle > ชัดเจน นะ

หลายคนๆ คงลืมไปว่า HEV  เนี่ย มันย่อมาจาก Hybrid Electric Vehicle
แล้วๆๆ ไอ้  HEV เนี่ยก็แบ่งย่อยตามระบบควบคุมได้อีกแยะแยะมากมายตามเทคโนโลยีที่วิ่งไม่หยุด
แล้วแต่ว่าจะแบ่งด้วย หลักการอะไร
ตัว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid เค้าก็บอกไว้แล้ว ก็ยัง พยายามจะเบี่ยงประเด็นกันอีกว่ามันไม่ใช่ Hybrid 

ผมละไม่เข้าใจจริงๆ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: AgentMolder ที่ มีนาคม 10, 2022, 09:35:18
ลองดูคลิปนี้ครับ อธิบายไว้คร่าวๆแบบเข้าใจง่าย

https://youtu.be/2M1_vD_ohoY
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: คุณ นมๆ ที่ มีนาคม 10, 2022, 09:56:27
อบากให้ข้อมูลเพิ่มอีกว่าฮอนด้าเรียกชื่อจังหวะที่ เครื่องปั่นไฟให้มอเตอร์ขับเคลื่อนว่า hybrid drive mode นะครับ
(https://sv1.picz.in.th/images/2022/03/10/r6xQO8.png)
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: wsi11 ที่ มีนาคม 10, 2022, 10:21:26
ถ้างั้น รถ fuel cell ละครับ จะจำกัดความว่ายังไง

รถ hybrid หรือ รถ EV

fuel cell ดูๆไปก็คล้ายๆ e power ที่ต้องพึ่งพลังไฟฟ้า

จริงๆ คำจำกัดความ รถแต่ละประเภท มันละเอียด และ ชัดเจนแล้วละครับ
เพียงแต่ คนเรา นี่ละ ที่ พยายาม ไป จำกัดความ ให้มันแคบ ลงเอง
เหมือนที่ e-Power มันทำให้คนไทยสับสน ว่ามันเป็นรถ EV นี่ละครับ ทั้งที่มันเป็ร  Hybrid ( รถที่ผสมน้ำมันและไฟฟ้า )

รถหนึ่งคัน ประกอบไปด้วย ส่วนควบมากมาย กว่าจะเป็นรถ 1 คัน

แต่บางคนก็ไม่สนภาพรวม
ไปมอง แค่ชุดเกียร์บ้าง
ชุด ให้กำลังบ้าง
เครื่องงยนต์บ้าง
เชื้อเพลิงบ้าง

แต่ถ้าเอาทุกอย่างมารวมกัน เป็น รถหนึ่งคัน ก็จะเรียกได้เต็มปาก
ตอบเรื่อง fuel cell

fuel cell คือ เซลพลังงานไฮโดรเจนที่ผลิตไฟฟ้าออกมา ให้มอเตอร์ ไฟฟ้า มันจึงเป็น EV ครับ
แต่ EV เนี่ย มันก็แบ่งออกไปอีก

เป็น
ฺฺBEV -  Battery Electric Vehicle  > ไม่มีคำว่า  Hybrid เลย
FCEV -  fuel cell Electric Vehicle  > ไม่มีคำว่า  Hybrid เลย
HEV -   Hybrid Electric Vehicle  >  มีคำว่า  Hybrid แปลว่ามี การผสมผสานในรถละ

แล้ว
HEV หรือ Hybrid เนี่ย มันก็แบ่งย่อยได้อีก

PHEV - Plug-in Hybrid Electric Vehicle > ชัดเจน นะ

หลายคนๆ คงลืมไปว่า HEV  เนี่ย มันย่อมาจาก Hybrid Electric Vehicle
แล้วๆๆ ไอ้  HEV เนี่ยก็แบ่งย่อยตามระบบควบคุมได้อีกแยะแยะมากมายตามเทคโนโลยีที่วิ่งไม่หยุด
แล้วแต่ว่าจะแบ่งด้วย หลักการอะไร
ตัว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid เค้าก็บอกไว้แล้ว ก็ยัง พยายามจะเบี่ยงประเด็นกันอีกว่ามันไม่ใช่ Hybrid 

ผมละไม่เข้าใจจริงๆ

ผมว่าชัดเจนดีครับ EV ณ ปัจจุบัน แตกออกไปหลายรูปแบบแล้วแต่จะตั้งชื่อ

อันที่ทำให้งง อีกก็ eHEV ของ Honda ตอนรอบต่ำเป็น แบบ e-power แต่ความเร็วสูงคงที่ ดันเอาเครื่องมาขับแทนแบบ พาราเรลไฮบริดอีก อันนี้จำกัดความว่าอะไรดีครับ แบบนี้ หรือจะเรียกว่า ไฮบริ๊ด ไฮบริด ดี
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: DiKiBoyZ ที่ มีนาคม 10, 2022, 10:39:05
ผมไม่รู้ทางเทคนิค เรียกว่าอะไร

แต่ผมเรียกว่า มันคือ รถ EV รูปแบบนึง

เพราะมันไม่ใช่ Hybrid ในมุมของผม เพราะเครื่องยนต์ไม่ได้ส่งกำลังมาที่ล้อโดยตรง แต่อย่างใด เครื่องยนต์เป็นเครื่องปั่นไฟเท่านั้น มอเตอร์ขับเคลื่อน 100% ตามคอนเซ็ปนี้ มันก็ต้องเป็น EV ครับ

