Headlight Magazine : community
General => Discussion Forum => ข้อความที่เริ่มโดย: Spada_Valess ที่ มีนาคม 09, 2022, 19:42:32
-
น้ำมันเครื่อง voltronic เห็นข้างกระป๋องเขียน API SP / mercedes approved
แต่ลองเอาชื่อทั้งผลิตภัณฑ์ บริษัท ไปหาในเวปก็ไม่เจอ รีวิวฝั่งยุโรปก็ไม่มี
....
[url=https://engineoil.api.org/Directory/EolcsResults?accountId=-1 (https://bevo.mercedes-benz.com/bevoonlinebak/229.5_en.html[/url)
ใครพอทราบข้อมูลบ้างไหมครับ
-
ไม่ได้ส่งตรวจเพี่อขอ Licensees Approved อย่างเป็นทางการ
MSDS หาไม่ได้เลย ว่า เบสออยล์ ใช้กรุ๊ปอะไรบ้าง
มีแต่ PDS : Product datasheet ที่ บรรยายสรรพคุณ ว่า ใส่ ester 4เท่า แต่ไม่รู้ว่าเทียบกับ รุ่นที่ไม่ใส่ของตัวเอง หรือ ยี่ห้ออื่น
ปล. ESTER 4X(4 เท่า) มี่แต่รุ่น สูงของเขา พวก ลิตรละ 700 ขึ้นไปครับ :) :)
-
ไม่ได้ส่งตรวจเพี่อขอ Licensees Approved อย่างเป็นทางการ
MSDS หาไม่ได้เลย ว่า เบสออยล์ ใช้กรุ๊ปอะไรบ้าง
มีแต่ PDS : Product datasheet ที่ บรรยายสรรพคุณ ว่า ใส่ ester 4เท่า แต่ไม่รู้ว่าเทียบกับ รุ่นที่ไม่ใส่ของตัวเอง หรือ ยี่ห้ออื่น
ปล. ESTER 4X(4 เท่า) มี่แต่รุ่น สูงของเขา พวก ลิตรละ 700 ขึ้นไปครับ :) :)
ถ้าแบบนี้สามารถ ใช้ฉลากที่เขียน Approved ต่างๆได้ไม่ผิดหรอครับ แอบกังวลเพราะรถผมก็ใช้อยุ่สงสัยได้ถ่ายออก
-
ออกแนว ส่งไปทดสอบครั้งเดียว แต่ไม่ได้ขอ Licensees Approved อย่างเป็นทางการ เพราะต้องเสียค่าทดสอบ เป็น package และ ต้องส่งไปให้สถาบันตรวจเรื่อยๆ ว่ายังได้ตามเกณฑ์หรือเปล่า ซึ่งจะเป็นต้นทุนในราคาขายปลีกของน้ำมันนี่ห้อนั้นๆด้วยครับ
ไม่ต้องถ่ายออกครับ ใช้ได้ปกติครับ
ประเด็น คือ พิจารณาราคา ต่อ ลิตร ว่าพร้อมจ่ายเท่าไหร่
มันไม่ได้มี ester เป็นตัว ชูรสให้ กลมกล่อม ทุกรุ่น ครับ
ใช้ เบอร์น้ำมัน อะไรอยู่ ครับ 0W-20 ???
-
ออกแนว ส่งไปทดสอบครั้งเดียว แต่ไม่ได้ขอ Licensees Approved อย่างเป็นทางการ เพราะต้องเสียค่าทดสอบ เป็น package และ ต้องส่งไปให้สถาบันตรวจเรื่อยๆ ว่ายังได้ตามเกณฑ์หรือเปล่า ซึ่งจะเป็นต้นทุนในราคาขายปลีกของน้ำมันนี่ห้อนั้นๆด้วยครับ
ไม่ต้องถ่ายออกครับ ใช้ได้ปกติครับ
ประเด็น คือ พิจารณาราคา ต่อ ลิตร ว่าพร้อมจ่ายเท่าไหร่
มันไม่ได้มี ester เป็นตัว ชูรสให้ กลมกล่อม ทุกรุ่น ครับ
ใช้ เบอร์น้ำมัน อะไรอยู่ ครับ 0W-20 ???