แต่เดี๋ยวหาว่า EV มันต้องใช้ไฟจากแบตเตอรี่ล้วนๆ และไฟฟ้าได้มาจากการชาร์จจากไฟบ้านซิ ถ้ามาจากเครื่องยนต์ปั่นไฟมันก็ไม่ใช่ EV แล้ว ซึ่งตรงนี้ผมถึงไม่รู็ว่าทางเทคนิคเขาเรียกว่า EV จริงๆ หรือป่าว

ส่วนจะเป็น Range-extender EV ผมคิดว่าไม่น่าใช่ เพราะ Range-extender EV น่าจะแค่ทำอะไรสักอย่างที่รถวิ่งให้ได้ยาวขึ้นจากแบตเตอรี่เดิมของรถ

ไม่มีนิยาม ว่า   Hybrid  ต้อง มีชุดส่งกำลังผสมกันระหว่าง ล้อ และ เครื่องยนต์นะครับ
คำว่า ระบบ คือ ทั้งหมดของระบบรถครับ 

นี่ครับ นิยาม คำว่า รถ  Hybrid ยานพาหนะไฮบริด (อังกฤษ: hybrid vehicle) คือยานพาหนะที่มีระบบการทำงานของเครื่องยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์สองระบบทำงานร่วมกัน โดยทั่วไปแล้วหมายถึงการทำงานร่วมกันระหว่างระบบสันดาปภายในที่ใช้น้ำมันเป็นเชื้อเพลิงทำงานร่วมกับระบบมอเตอร์ไฟฟ้า

e-Power  ก้คือ Series Hybrid คือ จะบอกว่า ตัวมอเตอร์มันก็ต้องอาศัยการปั่นไฟจาก เครื่องยนต์มาทำให้ คำว่า ร่วมกันในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงระบบ ส่งกำลังนะครับ หมายถึง ภาพรวมตัวรถ
คือ e-Power มันขับเคลื่อนไปด้วย การทำงาน ผสมผสานระหว่าง เครื่องยนต์ปั่นไฟผ่านระบบควบคุมแล้วจ่าย ให้ ชุดส่งกำลังมอเตอร์ไฟฟ้า

ถูดครับ e-Power  ก็คือ EV รูปแบบนึง แต่แค่ ชุดส่งกำลังนะครับ ตัวรถยังต้องพึ่งพาเครื่องยนต์เพื่อเดินทาง
ถ้าเรามอง รถที่มีชุดส่งกำลังเป็นมอเตอร์ hybrid หลายคัน ก็คือ EV รูปแบบนึงเช่นกัน
สำหรับผม e-Power คือ hybrid ต้นทุนต่ำครับ เพราะมันก็ เสียบปลั้กชาร์ทไฟเข้าแบตไม่ได้ เหมือน hybrid ค่ายอื่นๆ แถมสมรรถนะรวมต่ำด้วย
ยังมีหน้า มาโฆษณา ว่าเป็น EV อีก

ผมทราบอยู่แล้วครับว่า Nissan e-Power มันคือ Hybrid ผมเองไม่ได้เชื่อโฆษณา หรือ อะไรของเขาเลย

เพราะจริงๆ หลักการนี้ Accord Hybrid เองก็ทำได้เหมือน คือ บางช่วงเวลา เครื่องยนต์ปั่นไฟเพียวๆ ไปเลี้ยงแบตเตอรี่ แล้วให้ motor ไปปัั่นล้ออย่างเดียว จนไฟไม่พอ ค่อยเอาเครื่องยนต์มาทำงานร่วมกับมอเตอร์อีกที

แต่ที่ผมบอกว่า มันเป็น EV เพราะนั้นคือ มุมของผมอีกมุมนึง แค่มองว่า พอเครื่องยนต์มันไม่ได้ส่งกำลังลงล้อตรงๆ มันเลยเข้าข่ายเป็น EV รูปแบบนึง แค่นั้นละครับ ผมถึงบอกว่าในทางเทคนิคใช่หรือป่าว
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มีนาคม 10, 2022, 10:54:56
เป็นไฮบริดราคาถูก ที่มีคอนเส็ปลดต้นทุนและลดประสิทธิภาพครับ เด่นแค่เรื่องอัตราเร่ง  แต่ตีนปลายหดและสูบเปลืองเวลาวิ่งทางไกลเพราะไม่มีเครื่องช่วยวิ่งและเกียร์เดียว
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Ruksadindan ที่ มีนาคม 10, 2022, 11:30:52
ที่แน่ๆ ไม่ใช่ REX ครับ
เพราะจะ extend range ได้นั้น ระยะพื้นฐานมันต้องพอจากไฟที่เสียบชาร์จ ให้นึกถึงพวก Volt หรือ i3 นั่นล่ะครับ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: ฟง อวิ๋น ที่ มีนาคม 10, 2022, 11:50:01
ผมเข้าใจว่า BMW i7 เป็นรถไฟฟ้า เสียบชาร์จไฟบ้าน วิ่งด้วยแบตได้ไกลหลายร้อยกิโลเมตร
แต่ถึงคราวจำเป็นไม่มีจุดชาร์จไฟ ก็สามารถใช้เครืองยนต์ปั่นไฟมาชาร์จแบตได้  แบบนี้น่าจะเรียกเป็น Range Extend EV ได้ครับ

แต่ e-Power ชาร์จไฟบ้านตรงไม่ได้ครับ ต่อให้เสียบปลั๊กได้แต่ถ้าวิ่งด้วยแบตอย่างเดียวโดยไม่ชาร์จกลับได้ไม่เกิน 100km ก็คงจะไม่นับเช่นกันครับ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: SM. ที่ มีนาคม 10, 2022, 12:03:16
เป็น series hybrid ครับ

ผมถาม google มา  ::) ::) ::) ::)
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 10, 2022, 12:13:56

ผมทราบอยู่แล้วครับว่า Nissan e-Power มันคือ Hybrid ผมเองไม่ได้เชื่อโฆษณา หรือ อะไรของเขาเลย
เพราะจริงๆ หลักการนี้ Accord Hybrid เองก็ทำได้เหมือน คือ บางช่วงเวลา เครื่องยนต์ปั่นไฟเพียวๆ ไปเลี้ยงแบตเตอรี่ แล้วให้ motor ไปปัั่นล้ออย่างเดียว จนไฟไม่พอ ค่อยเอาเครื่องยนต์มาทำงานร่วมกับมอเตอร์อีกที
แต่ที่ผมบอกว่า มันเป็น EV เพราะนั้นคือ มุมของผมอีกมุมนึง แค่มองว่า พอเครื่องยนต์มันไม่ได้ส่งกำลังลงล้อตรงๆ มันเลยเข้าข่ายเป็น EV รูปแบบนึง แค่นั้นละครับ ผมถึงบอกว่าในทางเทคนิคใช่หรือป่าว

ตามที่ผมบอกไป
HEV มันก้คือ EV อยู่แล้วครับ คือมีชุดขับด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า
ในทางเทคนิค รถ  Hybrid หลายคันก็วิ่งใน Mode Series Hybrid ได้ครับ ไม่ใช่แค่ e-Power 
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: TJA ที่ มีนาคม 10, 2022, 14:19:25
E-Power = Series Hybridครับ

เข้าใจตรงกันแทบจะทั้งโลก ยกเว้นในกลุ่มfbเค้านั่นล่ะครับ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ มีนาคม 10, 2022, 19:27:58
ต้องดูที่ความหมายดั้งเดิมของคำว่า EV   Electric Vehicle หมายความว่า "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า"  แล้ว e-POWER  ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือเปล่า  ถ้าใช่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียวหรือเปล่า  แต่ที่แน่ๆ e-POWER  คือรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า 100% 

แล้วรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า100% คือรถยนต์ไฟฟ้าหรือเปล่า ?

ที่นี้ลองมาดูคำจำกัดความของคำว่า
Hybrid Vehicle meaning" a hybrid vehicle is one that uses two or more distinct types of power"

EV meaning "A vehicle that uses electricity for power"  or  " a vehicle using an electric motor instead of an internal combustion engine(ICE)

Series Hybrids
Series hybrids are also referred to as extended-range electric vehicles (EREV)[5] or range-extended electric vehicles (REEV), or electric vehicle with extended range (EVER). (Series hybrids with particular characteristics are classified as range-extended battery-electric vehicle (BEVx) by the California Air Resources Board.[6])

Electric transmission has been available as an alternative to conventional mechanical transmissions since 1903. Typically mechanical transmissions impose many penalties, including weight, bulk, noise, cost, complexity and a drain on engine power with every gear-change, whether accomplished manually or automatically. Unlike ICEs, electric motors do not require a transmission.

ดังนั้น e-POWER คือ EV และ Series hybrid   แต่ e-POWER ไม่ใช่ Hybrid แบบดั้งเดิม หรือ Parallel Hybrid แบบของ Toyota และ Honda


https://en.m.wikipedia.org/wiki/Hybrid_vehicle_drivetrain
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 10, 2022, 19:48:43


ดังนั้น e-POWER คือ EV และ Series hybrid   แต่ e-POWER ไม่ใช่ Hybrid แบบดั้งเดิม หรือ Parallel Hybrid แบบของ Toyota และ Honda

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Hybrid_vehicle_drivetrain

เสริมนะครับ
e-POWER เป็น ชื่อ ระบบของ Nissan ครับ ไม่ใช่ชื่อ ประเภทรถ

อีกอย่าง โลกทุกวันนี้ มันพัฒนาไปแล้ว ระบบ  Hybird ในรถก็ไม่ได้ เป้น  Parallel Hybrid แบบดั้งเดิม
อีกอย่าง ไม่ว่า จะ   Toyota และ Honda ก็ไม่ได้ วิ่งใน Mode เดียวครับ

อย่าง Honda ที่เรียกรถ Hybrid ว่า  HEV
รถก็วิ่งใน Mode Series Hybrid ได้ แต่ไมไ่ด้ มาอวดอ้างว่า ตัวเอง เป็น EV
และ  ไม่ได้ วิ่งเป็น Parallel Hybrid แบบ โบราณอีกแล้ว เช่นกัน
พอถึงความเร็วสูง รถก็ตัด มาเป็น เครื่องยนต์โดยตรงไม่มีการ วิ่งแบบ Parallel ใด

e-POWER มันก็คือ  Hybrid ลดต้นทุน นั่นละ คือตัดระบบ ทำงานด้วยขับเครื่องยนต์ออกไป
ทำให้มันทำความเร้วได้ ต่ำกว่า  Hybrid ชาวบ้าน ไม่ได้ วิเศษกว่า ใครเลย
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 10, 2022, 20:58:21
ต้องดูที่ความหมายดั้งเดิมของคำว่า EV   Electric Vehicle หมายความว่า "รถยนต์พลังงานไฟฟ้า"  แล้ว e-POWER  ใช่รถยนต์พลังงานไฟฟ้าหรือเปล่า  ถ้าใช่ใช้พลังงานไฟฟ้าขับเคลื่อนเพียงอย่างเดียวหรือเปล่า  แต่ที่แน่ๆ e-POWER  คือรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า 100% 

แล้วรถยนต์ขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้า100% คือรถยนต์ไฟฟ้าหรือเปล่า ?