5w-40 ครับ
-
เคยเจอ MSDS 5W-40 ใช้ น้ำมันกรุ๊ป 3 เป็นส่วนผสมหลัก ไม่ระบุ ว่ามี ester และ PAO ตอนนนี้ เข้าไปหาอีกที ไม่มีให้ดูแล้วครับ(จาก Google)
ราคาขาย 490 ถึง 560 บาท ต่อลิตร แลัวแต่ร้านใน Shopee ครับ
-
ผมอ่านจากฉลากข้างกระป๋อง
เค้าระบุว่าAPI SP RCนะครับ
สำหรับ voltronic c+black
-
ถ้าเกรดน้ำมันเครื่องลิตรละ1พันบาทขึ้นไป ผมว่าเป็นน้ำมันเครื่องกรุ้ป4 กรุ้ป5 หมดนะครับ
Motul 300v
Voltronic ตระกูลC+
TORCOตัวท็อป
น้ำมันเครื่องพวกนี้ คือน้ำมันเครื่อง
รถแข่ง ซึ่งผมว่าเป็นไปไม่ได้ที่เอาน้ำมันเครื่องเกรด3มาใช้ในสนามแข่งแน่นอนครับ
-
ดูสเปก blue c+ แล้วแปลกดี
@40 = 52.87 (อยู่ระหว่างพวก xW-20 กับ xW-30)
@100 = 13.95 (เท่าพวก xW-40)
ปล.liquimoly xW-30 ก็แปลกหลายตัว @40 = แถวๆ70 พอๆกับ xW-40
-
ถ้าเกรดน้ำมันเครื่องลิตรละ1พันบาทขึ้นไป ผมว่าเป็นน้ำมันเครื่องกรุ้ป4 กรุ้ป5 หมดนะครับ
Motul 300v
Voltronic ตระกูลC+
TORCOตัวท็อป
น้ำมันเครื่องพวกนี้ คือน้ำมันเครื่อง
รถแข่ง ซึ่งผมว่าเป็นไปไม่ได้ที่เอาน้ำมันเครื่องเกรด3มาใช้ในสนามแข่งแน่นอนครับ
เรื่องรถแข่งนั้น ขึ้นอยู่กับ งบประมาณครับ ผมก็ใช้ กรุ๊ป 3 ครับ รถอู่ที่ใช้แข่ง ก็ 3 มาตลอดครับ
ยกเว้นว่าจะมีผู้ใหญ่ใจดีให้ของแพงๆมา ;D
-
Voltronic c+ Blue ลิตรละ 850 บาท
Voltronic c+ Black ลิตรละ 900 บาท
Voltronic c+ Red ลิตรละ 1,200 บาท
พวกนี้ ใส่ PAO กรุ๊ป 4 และ Ester กรุ๊ป 5
มีใส่มาแน่นอน แต่ ใส่มาเท่าไหร่ ?
ข้อมูลพื้นฐานผลิตภัณฑ์ MSDS กลับไม่มีออกมา ให้ คนใช้ คิดเอาเองก็กระไรอยู่ ครับผม
ผมเห็นต่างน๊ะครับ เรซซิ่งก็มี กรุ๊ป 3 ผสมได้ครับ ปล่อย MSDS ออกมาก็รู้ครับ ว่า มีกรุ๊ปไหนบ้าง :)
-
ผมสงสัยคือ มาตรฐานที่เขาติดข้างกระป๋อง เช็ดแล้วไม่มีเลย
-
ตามที่ผมแจ้งไว้ ด้านบนแหละครับ refer ว่าได้ตามมาตรฐาน API
พวกที่ขอ Licensees Approved API
เยอะๆแทบทุกรุ่นย่อย มีหลายยี่ห้อ เอาพวกเจ้าตลาด ก็มี Mobil 1 ,shell ,Caltex Havoline, Valvoline,Zic ,s-Oil ,Castrol, LIQUI moly, Motul ,Total ,Eneos และ อื่น 9ล9
-
อย่าง MOTUL รุ่น 300V POWER 5W-40
ขาย 2 ลิตร ราคา 2,450 บาท ,1 ลิตร คือ 1,225 บาท
MSDS ไม่ระบุว่า PAO และ ESTER กี่ % แต่ส่วนผสมอื่นระบุว่า
Lubricating oils(Petroleum), C20-50, Hydrotreated neutral oil based = 10~25% ===> กรุ๊ป 3
และ หยอดด้วย Distillates(Petroleum), Solvent-Dewaxed Heavy paraffinic = 1~2.5% ===> กรุ๊ป 2
มันมี เฉพาะ กรุ๊ป 4 และ 5 ล้วนๆ อย่างเดียวไม่ได้หรอกครับ :) :)
-
น้ำมันเครื่อง voltronic เห็นข้างกระป๋องเขียน API SP / mercedes approved
แต่ลองเอาชื่อทั้งผลิตภัณฑ์ บริษัท ไปหาในเวปก็ไม่เจอ รีวิวฝั่งยุโรปก็ไม่มี
....