ที่นี้ลองมาดูคำจำกัดความของคำว่า
Hybrid Vehicle meaning" a hybrid vehicle is one that uses two or more distinct types of power"

EV meaning "A vehicle that uses electricity for power"  or  " a vehicle using an electric motor instead of an internal combustion engine(ICE)

Series Hybrids
Series hybrids are also referred to as extended-range electric vehicles (EREV)[5] or range-extended electric vehicles (REEV), or electric vehicle with extended range (EVER). (Series hybrids with particular characteristics are classified as range-extended battery-electric vehicle (BEVx) by the California Air Resources Board.[6])

Electric transmission has been available as an alternative to conventional mechanical transmissions since 1903. Typically mechanical transmissions impose many penalties, including weight, bulk, noise, cost, complexity and a drain on engine power with every gear-change, whether accomplished manually or automatically. Unlike ICEs, electric motors do not require a transmission.

ดังนั้น e-POWER คือ EV และ Series hybrid   แต่ e-POWER ไม่ใช่ Hybrid แบบดั้งเดิม หรือ Parallel Hybrid แบบของ Toyota และ Honda


https://en.m.wikipedia.org/wiki/Hybrid_vehicle_drivetrain

THS hybrid ของโตโยต้า มันทำงานได้ทั้งแบบ Parallel hybrid และ Series hybrid
ขึ้นอยู่กับจังหวะการทำงานที่ระบบสั่งการมันคำนวณออกมาตั้งเจรแรกปี 1997 แล้วครับ

ส่วน Parallel hybrid ล้วนๆ คือ Honda IMA hybrid ในยุคแรก และปัจจุบันไม่มีใช้แล้วครับ
ส่วน Series hybrid ล้วนๆ คือ e-power ของนิสสัน, IMMD hybrid ของฮอนด้า และหัวจักร
รถไฟแบบดีเซล-ไฟฟ้าครับ

ส่วนระบบไหนดีกว่ากันไม่ขอฟันธงครับ เพราะมันขึ้นอยู่กับการเซ็ตระบบ เลือกขนาดมอเตอร์
และความจุแบต รวมไปจนถึงต้องการให้บุคลิกของรถออกมาเป็นแบบใด  แต่ทั้งหมดก็ยังหนีไม่พ้น
เรื่องได้อย่างเสียอย่าง ยังไม่มีอะไรที่จะได้ไปซะทุกอย่างครับ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Sarutino ที่ มีนาคม 10, 2022, 21:13:40
ถ้างั้น รถ fuel cell ละครับ จะจำกัดความว่ายังไง

รถ hybrid หรือ รถ EV

fuel cell ดูๆไปก็คล้ายๆ e power ที่ต้องพึ่งพลังไฟฟ้า

Fuel cell ผมมองว่าเป็น EV ครับ
เพียงแต่เปลี่ยนแบตเตอรี่มาเป็นเซลเชื้อเพลิงแบบต่าง ๆ ซึ่งสุดท้ายก็ได้ไฟฟ้าไปจ่ายให้มอเตอร์
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มีนาคม 10, 2022, 22:31:31


ดังนั้น e-POWER คือ EV และ Series hybrid   แต่ e-POWER ไม่ใช่ Hybrid แบบดั้งเดิม หรือ Parallel Hybrid แบบของ Toyota และ Honda

https://en.m.wikipedia.org/wiki/Hybrid_vehicle_drivetrain

เสริมนะครับ
e-POWER เป็น ชื่อ ระบบของ Nissan ครับ ไม่ใช่ชื่อ ประเภทรถ

อีกอย่าง โลกทุกวันนี้ มันพัฒนาไปแล้ว ระบบ  Hybird ในรถก็ไม่ได้ เป้น  Parallel Hybrid แบบดั้งเดิม
อีกอย่าง ไม่ว่า จะ   Toyota และ Honda ก็ไม่ได้ วิ่งใน Mode เดียวครับ

อย่าง Honda ที่เรียกรถ Hybrid ว่า  HEV
รถก็วิ่งใน Mode Series Hybrid ได้ แต่ไมไ่ด้ มาอวดอ้างว่า ตัวเอง เป็น EV
และ  ไม่ได้ วิ่งเป็น Parallel Hybrid แบบ โบราณอีกแล้ว เช่นกัน
พอถึงความเร็วสูง รถก็ตัด มาเป็น เครื่องยนต์โดยตรงไม่มีการ วิ่งแบบ Parallel ใด

e-POWER มันก็คือ  Hybrid ลดต้นทุน นั่นละ คือตัดระบบ ทำงานด้วยขับเครื่องยนต์ออกไป
ทำให้มันทำความเร้วได้ ต่ำกว่า  Hybrid ชาวบ้าน ไม่ได้ วิเศษกว่า ใครเลย
ใช่ครับ  ผมมองว่าด้อยกว่าชาวบ้านด้วยซ้ำ  ซดอย่างเปลือง  ไม่เข้าใจทำไมต้อง วอนนาบีเป็นอีวีด้วยนะครับ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: punn ที่ มีนาคม 10, 2022, 23:40:36
ถ้าให้ผมตอบก็คือ อย่าไปสนใจชื่อเรียกมากครับ แค่คนใช้รู้อยู่แก่ใจว่ามันคืออะไรก็พอ

ไอ้ชื่อเรียกก็แค่เอาไว้อ้างอิงตามกฎหมาย เพื่อเสียภาษี

------

แต่ในมุมคนใช้อย่างเราๆ ฟีลลิ่งขับขี่คือสิ่งที่เราสัมผัส ซึ่งพอมองในมุมนี้
ไอ้ e-power มันก็ขับแบบ BEV นั่นหละ
ไอ้ fuel cell ก็ขับแบบ BEV
ไอ้ BEV มันก็ครือๆกัน ต่างกันที่ความแรง motor

สรุป คืออยู่ที่มุมมอง จะมองแบบไหน อยากได้ยังไง ถ้าจะเถียงเรื่องการเรียกมันไม่จบ
เพราะต่างคนต่างยืนในจุดของตัวเอง ก็เรียกแตกต่างกันไปครับแล้วแต่มุมมองนั่นเอง  ::)
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: namea ที่ มีนาคม 11, 2022, 01:10:37
เห็นด้วยครับ อ่านขำๆเห็นถึงอารมณ์ส่วนตัวล้วนๆ e-powerเป็นรถแปลกจริงๆถ้าไม่ใช่เจ้าของไม่มีทางรู้เลย
แม้แต่การวัดอัตราสิ้นเปลืองก็ประหลาด จะแน่ชัดต่อเมื่อเฉลี่ยทั้งถังเท่านั้น สำนักรีวิวทั้งหลายจึงพลาดครับ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ มีนาคม 11, 2022, 01:22:14
คือจริงๆผมก็ทิ้ง link ด้านบนไว้ให้อ่านแล้ว ก็ยังมีคนเข้าใจยาก  ในลิ่งค์ก็จะมีรูปภาพไดอะแกรมประกอบในการทำความเช้าใจ

Series hybrids คือรถที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อเท่านั้น ห้ามไม่ให้มีเครื่องยนต์และเกียร์ไปผูกกับระบบขับเคลื่อน  ถ้ามีเกียร์ระบบส่งกำลังไปผูกกับระบบขับเคลื่อนเมื่อใด จะทำให้มีระบบส่งกำลัง 2 ชนิดขึ้นมาทันที 

ถ้ามีระบบส่งกำลังมากกว่าหนึ่ง เค้าเรียกว่า Parallel Hybrids  จะทำงานแยกกัน หรือพร้อมกันก็คือ Parallel hybrids  อย่างระบบของ Honda ก็คือ Parrallel hybrids แบบหนึ่งที่เรียกว่า  Power-split hybrid or series-parallel hybrid

ซึ่ง Parallel hybrid แบบ Power-split hybrid  สามารถทำงานในบางเงื่อนไขให้อยู่ในโหมด EV และ Series hybrids โหมด แต่ตัวมันไม่ใช่ Series hybrids แบบ e-Power ที่มีคุณลักษณะการทำงานเหมือน EV  ด้วยการส่งกำลังโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวแบบ BEV
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 11, 2022, 04:20:36
ใน wiki นี่ใครเข้าไปเขียนก็ได้นะ
ต้องพิจารณาดีๆ ในเนื้อความยังมีบางส่วนแปลกๆ อยู่นะครับ

“Electrical vehicles have a long history combining internal combustion and electrical transmission – as in a diesel–electric power-train – although they have mostly been used for rail locomotives. A diesel–electric powertrain fails the definition of hybrid because the electric drive transmission directly replaces the mechanical transmission rather than being a supplementary source of motive power. “




หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 11, 2022, 09:11:43

ผมว่าชัดเจนดีครับ EV ณ ปัจจุบัน แตกออกไปหลายรูปแบบแล้วแต่จะตั้งชื่อ

อันที่ทำให้งง อีกก็ eHEV ของ Honda ตอนรอบต่ำเป็น แบบ e-power แต่ความเร็วสูงคงที่ ดันเอาเครื่องมาขับแทนแบบ พาราเรลไฮบริดอีก อันนี้จำกัดความว่าอะไรดีครับ แบบนี้ หรือจะเรียกว่า ไฮบริ๊ด ไฮบริด ดี

มันไม่งงนะครับ มันก็  Hybrid นั่นละครับ แค่ไม่ได้มาอวดว่าตัว เป็น BEV ให้ชาวบ้านงง
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 11, 2022, 09:21:07
คือจริงๆผมก็ทิ้ง link ด้านบนไว้ให้อ่านแล้ว ก็ยังมีคนเข้าใจยาก  ในลิ่งค์ก็จะมีรูปภาพไดอะแกรมประกอบในการทำความเช้าใจ

Series hybrids คือรถที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อเท่านั้น ห้ามไม่ให้มีเครื่องยนต์และเกียร์ไปผูกกับระบบขับเคลื่อน  ถ้ามีเกียร์ระบบส่งกำลังไปผูกกับระบบขับเคลื่อนเมื่อใด จะทำให้มีระบบส่งกำลัง 2 ชนิดขึ้นมาทันที 

ถ้ามีระบบส่งกำลังมากกว่าหนึ่ง เค้าเรียกว่า Parallel Hybrids  จะทำงานแยกกัน หรือพร้อมกันก็คือ Parallel hybrids  อย่างระบบของ Honda ก็คือ Parrallel hybrids แบบหนึ่งที่เรียกว่า  Power-split hybrid or series-parallel hybrid

ซึ่ง Parallel hybrid แบบ Power-split hybrid  สามารถทำงานในบางเงื่อนไขให้อยู่ในโหมด EV และ Series hybrids โหมด แต่ตัวมันไม่ใช่ Series hybrids แบบ e-Power ที่มีคุณลักษณะการทำงานเหมือน EV  ด้วยการส่งกำลังโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวแบบ BEV

อันนี้อาจแตกประเด็นในเรื่อง  e-Power คือ BEV มากันอีก
ชื่อเต็มๆ หลายๆ ค่ายมัน คือ  HEV ครับ   Hybrid Electric  Vehicle  เห็นไหมครับมันก็คือกลุ่มเดียวกัน กับ EVs 