[url=https://engineoil.api.org/Directory/EolcsResults?accountId=-1 (https://bevo.mercedes-benz.com/bevoonlinebak/229.5_en.html[/url)
ใครพอทราบข้อมูลบ้างไหมครับ
1.
นมค. Voltronic ในไทยตอนนี้ มี 3 รุ่น คือ
1. แบบระบุเบอร์ เช่น 5W-40 ในคลิป
2. แบบแปรผันความหนืด คือ รุ่น Touring NA, Touring Turbo
3. แบบแปรผันความหนืด+สารเติมแต่งพิเศษ คือ รุ่น C+ แบ่งเป็น C+ Red, C+ Black, C+ Blue
ได้ยินเสียงร่ำลือมานาน เกี่ยวกับประสิทธิภาพของ นมค. Voltronic ที่คงเส้นคงวา ตลอดอายุการใช้งาน + สารเคลือบ Voltronic ที่ทำจากโบรอน--เซรามิก = มาลองใช้ ว่าจะยอดเยี่ยมสมคำร่ำลือไหม ??
หลังจากลองใช้มาได้ซัก 2 อาทิตย์ = ลองดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องมาหยดใส่ทิชชู ก็แปลกดี เป็นน้ำมันเบอร์ 40 ที่ค่อนข้างใส แทบจะไม่ซึมลงกระดาษทิชชูเลย -- ไม่แน่ใจว่า เพราะทำจาก Base Oil กรุ๊ป 4 ( PAO ) และกรุ๊ป 5 ( Ester ) หรือเปล่า ?? แต่เสียงเครื่องจะดัง คงเป็นเพราะน้ำมันตัวนี้มันใส
https://www.youtube.com/watch?v=ROXMo78Nlzw
2.
2.1 https://community.headlightmag.com/index.php?topic=81703.0
2.2 นมค. Voltronic GT 5W-40 + สารเคลือบ Voltronic E59 ใช้งานได้ 3 สัปดาห์ ระยะทางประมาณ 300 กม.
ข้อดี = ลื่นมาก คันเร่งเบา รถพุ่งดี "น่าจะ" เหมาะกับรถใหม่ๆ เครื่องฟิตๆ
ข้อเสีย = เสียงเครื่องดังมาก (ดังกว่าตอนใช้ นมค. บางจาก F1 0W-40 รอบก่อน---เจ้าของช่อง = อ่อนไหวกับเรื่องเสียง เพราะชอบความเงียบ)
จำใจต้องถ่ายทิ้ง (โคตรเสียดายตังค์ นมค.+สารเคลือบ 3,000 บาท + กรอง นมค. & แหวนรอง 255 บาท + ค่าแรง 200 บาท )
2.2 ร้านอะไหล่แถวอู่ซ่อมรถ มีแค่ นมค. ปตท. กับ Shell ให้เลือก จึงเลือก Shell HX-7 5W-40 (กึ่งสังเคราะห์) มาใช้แทนไปก่อน
https://www.youtube.com/watch?v=Xjktqv7LGic
-
น้ำมันเครื่อง voltronic เห็นข้างกระป๋องเขียน API SP / mercedes approved
แต่ลองเอาชื่อทั้งผลิตภัณฑ์ บริษัท ไปหาในเวปก็ไม่เจอ รีวิวฝั่งยุโรปก็ไม่มี
....
[url=https://engineoil.api.org/Directory/EolcsResults?accountId=-1 (https://bevo.mercedes-benz.com/bevoonlinebak/229.5_en.html[/url)
ใครพอทราบข้อมูลบ้างไหมครับ
1.
นมค. Voltronic ในไทยตอนนี้ มี 3 รุ่น คือ
1. แบบระบุเบอร์ เช่น 5W-40 ในคลิป
2. แบบแปรผันความหนืด คือ รุ่น Touring NA, Touring Turbo
3. แบบแปรผันความหนืด+สารเติมแต่งพิเศษ คือ รุ่น C+ แบ่งเป็น C+ Red, C+ Black, C+ Blue
ได้ยินเสียงร่ำลือมานาน เกี่ยวกับประสิทธิภาพของ นมค. Voltronic ที่คงเส้นคงวา ตลอดอายุการใช้งาน + สารเคลือบ Voltronic ที่ทำจากโบรอน--เซรามิก = มาลองใช้ ว่าจะยอดเยี่ยมสมคำร่ำลือไหม ??