ส่วน e-Power ยังไงๆ มันก็ไม่เหมือน BEV ครับ เพราะหากจำกัดความ BEV มันก็คือรถที่ขับเคลื่อนด้วย Battery ไม่ใช่เครื่องปั่นไฟ
อีกอย่าง Honda ถ้า ตัดระบบ ชุดเกียร์ Power-split ออกไป มันก็คือ e-Power  ดีๆนี่เอง

เราควรยอมรับมากกว่าว่า e-Power หรือ Series Hybrid  มันก็แค่ Hybrid  ลดต้นทุน
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ มีนาคม 11, 2022, 12:48:26
คือจริงๆผมก็ทิ้ง link ด้านบนไว้ให้อ่านแล้ว ก็ยังมีคนเข้าใจยาก  ในลิ่งค์ก็จะมีรูปภาพไดอะแกรมประกอบในการทำความเช้าใจ

Series hybrids คือรถที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าหมุนล้อเท่านั้น ห้ามไม่ให้มีเครื่องยนต์และเกียร์ไปผูกกับระบบขับเคลื่อน  ถ้ามีเกียร์ระบบส่งกำลังไปผูกกับระบบขับเคลื่อนเมื่อใด จะทำให้มีระบบส่งกำลัง 2 ชนิดขึ้นมาทันที 

ถ้ามีระบบส่งกำลังมากกว่าหนึ่ง เค้าเรียกว่า Parallel Hybrids  จะทำงานแยกกัน หรือพร้อมกันก็คือ Parallel hybrids  อย่างระบบของ Honda ก็คือ Parrallel hybrids แบบหนึ่งที่เรียกว่า  Power-split hybrid or series-parallel hybrid

ซึ่ง Parallel hybrid แบบ Power-split hybrid  สามารถทำงานในบางเงื่อนไขให้อยู่ในโหมด EV และ Series hybrids โหมด แต่ตัวมันไม่ใช่ Series hybrids แบบ e-Power ที่มีคุณลักษณะการทำงานเหมือน EV  ด้วยการส่งกำลังโดยใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวแบบ BEV

อันนี้อาจแตกประเด็นในเรื่อง  e-Power คือ BEV มากันอีก
ชื่อเต็มๆ หลายๆ ค่ายมัน คือ  HEV ครับ   Hybrid Electric  Vehicle  เห็นไหมครับมันก็คือกลุ่มเดียวกัน กับ EVs 

ส่วน e-Power ยังไงๆ มันก็ไม่เหมือน BEV ครับ เพราะหากจำกัดความ BEV มันก็คือรถที่ขับเคลื่อนด้วย Battery ไม่ใช่เครื่องปั่นไฟ
อีกอย่าง Honda ถ้า ตัดระบบ ชุดเกียร์ Power-split ออกไป มันก็คือ e-Power  ดีๆนี่เอง

เราควรยอมรับมากกว่าว่า e-Power หรือ Series Hybrid  มันก็แค่ Hybrid  ลดต้นทุน

ถ้าระบบ Series Hybrid มันลดต่นทุนมันไม่ดีจริงเค้าคงไม่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมการบินหรอก   

Series-hybrids have been taken up by the aircraft industry. The DA36 E-Star, an aircraft designed by Siemens, Diamond Aircraft and EADS, employs a series hybrid powertrain with the propeller turned by a Siemens 70 kW (94 hp) electric motor. A power sapping propeller speed reduction unit is eliminated. The aim is to reduce fuel consumption and emissions by up to 25 percent. An onboard 40 hp (30 kW) Austro Engine Wankel rotary engine and generator provides the electricity.

ผมว่าพวกคุณ 2-3 คนมากกว่าที่ควรจะต้องยอมรับความจริง  ลองมาดูกันว่าระบบ Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ มันจะอยู่ได้อีกกี่ปี  เทียบกับระบบ e-POWER จะอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กี่ปี อะไรที่มันไม่ใช่ EV มันก็ต่องสาบสูญไปตามกาลเวลา 
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: mamaman ที่ มีนาคม 11, 2022, 13:13:03


ถ้าระบบ Series Hybrid มันลดต่นทุนมันไม่ดีจริงเค้าคงไม่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมการบินหรอก   

Series-hybrids have been taken up by the aircraft industry. The DA36 E-Star, an aircraft designed by Siemens, Diamond Aircraft and EADS, employs a series hybrid powertrain with the propeller turned by a Siemens 70 kW (94 hp) electric motor. A power sapping propeller speed reduction unit is eliminated. The aim is to reduce fuel consumption and emissions by up to 25 percent. An onboard 40 hp (30 kW) Austro Engine Wankel rotary engine and generator provides the electricity.

ผมว่าพวกคุณ 2-3 คนมากกว่าที่ควรจะต้องยอมรับความจริง  ลองมาดูกันว่าระบบ Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ มันจะอยู่ได้อีกกี่ปี  เทียบกับระบบ e-POWER จะอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กี่ปี อะไรที่มันไม่ใช่ EV มันก็ต่องสาบสูญไปตามกาลเวลา

แค่เปรียบเทียบก็ผิดแล้วครับ
รถยนต์ กับเครื่องบินมันคนละเงื่อนไข
รถยนต์ก็คือรถยนต์

"Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ "
ขยาดผมอธิบายไปขนาดนี้ แล้ว ทุกวันนี้ระบบมันะพัญนาไปไกลครับ มันไม่มีค่ายไหน ใช้ Parallel hybrid  โบราณแล้ว
อีกอย่าง ไอ้ระบบ e-POWER  เนี่ย มันก็ ถูกใช้อยู่ใน รถยนยนต์   HIV และ PHEV อยู่แล้ว ในทุกค่าย ครับ มันไม่ได้หายไปไหนครับ ทุกค่ายเค้าก็ใช้

ทุกๆค่าย เค้าก้ทำ e-POWER หรือ Series Hybrid  ได้
แม้กระทั้ง Nissan เอง ก็มีทั้ง Series Hybrid และ Hybrid  ประเภทอื่นๆ
มันมี จุดเด่น จุดด้วบ ชัดเจน
แค่บาง ค่ายเค้าไม่มา อวดว่า รถตัวเอง เป็น BEV ทั้งที่มันไม่ใช่ไง

ถ้าวันนี้ e-POWER มันดีกว่าเค้าจริง
ทำไม Nissan เองยังมี รุ่นที่ เป็น ระบบ Hybrid อื่นๆ ด้วยละครับ
 
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: 6162002 ที่ มีนาคม 11, 2022, 13:43:38
ถ้างั้น รถ fuel cell ละครับ จะจำกัดความว่ายังไง

รถ hybrid หรือ รถ EV

fuel cell ดูๆไปก็คล้ายๆ e power ที่ต้องพึ่งพลังไฟฟ้า

จริงๆ คำจำกัดความ รถแต่ละประเภท มันละเอียด และ ชัดเจนแล้วละครับ
เพียงแต่ คนเรา นี่ละ ที่ พยายาม ไป จำกัดความ ให้มันแคบ ลงเอง
เหมือนที่ e-Power มันทำให้คนไทยสับสน ว่ามันเป็นรถ EV นี่ละครับ ทั้งที่มันเป็ร  Hybrid ( รถที่ผสมน้ำมันและไฟฟ้า )

รถหนึ่งคัน ประกอบไปด้วย ส่วนควบมากมาย กว่าจะเป็นรถ 1 คัน

แต่บางคนก็ไม่สนภาพรวม
ไปมอง แค่ชุดเกียร์บ้าง
ชุด ให้กำลังบ้าง
เครื่องงยนต์บ้าง
เชื้อเพลิงบ้าง

แต่ถ้าเอาทุกอย่างมารวมกัน เป็น รถหนึ่งคัน ก็จะเรียกได้เต็มปาก
ตอบเรื่อง fuel cell

fuel cell คือ เซลพลังงานไฮโดรเจนที่ผลิตไฟฟ้าออกมา ให้มอเตอร์ ไฟฟ้า มันจึงเป็น EV ครับ
แต่ EV เนี่ย มันก็แบ่งออกไปอีก

เป็น
ฺฺBEV -  Battery Electric Vehicle  > ไม่มีคำว่า  Hybrid เลย
FCEV -  fuel cell Electric Vehicle  > ไม่มีคำว่า  Hybrid เลย
HEV -   Hybrid Electric Vehicle  >  มีคำว่า  Hybrid แปลว่ามี การผสมผสานในรถละ

แล้ว
HEV หรือ Hybrid เนี่ย มันก็แบ่งย่อยได้อีก

PHEV - Plug-in Hybrid Electric Vehicle > ชัดเจน นะ

หลายคนๆ คงลืมไปว่า HEV  เนี่ย มันย่อมาจาก Hybrid Electric Vehicle
แล้วๆๆ ไอ้  HEV เนี่ยก็แบ่งย่อยตามระบบควบคุมได้อีกแยะแยะมากมายตามเทคโนโลยีที่วิ่งไม่หยุด
แล้วแต่ว่าจะแบ่งด้วย หลักการอะไร
ตัว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid เค้าก็บอกไว้แล้ว ก็ยัง พยายามจะเบี่ยงประเด็นกันอีกว่ามันไม่ใช่ Hybrid 

ผมละไม่เข้าใจจริงๆ

เห็นด้วยครับ ผมว่านิยามที่มีในปัจจุบัน ครอบคลุมชัดเจนแล้ว ทั้ง HEV (>PHEV)  FCEV BEV

แต่มาเถียงกันเพราะไปมอง แหล่งพลังงานบ้าง  ระบบส่งกำลังบ้าง  เครื่องยนต์ที่ขับเคลื่อนบ้าง

และเห็นด้วยว่า E-Power คือระบบลดต้นทุนของ Accord แน่นอน  เพราะมันทำงานเหมือนกันทุกอย่าง แค่ E-Power ไม่สามารถ Lock ชุดเกียร์ที่ความเร็วเดินทางได้แบบ Accord ครับ

จริงๆ Accord ถ้าขับคลานๆในเมือง มันก็ E-power 100%

ป.ล. Wiki ไม่สามารถใช้อ้างอิงได้ครับ ใครจะมั่วเขียนอย่างไรก็ได้ 

ส่วนตอบคำถาม จขกท. ก็ลองอิงตามนี้ดูครับ เพราะเป็นหลักการเดียวกับที่ประเทศเราจะใช้กำหนดเกณฑ์เกี่ยวกับรถไฟฟ้าทั้งหลายด้วย

(https://www.magcarzine.com/wp-content/uploads/2019/05/16265564_1032247156903130_19876999440330396_n-768x638.jpg)

ถ้าเอาตามนี้ Nissan Kick ไม่ใช่ Range-extender EV แน่นอนครับ  เพราะรถประเภทนี้ต้องเป็น BEV (แปลว่าอัดประจุไฟจากภายนอกได้) และมีเครื่องยนต์เป็นส่วน"เสริม" เท่านั้น
Drivetrain ของ Kick เป็น Series-Hybrid แน่นอน ทุกแหล่งข้อมูลพูดตรงกัน  แต่ตัวรถไม่ตรงนิยามไฮบริดซะทีเดียว