หลังจากลองใช้มาได้ซัก 2 อาทิตย์ = ลองดึงก้านวัดน้ำมันเครื่องมาหยดใส่ทิชชู ก็แปลกดี เป็นน้ำมันเบอร์ 40 ที่ค่อนข้างใส แทบจะไม่ซึมลงกระดาษทิชชูเลย -- ไม่แน่ใจว่า เพราะทำจาก Base Oil กรุ๊ป 4 ( PAO ) และกรุ๊ป 5 ( Ester ) หรือเปล่า ?? แต่เสียงเครื่องจะดัง คงเป็นเพราะน้ำมันตัวนี้มันใส
https://www.youtube.com/watch?v=ROXMo78Nlzw
2.
2.1 https://community.headlightmag.com/index.php?topic=81703.0
2.2 นมค. Voltronic GT 5W-40 + สารเคลือบ Voltronic E59 ใช้งานได้ 3 สัปดาห์ ระยะทางประมาณ 300 กม.
ข้อดี = ลื่นมาก คันเร่งเบา รถพุ่งดี "น่าจะ" เหมาะกับรถใหม่ๆ เครื่องฟิตๆ
ข้อเสีย = เสียงเครื่องดังมาก (ดังกว่าตอนใช้ นมค. บางจาก F1 0W-40 รอบก่อน---เจ้าของช่อง = อ่อนไหวกับเรื่องเสียง เพราะชอบความเงียบ)
จำใจต้องถ่ายทิ้ง (โคตรเสียดายตังค์ นมค.+สารเคลือบ 3,000 บาท + กรอง นมค. & แหวนรอง 255 บาท + ค่าแรง 200 บาท )
2.2 ร้านอะไหล่แถวอู่ซ่อมรถ มีแค่ นมค. ปตท. กับ Shell ให้เลือก จึงเลือก Shell HX-7 5W-40 (กึ่งสังเคราะห์) มาใช้แทนไปก่อน
https://www.youtube.com/watch?v=Xjktqv7LGic
หมายถึงการรับรองข้างขวด ลองไปตามแหล่งที่มาเวปไซด์พวกนั้น ไม่มีทั้งชื่อผลิตภัณ บริษัทว่าได้ผ่านการทดสอบจริงเลยครับ
-
https://www.facebook.com/1490098567962281/posts/2695226524116140/
คำตอบในนั้น
-
ดูสเปก blue c+ แล้วแปลกดี
@40 = 52.87 (อยู่ระหว่างพวก xW-20 กับ xW-30)
@100 = 13.95 (เท่าพวก xW-40)
ปล.liquimoly xW-30 ก็แปลกหลายตัว @40 = แถวๆ70 พอๆกับ xW-40
@100 c = 9.82 ผมว่า เบอร์หลัง คือ เบอร์ 30 ที่ ค่อนข้างใส มากครับ แตะ ขอบบนของ เบอร์ 20
https://voltronic-blog.com/2020/12/04/voltronic-c-blue-granturismo-motor-oil/
ทีนี้ ที่ไม่ระบุเบอร์ไว้ แต่ บอกเป็น ย่านของ SAE No. 20 ถึง 30
ตอนใช้งานจริง น้ำมันมันบางลงแน่ๆ ทุกเบอร์ แต่ อาจใช้ additive กลุ่ม VII(Viscosity Index Improver) จำพวก Polymer เพื่อให้ ความหนืดของน้ำมัน มันเปลียนแปลงน้อยลง เช่นใส่
Calcium long chain alkyl salicylate และ Magnesium long chain alkyl salicylate อันนี้ ผมดูอ้างอิง จาก MSDS ของ MOTUL 300V POWER 5W-30
-
(http://i764.photobucket.com/albums/xx283/Dackelone/BMW%20approved%20oil%20list/SCAN0012-1.jpg)
อันนี้ของ BMW ครับ
-
(https://scontent.fbkk19-1.fna.fbcdn.net/v/t39.30808-6/418438532_10228721232829297_8901720771215808576_n.jpg?_nc_cat=109&ccb=1-7&_nc_sid=524774&_nc_eui2=AeGegq4FsR25ujXq7-WssrG6bl0lmG82sQluXSWYbzaxCSlV3EnLPKxNdwVrM5LtqeU&_nc_ohc=QJ9MkoQvwvQAX947kwq&_nc_ht=scontent.fbkk19-1.fna&oh=00_AfCueQYLad15Di9krcRHKByiMenniMv2AWviqianFO2M8A&oe=65A2D519)
ของสถาบัน API
สรุป ตัวที่ได้รับรอง 2 สถาบัน มีแค่ตัว 5W-30 ตัวเดียวครับ