(อาจจะพูดได้ว่า Kick ไม่ใช่รถไฟฟ้า หรือรถไฮบริด ตามนิยามนี้  เป็นรถน้ำมันเสียมากกว่า เหมือนที่เราไม่เรียกหัวจักรรถไฟ ว่ารถไฟฟ้าเหมือนกันครับ  เพราะมันแค่มี Serial hybrid drivetrain)
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: Symphonic ที่ มีนาคม 11, 2022, 13:46:53
เดี๋ยวก่อน ตั้งสติก่อน

อันนี้เราคุยกันแค่รูปแบบของระบบใช่มั้ย

ไม่ได้พูดไปถึงว่าดีไม่ดีใช่มั้ย


เอาแค่รูปแบบของระบบนะ แค่คำจำกัดความนะ


ก็ได้ๆ อยากจะจัดกลุ่มให้ Hybrid แบบ Honda Toyota อยู่ในกลุ่มของ parallel hybrid ก็ได้
จะให้เป็นอะไรก็ได้ เอาที่สบายใจ สุขกายสุขใจเลย

แต่ในแง่ของการทำงานจริง ระบบมันสามารถสั่งการให้ ICE ปั้นไฟอย่างเดียว ไม่ส่งกำลังลงล้อแบบ series ได้
หรือจะให้ ICE ส่งกำลังลงล้อด้วยก็ได้
ในขณะที่ e-power ทำได้แค่ให้ ICE ปั่นไฟได้อย่างเดียว ทำอย่างอื่นไม่ได้ไงล่ะ
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: G.K ที่ มีนาคม 11, 2022, 14:29:52
อะไรที่มันไม่ใช่เทคโนโลยี EV มันก็จะหายสาบสูญไปตามกาลเวลา  ถึงเวลานั้นผู้บริโภคจะบอกเองว่าอะไรบ้างที่เค้ามองว่าเป็น EV 

และผมไม่เคยสื่อสารนะว่า ระบบ e-POWER เป็น BEV (เอาปากกามาวง)  ผมเชื่อว่าคนเข้าใจสิ่งที่ผมพยายามสื่อสารมี
หัวข้อ: Re: จริง ๆ แล้ว e-Power นี่จัดเป็น Series Hybrid หรือ Range-extender EV กันแน่ครับ?
เริ่มหัวข้อโดย: deertesla ที่ มีนาคม 16, 2022, 00:54:54


ถ้าระบบ Series Hybrid มันลดต่นทุนมันไม่ดีจริงเค้าคงไม่นำไปใช้กับอุตสาหกรรมการบินหรอก   

Series-hybrids have been taken up by the aircraft industry. The DA36 E-Star, an aircraft designed by Siemens, Diamond Aircraft and EADS, employs a series hybrid powertrain with the propeller turned by a Siemens 70 kW (94 hp) electric motor. A power sapping propeller speed reduction unit is eliminated. The aim is to reduce fuel consumption and emissions by up to 25 percent. An onboard 40 hp (30 kW) Austro Engine Wankel rotary engine and generator provides the electricity.

ผมว่าพวกคุณ 2-3 คนมากกว่าที่ควรจะต้องยอมรับความจริง  ลองมาดูกันว่าระบบ Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ มันจะอยู่ได้อีกกี่ปี  เทียบกับระบบ e-POWER จะอยู่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ได้กี่ปี อะไรที่มันไม่ใช่ EV มันก็ต่องสาบสูญไปตามกาลเวลา

แค่เปรียบเทียบก็ผิดแล้วครับ
รถยนต์ กับเครื่องบินมันคนละเงื่อนไข
รถยนต์ก็คือรถยนต์

"Parallel hybrid แบบดั้งเดิมที่พวกคุณนิยมชมชอบ "
ขยาดผมอธิบายไปขนาดนี้ แล้ว ทุกวันนี้ระบบมันะพัญนาไปไกลครับ มันไม่มีค่ายไหน ใช้ Parallel hybrid  โบราณแล้ว
อีกอย่าง ไอ้ระบบ e-POWER  เนี่ย มันก็ ถูกใช้อยู่ใน รถยนยนต์   HIV และ PHEV อยู่แล้ว ในทุกค่าย ครับ มันไม่ได้หายไปไหนครับ ทุกค่ายเค้าก็ใช้

ทุกๆค่าย เค้าก้ทำ e-POWER หรือ Series Hybrid  ได้
แม้กระทั้ง Nissan เอง ก็มีทั้ง Series Hybrid และ Hybrid  ประเภทอื่นๆ
มันมี จุดเด่น จุดด้วบ ชัดเจน
แค่บาง ค่ายเค้าไม่มา อวดว่า รถตัวเอง เป็น BEV ทั้งที่มันไม่ใช่ไง

ถ้าวันนี้ e-POWER มันดีกว่าเค้าจริง
ทำไม Nissan เองยังมี รุ่นที่ เป็น ระบบ Hybrid อื่นๆ ด้วยละครับ
wanna be จะเป็น bev. แค่ระบบมันก็ไม่ใช่แล้วครับ.  ด้อยกว่ายี่ห้ออื่นเค้า อัตราเร่งนี่ผมว่าหนีจาก cx3 เครื่อง2.0ไม่มีเทอร์โบ ไม่มีมอเตอร์ช่วย. ยังแทบจะไม่ออกเลย. ยิ่งวิ่งทางไกลยื่งไม่ประหยัด แต่ขายแพงอีก ทั้งที่มีแบตลูกเล็กนิดเดียววิ่งแปลบเดียวก็หมด. แถมไม่มีเกียร์ช่วยทดครับ